Thứ Sáu, 17 tháng 12, 2010

17/12

Chính trị
-56 ngư dân Phú Yên cầu cứu giữa Biển Đông (Bee)-56 ngư dân phát tín hiệu cấp cứu vì không thể di chuyển trong gió lớn cấp 9, cấp 10 và sóng to- 6 tàu câu cá ngừ gặp nạn giữa biển Đông (TT 17/12)
-Vietnamese freighter sinks; part of crew missing (Roundup) DPA
-Japan's defence policy "irresponsible," China says DPA
-- Bình Nhưỡng cảnh báo tấn công nếu Seoul tiếp tục tập trận (dantri)(Dân trí) - Triều Tiên hôm nay cho hay sẽ lại tấn công vào Hàn Quốc nếu một cuộc tập trận bắn đạn thật đã được Seoul lên kế hoạch ở một hòn đảo tranh chấp vẫn được tiến hành. Cuộc tấn công đó thậm chí sẽ mạnh hơn cuộc nã pháo hồi tháng trước.
-BáN đảO TRIềU TIêN : Bắc Triều Tiên cảnh báo sẽ dùng hạt nhân nếu có chiến tranh (RFI)-Mạng Uriminzokkiri, trang web chính thức của Bắc Triều Tiên hôm nay trong một bài bình luận xác định : chiến tranh Liên Triều chỉ là một vấn đề thời gian. Trước đó, cũng mạng thông tin này cho biết : « Trong trường hợp xảy chiến tranh, đây sẽ là một cuộc xung đột nguyên tử, có quy mô vượt ra khỏi bán đảo Triều Tiên ».

-.Xem vệ sĩ của Chủ Tịch Triều Tiên luyện tập kinh ngườidatviet-Là lãnh tụ của Triều Tiên nên vệ sỹ của ông Kim Jong-Il cũng rất tài năng. Ngoài việc trung thành tuyệt đối, thông minh, nhanh trí, họ còn rất giỏi võ và là những thiện xạ đáng sợ. Theo tiết lộ của một cựu vệ sỹ của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-Il, nhà lãnh đạo tối cao trực tiếp huấn luyện họ bằng các bài tập khiến mọi người “choáng váng”.
-Thay đổi lãnh đạo của 5 tỉnh (Bee)-Thủ tướng vừa phê chuẩn kết quả bầu cử bổ sung, miễn nhiệm thành viên UBND các tỉnh Điện Biên, Bình Thuận, Hà Nam, Nghệ An và Thanh Hóa
-Truy tố Cù Huy Hà Vũ tội "tuyên truyền chống Nhà nước" (Bee 17/12/2010)- Truy tố bị can Cù Huy Hà Vũ tội tuyên truyền chống nhà nước(PL 17-12-2010)
-HOA Kỳ - VIệT NAM : Hạ viện Mỹ đề nghị đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC (RFI)- Các dân biểu Hoa Kỳ vào sáng sớm hôm nay, 17/12/2010, đã thông qua một nghị quyết yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia "cần quan tâm đặc biệt" (CPC) vì những vi phạm đặc biệt nghiêm trọng trong lãnh vực quyền tự do tôn giáo. Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, Dân biểu đảng Cộng hòa Ed Royce, tác giả của bản nghị quyết, khẳng định : nếu muốn quan hệ chặt chẽ với Hoa Kỳ, Việt Nam cần tôn trọng các quyền tự do cơ bản của công dân nước mình, trong đó có quyền tự do tín ngưỡng.
Hạ nghị sĩ Ed Royce, tác giả nghị quyết H. Res. 20
Ảnh Wikipedia
-Wikileaks nói Fidel 'gần chết' BBC- Trang mạng Wikileaks lộ thông điệp của Hoa Kỳ về tình trạng sức khỏe của Fidel Castro hồi năm 2006.-Assange tuyên bố sẽ hoạt động mạnh hơn BBC-Người sáng lập ra trang mạng Wikileaks, Julian Assange, nói tổ chức của anh sẽ hoạt động nhanh hơn sau khi anh được tại ngoại.
-Campuchia gia hạn đóng cửa trại ty nạn cho người Thượng (RFA)-Hôm nay, chính phủ Campuchia cho phép 62 người tị nạn Việt Nam được ở lại thêm vài tuần nữa theo yêu cầu của Liên Hiệp Quốc, nhưng tin rằng họ không còn bị nguy hiểm tại Việt Nam nữa và có thể được trả về.
-Vietnamese refugees get extension (Straits Times)-PHNOM PENH - CAMBODIA said on Friday it will allow 62 Vietnamese refugees to stay in the country a few more weeks as a favour to the UN refugee agency but believes they no longer face any danger in Vietnam and can be sent back. Cambodia previously gave the UN High Commissioner for Refugees a New Year's Day deadline to close a refugee compound in the Cambodian capital. But the country will now give the agency until Feb 15 instead, Foreign Minister Hor Namhong said.

Kinh tế
-
Ngân hàng Trung Quốc cho Việt Nam vay 300 triệu USD (17/12/2010) - Sáng nay (17/12), Phó Chủ tịch Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Trung Quốc Su Zhong và Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đã ký Hiệp định vay cụ thể cho dự án Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 với trị giá 300 triệu USD.
-Gần 1.600 vụ buôn người đã được phát hiện tại Việt Nam trong 5 năm qua (VOA)-Tin tổng hợp từ Việt Nam cho hay gần 1.600 vụ buôn người đã được phát hiện tại Việt Nam trong 5 năm qua. ViệtNamNet trích dẫn các số liệu thống kê của Bộ Công An, nói rằng hơn 3.500 phụ nữ và gần 500 trẻ em đã bị bán ra nước ngoài.

Theo các số liệu này, hơn 60% các nạn nhân bị bán cho Trung Quốc và 11% bán sang Campuchia. Cảnh sát đã bắt giữ 2.900 người có dính líu đến các vụ buôn người này.

Ước lượng có ít nhất 22.000 phụ nữ và trẻ con đã bị đưa bất hợp pháp sang Trung Quốc trong những năm 1990.

Tin của UNICEF nói trong số những người hành nghề bán dâm tại thủ đô Pnom Penh của Campuchia, tổng cộng ước lượng lên tới 45.000 người, thì khoảng 60% là người Việt.

Nạn nhân của các vụ buôn người gồm cả đàn ông, đàn bà và trẻ gái, đã bị bán sang nhiều nước để bị khai thác lao động hoặc khai thác tình dục. Ngoài Campuchia và Trung Quốc, các nạn nhân còn bị buôn sang Thái Lan, Hong Kong, Macau, Malaysia, Đài Loan, Nam Triều Tiên, Anh quốc và cộng hòa Séc.

Nạn buôn người đã trở nên vô cùng phức tạp tại Việt Nam trong những năm gần đây. Một số trường hợp đã bị cảnh sát phát hiện, có liên quan tới các nhóm tội phạm có tổ chức, và xuyên quốc gia.

Việt Nam đang tìm cách củng cố luật để hợp tác với các quốc gia khác hầu có thể kiềm chế các hoạt động tội phạm này.

Nguồn: AP, VietnamNet

Giáo dục - Xã hội
-TRƯỜNG CÓ HỌC BỔNG BẬC ĐẠI HỌC Ở UNITED KINGDOM (2) BS Hồ Hải
-Bé 4 tuổi bị điện giật chết tại trường mẫu giáoVietNamNet

- Chiều qua (16/12), tại trường mẫu giáo Bình Sơn, xã Bình Sơn, huyện Hòn Đất (Kiên Giang) đã xảy ra một vụ điện giật làm một cháu bé 4 tuổi tử vong. Sáng nay (17/12), trao đổi với VietNamNet, ông Trần Trọng Thiều - Phó chủ tịch xã Bình Sơn, ...
Bé 4 tuổi chết vì điện giật tại lớp mẫu giáoBáo Đất Việt
Bé 4 tuổi bị điện giật tại trường mẫu giáoVNExpress
Kiên Giang: học sinh mẫu giáo bị điện giật tử vongTuổi Trẻ
-Cá bè tiếp tục chết hàng loạt trên sông Đồng Nai(VOV) - Liên tục từ ngày 14 - 16/12, các bè cá nuôi trên sông Đồng Nai đoạn đi qua phường Thống Nhất và xã Hiệp Hoà, thành phố Biên Hoà (Đồng Nai) xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt. Đáng lưu ý là cũng trên đoạn sông này, vào thời điểm tháng 6 vừa qua ...
Cả làng hoang mang vì cá chết trắng trên sôngZing News
Những dòng sông kiệt quệ và ô nhiễmTiền Phong Online
Đồng Nai: Cá lại chết trắng sôngLao động
-Bà Rịa - Vũng Tàu đã chi gần 20 tỉ đồng đền bù của Vedan (TT 17/12) -
Tổng cục Cảnh sát họp về vụ video đột kích New Century (17/12/2010)
-Án tử hình cho kẻ giết hai cháu bé một cách dã man(TNO)
(TNO) Ngày 17.12, tại thị xã Buôn Hồ, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm, tuyên án tử hình đối với Lê Văn Vui về tội giết người, 20 năm về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, buộc bồi thường cho hai gia đình nạn nhân hơn 140 triệu đồng.
Vụ án Lê Văn Vui đã làm xôn xao dư luận ở Đắk Lắk trong thời gian qua do hành vi dã man của kẻ thủ ác. Theo cáo trạng tại phiên tòa, Lê Văn Vui, 24 tuổi, trú tại 157 Hùng Vương, thị xã Buôn Hồ, làm nghề sửa chữa, kinh doanh điện thoại di động. Do làm ăn thua lỗ, thiếu nợ ngân hàng nên y nảy sinh ý định bắt cóc cháu Đỗ Quang Huy, 9 tuổi, con ông Đỗ Thành Quang, chủ DNTN kinh doanh thương mại Quang - Oanh ở 155 Hùng Vương, ngay cạnh nhà để tống tiền.

Tử hình đối tượng đốt xác, phi tang 2 cháu nhỏVietNamNet
Tử hình kẻ bắt cóc, đốt xác hai bé trai để tống tiềnZing News
Tử hình kẻ sát hại, đốt xác 2 trẻ emNgười Lao Động
-Tử hình Lê Văn Vui, kẻ sát hại, đốt xác 2 bé trai ở Đắk Lắk (PL)-
pictureSáng 17-12-2010, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa sơ thẩm vụ án bắt cóc tống tiền, đốt xác 2 cháu bé tại thị xã Buôn Hồ. Tòa đã tuyên phạt Lê Văn Vui (SN 1986, trú phường An Bình, thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk) tử hình về tội “giết người” và 20 năm tù về tội “bắt

-------

Chính trị
-Indonesia bắt giữ 16 tàu đánh cá Việt Nam vì đánh bắt trái phép? (RFA)-Khoảng 157 ngư dân Việt Nam bị phía Indoniesia bắt giữ gần vùng biển đảo Natuna (thuộc quần đảo Riau) ngày 16 tháng 12.
-Cứu hộ thành công 27 người gặp nạn ở Biển Đông (Bee)-25 thuyền viên và hai hành khách của tàu container Phú Tân (thuộc tổng công ty Hàng hải Việt Nam – Vinalines) bị nạn ở vùng biển Hà Tĩnh sáng 16/12 đã được Hải Quân Trung Quốc và 1 tàu của Việt Nam cứu sống, đưa vào bờ an toàn.
-Vì sao Trung Quốc không muốn quốc tế hóa Biển Đông (TVN)Trung Quốc không muốn quốc tế hóa vấn đề Trường Sa vì e ngại làm loãng ảnh hưởng khu vực của họ và thêm phức tạp các bước tiến giải quyết vấn đề tận gốc. Loạt bài của tác giả  CHIEN-PENG CHUNG

-3.700 liệt sỹ VN trong mộ tập thể ở TQ?
Pháo binh Trung Quốc Việt Nam và Trung Quốc tới năm 1991 mới bình thường hóa quan hệ
Tin từ Nhật Bản nói sau một trận đánh cách đây 26 năm, 3.700 lính Việt Nam tử nạn được chôn chung tại vùng núi biên giới Hà Giang nay thuộc về Trung Quốc.
Tài liệu được nói là của Đại học Phòng vệ thuộc Cục Phòng vệ Nhật Bản tức Bộ Quốc phòng đề cập tới trận đánh hôm 12/07/1984 giữa lính Việt Nam và Trung Quốc.
Tài liệu này được một người Việt ở Nhật Bản, ông Hà Minh Thành, dịch sang tiếng Việt và đăng tải trên một số trang mạng.
Phồn vinh với Trung Quốc: Chuyện “kiến đốt voi” (VEF)
-Vai trò của Trung Quốc ở châu Phi: Cơn bão của những người trợ giúp tham lam - spiegel.de
-Các rối rắm tầng trên của Trung Quốc vào tranh cãi Biển Đông (TVN) -Trung Quốc không muốn quốc tế hóa vấn đề Trường Sa vì e ngại làm loãng ảnh hưởng khu vực của họ và thêm phức tạp các bước tiến giải quyết vấn đề tận gốc.
Trung Quốc: Resistance is Futile (National Interest 14-12-10) -- Lý do tại sao TQ gần đây thay đổi thái độ.  READ THIS!
In an editorial on November 10 in the wake of Secretary of State Hillary Clinton’s visit to major U.S. allies and partners in Asia, The People’s Daily concluded that “US foreign policy basically encourages disagreements among Asian countries, especially by rallying Asian countries against China.” The editorial told the rest of Asia that it must now decide “how many resources will be wasted keeping this ‘balance of power’” when in the end, China “will not only watch to prevent the US from messing up Asia, but also prevent the US from sticking its hands into China.”
That raises an obvious question: are these tactical changes in China’s approach o­r a deeper recognition in Beijing of China’s damaged position. For now they are probably more tactical than strategic.
All of this means that the administration will need a longer-term strategy for managing relations with China: one premised not only on the positive, constructive and cooperative relations with Beijing promised initially by the Obama administration, but also a clear U.S. commitment to sustaining a stable strategic equilibrium in Asia­—or as Condoleezza Rice put it before the 2008 election made values-based foreign policy uncool—“a balance of power that favors freedom.”
- Trung Quốc quyết đoán - “điều bình thường mới mẻ”? (TVN) -Những căng thẳng gần đây giữa Trung Quốc và phương Tây có lẽ là dấu hiệu cho những điều sắp tới. Các nhà hoạch định chính sách phương Tây sẽ phải làm quen với điều này.
Trung Quốc - Mỹ - Nhật: Does the United States Want Japan to Fight China? (National Interest 15-12) -- Nhạy cảm! Nhạy cảm!-
Ngày tàn của đế quốc Mỹ? Imperial by Design (National Interest Jan/Fev 11) -- Bài quan trọng của John Mearsheimer
-Japan Announces Defense Policy to Counter China NYT - Japan is building more submarines and other mobile forces capable of defending its southernmost islands.-Worried over China, Japan adopts new defence policy DPA
-Đất hiếm: "Cuộc chiến" Mỹ - Trung Quốc - Nhật Bản (Bee)-Trung Quốc ngày càng có khả năng chi phối trong ngành năng lượng xanh cần đất hiếm, chẳng hạn như sản xuất tuabin gió
-China urges U.S. to cooperate over North Korea BEIJING (Reuters) - China told the visiting Secretary of State James Steinberg that the two big powers should cooperate more in defusing tension over North Korea, playing down discord over how to rein in Pyongyang.
-Ông Nguyễn Văn An chưa thấy Lỗi Hệ Thống Nguoi-Viet Online
Ðọc bài phỏng vấn trên mạng nghe ông Nguyễn Văn An nói rằng đảng Cộng Sản Việt Nam phải “thay đổi toàn diện và triệt để,” ai cũng mừng cho ông. Tới đoạn cuối, ai cũng phải ngạc nhiên về những đề nghị thay đổi của ông. Những đề nghị này không thể nào sửa chữa những Lỗi Hệ Thống ông đã vạch ra trước đó.
-Trần Trung Đạo: Trách nhiệm của các thế hệ Việt Nam NguoiVietBoston
Chim bay cần đôi cánh nhưng không phải giống chim nào có cánh cũng có thể bay cao. Chim se sẻ chỉ biết bay quanh vườn, nhảy nhót trên những cành xoài, cành ổi, nhưng để có một hạm đội Việt Nam, một phi đoàn Việt Nam, một vệ tinh Việt Nam, một phi thuyền Việt Nam, đất nước phải cần có đôi cánh phượng hoàng, nói đúng hơn là đôi cánh dân tộc.
-Nhà cách mạng lão thành, Giáo sư Trần Văn Giàu đã ra đi (VOV)- Giáo sư, Anh hùng Lao động, Nhà giáo Nhân dân Trần Văn Giàu, nguyên Bí thư Xứ ủy Nam Kỳ, Chủ tịch Ủy ban Hành chính Kháng chiến Nam Bộ đã qua đời lúc 17 giờ 20 phút ngày 16/12
- Pro-China official set to lead Vietnam.(Asahi 16-12-10) -
-Bình luận về lãnh đạo Đảng (BBC)
Nhưng Giáo sư Tương Lai, một nhà bình luận thời sự từ TP. HCM cho rằng Đại hội Đảng chỉ có ý nghĩa nếu tạo được thay đổi về cơ chế.
Trả lời BBC qua điện thoại hôm 16/12/2010, Giáo sư Tương Lai nói thiếu vắng thay đổi về nhân sự là điều không đáp ứng được đòi hỏi của thời cuộc vì trong một thế giới đầy biến động thì "chuẩn mực chính là sự thay đổi".
Quanh quẩn mãi cũng vào ba dáng điệu Tới hay lui cũng ngần ấy mặt người
Giáo sư Tương Lai
BBC: Những gì ông Nguyễn Văn An đưa ra trên VietnamNet nói cần chuyển nguyên tắc tập trung dân chủ và thực diện dân chủ trong Đảng, theo Giáo sư thì điều có khả thi không?
Tôi thấy khó khả thi vì đó phải là quá trình tiến hành từ cấp cơ sở lên, còn bây giờ chỉ một hai tuần nữa đến ĐH thì ý kiến của ông An đưa ra chỉ phản ánh là một nguyện vọng thôi. Mọi sự về nhân sự thì đã chuẩn bị hết cả rồi. Đòi hỏi tranh cử, đưa nhân tố mới thì không được vì từ lâu đã là một cơ chế cứng nhắc lắm rồi. Đương nhiên nếu có một đột phá tại Đại hội, phá cơ chế cũ đi thì là đại phúc cho dân tộc.

-Hát mãi bài ca tổ chức Đảng (VOV)-“Bài ca tổ chức” - một bài hát mới vừa được thu thanh, bài hát sẽ có sức sống lâu bền trong đời sống âm nhạc cuả nhân dân - như mùa xuân mà Đảng đã đem lại cho cả dân tộc Việt Nam - -Nhà báo bị kỷ luật vì viết bài về tham nhũng-(VNN và bài cáo lỗi nói công an tham nhũng nhất)
Ngẫm từ chuyện thư mạo danh tướng Đồng Sỹ Nguyên (TVN)

-Bí mật đời tư của ông trùm WikiLeaks (Bee)-Assange có con khi mới 18 tuổi và không lâu sau đó bắt đầu tham gia một cuộc chiến giành quyền nuôi con...-Người sáng lập WikiLeaks được tại ngoại (Bee)-Chính quyền Thuỵ Điển không kháng án như thông báo trước đây mà Cơ quan pháp luật Anh mới chính là người tiến hành việc này -“Cha đẻ” WikiLeaks đã được tại ngoại (VOV)-Assange sẽ không hoàn toàn tự do, vì phải đeo chiếc vòng có gắn chíp điện tử và phải tôn trọng lệnh giới nghiêm của cảnh sát.-WikiLeaks's Assange walks free on bail in LondonELLINGHAM, England (Reuters) - WikiLeaks founder Julian Assange, fighting extradition to Sweden over alleged sex crimes, walked free on bail from a British jail on Thursday protesting his innocence and pledging to continue exposing official secrets. - - Nhà sáng lập WikiLeaks từng “gạ tình” thiếu nữ 19 tuổi (Bee) Vào đúng ngày nhà sáng lập mạng WikiLeaks được phép tại ngoại, trang Gawker đã công bố những bức thư điện tử về các cuộc trò chuyện tình ái của ông J. Assange với một nữ sinh viên 19 tuổi.


hihi: buồn cười quá: Linh Nga lên xe hoa vào ngày 16/12 tới (VNN 13-12-10)  -- Tại sao tin này lại lọt vô đây?  Tại vì nó là "hồi kết" ((??) của entry "Các Người đẹp lấy chồng" (14-10-10) vì đó mà Cô gái Đồ Long bị bắt.  Để ý bài mới này chỉ dám nói là "Linh Nga sẽ lên xe hoa cùng chú rể - con trai một cán bộ cấp cao tại Hà Nội" Không dám nói tên. Sợ lắm!  Sợ lắm!
-CUBA-NHÂN QUYỀN: Nhà ly khai Farinas bị cấm đi nhận giải Sakharov (RFI)-
Cũng giống như trường hợp ông Lưu Hiểu Ba, giải Nobel Hòa bình 2010 mới đây, hôm qua chiếc ghế dành cho nhà báo Cuba Guillermo Farinas cũng bị để trống trong lễ trao giải Sakharov 2010 tại Nghị viện châu Âu, do chính quyền Cuba không cho phép ông đến Strasbourg.

Kinh tế
-- Chính phủ có nên trả nợ thay cho Vinashin? (Bee) Ngày 15/12, hãng định mức tín nhiệm Moody’s Investors Service có thông báo hạ định mức tín nhiệm trái phiếu Chính phủ Việt Nam, từ mức B3 về mức B1. Một trong những lý do được đưa ra là do gánh nặng nợ nần của Vinashin. Đây được coi là hệ lụy đầu tiên cho thấy sự sụt giảm về uy tín của Chính phủ Việt Nam trên thị trường tiền tệ thế giới. Nếu Chính phủ không đứng trả khoản nợ này, các đối tác cho vay nước ngoài sẽ nhận được một bài học, nhưng bài học này các DNVN sẽ phải trả.
-Năm 2010: Ngắn đã thông nhưng dài còn tắc(TVN)
-Việt Nam chiến đấu với mặt tối của sự tăng trưởng x-cafevn.org - Việc cương quyết đạt cho được các mục tiêu tăng trưởng cao của chính phủ Cộng sản, cùng với sự chỉ đạo của nhà nước cho tăng lãi suất cho vay đến hơn 30% hàng năm trong những năm gần đây, đã khiến kinh tế Việt Nam lầy lụt trong tiền bạc và tạo ra một loạt các khó khăn đến đồng nội tệ. Vốn dư thừa đã gây ra một tình trạng mua vào giá cao đậm nét trong nạn lạm phát như đã được nhìn thấy tại các thị trường mới nổi khác, đánh mất lòng tin vào tiền đồng khi dân chúng nghi ngờ chính phủ mình không thể quản lý được vật giá tăng lên trong những tháng tới.
-"Việt Nam và mặt trái của tăng trưởng" (Bee)-Sự yếu kém của tiền đồng nhắc nhở rằng không phải tất cả các thị trường mới nổi đều giống nhau khi được các nhà đầu tư toàn cầu rót vốn.
-Khi FPT được xếp vào nhóm... “bán buôn, bán lẻ” VnEconomy -
HOSE vừa công bố bảng phân ngành cổ phiếu thử nghiệm, có khả năng trở thành bảng chuẩn cho thị trường
- Không tăng giá xăng dầu đến hết quý 1/2011 (Dân Trí) -Không tăng giá xăng dầu đến hết Tết Nguyên đán Stockbiz-Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú khẳng định, từ nay đến hết dịp Tết Nguyên đán 2011 sẽ không tăng giá bán xăng dầu.
-Phát ngôn&Hành động: Hà Nội, TP.HCM đua nghèo, con cá tra nhấp nhổm (TVN) -
Diễn biến tuần qua khá bình lặng, êm ả nhưng vẫn phải vắt óc suy ngẫm về cuộc đua nghèo giữa một thành phố lớn nhất nước với Thủ đô của cả nước; chuyện con cá tra Việt Nam bị ấn vào rồi lại được rút ra khỏi danh sách đỏ khuyến cáo người tiêu dùng trên thế giới không nên sử dụng là chuyện rủi mà hóa hay, nhưng chuyện Bộ Giáo dục nhiệt tình sung mãn với việc dạy học bằng ngoại ngữ ở cấp trung học lại khiến dự luận đâm ra rụt rè e ngại quá...
-WWF chào bán ASC (NLĐO) -
Điều WWF muốn đạt được trong đàm phán với VN là “chào bán” bằng được chứng nhận về nuôi cá tra bền vững - ASC
-Lý Quí Trung bán phở mua bánh! (Bee)-Nhượng quyền là chuyển giao một công nghệ chứ không chuyển giao bí mật kinh doanh
-Khoa học công nghệ Việt Nam đang đứng ngoài cuộc sản xuất (Bee)-Nếu không biết mình có gì và có thể làm những gì, Việt Nam có thể phải phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ của nước ngoài

-Tranh thủ?(Bút Lông)-Vụ lập sổ tiết kiệm khống 50 tỉ đồng tại Ngân hàng SHB có những tin tức cho thấy những dấu hiệu nghiêm trọng cần xác minh:
Số tiền 10.000 tỉ đồng được ướm gửi có đúng là vốn ODA chưa giải ngân (theo quy định phải gửi kho bạc nhà nước) hay không? SHB bị lừa hay số tiền này là có thật? Nếu đúng thì những cán bộ liên quan chịu trách nhiệm thế nào?
Trong khi chờ đợi làm rõ, thiết tưởng cũng cần nhắc đến một việc tương tự vừa phát hiện cuối tháng 11 vừa qua tại Công an tỉnh Tiền Giang. Đó là việc Đại tá Ngô Thanh Phong, Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT; Thượng tá Nguyễn Văn Nên, nguyên Phó Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT, Trưởng Công an huyện Châu Thành và Thiếu tá Nguyễn Văn Út, Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp Văn phòng Cơ quan CSĐT, cùng bị tạm đình chỉ công tác.
Được biết, một trong các lý do khiến ba sĩ quan này bị tạm đình chỉ công tác là vì họ có những sai phạm tố tụng liên quan đến việc quản lý nhiều tỉ đồng tiền tang vật trong một vài vụ án họ thụ lý. Cụ thể, thay vì đưa số tiền đó vào tài khoản tạm giữ do cơ quan điều tra mở tại kho bạc thì họ lại đem gửi tại BIDV, Agribank theo hình thức sổ tiết kiệm. Lãi suất thu được từ việc gửi tiết kiệm này lên đến hơn 1,3 tỉ đồng, bị đem sử dụng trái phép.
Xung quanh những việc như vậy thường có nhiều quan điểm. Người thì cho rằng tiền chưa sử dụng không nên để nằm “chết” trong kho bạc, mà có thể “tranh thủ” gửi gốc tại ngân hàng thương mại lấy lãi. Khi nào có quyết định xử lý thì rút ra, miễn là tổng số tiền vẫn được bảo toàn. Ý kiến khác lại cho rằng không phải tự nhiên các nguồn tiền phục vụ mục tiêu công lại phải tuân theo nhiều quy trình, thủ tục nghiêm ngặt, phải chịu sự quản lý của nhiều cơ quan, bởi điều đó sẽ tránh cho việc lạm dụng và giúp cho mục tiêu công được thực hiện hiệu quả.
Trong thực tế, lâu nay các vụ tương tự chỉ xử lý hành chính, chưa ai bị điều tra về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn…. Có lẽ lý do đó khiến việc “tranh thủ” vẫn cứ xảy ra và nó ít khi bị phát giác nếu nội bộ không tố cáo. Lý do khác nữa là thói quen sử dụng tiền mặt của người Việt và sự chia sẻ thông tin giữa các ngân hàng còn hạn chế đã mặc nhiên tạo điều kiện thuận lợi cho sự “tranh thủ” này.
Vụ việc tại SHB còn đang xác minh, song qua đây chính các ngân hàng cần phải thực sự tỉnh táo vì chính họ mới là người lãnh hậu quả, nhất là khi ở ta chưa có trung tâm thông tin tín dụng nào hoạt động (như các nước) để phòng ngừa rủi ro.

iPhone - Toàn cầu hoá - Thống kê: Not Really 'Made in China' (WSJ 15-12-10)  -- iPhone làm ở đâu? Bài rấy hay vê toàn cầu hoá, supply chain, và khó khăn trong thống kê... (Pascal Lamy (WTO): "The concept of country of origin for manufactured goods has gradually become obsolete." )
--Nhân dân tệ sẽ là phương tiện thanh toán toàn cầu? (Bee)-Về dài hạn, thị trường NDT ở nước ngoài làm giảm nhu cầu đối với đô la Mỹ. Tuy nhiên, Trung Quốc lo sợ mất kiểm soát lạm phát và lãi suất. -Trung Quốc “tiến thoái lưỡng nan” trong chuyện tỷ giá VnEconomy -
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho rằng, nước này đang đối mặt với tình trạng tiến thoái lưỡng nan trong điều chỉnh tỷ giá
-Đang có làn sóng đầu tư thứ ba của Mỹ (17/12)
Hơn 7.000 công nhân đình công Người Lao Động
Trong đó, gần 1.500 CN của Công ty CP Giày Duy Hưng (đại lộ Độc Lập, KCN Sóng Thần 1) yêu cầu tăng lương, tăng các khoản phúc lợi, giảm giờ làm để có thời gian nghỉ ngơi. Công ty còn lại là Han Soll Vina, có khoảng 6.000 CN tham gia đình công, ...Đình công dây chuyền TTO - Trưa 16-12, công nhân công ty giày Duy Hưng và công ty Hansoll Vina (KCN Sóng Thần 1, huyện Dĩ An, Bình Dương) đã đình công đòi quyền lợi. Tại công ty Duy Hưng khoảng 2.000 công nhân đã đình công, đưa ra yêu cầu lđòi ban giám đốc công ty xem xét tăng lương và cải thiện chế độ cơm trưa của công nhân. Cuối giờ chiều cùng ngày, yêu sách chưa được giải quyết nên nhiều công nhân đã bỏ ra về.
Còn tại công ty Hansoll Vina, công nhân cũng kiến nghị phải tăng lương trong tháng 12-2010. Sau nhiều giờ, cuối cùng, công ty đồng ý tăng 100% lương trong tháng 12-2010.
Theo một nhân viên của công ty Hansoll Vina, việc công nhân đình công đòi tăng lương là hiện tượng dây chuyền. Trước đó, công nhân hai công ty sát cạnh công ty Duy Hưng và Hansoll Vina là Đ.Q và S.H cũng đã đình công đòi tăng lương và được công ty đáp ứng. Vì thế mà công nhân các công ty khác rủ nhau đình công theo.

An toàn vệ sinh thực phẩm – vấn đề luôn “nóng”Thanh Tra
Ngộ độc, hơn 100 công nhân nhập việnXãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhậttất cả 10 bài viết » -Một công ty Malaysia bị khởi tố buôn người (RFA)-Chúng tôi được tin cảnh sát Malaysia vừa nộp đơn ở toà án nhằm truy tố hãng sản xuất đồ nhôm Spektra Alucast về tội buôn người có liên quan đến công nhân VN.

Giáo dục - Xã hội
-Đạo diễn Quang Hải phát ngôn và chuyện ‘danh bị hư’ (TVN)
-- Người Hà Nội uống như tôi biết (Vũ Thế Long/Trương Duy Nhất blog) Thật khó mà trả lời câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Người Hà Nội uống gì? uống thế nào?
Bài học Bruce Weigl (Quê Choa blog) ông hiểu rằng hạnh phúc đầu tiên và cuối cùng của một con người chính là khi họ có quê hương, có gốc gác, có đất nước và đồng bào của họ và được sống cùng với tất cả những điều đó. Vì thế sẽ không có gì đau khổ hơn khi một người Việt không có  hồn Việt hoặc là một hồn Việt méo mó bệnh hoạn.
-Xôn xao đám cưới cặp đồng tính nữ tại Hà Nội
Anh cưới lãng mạn của cặp đôi đồng tính nữ (Ảnh: Kênh 14)
Cường Mars Lê - tác giả của clip này viết: "Vẫn biết đôi bạn trẻ đã dũng cảm để có thể đạt được hạnh phúc của mình nhưng chúng ta cũng nên hiểu cho nỗi lòng của bậc sinh thành. Dù chấp nhận đám cưới và vui cho hạnh phúc của con mình nhưng vẫn có một nỗi niềm ẩn sâu không thể san sẻ. Đó phải là một quyết định chín chắn, hay bồng bột của tuổi trẻ, dù sao mỗi con người đều có quyết định riêng cho bản thân mình. Thực tế đấy là một phần của xã hội, mọi vấn đề đều có 2 mặt, thay vì đánh đổi tất cả tại sao chúng ta không tìm hiểu kỹ hơn để có cái nhìn toàn diện.
Một số trường có thể tự ra đề thiThanh Niên
Bộ GD-ĐT vừa gửi công văn cho ĐH Quốc gia HN, ĐH Quốc gia TP.HCM và các trường ĐH Sư phạm HN, ĐH Bách khoa HN, ĐH Ngoại thương… đề nghị xây dựng phương án tự chủ trong tuyển sinh từ năm 2011 (tự ra đề, tự tổ chức tuyển sinh và tự chịu trách nhiệm). ...
Tự chủ trong tuyển sinh: Nhiều lúng túng!Người Lao Động
Dự kiến chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ 2011Người Lao Động
Tự ra đề tuyển sinh ĐH, CĐ 2011: Các trường nói gì?Tiền Phong Online
Nghiến răng “tự nguyện”! (Tầm Nhìn) Cô Huyền GV dạy xã Đồng Văn nói “Tôi có cháu Lô Văn Trường học lớp 5 thị trấn Kim Sơn, năm nay phải đóng 250 nghìn đồng tự nguyện. Đó là chưa kể tiền quỹ lớp, tiền thăm hỏi thầy, cô ngày 20/11…Nhìn và hỏi …! (Tầm Nhìn) Nhìn xa là nhìn sâu vào bản thân mình để thấy rõ nhu cầu, khả năng và giải pháp đáp ứng. Không thấy rõ sẽ sa vào thiển cận, tìm giải pháp theo cảm tính thì viễn vông
- Căng thẳng chia tiền bồi thường của Vedan
-Lật cầu treo “làng đu dây”
-MÔI TRƯỜNG : Đập thủy điện trên sông Mêkông: Lợi bất cập hại (RFI)-Một con đập trên sông Mêkông bên lãnh thổ Trung Quốc đã tác hại đến cư dân sống bên Miến Điện, công trình thủy điện Nam Theun II của Lào cũng ảnh hưởng xấu đến cả chục ngàn người trong vùng. Nhật báo Thái Lan The Nation ngày 16/12/2010 đã phân tích sự kiện đập xây dựng trên dòng Mekong không cải thiện được bao nhiêu đời sống cư dân vùng hạ lưu.
-Dân chặn xe môi trường, Quy Nhơn ngập rác (Bee)- 1.000 m3 rác thải bị ứ đọng được tập kết ở nhiều tuyến đường trong nội thành Quy Nhơn đã bốc mùi hôi thối.
-Rừng thông Đà Lạt lại bị thảm sát (Bee)-Hàng loạt cây thông Đà Lạt lại bị chặt hạ, ken gốc, nhựa ứa chảy tràn trề.
Thu nhập của người giàu và người nghèo chênh tới 6,5 lần (LĐ 16-12-10)
- Nguy cơ độc hại từ hàng Trung Quốc Những phát hiện gây...sốc cả thế giới
Trong một nhà máy sản xuất đồ chơi trẻ em tại Thâm Quyến. Theo truyền thông TQ, 20% đồ chơi sản xuất tại nước này gây nguy hiểm cho sức khỏe người sử dụng - Ảnh: AFP
TT - Từ đầu năm 2007 đến nay, nhiều quốc gia trên thế giới liên tiếp phát hiện hàng loạt sản phẩm tiêu dùng và thực phẩm do Trung Quốc (TQ) sản xuất có chứa hóa chất độc hại. Hàng trăm người đã chết vì những sản phẩm này.
An toàn vệ sinh thực phẩm: Vẫn khó kiểm soát(ANTĐ) - Gần 1 tháng trở lại đây, hết thông tin về bình bú dành cho trẻ em có chứa chất Bisphenol-A (BPA), một loại hóa chất rất độc hại cho sự phát triển của trẻ sơ sinh, lại đến hoa quả tẩm hóa chất độc hại, tương ớt chứa chất gây ung thư… khiến ...
Bình sữa gây bệnh chưa có ở Việt NamTiền Phong Online
Bình đựng sữa cho trẻ em ở VN vẫn trong ngưỡng an toànHà Nội Mới
Kiểm nghiệm bình sữa nhựa trên thị trườngNgười Lao Động

-Hơn 170 vụ ngộ độc thực phẩm trong cả năm (Dân trí) - Theo nguồn tin từ Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế, tính đến 14/12/2010, cả nước có 173 vụ ngộ độc thực phẩm, tăng 26 vụ so với năm trước.

-Dân được kiện “quan” mà không phải qua khiếu nại (PL)- Đây là một trong những nội dung đáng chú ý của Luật Tố tụng hành chính vừa được Văn phòng Chủ tịch nước công bố sáng 16-12 (có hiệu lực 1-7-2011).
-Nghĩ về số phận những người bị bắt oan…(Tamnhin.net) – Phần nhiều sự oan sai có hệ lụy không nhỏ trong đời sống xã hội vì nó liên quan tới niềm tin của cộng đồng về công lý và quan trọng hơn, liên quan đến chính số phận con người. Quyền công dân sẽ không được coi trọng nếu đó đây trên đất nước này vẫn còn những người thực thi luật pháp vừa thiếu cái tầm vừa thiếu cái tâm.
Vụ CSGT huyện Diên Khánh gây thương tích: Gia đình nạn nhân kêu cứu lên trung ương
-Đã tìm ra bệnh lạ của 23 người ăn thịt “trăn tinh” (Dantri)-
(Dân trí) - Sau gần 4 tháng xảy ra vụ ngộ độc thịt trăn khiến 23 người nhập viện với các dấu hiệu sốt cao nhưng không chẩn đoán được nguyên nhân, ngày 16/12, Phó cục trưởng Cục An Toàn vệ sinh thực phẩm Nguyễn Thanh Phong khẳng định “thủ phạm” gây bệnh là một loại giun móc.
>>  Hoang mang chuyện 23 người mắc bệnh lạ vì ăn thịt “trăn tinh”
-Thầy giáo "tống tình" nữ sinh:"Thầy ép H vào tường để hôn" (Bee)-"Thầy Huân ép H vào tường và hôn bạn ấy. Bạn H thì cố gắng lắc đầu sang hai bên để tránh, còn hai tay thì đẩy vai thầy Huân ra."

-------

Tổng số lượt xem trang