Thứ Tư, 6 tháng 10, 2010

Nhà thầu Trung Quốc làm kém cũng tại chủ đầu tư

- Báo Tiền Phong trả lời khiếu nại của Tập đoàn Tân Tạo: Về hai siêu dự án của Tập đoàn Tân Tạo tại Kiên Giang (TP 5-10-10)

- Nhà thầu Trung Quốc làm kém cũng tại chủ đầu tư (VNR500) - Một số thông tin phản ánh vừa qua về tiến độ, chất lượng thiết bị, công trình mà nhà thầu Trung Quốc làm tổng thầu không đảm bảo yêu cầu của hợp đồng, trước hết chủ đầu tư cần xem xét lại trách nhiệm của mình.

Rót 5.180 tỷ đồng cho tập đoàn, tổng công ty nhà nước (CafeF)-Riêng vốn đầu tư cho ngành đường sắt sẽ tập trung một số dự án trọ-Công nghiệp hóa, hiện đại hoá: Tránh nôn nóng, duy ý chí (VNR500) - Cái chúng ta đang rất cần hiện nay chính là các ngành công nghiệp cơ bản và công nghiệp phát huy lợi thế so sánh, lợi thế cạnh tranh, phù hợp với năng lực của một nước mới được xếp vào nấc thang đầu tiên của nước có mức thu nhập trung bình.-Khi Nhà nước là nhà đầu tư lớn nhất (SGTT 5-10-10)-
-"Khả năng nhập siêu năm 2010 sẽ lên tới 14 tỷ USD" (CafeF)-TS.Võ Trí Thành cho rằng cần lưu ý việc thực hiện các biện pháp chính sách và điều tiết tài chính có tính kỹ thuật, không đưa ra những thông điệp lẫn lộn.

Một số ngân hàng sai phạm trong hỗ trợ lãi suất (VnEconomy)-Ngày 5/10, Thanh tra Chính phủ tổ chức họp báo công bố kết quả thanh tra trong quý 3 của cơ quan này và một số bộ, ngành, địa phương-Giảm lãi suất: Vắng những lời đáp lại mạnh mẽ (VNR500) - Trước khi có quyết định sửa Thông tư 13, một số ngân hàng ở TP.HCM đã có nhóm họp và cho rằng, nếu có sự điều chỉnh từ Thông tư 13 thì đầu tháng 10 có thể bắt đầu tính chuyện giảm lãi suất. Thực tế, tuần đầu tháng 10 đã trôi qua mà lãi suất vẫn "đứng im". Thậm chí, Hiệp hội Ngân hàng đã lên tiếng kêu gọi giảm lãi suất nhưng vẫn vắng những lời đáp lại mạnh mẽ.-- Lạ lùng cho vay hỗ trợ lãi suất (Mạnh Quân).

- Sẽ loại bớt dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ (VnEconomy)-Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị năm 2011 chỉ phát hành 40.000 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ

Con dao hai lưỡi mang tên trái phiếu chuyển đổi

SGTT.VN - Trái phiếu chuyển đổi từng được xem là món đầu tư hấp dẫn với nhà đầu tư, và công cụ hữu hiệu đối với doanh nghiệp khi cần huy động vốn rẻ. Thế nhưng năm nay, cùng với sự sụt giá cổ phiếu, nhiều trường hợp trái phiếu chuyển đổi đã trở thành trái đắng đối với cả doanh nghiệp lẫn nhà đầu tư.

Tập đoàn Ma San mua mỏ vôn-fram

(NLĐ)- Tập đoàn Ma San (mã chứng khoán MSN) vừa mua lại mỏ Núi Pháo khai thác vôn-fram ở tỉnh Thái Nguyên, thông qua công ty con của mình mới được thành lập là Công ty Tài nguyên Ma San
Mỹ đang gây sức ép để Trung Quốc nâng giá đồng bạc thì các nước châu Á đã can thiệp vào thị trường ngoại hối để đồng bạc khỏi lên giá, làm hàng hóa của họ mất thế cạnh tranh. Đạo luật "Cải cách ngoại hối cho thương mại bình đẳng" do Hạ viện Mỹ vừa biểu quyết sẽ không hiệu nghiệm trừ một kết quả biểu kiến về chính trị cho nhu cầu tranh cử, giành thêm ghế cho các đảng ở nước Mỹ.--EU, VN ký tắt Hiệp định khung về đối tác và hợp tác toàn diện (VOA)-Các thương thuyết gia Liên hiệp Âu châu, tức EU, và Việt Nam đã ký tắt một thỏa thuận nhằm thúc đẩy hợp tác về nhiều lĩnh vực, trong đó có nhân quyền, thương mại và biến đổi khí hậu, trước thềm hội nghị thựong đỉnh Á-Âu.

KINH TẾ - XÃ HỘI: Những cái bẫy của sản phẩm gắn nhãn « Made in France » (RFI)-Các sản phẩm được gắn nhãn « Sản xuất tại Pháp » - Made in France - có đúng là được sản xuất tại Pháp hay không ? Trong mọi trường hợp, câu trả lời sẽ gây tranh luận, bởi vì luật lệ hiện hành tại Pháp không rõ ràng.-KINH TẾ: Nhật Bản bất ngờ hạ lãi suất chỉ đạo xuống 0% (RFI)-Hôm nay 05/10/2010, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản thông báo giảm lãi suất chỉ đạo xuống số không để đối phó với tình trạng đồng yen mỗi ngày mỗi lên giá gây khó khăn cho kinh tế. Biện pháp tài chính của Nhật gây bất ngờ cho thị trường chứng khoán, trong khi giới phân tích lo ngại các khu vực tiền tệ lớn lao vào một cuộc cạnh tranh bằng cách phá giá đồng tiền.

Chiến tranh tiền tệ: Currency wars will stretch the sinews of global business (National 6-10-10) World Faces New Wave of Currency Wars (Spiegel 5-10-10)

Kinh Điển - Việt Nam: Evaluating Vietnam’s Changing Comparative Advantage Patterns (ASEAN Economic Bulletin August 2010) -- Đánh giá sự thay đổi lợi thế so sánh của Việt Nam ◄

Kinh Điển - Việt Nam: Foreign Direct Investment and Wage Spillovers in Vietnam (ASEAN Economic Bulletin August 2010) -- FDI và lương bổng ở Việt Nam ◄

Tổ quốc như thế này chăng? talawas blog

Nhà báo Võ Đắc Danh vừa ghé thăm Nhà Triển lãm của Việt Nam tại Triển lãm Quốc tế 2010 tại Thượng Hải, ghi lại một số hình ảnh, và ngao ngán hỏi:

Ai sẽ chịu trách nhiệm về việc quảng bá hình ảnh Đất Nước theo kiểu nầy? Vậy mà, hôm khai mạc, vị đại diện cho Việt Nam nói rằng “Nhà triển lãm quốc gia Việt Nam tại Expo 2010 Thượng Hải mang chủ đề “1.000 năm Thăng Long – Hà Nội” hưởng ứng chủ đề chung của EXPO “Thành phố tốt đẹp hơn, cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Có thể xem video về Nhà Triển lãm Việt Nam trên BBC tại đây.

Để so sánh, sau đây là hình ảnh một số nhà triển lãm của các quốc gia khác tại Expo Thượng Hải 2010.

Nhà Triển lãm của Anh quốc cực kỳ gây ấn tượng

Nhà Triển lãm của Nhật thật tân kì

Nhà Triển lãm của Đức cũng tân kì không kém

Nhà Triển lãm của một nước nhỏ với 5 triệu dân như Phần Lan cũng to gấp 3 lần của Việt Nam và hoàn toàn hiện đại

Cũng châu Á - Thái Bình Dương: đây là Nhà triển lãm của Singapore

Và đây là của Mông Cổ, đất nước mà nhiều người Việt cho rằng còn lạc hậu hơn Việt Nam

Và đây là Nhà Triển lãm của Chile

Serbia cũng đã bước hẳn vào thế kỉ 21

Nga không hẳn là tối tân, nhưng vẫn đầy đường bệ

Ả-rập Xê-út hiện đại và ngoạn mục

Nước chủ nhà: Trung Quốc

Và đây là Nhà Triển lãm Việt Nam: Tự hào với bản sắc dân tộc, làm toàn bằng tranh tre mây nứa.

Nguồn: Trang web chính thức (tiếng Anh) của Expo 2010: http://en.expo2010.cn/

Tổng số lượt xem trang