Thứ Năm, 16 tháng 12, 2010

Căn cứ tàu ngầm Việt Nam vô hiệu hóa căn cứ Hải Nam

 
 Căn cứ tàu ngầm Việt Nam vô hiệu hóa căn cứ Hải Nam
Tạp chí quốc phòng Châu Á - Thái Bình Dương của Đài Loan, có bài viết mới nhất  về lực lượng tàu ngầm của hải quân Việt Nam. Bài viết cho biết lực lượng nhân viên chuẩn bị cho 6 tàu ngầm Kilo mua từ Nga đã có 10 năm kinh nghiệm huấn luyện và sử dụng tàu ngầm của Bắc Triều Tiên.

Với việc huấn luyện và sử dụng tàu ngầm của Bắc Triều Tiên, hải quân Việt Nam có thể thực hiện những vụ tấn công tương tự như Bắc Hàn đã làm với các tàu Nam Hàn và Mỹ ở biển Hoàng Hải.

Việt Nam đang quan tâm nhiều hơn đến Biển Đông, họ đã và đang học tập chiến thuật của Bắc Triều Tiên từ các tàu ngầm này thay vì huấn luyện trên tàu ngầm Kilo của Nga. Theo bài viết này thì có 1,000 quân nhân đã được cử đi học sử dụng tàu ngầm, từ việc huấn luyện chiến đấu và các chiến thuật tấn công trên tàu ngầm Bắc Triều Tiên, sau này họ sẽ là những người sử dụng 6 tàu ngầm Kilo mua từ Nga.

Theo các thông tin tình báo Việt Nam sẽ xây dựng căn cứ tàu ngầm mới nhất tại Nha Trang. Khu vực này cũng là nơi Việt Nam bố trí những máy bay chiến lực Su-27/30, sự kết hợp giữa tàu ngầm và máy bay tại đây cho phép Việt Nam kiểm soát hoàn toàn Biển Đông.

Việt Nam nhờ sự trợ giúp của Ấn Độ và Nga xây dựng căn cứ tàu ngầm tại Nha Trang. Cuối năm nay sẽ hoàn thành các đường hầm trong lòng núi và dưới biển và năm tới sẽ hoàn tất công việc đào tạo để sử dụng tàu ngầm Kilo.

Tại sao Việt Nam lại cử các nhân viên sang Ấn Độ để học vận hành tàu ngầm Kilo, vì Nga và Ấn Độ đã có 10 đến 20 năm kinh nghiệm vận hành tàu ngầm Kilo. Việt Nam đã cử 50 học viên sang Ấn Độ để huấn luyện các kỹ năng, chiến thuật, chiến đấu trên tàu ngầm Kilo. Việt Nam có lợi thế gần với khu vực tranh chấp, trong khi bay từ Hải Nam đến đảo Thái Bình mất 80 phút thì từ Việt Nam tới chỉ có 40 phút, một lợi thế rất lớn về quân sự.



Mặc dù Trung Quốc đã bổ sung các tàu ngầm mới cho Hạm đội Nam Hải, nhưng theo đánh giá của Hoa Kỳ thì quân đội Việt Nam cũng đã bổ sung nhiều tàu chiến, cùng với gia tăng khả năng phòng không của tàu chiến, Việt Nam đang tích cực phát triển lực lượng đặc biệt đó là tàu ngầm.

Với gia tăng các máy bay chiến đấu Su-27/30 được bố trí một gần Nha Trang, cộng thêm với 6 tàu ngầm Kilo sắp hoàn thành và bổ sung cho Việt Nam thì năng lực chiến đấu của quân đội Việt Nam được tăng lên gấp đôi.


Các nước khác ở Đông Nam Á cũng không nằm ngoài mối quan tâm đối với việc Trung Quốc gia tăng năng lực quốc phòng trên Biển Đông. Các nước trong khu vực đã và đang tích cực nghiên cứu sử dụng tàu ngầm ở Biển Đông. Theo các thông tin tình báo, ngoài việc nghiên cứu các kỹ năng chiến lược, chiến thuật về tàu ngầm trong một cuộc đối đầu từ Nga thì Việt Nam còn nghiên cứu từ Hàn Quốc, Ấn Độ. Các nước Đông Nam Á còn học tập và nghiên cứu và mua trang thiết bị tàu ngầm từ Châu Âu như Singapore - Thụy Điển, Indonesia - Hàn Quốc, Malaysia - Pháp, và Việt Nam sang Hoa Kỳ để học tập chiến thuật và các vấn đề liên quan .


Theo: ifeng

Tổng số lượt xem trang