Chủ Nhật, 19 tháng 12, 2010

19/12

Chính trị
-Nga "rất quan ngại" về bán đảo Triều Tiên (BBC) - Đụng độ ở Hoàng Hải làm một người chết (BBC)- Wikileaks: ‘Người Thái quan ngại về Hoàng Thái tử’ (BBC)
-VietNamNet nguyện làm người con hiếu thảo của dân tộc, Tổ quốc
-Nghị quyết của Hạ viện Hoa Kỳ không khách quan! (Bee)  -Nghị quyết H.Res.20 can thiệp thô bạo vào nội bộ Việt Nam (VOV)-Hạ Nghị sĩ Eni F.H. Faleomaveaga: Ở Việt Nam, không có bất cứ nơi nào tôi chứng kiến cảnh người ta bị cấm đoán vì lý do tín ngưỡng- - Nghị quyết của Hạ viện Hoa Kỳ không phản ánh đúng tình hình thực tế tại Việt Nam (Nhân Dân) ’Nghị quyết H.Res.20 của Hạ viện Hoa Kỳ thông qua ngày 17-12-2010 là không khách quan, không phản ánh đúng tình hình thực tế tại Việt Nam hiện nay. Nguyễn Phương Nga nói
Tham nhũng trong mắt người dân đô thị VN (BBC 16-12-10)

Kinh tế
-Việt Nam trước dòng thác công nghiệp của Trung Quốc (VEF) bài của GS Trần Văn Thọ
 - Hoãn tăng vốn để cứu ngân hàng thương mại! (Bee)
Liệu khách Tây có “ngóng” nhãn lồng, cốm Vòng?
-- Phản ứng phải linh hoạt (Bút Lông site) Như vậy cầu tăng là rõ nhưng đại diện Bộ Công Thương lại nói không có dự án, nhà máy nào chạy dầu DO, FO được đưa vào hoạt động nên không thể có cầu bất thường. Thế thì theo Bộ, chỉ có nguyên nhân… tâm lý làm thiệt hại đến lợi ích người tiêu dùng.
- Ông Trần Đăng Tuấn: ‘Tôi không tới AVG vì ghế CEO’ (VNE) phỏng vấn
-- Lao động của nước thu nhập trung bình (TT)-
-13,000 công nhân Bình Dương đình công đòi tăng lương Nguoi-Viet Online
- Có hai cuộc đình công đang xảy ra ở tỉnh Bình Dương với tổng số công nhân tham dự lên hơn 13,000 người. Lý do chính là đòi tăng lương, theo tin của hai báo Lao Ðộng và Người Lao Ðộng hôm Thứ Bảy.
-Thí điểm mô hình bếp ăn tập thể an toàn vệ sinh thực phẩm (VOV)-
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Đồng Nai chọn bếp ăn tập thể của Công ty Changshin Việt Nam ở huyện Vĩnh Cửu để thí điểm xây dựng mô hình bếp ăn tập thể An toàn vệ sinh thực phẩm.

Giáo dục - Xã hội
- Về Trần Văn Giàu: Giáo sư Trần Văn Giàu và các thế hệ học trò (SGGP 18-12-10) — Bài Vũ Khiêu – ‘Một nhà văn hóa lớn, một trí thức lớn không còn nữa’ (VnEx 18-12-10) — Bài Nguyễn Nhã – GS Trần Văn Giàu đã vét cạn đời mình cho nghiệp sử (Bee.net 18-12-10) — Bài Dương Trung Quốc – Gíáo sư Trần Văn Giàu: Tận hiến cho đời (TT 18-12-10) – Những bài học nhỏ từ người thầy lớn (TT 18-12-10) — Bài TS Quách Thu Nguyệt – Trần Văn Giàu – nhà trí thức trung thực và nhân bản (LĐ 18-12-10) — Nguyễn Đình Đầu – Giáo sư Trần Văn Giàu: Một trí thức lớn (ĐV 18-12-10) — Lưu Nhi Dũ
-- Mối tình bất hủ của Victor Hugo (Bee) “Hơn cả chúa trời, hơn cả con gái cưng – là tình yêu của em…” – đó là câu trích từ một bức thư mà Victor Hugo viết cho người tình của ông  vào năm 1844Văn phong Nguyễn Trương Quý (RFA blog)Ngăn chặn tin nhắn rác: Phải siết nhà mạng! (Công Luận)
-TRƯỜNG CÓ HỌC BỔNG CHO DU HỌC SINH Ở UNITED KINGDOM (3) BS Hồ Hải
Vụ kiện “Quý bà thành đạt” (Thanh Niên) Bức xúc vì danh dự, uy tín có nguy cơ sụp đổ trước dư luận, bà Nga đã phát đơn khiếu nại khẩn cấp lên lãnh đạo TAND TP.HCM. Và chỉ 5 ngày sau khi nhận được đơn, lãnh đạo TAND TP.HCM đã hủy bỏ lệnh cấm xuất cảnh nói trên.
-Pháp luật chưa công nhận “vợ chồng“ đồng tính
(VnMedia) - Ngày 14/12, ở Hà Nội đã diễn ra đám cưới của cặp đôi đồng tính đầu tiên ở Việt Nam, tạo ra một ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng của cộng đồng. Vấn đề là pháp luật Việt Nam không hề thừa nhận sự việc này, đây là hành vi trái pháp luật...
(19/12/2010 9:46')
Trưởng đoàn Pencak Silat Việt Nam bị CĐV Indonesia tấn công (DTri)-Trưởng đoàn Pencak Silat VN bị... đá song phi
"Mơ" chuyện ứng xử có văn hóa trên Internet
- Trên các diễn đàn mạng, chẳng khó khăn để bắt gặp những câu chửi thề, những bài viết mang tính chất bôi nhọ, nói xấu hoặc lăng mạ người khác...
-Sự xuất hiện của một diva mới? (SGTT) Nhạc sĩ Quốc Trung “ngả mũ” trước Uyên Linh (Dân Việt) Cộng đồng mạng ‘điên cuồng’ vì giọng hát Uyên Linh (VNE)
-Rong ruổi hàng “rong”
(VnMedia) - Tròn 2 năm quy định cấm hàng rong của TP Hà Nội có hiệu lực, hàng rong vẫn “rong” bình thường trên phố. Dường như quy định này có điều gì “khó” để đi vào cuộc sống.
(19/12/2010 13:48')
-Cấp thẻ hành nghề cho xe ôm: Chờ!(TNO) Còn nửa tháng nữa, quy định bắt buộc tài xế xe ôm hoạt động trên địa bàn TP.HCM phải có thẻ hành nghề sẽ có hiệu lực. Tuy nhiên, đến nay, lực lượng xe ôm thì mù mờ thông tin, UBND phường xã còn chờ hướng dẫn thêm và… chưa có một chiếc thẻ hành nghề xe ôm nào được cấp ra.
-Người đi bộ “giỡn mặt” cảnh sát giao thông(18/12/2010)- 10 vụ tai nạn giao thông kinh hoàng nhất năm 2010(17/12/2010)
-Khủng khiếp với kiểu đòi nợ bằng...“chất thải“
(VnMedia) - Đêm khuya ném gạch, đá vào nhà khiến cửa kính vỡ tan nát, cửa xếp bung bửa vì bị đập phá…Các vụ "khủng bố" cứ thế diễn ra kéo dài gần 2 năm trời khiến cuộc sống gia đình anh Đoàn Văn Thắng bị đảo lộn.
(19/12/2010 13:49')

-------

Chính trị
-23 thuyền viên của tàu Phú Tân vẫn mất tích (TT)-49 tàu gặp nạn trên biển (TT)-21 thành viên một tàu cá nữa lại đang gặp nạn (18/12)
-Nước đục làm sao thả câu? (TVN) -Các nguồn tin tình báo đã tiết lộ các giới chức Trung Quốc đã chi tiền để khuyến khích ngư dân đóng tại các bến cảng gần Việt Nam để vươn xa các hoạt động của mình tại Trường Sa, hành động này như một cách hỗ trợ Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở các khu mà họ cho rằng thuộc quyền của họ.
-Miền Trung: 7 ngư dân chết và mất tích trên biển cand.com
Thống kê sơ bộ cho thấy, hai ngày qua các tỉnh từ Thừa Thiên – Huế đến Khánh Hòa có 10 tàu bị sóng đánh chìm, 2 tàu bị mắc cạn, hậu quả : 2 ngư dân bị chết và 5 người khác bị mất tích. Chiều 18/12, Trung tâm PCLB miền Trung – Tây Nguyên cho biết: Trong ...
Tìm thấy 3 nạn nhân vụ chìm tàu cá ở HuếĐài Tiếng Nói Việt Nam
TT - Huế: Tìm thấy 2 trong 4 nạn nhân mất tíchXãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật
Mỏi mắt ngóng tìm người thân bên biểnThanh Niên

-Trung Quốc 'nới' quỹ đạo ảnh hưởng ở Campuchia (Đất Việt)-Nhiều quốc gia đang phát triển ở châu Á đang không tránh khỏi sự tương thuộc lớn vào Trung Quốc, nền kinh tế khổng lồ đang mở rộng vòng kiểm soát của mình.
-2000 ngàn người Nhật biểu tình chống Trung Quốc (RFA)-Hơn 2000 ngàn người Nhật biểu tình chống Trung Quốc tại Tokyo vào ngày hôm nay.
-Bad Weather Delays Drill by South Korea THE ASSOCIATED PRESS
Military maneuvers planned by South Korea on a border island shelled by North Korea did not take place on Saturday because of bad weather.
-China and India's latest love-in raises serious issues for the West Telegraph
'The dragon and the elephant should tango!" So said Wen Jiabao last week during a rare visit to India. The Chinese premier employed some uncharacteristically colourful language to convey an unusual idea - that of Sino-Indian co-operation.
-Bank of America từ chối phục vụ thanh toán cho WikiLeaks (Bee)-Bank of America đưa tin, ngân hàng này đã từ chối thanh toán các tài khoản liên quan đến trang web WikiLeaks nổi tiếng. -Bank of America cuts off WikiLeaks payments (Financial Times)-Bank of America says it will not process payments intended for WikiLeaks, the website that has angered US authorities with the mass release of diplomatic cables -Wikileaks : "Mỹ không tin đối lập Cuba có thể lật đổ chế độ Castro" (RFI)- Tiếp tục công bố những tài liệu mật do mạng Wikileaks cung cấp, báo Le Monde hôm nay có bài viết mang tựa đề "Cuba : Một phe ly khai yếu ớt". Le Monde cho biết là Hoa Kỳ không tin rằng cánh đối lập có thể lật đổ được chế độ của hai anh em nhà Castro.
-Nga tuyên án 4 năm tù với kẻ đánh người Việt và ngoại kiều (Dân trí) - Thủ phạm vụ tấn công khiến 1 người Việt và 2 kiều dân Thổ Nhĩ Kỳ vừa bị kết án hơn 4 năm tù - báo chí Nga đưa tin trong khi làn sóng bạo động sắc tộc vẫn tiếp diễn ở nước này. Hãng thông tấn Nga Interfax ngày hôm qua dẫn thông báo do người ...
Nga bắt kẻ cầm đầu gây bạo loạn sắc tộcThanh Niên
Nga bắt giữ kẻ tình nghi tổ chức bạo động sắc tộcTuổi Trẻ
Nước Nga đối mặt với chủ nghĩa cực đoanHà Nội Mới
-China Pressed to Account for Uighurs’ Fate NYT --A human rights organization has called on the Chinese government to publicly account for the fate of 20 ethnic Uighurs who were deported to China from Cambodia one year ago.-HRW muốn biết số phận của 20 người Uighur bị Campuchia trục xuất (RFA)-Tổ chức theo dõi Nhân quyền Thế giới Human Rights Watch yêu cầu Trung Quốc cho biết số phận của 20 người Uighur bị Campuchia trục xuất về Trung Quốc một năm về trước hiện nay ra sao.
-Đại sứ Mỹ tại Hà Nội : Rất đáng lo ngại về tình hình nhân quyền tại Việt Nam
Nguồn Asianews--Dân quyền chuyễn ngữ
-Bức tranh nhân quyền tại VN (RFA)-Mặc dù nhà cầm quyền VN ra sức tô bức tranh màu hồng nhân quyền trong nước, nhưng xem chừng như công luận trong và ngoài nước ngày càng trưng ra một hình ảnh nhân quyền khá ảm đạm của VN và thúc giục Hà Nội hãy nhanh chóng cải thiện hình ảnh này.
-VN sẽ xây trung tâm Vũ trụ lớn nhất ĐNA (RFA)-Việt Nam sẽ xây dựng trung tâm vũ trụ lớn bậc nhất Đông Nam Á vào năm 2011.

Kinh tế
-Trung Quốc Pakistan ký kết thỏa thuận thương mại 10 tỷ đô la (RFA)- Trung Quốc Pakistan chính thức hóa các thỏa thuận thương mại trị giá 10 tỷ đô la vào chiều tối hôm nay
AVG và chiến lược thống trị (NLĐO) -Chủ tịch Hội đồng Quản trị AVG nhiều lần khẳng định mình là “cư sĩ ở ẩn” nhưng lại cho thấy AVG đang ấp ủ một chiến lược kinh doanh đầy tham vọng về bản quyền truyền hình thể thao-AVG sẽ không thu phí bản quyền trong năm 2011 (VOV)-Do chưa phát sóng nên AVG chấp nhận lỗ 6 tỷ đồng mua bản quyền V-League trong năm 2011 và các đài truyền hình có thể tường thuật mà không mất phí.
- AVG mời ông Trần Đăng Tuấn làm tổng giám đốcTT - Hôm qua 18-12, AVG (Công ty nghe nhìn Toàn Cầu) họp báo công bố việc đã ký hợp đồng mua bản quyền truyền hình của Liên đoàn Bóng đá VN (VFF), Liên đoàn Điền kinh VN và tham vọng của họ trong lĩnh vực truyền hình thể thao. ...
Hướng phát triển mới cho truyền hình Việt Namcand.com
AVG chưa thu phí bản quyền mùa giải V-League 2011Dân Trí
AVG mời ông Trần Đăng Tuấn làm Tổng giám đốcĐài Tiếng Nói Việt Nam
-Ông Trần Đăng Tuấn đã nhận lời về AVG? (Bee)-Một nguồn tin của Bee cho hay, nguyên Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam đã nhận lời "đầu quân" cho công ty này.
Các khu công nghiệp kêu thiếu lao động (TT 19/12)
-VIỆT NAM - ÚC: Giới công đoàn Úc vận động đòi trả tự cho 3 nhà hoạt động bảo vệ quyền công nhân Việt Nam (RFI)- Giới công đoàn Úc ACTU (Australian Council of Trade Unions) vận động đòi trả tự cho ba nhà hoạt động bảo vệ quyền công nhân hiện đang bị giam ở Việt Nam. Đó là trường hợp của hai ông Đoàn Huy Chương, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và cô Đỗ Thị Minh Hạnh, ba thành viên của Uỷ ban bảo vệ người lao động Việt Nam.

Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đỗ Thị Minh Hạnh và Đoàn Huy Chương

Giáo dục - Xã hội
-Hà Nội: Thành phố khổ vì... hòa bình (TVN) -11 năm trôi qua, những tiêu chí đi kèm với danh hiệu "Thành phố vì hòa bình": Sự bình đẳng trong cộng đồng; Xây dựng đô thị; Giữ gìn môi trường sống; Thúc đẩy phát triển Văn hoá - Giáo dục; Chăm lo giáo dục công dân và thế hệ trẻ, trong thực tế, vẫn là hiện thực ngổn ngang. Khi hàng ngày người dân vẫn phải sống với lớp lớp khói bụi, 'hố tử thần', rác thải và ô nhiễm môi trường...Lấy tiếng ồn áp đảo tiếng ồn (TVN) -Và cũng không lạ khi trong một đời sống mà chân lý thường được xác định thuộc về kẻ "to mồm" hơn, âm thanh máy móc trở thành phương tiện được khai thác triệt để vào những chiêu thức cạnh tranh hữu hiệu của con người.
-Bức ảnh của năm
imgTT - Theo nguồn tin từ Tổ chức Vì trẻ em Việt Nam, bức ảnh chụp một em bé Đà Nẵng bị nhiễm chất độc da cam đã được Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) bầu chọn là bức ảnh của năm.  Tác giả chụp bé Lý (9 tuổi) là Ed Kashi, một thành viên của hãng ảnh VII. Hiện ông đang sống tại bang New Jersey, Mỹ.
Kashi chụp Lý và các em khác trong chuyến đi được Tổ chức Vì trẻ em Việt Nam tài trợ vào tháng 7-2010.
Lý có khuôn mặt bị biến dạng, họng hình lòng chảo và mắc bệnh yếu tim do chất độc da cam.
Ông của Lý là một người lính trong cuộc chiến tranh Việt Nam, mẹ và dì của em cũng có khuôn mặt bị biến dạng.
-Những bức ảnh cuối cùng trước khoảnh khắc qua đời (19/12/2010)
Diễn văn của Bill Clinton tại Đại học Ngoại thương ngày 17-11-10
-Cảnh báo từ Đà Nẵng (TVN) -Đi học để được tấm bằng, kiến thức là chuyện nhỏ như con thỏ. Trước những vấn đề khó nuốt hàng chục năm như thế của ĐHTC, mới đây nhất (11/12) ông Bộ trưởng GD-ĐT nói đại ý "Bộ đang suy nghĩ" (!). Không biết Bộ suy nghĩ đến bao giờ?
-Lễ thiêng thành trò tiêu khiển (Bee)-
Lễ ăn trâu chỉ là nghi thức giết trâu cúng Giàng, cúng thần, chỉ tại mấy ông văn hóa, mấy bà du lịch nửa mùa mà bị tưởng oan là "hiếu sát".
-Chính sách y tế còn nhiều khoảng trống (19/12) TTCT - “Khi làm chính sách, người ngồi ở trung ương thì nghĩ thế là đúng, nhưng khi đưa vào thực tiễn lại không sát” - nhận định của ông Lưu Hoài Chuẩn (Hội Khoa học kinh tế y tế VN) trong cuộc trao đổi với TTCT về tài chính y tế cho thấy nhiều vấn đề y tế không nằm ở chỗ thiếu tiền như vẫn thường nghe than thở.
- Thanh Hóa: Năm tấn gạo bị hỏng, trong khi dân đang đói (18/12)
TTO - Chiều 18-12, ông Lương Quý Hội - phó chủ tịch UBND huyện vùng cao, biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) - cho biết hiện nay tại UBND huyện đang tồn kho 5 tấn gạo đã bị hỏng, chờ ý kiến chỉ đạo của chủ tịch UBND tỉnh để giải quyết.
Người dân xã Trung Lý, huyện vùng cao, biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) nhận gạo cứu đói lúc giáp hạt của Chính phủ tại trung tâm xã vào tháng 4- 2010. Người dân Mường Lát thường xuyên phải nhận gạo cứu đói, trong khi 5 tấn gạo để tại UBND huyện lại bị hỏng, rất lãng phí - Ảnh: Hà Đồng
Số gạo nêu trên nằm trong tổng số 35 tấn gạo mà UBND tỉnh Thanh Hóa cấp cho huyện Mường Lát hồi giữa tháng 7- 2010, để phòng khi có diễn biến phức tạp của cơn bão số 1, gây tắc đường lên huyện này, không thể vận chuyển lương thực lên cứu đói cho dân được. Sau mưa bão, tình hình đường giao thông vẫn thuận lợi, nên UBND huyện Mường Lát đã xin ý kiến của UBND tỉnh cấp ngay 30 tấn gạo cho các hộ dân đang thiếu đói ở các bản biên giới; còn lại 5 tấn gạo, hiện đã bị hỏng.
Ông Hội giải thích: "Năm tấn gạo bị hỏng là do xếp vào kho tạm, trước kia là nơi chơi thể thao của cán bộ huyện, không đảm bảo đúng quy trình bảo quản lương thực. Vì vậy, qua nhiều tháng, số gạo này bị ẩm mốc, không sử dụng được. UBND huyện đang chờ ý kiến chỉ đạo xử lý số gạo nêu trên của chủ tịch UBND tỉnh".
Liên quan đến vụ việc nêu trên, phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Vương Văn Việt vừa có ý kiến chỉ đạo giao cho Sở Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, UBND huyện Mường Lát làm rõ nguyên nhân để xảy ra hư hỏng số gạo này. Quy trách nhiệm cụ thể của cá nhân và tập thể liên quan đến vụ việc này để xử lý theo quy định của pháp luật.
Được biết, hiện nay huyện Mường Lát đang còn tới trên 50% số hộ đói nghèo; trong đó có nhiều hộ thiếu đói lương thực gay gắt. Đây là huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa, nằm trong 7 huyện nghèo của tỉnh đang được thụ hưởng chính sách theo Nghị quyết 30A của Chính phủ (Nghị quyết về giảm nghèo nhanh, bền vững tại 62 huyện nghèo nhất nước- P.V). Hàng năm, tỉnh Thanh Hóa phải cấp nhiều đợt gạo cứu trợ cho nhân dân huyện Mường Lát vào dịp giáp hạt, trước tết cổ truyền...
-Việt Nam: Lại biểu tình phản đối công an đánh chết người (RFI)-Tại Việt Nam, lại có thêm một vụ dân chúng biểu tình phản đối công an đánh chết người. Theo báo chính thức Người Lao động trên mạng thì vào đêm hôm qua 17/12/2010, nhiều người đã chở xác một thanh niên tên Đen đến trước trụ sở công an phường Mỹ Bình, Long Xuyên để "gây rối".
-An Giang : CA đánh chết người, dân mang xác nạn nhân vây kín trụ sở
20:42 | 17/12/2010
picture
(NLĐO)– Nhiều người đã chở xác một thanh niên tên Đen đến trước trụ sở Công an phường Mỹ Bình, TP Long Xuyên, An Giang để gây rối, làm náo loạn cả khu vực tối 17-12.

-Hà Nội: Phá vụ "rút ruột" công trình thủy lợicand.com
Ngày 17/12, Thượng tá Phạm Viết Trường, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV (PC46) - Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị vừa khám phá vụ "rút ruột" tại công trình gia cố chống sạt lở hạ lưu cống xả tràn xã Thụy Hương, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. ...
'Sạt lở' lớn ở công trình chống sạt lở!Tiền Phong Online
Một công trình thủy lợi bị “rút ruột” tới 50%Tuổi Trẻ
Trắng trợn “ăn bớt” thiết kế công trình thủy lợiAn ninh thủ đô


-------

Tổng số lượt xem trang