Thứ Bảy, 1 tháng 1, 2011

1/1


Chính trị
-Có khả năng 11 thủy thủ tàu Vân Đồn bị chìm theo tàu (TNO) -
Hôm qua, PV Thanh Niên đã tiếp xúc với anh Đỗ Thành Tú (SN 1984, thuyền phó 2 của tàu Vân Đồn) khi anh vừa trở về nhà tại Hải Phòng sau vụ chìm tàu.
Bài mới trên Thời Đại Mới: Phản biện lập luận của nhà nghiên cứu Hàn Chấn Hoa về lãnh vực sử địa cổ có liên quan đến Biển Ðông (TĐM 11/2010) -- Một học giả của ta vạch rõ sự hàm hồ, cố ý xuyên tạc lịch sử, "viết theo đơn đặt hàng" của một học giả Tàu! (Nếu vào Thời Đại Mới không được thì dùng bản này) ◄◄
- Kế hoạch Trung Quốc ở Biển Đông: China's scenario to seize isles in South China Sea (Asahi 31-12-10) -
Trung Quốc (hiếu chiến): China preparing for armed conflict 'in every direction' (Telegraph 29-12-10)
Trung Quốc: Overreach in Beijing's great power leap (The Age (Australia 31-12-10) -- John Garnaut
-Taiwan president seeks peace with China DPA
-Báo chí Nhật Bản: Trung Quốc đã chuẩn bị đánh chiếm Biển Đông (RFI)- Ngay từ năm 2009, quân đội Trung Quốc đã hoàn tất chiến thuật đánh chiếm các hòn đảo do nước khác nắm giữ tại vùng Biển Đông và đã huấn luyện lực lượng để theo phương án đó. Cho dù trước mắt ít có khả năng chiến lược thôn tính Biển Đông được thực hiện, nhưng chủ trương này cho phép Bắc Kinh giành ưu thế trong các cuộc đàm phán.
Quân đội Trung QuốcREUTERS
- Quân đội Trung Quốc ngày càng hung hăngdatviet- Không quân Trung Quốc ngày càng tỏ ra hung hăng trong các lần chạm trán với không quân Nhật trên biển Đông Hải từ khi tàu hai nước va chạm hồi tháng 9, nhiều quan chức quân đội Nhật khẳng định.
- Năm mới, Triều Tiên muốn chấm dứt đối đầu với Hàn Quốc VNN-Ngày đầu tiên của năm mới 2011, Bình Nhưỡng đã kêu gọi chấm dứt đối đầu với Hàn Quốc, thúc giục hội đàm sau một năm căng thẳng nhất trên bán đảo Triều Tiên kể từ Chiến tranh 1950-1953.--Mỹ đã sẵn sàng tấn công Triều Tiên? (Bee)-Việc Mỹ điều tàu sân bay thứ ba tới khu vực Đông Bắc Á cho thấy đồng minh của Hàn Quốc đã sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh.--20 thủy thủ Triều Tiên mất tích tại biển Hoàng Hải (01/01/2011) - Theo Tân Hoa Xã, một tàu chở hàng mang tên Kang Bong của CHDCND Triều Tiên đã bị chìm ở vùng biển ngoài khơi Trung Quốc, thuộc biển Hoàng Hải khiến 2 thủy thủ thiệt mạng và 15 người khác mất tích, 3 người được cứu sống.  -North Korea Calls for Dialogue With the South NYT -In an annual commentary widely seen as an indicator of the country’s political and economic goals, North Korea called for dialogue and relaxation of tensions.
- - Quan hệ Campuchia-Thái trở nên căng thẳng? (FRA)-Thế giới lột xác ra sao sau 40 năm nữa? (Đất Việt)-
Chúng ta đang đứng trước một bước chuyển lớn nhất về sự giàu sang, quyền lực và uy thế trên toàn thế giới từ sau khi cách mạng công nghiệp giúp châu Âu thống trị toàn cầu 200 năm trước.

Kinh tế
-VIỆT NAM : Con tàu khổng lồ Vinashin đang bị ngập nước(RFI)-Nhìn lại những sự kiện đánh dấu 2010, nhật báo Pháp Le Monde chú ý đến một sự kiện ở Việt Nam, trên bình diện kinh tế : "Tập đoàn Vinashin, con tàu khổng lồ đang bị ngập nước", tít bài báo dài gần cả trang báo bên trong. Bên trên dòng tựa, Le Monde giải thích ngắn gọn nguyên nhân khiến Vinashin bị nạn : tham ô, thâm lạm công quỹ, quản lý kém cỏi đã tác hại đến tập đoàn đóng tàu nhà nước, một biểu tượng phát triển kinh tế của Việt Nam.
Bài báo trích dẫn những số liệu, từ năm 1989 đến nay số lượng công ty nhà nước có giảm : từ 12.000 nay còn 4.000. Thế nhưng tuy chỉ còn chiếm hơn 1/3 kinh tế Việt Nam, các đại tập đoàn này đã phình to ra rất nhiều trong những năm gần đây, vì đã được khuyến cáo nên đa dạng hoá hoạt động. Cũng như các tập đoàn khác như Điện lực Việt Nam đã đầu tư vào điện thoại di động, hay Petro Việt Nam vào ngành du lịch, Vinashin đã đầu tư vào ngành khách sạn, bảo hiểm v.v...
Quyền tự do ngôn luận ở Việt Nam bị xiết chặt
Ngoài cái gai kinh tế Vinashin, Le Monde còn chú ý đến vấn đề nhân quyền, tự do ngôn luận ở Việt Nam trong năm qua. Dưới tựa đề không "lạm dụng quyền tự do dân chủ", bài báo liệt kê những vụ bắt giam nhà báo, luật sư, nhà hoạt động nhân quyền... Le Monde ước tính là có ít nhất 25 người đã bị bắt.
Việc kiểm soát Internet ngày càng gắt gao hơn. Le Monde nêu bật trường hợp Vietnamnet, bị phạt vì đã phạm một lỗi lớn là đã chạy một tựa về nạn tham nhũng, dựa theo kết quả nghiên cứu mà tổ chức Minh bạch Quốc Transparency International cho thực hiện. Bản nghiên cứu nêu bật nạn tham nhũng trong ngành công an : 82% người được hỏi xem công an là những người tham nhũng nhất trong giới viên chức nhà nước.
Bài báo trích dẫn nhận định của một chuyên gia Pháp về Việt Nam, Benoit de Tréglodé, là chế độ không cảm thấy bị đe doạ. Nhưng đó là những dấu hiệu đãu tranh nội bộ giữa các phe phái khác nhau, để giữ vị trí của một phe nhóm.
-Năm 2011 - đổi mới mô hình tăng trưởng (SGGP 31-12-10) -- Các nhà kinh tế đọc tin này chắc phải khóc oà!  "Mô hình tăng trưởng" có giá trị không hơn cái xì-líp: Mặc không vừa (quá rộng?) thì trở lại tiệm, đổi cái khác!
-Lạm phát 2010: “Có chuyện lòng tin vào đồng tiền có vấn đề” (VnE 31-12-10) -- "Diễn viên" Nguyễn Tiến Thỏa bộc lộ
Thủ tướng: Không nhìn giá cả để quy định lãi suất (VnE 31-12-10) -- Nghe những câu như thế này mà không phát điên sao được?-Lạm phát 2010: Yếu tố tiền tệ không phải là chủ yếu? (VnEconomy)-
Trong lạm phát 11,75% năm 2010, yếu tố tiền tệ đóng góp tới 4,65%, nhưng không phải là nguyên nhân chủ yếu?-Điều hành lãi suất, chống lạm phát: Cần có tính kỹ trị
Tái cơ cấu nền kinh tế, tập trung vào đầu tư nhà nước (PLTP 31-12-10)
-Điều hành bộ ba bất khả thi như thế nào? GS.TS. Trần Ngọc Thơ-- Căn nguyên của phát triển
--'Đất Hà Nội đắt hơn Paris, quản lý thế này rất nguy' (VietNamNet) - "Đất Hà Nội đắt hơn Tokyo, Paris, quản lý thế này rất nguy. Hoặc quản lý khoáng sản, chúng ta nghèo phải bán khoáng sản thô nhưng phải nghĩ đến con cháu", Thủ tướng nói. Chia sẻ với người đứng đầu sóng ngọn gió (31/12/2010)-Nhà nước không đầu tư nhà hàng, khách sạn (31/12/2010)- Thủ tướng: Năm ASEAN 2010 ghi đậm dấu ấn Việt Nam (31/12/2010)
- Năm 2011 còn nhiều thách thức lớn Đài Tiếng Nói Việt Nam
Chiều 31/12, tại Hà Nội, họp báo Chính phủ cuối năm 2010. Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng chủ trì họp báo. Kết thúc 2010, là năm thứ 3 chúng ta phải đối phó với khủng hoảng kinh tế, tài chính thế giới và sự suy giảm kinh tế của nước nhà. ...-
Năm 2011, cả nước “ra quân” sớm (ANTĐ)- Tại cuộc họp báo thường kỳ của Văn phòng Chính phủ chiều 31-12-2010, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã mô tả về phiên họp Chính phủ cuối cùng của năm 2010 như một cuộc “ra quân sớm” để triển khai nhiệm vụ cho năm 2011, ...
4 mục tiêu và 8 giải pháp 2011 của Chính phủXãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật
Đổi mới mô hình tăng trưởngThanh Niên
Năm 2011 còn nhiều thách thức lớnĐài Tiếng Nói Việt Nam
2011: Chính phủ đặt mức tăng trưởng khoảng 7,5%Vietnam Plus
'Năm 2011, ổn định kinh tế vĩ mô cần là mục tiêu số 1'VNExpress
-Quản chặt chi tiêu công (TT)-
-Ổn định vĩ mô và sự “bảo thủ” cần thiết trong điều hành VnEconomy -
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Hà Văn Hiền nhìn nhận cần chia sẻ với Ngân hàng Nhà nước trước tình trạng lạm phát cao
-
Nông dân khóc ròng vì trứng gà nội bị nghi là TQ (Bee 01/01/2011)Trứng gà Trung Quốc có màu vỏ sậm, quả to hơn, lòng đỏ nhạt và ít hơn lòng trắng. Khi đập trứng, lòng đỏ thường vỡ...
-Thế giới năm 2011 sẽ tươi sáng hơn? (TVN) -Năm 2011 cũng là năm Trung Quốc có thể "ôn hòa" hơn so với thái độ của nước này trong năm 2010, khi Trung Quốc đã tỏ ra cứng rắn trong các vấn đề liên quan tới Nhật Bản, Hàn Quốc và thậm chí với cả Mỹ.
-Dấu ấn hội nhập và bản lĩnh người đứng đầu sóng ngọn gió (TVN) -Đại sứ Mỹ Michael Michalak nhắc tới vai trò của Việt Nam trong ASEAN với điểm nhấn năm ASEAN 2010. "Chúng tôi rất hài lòng về những nỗ lực, hoạt động của Việt Nam", ông nói và không quên nhắc tới một người: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

-Hoa Kỳ hỗ trợ nghiên cứu trồng rau ở Việt Nam (VOA)- Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) sẽ cấp 500.000 USD để thực hiện dự án trồng và thu hoạch rau quả ở Việt Nam và Campuchia. Một nhóm nghiên cứu của Trường Đại học California, Davis, tham gia vào dự án kéo dài ba năm và trị giá nửa triệu đôla này với hai trường đại học của Việt Nam là Đại học Nông nghiệp Hà Nội và Đại học Nông Lâm thành phố Hồ Chí Minh.
-Phát ngôn và hành động: "Đỉnh" và "Đáy" của năm 2010 (II) (TVN) -Năm 2011 đã đến. Cầu mong đó là một năm xã hội bình yên, an lành. Những tổn thương, mất mát niềm tin của con người về những cái Đáy tối tăm, bất tín bất nghì, rồi sẽ kéo da non. Bởi vẫn còn đây, những cái Đỉnh của trí tuệ, của văn hóa Việt, và của lòng nhân nghĩa Việt... vẫn rạng ngời và bất biến. Bất biến như câu ca dao của ông cha ta tự ngàn xưa: "Đừng than phận khó ai ơi/ Còn da lông mọc, còn chồi nảy cây"
-Trung Quốc : Doanh nghiệp nhà nước phải nộp ngân sách nhiều hơn (RFI)-Chính phủ Trung Quốc vừa ra quyết định buộc các doanh nghiệp nhà nước phải đóng góp nhiều hơn cho ngân sách công, thuộc các lĩnh vực giáo dục, y tế và quốc phòng. Mục tiêu của biện pháp mới này là giảm đi hố ngăn cách giữa hai khu vực kinh tế công và tư, trong khi dư luận cho rằng : các doanh nghiệp lớn của nhà nước thường được Bắc Kinh đặc biệt hỗ trợ.
-Tình hình chính trị Việt Nam : dầu sôi lửa bỏng Dân quyền
Tình hình chính trị Việt Nam ngày càng mất ổn định, mâu thuẩn ngày càng tăng dần giữa người dân Việt Nam và chính quyền , đại diện là Đảng Cs - không do người dân bầu chọn lên. Nếu Việt Nam  giử được thế trung lập, có nghĩa là không quá chịu ảnh hưởng từ Trung Quốc thì tình hình chính trị VN sẽ không phụ thuộc quá nhiều vào những thay đổi chính trị ở Trung Quốc. Có thể Trung Quốc sẽ không bảo vệ chế độ độc Đảng trong vòng 10 năm tới và với hiệu ứng Domino, Việt Nam sẽ bị kéo theo vết xe đổ đó.

- 2010: năm của những bài học về kinh nghiệm phát triển (SGTT)-
SGTT.VN - Năm 2010 uỷ ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức bốn cuộc hội thảo lớn: đánh giá về khả năng vượt qua khủng hoảng của nền kinh tế năm 2009 và triển vọng năm 2010; những vấn đề của mô hình tăng trưởng kinh tế Việt Nam; ổn định kinh tế vĩ mô và duy trì đà tăng trưởng; tái cơ cấu đầu tư công.
Tăng trưởng: trả giá bằng bất ổn vĩ mô
Tại cuộc họp báo ngày 31/12, Tổng cục thống kê cho biết, lực lượng lao động trong độ tuổi của nước ta năm 2010 khoảng 46,21 triệu người, tăng 2,12% so với năm 2009 Năm 2010, tỷ lệ thất nghiệp của Việt Nam là 2,88% (VEF)

Giáo dục - Xã hội
-Vườn Ngôn sứ (Kahlil Gibran)
- "Chủ nghĩa" vô cảm (31/12/2010) -Duy lí hay duy tình? (01/1/2011) -Nhớ thơ tình Lưu Quang Vũ (VOV)-Trong bản chất sáng tạo của con người tài hoa son trẻ Lưu Quang Vũ, thơ là hồn cốt thâm hậu, chứ không phải kịch nghệ, báo chí, văn xuôi hay hội hoạ, những mảnh đất mà chàng từng thử nghiệm, gieo trồng và gặt hái.
-Đón chào năm mới cùng bài hát huyền thoại HAPPY NEW YEAR (31/12/2010)
Bớt nhậu để tiết kiệm hàng tỷ đôla cho đất nước (VnEx 31-12-10) -- Nhưng có lúc cần nhậu để quên đi việc đất nước đang phung phí hàng trăm tỷ đôla!
- Tự sự về ‘cuộc sống đêm’ của guide 8X VNN - Trùm xã hội đen Ấn Độ sa lưới tại Việt Nam VNN
-Cự cãi vì bị CSGT không thẻ, không phù hiệu xử phạt (31/12/2010)
-Sơn La xảy ra 2 trận động đất trong một ngày (LĐ 31-12-10)  -- Chưa run thì đọc lại bài này: Ðập thủy điện Sơn La nứt: Ai chịu trách nhiệm khi 15 triệu người thiệt mạng? (NV 12-2-09)
- Tàu chở 2.000 tấn phân mắc cạn tại Khánh Hòa Thanh Niên
Đại diện Cảng vụ Hàng hải Nha Trang (Khánh Hòa) chiều qua cho biết: tàu Trường Giang 54 đang mắc cạn tại cực đông đảo Hòn Tre (vịnh Nha Trang) vẫn chưa thể cứu hộ được do thời tiết xấu. Trước đó, khoảng 1 giờ 50 ngày 29.12, trong hành trình vận chuyển ...
Tàu chở phân bón mắc cạn trong vịnh Nha TrangVietnam Plus
Tàu 2 triệu USD mắc cạn, sắp đắm trên vịnh Nha TrangXãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật
-Rầm rộ sang Campuchia đánh bạc (Bee)-Những đối tượng qua biên giới Capuchia đánh bạc thường là các “đại gia” ở các tỉnh thành ở khu vực Tây Nguyên.
-CAM BỐT - TRUNG QUỐC - MÔI TRƯỜNG: Trung Quốc tiếp tục xây đập thủy điện tại Cam Bốt (RFI)-Vào thứ ba tuần này, 28/12/2010, Trung Quốc đã lại khởi công xây một đâp thủy điện nữa tại duyên hải Tây Nam Cam Bốt, đập mang tên Russei Chrum Krom vì xây trên con sông Russei Chrum thuộc huyện Mondol Sima tỉnh Koh Kong gần biên giới Thái. Tổng số tiền đầu tư để xây đập lên đến gần nửa tỷ Mỹ Kim, đây là một phần trong luồng đầu tư to lớn của Trung Quốc đổ vào Cam Bốt trong mấy năm gần đây.
- - “Tự xử công bằng”! những chữ nghĩa này,có thể rất mờ nhạt và đơn giản với đa số chúng ta. Nhưng với cánh tài xế, nếu được CSGT, TTGT, Trạm cân xe “tự xử công bằng” thì là một hạnh phúc, một khát vọng.
-Trưởng công an xã đánh vỡ mồm dân

- Chỉ vì con trâu nhà mình vào ăn lúa và được người dân đuổi ra, vị trưởng công an này đã chặn đường và đánh người dân vỡ mồm, phải nhập viện… Chiều 29\/12, sau ba ngày nằm điều trị tại Khoa răng hàm mặt của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam, ông Lê Xuân Khê (60 tuổi, ở tổ 3, thôn Tịch Yên, xã Bình Nam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) bị trưởng công an xã Tam Thăng, TP.Tam Kỳ đánh rách miệng phải nhập viện vào trưa ngày 26/12 vẫn chưa thể ăn uống được.
Vết thương ở miệng ông Khê được các bác sĩ may hơn mười mũi.

---------
Xem màn pháo hoa rực rỡ đón năm mới
Sydney bắn pháo hoa khai mạc bữa tiệc đón năm mới 2011
31/12/2010 19:33:01
- Những người dân ở Sydney, Australia, trở thành những người đầu tiên trên thế giới chào đón năm mới 2011 cùng với những màn bắn pháo hoa rực rỡ.
Dưới đây là hình ảnh bắn pháo hoa rực rỡ trên cầu cảng Sydney chào đón năm mới 2011:
Hơn 1 triệu người tập trung tại Cổng Brandenburg, Berlin, Đức....
Hơn 1 triệu người tập trung tại Cổng Brandenburg, Berlin, Đức....


.... để chào đón năm mới 2011
.... để chào đón năm mới 2011
Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Quảng trường Đỏ, Moscow, Nga.
Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Quảng trường Đỏ, Moscow, Nga.
Tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa tại Dubai, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất.
Tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa tại Dubai, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất.
Karachi, Pakistan
Karachi, Pakistan






6.jpg
Tháp đôi Petronas, Malaysia Tháp đôi Petronas, Malaysia  Cầu cảng Sydney, Australia
Cầu cảng Sydney, Australia
Auckland, New Zealand Auckland, New Zealand
London, Anh London, Anh
Vịnh Marina, Singapore
Vịnh Marina, Singapore
Vịnh Marina, Singapore
Vịnh Marina, Singapore 
Hong Kong rực rỡ pháo hoa trong đêm giao thừa
Hong Kong rực rỡ pháo hoa trong đêm giao thừa
Tòa nhà Taipei101 ở Đài Bắc, Đài Loan.... Tòa nhà Taipei101 ở Đài Bắc, Đài Loan....
Lê Hương (Tổng hợp)

Tổng số lượt xem trang