Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2011

25/3

Tin tối: Chính trị
-Philippines arrests 6 Chinese for poaching turtles (Straits Times)-MANILA - THE Philippine military says six Chinese fishermen have been arrested for poaching endangered turtles in the archipelago's waters. Lieutenant General Juancho Sabban, chief of the military's Western Command, said Friday the fishermen were apprehended on a speedboat off the southern tip of Palawan province. It is about 820km south-west of Manila.
-Thái Lan mua 2 tàu ngầm cũ của Đức vietnamdefence-Chính phủ Thái Lan đã quyết định mua 2 tàu ngầm diesel-điện U-206A bị loại khỏi trang bị của Hải quân Đức, Jane’s Defence Weekly cho hay.
Cảm ơn bác Quyên báo tin:-Mỹ bất ngờ đưa 4.000 quân cấp tốc đến Libya (vietnamdefence);-Libya 24/3: Mỹ ồ ạt đưa 4.000 lính đến Địa Trung Hải(dvt)-Mỹ mất gì cho Nga, Trung để được lập vùng cấm bay ở Libya?(ĐV)
-Libya tố cáo liên quân tấn công dân BBC
-Thứ trưởng ngoại giao Libya nói liên quân đã không phân biệt mục tiêu quân sự và dân sự khi tấn công. Nato điều hành vùng cấm bay - Libya một tuần sau nghị quyết 1973 (bbc) - Mỹ “buông rèm nhiếp chính” trong chiến dịch tại Libya  (Dân trí) - Mặc dù Mỹ hôm nay đã lùi bước, trao quyền chỉ huy chiến dịch áp đặt lệnh cấm bay trên bầu trời Libya cho NATO, song với sức mạnh tấn công khổng lồ của quân đội, nước này vẫn là “con át chủ bài” đằng sau nỗ lực của liên quân. ...Ngoại trưởng Mỹ: Lực lượng Gadhafi bị đẩy lui nhưng vẫn là mối đe dọaVOA Tiếng Việt -NATO tiếp quản chiến dịch chưa phải lối thoát hay cho MỹLao động -Biệt kích Anh tiến sâu vào LibyaNgười Lao Động
Thanh Niên -Tuổi Trẻ -Đài Tiếng Nói Việt Nam

-NATO đồng ý tiếp quản quyền chỉ huy liên quân (Bee)-Tổng Thư ký NATO tuyên bố liên minh này đã đồng ý tiếp quản quyền chỉ huy chiến dịch tại Libya -Bí ẩn quanh kho vàng của LybiaVnEconomy - Ngoài quyền lực "vững vàng cho tới giờ" của ông Gaddafi, thì dư luận thế giới còn bị hấp dẫn bởi kho vàng của nhà lãnh đạo này
- 'Chấn động ở Hà Nội có liên quan tới động đất Nhật Bản' VNExpress -Theo tiến sĩ Nguyễn Đình Xuyên, nguyên Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, chấn động ở Hà Nối tối 24/3 là hệ quả của chuỗi tác động từ sau trận động đất mạnh 8,9 độ richter ở Nhật Bản. - Ông đánh giá thế nào về trận động đất hôm 24/3 tại Myanmar? ...
Hà Nội không còn rung chấn động đấtLao động- Động đất còn xảy ra tại khu vực tam giác 3 nướcĐài Tiếng Nói Việt Nam -Làm gì khi xảy ra động đất?Thanh Niên -Dân Trí -Khoa Học Phổ Thông -Báo Đất Việt
-China jails veteran dissident for another 10 yearsDPA -Chinese Democracy Advocate Is Sentenced to 10 Years NYT -Liu Xianbin was sentenced on charges that his essays slandered the Communist party. He had previously served nine years for helping to organize an outlawed party.

Kinh tế
-Input-output model(giangle)
Note: Entry này xếp vào loại wonkish (từ của Krugman) vì có nhiều khái niệm chuyên môn mà tôi chưa/không thể dịch/giải thích được một cách dễ hiểu cho bạn đọc phổ thông.
IO model được phát triển bởi Wassily Leontief là một trong những mô hình vĩ mô đầu tiên của kinh tế học hiện đại. Về cơ bản đây là một hệ phương trình (linear) mô tả mối liên hệ giữa input và output của từng ngành sản xuất trong nền kinh tế (các bạn có thể xem chi tiết hơn tại Wikipedia). Vì input của một ngành có thể là output của nhiều ngành khác, bất kỳ một thay đổi nào trong một ngành (vd productivity tăng, thuế thay đổi, công nghệ thay đổi...) đều có sự "lan tỏa" ra các ngành khác, không trực tiếp cũng gián tiếp. Bởi vậy ứng dụng quan trọng nhất của mô hình này là tính các "chỉ số lan tỏa" (multiplier) của từng ngành, nghĩa là ảnh hưởng khi nó thay đổi vào các ngành khác.
Trong vài năm gần đây anh Bùi Trinh, một chuyên gia hàng đầu về mô hình IO của VN, đã có nhiều bài nghiên cứu đánh giá chỉ số lan tỏa của các ngành trong nền kinh tế VN (ngành ở đây phải hiểu bao gồm cả chính phủ, xuất nhập khẩu và tiêu dùng). TBKTSG vừa công bố kết quả một nghiên cứu mới của anh Bùi Trinh và anh Hà Quang Tuyến tính toán các chỉ số lan tỏa của một số ngành với xuất nhập khẩu. Kết quả nghiên cứu từ mô hình IO của VN cho thấy từ khi VN gia nhập WTO chỉ số lan tỏa của các ngành sản xuất, đặc biệt của đầu tư, vào nhập khẩu tăng mạnh, trong khi đó chỉ số lan tỏa của tiêu dùng cuối cùng (gián tiếp vào nhập khẩu) lại giảm. Do vậy các tác giả của bài báo kết luận phải rất cẩn trọng khi đề suất phá giá để giảm nhập khẩu và kích thích xuất khẩu bởi vì nếu nhập khẩu giảm vì tác động của phá giá sẽ làm giảm đầu tư, trong khi tác động từ giảm tiêu dùng vào nhập khẩu nhỏ nên tổng cầu sẽ phải giảm mạnh nếu muốn nhập khẩu giảm.
Tôi rất trân trọng bài nghiên cứu nghiêm túc và khoa học này của anh Bùi Trinh và anh Hà Quang Tuyến, tuy nhiên tôi hi vọng một số tác giả khác sẽ công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của phá giá vào cán cân xuất nhập khẩu sử dụng những mô hình không phải IO model để so sánh. Theo tôi biết ở VN hiện còn 2 nhóm chuyên gia sử dụng 2 loại mô hình vĩ mô khác có khả năng nghiên cứu những vấn đề tương tự như mô hình IO. Nhóm mô hình thứ nhất là computable general equilibrium (CGE), là một dạng mở rộng của mô hình IO, tôi biết ít nhất ở VN có chị Phạm Lan Hương (CIEM) là một chuyên gia giỏi về CGE. Khác với IO phải giả định tỷ lệ input/output cho từng ngành cố định, các mô hình CGE cho phép tỷ lệ này thay đổi khi giá tương đối thay đổi. Điều này rất quan trọng với những input có elasticity cao và/hoặc khi giá tương đối có thay đổi lớn (vd phá giá 8.5%). Chính vì sự "mềm dẻo" này của CGE nên nhiều nghiên cứu cho thấy multipliers tính theo CGE khác rất xa so với tính theo IO. Bởi vậy những kết luận của anh Bùi Trinh và Hà Quang Tuyến cần phải được so sánh với kết quả từ các mô hình CGE để kiểm tra robustness.
Nhóm mô hình thứ hai là các mô hình macroeconometric (ME), VN có các chuyên gia như Võ Trí Thành, Đinh Hiền Minh (CIEM). ME có cách tiếp cận rất khác so với IO/CGE, nó thường sử dụng mô hình IS/LM cổ điển với một vài ad-hoc relationships. Nếu IO/CGE đề cao vào structure của nền kinh tế thì ME nhấn mạnh vào số liệu thực tế thông qua econometric estimation (thường là VAR hoặc SVAR). Lợi thế quan trọng nhất của ME là đa số các mô hình nhóm này đều là mô hình dynamic, nghĩa là có thể đánh giá tác động của chính sách theo thời gian chứ không phải chỉ từ equilibrium này sang equilibrium khác (thực ra CGE cũng có một nhóm có tính chất dynamic). Bởi vậy những hiện tượng như độ trễ của chính sách hay J-curve sau khi phá giá (current account sẽ tệ đi trước khi được cải thiện) chỉ có thể đánh giá được bằng ME. Một thế mạnh nữa của ME là đa số các mô hình này sử dụng số liệu quí (quarterly) thay vì chỉ sử dụng số liệu của bảng IO vài năm mới được công bố một lần nên có độ trễ lớn. Do đó kết quả nghiên cứu dùng ME cập nhật hơn và phù hợp hơn cho những người làm chính sách.
[Hiện tại trào lưu phổ biến trong giới macro modeling trên thế giới là dynamic stochastic general equilibrium model (DSGE). DSGE thường được xây dựng trên New-Keynesian theory với 2 nền tảng chính là micro-foundation và explicit stochastic disturbances. DSGE như tên gọi của nó cũng xác định được dynamics của nền kinh tế và cũng dùng econometric estimation như ME. Tuy nhiên DSGE vẫn phải dựa vào calibration như IO/CGE vì structure không đơn giản như ME, đó cũng chính là điểm mạnh của nó so với ME. Tôi không rõ ở VN đã có chuyên gia nào về loại mô hình này chưa, nếu có đây sẽ là một alternative quan trọng cho IO/CGE.]
Kinh tế học (đáng tiếc) là một ngành khoa học chưa hoàn chỉnh, sự bất đồng giữa các nhà kinh tế là không thể tránh khỏi nhưng cần thiết. Rất mong các nhà kinh tế VN có tinh thần minh bạch như anh Bùi Trinh và anh Hà Quang Tuyến, sẵn sàng chia sẻ và thảo luận các kết quả nghiên cứu của mình trên báo chí và các diễn đàn công cộng.

Giáo dục - Xã hội

A tiger inside a private zoo at Thanh Canh Tourism Park in Binh Duong. Huynh Van Hai has been jailed for three years for selling the endangered tigers that he was supposed to protect. -- PHOTO: AFP

-Chủ trang trại bị phạt 3 năm tù giam vì buôn hổ (VN+) - Vietnam zoo owner jailed for tiger sales(Straits Times)-HANOI - THE owner of a private zoo in Vietnam has been jailed for three years for selling the endangered tigers that he was supposed to protect, a conservation group and officials said on Friday. Huynh Van Hai, of Thanh Canh Tourism Park in Binh Duong province, near Ho Chi Minh City, was sentenced on March 10, Education for Nature - Vietnam (ENV) said in a statement.
Việt Nam chuẩn bị 25 kịch bản đón sóng thần (vtc 25/03/2011 09:24) -Người dân Hà Nội "liều lĩnh" với động đất (Bee)-Phó Giám đốc Trung tâm báo tin và cảnh báo sóng thần nhận xét, người dân đã hành động liều lĩnh, không đúng với nguyên tắc ứng phó động đất.

-------

Tin sáng: Chính trị
-- Philippines khôi phục căn cứ ở Trường Sa —  (BBC).    – Trung Quốc khẳng định chủ quyền tại Trường Sa (VOA).  – – Manila set to pursue oil development in S. China Sea, China piqued+ (BREITBART)
- Hàn Quốc mạnh tay với tàu cá Trung Quốc (Thanh niên).
Trần Đình Hoan: Lãnh đạo trọng trí thức, lắng nghe thực tiễn (TVN 25-3-11) -- Huyền thoại ngày xưa...-Loại khỏi hàng ngũ những đảng viên không đủ tư cách(TT)-- Ông Tô Huy Rứa - ủy viên Bộ Chính trị, trưởng Ban Tổ chức trung ương - khẳng định như vậy trong phát biểu kết luận hội nghị cán bộ toàn quốc về công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2011 sáng 24-3.-Một sinh viên tự ứng cử đại biểu Quốc hội (TT)-
Bàn việc nước cùng giới trẻ (TT 25-3-11) -- Ông Nguyễn Thiện Nhân hỏi giới trẻ: “Theo các bạn, thách thức lớn nhất đối với đất nước ta trong giai đoạn hiện nay và 10 năm tới là gì?”.   Có thật là ông muốn biết không? - Đám tang ông Trịnh Xuân Tùng, tiếng kêu xé lòng và chuyện người đưa đám (JB Nguyễn Hữu Vinh).

Luật sư Phan Anh: Sống ở chiến khu (CAND 23-3-11)
-Bà Jennifer Trương Túy Hồng, người tranh đấu cùng dân oan, đã được tự do Việt Tân
-Hành Trình Vào Vô Định Nguyễn Xuân Nghĩa - Việt Tribune (San Jose) 110324-Những phi lý của quyết định tham chiến vào Libya
-Libya: con đường gian nan phía trước (Alison Pargeter) e-ThongLuan
-Pháp 'bắn hạ máy bay Libya' BBC-Máy bay chiến đấu Pháp đã bắn hạ một máy bay Libya - lần đầu tiên xảy ra một vụ như vậy kể từ khi thiết lập vùng cấm bay LHQ.– Không lực Libya tê liệt (Người LĐ).  – “Không cần đến một tháng để đánh bại ông Gaddafi” (Người LĐ).  – Nước cờ sai lầm của Sarkozy? (TVN).  – Nội bộ châu Âu và NATO vẫn bất đồng về chiến dịch tại Libya —  (RFI).  – Lực lượng liên minh tấn công Libya trong khi Liên Hiệp Châu Phi hòa giải (VOA). – Mỹ sẽ bàn giao quyền lãnh đạo cuộc hành quân tại Libya nay mai (VOA).  – Phương Tây đưa thêm tàu chiến tới Libya (Thanh niên).
- Tình hình tại Fukushima vẫn bất ổn, ba nhân viên bị nhiễm xạ —  (RFI).  – Nước uống và những nhu yếu phẩm khác tiếp tục khan hiếm ở Tokyo (VOA). – Thế giới cảnh giác trước thực phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản —  (RFI).  – Nga cấm nhập khẩu thực phẩm từ 6 tỉnh của Nhật (VOA).
-Lò Đà Lạt chịu được động đất 7 độ richter vnn-Hà Nội nằm trong vùng động đất cấp 7-8 * TP.HCM nằm trong vùng động đất cấp 6-7 (TNO) Theo bản đồ phân vùng động đất Việt Nam, tại nước ta có thể xảy ra động đất mạnh cấp 8 - cấp 9 theo thang cấp động đất quốc tế MSK.
Rung chấn tại Hà Nội do động đất tại biên giới Myanmar, Lào, Thái Lan (ND 25-3-11) -- Chính vì thế mà không xây lò hạt nhân ở Hà Nội.  Đảng ta thật là sáng suốt! (Ninh Thuận?  Ninh Thuận ở đâu?  Ở đó có dân không?) + Động đất rung chuyển nhiều nước Đông Nam Á (VOA).   + Động đất rung chuyển Myanmar, các nước láng giềng (VNN).  + Hà Nội nháo nhào vì rung chấn.  + Hơn 10 người thiệt mạng trong trận động đất tại Myanmar (Bee).  + Large quake hits Myanmar near northern Thailand (DNA).
Sự cố hạt nhân: Chỉ lo Nhà máy ĐHN Ninh Thuận gặp động đất đã đủ? (Bee.net 24-3-11) -- Tự an uỉ: Nhật cũng không hơn gì ta: Japanese nuclear plant’s safety analysts brushed off risk of tsunami (WP 24-3-11)
Sự cố hạt nhân: Có biện pháp ứng phó 'khả năng mây phóng xạ Việt Nam' (ĐV 23-3-11) --"mức độ ảnh hưởng ra sao sẽ phải đo đạc cụ thể. Sau khi có các kết quả đo đạc, sẽ có các biện pháp ứng phó cần thiết".  Chẳng hạn như???? - An toàn hạt nhân sau sự  kiện Nhật Bản-Nuclear Safety After Japan (Diplomat).   – Trung Quốc, Đài Loan hợp tác về an toàn hạt nhânTaiwan, China to launch nuclear safety cooperation (m&g/DPA) - Bài học cho VN từ sự cố Fukushima —  (RFA). – Mây phóng xạ đến Việt Nam không gây nguy hiểm đến con người (Dân trí).
-Nga lo ngại Trung Quốc lấn chiếm Viễn Đông (toquoc) --Thực lực sức mạnh quân sự Trung Quốcanhbasam Thực lực sức mạnh quân sự Trung Quốc Mạnh Kim Ngày 24-3-2011 Bài 1: Hiện đại hóa quân sự Trung Quốc ngày nay, không như thời Đặng Tiểu Bình với phương châm “Thao quang dưỡng hối” (Ẩn mình để không lộ thực lực), sẵn sàng phô diễn sức mạnh quân sự và thậm chí không-Trung Quốc: Hàng triệu USD xây đường sắt cao tốc “bốc hơi” (Bee)-Kể từ khi ông Lu lên làm Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc hồi năm 2003, Trung Quốc đã chi khoảng 700 tỷ Nhân dân tệ.

Kinh tế
-Vũ Trọng Khanh (Wall Street Journal): Kinh tế Việt Nam bị cản trở bởi sự mất cân đối Tin từ Hà Nội: Tỷ lệ lạm phát của Việt Nam đã tăng tốc và thâm hụt thương mại nở rộng trong tháng Ba, cho thấy sự mất cân đối đang tiếp tục cản trở nền kinh tế và sẽ tiếp tục tăng áp lực vào vào đồng tiền chưa đủ mạnh của đất nước này.
-Vu Trong Khanh: Vietnam Economy Plagued by Imbalances (The Wall Street Journal 24-3-11) -- Vietnam sees inflation at 13.9% in March (AFP 24-3-11)- The World Bank and the Arab revolutions-cách mạng trong thế giới A-Rập sẽ làm thay đổi những thỏa thuận của Ngân hàng Thế giới với các chế độ độc tài ra sao.   Foreign Policy–
-Ngân hàng sẽ dễ bán ngoại tệ khi thu phí 2%(TBKTSG Online) - Theo các chuyên gia và ngân hàng, nếu áp dụng mức phí 2% thì ngân hàng thương mại sẽ dễ dàng hơn trong việc bán ngoại tệ cho người dân có nhu cầu.
- Chừng nào chưa rõ ràng, chừng ấy phải trả giá…-  Tamnhin.net --12 tỉ USD nhập siêu từ Trung Quốc (TNO) -Nhập siêu từ thị trường Trung Quốc đã vọt lên 12,7 tỉ USD trong năm 2010. Trong tám năm qua (2002-2010), nhập siêu từ Trung Quốc đã tăng gấp 8 lần và tiếp tục có xu hướng tăng nhanh. Hàng tiêu dùng có xuất xứ Trung Quốc giờ đây đang hiện diện khắp nơi từ trung tâm thương mại, siêu thị đến chợ lẻ, cửa hàng tạp hóa...
-Chỉ lưu hành VND trên lãnh thổ Việt Nam? vnn-Thực phẩm đồng loạt “sốt” giá trên toàn quốc (DT 23-3-11)Ngành dược ì ạch, giá thuốc leo thang (SGGP 23-3-11)- Xăng “đẩy” giá cả tháng 3 tăng mạnh (Thanh niên).
- TS Phạm Ngọc Long: Tuyên chiến với “vàng hóa, đô la hóa” (VEF). --Thống đốc Nguyễn Văn Giàu: Không thu phí khi ngân hàng bán ngoại tệ (Thanh niên).  – Bán ngoại tệ cho cá nhân: Đúng giá, không thu phí (VnEconomy). – Mua ngoại tệ: Không đơn giản! (Người LĐ).- Tín dụng đen nở rộ (Người LĐ). – Dè dặt với lợi nhuận ngân hàng (Người LĐ).- Giá vàng và bạc cao kỷ lục (VOA).- Sẽ có một “Wall Street” ở Hà Nội? (Tầm nhìn).
- Giá lúa tới mức sàn cần tăng mua tạm trữ —  (RFA).  – Không để xảy ra sốt gạo (PL TPHCM).- First Solar ups production capacity with new solar plant in Vietnam (Clean Energy)
- Đồng tiền Trung Quốc lật đổ đồng đô la Mỹ : Một ảo vọng —  (RFI).-Truy tố 2 cựu lãnh đạo Cty khoáng sản Lào - Việt (Bee)-Cũng bằng thủ đoạn kêu gọi góp vốn đầu tư vào mỏ Huổi Chừn, Trí còn lấy của nhiều cá nhân khác số tiền lên đến hơn 20 tỷ đồng.-Công ty mẹ ở Nhật gặp khó khăn, công nhân được nghỉ làm (Sgtt)-

Đời công nhân nhập cư thời giá cả leo thang: Bài 1: Một tuần trong thế giới công nhân (SGTT 23-3-11)
- Về “sự kiện” bắt nhóm tội phạm liên quan đến người VN tại Ba Lan (Vietinfo)

Giáo dục - Xã hội
- Thông tin “Không tiếp tục phát ấn đền Trần” là chưa đúng tinh thần ...NDĐT- Trong những ngày gần đây, trên rất nhiều tờ báo mạng và trang mạng xã hội liên tục đưa các thông tin chung quanh việc tổ chức lễ khai ấn và phát ấn tại đền Trần, phường Lộc Vượng (ngoại thành Nam Định), đồng thời giật “tít” gây sự chú ý, ...Sẽ không tiếp tục phát ấn tại Đền TrầnLao động -Yêu cầu dỡ bỏ dãy nhà phát ấn trong khuôn viên đền TrầnDân Trí -Sẽ không phát ấn đền Trần Nam Định?Đài Tiếng Nói Việt Nam -Vietnam Plus -VNExpress -Người Lao Động
- Nông dân chế tạo máy vặt hạt điều (Tuổi trẻ).
Bà Trịnh Thị Kim Xuyến, phó trưởng phòng Giáo dục quận Cầu Giấy cho VietNamNet biết sẽ căn cứ vào yêu cầu của phụ huynh để xem xét lại yêu cầu bãi miễn chức vụ hiệu trưởng của bà Trần Bích Lan.
-Động đất giữa Hà Nội, dân chung cư phát hoảng Zing News
Khoảng 21 giờ tối nay, 24/3, hàng trăm người dân sống ở các chung cư cao tầng thuộc khu vực phố Vọng, Linh Đàm, Vincom... đã được một phen hoảng loạn khi thấy nền nhà rung chuyển do một cơn địa chấn nhẹ. Vừa phải chứng kiến những hình ảnh tan hoang của ...
-Khởi tố Siêu mẫu Vĩnh Thụy và 3 đồng phạm về tội buôn lậu (TNO) -Mở rộng điều tra vụ buôn lậu qua đường hàng không từ Úc về Việt Nam, nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết Viện KSND tối cao vừa phê chuẩn quyết định khởi tố thêm 4 bị can theo đề nghị của Cơ quan CSĐT Bộ Công an, gồm Lê Xuân Vĩnh Thụy (ảnh) (23 tuổi, ngụ P.26, Q.Bình Thạnh), Phạm Tiến Trung (29 tuổi, ngụ P.8, Q.Gò Vấp, TP.HCM), Thái Anh Tiến (30 tuổi, ngụ P.15, Q.8), về hành vi kinh doanh trái phép, nhưng cho tại ngoại hầu tra; riêng Đỗ Thanh Lâm (SN 1975, hiện đang cư trú tại Úc) bị khởi tố về hành vi buôn lậu.
+ Menacé par un policier parce qu’il veut respecter la loi ; + Taxifahrer in Vietnam wegen Haltens vor roten Ampeln mit Tod bedroht;  + Vietnam cop ‘beat cabbie for not running light’.  -Tường trình của thiếu tá Thắng mâu thuẫn với tài xế (Người LĐ).

-Vietnam Boyz - Mafiovi Ngày 25 tháng 3 năm 2011...
Moreover: Phải chăng Vietnam Cop đang hiểu là 'bảo vệ Đảng' đồng nghĩa với việc đập chết Nhân Dân? tức là đặt Đảng vào vị trí Kẻ thù của Nhân Dân?
Other version:  'bảo vệ Đảng' là có quyền đập chết Nhân dân?
mai sau dầu có bao giờ
đốt lò hương ấy so oan nghiệt này
trông ra ngọn cỏ lá cây
thấy hiu hiu gió thì hay Cha về.

------

Tổng số lượt xem trang