Thứ Tư, 6 tháng 10, 2010

Vinashin có tân Tổng giám đốc thứ 3

Crédit Suisse đề nghị một cuộc họp với Vinashin ngày 12/10(CafeF)-Trong suốt tháng 8 và 9/2010 Crédit Suisse Singapore liên tục gửi thư yêu cầu cung cấp thông tin về khả năng trả nợ của tập đoàn.-Vinashin có chủ tịch hội đồng thành viên mới(TUỔI TRẺ)--- Từ Vina… xin đến Vinashin (Kỳ 3) (Tầm nhìn).

Vinashin: 60 triệu đô la và tháng 12 (Bee)-- Vinashin 60 triệu đô la và tháng 12 (TBKTSG).

Giá trái phiếu quốc tế của Vinashin phát hành vẫn đang tiếp tục “rơi”: hiện đang được giao dịch với giá bằng 63,07% so với mệnh giá . Bây giờ Natixis yêu cầu Vinashin trả ngay 3 triệu USD và Vinashin phải xin Chính phủ “cứu trợ”. Ba triệu USD Vinashin còn không tự trả được, thì khả năng trả 60 triệu USD sắp tới sẽ sao đây? Và vì sao Vinashin xin vay tới 300 triệu USD trái phiếu quốc tế năm 2010? Phải chăng là để chuẩn bị dành trả khoản 60 triệu USD vào tháng 12?
Bỏ “đuôi” Vinashin ? Không dễ (Bee).Chủ tịch Công ty Luật BASICO: việc xóa vốn góp bằng thương hiệu của Vinashin hiện không thực hiện được.-– Từ Vina…xin đến Vinashin – Điều gì đã xảy ra? kỳ 2; – Kỳ 1 (Tầm nhìn).-

- Nghi án 300 triệu USD và tờ công văn bỗng dưng mất tích (Tuanddk). – Chuyên gia kinh tế Nguyễn Quang A: Nếu Chính phủ không bảo lãnh, dù là 3 triệu USD… (Bee).

-05/10/2010 17:21:02 Cuộc họp báo 30/9/2010 đã cung cấp thêm một chút thông tin, đã chính xác hóa thêm cách hiểu công văn số 6528/VPCP-KTTH, nhất là con số 300 triệu, nhưng còn nhiều câu hỏi khác chưa được trả lời.
Công văn số 6528/VPCP-KTTH ngày 15/9/2010 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng: Giao bộ Tài chính xử lý đề nghị của Vinashin về việc sử dụng một phần nguồn trái phiếu quốc tế năm 2010 (300 triệu USD) để Vinashin có nguồn trả nợ đối với số tiền mà tập đoàn này phải trả cho ngân hàng Natixis. Báo chí ào ào lên tiếng: Khoản 300 triệu USD ở đâu ra? Tại sao lại cho Vinashin vay tiếp để trả nợ? Khoản vay này có được Chính phủ bảo lãnh hay không mà chính phủ trả thay?

Trước phản ứng của báo giới, cuộc họp báo ngày 30/9/2010 của Văn phòng Chính phủ đã đưa ra câu trả lời rõ hơn: “Năm 2009, Chính phủ đã phát hành 300 triệu USD trái phiếu quốc tế và cho Vinashin vay một phần để sản xuất kinh doanh và hiện còn dư 15 triệu USD,... Vừa qua, sau khi có đề xuất từ Vinashin, Chính phủ đã đồng ý cho Vinashin vay tiếp 3 triệu USD, chứ không phải là 300 triệu như một số báo đã đưa tin”.

Thông tin không rõ ràng, không đầy đủ đã dẫn đến sự lẫn lộn 300 triệu và 3 triệu (100 lần!) nêu trên.

Công văn nói dùng một phần của 300 triệu USD để cho Vinashin trả nợ, chứ không phải toàn bộ số 300 triệu đó! Do không nói rõ “một phần” đó là bao nhiêu, cũng chẳng nhắc đến 300 triệu này là phần còn lại của 1 tỷ USD (được phát hành thành công ngày 25/1/2010 và phải hoàn trả ngân sách nhà nước 700 triệu USD theo Nghị quyết số 53/NQ-CP ngày 2/11/2009 của chính phủ về việc phát hành trái phiếu này), nên có thể hiểu sự bức xúc của dư luận.

Cuộc họp báo 30/9/2010 đã cung cấp thêm một chút thông tin, đã chính xác hóa thêm cách hiểu công văn số 6528/VPCP-KTTH, nhất là con số 300 triệu, nhưng còn nhiều câu hỏi khác chưa được trả lời.

Như thế 300 triệu USD là nguồn (thực ra đã phân cho Vinashin và các tập đoàn khác gần hết rồi). Còn con số nợ phải trả cho ngân hàng Natixis là 25 triệu và 3 triệu USD là khoản trả đầu tiên.

Nếu khoản vay 25 triệu USD này được Chính phủ bảo lãnh thì Chính phủ phải trả.

Còn nếu Chính phủ không bảo lãnh, thì dù là 3 triệu USD, cách làm này của Chính phủ sẽ tạo tiền lệ xấu? Liệu các ngân hàng thương mại khác đã cho Vinashin vay có được Chính phủ thanh toán không? Nếu có, (và chắc chủ nợ nào cũng muốn và sẽ đòi vậy), thì đúng là mỗi người dân Việt Nam phải đóng thêm mỗi người 1 triệu đồng để gánh thay cho Vinashin.

Nguyễn Quang A

Vinashin có tân Tổng giám đốc thứ 3 06/10/2010 07:56:42

Nguồn tin từ Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy VN (Vinashin), cho biết tập đoàn đã nhận được Quyết định số 1832, do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ký về việc bổ nhiệm ông Trương Văn Tuyến làm thành viên HĐQT của Vinashin.

Đồng thời, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng có văn bản chấp thuận để HĐQT Vinashin bổ nhiệm ông Trương Văn Tuyến làm tổng giám đốc điều hành của tập đoàn.

ông Trương Văn Tuyến (bên trái ảnh)
ông Trương Văn Tuyến (bên phải ảnh)

Dự kiến ngày 11-10, HĐQT Vinashin sẽ trao quyết định bổ nhiệm tổng giám đốc cho ông Trương Văn Tuyến và có quyết định thôi quyền tổng giám đốc điều hành đối với ông Nguyễn Quốc Ánh - người đang là quyền tổng giám đốc của Vinashin kể từ sau khi ông Trần Quang Vũ – nguyên tổng giám đốc điều hành bị đình chỉ chức vụ từ tháng 8-2010 để phục vụ công tác điều tra. Ông Nguyễn Quốc Ánh sẽ trở về đảm nhận chức vụ tổng giám đốc kinh doanh (tổng giám đốc chức năng) của Vinashin như trước đây.

Như vậy từ tháng 8 đến nay, Vinashin đã có 3 tổng giám đốc điều hành. Trong đó, hai tổng giám đốc cũ đều là người của Vinashin. Ông Trương Văn Tuyến hiện đang là Phó Tổng Giám đốc Petro VN, Trưởng Ban Quản lý dự án lọc dầu Dung Quất.

(Bee)-"Hành vi chiếm dụng vốn của ĐNA là hành vi hình sự, cần phải được giải quyết theo pháp luật hình sự…”

Vinashin bổ nhiệm Tổng Giám đốc điều hành mới
(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 1832 về bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới Tập đoàn Vinashin. Ông Trương Văn Tuyến hiện là Phó Tổng Giám đốc Petro Việt Nam, Trưởng Ban Quản lý dự án lọc dầu Dung Quất được bổ nhiệm là tân Tổng Giám đốc điều ...
Vinashin có Tổng giám đốc mớiVnEconomy
Vinashin có tổng giám đốc mớiLao động

Vinashin có tổng giám đốc mới(TUỔI TRẺ)-

- “Góc khuất” của VINASHIN(I): “Tàu VINASHIN Hà Tĩnh” chết yểu! (Bee.net 5-10-10)

Tổng số lượt xem trang