Thứ Hai, 15 tháng 11, 2010

15/11

 Tin tối: Chính trị
- Khảo sát địa chấn ngoài khơi Quảng Ngãi (Bee)-Tiến hành hoạt động khảo sát địa chấn 2D ngoài khơi thềm lục địa Việt Nam - Lô 119.

- Bill Clinton: 'Việt Nam giữ vị trí đặc biệt' (Đất Việt)-“Đất nước và người dân nơi đây giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim tôi” là tâm sự của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton khi trở lại Hà Nội lần thứ hai.
- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Campuchia (VOV)-Chuyến thăm một lần nữa khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là phát triển, tăng cường và củng cố quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện, ổn định, lâu dài với Campuchia.
- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Campuchia Thanhnien Online -Ngày 15/11, Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân dẫn đầu đã rời Hà Nội lên đường thăm chính thức Vương quốc Campuchia và dự các Hội nghị Cấp cao Tiểu vùng.( bạn Cam vừa đá ngang hông VN khi ủng hộ TQ )- Vietnam's prime minister arrives in Cambodia DPA
- Mỹ sế thay F-22 bằng máy bay thế hệ 6 (Bee)-Máy bay chiến đấu thế hệ 6 có khả năng tấn công và phòng thủ toàn diện, đa chức năng, phòng không, phòng thủ tên lửa, yểm trợ trên không...

- Công khai thương vụ Đài Loan mua 30 trực thăng Mỹ (Đất Việt)-
BQP Mỹ ra thông báo nhà thầu Boeing giành được hợp đồng bán 30 máy bay trực thăng tấn công Apache AH-64D Longbow cho Đài Loan.

-Mỹ - Nhật sẽ tập trận phòng thủ tên lửa (Đất Việt)-Hãng thông tấn Jiji của Nhật Bản cho hay, Quân đội Mỹ và Nhật Bản đang lập kế hoạch tập trận phòng thủ tên lửa vào ngày 3/12 tại Nhật Bản.
- Hà Giang đã có Chủ tịch tỉnh mới (Bee)-Các đại biểu HĐND tỉnh Hà Giang đã bầu ông Đàm Văn Bông giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang.- Bầu bổ sung chức danh chủ tịch UBND Hà Giang (PL)-Ngày 15/11/2010, Hội đồng Nhân dân tỉnh Hà Giang đã triệu tập kỳ họp bất thường bầu bổ sung chức danh chủ tịch và các phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang khóa XV nhiệm kỳ 2004-2011.

- Indian minister resigns after corruption accusations (Financial Times)-
India’s telecommunications minister has resigned over allegations of corruption in the way he awarded 2G mobile phone licenses on a “first-come, first-served” basis to new entrants to the Indian market in 2008

- Suu Kyi gets down to work (Straits Times)-YANGON - MYANMAR'S newly freed democracy icon Aung San Suu Kyi returned to work for the first time in years on Monday as she knuckled down to the task of rebuilding her weakened party.
A smiling Miss Suu Kyi arrived at her party's headquarters in Yangon, where on Sunday she addressed thousands of jubilant supporters in her first political speech in seven years, appealing for unity in the impoverished nation.-Suu Kyi urges freedom of speech in army-ruled MyanmarYANGON (Reuters) - Pro-democracy leader Aung San Suu Kyi called on Sunday for freedom of speech in army-ruled Myanmar, urged thousands of supporters to stand up for their rights, and indicated she may urge the West to end sanctions.-Bà Aung San Suu Kyi trở lại làm việc(RFI) Hai ngày sau khi được trả tự do, hôm nay, 15/11/2010, lãnh đạo đối lập Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi đã quay trở lại trụ sở Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, tại Rangun.   - Trả tự do cho Aung San Suu Kyi, chính quyền quân sự không bị suy yếu (RFI)- Việc trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi tạo ra một làn sóng hy vọng về khả năng thay đổi tại Miến Điện nhưng không làm suy yếu chính quyền. Giải Nobel Hòa Bình 1991 không còn là một mối đe dọa đối với giới tướng lãnh Naypyidaw.- Châu Á phản ứng trước việc thả bà Suu Kyi (BBC)-Cuba trả tự do cho tù chính trị từ chối sống lưu vong (RFI)Cuba đã quyết định trả tự do hôm 13/11 cho ông Arnaldo Ramos, một trong số 13 tù chính trị từng không chấp nhận ra nước ngoài sống lưu vong theo yêu cầu của chính quyền.
- BÙN ĐỎ TẠI TP AJKA ĐÃ TRÀN TỪ THÁNG 8? Nhịp Cầu Thế Giới Online
Đó là khẳng định của một phi công vùng Herendi và để chứng tỏ điều đó, anh đã đưa ra những tấm ảnh chụp được từ trên không. -- MAL ZRT. CHÍNH THỨC PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM VỀ THẢM HỌA BÙN ĐỎ Nhịp Cầu Thế Giới Online
Cuộc chiến dai dẳng từ 1 tháng qua giữa chính quyền Hungary và Tập đoàn Nhôm Hungary (MAL Zrt.) dường như đã nghiêng hẳn về phía chính quyền, với nghị quyết chính phủ có hiệu lực từ ngày 6-11 về việc giảm thiệt hại và tái thiết sau sự cố tràn bùn đỏ.
- BÙN ĐỎ CAO BẰNG: SẢN PHẨM CỦA "TÌNH SÂU NGHĨA NẶNG " GIỮA TKV VÀ TRUNG QUỐC CHĂNG ?


Một trong 20 chiếc xe siêu trường chở quặng lên cửa khẩu Tà Lùng-Cao Bằng bị kẹt trên đèo; Người đang đứng gần trước xe là Cựu Đại sứ Romania tại Việt Nam, nhà văn Constantin Lupeanu...
-Ảnh Phạm Viết Đào chứng kiến và chụp 1/2010

Một dấu hỏi đặt ra: TKV khai thác quặng sắt ở Cao Bằng để làm gì và đưa đi đâu tiêu thụ khi mà TKV chưa có nhà máy luyện thép ở Cao Bằng ?
Một anh bạn công tác lâu năm ở Cao Bằng cho biết: Muốn biết lượng quặng sắt và nhiều thứ quặng khác như Titan, như Mangan… của Việt Nam đi đâu, mời bạn cứ lên cửa khẩu Tà Lùng Cao Bằng. Bạn sẽ tận mắt thấy ngày đêm tại cửa khẩu nghìn nghịt những đoàn xe siêu trường siêu trọng chở quặng sang Trung Quốc bán ?
Với số lượng bùn đỏ ngập cả một xã ở Cao Bằng trong dịp vừa qua, mặc dù trời không mưa, đọc cái tin này người không làm nghề khai thác khoáng sản cũng hiểu được biết bao quặng sắt được khai thác và đã đem đi Trung Quốc ? Thế nhưng danh chính ngôn thuận chúng ta đang cấm xuất khẩu quặng thô?
Nếu không đúng thế xin TKV cho một lời giải thích, số bùn đỏ thải ra ở Cao Bằng là từ cài gì ra và thứ đã được lọc bùn ra ấy là gì và đã đem đi đâu ?!
Qua vụ bùn đỏ Cao Bằng và bauxite Tây Nguyên chứng tỏ TKV " tình sâu, nghĩa nặng " với Trung Quốc lắm rồi ?!
                                                        P.L.T

Vợ ông Vi Đức Hồi chưa được gặp chồng (BBC)

Ông Vi Đức Hồi sống ở Lạng Sơn
Hai tuần sau khi nhà bất đồng chính kiến Vi Đức Hồi bị bắt ở tỉnh Lạng Sơn, vợ của ông vẫn chưa được phép gặp chồng.
Ông Hồi, 55 tuổi, nhận giải Hellman/Hammett năm 2009 của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch, bị bắt hôm 27/10 với lý do "chống phá nhà nước XHCN".
Ông từng là Giám đốc trường Đảng huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn.
Bà Hoàng Thị Tươi, vợ ông, cho BBC biết hôm nay rằng bà được phép đến trại giam để "tiếp tế một triệu đồng, một cái chăn và hai bộ quần áo ngủ", nhưng không được phép vào gặp.
Được biết ông Hồi hiện bị giam ở trại Yên Trạch, tỉnh Lạng Sơn.
Bà Tươi cho hay phía công an nói với bà là sức khỏe chồng bà "vẫn bình thường".
Ông Vi Đức Hồi gia nhập Đảng Cộng sản năm 1980.
Từ năm 2006, ông bắt đầu viết nhiều bài báo chỉ trích đảng - ban đầu bằng bút danh, sau đó dùng tên thật khi ông bị khai trừ khỏi đảng năm 2007.
Tổ chức Human Rights Watch nói ông đã nhiều lần bị đưa ra "đấu tố" ở địa phương, và vợ của ông cũng bị khai trừ đảng vì không chịu lên án chồng.
  - Chiến tranh mạng Nguyễn Hưng Quốc Vào tháng 6 năm 1982, vệ tinh thám thính của Mỹ phát hiện một vụ nổ lớn, cực lớn, ở Seberia. Lửa rực trời và khói bốc nghi ngút. Có vẻ như một vụ thử nghiệm nguyên tử. Nhưng không phải. Đó chỉ là một vụ nổ ống dẫn ga của Nga.
- Thông báo: Trang nhà bị tấn công
Các bạn thân mến,
Không nằm ngoài dự đoán. Vào nửa khuya hôm qua rạng sáng 15/11, trang nhà của tôi đã bị tấn công. Lần này thì bị xóa sạch cơ sở dữ liệu. Nên bài vở trong tuần vừa qua chưa kịp backup đã không còn.
Mặc dù trang nhà đã được phục hồi nhưng có lẽ cũng không biết được số phận của nó đến đâu. Nếu gặp phải tai ương tiếp thì có lẽ tôi không còn có duyên với bạn đọc nữa. Các trang nhà lớn mạnh mà còn phải khốn đốn và đóng cửa, thì chẳng bõ gì, trang blog của tôi, chỉ là trang tài tử, không một biện pháp bảo mật nào (vì vốn dĩ tôi không thấy cần thiết phải làm như vậy và tôi cũng không có khả năng làm được).
Mời các bạn tiếp tục đồng hành.
NVT



Kinh tế
-Vàng tăng giá mâm cơm chao đảo (Bee)-Các mặt hàng tiêu dùng ngoài chợ cũng tăng theo, ai thắc mắc hầu như cũng nhận được câu trả lời "vàng tăng thế mà...".
-Ấn định lãi suất cao để tạm dừng giải ngân (Sgtt)-
-Vẫn đầu tư 3.500 tỷ đồng từ ngân sách cho Petro Vietnam VnEconomy -
Quốc hội đã thông qua nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2011 tại phiên họp sáng nay (15/11)
- Thông qua Nghị quyết phân bổ ngân sách Trung ương năm 2011 Đài Tiếng Nói Việt Nam
Sáng 15/11, Quốc hội làm việc tại Hội trường, biểu quyết thông qua Nghị quyết phân bổ ngân sách Trung ương năm 2011. Quốc hội cũng biểu quyết thông qua Luật Thanh tra (sửa đổi); Luật Viên chức; Luật Thuế bảo vệ môi trường. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông ...
Quốc hội thông qua nhiều dự án luậtAn ninh thủ đô
Nhìn lại tuần làm việc thứ 4 của Quốc hộiĐài Tiếng Nói TPHCM
Quốc hội quyết định phân bổ ngân sách Trung ươngVnEconomy
-Bộ trưởng, chủ tịch tỉnh kết luận sai, sẽ thanh tra lại(VietNamNet) - Tổng Thanh tra Chính phủ có quyền quyết định thanh tra lại vụ việc đã được bộ trưởng kết luận nhưng phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi được Thủ tướng giao.
-"Không có việc Chính phủ chặn không cho thanh tra Vinashin"
(VietNamNet)-Tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định: "Không có việc Thanh tra trì hoãn thanh tra, cũng không có việc Chính phủ chặn lại không cho thanh tra đối với Vinashin".
-Muối đắng (VOV)-Hơn nửa tháng nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trời mưa to. Đặc biệt, đầu tháng 11, mưa lớn cộng với triều cường khiến nhiều kho muối bị biến thành nước… Cuộc sống diêm dân khó khăn chồng chất khó khăn.       
- Nghệ sỹ Hà Dũng ra tòa vì nợ (Bee)-Trong vòng 2 tuần kể từ khi gửi báo cáo mà lãnh đạo Indochina Airlines không thương thảo thì mọi vấn để sẽ phải giải quyết tại tòa
-Giá dầu trên 100 USD không làm tổn thương kinh tế thế giới (VOV)-Giá dầu thô thế giới đã tăng 7% trong tháng này và đã 2 lần tăng đột biến trong tuần này.
- Lãnh đạo APEC cam kết về khu mậu dịch tự do - Ngân hàng cắt tiền thưởng? Các ngân hàng lớn nhất của Anh đang hội đàm để cùng nhau cắt giảm tiền thưởng trong dịp năm mới.(BBC) -
- Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ trong 10 năm nữa (Bee)-Trung Quốc sẽ lớn hơn Mỹ gấp 2 lần vào năm 2030 và chiếm 24% tổng sản lượng kinh tế toàn cầu.
-Strong Japan growth leads market rebound (Financial Times)-Asian shares are rebouding after last week’s tail-end drop, led by Japanese stocks as they get a lift from stronger-than-expected economic growth in the third quarter-Doanh nghiệp Nhật lo ngại lương tăng nhanh (Sgtt)-
-KINH TẾ VIỆT NAM : Việt Nam công nhận thiếu lao động cho các doanh nghiệp nước ngoài (RFI)- Dù có tăng lương, các công ty nước ngoài tại Việt Nam vẫn gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân công. Tình trạng này càng trầm trọng hơn với việc lạm phát gia tăng. Các chuyên gia kinh tế dự báo lạm phát tại Việt Nam có thể lên đến 9% trong năm nay. 
-Chưa thể trả lương theo vị trí việc làm (VNN)- - Luật Viên chức được Quốc hội thông qua vẫn chủ trương quản lý, trả lương theo hệ thống ngạch bậc, chức danh nghề nghiệp, song cân nhắc cải cách theo lộ trình, chuyển dần sang trả lương theo vị trí việc làm.- Chưa trả lương theo vị trí việc làm(TNO) Sáng nay, 15.11, với 79,72% tổng số đại biểu tán thành, dự thảo Luật Viên chức đã được Quốc hội (QH) thông qua với quy định “người có quốc tịch Việt Nam (VN) và cư trú tại VN mới được dự tuyển viên chức”.
- Cấp giấy xác nhận không tiền án cho người xuất khẩu lao động (VOV)-
Bộ Tài Chính vừa ban hành Thông tư 168 quy định chế độ thu, nộp và quản lý sử dụng lệ phí cấp giấy xác nhận không có tiền án cho người lao động đi làm việc có thời hạn tại nước ngoài.

Giáo dục - Xã hội

-Bán đấu giá bức tranh của vua Hàm Nghi (VOV)-Bức tranh “Chiều tà” được Văn phòng SVV Million & Associés ra giá khởi điểm khoảng 800 đến 1.200 euro
-Dựng khung “chuẩn người Việt” năm 2030 (VOV)-Chuẩn này sẽ được xây dựng và nằm trong “Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 – 2030” được giao cho Bộ VH-TT&DL xây dựng.  Bên cạnh việc khảo sát “tầm vóc Việt”, đề án đưa ra chỉ tiêu phấn đấu còn phải chỉ ra phương hướng để đạt được các chỉ tiêu ấy. Theo thống kê, đàn ông Việt Nam thấp hơn chuẩn thế giới hiện tại là 13,1 cm, chỉ số này ở nữ là 10,7 cm./.
-Ngọc Diệp bị lột quần áo, đánh tả tơi giữa đường (Bee)-
Dư luận đang xôn xao bàn tán chuyện tình cảm giữa Ngọc Diệp và tuyển thủ quốc gia Vũ Như Thành. (chuyện phim phản ánh chuyện học trò thời nay, nhưng bạo lực quá !!!)
 
- Tuyên dương các điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực(VOV) - Hơn 500 đại biểu đại diện cho gần 100.000 cán bộ, giáo viên toàn ngành giáo dục Thủ đô tham gia sự kiện này. Chào mừng kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), sáng 15/11, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương khen thưởng các điển ...
Hà Nội khen thưởng nhà giáo mẫu mực tiêu biểuDân Trí
Trẻ mầm non Hà Nội suy dinh dưỡng giảm 2%VietNamNet
Cú hích cho giáo dục đại họcNhân Dân


- PHÓ GIÁO SƯ QUỐC TẾ BỊ TỐ HỌC TRƯỜNG DỎM
Cách đây 10 ngày có vài bạn thông báo cho tớ có một trường hợp cho thấy ở Việt Nam bây giờ không chỉ có dây chuyền công nghệ bằng giả trường dỏm, mà còn dây chuyền công nghệ làm giáo sư giả ở trường dỏm bên Tây. Sau 10 ngày các phóng viên làm việc cật lực thì bài báo này hôm nay đã ra lò. Tôi xin phép báo PLTP đăng lên để trả ơn mọi người đã có công phát hiện những con sâu đang nằm trong hệ thống giáo dục Việt Nam đã và đang thực hiện âm mưu phá nát ngành giáo dục Việt Nam.

- Hiệu trưởng bị xịt sơn vào mặt Zing News
Đang đi bộ tới trường, vị hiệu trưởng trường cấp 3 bị một nhóm thanh niên bịt mặt hành hung, xịt sơn vào mặt. Sáng nay, ngày 15/11, chúng tôi tới Bệnh viện quân y 103 để tìm hiểu sự việc thầy Nguyễn Sỹ Khiêm, Hiệu trưởng trường THPT Lê Qúy Đôn, ...
Hiệu trưởng bị tấn công bằng bình xịt hơi cayVNExpress
Hiệu trưởng bị đánh, xịt hơi cay giữa ban ngàyNgôi Sao
Hà Nội: Một hiệu trưởng bị xịt sơn vào mặtNông Nghiệp


- Bị học trò cũ đâm trong lễ chào mừng ngày nhà giáo(Dân trí) - Sự việc xảy ra với thầy giáo Trương Minh Phát, giáo viên Toán trường THPT Hòa Đa (thị trấn Phan Rí Cửa, Tuy Phong, Bình Thuận) khi nhà trường đang tổ chức một số hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. ...
Liều lĩnh xông vào trường đâm thầy giáo trọng thươngVietNamNet
Học trò cũ về trường dùng kéo đâm thầy giáoZing News
Thầy giáo bị học trò cũ đâmNgười Lao Động


- Nghiên cứu, đào tạo khoa học xã hội và nhân văn ở Việt Nam (VOV)-
Nhiệm vụ đặt ra hiện nay là vừa mở rộng quy mô đào tạo để đáp ứng nhu cầu theo số đông, vừa tập trung để có được các nhà khoa học đầu ngành và rất cần có thêm những công trình nghiên cứu đỉnh cao.
- Hé lộ đường dây buôn bán hổ nguyên con (Bee)- Công an phát hiện một cá thể hổ rất lớn (nặng 150kg, dài khoảng 1m60) còn nguyên con, được ướp bằng đá khô nitơ.
- Đổ chất thải hầm cầu xuống cống (TT)-
- - Xả súng, 1 người chết, 1 người bị thương (TNO) Công an Nghệ An ngày 15.11 cho biết công an đang điều tra tìm hung thủ và đồng phạm xả súng khiến một người chết và một người khác bị thương vào khuya 12.11.
Theo thông tin ban đầu, khuya 12.11, Trần Mạnh Hoàng (17 tuổi, ở P.Hưng Dũng, TP Vinh) cùng với anh Nguyễn Văn Hải (ở xã Hưng Lộc) và bốn thanh niên khác đang đi trên đường Nguyễn Tiến Tài (P.Hưng Bình, TP Vinh) thì bất ngờ bị một nhóm thanh niên khác phục kích tấn công bằng súng. Anh Hoàng bị một viên đạn bắn trúng đầu và tử vong sau khi được đưa đến Bệnh viện đa khoa Nghệ An cấp cứu. Một nạn nhân khác là anh Phạm Thành Vinh (ở xã Nghi Phú, TP Vinh), được xác định là người qua đường cũng bị trúng đạn phải nhập viện cấp cứu.
-Xét xử vụ án dân đốt xe CSGT (Bee)-13 bị cáo được đưa ra xét xử với các tội danh, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ và hủy hoại tài sản Nhà nước.- Bắt tạm giam đối tượng vụ cướp tài sản ở Nhà máy vàng Bồng Miêu (VOV)- Đối tượng bị bắt là Đoàn Văn Hữu (sinh năm 1990), trú tại thôn Bồng Miêu, xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh; thời gian tạm giam là 4 tháng để phục vụ quá trình điều tra.
- Nguyễn Đức Nghĩa gửi đơn xin ân xá (Bee)-Lá đơn xin ân xá của Nguyễn Đức Nghĩa đã được Trại giam số 1 phê duyệt và gửi lên Chủ tịch nước.- Nghĩ về án tử hình drnikonian

- Người Việt tại Mỹ ủng hộ đồng bào bị bão lụt (VOV)-Sự ủng hộ này nhằm chia sẻ với đồng bào miền Trung về những đau thương, mất mát phải gánh chịu trong đợt bão lũ vừa qua. - Lũ lụt ở Quảng Ngãi làm 2 người chết Đài Tiếng Nói Việt Nam
Mưa lũ cũng làm 11 người bị thương, 19 nhà dân bị sập hoàn toàn, 11 nhà khác bị hư hỏng nặng. Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi): Đến 16 giờ ngày 15/11, mưa to lũ lớn đã làm 2 người chết và 11 người bị thương. ...
Quảng Ngãi khắc phục hậu quả lũ quétSài gòn Giải Phóng
Lũ quét cuốn phăng cả làng chàiVietNamNet
Quảng Ngãi di dời 660 hộ dân tránh lũ lớnBáo điện tử Chính phủ


Chính trị

Nguyễn Hồng Thao: Biển Đông - Ba giai đoạn, bốn thách thức, hai cách tiếp cận khu vực và một niềm tin (Thời Đại Mới 20, tháng 11/2010) -- Nếu vào Thời Đại Mới không được thì đọc bản này

-Những hòn đảo nóng: những quần đảo gây tranh chấp nhất tại châu Á x-cafevn.org -Hoàng Sa: Năm 1956 với sự ủng hộ của chính phủ Cộng sản Bắc Việt Nam, Bắc Kinh đã tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo, mặc dù tuyên bố này đa phần không có giá trị vì chính phủ Nam Việt Nam đã tiếp tục giữ một lực lượng quân sự nhỏ ở đây. Sự việc bùng nổ trong vào năm 1974, khi Nam Việt Nam điều động các tàu chiến đến để trục xuất quân đội Trung Quốc ra khỏi khu vực. Lực lượng Trung Quốc, được hậu thuẫn bởi Bắc Việt Nam, đã dễ dàng đánh bại Nam Việt Nam và củng cố quyền kiểm soát quần đảo của Bắc Kinh.

- Lịch sử đâu phải thích bẻ cong, uốn thẳng là được! (TVN) Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy có đôi lời nói lại với TS Vương Hàn Lĩnh, từ Viện Luật pháp Quốc tế, thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc (Bắc Kinh) quanh những nội dung trao đổi của vị TS này về vấn đề Biển Đông trên Tuần Việt Nam.
Trung Quốc nợ thế giới lời giải thích về Biển Đông (TVN) Biển Đông và Địa Trung Hải là những vùng biển quốc tế, và không quốc gia nào có thể là người đưa ra luật chơi riêng ở đây. Mọi quốc gia phải tuân theo đúng luật chơi quốc tế. – Vị tướng về hưu người Pháp, Daniel Schaeffer nói.

- Trương Nhân Tuấn - Sơ lược về quan hệ thượng quốc – chư hầu giữa hai nước Trung Hoa và Việt Nam


 -Biển Đông: Quan điểm từ Hoa Kỳ
GS Bronson Percival
Báo cáo tại Hội thảo Quốc tế lần thứ hai: “Biển Đông: Hợp tác vì An ninh Khu vực và Phát triển

---
- Báo chí có quyền đấu tranh với những người bưng bít thông tin tuanvietnam


-Điều trần để "truy" đến cùng (VietNamNet)- Phó Chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội cho rằng, không nhất thiết phải đợi dồn đến nửa năm một lần mới đưa ra nghị trường chất vấn.
- Biết rồi… khổ lắm… nói mãi! (TVN) -
Trong đời sống thường nhật, có không ít người thích đem cái quá khứ vàng son (chứa rất nhiều hoang tưởng) để che đậy những yếu kém và thất bại hiện tại. Cái "tôi" của họ quá lớn để chịu đựng bất cứ một lời phê bình hay chê bai nào, dù vô tình hay nhỏ nhặt. Tôi còn nhớ một thí nghiệm bạn tôi đã làm ở đại học 45 năm về trước: một con chó bị nhốt lại trong chuồng và bịt miệng không cho sủa trong 7 ngày. Dù vẫn được cho ăn uống đầy đủ, sau khi thả ra, con chó bị những triệu chứng biến thái về tâm lý: trở nên hung dữ, thích cắn và sủa, bị táo bón, sức đề kháng yếu hẳn và không còn trung thành với chủ như trước.
Xã hội nào cũng đầy những bức xức giận dữ của các người dân khi nhìn những trái tai gai mắt hàng ngày. Ở các xã hội được cơ hội bày tỏ sự bức xức này bằng là phiếu hay tự do ngôn luận, người dân thường thoải mái và hành xử văn minh hơn trong các giao tiếp. Có lẽ vì nhu cầu phải "sủa" là một đòi hỏi của thiên nhiên cho tất cả mọi sinh vật, không chỉ riêng cho loài chó? Một xã hội mà phần lớn các người dân tắt máy trợ thính để khỏi phải "nghe", là biểu tượng của một sự tuyệt vọng tột cùng.


- Trang Web nào sẽ là nạn nhân kế tiếp của bọn tin tặc?

Trang Web (www.doithoaionlin.net) là 1 trang web có nhiều bài viết hay, khá nổi tiếng trên mạng. Đặc điểm trang (www.doithoaionlin.net) là đưa ra những quan điểm ôn hòa và cập nhật nhiều bài viết. Cách đây vài hôm Trang này đã bị tin tặc tấn công và sau đó tiếp tục tấn công Trang mới doithoaionline.org và hiện nay không thể truy cập được.

Thủ đoạn tấn công của các đối tượng này là nhắm vào các trang web đối lập chính trị và được sự chỉ đạo của chính quyền VN. Đại bản doanh bọn chúng được đặt ở Hồng Kong và đã trình bày trong bài viết (Chân dung bọn Tin tặc sinh tử lệnh). Đây là nhóm tội phạm quốc tế chuyên nghiệp, đủ mọi thủ đoạn , kể cả ăn cắp tiền trong các tài khoản, phát tán phim đồi trụy để cài phần mềm độc, hack và tấn công các trang web đối lập, ăn cắp password email....


Thủ đoạn của chúng lần này là tấn công liên tiếp nhiều lần vào các trang web , tương tự như Blog TTX Vàng Anh, Blog 1nguoiviet, Blog anhbasam, blog Truongduynhat, blog Ns Tohai . Mục đích của chúng là để giảm lòng tin của đọc giả vào trang web , xóa dử liệu và cắt nguồn truy cập.
Hơn bao giờ hết , trong thời điểm này, những trang web bị tin tặc phá hoại cần được sự hổ trợ của bạn đọc cũng như các Trang web cùng chính kiến , động viên  để tiếp tục duy trì hoạt động , điều họ cần không phải là tiền bạc vật chất mà là tinh thần và sự cảm thông.

Tuy nhiện,  hiện tại  sự cảm thông là thứ còn quá "xa xỉ" trong giới truyền thông , vô cảm với bạn web cùng chung chính kiến hoặc trong cùng 1 hoàn cảnh lại tập trung đánh bóng 1 blog  , là vô tình bóp chết trang blog khác, trong đó có trang ttxva.com, 1 trang blog hay , tập hợp được nhiều bạn trẻ đến từ VN , không được hổ trợ cần thiết để có thể tiếp tục hoạt động và trang gocsay.wordpress.com của Ts Nguyễn Hồng Kiên đã xóa blog và không trở lại.

Rất nhiều tổ chức chính trị ủng hộ cho hoạt động dân chủ ở VN, Rất nhiều hội thảo về truyền thông, nhưng  Tổ chức hổ trợ hoạt động cho Blogger VN    là chưa có.

Trong khi mỗi ngày hàng triệu lượt truy cập bạn đọc vào các trang báo trong nước  , lôi kéo được các bạn trẻ là do họ đưa nhiều thông tin phi văn hóa, giựt gân , phù hợp với tính hiếu kỳ của các bạn trẻ, ngược lại con số truy cập vào các trang web chính trị đối lập vẩn còn con số quá khiêm tốn

Xin chia sẽ mọi khó khăn cúng trang doithoaionlin.net. Trang 1nguoiviet rất đồng cảm với các trang web bị phá hoại, có lẻ  Blog 1nguoiviet cũng từng là nạn nhân của bọn tin tặc. Và trang Web nào sẽ là nạn nhân kế tiếp của bọn tin tặc?

1nguoiviet

- Website nguyenvantuan.net lại có vấn đề
Sáng nay, website nguyenvantuan.net của tôi lại gặp vấn đề, bạn đọc không truy cập được. Nguyên nhân vẫn như 2 lần trước đây, tức là có quá nhiều người truy cập cùng một lúc nên website bị nghẽn, giống như DDoS gì đó. Chúng tôi đang cố gắng khắc phục vấn đề này.

Xin thông báo cho bạn đọc biết.

NVT




-Đổi mới cơ chế vĩ mô trong quản lý Đảng(VietNamNet) - Điều 4 Hiến pháp cần được cụ thể hóa thành luật, quy định rõ định kỳ hàng năm, Đảng phải báo cáo trước Quốc hội về việc thực hiện điều 4, để Quốc hội có ý kiến..
Dân chủ phải đi đôi với trách nhiệm khi phát ngôn trước công chúng (Chinhphu)


-Vì sao họ coi chủ nghĩa xã hội là "phán đoán để ngỏ"? (QĐND 14-11-10)  -- Loạt bài chống "diễn biến hoà bình"
Dân chủ chỉ có được qua đấu tranh. Đấu tranh mà không phá vỡ sự ổn định xã hội, đó là bài toán phải giải quyết, nhưng quyết không thể nhân danh ổn định mà kìm hãm cuộc đấu tranh để xây dựng nền dân chủ.
Dân chủ là giải pháp cho các vấn đề của đất nước (Boxit) Một ý kiến nữa của ông Lê Hiếu Đằng, trong cuộc đấu tranh cho dân chủ, chúng ta không có gì phải sợ, tôi muốn nhắc lại điều tâm niệm này cho chính mình mà cũng là điều muốn nhắn gửi các đồng chí, đồng đội, bạn hữu của mình và tất cả những ai còn trăn trở với những vấn đề của đất nước, của dân tộc
Luật gia, nguyên Phó Tổng Thư ký UB TƯ Liên minh các Lực lượng Dân tộc, Dân chủ và Hòa bình VN, nguyên Phó Chủ tịch MTTQVN TPHCM. Hiện là Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Dân chủ và Pháp luật thuộc UBTƯMTTQVN
Ngày hôm nay hầu như ai cũng thấy đất nước đang phải đối mặt với những thách thức cực kỳ nghiêm trọng về mọi mặt kinh tế, môi sinh, quốc phòng, văn hóa xã hội, giáo dục. Nếu tình hình cứ phát triển như thế này thì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh” khó lòng thực hiện.
Một vần đề đáng lo hàng đầu đang nổi rõ: sự phân hóa xã hội sâu sắc, những người ăn bám vào các tập đoàn kinh tế nhà nước, vào đầu tư công, vào buôn lậu, tham nhũng đang giàu lên rất nhanh trong khi đại đa số nhân dân cực khổ. Thử nhìn thực trạng TPHCM mà coi: Khu đô thị hiện đại sang trọng Phú Mỹ Hưng được coi là đô thị kiểu mẫu cùng với nhiểu khu đô thị sang trọng khác, nhưng những ai đang sống ở đó? Trong khi người nông dân gốc gác lâu đời ở những khu vực này bị giải tỏa, hiện đi đâu, sinh sống thế nào, chúng ta có biết không? Và trong khi một bộ phận không nhỏ dân cư thành phố sống thường trực trong cảnh nước ngập, sụp hố trên đường, bất an về đủ thứ tai nạn. Cách làm ăn của chúng ta liệu có khác gì thời kỳ tư bản man rợ: xua đuổi nông dân để chiếm đất, bần củng hóa một bộ phận dân cư để công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Bàn tay lông lá của các tập đoàn lợi ích ngày càng thọc sâu vào các chính sách quốc gia. Thật hết sức đáng lo. Lòng dân đang rất bất an, dân không thể tiếp tục tin yêu chế độ nếu tình hình cứ tiếp tục thế này.


Những vấn đề trên không thể nào giải quyết nếu không nhanh chóng thực hiện dân chủ thực sự.
Dân chủ hóa như thế nào cho hiệu quả, cho khả thi là chuyện hệ trọng phải công khai thảo luận. Nhưng có những việc đã rất rõ ràng, thí dụ như tăng cường vai trò giám sát của Quốc hội. Tại sao hệ thống chính trị rất nhiều ban bệ, tổ chức cồng kềnh lại có thể để xảy ra những vụ động trời như Vinashin, cho thuê rừng đầu nguồn…? Quốc hội có quyền hạn đếu đâu mà để chính phủ muốn làm gì thì làm? Chỉ một điều này cũng chứng tỏ hệ thống chính trị của ta rất hình thức, không hiệu quả, không thực hiện được quyền làm chủ của dân.
Đảng Cộng sản phải nhận rõ vấn đề để chủ động chuyển đổi thể chế chính trị phù hợp với tình hình mới. Hãy nhìn sang Trung Quốc, ngay Thủ tướng Ôn Gia Bảo cũng đã công khai cảnh báo nguy cơ của nước này nếu không cải cách chính trị để dân chủ hóa xã hội.
Tuy nhiên, toàn dân không thể thụ động ngồi chờ chính quyền tự thay đổi. Trong đời hoạt động của mình tôi luôn được dạy rằng: không có người cai trị nào tự nguyện từ bỏ quyền lực, ghế ngồi của mình. Dân chủ chỉ có được qua đấu tranh. Đấu tranh mà không phá vỡ sự ổn định xã hội, đó là bài toán phải giải quyết, nhưng quyết không thể nhân danh ổn định mà kìm hãm cuộc đấu tranh để xây dựng nền dân chủ.
Thời gian qua đã có những dấu hiệu đáng mừng về sự nâng cao ý thức dân chủ của người dân: những vấn đề lớn của đất nước người dân không còn để mặc chính phủ tự quyết định như thói quen từ trước đến nay, mà xã hội dân sự đã có tác động quan trọng: thí dụ như dự án đường sắt cao tốc, khai thác bauxite, cho thuê đất rừng đầu nguồn… Hơn thế nữa, người dân đã bắt đầu dám đứng lên thực hiện một quyền được pháp luật cho phép mà không ai có thể chụp mũ này nọ: quyền kiện các cơ quan nhà nước xâm phạm lợi ích công dân (một công dân TPHCM đã kiện ngành giao thông vì lô cốt xâm hại việc làm ăn của mình, người dân huyện Bình Chánh kiện điện lực, người dân tỉnh Quảng Nam kiện thủy điện xả lũ…).
Nhân tố quan trọng nhất trong việc hình thành xã hội dân sự là vai trò đầu tàu của trí thức. Phan Châu Trinh đã nói đến nhiệm vụ “chấn dân khí” của trí thức. Bao giờ cũng vậy, người trí thức là người đặt lại nhiều vấn đề cơ bản của xã hội, người trí thức là người vạch đường cho xã hội tiến lên. Vì thế bây giờ người trí thức không thể thụ động ngồi chờ, mà phải chủ động lên tiếng và hành động cho nền dân chủ.
Lúc này hơn lúc nào hết, chúng ta phải đặt quyền lợi của đất nước, của dân tộc lên cao nhất, hơn mọi lợi ích riêng tư, phe nhóm. Là một Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, tôi thấy Đảng cũng phải hành xử như vậy. Tức là phải kiên quyết thực hiện dân chủ thực sự. Trong cuộc đấu tranh cho dân chủ, chúng ta không có gì phải sợ, tôi muốn nhắc lại điều tâm niệm này cho chính mình mà cũng là điều muốn nhắn gửi các đồng chí, đồng đội, bạn hữu của mình và tất cả những ai còn trăn trở với những vấn đề của đất nước, của dân tộc. Mà tại sao chúng ta phải sợ? Những người phải sợ là những người đi ngược lại lợi ích của đất nước, của nhân dân. Chắc chắn họ sẽ bị nhân dân chối bỏ, bị lịch sử phủ nhận.
L. H. Đ.
Tác giả gửi trực tiếp cho BVN
  
5 suy ngẫm nhỏ về sự trung thực của một lãnh tụ (VNN 14-11-10) -- Ca tụng sự trung thực của lãnh tụ (cách chung chung) là rất nên, nhưng dựa vào cuốn hồi ký của Bush để nói là Bush trung thực thì quả không biết Bush mà chắc cũng chưa đọc cuốn này!  
Tặng 10 cây quý mừng thọ Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Tiền Phong) Ngày 14-11, Tỉnh ủy Lâm Đồng tặng 10 cây đặc hữu, quý hiếm như thông đỏ, bách xanh… chúc mừng thượng thọ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Chuyện chữa bệnh cho lãnh đạo cao cấp VN (VNN 14-11-10) -- Đáng đọc, đáng đọc! So sánh lãnh đạo và dân thường, bác sĩ cho biết "dân thường cũng không thiệt thòi gì lắm"!  Hay chữ "gì lắm" này thật là tuyệt!   – Trong ngành Y tế Việt Nam có một đội ngũ các y, bác sỹ, dược sỹ rất đặc biệt vì họ đảm nhận một nhiệm vụ đặc biệt là bảo vệ, chăm sóc, theo dõi sức khỏe, điều trị bệnh cho các lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước.

 - Thế giới chào mừng bà Suu Kyi được tự do (RFA)--Suu Kyi calls for talks (Straits Times)-
YANGON (Myanmar) - DEMOCRACY heroine Aung San Suu Kyi took her first steps back into Myanmar's political minefield on Sunday, vowing to press ahead in her decades-long fight for democracy while also calling for compromise with other political parties and the ruling junta.
Miss Suu Kyi, who was freed from house arrest on Saturday amid a divided political landscape and days after widely criticised elections, made clear she faces a precarious position: manoeuvring between the expectations of the country's pro-democracy movement and the realities of dealing with a clique of secretive generals who have kept her locked up for much of the past two decades.

- TRUNG QUỐC - CHÍNH TRỊ: Ngăn cản lễ trao giải Nobel cho Lưu Hiểu Ba : Trung Quốc cả giận mất khôn (RFI)-  « Bắc Kinh không nguôi giận », là đầu đề của một bài xã luận được tuần báo New York Times bằng tiếng Pháp của Le Figaro, tuyển chọn và tóm lược. Bỏ ngoài tai tất cả, sự hung hăng của Trung Quốc là không có giới hạn. New York Times cho biết : Bắc Kinh đã yêu cầu các nước châu Âu tẩy chay lễ trao giải Nobel Hòa bình vào ngày 10/12 tới, tại Oslo cho ông Lưu Hiểu Ba, nhà ly khai Trung Quốc, hiện đang bị cầm tù.

- Bauxite Tây Nguyên – Canh bạc liều mạng (boxit) loạt hình ảnh, link rất ấn tượng và thuyết phục của tác giả Nguyễn Đình Viễn Xứ
- Tính phương pháp đóng cửa doanh nghiệp để tràn bùn đỏ datviet



Kinh tế

--Lãi suất căng, Ngân hàng Nhà nước đã can thiệp thế nào? (VnEconomy)-
Về cuộc họp “kín” giữa Ngân hàng Nhà nước và một số ngân hàng thương mại phía Bắc
--Ngân hàng thích "buôn" với nhau hơn cho vay (Bee)-
Các ngân hàng quy mô lớn, trong đó có NHTM nhà nước, có nhiều lợi thế trong huy động vốn, đặc biệt từ thị trường mở.
-Cử tri kiến nghị bỏ Quỹ bình ổn xăng dầu Thanhnien Online -
Quỹ bình ổn giá xăng dầu tạo lợi thế cho một số ít doanh nghiệp, nhưng cơ chế quản lý và lợi ích đem lại cho người dân thì lại chưa rõ. Đó là một nội dung trong Báo cáo của Ủy ban Thường vụ QH ký ngày 12.11 về Kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7 QH khóa XII. 
- Bảo hiểm nông nghiệp còn bỏ ngỏ... NLĐO-Hằng năm, thiên tai và dịch bệnh gây thiệt hại về nông nghiệp cướp đi của VN 1,5% GDP nhưng bảo hiểm cho nông nghiệp vẫn chưa được quan tâm đúng mức
-"Bác" đầu tư trở lại 3.500 tỷ đồng cho Petro Vietnam? (Bee)-
200/398 đại biểu Quốc hội đã không đồng ý đầu tư trở lại 3.500 tỷ đồng cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam
-Đông mà không mạnh (Bút Lông)-
Bày tỏ trước thềm các phiên chất vấn ở Quốc hội, Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền đã công khai “danh phận” 11 cuộc thanh tra Vinashin từng bị dư luận nghi ngờ do không phát hiện được các sai phạm.
Ông Truyền nói rõ, trong 11 cuộc thanh tra (2006-2010) thì có bốn cuộc của thanh tra chuyên ngành và Thanh tra Chính phủ, bốn cuộc của kiểm toán (có cả kiểm toán quốc tế), một cuộc kiểm tra của trung ương và một cuộc giám sát của Quốc hội. Các cuộc này, theo ông Truyền, đều phát hiện những sai phạm cụ thể, đã kiến nghị và báo cáo.
Thế nhưng khi thực hiện, theo ông Truyền, Vinashin lại không chấp hành hoặc chấp hành không đến nơi đến chốn. Đặc biệt, “Mặc dù Thủ tướng đã có chỉ đạo nhưng chưa có chế tài cần thiết để bắt buộc Vinashin chấp hành” - ông Truyền nhận xét.
Ý kiến của Tổng thanh tra được minh chứng ngay bằng công bố mới nhất của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương về quản trị doanh nghiệp trong doanh nghiệp nhà nước (DNNN). Theo đó, hầu hết các DNNN, kể cả các tập đoàn kinh tế đều chưa đáp ứng yêu cầu minh bạch thông tin. Nhiều đơn vị hoàn toàn không công bố thông tin với bất kỳ hình thức nào, đặc biệt là thông tin mà pháp luật buộc phải công bố cho công tác giám sát. Chẳng hạn như chính sách quản lý rủi ro của DN, thưởng cho cán bộ chủ chốt, thông tin về giao dịch kinh doanh của thành viên HĐQT, chủ tịch công ty, về mua bán cổ phần...
Đáng lưu ý, theo kết quả nghiên cứu, công cụ giám sát của chủ sở hữu với các DN này hầu hết là… dựa vào báo cáo. Trong khi việc báo cáo đầy đủ lại rất hạn chế, chưa kể tính trung thực trong đó! Nếu cập nhật thêm ý kiến của Tổng thanh tra thì kể cả khi có chỉ đạo xử lý đối với vấn đề (sai phạm) cụ thể thì DN chẳng chấp hành cũng... chẳng sao!
DNNN sử dụng đến 2/3 vốn nhà nước, tài nguyên quốc gia, hầu hết các thương quyền kinh doanh màu mỡ... mà thực tế quản lý như trên thì rất đáng lo ngại. Vì thế, hơn lúc nào hết, tình trạng quản lý “đông mà không mạnh” như thế cần phải có giải pháp khắc phục!
 - - Chuyên gia IMF “mổ xẻ” sự mất giá của tiền đồng (VEF) “Chính phủ Việt Nam phải nỗ lực hơn nữa để hồi phục lại niềm tin của những người tiết kiệm tiền đồng”, đại diện IMF bình luận trong cuộc bàn tròn “Điểm nghẽn nào cản trở kinh tế Việt Nam” hôm 12/11/2010. Muốn vực dậy VND, cần minh bạch chính sách (VEF)
 -Xuất khẩu gạo chạm mốc 6 triệu tấn (VOV)-
Riêng 2 tuần đầu của tháng 11, lượng gạo xuất khẩu đạt trên 205.000 tấn, trị giá 95,3 triệu USD.

-Japan’s economy grows as stimulus spurs spending (Financial Times)-
Japanese economic growth accelerated in the third quarter as households took advantage of the final months of government stimulus programmes and as capital expenditure rose
Nhân Dân tệ: Stop Worrying About China’s Currency (Newsweek 8-11-10) -- P/v Bhagwati]

-China vows reforms to cope with global uncertainty BEIJING (Reuters) - China needs to step up structural reforms to stimulate domestic demand as the global economic recovery remains anemic, the Xinhua news agency quoted Vice Premier Li Keqiang as saying.

 
Kinh tế Mỹ: Experts weigh in: Can the economy be saved? (LAT 14-11-10) -- Cochrane, Stiglitz, Schiller, Munnell,

Kinh tế học: Darwin's lessons for the corporate world go beyond survival of fittest (LAT 14-11-10)

- VÒNG XOẮN BỆNH LÝ KINH TẾ VIỆT
Ngồi viết chủ đề này mà thấy quá thừa thãi. Thừa vì bệnh lý kinh tế Việt không phải nguyên nhân ở hình thái kinh tế, mà do cấu trúc thượng tầng mà tôi đã viết một bài vào cuối tháng 9/2010: Về mặt lý luận hình thái kinh tế xã hội Việt đang ở đâu? và bao nhiêu bài khác trước đó và gần đây. Nhưng phải viết vì chu kỳ kinh tế lạm phát cứ đến quý IV hằng năm là bùng phát không thể cưỡng lại được.

Để cụ thể hóa vấn đề kinh tế vị mô định hướng xã hội chủ nghĩa của nhà nước chúng ta có thể thấy nền kinh tế Việt đang có 3 cụm kinh tế vận hành là: cụm thứ nhất gồm đồng đô la Mỹ và vàng. Cụm thứ hai là bất động sản và cụm thứ ba là sàn chứng khóan.

Sau khi cỡi trói kinh tế nền kinh tế Việt bắt đầu đi vào thời kỳ kinh tế hoang sơ của chủ nghĩa tư bản, nhưng được điều tiết bằng ý chí chứ không điều tiết bằng các qui luật của triết học. Nếu muốn thấy rõ hình thái kinh tế Việt đang mắc phải lỗi ở đâu, chúng ta phải chịu khó nhìn về Hàn Quốc những ngày đầu của chính quyền quân phiệt Park Chung Hee. Có một giai đọan dân Hàn Quốc xem Park là kẻ độc tài và duy ý chí. Nhưng mặc dù, Nobel hòa bình năm 2000, song bây giờ dân Hàn quốc nhìn lại thì nếu không có Park Chung Hee thì không có Hàn Quốc ngày nay. Lúc đó chúng ta sẽ thấy nền kinh tế chúng ta là sao y bảng chính của 1/2 là của nền kinh tế bao cấp cũ là chính để điều vận mô hình của Park Chung Hee. Chính đó là bi kịch của căn bệnh không lối thóat hiện thời.

Xin quay lại 3 cụm kinh tế đang vận hành, những ngày đầu cỡi trói ở Việt Nam chỉ tồn tại 2 cụm: bất động sản và vàng ngọai tệ. Do các cơ sở hạ tầng sản xuất Việt nam không có một chiến lược lâu dài và bền vững nên các cơn sốt bất động sản và ngọai tệ liên tục thay nhau hòanh hành. Đến lúc nhà nước mở sàn chứng khóan xuất hiện thêm cụm thứ 3. Các doanh nghiệp mục tiêu chủ yếu là kiếm lợi nhuận, và 3 cụm kinh tế trên thay nhau làm mỏ vàng để các doanh nghiệp khai thác. Và bắt đầu một bệnh lý khác xuất hiện là sốt cổ phiếu.

Bất động sản lên hay xuống giá thực chất không phải do dân ta đông mà do sự điều tiết chính sách để kiếm lợi nhuận trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng của một đất nước đang phát triển sau chiến tranh và tự trói mình. Khi cơn sốt bất động sản bị chính sách kềm lại thì các malware kinh tế chuyển sang ngọai tệ và vàng để tác nước theo mưa với biến động của thị trường thế giới. Khi cả 2 cụm trên yên ắng thì các malware kinh tế lại dồn sang sàn chứng khóan để kiếm lợi nhuận. Cái vòng luẩn quẩn đó cứ liên tu bất tận.

Song, khi bất động sản có thể trở thành bong bóng thì buộc nhà nước phải ra chính sách để kềm lại. Với tình hình này cơn sốt bất động sản sẽ đóng băng ít nhất 10 năm kể từ 2007. Vì nó là con dao 2 lưỡi cho bất kỳ quốc gia nào. Sau khi bất động sản đóng băng chỉ còn 2 cụm để các malware kinh tế họat động từ 2007 đến nay. Nhưng sàn chứng khóan chỉ mạnh khi các công ty, tổ chức họat động mang lại lợi nhuận cao để lợi nhuận cổ đông có được cao hơn lãi suất ngân hàng một cách bền vững. Trong khi đó, hầu hết các tổ chức kinh tế Việt Nam có tên ở sàn chứng khóan không khẳng định được vị thế trên thế giới. Nên từ 2007 trở lại đây các malware kinh tế quay đầu về ngọai tệ và vàng để khai thác kiếm lợi nhuận.

Như vậy, nếu muốn cơn sốt ngọai tệ và vàng mất đi hoặc nguội lại nhiệm vụ của các nhà hopạch định kinh tế quốc gia ở tầm vĩ mô không phải là cho nhập vàng để bình ổn giá, hay phá giá đồng tiền Việt để kiếm ngọai tệ qua xuất khẩu mà phải củng cố lại sàn chứng khóang bằng các tổ chức kinh tế có mang lại lợi nhuận vững bền bằng thương hiệu tòan cầu, như một bài viết của tôi về suy thóai kinh tế tòan cầu 2007-2009 trên báo Tia Sáng.

Nếu không làm được những điều trên và không thay đổi hình thái kinh tế xã hội cho hợp với thời đại mới các cơn sốt bệnh lý về kinh tế của Việt Nam cứ sẽ tiếp diễn, sẽ đẩy nền kinh tế Việt Nam vào ngõ cụt vì chỉ đi chữa triệu chứng mà không chữa đúng nguyên nhân căn bệnh kinh tế Việt vậy.

Asia Clinic, 10h48', ngày thứ Hai 15/11/2010


- Nhà máy đóng tàu Đà Nẵng: Hơn 300 công nhân mất việc làm (TT)-Kiến nghị tránh gây thiệt thòi cho người lao động (TT)- --Giá tăng, công nhân làm một lo hai (Sgtt)-


Giáo dục - Xã hội

Bảo trợ nghệ thuật tại Việt Nam: Sao thờ ơ thế? (VEF) “Trong khi báo chí đưa tin những vụ chuyển nhượng cầu thủ bóng đá cả chục tỷ đồng, những chương trình nghệ thuật cả ngàn tỷ đồng, nhưng tiền cho nghệ thuật đương đại vẫn ở nơi nào xa xôi lắm”.
 -“Đất mũi” ở... Bến Tre (LĐ 14-11-10) -- Bài này hay! Còn nhớ, đây chính là nơi có cuộc thảm sát dưới tay lính Mỹ do Trung uý Bob Kerrey (sau này làm Thượng Nghị sĩ) chỉ huy.

-Nữ sinh bị đánh đập, xé áo, cắt tóc đến ngất xỉu (Bee)-Một phụ nữ trong nhóm còn xé quần áo và dùng kéo đè đầu cắt tóc khiến cháu Q ngất xỉu. - Nữ sinh lại bị đánh hội đồng
Báo Đất Việt-Nạn nhân lần này là Trần Thị Q. (SN 1994), học sinh lớp 11, Trường THPT Nghèn (Can Lộc, Hà Tĩnh). Theo lời kể của Q. và bà Trần Thị An (mẹ của Q.), sáng 7/11 , chị gái cho Q. tiền rồi nhờ ông Lan Diện (thường trú tại xã Vĩnh Lộc, Can Lộc) chở ra chợ ...Thiếu nữ 16 bị đánh ghen hội đồngTin nhanh-Nữ sinh bị làm nhục, đánh đập dã manThanh Tra-Nữ sinh 16 tuổi bị xé áo, hành hung đến ngất xỉuLao động

-Hà Nội: Một hiệu trưởng bị xịt sơn vào mặt (Bee)-
Ông Khiêm chống cự lại và bị một trong 3 đối tượng dùng bình xịt, hộp sơn vẩy vào mắt.
- Thước đo học vấn (TVN) -
Nếu một người vừa được học nhiều vừa có lòng nhân ái thì đó chính là vật báu đáng quý nhất, bởi hiền tài là nguyên khí của quốc gia. - Phong tặng 578 chức danh GS, PGS
(Dân trí) - Sáng 14/11, tại Văn Miếu - Quốc tử giám, Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước tổ chức lễ công bố Quyết định và trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn Giáo sư, Phó Giáo sư (GS, PGS) năm 2010. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Hội đồng ...
Cả nước có thêm 71 giáo sư và 507 phó giáo sưBáo Đất Việt
Cả nước có gần 9000 giáo sư, phó giáo sư24 giờ
Phong tặng 578 giáo sư, phó giáo sưNhân Dân
Thanh Niên -Sài gòn Giải Phóng -Báo Đồng Nai
 

-Thủy điện xả lũ: mạnh ai nấy làm (TT)- Đò ngang Phú Yên lặc lè cõng… nỗi lo mùa lũ (TT)-
img
-"Núi đổ" do trượt đất (Bee)-
Ở những nơi có địa hình dốc, tầng phong hoá dày thì cần đề cao cảnh giác với trượt và sạt lở đất mỗi khi có những đợt mưa lớn kéo dài.

 
Chống ngập để phát triển bền vững (SGGP 14-11-10) -- Thế mà tôi cứ tưởng chống ngập là để được sống khô ráo! 
 -- Hôm nay khởi công xây cống kiểm soát triều Nhiêu Lộc – Thị Nghè: Xây cống kiểm soát triều chống ngập cho bảy quận nội thành

Quốc lộ 1A tắc thâu đêm, kéo dài 7km (Bee) Suốt đêm 14/11, tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua cầu Cháy, xã Bình Hiệp, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) bị  tắc nghẽn vì bị nước lũ phong toả. Hàng ngàn phương tiện ô tô nối đuôi nhau kéo dài hơn 7km.
- Xả lũ: con kiến có thể kiện củ khoai (RFA)




--BV Đa khoa Đà Nẵng sai phạm gần 8 tỷ đồng (Bee)-
Công tác khảo sát, thiết kế, lập tổng dự toán và dự toán chưa chính xác.

80.000 vé tàu Tết tuyến TP. HCM – Hà Nội lên mạng (Tiền Phong)

- Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã ủng hộ Việt Nam 1,7 tỷ USD cand.com
Ngày 14/11, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội đã diễn ra lễ ghi nhận đóng góp của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam (TCPCPNN) năm 2010 nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống của những người làm công tác đối ngoại nhân dân do Liên hiệp các ...
Ghi nhận đóng góp của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại ...Nhân Dân
Tuyên dương các tổ chức phi chính phủSài gòn Giải Phóng
Hơn 151 triệu USD hỗ trợ xoá đói nghèoĐài Tiếng Nói Việt Nam
 

Các bác sĩ hiện đang chuẩn bị tiến hành phẫu thuật để lấy sợi xích sắt có kích thước lớn ra khỏi cổ tay của anh Zang Chuanqiu, 27 tuổi ở Hồ Nam, phía nam Trung Quốc.
Vào năm 2005, anh Zang bị bắt giữ do một vụ tranh chấp với chính quyền xã về tiền vay nợ xây nhà.
Anh bị bắt và xích lại trong quá trình anh bị giam giữ trái phép. Người ta đã siết rất chặt sợi xích vào cổ tay của anh Zang.

Sợi xích ăn sâu vào cổ tay khiến anh Zang đau đớn. Ảnh: Austriatimes
Sợi xích này đã khiến anh bị thương, nhiễm trùng và ăn sâu vào trong cổ tay, khiến cho phần thịt phát triển bao trùm lên sợi xích.
 

Linh tinh

Tổng số lượt xem trang