Thứ Hai, 27 tháng 4, 2015

Đừng để dân “nhồi máu cơ tim”


-– Dân cản trở thi công công trình để đòi đền bù lún, nứt nhà (Dân Trí)
Sáng ngày 25/4, một số hộ dân thuộc khối 11, phường Hà Huy Tập (TP Vinh, Nghệ An) đã tập trung, mang theo băng rôn, yêu cầu đơn vị thi công Kênh Bắc phải dừng thi công để thỏa thuận đền bù cho những thiệt hại do tác động thi công gây nên đối với nhà cửa, tài sản của họ.

Dự án thi công kênh Bắc do Tiểu dự án Phát triển đô thị Vinh làm chủ đầu tư được khởi công xây dựng từ ngày 19/6/2013, nhằm tạo ra diện mạo mới cho thành phố, đồng thời cải thiện vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị. Dự án có tổng mức đầu tư 17 triệu đô la Mỹ. Khi dự án đi vào triển khai thực hiện nhà cửa hai bên bờ kênh xuất hiện những vết nứt trên tường, trần nhà; sàn nhà bị sụt lún nặng.

Nguyên nhân được xác đinh là do trong quá trình thi công, lòng kênh bị nạo vét quá sâu, gặp phải mạch nước ngầm khiến cho đất, cát dưới nền nhà theo mạch nước ngầm chảy ra lòng kênh. Cùng với đó là xe trọng tải lớn chở vật liệu chạy vào tận công trình sát nhà dân tạo ra sự rung chuyển mạnh.
Dân cản trở thi công công trình để đòi đền bù lún, nứt nhà
Một số hộ dân tập trung yêu cầu nhà thầu dừng thi công để thỏa thuận bồi thường cho những thiệt hại do thi công gây ra đối với công trình nhà ở của họ.
Sau khi xảy ra hiện tượng sụt lún, nghiêng nứt nhà, chủ đầu tư cùng các đơn vị thi công đã đến nhà dân, đánh giá mức độ thiệt hại và đưa ra mức bồi thường đối với từng trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, một số hộ dân thuộc khối 11, phường Hà Huy Tập không đồng ý với mức bồi thường này vì cho rằng quá thấp so với thiệt hại của họ. Các hộ dân này nằm hai bên lòng kênh thuộc đoạn do Công ty TNHH Tân Hưng thi công.
Bà Phạm Thị Mùi (khối 11, phường Hà Huy Tập) bức xúc: “Căn nhà 2 tầng của gia đình tôi bị lún, sụt, nứt làm thấm dột nước mưa từ tầng 2 xuống tầng 1. Nền thềm bị kéo hở mối gạch, cửa phòng bị kéo lệch, không đóng được, cột trụ trước sảnh bị tách nghiêng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu tòa nhà. Mấy ki-ốt trước nhà cũng bị hư hỏng nặng. Vậy mà đơn vị thi công đến nhìn bằng mắt rồi đưa ra mức đền bù 30 triệu đồng cho tất cả các thiệt hại trên.
Nhảy lên cả xe ủi để gây áp lực với nhà thầu buộc phải dừng thi công.
Nhảy lên cả xe ủi để gây áp lực với nhà thầu buộc phải dừng thi công.
Số tiền đền bù kia chỉ tính những hư hỏng bề mặt thôi chứ khi họ đào móng, đóng cọc xà cừ khiến đất, cát dưới móng nhà bị trôi ra lòng kênh. Trước mắt thì chưa nhìn thấy chứ lâu dài rõ ràng móng nhà và toàn bộ kết cấu ngôi nhà sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng”.
Nhà ông Phan Bá Văn (khối 11, phường Hà Huy Tập) cũng bị kéo nứt nền sân, thêm nhà, tường nhà, bể nước xuất hiện nhiều vết nứt… “Cả khối công trình thế này nhưng phần móng đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nguy cơ mất an toàn cao mà đơn vị thi công chỉ đưa ra mức bồi thường có hơn 13 triệu đồng. Số tiền đó chúng tôi làm sao mà sửa sang lại được nhà cửa, nền móng nhà”.
Công trình của gia đình bà Phạm Thị Mùi bị lún, nứt.
Công trình của gia đình bà Phạm Thị Mùi bị lún, nứt.
Bởi vậy, sáng ngày 25/4, một số người dân đã tập trung tại điểm thi công cầu Kênh Bắc để yêu cầu đơn vị thi công ngừng thi công, đánh giá lại mức độ thiệt hại và đưa ra mức đền bù thỏa đáng cho họ.
Sự việc trở nên căng thẳng buộc đại diện UBND phường Hà Huy Tập, đại diện các đơn vị chức năng thành phố phải có mặt. Khi toàn bộ khu vực thi công đã được che chắn lại, các công nhân tạm thời dừng làm việc thì người dân mới rời khỏi khu vực thi công.
Công trình của gia đình bà Phạm Thị Mùi bị lún, nứt.
Nhà của ông Phan Bá Văn bị nứt nền, hư hỏng một số hạng mục khác nhưng đơn vị thi công chỉ đưa ra mức bồi thường hơn 13 triệu đồng.
Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Hà Thanh Tĩnh – Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh khẳng định: “Đây là công trình trọng điểm của tỉnh nên không có chuyện đình chỉ công trình để giải quyết yêu cầu của người dân. Trước đó, khi xảy ra sự cố lún, sụt, nứt tại các hộ dân hai bên tuyến kênh đang thi công, thành phố đã giao cho đơn vị thi công phối hợp với cơ quan chức năng kiểm đếm, đánh giá mức độ thiệt hại để bồi thường cho người dân. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại vẫn còn vài hộ dân chưa đồng ý với mức giá đền bù mà đơn vị thi công đưa ra.
Chúng tôi yêu cầu đơn vị thi công thỏa thuận đền bù với người dân. Thành phố cũng đã giao cho phòng quản lý đô thị, Ban quản lý dự án thành phố (ban A), đơn vị thi công phối hợp đánh giá thiệt hại để đưa ra mức đền bù hợp lý. Nếu không sẽ thuê đơn vị giám định độc lập để làm căn cứ xác định bồi thường cho các hộ dân”.
Đến hơn 9h sáng, trước áp lực của người dân, nhà thầu phải tạm dừng thi công
Đến hơn 9h sáng, trước áp lực của người dân, nhà thầu phải tạm dừng thi công
Ông Hà Thanh Tĩnh cũng khẳng định, trách nhiệm đền bù thiệt hại cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi việc thi công này thuộc về đơn vị thi công. Chúng tôi đã liên lạc qua điện thoại nhiều lần với ông Hoàng Văn Nguyên – Giám đốc Công ty TNHH Tân Hưng nhưng không có ai nghe máy.




Dân chặn đường xe tải gây ô nhiễm (Tuổi trẻ)– Vụ chôn vội nạn nhân TNGT: Lãnh đạo Sơn Hòa xin lỗi (Tuổi trẻ).

13 năm chờ đền bù đất (Tuổi trẻ)

-Cán bộ Ban giải phóng mặt bằng nhận hối lộ 200 triệu đồng(Dân trí) - Lợi dụng chức vụ và những mối quen biết của mình, Tuấn hứa sẽ lo cho một cá nhân suất nhà tái định cư có vị trí đẹp với chi phí là 200 triệu đồng. Đang nhận tiền, Tuấn đã bị công an bắt quả tang. Cục Cảnh sát phòng chống Tham nhũng - Bộ CA ...Bắt quả tang một cán bộ nhận 200 triệu đồng của “di dân”cand.comBắt một vụ nhận tiền “bồi dưỡng” 200 triệu đồngLao độngBắt một cán bộ quận Tây Hồ nhận 200 triệu trái phépVTC
-Chợ gạo Bà Đắc rúng động bởi vụ lừa 120 tỉ đồng (Sgtt)-

12 năm tù cho kẻ đâm chết đại uý công an (PL)-Ngày 4-11, TAND tỉnh Tiền Giang đã tổ chức xét xử lưu động và tuyên phạt Phạm Hoàng Nhựt Tân (16 tuổi, ngụ xã Đạo Thạnh, TP Mỹ Tho) 12 năm tù về tội giết người. Nạn nhân của Tân là đại úy cảnh sát hình sự Công an TP Mỹ Tho Trần Minh Nhựt.
Một mafia Ấn Độ bị bắt tại Việt Nam (VOA)-Sau nhiều năm lẩn trốn, một kẻ tống tiền khét tiếng ở Ấn Độ, Prakash Pandey, biệt danh là Bunty Pandey, đã bị bắt giữ ở Hà Nội sáng hôm thứ Tư.

Bản tin hôm thứ Năm của hãng thông tấn Bernama cho hay Prakash đã bị cảnh sát Ấn Độ truy nã từ lâu vì nghi có dính líu tới hàng chục vụ phạm tội hình sự.

Theo tờ The Times of India thì Prakash là một nỗi kinh hoàng đối với nhiều người ở Bollywood đặc biệt là các minh tinh. Tên của đương sự xuất hiện trong khoảng 20 vụ phạm tội nghiêm trọng của cảnh sát Mumbai như mưu sát, giết người và tống tiền. 

Theo Asian Age, nghi can cũng bị cáo buộc đã hoạt động cả ở Bangkok, Campuchia và Nepal và gần đây hoạt động của đương sự đã bị các cơ quan an ninh Việt Nam phát hiện và thông báo cho cảnh sát quốc tế, tức Interpol.

Một bản tin ngắn trên báo Tuổi Trẻ cho hay Prakash nhập cảnh vào Việt Nam năm 2005. Năm 2007, đương sự đã chuyển đến chung cư Nhiêu Lộc ở thành phố Hồ Chí Minh sinh sống, lấy vợ và có hai con.

Nguồn: Bernama, Times of India, Tuoi Tre
CS113 nổ súng bắt giữ kẻ chống người thi hành công vụ cand.com
Ngày 3/11, cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết đã tạm giữ hình sự đối tượng Phương Thành Linh (28 tuổi), ở tổ 2, cụm 1, Xuân La, Tây Hồ, để điều tra, xử lý về hành vi chống người thi hành công vụ. Trước đó, khoảng 2h30' ngày 1/11, ...Bị truy nã còn đánh Trung tá công anLao độngHà Nội:Dân Trí
Bị giang hồ tấn công, CS 113 buộc phải nổ súngVTC
Chi cục thuế nói về việc tổ chức cưới tại trụ sở (Bee)-"Do không thuê được mặt bằng, vả lại, chú rể là nhân viên trong cơ quan..., phải thông cảm và tạo điều kiện giúp đỡ"
- Từ năm 2011: Lương tối thiểu tăng cao nhất 370.000 đồng/tháng (SGTT)- Tăng lương tối thiểu ở các doanh nghiệp từ 2011 (VNR500)-Lương tối thiểu tại doanh nghiệp tăng cao nhất 370.000 đồng/tháng VnEconomy
Nghị định của Chính phủ khuyến khích các doanh nghiệp trả lương cho người lao động cao hơn mức lương tối thiểu vùng. Thủ tưởng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị định 107 và 108/2010/NĐ-CP, quy định mức lương tối thiểu vùng đối với doanh nghiệp có vốn đầu
...
Bắt đầu tăng lương tối thiểu tại doanh nghiệp từ 1/1/2011Dân Trí-Từ 2011, lương tối thiểu tăng từ 100-370 ngàn đồng/thángThanh Niên-Việt Nam tăng mức lương tối thiểuĐài Á Châu Tự Do-Mức lương tối thiểu cho lao động tại doanh nghiệp trong nước hay doanh nghiệp có vốn nước ngoài sẽ tăng lên khoảng 100.000 cho đến 370.000 đồng một tháng.
Sử dụng công nghệ cao để… trộm tiền (CATP)-Kết luận vụ tố cáo 10 công an đánh phạm nhân (Bee)-Kết quả kiểm tra dấu vết trên thân thể cho thấy, ở các vùng đầu, ngực, lưng của Thắng không có dấu vết tổn thương gì.- -Công an Quảng ninh hủy gần 8 tấn cần sa  (RFA)-Công an Việt Nam đã thiêu hủy một lượng lớn cần sa, nhiều nhất từ trước tới nay
 -Đàn chim hòa bình chết bệnh hay bị bắt trộm? (Bee)-"Hiện tượng chim chết tại Công viên Bách Thảo là có, nhưng chỉ chết bệnh chứ không có chuyện bị khách thăm quan bắt trộm như ông Thu nói".-Hãi hùng... xe “từ thiện”TT - Tại các bệnh viện ở miền Tây Nam bộ có khá nhiều xe chở người bệnh do dân đóng góp nên được gọi là  xe “từ thiện” gắn biểu tượng chữ thập đỏ. Phần lớn các xe này là xe cũ, đã quá niên hạn sử dụng, không đăng ký, đăng kiểm và do những người “tay ngang” điều khiển.
Phá cột ATM để trộm tiền giữa trung tâm Hà Nội (Bee)-Trên cột rút tiền còn nguyên vết cậy và nhiều khói ám, tiền trong cột ATM chưa bị mất-Cách chức Phó chủ tịch xã xà xẻo tiền tết của dân  (PL)-Ngày 2/11/2010, Ủy ban Nhân dân huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk cho biết đã ra quyết định kỷ luật đối với hai cán bộ xã Ea Nuôl.
- Hà Nội náo loạn và tắc nghẽn khi thấy một nữ sinh đứng trên mái tầng hai một ngôi nhà dọa nhảy xuống đường (Dân Việt)
-Dân bao vây vì CSGT đánh người? (03/11/2010)
03/11/2010 18:33:08- Gần trăm người dân đã tập trung gần trụ sở công an phường 11, quận 6, TP.HCM vì cho bức xúc cho rằng có CSGT đánh một thanh niên ngoài đường.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 12h ngày 3/11, Lê Tấn Vũ (16 tuổi, ngụ phường An Lạc, quận Bình Tân) điều khiển xe máy chở 2 học sinh nữ phía sau lưu thông trên đường Hậu Giang và không đội mũ bảo hiểm. Phát hiện vi phạm này, hai cảnh sát giao thông đã thổi còi ra hiệu dừng xe nhưng Vũ không chấp hành và tiếp tục chạy.


Khi truy đuổi đến đến góc đường Nguyễn Văn Luông – đường số 8, cách trụ sở công an phường 11 (quận 6) khoảng 20 m, môtô chuyên dụng 250 phân khối của CSGT đã húc ngã xe Vũ va vào chiếc ôtô. Nhiều người dân kể lại, đã thấy một CSGT dùng tay thúc vào cổ Vũ rồi đạp vào người.
Thấy vậy, gần trăm người chứng kiến đã bức xúc vây quanh hai cảnh sát giao thông gây áp lực với lý do: cảnh sát giao thông có quyền truy đuổi nhưng không được có hành vi đánh người.

Nhận  được tin báo, công an phường 11 và công an quận 6 đã đế  hiện trường dẫn Vũ và những nhân chứng về lấy lời khai. Xe máy của Vũ cũng bị CSGT lập biên bản tạm giữ. Một cán bộ cảnh sát giao thông quận 6 cho biết, hai cán bộ tuần tra vào thời điểm đó là Đại úy Nguyễn Công Chung và Lê Khánh Giang. Theo Đại úy Chung, lúc phát hiện Vũ chở 2 cô gái mặc đồ học sinh và cả 3 không đội mũ bảo hiểm, CSGT đã vòng xe lại ra tín hiệu dừng xe nhưng Vũ rồ ga bỏ chạy.

"Trong lúc bỏ chạy Vũ còn liên tục nẹt pô khiêu khích. Khoảng 1 km truy đuổi đến góc đường Nguyễn Văn Luông – đường số 8, Vũ đã bo cua do với tốc độ cao nên té vào vào ôtô khác gây tai nạn", Đại úy Chung cho biết.
Thêm 1 cảnh sát giao thông bị tung lên nắp capo xe (VOV)-Sáng 3/11, Đội Cảnh sát giao thông 1-5 đóng trên địa bàn huyện Diễn Châu (Nghệ An) cho biết, đồng chí Phạm Đức Tám trong đội vừa bị hất lên nắp capo và nằm trên đó suốt hơn 2km.-Ùn tắc và TNGT: Vấn nạn quốc gia (VOV)-9 tháng qua, cả nước xảy ra trên 10.000 vụ tai nạn giao thông, làm trên 8.300 người chết, trên 7.400 người bị thương. Trung bình, mỗi ngày ở Việt Nam có 31 người chết và 28 người bị thương do TNGT.
Lãnh đạo TP HCM mổ xẻ nguyên nhân 'hố tử thần' VNExpress
Tại cuộc họp ngày 2/11, Bí thư Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải đã yêu cầu huy động các chuyên gia, nhà khoa học xác định chính xác nguyên nhân, đề xuất giải pháp khắc phục "hố tử thần". Theo báo cáo của UBND TP HCM, các nguyên nhân chính gây sụt lún mặt ...Huy động chuyên gia “hội chẩn” sụt lún mặt đườngĐài Tiếng Nói TPHCM-Thêm “hố tử thần” giữa trung tâm TP.HCMThanh Niên-Sụp lún cục bộ mặt đường - phải tập trung kiểm tra, giám sát chất ...Sài gòn Giải Phóng
-Đối tượng đi xe SH “phun mưa” vào CSGT thoát khởi tố Dân Trí
Mặc dù không bị xử lý hình sự, song Nguyễn Trình Thành Phương, 34 tuổi, trú tại khu tập thể Điện lực, quận Ba Đình, Hà Nội vẫn bị Đội cảnh sát giao thông số 3 xử lý hành chính về các lỗi vi phạm. Vụ việc xảy ra vào chiều 4/10, Đại úy Nguyễn Ngọc Dũng ...Xử phạt hành chính vụ lăng mạ CSGTLao động-Phạt hành chính chủ xe SH nhổ nước bọt vào cảnh sátTiền Phong Online-Nhổ nước bọt vào mặt CSGT, chỉ bị phạt hành chínhNgười Lao Động
Nhiều ngày ghi nhận thực tế, PV Thanh Niên nhận thấy bên cạnh những CSGT cần mẫn với công việc, thực hiện đúng thời gian, điều lệnh thì vẫn còn những CSGT chểnh mảng, bỏ chốt… mặc tình hình giao thông lộn xộn.
Vietnam burns 8 tonnes of pot(Straits Times)-HANOI - POLICE in Vietnam have burned almost eight tonnes of seized marijuana, the largest haul of its kind ever in the country, an officer said on Wednesday. 'That marijuana was burned early on Tuesday morning in Nam Khe commune, in the presence of several police and judicial officials,' said a counter-narcotics officer in northeastern Quang Ninh province bordering China.
Săn tìm bọ chét gây mục ruỗng cơ thể ở Việt Nam(Bee)-Việt Nam có loài bọ chét Xenopsylla cheopis. Loài này phát triển mạnh ở các tỉnh ven biển miền Trung – nơi khí hậu ấm quanh năm.-Súng đồ chơi Trung Quốc làm bỏng mắt bé 13 tuổi(Bee)-Các bác sĩ đã tiến hành mổ lấy dị vật là một viên đạn bằng chì có kích thước5x3mm, sau đó khâu lại củng mạc, da mi góc trên.-Lo ngại tôm nhiễm chất trifluralin (Sgtt)-
Phạt hành chính đối tượng đi xe SH nhổ bọt vào CSGT (Bee)-Theo cơ quan công an, hành vi của anh ta chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên không xử lý hình sự.-Hà Nội: Nữ sinh bị xe buýt cán nát đùi (Bee)-Lúc này cánh cửa xe khép lại khiến chân cô gái bị mắc kẹt vào cửa, còn người bị ngã ngửa ra đường và bị xe kéo đi vài mét. Kẹt chân vào cửa xe buýt, nữ sinh viên bị cán nát đùi (HNMO) - Sau khi chạy theo chiếc xe buýt vừa rời bến chừng 10 mét để lên xe, một nữ sinh của trường Đại học Công Đoàn đã bị kẹt một chân vào cửa, còn cả người bị xe kéo đi vài mét. Theo những người chứng kiến vụ việc cho biết, vào thời điểm xảy ra tai nạn .Nữ sinh bị xe buýt cán nát đùiNgôi Sao-Nữ sinh viên bị cán nát đùi vì cố leo lên xe buýtVTC
Xe buýt cán nát đùi nữ sinhVietNamNet..d Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: DT
Đức tài trợ phương tiện hỗ trợ cho cảnh sát Việt (PL)-Ngày 1/11/2010, tại Hà Nội, Đại sứ quán Đức đã tổ chức bàn giao phương tiện hỗ trợ cho Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội thuộc Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm, Bộ Công an.
Bỗng dưng bị đòi thu hồi sổ đỏ (PL)-Mua đất có giấy tờ hợp pháp, đã được sang tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), nhưng người mua bỗng rơi vào rắc rối do sai sót của chủ đất cũ và của chính quyền.
Nguy cơ nhiễm độc chì từ bát đĩa sứ rẻ tiền
Chiếc bát, đĩa sứ rất thông dụng trong nhiều gia đình nhưng ít người biết rằng, nếu mua phải đồ gốm sứ tráng men chì thủ công thì có thể gây nhiễm độc chì cho người sử dụng. Dạo quanh một vòng các chợ bán đồ bát sứ gia dụng có thể dễ dàng bắt gặp rất nhiều chủng loại, màu sắc mà chủ yếu là đồ gia công và hàng Trung Quốc. Chị Nguyễn Thị Duyên, chợ đầu mối Hà Đông cho biết: tiền nào của nấy, nếu là đồ hàng “chợ” thì giá mỗi chiếc bát ăn cũng chỉ 3000- 4000đ, trong khi đó, giá bát sứ Hải Dương khoảng 10 - 12.000 đ, còn chưa kể đến đồ gốm sứ Minh Long thì mỗi bộ bát đĩa cũng có giá vài trăm, thậm chí vài triệu. Bát hàng chợ chỉ dùng được 1 thời gian là các họa tiết hoa văn thường có hiện tượng bong tróc men, phôi màu.
Đồ rẻ tiền thường có độ chì cao
Công an thừa nhận còng tay, đánh dân trong UBND xã
01/11/2010 17:04:16- Sau khi Bee cho đăng tải vụ Dân “tố” công an còng tay, đánh dân dã man tại xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh, sáng nay (1/11) PV Bee đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND xã Kỳ Giang xung quanh về vấn đề này.Ông Lý cho biết: "Ngày hôm đó, do tôi và đồng chí Bí thư xã đi họp trên huyện, vì thế không nắm vụ việc trên. Tuy nhiên, khi về trụ sở thì có nghe anh em phản ánh có chuyện đồng chí Lập và đồng chí Long còng tay đánh dân. Ngay sau đó, chúng tôi đã đề nghị hai đồng chí Trưởng và Phó công an xã làm bản tường trình vụ việc chiều 29/10.

Chiều nay UBND xã Kỳ Giang sẽ có cuộc họp và đối chất giữa công an xã và anh Nguyễn Hữu Hiếu sau khi xem xét bản tường trình của hai vị công an và đơn tố cáo của anh Nguyễn Hữu Hiếu. Quan điểm của UBND xã là không bao che sai phạm cho cán bộ, sai đến đâu sẽ xử lý kỷ luật đến đó”. Trước đó, khoảng 15h30 ngày 29/10, chị Phan Thị Xuân - vợ anh Nguyễn Hữu Hiếu (xóm 9 xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đến phòng làm việc công an xã xin chứng nhận tờ khai cấp hộ chiếu mới. Tuy nhiên công an xã là ông Nguyễn Đức Lập (Trưởng Công an) và ông Trần Đức Long (Phó trưởng công an) bảo chưa đúng thủ tục nên không chứng nhận.

Anh Hiếu thấy vậy đã đến phòng làm việc của ông Nguyễn Đức Lập để hỏi nguyên nhân. Trong lúc hai bên to tiếng với nhau, Trưởng và Phó công an xã Kỳ Giang đã còng anh vào cửa sổ phòng làm việc và đánh liên tiếp.

Hậu quả, anh Hiếu bị gãy răng hàm dưới, sái quai hàm, chấn thương vùng cổ và bụng. Ngay bản thân ông Nguyễn Đức Lập –Trưởng công an xã Kỳ Giang cũng thừa nhận cùng ông Long ( Phó công an) đã còng anh Hiếu vào cửa sổ phòng làm việc và đánh. Tuy nhiên, ông Lập chỉ tát tai thôi, còn ông Long đấm.Ông Lập cho biết: Việc làm trên là hoàn toàn sai và trái luật nhưng do quá bức xúc, trước cách nói năng hỗn láo của anh Hiếu nên chúng tôi đã không kiềm chế được.

Trung tá Trần Đình Thứ, Công an huyện Kỳ Anh – người phụ trách địa bàn xã Kỳ Giang cho hay, sự việc đang trong quá trình làm rõ. Công an huyện đã chỉ đạo kiểm tra nguyên nhân và diễn biến vụ việc trên.

Chấn Phong – Trần Linh
- Câu chuyện về trách nhiệm (TBKTSG)- Giới trẻ đang “rỗng” trong ứng xử (Lao động).
Đà Nẵng: Nổ tại nhà máy thép, 1 công nhân thiệt mạng Đài Tiếng Nói Việt Nam
Khoảng 8h30 sáng qua 31/10, tại khu tái chế Nhà máy thép Thái Bình Dương (Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) đã xảy ra một vụ nổ khiến anh Hồ Viết Hùng (sinh năm 1975, trú tại phường Hòa Hiệp Nam, Liên Chiểu), công nhân đang ...
Nổ lớn tại công ty thép, 1 công nhân tử vongDân Trí
Nổ bình khí ga tại nhà máy thép, 1 công nhân tử vongNgười Lao Động
Thêm vụ nổ gây chết người tại Cty thép Thái Bình DươngVTC
Bày bán công khai mực khô giả Đài Tiếng Nói Việt Nam
Đội quản lý thị trường số 1, TP.Hải Phòng vừa bắt giữ hơn 1 tấn cá mực khô giả, có xuất xứ từ nước ngoài được nhập lậu vào Việt Nam. Theo cơ quan Quản lý thị trường, loại mực khô giả được tạo thành từ hợp chất xenlulo (chất được dùng trong công nghiệp ...Kinh hoàng 'mực khô' không khai thác từ biểnVietNamNet-Cảnh giác với mực khô “cao su”Thanh Niên-Mực khô bị làm giảTin nhanh
-Chính quyền Việt Nam tạo trang mạng xã hội riêng, nhưng ít người biết đến(RFI).   - Nhà vệ sinh trên sông (Tuổi trẻ)
- Khánh Hòa: Ngập nặng, ba người chết (Tiền phong).  – Đã có người chết vì lũ bất ngờ ở Phú Yên (VNN).    Lũ ngày một nhiều là do phá rừng? (VNN).  – Thủy điện Đồng Nai 3 tích nước: cuộc sống người dân chưa biết ngày ổn định (SGTT)
- Dập tắt tin đồn cháu bé tử vong do ăn bột có độc (TTXVN). - Phạt FPT quảng cáo ‘rác’ trên bờ tường, cột điện (PLTP)- Đập thuỷ điện: Lợi bất cập hại? (VNN)
- Một làng chài sống “ngoài” pháp luật (CA TPHCM) Ông Nguyễn Hữu Tài – Trưởng ấp:“Tôi đã hơn 30 năm công tác tại địa phương này và cũng ngần ấy thời gian có ý kiến lên cấp trên xin cấp giấy tờ cho các hộ dân, nhưng đến nay vẫn chưa được”.- Hà Nội thiếu nhiều diện tích đất cho công trình công cộng (Lao động).
- “Thực phẩm doping” và hiện tượng dậy thì sớm ở trẻ em (CAND).
-Quảng Ninh: Lửa thiêu rụi 20ha rừng phòng hộ 31/10/2010 06:53:49
Vào trưa 30/10, khoảng 20ha rừng phòng hộ thuộc khu 1, phường Hùng Thắng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã bị lửa thiêu rụi.
Điểm phát cháy đầu tiên được Ban quản lý rừng phòng hộ và cảnh quan môi trường thành phố Hạ Long phát hiện tại khu bìa rừng phía Đông (hồ ngã tư Ao Cá).
Đây là khu vực rừng có nhiều thông, thảm thực bì dày cộng với thời tiết hanh khô, gió Đông thổi mạnh khiến lửa lan nhanh từ phía Đông sang phía Tây (Quốc lộ 18), và đã gây không ít khó khăn trong công tác chữa cháy.

Ban quản lý rừng phòng hộ và cảnh quan môi trường thành phố Hạ Long kịp thời phối hợp với lực lượng phòng cháy chữa cháy và ngành chức năng, huy động khoảng 400 người, gần 40 máy chữa cháy rừng chuyên dụng tập trung dập lửa, không để đám cháy lan rộng ra khu vực rừng liền kề.
Đến 16h cùng ngày, đám cháy cơ bản được dập tắt.
Cơ quan chức năng tỉnh tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy rừng trên.
(Theo TTXVN)-
-Người dùng ma túy tổng hợp có xu hướng tăng Thanh Niên
Hôm qua, dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đã họp về công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác này trong ...Sau khi tôi chết...Mực Tím Điện Tử-Phòng chống HIV là chương trình ưu tiên quốc giaThanh Tra-Những điểm sángBáo Phú Yên
-Đà Nẵng: Nổ tại nhà máy thép, 1 công nhân chết thảm(Bee)-Vụ nổ khiến anh Hồ Viết Hùng, công nhân đang làm việc tại đây chết thảm, xác không còn nguyên vẹn.
Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã có mặt và phong toả hiện trường. Bà Nguyễn Thị Hường, Chủ tịch công đoàn Nhà máy thép Thái Bình Dương cho biết, do 2 ngày cuối tuần, lãnh đạo công ty đi cứu trợ tại Nghệ An nên không nhận được ý kiến chỉ đạo, vì vậy, công ty cũng không thể cho phóng viên các báo được tiếp cận để lấy thông tin.
Nguyên nhân ban đầu được xác định là nổ bình khí gas, vật dụng dùng để cắt sắt thép.
Được biết, đây là lần thứ 2 trong năm 2010, tại khi tái chế nhà máy thép Thái Bình Dương xảy ra vụ cháy nổ gây thiệt mạng cho công nhân.-
-Dân “tố” công an còng tay, đánh người dã man
30/10/2010 21:42:14- Sáng 30/10, anh Nguyễn Hữu Hiếu (31 tuổi) trú xóm 9, xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh đã làm đơn tố cáo 2 công an xã này còng tay và hành hung anh tàn nhẫn.
Theo đó, khoảng 15h ngày 29/10, chị Phan Thị Thanh Xuân – vợ anh Hiếu đến trụ sở UBND xã Kỳ Giang xin xác nhận tờ khai để đổi lại hộ chiếu chồng. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Lập - Trưởng Công an xã Kỳ Giang không giải quyết, vì cho rằng hộ chiếu anh Hiếu có vấn đề.
Anh Hiếu bức xúc chỉ chiếc răng bị hai công an xã đánh gãy
Bất bình trước sự việc trên, anh Hiếu đến UBND xã Kỳ Giang và vào phòng công an xã hỏi rõ ngọn nguồn, nguyên nhân vì sao lại không giải quyết (khi đó trong phòng còn có ông Trần Đức Long - Phó công an xã). Tuy nhiên, ông Long đập bàn quát: “Không có chứng minh thư gốc nên chúng tôi không thể làm".
Đơn tố cáo của anh Hiếu nêu rõ, khi ấy trong người ông Long toàn sặc sụa mùi rượu.
Thấy phản cảm, anh Hiếu yêu cầu cán bộ không được đập bàn, ghế. Ngay lập tức, ông Long và ông Lập xông vào ôm lấy anh Hiếu đánh.
Nhưng anh Hiếu chạy thoát và quay lại hỏi: “Tôi làm gì mà các ông đánh?”. Bất ngờ ông Lập chạy ra ngoài mở cốp xe máy lấy còng số 8, rồi cùng ông Long vật anh Hiếu xuống còng tay và treo lên bậc số 7 cửa sổ và thi nhau nhảy vào đấm đá túi bụi, khiến anh Hiếu bị gãy răng dưới, hộc máu mồm, sái quai hàm và bị thương ở bụng...
Không những thế, khi Hiếu rút điện thoại định gọi cho người thân, ông Lập và ông Long đã dọa “nếu gọi thì sẽ treo lên một bậc nữa rồi đánh tiếp”.
Trao đổi với PV, cha của anh Hiếu cho biết sẽ khởi kiện hai công an xã hành dân này
Trao đổi với PV, cha của anh Hiếu cho biết sẽ khởi kiện hai công an xã hành dân
Theo đơn tố cáo của anh Hiếu, khi sự việc xảy ra, ngoài đám đông còn có ông Nguyễn Hữu Nghị - Phó Chủ tịch UBND xã, bà Bùi Thị Thanh, xóm Tân Phùng và nhiều em học sinh đang học gần xã chứng kiến. Mặc dù ông Nghị đã nhiều lần yêu cầu thả anh Hiếu, nhưng cả hai công an xã này đã phớt lờ không chịu.
Mãi đến khi ông Đinh Ngọc Viết - Phó Bí thư Đảng uỷ xã yêu cầu thả người thì anh Hiếu mới được buông tha. Sau khi được thả, anh Hiếu được người nhà đưa đến điều trị tại Trạm xá xã Kỳ Giang với nhiều vết thương trên người.
Trao đổi qua điện thoại với PV, ông Phạm Minh Lý, chủ tịch UBND xã Kỳ Giang cho biết: “Ngày hôm đó tôi và đồng chí Bí thư đi họp nên không nắm được sự việc này, chúng tôi sẽ cho kiểm tra và làm việc với các anh sau”.
Bắt tài xế làm bị thương 2 cảnh sát giao thông (VOV)-Khi bị lực lượng tuần tra cảnh sát giao thông yêu cầu về trụ sở làm việc. Đối tượng không những không chấp hành mà còn dùng xe ép xe tổ tuần tra làm hai cảnh sát bị thương
- Không để người tiêu dùng bị “móc túi” (CAND).
-Dân kiện Sở Giao thông vận tải TP.HCM vì “lô cốt” chắn đường (PL)-Sáng 29-10, ông Nguyễn Văn Lang, nguyên đơn trong vụ kiện đòi Sở Giao thông vận tải TP.HCM bồi thường vì “lô cốt” chắn đường quá lâu, đã đến làm việc với TAND TP.HCM theo yêu cầu của tòa.
-Trung Quốc - Ô nhiễm môi trường: The tale of Tai Lake (WP 29-10-10)

-Một bị can treo cổ trong trại giam
29/10/2010 20:09:04- Chiều 29/10, tin từ Viện KSND tỉnh Phú Yên cho biết, bị can Trần Minh Tình (27 tuổi, ở phường 2, quận 6, TP.HCM) đã chết trong tư thế treo cổ trong trại giam Công an tỉnh Phú Yên vào ngày 20/10.
Được biết, bị can Trần Minh Tình cùng với bị can Đoàn Văn Hào (17 tuổi, ở phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn, Bình Định) đã dùng roi điện cướp xe taxi biển số 77L-2199 của hãng Hương Trà (TP Quy Nhơn, Bình Định), do anh Nguyễn Mạnh Tuấn điều khiển, vào tối 5/6 tại TX Sông Cầu, Phú Yên.
Rạng sáng 6/6, Công an tỉnh Phú Yên đã tóm được 2 đối tượng cướp taxi nói trên và cả 2 bị Viện KSND tỉnh Phú Yên truy tố về tội cướp tài sản theo Điểm b, Khoản 4, điều 133 Bộ luật Hình sự.
- Chết dần, chết mòn đàn chim câu mừng Đại lễ (VNN).-Công bố kết quả thanh tra an toàn bức xạ hạt nhân (Chinhphu.vn) - Qua thanh tra chuyên đề về an toàn bức xạ hạt nhân (ATBXHN) năm 2010, các cơ quan chức năng đã tiến hành xử phạt 195 cơ sở vi phạm hành chính (chiếm 12,36%). Kết quả thanh tra ATBXHN do Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ và Cục ATBXHN ...Nhiều cơ sở vi phạm quy định về an toàn bức xạVietnam Plus-168 cơ sở sử dụng thiết bị bức xạ không giấy phépNhân Dân-168 cơ sở sử dụng thiết bị bức xạ không có giấy phépVNExpress
- Giải mã “hố đen” không đáy ở Ba Vì (Bee).Các chuyên gia cho biết, nhiều khả năng hiện tượng sụt đất đang diễn ra ở Ba Vì là do có hoạt động xói ngầm.-Cần làm rõ trách nhiệm thông tin, quảng cáo hàng hóa sai sự thật (VOV)-Về trách nhiệm quản lý Nhà nước trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Các đại biểu Quốc hội nhất trí việc Nhà nước phải giữ vai trò chủ đạo trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.-Ngổn ngang Quốc lộ 51: Lỗi do người dân và... "ông trời"? (Bee)-Ngổn ngang thi công mở rộng tuyến Quốc lộ 51, chủ đầu tư dự án nêu ra lý do là người dân chậm bàn giao mặt bằng và tại... trời mưa.- Đường trên cao cho xe máy tại TP.HCM (SGTT).-Xe khách vi phạm lao thẳng vào cảnh sát Ngôi Sao-Đón trả khách không đúng quy định, khi bị cảnh sát yêu cầu dừng xe kiểm tra, Tuấn lái chiếc ôtô khách lao thẳng vào một thượng sĩ, khiến anh này phải nhảy lên cửa trái, bám vào cần gạt nước. Ngày 28/10, Công an quận Hà Đông, Hà Nội cho biết đang tạm ...CSGT bị xe khách kéo lê 100 mXãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật-Bắt giữ “lái xe điên”An ninh thủ đô-Tài xế lại hất cảnh sát lên nóc capoVNMedia-CSGT lại bị xe húc thẳng, kéo lê trên đường (Bee)-Lái xe ôtô kéo thượng sỹ Tuấn Anh đi  khoảng 100 m, đến trước cửa nhà số 38 Nguyễn Chánh thì bị nhân dân ngăn chặn.
- Báo động mất cân bằng giới tính tại Việt Nam (RFA).
- Lộn xộn đấu thầu thuốc vào bệnh viện công - Kỳ 2: “Chạy” đấu thầu? (Tuổi trẻ)- Đề xuất làm đường trên cao cho xe gắn máy (Tuổi trẻ)- Hàng chục thanh niên “mất tích” bí hiểmtại bãi vàng từ nhiều tháng nay” (VNN)-- Bắt 16 người Trung Quốc lừa đảo xuyên quốc gia (PLTP) Nhóm đối tượng này đã mạo danh công an hoặc cán bộ ngân hàng, rồi gọi điện thoại đến những người giàu có ở nước ngoài.
-Cà Mau: Phó giám đốc Sở NN&PTNT bị khai trừ Đảng (Dân trí) - Ngày 28/10, nguồn tin từ Ủy ban kiểm tra tỉnh ủy Cà Mau cho biết, cơ quan này vừa triển khai Quyết định kỷ luật, với hình thức khai trừ Đảng đối với ông Nguyễn Thông Nhận, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau. Trước đó, vào tháng 2/2010, ...Phó GĐ Sở NNPTNT tỉnh Cà Mau bị khai trừ ĐảngLao động
Khai trừ Đảng Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Cà MauTiền Phong Online-Phó giám đốc Sở NN-PTNT Cà Mau bị khai trừ ĐảngThanh Niên
Philippines xét vụ 32 người Việt buôn lậu động vật quí Nguoi-Viet Online
Tổng Thống Philippines, Benigno Aquino III sẽ yêu cầu Bộ Tư Pháp xem lại vụ 32 ngư phủ Việt Nam buôn lậu động vật quí hiếm, bị bắt khi xâm nhập vào hải phận của Phi bất hợp pháp, gmanews thuật lại tin của phủ tổng thống Phi hôm Thứ Tư.
- Tổng công ty nước bác bỏ lỗi gây ra ‘hố tử thần’ (VNE).  – Bất an đô thị và trách nhiệm của chính quyền (ĐĐK).
- Khi Bộ trưởng … bị kiện (Đại ĐK)- Ông Nguyễn Văn Lang, người khởi kiện vì bị lôcốt gây thiệt hại:  “Không chỉ đền tiền mà còn phải xin lỗi vì lôcốt” (SGTT).  - Thông tin tiếp bài về loạn biển báo, vạch kẻ đường tại Hà Nội: Phát hoảng với Đại lộ (ĐS&PL).– Đẻ con trên taxi vì kẹt xe (VNE).
- Xẻ rừng đặc dụng để hầm than (Thanh niên).
-Hoang mang chuyện 23 người nguy kịch vì ăn thịt “trăn tinh” Dân Trí
Xã Ia Nhin, huyện Chư Păh (Gia Lai) 2 tháng nay xôn xao một câu chuyện nhuốm màu huyền thoại: Một con trăn bảy mắt, bảy mũi, bảy râu bị người dân bẫy được đem bán cho một người giết thịt. Sau khi ăn thịt “trăn tinh”, 23 người đều phát bệnh cùng ngày với cùng triệu chứng. Tai hoạ không ngờ…

“Nghi án” ngộ độc thịt và tiết trănThanh Niên-Nhậu thịt trăn, 23 người nhập việncand.com-23 người phát bệnh lạ sau khi ăn trăn 'khủng'VietNamNet
"Không đi đâu mà vội vàng"(VietNamNet) - Vô cùng lo lắng cho tình trạng tài nguyên thiên nhiên bị khai thác cạn kiệt, ĐB Nguyễn Đình Xuân than: Chúng ta đánh bại thực dân, đế quốc, mà không đánh bại được vàng tặc, sa tặc...-"Con bị hiếp, mẹ bị đánh đập": Bắt tạm giam hung thủ (Bee)-Khi về đến nhà, chị Tuyết thấy con mình là Phạm Thị D., 6 tuổi, khóc lóc kể lại việc tên Anh đã giở trò đồi bại, máu dính đầy quần.
- Dựng lại hiện trường vụ CSGT truy đuổi gây trọng thương (Tuổi trẻ)-- Lãnh đạo K+ giải trình vụ góp vốn với Canal+ (Dân Việt)
- Kế hoạch dọn sạch chất dioxin của Quỹ Ford Foundation (RFA)Quỹ Ford Foundation là tổ chức đã giúp Việt Nam rất nhiều trong vấn đề đào tạo nguồn nhân lực qua những suất học bổng du học ở Hoa kỳ.
- EU: ‘Mức an toàn của sản phẩm Trung Quốc đã cải thiện’ (VOA)-Công nhân iPhone Trung Quốc nhập viện hàng loạt (Bee)-Hóa chất đó được xác định là hexane-n, dùng để dán logo trên sản phẩm.
---------
- “Xã hội nguy cơ”: sống trong sợ hãi (SGTT).-
SGTT.VN - “Sài Gòn đang lún”, “Mekong sẽ chết”, “thảm hoạ bùn đỏ”, “lỗ tử thần”, “thực phẩm nhiễm độc”, “đạo đức xuống cấp”… Chúng ta đang bị bao vây bởi những nguy cơ rình rập. Một “xã hội nguy cơ” đã có mặt ở một đất nước chưa hoàn thành công cuộc công nghiệp hoá, sớm hơn dự kiến và phân tích của nhiều nhà khoa học, tiêu biểu là Ulrich Beck (Xã hội nguy cơ. Trên đường đến một hiện đại khác, 1986).
Logic của sự “sản xuất nguy cơ”
Luận điểm chính yếu của Ulrich Beck là: chúng ta đang chứng kiến bước ngoặt của xã hội hiện đại, đi từ xã hội công nghiệp cổ điển chuyển sang hình thái mới: xã hội (công nghiệp) nguy cơ, giống như xã hội công nghiệp đã thế chỗ xã hội nông nghiệp trước đây để hình thành nền “hiện đại thứ nhất”. Nếu nền hiện đại thứ nhất tuân theo logic của việc sản xuất sự giàu có, thì nền hiện đại thứ hai tuân theo logic của sự sản xuất nguy cơ. Và, đi liền với nó là sự thay đổi từ logic của sự phân phối sự giàu có sang logic của sự phân phối nguy cơ.
Con người trước đây là nạn nhân của nền kinh tế khan hiếm và các nguy cơ chủ yếu đến từ các thảm hoạ tự nhiên. Con người hiện nay thường trở thành nạn nhân của những nguy cơ do chính con người gây ra. Xã hội nguy cơ do nhân tai dần thế chỗ cho xã hội bất trắc do thiên tai, và, ngay cả thiên tai cũng có phần đóng góp không nhỏ của con người.
Xã hội nguy cơ, theo cách gọi của nhà xã hội học Ulrich Beck, mang nhiều đặc điểm chưa từng có trước đây:
– Các bất trắc của xã hội tiền – hiện đại và những khuyết tật của xã hội công nghiệp cổ điển dễ được nhận diện và xử lý. Trái lại, các nguy cơ ngày nay không dễ dàng nhận diện, không lường trước được và ảnh hưởng lâu dài đến các thế hệ tương lai: phóng xạ, ô nhiễm nguồn nước, phá huỷ môi trường sống, biến đổi gen…
– Những đại nguy cơ do chính con người tạo ra, nhưng thủ phạm lại rất dễ trốn tránh trách nhiệm và xã hội không biết phải xử lý làm sao vì chúng không thể bù đắp được bằng tiền bạc và cũng không thể bảo hiểm. Nói khác đi, đó là một sự vô trách nhiệm có tổ chức!
– Trong xã hội công nghiệp cổ điển, tác động của nền kinh tế khan hiếm (bóc lột, nghèo đói, bất công…) được cảm nhận khác nhau tuỳ theo vị trí xã hội. Trong xã hội nguy cơ ngày nay, không còn ranh giới giai cấp: người giàu, kẻ mạnh cũng không thoát nạn. “Sự túng quẫn thì có tính đẳng cấp, còn sự ô nhiễm thì… dân chủ!”
– Các nguy cơ vượt ra khỏi ranh giới quốc gia. Xã hội nguy cơ trở thành xã hội nguy cơ toàn cầu (thảm hoạ bùn đỏ bôxít ở Hungary là ví dụ).
– Nói khác đi, sự mất an toàn sẽ thay chỗ cho sự khan hiếm. Cộng đồng nhu cầu trở thành cộng đồng lo âu. Ước mơ của xã hội phân chia giai cấp là ai ai cũng muốn và cần giành được một phần của chiếc bánh. Còn trong xã hội nguy cơ, ước mơ là làm sao cho mình tránh khỏi tai nạn và sự đầu độc.
Có lẽ cần phải bổ sung thêm rằng “hiệu ứng boomerang” (loại vũ khí khi ném đi sẽ quay ngược trở lại người ném theo kiểu gậy ông đập lưng ông) sẽ còn trầm trọng hơn ở các quốc gia đang phát triển, khi cơ chế phòng vệ còn yếu kém, các chính sách dễ dàng bị biến dạng và vô hiệu hoá bởi nạn tham nhũng và sự lũng đoạn của các nhóm lợi ích, cũng như việc vô tình hay cố ý biến mình thành bãi rác của các nước phát triển.
Một cách nhìn khác về tự nhiên
Ước mơ của xã hội phân chia giai cấp là ai ai cũng muốn và cần giành được một phần của chiếc bánh. Còn trong xã hội nguy cơ, ước mơ là làm sao cho mình tránh khỏi tai nạn và sự đầu độc.
Trong đà hưng phấn của quá trình công nghiệp hoá và trước các thành tựu rực rỡ của khoa học kỹ thuật, Auguste Comte (1798 – 1857), ông tổ của xã hội học, lạc quan tin rằng một thời đại mới đã đến: các nhà khoa học thay chỗ các giáo sĩ, nhà công nghiệp thay cho các chiến binh. Hoạt động chính yếu của con người không còn là gây chiến với nhau mà là “chiến đấu với tự nhiên để khai thác các nguồn tài nguyên tự nhiên một cách có hệ thống”. Comte không thấy có vấn đề gì cả trong việc con người cải biến tự nhiên, trái lại, còn than thở rằng “sức mạnh tác động trực tiếp của con người lên tự nhiên còn cực kỳ yếu ớt và hoàn toàn không tương xứng với những nhu cầu của chúng ta”. Herbert Spencer (1820 – 1903) và Ernst Haeckel (1834 – 1919, nhà tiến hoá luận duy vật và là tác giả của từ “sinh thái học”) nhìn tự nhiên và xã hội như những hệ thống tự điều chỉnh một cách cơ giới. Tư tưởng “sinh thái học tự điều chỉnh” rất mới mẻ nhưng lại mang tính cơ giới này đã ảnh hưởng lớn đến lý thuyết hệ thống trong thế kỷ 20, khi Niklas Luhmann (1927 – 1998) muốn tước bỏ hết mọi thứ “đạo đức học”, vì đạo đức học có nghĩa là con người hướng theo những thước đo nằm “bên ngoài hệ thống và chỉ dẫn đến sự bất quân bình”. Để tránh nguy cơ ấy cho hệ thống sinh thái và xã hội, ta chỉ còn cách hình thành những “tiểu hệ thống” nhỏ hơn, nhưng cũng có tính cách tự điều chỉnh.
Tuy nhiên, xã hội nguy cơ hiện nay đang đòi hỏi phải điều chỉnh lại cách nhìn khá máy móc ấy của lý thuyết hệ thống. Không phải ngẫu nhiên khi ngày càng nhiều người nhận ra rằng thiên nhiên – hiểu như môi trường sống của con người – là hoàn toàn khác với tự nhiên hiểu như là đối tượng của các ngành khoa học tự nhiên. Tiếp thu những trải nghiệm và nhận định của các nhà dân tộc học nổi tiếng như Mauss và Malinowski, ta nhớ rằng con người nguyên thuỷ ứng xử với tự nhiên theo nguyên tắc đền đáp: lấy và trả một cách sòng phẳng và ân cần. Theo cách hiểu ấy, giới tự nhiên là một phần của xã hội, hay nói như Marx, là “cơ thể vô cơ của con người”. Khi nguyên tắc đền đáp bị thay thế bằng nguyên tắc nhân quả và phép tính “chi phí – lợi ích” lạnh lùng, khi định luật tự nhiên bị tách rời khỏi quy phạm xã hội, thì tự nhiên và xã hội trở thành hai hệ thống biệt lập. Sự phân ly này sẽ dẫn đến thảm hoạ.
Tri thức trong xã hội nguy cơ
Khi nguồn nước bị ô nhiễm, người giàu có thể dễ dàng khắc phục bằng cách… uống nước đóng chai! Nhưng, theo Beck, vấn đề của xã hội nguy cơ là tri thức chứ không phải là sự giàu có. Đành rằng người giàu, khi lâm nguy, có phương tiện để tạm tránh được nguy cơ, nhưng khả năng lựa chọn ấy cũng không thể có khi không ý thức rằng nguy cơ đang hiện diện! Do đó, tri thức, sự phản tỉnh và sức mạnh đề kháng của công luận dựa trên thông tin minh bạch là liệu pháp cần thiết và hiệu quả nhất để đối phó với xã hội nguy cơ đang đe doạ sinh mệnh của mỗi người và mọi người.
Về đề xuất khai thác bể than đồng bằng Sông Hồng: Có nên đánh đổi “vựa lúa sông Hồng”? (Đại ĐK)-- Quản lý, khai thác khoáng sản còn lỏng lẻo (Tiền phong).
VUSTA: Đừng để thiên tai xóa sổ thành quả kinh tế (Bee)-Trong chiến lược phát triển kinh tế cần phải tính đến yếu tố môi trường, sự biến đổi khí hậu toàn cầu.
TP HCM: Dân hoảng loạn vì nhà nghiêng, tường nứt (Bee)-Nhiều tiếng kêu răng rắc phát ra từ bức tường khiến người dân sống trong hẻm 16 Nguyễn Thiện Thuật  (phường 2, quận 3, TP HCM)  hoảng loạn-"Hố tử thần" không phải do rò rỉ đường ống nước! (Bee)-"Thực tế kiểm tra hiện trường đã xác định các sự cố lún sụt không có nguyên nhân từ rò rỉ đường ống cấp nước".- Hố ‘đen’ không đáy xuất hiện ở Ba vì (Đất Việt). Sau khi sụt theo phương thẳng đứng, những chiếc hố bắt đầu xiên ngang, xiên dọc, sâu hun hút, nên rất khó xác định điểm dừng.- Chống mặn giữa mùa nước nổi (SGTT).- Người đầu tiên ra khỏi nóc mây mù (Lao động).
- Báo động ‘căn bệnh’ lãnh cảm của teen (VNE).  – Nữ sinh đánh nhau qua góc nhìn giới và bình đẳng giới (VTC).- ‘Đàn ông Việt có thể phải sang châu Phi tìm vợ’ , ( VNExpress.)
- Kinh hoàng tẩy da lợn từ “thối” thành… “thơm (Gia đình).-
-Người tham gia bảo hiểm đang "nắm dao đằng lưỡi"? (Bee)-Quỹ bảo vệ người tham gia bảo hiểm là cần thiết trong trường hợp thị trường Bảo hiểm có biến động, nhiều rủi ro.- Cảnh giác với thuốc chữa gút giả của Trung Quốc (Bee)-Quảng cáo đánh lừa người tiêu dùng bằng cách sử dụng tên của các viện y dược có uy tín trong nước và đưa ra những con số thống kê giả mạo.-“Tiên cô” chữa bệnh bằng cách bắt tay và hát 27/10/2010 09:50:46- Chỉ cần nhìn bệnh nhân là có  thể chẩn đoán  được bệnh. Thuốc chữa bệnh gì cũng chỉ có một loại và dặn người bệnh cho thêm lá ổi, lá tre vào thang thuốc đó... Đó là cách chữa bệnh không giống ai của "tiên cô" Phan Thị Chanh (Thanh Vân, Tam Dương, Vĩnh Phúc).Đã 13 năm chữa bệnh cho người dân, tôi chưa được ngon giấc ngày nào, bệnh nhân của tôi đã lên  đến 72 nghìn người. Cô Chanh chữa bệnh đa số là cho người ngoài xã, khỏi thì chưa rõ, nhưng chưa thấy xảy ra khiếu kiện, tố cáo, gây hậu quả xấu cho bệnh nhân. Nếu thấy có hiện tượng bất thường xảy ra, chúng tôi sẽ vào cuộc để xử lý.Ông Nguyễn Công Lương (Chủ tịch UBND xã Thanh Vân)-Chúng tôi thấy nhiều người cũng được cô Chanh chữa khỏi. Nhưng chữa bằng cách gì thì chúng tôi cũng không rõ. Thuốc của cô Chanh cho mọi người uống toàn là các cây cỏ trên rừng. Chúng tôi cũng chưa kiểm nghiệm các vị của thuốc đó.Bà Đỗ Thị Nhung (Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thanh Vân)
-Một bức tường sắp đổ trung tâm Hà Nội (Bee)-Cảnh báo này đã được treo từ rất lâu nhưng không thấy chủ bức tường sắp đổ trên làm gì để phòng ngừa.
Khó xác định hậu quả do tội phạm môi trường gây ra (PL)-Bộ Tư pháp đang chủ trì xây dựng một thông tư liên tịch hướng dẫn áp dụng các quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS về các tội phạm trong lĩnh vực môi trường.
Xác định nguyên nhân ô nhiễm từ NMLD Dung Quất (Bee)-Phân xưởng có nhiệm vụ thu hồi lưu huỳnh của Nhà máy lọc dầu Dung Quất tạm ngừng hoạt động để thay thế thiết bị.
- TPHCM: Gian nan xử lí “quái xế” (Dân trí)-Xử lý nặng vụ đua xe ở TP HCM (VOV)-Ngoài việc xử phạt hành chính hàng trăm đối tượng, cơ quan chức năng cũng thông báo về nơi cư trú để kiểm điểm, đồng thời thông báo lỗi tới các cơ quan liên quan để theo dõi sau này.-Đã trị tận gốc căn bệnh đua xe? (TT)-
"Nóng" việc lập Quỹ bảo vệ quyền lợi người mua bảo hiểm(TNO)  Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh thừa nhận “dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh Bảo hiểm (KDBH) còn nhiều điều, khoản có nội dung chung chung, cần được cụ thể hóa trên nguyên tắc nhất định”. Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức ...
Sửa đổi Luật KDBH theo hướng phát triển thị trường bền vữngĐài Tiếng Nói Việt Nam-Ngăn chặn khép kín dịch vụ bảo hiểm trong nội ngànhVnEconomy-Bàn về sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh bảo hiểmVietnam Plus
'Hố tử thần' lại bẫy xe tải Báo Đất Việt
Khoảng 11h30 ngày 26/10, tại khu vực ngã tư Tô Ký-Nguyễn Ảnh Thủ, phường Tân Hiệp Chánh, quận 12, TP HCM xảy ra vụ sụp hố khiến xe tải mang biển số 54S-7838 đi ngang qua rơi tọt xuống hố. Thời điểm xảy ra sự việc, xe tải có trọng tải 8 tấn đang chở đất ...Xe tải lại sụp "hố tử thần"Thanh Niên-Xe sụp hố mới chịu sửa đườngcand.com-Xe tải lại lọt “hố tử thần” ở quận 12Người Lao Động
Triệt phá “ổ” buôn bán thuốc kích dục giả, mỹ phẩm giả (LĐ 25-10-10) -- Buôn gần 12.000 viên Viagra rởm(ANTĐ) - Hôm qua 25-10, CQĐT CATP Hà Nội đã hoàn tất thủ tục để khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Tuấn về hành vi buôn bán thuốc Viagra giả. Ngày 22-10, tổ công tác Đội Chống hàng giả - Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV, CATP Hà Nội phối hợp cùng ...Triệt phá đường dây buôn bán thuốc kích dục Viagra giảVTC-Gần 12.000 viên Viagra giả từ Trung QuốcThanh Niên-Triệt phá “ổ” buôn bán thuốc kích dục giả, mỹ phẩm giảLao động
Vietnam faces old-tech dumping ground future (Bernama 25-10-10)
- Danh hiệu Gia đình văn hóa đang bị xem nhẹ? (ĐĐK) “… nhiều khu dân cư có 100% gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, mặc dù trong khu vẫn tồn tại những tệ nạn xã hội”.-Chuyện hy hữu ở Ngân hàng Techcombank(VOV)-Số tiền tiết kiệm 2 tỷ đồng gửi tại ngân hàng Techcombank chi nhánh Hai Bà Trưng của anh Nguyễn Thế Lâm bỗng dưng được chuyển đổi sang tên người khác
- Việt Nam: LHQ lo ngại về tỉ lệ nam nhiều hơn nữ (RFI).
- Nhặt được 95 kg ngà voi dưới biển Bình Thuận (Bee)-Công bố 30 cơ sở sản xuất kinh doanh tôm có tạp chất (Sgtt)-
Nguy hiểm rình rập trên đại lộ Thăng Long (TNO)-Được coi là con đường hiện đại nhất VN, nhưng việc đưa vào vận hành “ép” tiến độ của đại lộ Thăng Long (đường Láng - Hòa Lạc cũ) trong khi nhiều phần đường vẫn chưa hoàn thiện, khiến lưu thông đang rất rối ren.-- Về vụ bắt cóc con tin đòi tiền chuộc tại Hà Nội (Công an ND)-- Hà Nội: Một ngày, 3 vụ cướp xe máy (Người LĐ).-Giết người, cướp ngân hàng tại Hà Nội Nguoi-Viet Online
Một vụ giết người và cướp của vừa xảy ra tại chi nhánh Ngân Hàng Sacombank ở huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội hôm Chủ Nhật, 24 tháng 10.
Dịch bệnh lạ: Bọ chui vào người gây mục ruỗng cơ thể (Bee)-Khi đó những phần cơ thể người như môi, mắt, mông,…đều bị mục ruỗng.
- Cả làng hồn nhiên kéo nhau đi… phá rừng (Dân trí). – Thu hẹp diện tích dự án cho thuê rừng (ANTĐ).
- Vì sao mô hình quy hoạch triệu đô vẫn xếp kho? (Tiền phong)- Xác định ba nguyên nhân lún nứt chân đê sông Lô (Vietnam+).- Nghệ An: Lở núi, hàng chục ngôi mộ ‘lao’ xuống nhà dân (VNN).
- Khí thải Lọc dầu Dung Quất gây ô nhiễm môi trường (Vietnam+).
- Việt Nam đối mặt với tương lai thành bãi rác thải công nghiệp – Vietnam Faces Old-Tech Dumping Ground Future (Bernama).
PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức: “Tôi “đanh đá” có lý có tình…” (LĐ 23-10-10)-The Tricks and Trials of Traveling While Fat (NYT 24-10-10) -- Có kinh nghiệm ở sân bay VN, rất tức cười!
- Chuyện lạ về bản đói nghèo có… 6 nhà văn hoá (VNN).- Nổi nênh làng hến (SK&ĐS).
-- TP HCM sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề trước tình trạng nước biển dâng cảnh báo nguy cơ ngập nặng tối mai(VNE).- Đồng bằng Sông Cửu Long: Khi nước lũ không về (RFA).
- Em bé 20 tháng tuổi bị hành hạ bằng cây sắt nóng (Tuổi trẻ)-Gai người túi nilon làm từ xy-lanh, chai tẩy bồn cầu (Bee)-Túi nilon dai, trong bao giờ cũng được làm từ nhựa tốt và không có mùi, còn hàng có mùi hắc, hôi là hàng độn nhiều bột đá.-Rùa tai đỏ xuất hiện ở vùng U Minh Thượng (VOV)-Loài sinh vật nguy hại này có thể du nhập vào Kiên Giang bằng hệ thống sông rạch tự nhiên
- Không thể phủ nhận trách nhiệm vụ “hố tử thần” (SGTT). – Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân: Phát hiện sụt lún đường, phải xử lý ngay (SGGP). – Định luật bảo toàn xấu hổ (Dr Nikonian).

- Người Rục vượt lũ (Lao động).-- “Tôi đã thấy một con rắn có… chân!” (SGTT) “Tim tôi thắt lại khi nghĩ đến cuộc tìm kiếm của mùa sau. Biết đâu đây là lần gặp cuối cùng với loài bò sát được các nhà khoa học gọi là thiên thần (angeli) này, trước khi chúng tuyệt chủng hoàn toàn trong tự nhiên do môi trường sống bị tàn phá”.-- Ấn Ðộ đình chỉ nhiều dự án công nghiệp vì quan ngại về môi trường (VOA)
Đừng để dân “nhồi máu cơ tim” lần hai (PL)-Ngoài hai vấn đề nóng là Vinashin và bauxite Tây Nguyên thì tình trạng thiếu điện, giá cả leo thang, tham nhũng vẫn nghiêm trọng… là những vấn đề được nhiều ĐBQH nêu trong phiên thảo luận tổ ngày 22-10.
VN sắp thành bãi thải rác công nghệ! (TNO)-"Thật lạ là thế giới có công nghệ, sản phẩm gì - thậm chí là dù xa xỉ đến mấy thì người Việt Nam vẫn nhập khẩu và xài một cách... hoành tráng" - đây là sự ngạc nhiên đầy băn khoăn của một chuyên gia công nghệ khi thâm nhập thị trường VN.
VNAirlines gặp sự cố: Chuyến bay cảm xúc - Thời gian máy bay "rơi tự do" khoảng 5-10 giây. Một bạn ngồi cạnh tôi choàng tỉnh và hỏi "có chuyện gì xảy ra?", lúc đó tôi còn đùa "tốt nhất không nên biết chuyện đấy".
-9 tháng: 624 người chết vì tai nạn giao thông (TT)-

Thêm một hố sụt tại TP.HCM (TNO) Sáng 21.10, TP.HCM lại xuất hiện thêm một hố sụt tại giao lộ Hoàng Văn Thụ - Lê Bình, thuộc P.4, Q.Tân Bình. Hố sụt có chiều dài hơn 2m, sâu khoảng 1,5m, bên dưới nước chảy xối xả. Nhận được tin báo của người dân, Chi nhánh cấp nước Tân Hòa thuộc ...Lỗ hổng trách nhiệmĐài Tiếng Nói Việt Nam-Trong hơn 3 tháng: 29 vụ sụt lún đường24 giờ-Yêu cầu chấm dứt tình trạng “hố tử thần”Lao động
Bức bối chuyện “lót tay” cho bác sỹ, y tá VNN

Mang thai 8 tháng vẫn bị chính quyền bắt phá VNN -Thứ Sáu, 22/10/2010 (GMT+7)
Xiao Aiying, 36 tuổi (Trung Quốc) mặc dù mang thai sắp đến ngày sinh nở vẫn bị chính quyền bắt phá bỏ đứa con vì vi phạm chính sách một con của nước này.

Tổng số lượt xem trang