Thứ Bảy, 25 tháng 12, 2010

Chức phận và quyền lực

 -Cảnh sát giao thông có chức phận giữ gìn trật tự trị an nhằm đảm bảo an toàn giao thông hay có quyền lực đối với sự đi lại của người dân?
Chức phận và quyền lực (VOV)

Hiện trường vụ tai nạn (ảnh: Xuân Bảy)
(VOV) - Cảnh sát giao thông có chức phận giữ gìn trật tự trị an nhằm đảm bảo an toàn giao thông hay có quyền lực đối với sự đi lại của người dân?
>> Rượt đuổi đối tượng vi phạm giao thông, 1 cảnh sát thiệt mạng

Lại có thêm một chiến sĩ cảnh sát giao thông gặp tai nạn khi đuổi theo người vi phạm giao thông. Chuyện thương tâm này đã từng được cảnh báo nhiều lần, nhưng sẽ còn tiếp diễn nếu như chính lực lượng cảnh sát giao thông không nhận thức chính xác về chức phận của mình.
Sự việc xảy ra lúc 10h00 sáng 23/12 tại TP Vinh, Nghệ An. Tại thời điểm đó, chiến sĩ Ngô Anh Tài phát hiện hai thanh niên chạy chiếc xe máy Jupiter không đội mũ bảo hiểm và lập tức dùng xe máy cá nhân đuổi bắt. Trong lúc đuổi bắt, chiến sĩ này đã bị ngã xuống đường sau khi để xảy ra va chạm với một chiếc ôtô tải chạy cùng chiều.
Vụ tai nạn này là một kịch bản thường thấy trong các trường hợp cảnh sát giao thông truy đuổi người vi phạm. Nạn nhân có thể là người vi phạm, có thể là cảnh sát, và nhiều khi là những người đi đường gặp nạn oan. Từ những sự việc như thế này, một câu hỏi không mới luôn được đặt ra: Cảnh sát giao thông có nhất thiết phải truy đuổi người vi phạm hay không?
Hồi tháng năm năm nay, sau vụ việc cảnh sát giao thông Hà Tĩnh truy đuổi một xe máy chở ba khiến người điều khiển phương tiện lao vào xe tải và tử nạn, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Thế Tiệm đã trả lời trên báo chí, rằng: Bộ Công an không cho phép các lực lượng đuổi theo người vi phạm giao thông với lỗi nhỏ.
Câu trả lời đã có! Song, như thế nào là nhỏ, thế nào là lớn? Khái niệm đó hoàn toàn phụ thuộc vào cảm nhận của người trong cuộc. Dưới sức ép của công việc, với trạng thái căng thẳng khi tham gia giao thông, những cảm nhận đó thường không chính xác. Vì vậy, những cái chết thương tâm vẫn xảy ra vì chính những nỗ lực giữ gìn sự bình yên trên những con đường. Bởi thế, thay vì cảm nhận sự to, nhỏ của hành vi vi phạm, người cảnh sát giao thông phải có nhận thức đúng đắn hơn về chức phận của mình.
Nhiệm vụ của cảnh sát giao thông được quy định bởi rất nhiều điều khoản. Song, tất cả đều hướng đến mục đích quan trọng nhất: Đảm bảo sự an toàn, thuận tiện cho người tham gia giao thông. Nếu nhận thức đúng đắn về chức phận của mình, không cần đến những lệnh cấm, người chiến sĩ cảnh sát giao thông cũng sẽ tuyệt đối không đuổi theo những người mắc lỗi vi phạm để dẫn đến tai nạn. Người cảnh sát đó sẽ chỉ ngăn chặn hành vi vi phạm khi điều đó không gây nguy hiểm cho người khác, và cho chính bản thân.
Trở lại vụ tai nạn xảy ra mới đây. Nếu như thay vì ngay lập tức đuổi theo hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm, anh cảnh sát đáng thương đó dành ra một phút để phân tích, so sánh. Hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm tiếp tục lưu thông trên đường, có thể lạng lách, đánh võng nữa… có thể gây nguy hiểm đối với người tham gia giao thông. Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm sẽ tăng lên rất nhiều khi họ bị cảnh sát rượt đuổi, và người tham gia giao thông không chỉ bị đe dọa bởi chiếc xe của hai thanh niên đó, thêm một mối đe dọa từ chiếc xe của người cảnh sát. Sự so sánh chỉ diễn ra trong một phút thôi, song một phút ngắn ngủi dành cho lý trí đó, đôi khi đánh đổi cả mạng người.
Cảnh sát giao thông có chức phận giữ gìn trật tự trị an nhằm đảm bảo an toàn giao thông hay có quyền lực đối với sự đi lại của người dân? Về lý thuyết, câu trả lời sẽ là chức phận. Song, trên thực tế thì con người nói chung luôn có xu hướng ý thức về quyền lực của mình. Vì vậy, trong một phút trước khi hành động, nhiều cảnh sát sẽ nghĩ đến quyền xử phạt người vi phạm trước khi nghĩ đến nghĩa vụ gìn giữ sự an toàn của người dân.
Vì vậy, những vụ đuổi bắt nguy hiểm sẽ vẫn diễn ra trên đường phố nếu như chúng ta không sớm hoàn thiện các giải pháp xử phạt nguội để thay thế việc xử phạt trực tiếp của cảnh sát giao thông như hiện nay. Chỉ khi không còn nghĩ đến quyền lực đối với sự đi lại của người dân, cảnh sát giao thông mới dành sự tập trung cho chức phận của mình./.
Lão Phạm

Tổng số lượt xem trang