Thứ Hai, 11 tháng 10, 2010

TRƯỜNG CÓ CHẾ ĐỘ HỌC BỔNG CHO DU SINH Ở DELAWARE

Học sinh HN học nếp sống thanh lịch từ học kỳ 2 (Bee)-Mỗi năm, học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 sẽ học với thời lượng 8 tiết, học sinh từ lớp 7 đến lớp 11 học 6 tiết.-Lại không quản được thì cấm (VOV)-Thiết nghĩ, phương pháp “không quản lý được thì cấm” xem ra không còn phù hợp nữa. Trong một bài viết cách đây không lâu, chúng tôi đã đặt vấn đề cần phải có thái độ đối với việc ghi âm, ghi hình của học sinh trong giờ học, trong trường học… Tất nhiên “thái độ” đó thế nào thì chúng tôi cũng chưa biết. Song không thể là biện pháp cấm.

Nói việc này bởi nghe đâu, Sở GD - ĐT Hải Phòng cấm ghi âm ghi hình trong giờ học. Lãnh đạo Sở này cho biết, sẽ “thực hiện đúng Điều lệ trường”. Thực ra trong Điều lệ trường trung học chẳng có khoản nào nói đến việc ghi âm ghi hình cả. Phải chăng lãnh đạo sở muốn nói tới Điều 8 cho phép trường ra nội quy?

Hiện nay việc lắp camera ở phòng học khá phổ biến từ mầm non cho tới đại học. Nhiều giáo viên tâm sự, từ khi nhà trường lắp camera quan sát tới từng lớp học thì họ giảng dạy cũng phải nghiêm túc hơn; ví dụ vào lớp, ra lớp đúng giờ; ăn mặc chỉnh tề; quản lý lớp chặt chẽ… Lãnh đạo nhà trường cũng thấy việc quản lý hiệu quả hơn từ khi có thiết bị giám sát.

Đây là một trong nhiều giải pháp để nhà trường quản lý, đánh giá giáo viên và học sinh. Còn ngành giáo dục hiện nay cũng đang thúc đẩy việc học sinh, sinh viên đánh giá giảng viên. Cứ theo cái logic ấy thì hà cớ gì cấm học sinh ghi âm ghi hình?- Đà Nẵng đưa văn hóa dân gian vào các trường học (TTXVN).

Cô giáo báo mất 30 cây vàng và 300 triệu "biến mất" (Bee)-Toàn bộ vật dụng của gia đình cô Nguyễn Thị Ánh Linh đã bị các chủ nợ đến siết nợ.- Chi ngân sách cho tiểu học: Mỗi nơi một kiểu (Lao động).-- Lại liên kết đào tạo chui (Người LĐ).

Bắt buộc HS mua BHYT: Bảo hiểm Xã hội nói gì? (Bee)-Việc bắt buộc học sinh tham gia BHYT xã hội là yêu cầu cấp thiết không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới

- Đại học Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ thế giới? (SGTT).-- Chuyện chữ (TT&VH) “… bà kể rằng ngày xưa ở ngoài quê có những bà già nhặt được tờ giấy có chữ viết trên đó, thứ chữ Hán hay chữ Nôm, thì mang về trang trọng đặt lên một nơi tôn nghiêm trong nhà để cất giữ, cho dù không biết hiểu nội dung của nó là gì; rồi về sau đến nhà thỉnh Cố tôi sang xem giúp”.-- Tư liệu đặc biệt về quê ngoại nhà Lý (ĐS&PL).

TRƯỜNG CÓ CHẾ ĐỘ HỌC BỔNG CHO DU SINH Ở DELAWARE

Bài viết của Hồ Nguyễn Anh Minh thực hiện từ 9h48' PM, ngày 21/9/2007, được biên tập, bổ sung và đưa lên blog. Đây là những bài viết nằm trong tập 2 của bộ sách: Làm thế nào để nhận học bổng du học ở Mỹ. Cần đọc thêm các bài liên quan ở các links trước.

Delaware cũng là một tiểu bang nhỏ ở miền Đông Nam (Mid-Atlantic) nước Mỹ. Phía Bắc giáp Pennsylvania, Đông Bắc giáp New Jersey. Đông giáp biển Atlantic. Tây và Nam giáp Maryland. Là một tiểu bang có diện tích nhỏ nên tòan bang Delaware chỉ có 9 trường cả 2 và 4 year college được công nhận. Trong 9 trường đó, được ghi nhận có 2 trường cho học bổng cho du sinh.

1. Goldey-Beacom College: Dù là một trường không có tên trong 373 trường tốt nhất nước Mỹ, song hầu như năm nào GBC cũng có học bổng cho du học sinh. Là một trường đào tạo cả 2 và 4 year College, nên đòi hỏi nhập học của Goldey-Beacom College và học phí cũng tương đối không cao. Tuy vậy đây là một trường nhỏ và có đào tạo business. Không có gì đặc biệt với GBC, song các bạn nào muốn lấy học bổng và làm bàn đạp để transfer đến các trường nỗi tiếng khác thì nên quan tâm. Ghi nhận gần nhất về GBC là năm 2009 có cho 18 học bổng cho du sinh, mỗi gói tring bình là 6.000USD/năm.

2. University of Delaware: Đây là trường đại học công lập và là trường lớn nhất và tốt nhất tiểu bang Delaware. Có tên trong 373 trường tốt nhất nước Mỹ. Đào tạo cả 2 và 4 year College. Có cả trường Y. Học phí tương đối so với vùng Đông Nam, không cao. Tiêu chẩun nhận cũng không đòi hỏi cao. Cũng giống cho những trường lớn khác, các ngành chung và một số ngành riêng nỗi bậc như: Biology/Biological Science, Psychology, Nursing/Registered Nurse. Chưa có con số thống kê gói học bổng trung bình và số du sinh nhận học bổng mỗi năm bao nhiêu, song có đến 55% sinh viên bậc đại học được nhận học bổng. Nhưng các bạn cần quan tâm nếu muốn đến miền Đông nước Mỹ để du học.

Đối với Delaware có lẽ ít du sinh Việt đã từng đến, nên để kiếm gói học bổng cao có lẽ không khó nếu các bạn làm research 2 trường trên xem hiện có Vietnamese student hay không? Nếu không có thì hãy mạnh dạn làm hồ sơ nhé.

Hôm nay vừa tiễn ông bạn già về Việt Nam sống vì chán cái văn hóa sống ở Mỹ, trở lại nước Mỹ, nên cũng phù hợp với entry ngắn này. Chúc ông bạn già thượng lộ bình an và chúc các bạn trẻ có chí hướng du học may mắn,

Asia Clinic, 16h45', ngày 15/10/2010

- Phỏng vấn GSTS Nguyễn Minh Thuyết: Học sinh tiểu học bị gãy xương vai vì đeo cặp nặng: Do chương trình học quá tải? (NB&CL)- GS Nguyễn Minh Thuyết: Bộ sách “Chào lớp Một” không phải là sách giáo khoa (Dân trí).-- Áp lực từ đồ dùng dạy học (Người LĐ).- Vụ “Bức xúc vì trường bỏ rơi”: Giảng viên bỏ bớt nội dung (Tuổi trẻ)-- Sinh viên “vã mồ hôi” học tiếng Anh (VTC)Xử lý nghiêm các trường hợp thuê người đi học thay (Bee)-Phải tổ chức quản lý chặt chẽ việc sử dụng thẻ học viên khi đến lớp và trong công tác thi, kiểm tra...

- “Nữ sinh đánh bạn, tung clip”: Khủng hoảng giá trị sống? (Bee). -- Đình chỉ học, hạ hạnh kiểm 2 nữ sinh đánh bạn (Dân trí). – Cả lớp đóng cửa phòng học xem nữ sinh đánh nhau (VNE). - Văn hóa “đối nhân” (ĐĐK) “thượng cẳng chân hạ cẳng tay lẫn nhau rồi tung lên mạng làm “mãn nhãn” thiên hạ. Những thiếu nữ chưa trưởng thành lao vào đấm đá nhau chí chết. Mục đích làm đau nhau đã trở thành thứ yếu, nhường cho mục đích “to lớn” hơn: đó là làm nhục nhau!”.-- Học sinh sẽ được học giáo dục nếp sống văn minh, thanh lịch (Lao động).- Hạ hạnh kiểm học sinh vi phạm ATGT (Người LĐ)-.Mua BHYT làm thi đua trong giáo dục là không hợp lý! (Bee)-Việc bắt buộc HS phải BHYT là chút gánh nặng lên vai nhà trường, trong khi đó, phí hỗ trợ y tế cho nhà trường thì bị cắt giảm.- Tham nhũng trong giáo dục:Khi nào thì “chống”? (Tổ quốc).- Hồi kết câu chuyện “Hạt lúa 3000 năm” (Nguyễn Văn Tuấn) “Chẳng biết nghiên cứu này làm như thế nào, tốn bao nhiêu, và có công bố bài báo nào để cộng đồng khoa học quốc tế thưởng lãm? Chắc là không”.

- Người Việt làm toán ‘chạy’ gần hết sang Mỹ (VNN)-- Vì sao các môn thi Olympic quốc tế VN đang “giật lùi”? (VTC).

--Đi học thuê: Điểm danh, ngủ, đọc truyện... (Bee)-"Em mang thẻ đi, đến ngồi điểm danh xong, em ngủ, đọc truyện... hay làm gì trong lớp cũng được".

TRƯỜNG CÓ CHẾ ĐỘ HỌC BỔNG CHO INTERNATIONAL STUDENTS Ở THỦ ĐÔ WASHINGTON BS Hồ Hải

Bài viết của Hồ Nguyễn Anh Minh thực hiện từ 7h16' PM, ngày 20/9/2007, được biên tập, bổ sung và đưa lên blog. Đây là những bài viết nằm trong tập 2 của bộ sách: Làm thế nào để nhận học bổng du học ở Mỹ. Cần đọc thêm các bài liên quan ở các links trước.

Thủ đô Washington nước Mỹ có lẽ là một thủ đô có tỷ lệ diện tích nhỏ nhất trong các thủ đô trên thế giới so với diện tích của cả một nước như nước Mỹ, nhưng lại có một quãng trường dành cho lễ hội thuộc vào hàng lớn nhất thế giới. Do nội chiến nước Mỹ trong những năm sau thành lập, nên việc dời đô từ Philadelphia Mutiny hay còn gọi là Pennsylvania Mutiny về Washington District of Columbia. Ngay cả cái tên gọi thủ đô của nước Mỹ cũng đã nói lên được yếu tố lịch sử và diện tích nhỏ bé của nó, có thể hiểu là Quận Washington của Columbia (Washington, D.C.). Nó biểu hiện cho tầm nhìn xa trông rộng của những Quốc phụ của nước Mỹ khi họ quan niệm thủ đô là một trung tâm hành chính công quyền, mà không là trung tâm thương mại, dịch vụ hay công nghiệp như các nước chậm tiến.

Thủ đô nước Mỹ thuộc vùng Đông Nam (Mid-Atlantic), bắc giáp với Delaware, Tây giáp Maryland và Nam giáp Virginia. Năm 2007 có 12 trường kể cả 2 và 4 year college, nhưng tôi không thống kê cụ thể. Nay kiểm tra lại chỉ còn 11 trường được công nhận trên College Board. Cho nên khi kiểm tra một trường nào đó, chúng ta cần nhiều nguồn để kiểm chứng là vậy.

Một đặc điểm về học phí của các trường ở Mỹ là trường công lập và trường dòng đạo thường hay có học phí rẻ hơn trường tư thục, mặc dù trường dòng đạo cũng là tư thục. Nhưng hầu hết các trường ở thủ đô Washing ton đều có học phí đắc đỏ dù là trường dòng đạo.
Cũng vì diện tích nhỏ hẹp nên Washington, D.C. là nơi có ít trường đại học nhất nước Mỹ, với 11 trường cho cả 2 year và 4 year college. Trong 11 trường đó, chỉ ghi nhận có 3 trường cho học bổng cho du học sinh từ năm 2007 đến năm học 2009. Ba trường đó gồm như sau:
1. American University: Là một trường tư thục đào tạo cả 2 year và 4 year college. Ở Mỹ có rất nhiều trường có tên hao hao giống trường này, nhưng chỉ trường này là 1/373 trường tốt nhất nước Mỹ. Là mãnh đất thủ đô, nên đòi hỏi các trường về mặt ngôn ngữ luôn cao, học phí ăn ở cũng không rẻ, dù là trường đòng đạo. Ngòai ra là trung tâm hành chính, chính trị nước Mỹ, nên đặc điểm thế mạnh của trường này cũng có những ngành đáng lưu ý: International Relations & Affairs, Mass Communication/Media Studies, Business/Commerce. Chưa bao giờ có thông số rõ ràng về gói học bổng cho du học sinh, nhưng có đến 69% sinh viên bậc đại học nhận học bổng. Nên các bạn cần kiểm tra kỹ càng trên website của trường nếu ai quân tâm đến trường này.

2. The Catholic University of America: Đây là trường ở DC có chế độ học bổng cho du học sinh, là trường có trong danh sách 373 trường tốt nhất nước Mỹ, chương trình đào tạo của nó cho cả 2 và 4 year college cho tất cả các bậc học từ trung học chuyên nghiệp đến tiến sĩ. Các ngành thế mạnh của trường này là: Architecture(BArch, BA/BS, MArch, MA/MS, PhD), Nursing/Registered Nurse, Political Science & Goverment. Có 89% sinh viên bậc đại học nhận học bổng. Là một trường tư thục, dù là trường dòng đạo nhưng học phí cũng rất cao. Các bạn nào học ngành kiến trúc thì trường này là một chọn lựa sau Cornell University. Là một trường có đào tạo y khoa và ngành kiến trúc có hạng thì nó cũng là trường nên chọn lựa để học. Năm 2009 có 100 du sinh nhận được học bổng vào trường này, mỗi gói chỉ là 5.000USD/năm và đòi hỏi tương đối cao mới được.

3. The George Washington University: Cũng là một trường tư thục nằm trong 373 trường tốt nhất nước Mỹ, cũng đào tạo từ 2 đến 4 year college và đào tạo đến tiến sĩ. Thế mạnh của trường này là Business Asministration & Management, International Relations & Affairs, Psychology. Dĩ nhiên học pohí không rẻ. Nhưng năm 2009 có 70 du sinh nhận được học bổng với mỗi gói trung bình là 15.000USD/năm. Trong khi đó những năm trước trung bình mỗi gói học bổng cho du học sinh là 20.000USD/năm. Dù vậy, đây là trường đáng để xin học bổng du học vì mức lương ra trường ở trường này khá cao cho ngành business là khỏang 77K/năm, với tỷ lệ có việc làm 90%. Các bạn nào có khả năng cần quan tâm đến trường GWU.

Một điều lưu ý cho các bạn là khi tìm kiếm trên College Board là các tên trường có chữ "The" ở trước tên của trường, nếu các bạn không tìm thấy ở website này, thì các bạn cắt bỏ chữ "The" đứng trước tên trường là sẽ có ngay. Nhắc điều này để tránh nhầm lẫn là trường tốt mà tại sao không có trên College Board. Các trường còn lại các bạn nên làm một cuộc kiểm tra thêm để săn tìm học bổng cao.

Asia Clinic, 12h45', ngày thứ Năm, 14/10/2010
Đại diện gần 100 trường ĐH ở Hoa Kỳ tới Việt Nam (VOV)-Đây đều là những trường Đại học, Cao đẳng có uy tín tham dự Triển lãm Giáo dục Hoa Kỳ do Viện Giáo dục quốc tế (IIE) tổ chức vào các ngày 11/10 tại TP HCM và 13/10 tại Hà Nội.
- Gặp ba kỳ thủ vô địch Cờ Tướng Châu Âu là người Pháp gốc Việt (RFI). Ba nhà vô địch Cờ Tướng Châu Âu ( từ trái sang phải ) Nguyễn Thái Đông, Đặng Thành Trung và Huỳnh Vĩnh Tường —

- Tay trắng đến trường (Tuổi trẻ)- Rộn ràng đi… học thuê (PLVN)- Thầy giáo bị học sinh tấn công phải đi cấp cứu (Thanh niên)- Giáo dục tiểu học: Lạm thu và chi chưa minh bạch (PLTP)

Một cô giáo báo mất 30 cây vàng và 300 triệu đồng (Bee)-Kẻ trộm đã đột nhập vào gia đình cô Nguyễn Thị Ánh L (thôn Fi Nôm, xã Hiệp Thạnh) mở tủ lấy đi 30 cây vàng và 300 triệu đồng-Một thầy giáo bị đánh đi cấp cứu (Bee)-Theo nhận định, nhiều khả năng 2 thanh niên đã tấn công là học sinh của trường

- Vấn đề đào tạo và nuôi dưỡng nhân tài Việt (Bay vút).- Bằng cấp Việt Nam vẫn dùng tốt ở Mỹ (VNE).

60% phụ huynh “nhờ vả” xin cho con học trái tuyến (VOV)-33% giáo viên thừa nhận từng giúp đỡ cho con em người quen vào học trái tuyến.

Học sinh giỏi “thờ ơ” với các kỳ thi quốc gia, quốc tế Đài Tiếng Nói Việt Nam
(VOV) - Đây là một trong những nguyên nhân khiến cho xếp hạng thành tích của đội tuyển Việt Nam trong các kỳ thi Olympic giảm sút trong vài năm trở lại đây. Năm 1974 là năm đầu tiên Việt Nam tổ chức đội tuyển học sinh giỏi (HSG) quốc gia dự thi Olympic ... Olympic Toán quốc tế: Việt Nam ra khỏi top 10 (VnMedia).
Vì sao đội tuyển Olympic Toán học VN đang “giật lùi"?VTC-Chất lượng học sinh giỏi ngày càng giảm sútcand.com- Ngán thi học sinh giỏi, vì sao? (Đất Việt). -Không muốn vào đội tuyển học sinh giỏiLao động


- Bố mẹ lên bờ, con “xuống” chữ (Gia đình).- Khi học trò sợ… đến lớp (SGGP) “các em rất sợ hình phạt có 1 không 2 của cô giáo: khi đòi… tuột quần học trò giữa lớp hoặc dùng đầu nhọn compa chọc vào người học sinh…”-- Giáo viên bị học sinh ghi âm chỉ là cá biệt (SGTT).- Kết luận lập lờ khổ giáo viên (Gia đình).

- Hơn 60% học sinh ở những trường điểm bị cận thị (Lao động).

- Dạy và học kiểu… đối phó (Người LĐ).-- Đưa Địa, Sử địa phương vào giảng dạy – Giáo viên… tự bơi (SGGP).

--

TRƯỜNG CÓ CHẾ ĐỘ HỌC BỔNG CHO INTERNATIONAL STUDENTS Ở CONNECTICUT BS Hồ Hải

Bài viết của Hồ Nguyễn Anh Minh thực hiện từ 5h56' PM, ngày 19/9/2007, được biên tập, bổ sung và đưa lên blog. Đây là những bài viết nằm trong tập 2 của bộ sách: Làm thế nào để nhận học bổng du học ở Mỹ. Cần đọc thêm các bài liên quan ở các links trước.

Connecticut là một trong 11 bang đầu tiên thành lập nước Mỹ, nằm ở bờ Đông của thủ phủ Pennsylvania thời ấy. Tuy có diện tích nhỏ, chỉ có 40 trường kể cả two year college và four year college, nhưng là một tiểu bang có nền giáo dục hàng đầu của nước Mỹ. Trong 40 trường ấy, từ năm học 2007 đến nay luôn có 9 trường có cho học bổng cho du học sinh, và 9 trường đó lần lượt như sau:
1. Connecticut College: Là 1/373 trường tốt nhất nước Mỹ, thuộc lọai first tiers schools. Những mặt mạnh của Connecticut College là: Economics, English Language & Literature, Polictical Science & Goverment. Tuy là một trường có mức học phí, ăn ở mỗi năm khá cao khỏang > 53,000USD. Đòi hỏi tiêu chuẩn nhập học cũng khá cao, nhưng bù lại mức học bổng mỗi gói trung bình cũng không nhỏ. Năm học 2009 có 48 du sinh được nhận học bổng, trong đó mỗi gói trung bình là 37,282USD/năm. Song mức lương trung bình sau ghi ra trường được ghi nhận là khá thấp # 25.000USD/năm, mặc dù 100% sinh viên ra trường đều có việc làm. Đây cũng là trường mà sinh viên Việt nên chú ý để nhập học.
2. Fairfield University: Cũng là 1/373 trường tốt nhất nước Mỹ. yêu cầu nhập học không cao. Thế mạnh của Fairfield University: Finance, Nursing/Registered Nurse, Psychology. Lương trung bình sau tốt nghiệp khỏang từ 30.000-45.000USD/năm, với 90% sinh viên ra trường có việc làm. Có 63% sinh viên bậc đại học nhập học có học bổng, nhưng mỗi gói học bổng trung bình cũng rất cao khỏang 38.960USD/năm. Một trường rất đáng để quan tâm.
3. Quinnipiac University: Cũng là một trường trong 373 trường tốt nhất nước Mỹ, có đào tạo cà two year college lẫn four year college. Đòi hỏi nhập học cũng không cao cho bậc đại học. Thế mạnh của trường là các chuyên ngành: Business/Commerce, Physical Therapy, Therapist, Psychology. Tuy vậy sinh viên ra trường chỉ thấy ghi rõ lương ngành luật là cao khỏang hơn 60.000USD/năm. Các ngành còn lại không ghi rõ. Và tình trạng thất nghiệp sau khi ra trường cũng không rõ, có thể tôi chưa kiểm tra kỹ. Những năm trước học bổng cho du sinh của Quinnipiac University là cũng rất cao, trung bình mỗi gói là khỏang 32.000USD/năm. Nhưng mùa nhập học 2009 chỉ còn 18.300USD/năm và cho 30 du sinh. Song dù sao QU cũng đáng để các bạn trẻ quan tâm.
4. Sacred Heart University: Cũng là 1/373 trường tốt nhất nước Mỹ. Đào tạo cả 2 year và 4 year college. Đòi hỏi nhập học không cao. Thế mạnh của trường là Business/Commerce, Nursing/Registered Nurse, Psychology. 95% sinh viên ra trường có việc làm, nhưng lương bắt đầu thì tôi kiểm tra chưa thấy rõ là bao nhiêu. Có 70% sinh viên nhận học bổng ở bậc đại học. Năm 2009, mỗi gói học bổng trung bình chỉ 6.500USD/năm. Tuy là trường tốt, nhưng con số học bổng cũng không đáng để phải quan tâm.
5. Trinity College (CT): Nước Mỹ có nhiều trường có tên Trinity College và University, nhưng chỉ 2 trường Trinity College ở Connecticut là trường này và trường Trinity University ở Texas là nằm trong 373 trường tốt nhất nước Mỹ. Trường này là một trường thuộc nhóm first tiers schools. Đòi hỏi nhập học cao, học phí cũng cao, nhưng gói học bổng trung bình là cũng cao, khỏang 48.000USD/năm. Thế mạnh của trường này là Economics, English Language & Literature, Political Science & Goverment. Có 52% sinh viên bậc đại học nhận được học bổng. Năm 2009 có 15 du sinh nhận được học bổng trường này. Các bạn có khả năng ngọai ngữ nên quan tâm đến trường này.
6. University of Bridgeport: Chỉ duy nhất 1/9 trường ở Connecticut có chế độ học bổng cho du học sinh thì trường này không nằm trong 373 trường tốt nhất nước Mỹ. Nhưng nó cũng là trường đáng để quan tâm, vì những thế mạnh gồm Business/Commerce, Dental Hygiene/Hygienist, Psychology. Đòi hỏi nhập học không cao. Đào tạo cả 2 year và 4 year college. Học phí rẻ nhất các trường ở Connecticut, mặc dù là trường tư thục. Có 98% sinh viên bậc đại học được hưởng học bổng. Năm 2009 có 234 du học sinh nhận gói học bổng trung bình 13.055USD/năm. Các bạn trẻ có hồ sơ tương đối không xuất sắc nên chú ý đến trường này. Vì bất kỳ trường đại học nào mà có trường Y khoa ở Mỹ đều là trường đáng để học.
7. University of Connecticut: Cũng là 1/373 trường tốt nhất nước Mỹ, là một trường công lập, đào tạo cả 2 year và 4 year college. Học phí thuộc lọai rẻ nhất CT. Nhưng yêu cầu nhập học thuộc lọai khá cao. Song đáng để học, vì là trường tốt. Dĩ nhiên học bổng không cao như trường tư thục. Mấy năm nay không thấy ghi rõ con số học bổng trung bình mỗi gói cho du sinh. Nhưng lương trung bình khi mới ra trường thuộc lọai cao hàng đầu nước Mỹ. Ví dụ lương ngành business của U of C hơn 95.000USD/năm. Có đến 48% sinh viên bậc đại học nhận học bổng. Đây là trường ai cũng muốn vào học, dù không thuộc Ivy danh giá. Các bạn nên quan tâm khi có điều kiện.
8. Wesleyan University: Đây cũng là một trường khủng trong 373 trường tốt nhất nước Mỹ. Khủng vì tuyển sinh không kém cạnh các trường danh giá như Ivy. Đồng thời gói học bổng trung bình của trường này cho cao khỏang 44.100USD/năm. Năm 2009 gói học bổng trung bình là 40.356USD/năm cho 65 du học sinh trên tòan thế giới. Có 44% sinh viên nhập học bạc đại học ở WU nhận học bổng. Các ngành mạnh của WU là: English Language & Literature, Political Science & Goverment, Psychology. Các bạn trẻ tài năng nên quan tâm đến trường này.
9. Yale University: Trường Yale thì ai cũng nghe tiếng tăm, vừa là Ivy vừ là Need Blind Aid School, đã được viết trong lọat bài các trường Need Blind Aid. Các bạn vào link đã chèn để đọc.

Xin nhắc lại thông tin ở đây chỉ chính xác đến 95%, các bạn cần kiểm tra lại. Ngòai ra các bạn cần tìm thêm những trường khác chưa có du học sinh Việt Nam nhận học bổng để khai phá con đường cho mình. Chúc hạng phúc và thành công.

Asia Clinic, 9h10', ngày thứ Tư, 13/10/2010

Giật mình vì thói quen “nhờ vả”

Dưới sự đồng chủ trì của Thanh tra Chính phủ, việc một tổ chức xã hội hôm qua công bố kết quả khảo sát về tham nhũng trong lĩnh vực giáo dục khiến cho những người đang lo lắng cho sự nghiệp trồng người càng thêm... lo lắng. Bởi lẽ chuyện “lo lót, nhờ vả” trong lĩnh vực này công khai đến mức mà khi xếp hàng đợi nhận hồ sơ nhập học ở một trường tiểu học, nhiều người nộp đơn được xướng tên trên loa kèm với... tên người “xin học hộ”!

Kết quả từ 850 phiếu khảo sát giáo viên và phụ huynh ở Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng cho thấy trong tuyển sinh đầu cấp, có 60% phụ huynh phải nhờ các nguồn trợ giúp khi xin cho con học trái tuyến và 33% giáo viên thừa nhận từng giúp đỡ cho con em người quen vào học trái tuyến. Đáng nói, có tới hơn 47% số phụ huynh có ý “chi thêm tiền để xin học trái tuyến là phù hợp”, hơn 61% khẳng định “kể cả trường đúng tuyến, nếu tốt, thì việc bỏ thêm chi phí xin học là chấp nhận được”. Thậm chí có tới 70% số phụ huynh cho rằng bỏ thêm chi phí cho con vào trường tốt “là chuyện bình thường và người quen của họ đều làm như thế”.

Sau lần đối thoại trước cũng về chủ đề này, một số ý kiến cho rằng các hiện tượng nói trên là “nhỏ” so với nhiều loại tham nhũng khác, song nhiều nhà nghiên cứu lại lo ngại rằng việc số đông phụ huynh chấp nhận “chung chi” sẽ ảnh hưởng nặng nề tới sự nghiệp chung, bởi nó trực tiếp dung dưỡng, thúc đẩy các hành vi tham nhũng.

Hơn thế, đặc thù của ngành giáo dục với “sản phầm đầu ra” là con người hoàn thiện về kiến thức và nhân cách thì sự “bình thường hóa, công khai hóa” chuyện lo lót, nhờ vả để con em có “lối nhỏ vào đời” như thế lại vô cùng nguy hiểm. Bởi chính sự “bình thường” này sẽ “đóng đinh” vào suy nghĩ những bộ óc thơ ngây rằng “tiền là tất cả”, “muốn xong việc phải chi”.

Cùng có mặt tại buổi công bố, cơ quan quản lý giáo dục đã không đề xuất được giải pháp nào giúp xử lý rốt ráo. Còn phụ huynh, sự thỏa hiệp như thế rõ ràng đã thể hiện bế tắc, luẩn quẩn khi vừa là chủ thể vừa là nạn nhân của tham nhũng.

Thiệt thòi nhất, xét cho cùng lại là học trò, bởi chúng được nhận đường cong parabol mà tưởng là thước kẻ...


- Xây dựng trường đại học đẳng cấp quốc tế: Chín sai lầm phổ biến (Tia sáng)-- Vì sao chất lượng đội tuyển học sinh giỏi tụt dốc? (VNN)- Bộ GD&ĐT giới thiệu mô hình giáo dục tiểu học mới (PLTP)--- Sinh bệnh vì cái bàn học (Tuổi trẻ)

- Thí điểm: Sẽ trả lương giảng viên theo hiệu quả giảng dạy (VNN). - Dạy thêm là tham nhũng “nhỏ” nhưng hậu quả lớn (Lao động)

TRƯỜNG CÓ CHẾ ĐỘ HỌC BỔNG CHO INTERNATIONAL STUDENTS Ở COLORADO


Bài viết của Hồ Nguyễn Anh Minh thực hiện từ 8h12' PM, ngày 17/9/2007, được biên tập, bổ sung và đưa lên blog. Đây là những bài viết nằm trong tập 2 của bộ sách: Làm thế nào để nhận học bổng du học ở Mỹ. Cần đọc thêm các bài liên quan ở các links trước.

Colorado là một tiểu bang cũng nằm ở miền Tây nước Mỹ, nhắc đến Colorado ai đã từng sống một thời đạn bom luôn nhớ đến Tòan Phong Nguyễn Xuân Vinh với lời bạt đượm chất thơ và man mát buồn của một người xa xứ luôn nặng tình với giáo dục nước nhà, trong cuốn sách Hình học không gian có bìa cứng bọc vải, chữ mạ vàng xuất bản vào khỏang 1960s ở miền Nam.
Tuy vậy, với 70 trường gồm cả two year và four year college, song tiểu bang Colorado vẫn còn mới mẻ với du học sinh Việt Nam. Vì cho đến năm 2007, chỉ ghi nhận có 2 trường có cho học bổng cho du học sinh và đến mùa tuyển sinh 2009, có thêm một khuôn mặt mới có cho học bổng cho du học sinh đến với Colorado. Điều này chứng minh cho thấy một điều là các bạn săn tìm học bổng hãy chịu khó tìm đến những trường tốt mà chưa có dấu chân người Việt, ắt sẽ thành công.
Các bạn hãy chịu khó làm research những website của những trường còn lại không có trong danh sách thống kê mà tôi đã liệt kê trong lọat bài này với key words: "international students", "financial aid" để kiếm tìm những chân trời mới, hòng hy vọng kiếm tìm mỗi năm từ $40K-$50K mà du học ở bậc đại học. Tại sao tôi đề nghị điều này? Cách đây hơn 4 tháng, tôi có một thân chủ đến khám bệnh. Họ bảo biết đến sách của con tôi, và nhờ nó con họ đã kiếm được gói học bổng trung học với trị giá 36.000USD/năm, trong 3 năm lớp 10, 11 và 12 ở một trường rất nổi tiếng ở Arizona: Verde Valley School, để theo học chương trình IB. Nhưng khi vào đại học việc kiếm học bổng bây giờ cạnh tranh cao hơn. Họ hỏi tôi nên tìm ở những trường nào. Tôi cũng có lời khuyên tương tự: "Hãy kiếm những trường nào chưa có dấu chân người Việt du học, sẽ thành công". Đây là một nguyên tắc quan trọng, rất rất quan trọng. Cháu ấy năm sau mới vào đại học, không biết có sẽ thành công? Xin quay lại vấn đề của các trường ở Colorado.
1. Colorado College: là Liberal of Art College, nhưng là 1/373 trường tốt nhất nước Mỹ, với 37% sinh viên nhập học vào đại học được nhận học bổng, trung bình mỗi gói học bổng khỏang 45.000USD/năm. Nhưng năm 2009, có 26 du sinh nhận gói học bổng cho bậc đại học chỉ còn trung bình 26.000USD/năm. Không biết có phải vì suy thóai kinh tế? Trường này mạnh về các ngành: Biolology/Biological Science, Political Science & Goverment, Economics. Điều kiện tuyển sinh thuộc lọai first tiers school. Nhưng hãy nên quan tâm đến trường này khi các bạn cần một trường được đánh giá là: Class Discussions Encouraged, Everyone play intramural Sports, Town-Gown Relations are strained, Best in the West! Và lươnbg trung bình cho tất cả các ngành khi mới ra trường ở bằng cử nhân khỏang 34.000USD/năm, với tỷ lệ có việc làm sau khi ra trường lên đến 97%. Những con số tuyệt vời mà còn nằm mơ các trường đại học ở Việt Nam đến 1 thế kỷ sau chưa chắc có được các bạn ạ.
2. University of Denver: Là một trong 373 trường tốt nhất nước Mỹ với những thế mạnh thuộc về Business/Commerce, Marketing, Management, and relate support services. Lương ra trường cho các ngành business và law từ hơn 60.000USD/năm, trong khi tỷ lệ có việc làm từ 90-95%. Điều kiện tuyển sinh không quá cao. Nhưng trung bình gói học bổng chỉ khỏang 20.000USD/năm. Năm 2009 có 28 sinh viên du học được nhận học bổng với chỉ 10.000USD/năm. Tuy vậy hãy cứ thử một lần, đặc biệt đối với các bạn muốn học Business/Marketing/Finance.
Hai trường trên luôn có mặt để tặng học bổng cho du sinh. Song năm 2009 thấy xuất hiện thêm trường sau:
3. University of Colorado at Denver: Là một trường công lập, học phí rẻ, tuyển sinh không đòi hỏi cao, nhưng có thế mạnh về Business/Commerce, Biology, Psychology and Nurse, Dental Hygiene. Lương ra trường cho các ngành business và giáo dục là hơn 50.000USD/năm. Tuy chỉ có Merit based Aid cho du sinh, nhưng cũng nên thử sức vì nó là trường công có cả trường Y có hạng của nước Mỹ về Primary care. Chưa có thống kê cụ thể con số trung bình gói học bổng được nhận bao nhiêu, nhưng nếu tìm trong website của trường ắt có.
Ngòai 3 trường trên ở Colorado, các bạn nên tìm thêm một trường khác để có thể kiếm full scholarship nhé.
Asia Clinic, 18h33', ngày thứ Hai, 11/10/2010

- Thực trạng của “ĐH đẳng cấp quốc tế” (Thanh niên)- “Thực trạng của ‘Đại học đẳng cấp quốc tế’” (Nghiên cứu Giáo dục VN).- Thực trạng “ĐH đẳng cấp quốc tế” – Bài 2: Mâu thuẫn giữa mục tiêu và thực tế (Thanh niên)

- Cô giáo ‘lót tay’ 25 triệu đồng để được dạy trường chuyên (VNE).-- Học sinh không mặn mà vào đội tuyển HS giỏi (GD&TĐ).-

- Khảo sát toàn quốc việc học sinh chơi game online (TTXVN)

- Nhập học bằng tiền phúng điếu mẹ (Tuổi trẻ)-- Ninh Thuận: Có hay không việc chạy trường với giá 40 triệu đồng? (VH/BM)

-Cảm ơn giám đốc Sở Giáo dục không bắt HS mua BHYT! (Bee)-BHYT giống như loại hình dịch vụ, ở đây là dịch vụ chăm sóc sức khỏe con người, nếu tốt thì nguời dân tự chọn nó, không thì mua chỗ khác

- Lại choáng với nữ sinh “tắm tiên” cho bạn quay phim (VNN)-Xuất hiện thêm clip 3 nữ sinh ẩu đả (VOV)-Khi dư luận chưa hết bức xúc với đoạn videoclip cảnh nữ sinh tại Nghệ An bị đánh đập thì ngày 11/10, một clip dài gần 3 phút quay cảnh 3 nữ sinh đánh nhau ở vị trí được cho là tòa nhà Vincom, Hà Nội lại được tung lên mạng.

- Cần nhận diện đúng vấn đề tham nhũng trong giáo dục (GD&TĐ).

-Trung Quốc: Lừa đảo học thuật đe dọa phát triển kinh tế (Tuổi trẻ)-Trung Quốc: Lừa đảo học thuật đe dọa phát triển kinh tế (CafeF)-Ở Trung Quốc, lừa đảo và dối trá trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu khoa học đang ngày càng lan tràn khiến người ta lo ngại sự phát triển kinh tế của nước này khó tiến xa.

- “Đổi mới” theo ai? (Tuổi trẻ)

- Trường PT châu Á – Thái Bình Dương Cần Thơ (APC Cần Thơ) bị xóa sổ trái luật-Kỳ I: “Hô biến” một ngôi trường! (PLXH)-- Lúng túng dạy và học kỹ năng sống (SGGP). – Thêm một clip nữ sinh hành hạ, lột áo bạn học (VTC)

- VỀ CUỐN SÁCH HỌC TIẾNG VIỆT CỦA NHÓM CÁNH BUỒM (Nguyễn Xuân Diện). - ĐANG XÉT PHONG NGND CHO ÔNG GIÁO SƯ “ĐẠO VĂN”.

- Tình huống sư phạm: “Tối qua đi đâu mà không học bài…?’ (VNN).

- “Giáo viên chưa thấu hiểu phương pháp dạy tiếng Anh” (VTC).- - Chất và lượng (SGGP).

- Sự thật về chuyến bay vào vũ trụ của Yury Gagarin (Bee/iHNed.cz).

Tổng số lượt xem trang