- Ngày 8/1, Công an huyện Phú Vang, TT-Huế, cho biết Công ty vận tải container Vinalines đã đến nhận dạng hai thi thể thủy thủ tàu Phú Tân bị chìm ngày 16/12/2010 được người dân xã Vinh Xuân và xã Phú Diên, huyện Phú Vang phát hiện khi trôi vào bờ biển ngày 7/1.
TIN LIÊN QUAN |
---|
Hai thi thể này đang phân hủy đều là nam và đã xác định một thi thể cao khoảng 1,7m, thi thể còn lại cao khoảng 1,6m. Hai thi thể đều mặc áo phao màu đỏ, phía trước có hàng chữ Front, sau lưng có hàng chữ Tân Phú màu đen.
Qua hai thi thể này, cơ quan chức năng đã xác định được danh tính là thuyền viên Phan Văn Minh (SN 1969, đường Hùng Vương, TP Hải Phòng), đã được người thân và Vinalines nhận đưa về quê.
Thi thể thứ hai được phát hiện tại xã Vinh Xuân do chưa xác định được danh tính nên cơ quan chức năng lấy mẫu AND và đã được chính quyền xã này chôn cất tại nghĩa địa xã.
Trước đó, ngày 4/1/2011, người dân huyện Gio Linh, Vĩnh Linh, Triệu Phong (Quảng Trị) cũng phát hiện 5 thi thể trôi dạt vào bờ trong tình trạng phân hủy.
Hiên cơ quan chức năng tỉnh này đã tiến hành lấy mẫu AND rồi tiến hành chôn cất do không có người thân đến nhận.
Sơn Thủy-Việc vì sao tàu chìm, ảnh hưởng thế nào bởi tình trạng tàn tạ, thì cần kết luận chính thức của cơ quan chức năng. Nhưng rõ ràng việc đưa một con tàu sắt vụn ra biển, vì bán với giá sắt vụn không ai mua, là đã quá coi thường số phận các thuỷ thủ.-Truy điệu các sỹ quan, thuyền viên tàu Phú Tân tử nạn
Chiều 5/1, tại Chùa Vẽ (Hải Phòng), Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và Công ty Vận tải biển Container đã tổ chức lễ truy điệu cho 22 sỹ quan, thuyền viên và 2 nhân viên của công ty An Lộc Thành đã tử nạn do tàu Phú Tân gặp nạn trên vịnh Bắc Bộ hôm 16/12/2010 vừa qua.
TIN LIÊN QUAN |
---|
Vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của 24 con người, trong đó hiện vẫn còn 19 người chưa tìm thấy thi thể.
Thuỷ thủ Nguyễn Ân Quang (26 tuổi, quê ở xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) được chuyển lên bờ |
Theo TTXVN, trong bài điếu văn đọc tại lễ truy điệu, lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam nhấn mạnh: tất cả các thuyền viên trên tàu Phú Tân luôn phấn đấu với ước mơ cao đẹp của mình là chinh phục tất cả các đại dương mênh mông trên những con tàu mang lá cờ Tổ quốc. Họ đã làm việc không biết mệt mỏi, hoàn thành tốt nhiệm vụ, chức trách của người sỹ quan, thuyền viên trên những con tàu của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam. Sự ra đi của họ là sự mất mát lớn lao cho gia đình, cho Tổng công ty Hàng hải Việt Nam. Bên cạnh việc bù đắp một phần nỗi đau cho các gia đình nạn thuyền viên bị nạn, phía Tổng công ty Hàng hải Việt Nam phấn đấu xây dựng công ty, ngành vận tải biển Việt Nam ngày một vững mạnh, để có những chuyến tàu rời bến trở về an toàn.
Tàu chở container Phú Tân có trọng tải 14.100 DW (tương đương 1.020 TEU) có hành trình theo tuyến Tp Hồ Chí Minh - Đà Nẵng - Hải Phòng. Ngày 15/12, tàu Phú Tân rời cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) để trở về Hải Phòng. Đến sáng 16/12, tàu bị nạn ở tọa độ 18-14N 107-36E.
Ngay sau sự cố xảy ra, phía Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cùng với các lực lượng cứu hộ đã tổ chức tìm kiếm nhiều ngày, song thật không may mắn, chỉ có 3 thuyền viên được cứu sống, 5 người khác tìm thấy thi thể. Cho đến ngày 21/12, Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã thông báo ngừng hoạt động tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên tàu Phú Tân .
V.Đức
- Quan tài bơi (Đào Tuấn blog)
Vụ chìm tàu Phú Tân đang gây đau thương tang tóc. 1 người chết. 23 người khác mất tích, mà ở đây, mất tích chỉ là từ nói khác đi, ngõ hầu neo móc cho sự bấu víu mong manh, một tia hy vọng nhỏ nhoi, cho đau thương khỏi vỡ oà trên những thân phận dân đen mong manh.
Vào tháng 10-2008, tàu Phú Tân được đem bán sắt vụn, với kiểu bán có tên trên văn bản là “giải bản”. Đã có sự tranh đoạt. Có xã hội đen. Có sự nghi ngờ về việc tẩu tán tài sản nhà nước. Báo chí, trong một sự dũng cảm bất thường, không tiếc lời phanh phui quanh với những cái tít điển hình, gọi đây là vụ bán tàu biển với giá sắt vụn. Giá như con tàu đã lên lão đó được đập, đuợc phá, được đem ra làm sắt vụn từ cái ngày đó thì đã không xảy ra chuyến hải hành tang tóc ngày hôm nay.
22 năm trôi trên biển, rao mỏi cổ chả ma nào thèm mua, tàu Phú Tân đã giã cỗi- có lẽ chỉ thiếu một cây gậy- sự tàn tạ mà một quan chức của Vinalines, ông Bùi Quốc Anh đã quyết rằng: “Tôi chắc chả ai dám dùng con tàu này”. Ấy thế mà vì không bán thương mại được, vì không bán “giải bản” được, nên chiếc quan tài này được dùng để đi biển.
Nguyễn Vũ Hải, Trưởng phòng tàu biển, Cục Đăng kiểm Việt Nam cố sống cố chết nại ra rằng: Tàu Phú Tân vẫn còn hạn đăng kiểm, có nghĩa là vẫn được hoạt động bình thường. Tuy tàu đã được bán làm sắt vụn nhưng chưa đến hạn giao tàu nên việc tàu hoạt động là không sai quy định. Ông nói thiết kể của tàu Phú Tân có thể chịu được mọi cấp sóng. Ông bảo tai nạn xảy ra là hết sức bất ngờ. Định kỳ một năm tàu phải được kiểm định một lần. Nhưng cũng rào đón sẵn rằng “Tàu Phú Tân được kiểm định cách đây khá lâu rồi. Chúng tôi chỉ chịu trách nhiệm khi tàu được kiểm định còn bây giờ tình trạng kỹ thuật của tàu thế nào chúng tôi không nắm được”. Và “Việc sửa chữa thường xuyên con tàu là do chủ tàu thực hiện”.
Việc vì sao tàu chìm, ảnh hưởng thế nào bởi tình trạng tàn tạ, thì cần kết luận chính thức của cơ quan chức năng. Nhưng rõ ràng việc đưa một con tàu sắt vụn ra biển, vì bán với giá sắt vụn không ai mua, là đã quá coi thường số phận các thuỷ thủ.
Nghĩ đến Phú Tân, lại nghĩ đến Hoa Sen và cả đội 5-6 chiếc quan tài bơi khác của Vinashin với những cái tên xủng xoảng Vinashin Alantic, Shippinco, Vinashin Island: 26 tuổi. Vinashin Summer: 23 tuổi. Vinashin Epress 1: 20 tuổi, Vinashin Glory: 24 tuổi. Vinashin Tiger: 26 tuổi. Tất cả đều đã cũ nát , đã ở trong tình trạng “sắt vụn”. Hoa Sen trước khi được long trọng rước về VN thực chỉ là 1 chiếc phà biển đã hai lần vỡ đáy. Lạy chúa tôi, nó lại còn là con tàu chở khách, là nữ hoàng biển cả, là khách sạn 5 sao trên biển!
Không biết hai đồng bọn của Phú Tân,VN Sapphire và VNL Dinamic, giờ số phận ra sao?
--Video clip cứu thuyền viên tàu Phú Tân
|
Ngay sau khi sự việc xảy ra, Cảng vụ Hải Phòng đã nhận được thông tin cấp cứu từ tàu Phú Tân với tình trạng tàu bị nghiêng có nguy cơ bị chìm đắm. Theo tin từ Cảng vụ Hải Phòng tàu Phú Tân hiện đã bị nghiên tới 37 độ, mạn boong tàu đã chạm nước nên khả năng tàu bị chìm là rất lớn.9g25 ngày 18/12, tàu cứu hộ SAR 411 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 1 đã cứu vớt được thủy thủ Nguyễn Ân Quang (quê ở Thừa Thiên - Huế) của tàu chở container Phú Tân gặp nạn trên vịnh Bắc Bộ hôm 16/12.
Đồng thời, một tàu Trung Quốc đã cứu được 2 thủy thủ khác của tàu Phú Tân là Bùi Thái Hải và Lê Việt Hùng. Hiện nay cả hai thuyền viên này đã hồi phục sức khoẻ, đang được điều trị tại thành phố Sanya của đảo Hải Nam (Trung Quốc).
Như vậy, trong số 4 thuyền viên của tàu Phú Tân được cứu vớt chỉ có thuyền viên Đồng Văn Báu, sinh 1979, quê ở Hưng Hoá (Thanh Hoá) bị tử vong trên đường cấp cứu vào đất liền Hải Phòng.
Cảng vụ Hải Phòng cho biết, 23 người khác trên tàu Phú Tân vẫn bị mất tích. Các tàu cứu hộ của Bộ đội biên phòng và Hải quân Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam vẫn đang khẩn trương tìm kiếm những người bị mất tích.
Tuy nhiên, theo Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam, khả năng tìm kiếm nạn nhân còn sống sót là hết sức mong manh (Theo lý thuyết, khi người rơi xuống biển trong điều kiện nhiệt độ từ 15 – 20 độ C, không có quần áo bảo vệ đặc biệt, thời gian duy trì được sự sống chỉ trong khoảng 12 giờ).
VnMedia xin gửi tới bạn đọc Clip cứu hộ tàu Phú Tân:
Hôm qua 24.12, PV Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thế Đoàn, Phó giám đốc chi nhánh Công ty bảo hiểm Pjico tại Hải Phòng.
Ông Đoàn cho biết: Pjico Hải Phòng đã cung cấp dịch vụ bảo hiểm vỏ tàu và bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho các thuyền viên trên tàu Phú Tân, thuộc Công ty vận tải biển container Vinalines (VCSC) từ gần chục năm nay. Năm 2008, giá trị tàu được bảo hiểm là 7 triệu USD, đến năm 2009 được định giá lại với mức giá trị tàu được bảo hiểm là 2 triệu USD. Chủ tàu trả phí bảo hiểm là 20.000 USD/năm. Về việc bảo hiểm cho thủy thủ gặp nạn, ông Đoàn thông tin, chủ tàu đã mua bảo hiểm cho các thuyền viên với mức được bảo hiểm 15.000 USD/người. Đây là mức phổ biến đối với các tàu Việt Nam chạy tuyến quốc tế. Sau khi có kết luận của cơ quan cảng vụ, Pjico sẽ làm thủ tục để chi trả, bồi thường theo quy định của pháp luật.
Hiện Pjico đã huy động mọi nguồn lực để tăng cường phương tiện tìm kiếm nạn nhân. Pjico đồng ý với chủ tàu thuê trực thăng tìm kiếm thêm 6 giờ trên biển. Ngoài ra còn thuê gần chục tàu tại Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng để tìm kiếm thủy thủ gặp nạn.
Để tạo điều kiện hỗ trợ cho gia đình người bị nạn, Pjico đã quyết định chi tạm ứng 5.000 USD cho gia đình anh Đồng Văn Báu, nạn nhân tàu Phú Tân, đã đưa tử thi về bờ. Mức tạm ứng này cũng sẽ được chi ngay cho các gia đình thuyền viên gặp nạn khác nếu xác định được danh tính. Với thủy thủ bị thương, sẽ làm thủ tục để chi trả phí vận chuyển, chi phí chăm sóc y tế cần thiết và hợp lý.
TT - Sau nhiều ngày huy động phương tiện nỗ lực tìm kiếm nhưng không có thêm kết quả, lúc 17g30 ngày 21-12, Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã thông báo ngừng hoạt động tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên tàu Phú Tân và tàu cá BV 4248 TS bị chìm trên biển trong đợt gió mùa đông bắc vừa qua.
Tàu cá của ngư dân Sa Huỳnh neo đậu tránh gió tại cửa biển Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) trong đợt gió mùa đông bắc vừa qua - Ảnh: QUÝ CẦU |
Theo quy định, hoạt động tìm kiếm cứu nạn được duy trì trong 72 giờ (ba ngày) nhưng đến chiều qua, việc tìm kiếm thuyền viên tàu Phú Tân đã sang ngày thứ 6 và tàu BV 4248 TS sang ngày thứ 5. Sau khi tàu Phú Tân bị nạn (ngày 16-12), các đơn vị liên quan đã huy động hai tàu SAR cùng các tàu Dynamic, HQ 629, CSB 1013, CSB 4033 và cả máy bay trực thăng tìm kiếm xung quanh khu vực tàu Phú Tân chìm và đảo Cồn Cỏ nhưng chỉ tìm được hai thuyền viên (một người tử vong trên đường về đất liền).
Phía Trung Quốc cũng tìm được hai thuyền phó của tàu Phú Tân và đưa về đảo Hải Nam cứu chữa. 23 thuyền viên của tàu Phú Tân còn mất tích vẫn chưa tìm thấy. Đối với tàu cá BV 4248 TS với 21 ngư dân (chìm hồi 6g40 ngày 17-12) đến nay cũng chỉ có một người được tàu BV 0637 TS cứu sống. Tàu HQ 622 đã mở rộng tìm kiếm 20 ngư dân còn mất tích nhưng không có kết quả.
Theo Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương, đến hôm qua các lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã cứu được 214 người và tìm được sáu thi thể thuyền viên, ngư dân bị nạn trong đợt gió mùa đông bắc mạnh bất thường xảy ra ngày 16-12. Trong sáu thi thể được tìm thấy có ba người ở Thừa Thiên - Huế, hai người ở Khánh Hòa và một người của tàu Phú Tân.
Như vậy, đến nay vẫn còn 47 người mất tích gồm: 23 người của tàu Phú Tân, 21 người của Bà Rịa - Vũng Tàu (20 người trên tàu BV 4248 TS và một người trên tàu BV 4550 TS). Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Bình Thuận đều còn một người mất tích. Ngoài 26 tàu bị chìm, đến nay vẫn còn một tàu BV 4550 TS của Bà Rịa - Vũng Tàu bị mất liên lạc. Trong các địa phương có tàu bị chìm thì Quảng Ngãi và Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều tàu chìm nhất (mỗi tỉnh bảy tàu), Đà Nẵng có năm tàu bị chìm.
* Theo Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, vì không có khả năng chịu đựng sóng gió to hoặc khoảng cách tai nạn, sự cố quá xa nên trung tâm không thể điều động phương tiện chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn của mình tham gia kịp thời mà phải chờ đến khi thời tiết giảm bớt nguy hiểm mới cứu giúp được, làm giảm tính kịp thời và hiệu quả của hoạt động tìm kiếm cứu nạn.
Để nâng cao tính chủ động và khả năng tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên biển của trung tâm trong thời gian tới, cơ quan này đề nghị cấp trên xem xét trang bị đầu tư các phương tiện, thiết bị chuyên dụng có khả năng chịu đựng sóng gió cao hơn và thời gian hoạt động trên biển dài ngày hơn, xem xét thiết lập hệ thống các trung tâm khu vực, trạm tìm kiếm cứu nạn ven biển Việt Nam tại các khu vực nhạy cảm để có thể thực hiện có hiệu quả hơn hoạt động phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển.
-Thủy thủ trôi dạt trên biển 48 giờ được cứu sống (21/12/2010)
- Ngày 21/12, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, anh Nguyễn Ân Quang, thủy thủ trên tàu Phú Tân (thuộc Cty Vận tải biển container Vinalines) sau khi đưa vào điều trị hiện nay sức khỏe đang phục hồi dần.
TIN LIÊN QUAN |
---|
Thủy thủ Nguyễn Ân Quang (26 tuổi) quê ở xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế, đang được điều trị đặc biệt tại Phòng Hậu phẩu B, Khoa Gây mê hồi sức.
Trước đó, vào ngày 18/12 tàu cứu hộ SAR 411 tìm thấy anh Quang tại vùng biển cách đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị khoảng 20 km về phía đông bắc. Tại đây anh Quang được đưa lên, sau đó đưa vào cảng Hòn La, thuộc huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình để chăm sóc y tế.
Do tình sức khỏe suy kiệt, bệnh viện Quảng Trạch đã chuyển anh Quang vào Bệnh viện Trung ương Huế điều trị, nay sức khỏe đang dần phục hồi.
Sau 48 giờ đồng hồ trôi dạt trên biển, hiện anh Quang toàn thân da bị bỏng do ngâm trong nước biển cùng với nhiệt độ cao, đôi mắt của anh chưa mở được do ngâm lâu trong nước biển.
Hiện nay anh Quang đang được các bác sĩ điều trị tích cực.
Đắc Thành
--Storm leaves six dead, 47 missing off Vietnam's coast DPA- Five fishermen were killed, as well as one crew member of the Phu Tan freighter which went down Thursday off central Vietnam's Quang Binh province in stormy seas, Vietnam's Steering Committee on Storm and Flood Control said. Authorities rescued three crew from the Phu Tan, while 23 others were still missing, said Dinh Hai Bac, chief executive officer of Vinalines Container Shipping Company, the ship's owner.Rescuers were still searching Tuesday for 20 fishermen missing since their boat sank on Saturday, 58 kilometres off Con Dao Island in the South China Sea.
Four more fishermen from three other boats were also still missing Tuesday.
-23 thuyền viên của tàu Phú Tân vẫn mất tích (TT)
Vào lúc 9g20 ngày 18-12, tàu cứu hộ SAR 411 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 1 đã cứu vớt được thủy thủ Nguyễn Ân Quang (quên ở Thừa Thiên - Huế) của tàu chở container Phú Tân gặp nạn trên vịnh Bắc Bộ hôm 16/12.
>> Tàu container Phú Tân gặp nạn nghiêm trọng
Trước đó, một tàu Trung Quốc đã cứu được 2 thủy thủ khác của tàu Phú Tân là Bùi Thái Hải và Lê Việt Hùng. Hiện nay cả hai thuyền viên này đã hồi phục sức khoẻ, đang được điều trị tại thành phố Sanya của đảo Hải Nam (Trung Quốc).
Như vậy, trong số 4 thuyền viên của tàu Phú Tân được cứu vớt chỉ có thuyền viên Đồng Văn Báu, sinh 1979, quê ở Hưng Hoá (Thanh Hoá) bị tử vong trên đường cấp cứu vào đất liền Hải Phòng.
Cảng vụ Hải Phòng cho biết, sau gần 3 ngày bị nạn, đến chiều ngày 18-12, 23 thuyền viên khác của tàu Phú Tân vẫn bị mất tích. Tàu Phú Tân sau ít giờ bị nghiêng thì nay con tàu đã bị chìm trên biển.
Các tàu cứu hộ của Bộ đội biên phòng và Hải quân Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam vẫn đang khẩn trương tìm kiếm những người bị mất tích.
Theo TTXVN
--Vietnamese freighter sinks; part of crew missing (Roundup) DPA
-Cứu hộ thành công 27 người gặp nạn ở Biển Đông (Bee)17/12/2010 11:37:32
25 thuyền viên và hai hành khách của tàu container Phú Tân (thuộc tổng công ty Hàng hải Việt Nam – Vinalines) bị nạn ở vùng biển Hà Tĩnh sáng 16/12 đã được Hải Quân Trung Quốc và 1 tàu của Việt Nam cứu sống, đưa vào bờ an toàn.
TIN LIÊN QUAN |
---|
Theo SGTT, sáng 17/12, Trung tâm phòng chống lụt bão Hà Tĩnh cho biết, sau khi bị chết máy tại vùng biển Hà Tĩnh, tàu Phú Tân đã trôi tự do về phía đảo Hải Nam, Trung Quốc.
Sau khi nhận được tín hiệu cấp cứu từ tàu Phú Tân, lực lượng Hải quân Trung Quốc đã tiếp cận và cứu được 24 thuyền viên cùng 2 hành khách. Một thuyền viên còn lại trôi dạt trên biển đã được tàu Dương Đông của Việt Nam cứu sống.
Hiện những thủy thủ và 2 hành khách này đã hoàn toàn khỏe mạnh, tàu Phú Tân đang có nguy cơ chìm.
Chỉ trong ngày hôm qua, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với gió mùa đông bắc đã gây biển động, lốc xoáy trên biển Đông. Đã có ít nhất 14 tàu cùng hàng chục thuyền viên gặp nạn.
(Theo SGTT)
(Theo SGTT)
-Tàu Việt Nam gặp nạn ở Biển Đông, 27 người mất tích (Bee)-16/12/2010 19:09:27
- Quan chức hàng hải Trung Quốc cho biết một tàu đánh cá Việt Nam đã gặp nạn trên Biển Đông.
Tân Hoa Xã ngày 16/12 dẫn lời các quan chức hàng hải Trung Quốc cho biết tàu Phú Tân đã gặp nạn và bị đắm ở vùng biển cách thành phố Tam Á 110km về phía Tây.
Hiện chưa có thông tin thêm về tai nạn này. Ảnh minh họa |
Hai mươi bảy ngư dân của tàu trên hiện mất tích sau khi nhảy khỏi tàu xuống biển. Cơ quan hàng hải Trung Quốc đã cử tàu tới khu vực tàu Việt Nam gặp nạn để ứng cứu.
Hiện chưa có thêm thông tin về vụ tai nạn này.
Trà My (tổng hợp)-Tàu container Phú Tân gặp nạn nghiêm trọng (TT)-Quảng Ngãi: Gió giật cấp 9, tám tàu bị nạn trên biển
TTO - TTX: 25 thuyền viên và 2 hành khách của tàu container Phú Tân (thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - Vinaline) bị nạn ở vùng biển Hà Tĩnh vào sáng 16-12. Sóng to, gió lớn khiến các tàu cứu hộ không thể tiếp cận được.
Vào khoảng 7g30 ngày 16-12, Cảng vụ Hải Phòng nhận được thông tin cấp cứu từ tàu Phú Tân với tình trạng tàu bị nghiêng có nguy cơ bị chìm đắm. Theo tin từ Cảng vụ Hải Phòng tàu Phú Tân hiện đã bị nghiêng tới 37 độ, mạn boong tàu đã chạm nước nên khả năng tàu bị chìm là rất lớn.
Từ sáng, đã có 3 thuyền viên ôm máy điện tín xuống nước để nhằm duy trì thông tin, song cho đến chiều nay toàn bộ thông tin về tàu hoàn toàn bị cắt đứt bởi vào khoảng 9g50 cùng ngày, hệ thống nhận được tin tàu đang chìm. Cảng vụ Hải Phòng cũng dự đoán, tất cả 25 thuyền viên và 2 hành khách không còn ai trên tàu, có thể đã nhảy xuống nước.
Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã cử tàu cứu hộ ra biển Hà Tĩnh để ứng cứu, đồng thời chỉ đạo tàu dầu Sông Châu 01 (thuộc Công ty cổ phần Xăng dầu Sông Châu, TP Hồ Chí Minh) đang hoạt động ở khu vực gần đó khẩn trương tiếp cận tàu và tìm kiếm trục vớt các thuyền viên, hành khách của tàu Phú Tân.
Tuy nhiên, do sóng to, gió lớn nên đến 18g ngày 16-12 các tàu cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận được với tàu Phú Tân. Theo đánh giá của Cảng vụ Hải Phòng, tình trạng của tàu Phú Tân là rất nguy cấp, đe doạ trực tiếp đến tính mạng của 27 người nói trên.
Tàu chở container Phú Tân có trọng tải 14.100 DW (tương đương 1.020 TEU) có hành trình theo tuyến TP.HCM – Đà Nẵng - Hải Phòng. Ngày 15-12, tàu Phú Tân rời cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) để trở về Hải Phòng. Đến sáng 16-12, tàu bị nạn ở toạ độ 18-14N 107-36E, thuộc vùng biển Hà Tĩnh.
* Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi, đến cuối giờ chiều nay 16-12, tỉnh đã tiếp nhận thông tin có 8 tàu cá của địa phương với 53 lao động bị nạn trên biển.
Lúc 11g ngày 16-12, tàu QNg 1200 TS công suất 22 CV của ông Võ Văn Tâm (32 tuổi, quê ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn), chở 3 lao động, hành nghề lặn tôm nhí tại vùng biển Đức Lợi, (huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) bị gãy trục ở vị trí cách Cửa Lở (xã Đức Lợi) khoảng 1 hải lý về hướng đông.
Hiện nay tàu Hải đội 2 Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi đã cứu hộ và đưa về cảng Sa Kỳ an toàn.
Cặp tàu QNg 92662 TS và tàu QNg 92194 TS của ông Trần Văn Trung (41 tuổi, quê ở xã Nghĩa Phú, huyện Tư Nghĩa), trên 2 tàu có 13 lao động, hành nghề giã cào đôi ở vùng biển Thanh Hóa, trên đường chạy về Đà Nẵng, lúc 14 g ngày 16-12, tàu QNg 92662 TS bị phá nước, chìm tại 16009’ độ vĩ bắc, 108017’ kinh độ đông, số lao động trên tàu đã được tàu QNg 92194 TS cứu vớt và đưa vào Đà Nẵng an toàn.
Lúc 12g ngày 16-12, tàu QNg 11574 TS, công suất 22 CV của ông Nguyễn Bảy (39 tuổi, quê ở xã Tịnh Kỳ, huyện Sơn Tịnh), trên tàu có 7 lao động, hành nghề lưới ba tại vùng biển Tư Nghĩa - Mộ Đức, bị hỏng máy tại tọa độ 15004’40” vĩ độ bắc, 109001’35” kinh độ đông, cách bờ biển Mộ Đức khoảng 12 km về hướng đông. Ban chỉ huy PCLB&TKCN huyện Sơn Tịnh đã điều động 03 tàu của địa phương ra lai dắt tàu QNg 11574 TS vào bờ.
Tàu QNg 22308 TS của ông Trần Thiệt (35 tuổi, quê ở xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa), trên tàu có 10 lao động, hành nghề lưới quét tại vùng biển Bình Định. Lúc 15 giờ ngày 16-12, tàu bị phá nước tại 14008’40” vĩ độ bắc, 109020’ kinh độ đông, cách cửa Quy Nhơn, Bình Định khoảng 4 hải lý.
Cặp tàu QNg 92525 TS và tàu QNg 92115 TS của ông Phạm Trưởng (37 tuổi, quê ở xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa), có 10 lao động, hành nghề giã cào đôi trên vùng biển Đà Nẵng. Lúc 15g ngày 16-12, cả 2 tàu nói trên đã bị phá nước tại 16005’45” vĩ độ bắc, 109029’30” kinh độ đông.
Hồi 13g30 ngày 16-12, tàu QNg 7859 TS của ông Lê Văn Thuận (42 tuổi, quê ở xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa), trên tàu có 10 lao động, hành nghề câu, trên đường chạy vào cửa Tuy Hòa, Phú Yên bị phá nước, chìm cách cửa Tuy Hòa khoảng 2 hải lý.
Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh đã kịp thời báo cáo và đề nghị Bộ tư lệnh bộ đội biên phòng chỉ đạo các lực lượng cứu hộ, cứu nạn của các tỉnh Bình Định, Đà Nẵng, Phú Yên phối hợp tiến hành công tác cứu nạn ngư dân các tàu bị nạn nêu trên.
Trong ngày 16-12, tại tỉnh Quảng Ngãi gió giật cấp 9 làm hàng loạt tàu thuyền bị nạn trên biển. Ban chỉ huy PCLB&TKCN Quảng Ngãi cũng đã có công điện khẩn chỉ đạo ban chỉ huy PCLB&TKCN các huyện ven biển, các sở ngành liên quan triển khai công tác phòng tránh diễn biến thời tiết nguy hiểm, đặc biệt là công tác kiểm soát, hướng dẫn tàu thuyền hoạt động trên biển.
Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh chỉ đạo các đồn biên phòng nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi và phối hợp với các máy ICOM cộng đồng thông báo diễn biến tình hình thời tiết nguy hiểm, thường xuyên duy trì thông tin liên lạc với các tàu thuyền trên biển để chủ động phòng tránh, nắm chắc số lượng người, phương tiện đang hoạt động trên các vùng biển và chuẩn bị phương án PCLB&TKCN.
Trong chiều tối 16-12, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã tổ chức cuộc họp bàn biện pháp ứng cứu ngư dân gặp nạn
-Tàu của Việt Nam bị chìm ở Biển Đông, 27 người mất tích (VOA)-
Các đội cứu hộ đang tìm kiếm 27 người mất tích sau khi một chiếc tàu của Việt Nam bị chìm ở Biển Đông.
Tân Hoa Xã cho hay con tàu mang tên Phú Tân bị lật và chìm do gió lớn ở ngoài khơi, cách thành phố Tam Á thuộc tỉnh đảo Hải Nam 110 hải lý về phía tây.
Cũng theo Tân Hoa Xã những người trên tàu là ngư dân. Tuy nhiên, họ không nói rõ quốc tịch của những ngư dân này.
Trong khi đó, hãng thông tấn Pháp trích lời một giới chức không muốn nêu danh tính tại Ủy ban Cứu hộ Cứu nạn của Việt Nam nói rằng đây là một tàu chở công-tơ-nơ.
Giới chức này cũng cho biết con tàu này là của ủy ban và cơ quan ông đã cử tàu đi tìm kiếm cách đây vài giờ.
Cũng theo giới chức này thì trên tàu có 25 thủy thủ và 2 hành khách, họ đều được trang bị áo phao, tuy nhiên hiện giờ vẫn chưa tìm thấy những người bị mất tích này.
Nguồn: AFP + Xinhua
Tân Hoa Xã cho hay con tàu mang tên Phú Tân bị lật và chìm do gió lớn ở ngoài khơi, cách thành phố Tam Á thuộc tỉnh đảo Hải Nam 110 hải lý về phía tây.
Cũng theo Tân Hoa Xã những người trên tàu là ngư dân. Tuy nhiên, họ không nói rõ quốc tịch của những ngư dân này.
Trong khi đó, hãng thông tấn Pháp trích lời một giới chức không muốn nêu danh tính tại Ủy ban Cứu hộ Cứu nạn của Việt Nam nói rằng đây là một tàu chở công-tơ-nơ.
Giới chức này cũng cho biết con tàu này là của ủy ban và cơ quan ông đã cử tàu đi tìm kiếm cách đây vài giờ.
Cũng theo giới chức này thì trên tàu có 25 thủy thủ và 2 hành khách, họ đều được trang bị áo phao, tuy nhiên hiện giờ vẫn chưa tìm thấy những người bị mất tích này.
Nguồn: AFP + Xinhua