Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2011

26/3

Tin tối: Chính trị
-Tuổi trẻ Trường Sa vững vàng tay súng (Đất Việt). – Thành phố Hạ Long thành lập 3 tiểu đội dân quân cơ động biển (BGLT/Báo QN).

-Trung Quốc đang đứng sau phiến quân ở Ấn Độ?anhbasam  -The Diplomat Trung Quốc đang đứng sau phiến quân ở Ấn Độ? Lyle Morris Ngày 22 tháng 3 năm 2011 Vụ bắt giữ một điệp viên Trung Quốc hồi tháng 1 năm 2011 vì người này được cho đã gặp gỡ phiến quân tại vùng đông-bắc đất nước có lẽ cho thấy Ấn Độ đã
- Gia đình Anhbasg vẫn bị từ chối thăm nuôi (Dân làm báo).  - Khi nanh vuốt độc tài bị vô hiệu hóa —  (Đàn chim Việt). - Tình nguyện nô lệ hay chọn lựa Tự Do —  (Phù sa).-BBC Tiếng Việt chấm dứt phát thanh BBC- Sau 59 năm hoạt động, tuy vẫn duy trì trang web, BBC Tiếng Việt chính thức chấm dứt các chương trình phát thanh do cắt giảm ngân sách.
-Tình báo Nga: cuối tháng 4, NATO xâm lược Libya vietnamdefence -Liên quân chống Libya đang ráo riết soạn thảo kế hoạch chiến dịch mặt đất trên lãnh thổ Libya có thể phát động vào cuối tháng 4.2011, một nguồn tin tình báo Nga cao cấp tiết lộ.-CHIẾN SỰ LIBYA : Đối lập Libya đã chiếm lại thành phố Ajdabya (RFI)-Lực lượng của Kadhafi đã rút khỏi thành phố Ajdabya vào đêm qua 25/3, sau khi bị nhiều đợt oanh kích của Liên quân quốc tế. Thứ trưởng ngoại giao Libya xác nhận tin này, vào lúc phe nổi dậy tiến vào thành phố chiến lược này, trong sự reo mừng của dân chúng. Tại Paris, Tổng tham mưu trưởng liên quân Pháp, tướng Edouard Guillaud cho biết chiến dịch oanh kích rất có thể sẽ kéo dài thêm nhiều tuần lễ.
Chào mừng chiến thắng tại thành phố Ajdabiyah, 25/3/2011.
REUTERS/Finbarr O'Reilly
- Phe nổi dậy Libya 'tái chiếm thị trấn quan trọng' (BBC) - - Tổng thư ký LHQ cảnh báo nguy cơ thảm họa nhân đạo ở Libya (CAND). – Tướng Canada sẽ chỉ huy chiến dịch NATO chống Libya (VietnamDefence/Lenta).– Mỹ xem xét cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy Libya? (Tuổi trẻ).  – Ông Gaddafi đang tuyệt vọng? (Bee).  - NATO sẽ ‘bình định’ Libya sau 90 ngày nữa? (ĐV). - Số phận của Gaddafi sẽ ra sao? (ĐV). - Libya: Phe đối lập giành quyền kiểm soát Ajdabiya (VIT). - Quốc gia Ả Rập đầu tiên tham gia chiến dịch tại Libya (VIT). - Mỹ xem xét cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy Libya? (Tuổi trẻ).
-- Việt Nam trước nguy cơ động đất và sóng thần (ĐĐK).- Liên tiếp động đất: Điềm báo ngày tận thế? (Đất Việt). - Chung cư cao tầng ở VN chịu được động đất cấp mấy? (VTC). -Mạng xã hội đã “cứu” dân Nhật như thế nào sau thảm hoạ? (VTC). - Nhật nhận được ít viện trợ vì quá giàu? (ĐV). - LHQ kêu gọi phản ứng khẩn cấp về hạt nhân (VOV). - Thủ tướng Nhật: Tình hình tại nhà máy điện hạt nhân vẫn còn đen tối (VOA). - Thủ tướng Nhật xin lỗi người dân (Tuổi trẻ).
- Anh bác thông tin bán máy bay Typhoon cho Indonesia(QĐND).- Kế hoạch nâng cấp quân đội “hoành tráng” của Indonesia (VTC). - Chính phủ Canada sụp đổ (Đất Việt).- Chính trị gia Tây Tạng chuẩn bị hoạt động không có Đức Đạt Lai Lạt Ma (VOA).- Nga xây sân bay trên đảo tranh chấp với Nhật (VNE). - Nga: Nhìn nhận về lực lượng vũ trang Trung Quốc P.4 (VIT).

Kinh tế
-Chủ tịch Vinashin: “Nói chung chủ nợ ủng hộ chúng tôi” VnEconomy -
Các cuộc gặp giữa Vinashin và chủ nợ đã được nối lại, theo đó đề xuất giãn nợ của Vinashin đang được một số chủ nợ ủng hộ– Phó Chủ nhiệm UB Tài chính – Ngân sách Lê Quốc Dung: “Lạm phát cắt vào khẩu phần ăn của người dân” (Dân trí).  -  Người lao động trước đợt tăng giá mới: Thắt chặt chi tiêu, vẫn… thiếu (HNM).  – Lạm phát “nóng” nghị trường (VNEconomy)
-CẤM MUA BÁN VÀNG ĐÔ ĐÚNG HAY SAI? BS Hồ Hải -Cuối cùng thì nhà nước cũng đưa ra quyết định hòng độc quyền mua ban vàng và đô la. Cụ thể là chỉ có nhà nước mua bán đô la vì lý do chống lạm phát. Còn vàng miếng thì chỉ mua bán một chiều. Có nghĩa là dân chỉ có bán vàng miếng cho nhà nước, mà không được mua. Điều này nếu làm triệt để như chuyện đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, thì vàng trong dân sẽ không còn miếng nào, mà chỉ còn vàng trang sức đeo chơi. - Ngân hàng nâng mức trần USD lên 20.900 VND (Dân trí). – Giá USD tại các ngân hàng thương mại tăng mạnh (ĐV). - Từ 9/5, áp cơ chế cho vay ngoại tệ mới (VEF).- “Đại gia” Việt Nam cho vay hơn 433 ngàn tỷ đồng (VEF).

Giáo dục - Xã hội
-Siêu động đất Nhật Bản kéo Triều Tiên xê dịch 5cm (bee 26/03/2011)
-- Nỗi đau sông Hồng: Ô nhiễm đã được cảnh báo từ lâu (Namviet).- Chim rừng ngơ ngác giữa Thủ đô (VNN).
- Mây phóng xạ gần Cà Mau nhưng không vào Việt Nam (Tuổi trẻ). – Mây phóng xạ không đi vào Việt Nam (Đất Việt).- Mây phóng xạ không vào mũi Cà MauNDĐT - Trong ngày 25-3, phần đám mây phóng xạ di chuyển theo hướng đông đã bay qua gần mũi Cà Mau của Việt Nam nhưng không đi vào đất liền và đang hướng đến Malaysia. Theo Trung Tâm Dữ liệu quốc gia của Việt Nam trong mạng lưới của Hiệp ước cấm thử vũ ...Mây phóng xạ gần Cà Mau nhưng không vào Việt NamĐài Tiếng Nói Việt Nam -Đám mây phóng xạ không vào đất liền Việt NamSài gòn Giải Phóng -Mây phóng xạ bay gần mũi Cà MauVNExpress -Tiền Phong Online -Người Lao Động
-Bộ phản gỗ nghiến kỷ lục VN giá 1,8 tỉ đồng * Nhiều kỷ lục tại Hội chợ triển lãm lâm sản VN
-(TNO) Sáng 26.3, tại Quảng trường Trung tâm đường Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đã khai mạc Hội chợ triển lãm lâm sản VN với hàng ngàn sản phẩm đồ gỗ, mỹ nghệ, sinh vật cảnh thuộc trên 500 gian hàng của gần 200 đơn vị từ 22 tỉnh thành và 9 doanh nghiệp nước ngoài tham gia.
-Nuôi động vật hoang dã: Nhiều rủi ro, khó quản lý (TT)-
img
- Vụ một CSGT Hậu Giang say rượu xô xát với tài xế Taxi:   Công an tỉnh họp bàn xử lý (Tuổi trẻ).    - Đang làm rõ vụ con GĐ công an đánh người (VNN).

-------
Tin sáng: Chính trị
 -Gửi bà con ngư dân Việt NamVi Toàn Nghĩa -- Đến với Trường Sa không chỉ là trách nhiệm (SGGP).- Philippines bắt giữa 6 ngư dân Việt Nam mà theo họ là vi phạm lãnh hải – Vietnam poachers nabbed in Palawan (Inquirer).
-- Phỏng vấn nhà nghiên cứu Phạm Hoàng Quân: Nên nghiên cứu Biển đông như thế nào? —  (RFA).- Phỏng vấn nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc: Nên nghiên cứu Biển đông như thế nào? (phần 2)    —  (RFA).   Phần 1-Phỏng vấn Nhà nghiên cứu Phạm Hoàng Quân. - Không nên bí mật những bản đồ không còn là bí mật! (Bee).
-Những người theo chủ nghĩa sô-vanh Đại Hán cần chấm dứt mấy trò trịch thượng lố bịch này! (BXVN)
- Chế độ Độc tài - "boong-ke" cho tham nhũng quy mô Bùi Quang Minh -
Sau khi lật đổ các nhà độc tài, người ta mới phát giác ra những chế độ ấy là nơi nương nhờ, bình phong và cung cấp phương tiện để những kẻ có "đặc quyền", "đặc lợi" tham nhũng, vơ vét tài sản công một cách có hệ thống, một cách lộ liễu, không biết đến công lý là gì. Kéo dài chế độ độc tài càng làm gia tăng mâu thuẫn xã hội: đất nước nghèo nàn và tàn tạ đi, tầng lớp siêu giàu ngày một giàu hơn, tầng lớp dân nghèo ngày một bần cùng hóa. Trong khi đó, những kẻ tham nhũng càng mạnh thêm, củng cố vững chắc thêm nhờ hoàn thiện được cách bao biện, che chắn, bảo vệ và gia tăng sức mạnh, quy mô tham nhũng...-Ivan Alexandrovich Ilyin – Bàn về chế độ toàn trị Phạm Nguyên Trường dịch
- “Niềm tin bắt đầu từ những vụ việc Chính phủ làm quyết liệt” (DVT). “Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cũng kiến nghị, cần phát huy được vai trò của Chủ tịch nước như Hiến pháp quy định. Cũng theo ông, Quốc hội nhiều lần hoãn những luật rất bức thiết. Chẳng hạn, Luật biển vẫn chưa có trong khi nước ta sở hữu tới 3.200km đường bờ biển.
-- Dân biểu Canada và Hoa Kỳ tìm cách hợp tác về vấn đề nhân quyền Việt Nam (VOA). – Thảo luận với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Về tình hình chính trị ở Việt Nam (CHHV/TTHN).- Thủ tướng & luật pháp (Trương Duy Nhất)-
- Báo chí đã thổi lửa nghị trường (VNN).  – Ông Dương Trung Quốc nhắc nhở  Chính phủ cần “kích cầu” tâm thế dân tộc (VnEconomy).- Tự ứng cử không phải là trò chơi dân chủ —  (Tuanddk).--Ông Nguyễn Lân Dũng: Quốc Hội khóa 12 có nhiều đổi mới —  (RFA).
- Quốc nạn tham nhũng —  (RFA).-- Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định kỷ luật 4 đảng viên (DĐDN). - Bắt giam giám đốc chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng để cá độ (VOV).-Chống khai thác titan, dân Quảng Trị bắt trói công an Nguoi-Viet Online
-Hàng trăm người dân ở thôn Thâm Khê, xã Hải Khê, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đã trói phó công an xã, đòi lại một thùng thư dân nguyện quyên góp việc chung ở địa phương.

--Ba tài liệu gửi bạn đọc BVN- Trần Kiên Ky: Vì Sao Hoãn Xử Cù Huy Hà Vũ (Bao bien). -- Trial of Hanoian agitator delayed (Thanh nhiên News)..   -  truongton: PHẢI CHĂNG PHẢI CHỜ ĐẾN KHI DIỄN RA “CÁCH MẠNG HOA SEN” MỚI KẾT TỘI CÙ HUY HÀ VŨ (Vietland). “Các quy định trong Bộ luật Hình sự nước Cộng hoà XHCN Việt Nam bao gồm cả Điều 88 là hoàn toàn phù hợp với các nguyên tắc của luật pháp quốc tế.” Khối 8406: Tuyên bố nhân phiên tòa xử án Luật sư Cù Huy Hà Vũ ngày 04-04-2011 (CHHV/Khối 8406).  –  Ba người phụ nữ( Người buôn gió). Cũng là phụ nữ, không biết vì sao Beo lại đang tâm hùa theo báo chí đã dựng câu chuyện không có thật để xát muối vào lòng hai người phụ nữ khác Có lẽ sâu xa hơn nữa để một người phụ nữ chà đạp vào nỗi đau của người phụ nữ khác là do bởi họ cô độc hơn, bất hạnh hơn.- Mỹ cung cấp 183 trường hợp bộ đội VN hy sinh (VTV).
--Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo kêu cứu Nguoi-Viet Online

Sáng 25 tháng 3, gần 40 nhà cán bộ cốt cán PGHH Thuần Túy đều bị công an canh giữ trước cửa và ra lịnh từ ngày giờ này đến hết ngày 30 tháng 3, 2011 không được đi ra khỏi nhà.
-Đà Nẵng tiếp tục khảo sát sự hài lòng của công dân (PL)- Ngày 25-3, Sở Nội vụ TP Đà Nẵng cho hay UBND TP vừa ban hành Quyết định 1828/QĐ-UBND quy định việc khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân năm 2011.
-Bản Tin Tìm Mộ số 2 tvvn.org
- Nguyên nhân và bài học từ các cuộc cách mạng Tunisia và Ai Cập (Kinh tế biển)
-Thời của Mỹ đã qua, sắp tới là thời của Trung Quốc? (Đất Việt)-Trong bối cảnh báo giới nước ngoài dồn dập đưa tin về “ngày tàn” của Washington, truyền thông Mỹ cũng phải thừa nhận, cường quốc số 1 thế giới đang “tụt dốc không phanh”.-Trung - Ấn trong cuộc chiến giành ảnh hưởng châu Á (TVN) -Việc ký kết Thỏa thuận Đối tác Kinh tế Toàn diện gần đây giữa Ấn Độ và Nhật Bản sẽ sớm khiến mỗi nước trở thành đối tác thương mại lớn nhất với bên còn lại. Cả hai đều lo lắng về sự gia tăng sức mạnh và ảnh hưởng của Trung Quốc – giờ đây là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, và có thể vượt Mỹ về kích cỡ vào khoảng năm 2020.
-Obama không trả lại giải thưởng Nobel hòa bình(Bee)-Tổng thống Mỹ đã lên tiếng biện minh cho giải thưởng Nobel hòa bình nhận hồi năm 2009 của mình trước nhiều ý kiến đòi ông trả lại giải thưởng này.
- Libya sôi động —  (RFA).  – NATO nhận quyền chỉ huy ở Libya (Người LĐ).- Ông Gaddafi sẽ lưu vong ở đâu? (Người LĐ). – Đại sứ Mỹ: Tình hình phía Gadhafi là tuyệt vọng (VOA).- Châu Phi kêu gọi ngưng bắn tức khắc tại Libya (VOA). – Tổng thống Obama tường trình với Quốc hội về Libya (VOA).  – Dân Mỹ ít ủng hộ nhà quân sự Obama (Người LĐ).-- Bộ trưởng Tư pháp Anh cảnh báo là Tổng thống Libya Gadhafi sẽ thực hiện một vụ khủng bố phi cơ hành khách tương tự vụ Lockebie nhiều năm trước- British minister warns of new Lockerbie (Straits Times)
- Khủng hoảng tiếp diễn tại Yemen, Syria (Thanh niên).  – Căng thẳng ở thủ đô Yemen —  (BBC).  – Tổng thống Saleh tuyên bố sẵn sàng chuyển giao quyền lực —  (RFI).- Làn sóng dân chủ làm rung chuyển chế độ độc tài Syria —  (RFI). – Syria: Cải cách không dẹp yên biểu tình (VNN).- Ả Rập Saudi: Người Hồi Giáo Shia biểu tình đòi cải cách (VOA).
- Ủy ban biên giới Thái-Campuchia sẽ họp ở Phnompenh —  (RFA).
- Thủ tướng Bồ Đào Nha từ chức, Châu Âu đối mặt với khủng hoảng chính trị mới —  (RFI).
- Canada: Chính phủ của Thủ tướng Harper đổ (VOA).
-TRUNG QUỐC CHÂM NGÒI CHẠY ĐUA VŨ TRANGanhbasam - THÔNG TẤN XÃ VIỆT NAM TRUNG QUỐC CHÂM NGÒI CHẠY ĐUA VŨ TRANG Tài liệu tham khảo đặc biệt Thứ Năm, ngày 24/03/2011 TTXVN (Oasinhtơn 14/3) Trong bài viết ngày 13/3 trên tạp chí World Press, tác giả Simon Roughneen cho rằng việc Bắc Kinh công bố tăng ngân sách quốc phòng tới 12,7% trong- Campuchia phản ứng về việc Thái Lan “thất hứa” (TTXVN).- Hàng triệu dân Triều Tiên cần viện trợ lương thực (TTXVN). - LHQ: 6 triệu dân CHDCND Triều Tiên cần lương thực khẩn cấp (Tuổi trẻ).- Nga áp dụng chiến lược “ngoại giao thông minh” với Nhật Bản (Nghiên cứu BĐ).- Khủng hoảng đảo Điếu Ngư năm 2010: Các ván cờ trong nước và cuộc xung đột ngoại giao (tiếp theo) (Nghiên cứu BĐ).
-- Nhật: Lõi một lò phản ứng hạt nhân có thể đã thủng (Dân trí). - Đừng quá lo phóng xạ từ Fukushima đến Việt Nam (SGTT).- Nhật Bản: Thảm họa 11/3 và hệ lụy (Tổ quốc). - Nhật: Số người chết sau thảm họa kép đã vượt 10.000 người (Người LĐ). - Nhật khủng hoảng, Trung Quốc ‘bồi thêm đòn đau’ (Đất Việt).
-'Chấn động ở Hà Nội có liên quan tới động đất Nhật Bản' (VnEx 25-3-11)-Động đất ở Việt Nam không bất thường (ĐV 25-3-11)-Động đất và người Việt: 'Tẩu vi thượng sách'? (VNN 25-3-11)GS Phạm Duy Hiển nói việc phóng xạ chưa đến VN (bee.net 25-3-11)
Nhật Bản - Sau thảm hoạ: Japan: Japan The Business Aftershocks (WSJ 25-3-11) -- "Economists who thought they had a handle on the likely impact found, on closer inspection, that Japan was an important source of all manner of advanced components used heavily in Asia and elsewhere to assemble final goods"Tương lai Nhật Bản: The Island Nation [FP 25-3-11) -- Nhật Bản sẽ hồi sinh, nhưng sẽ hướng nội hơn... -WEEKLY: Japan’s New Model Political Leadership Project Syndicate -WEEKLY: Japan’s New Model Political Leadership Amid the horrifying news from Japan, new standards of political leadership there are easy to miss – in part because the country's media tell a very different story. But, compared to the Kobe earthquake of 1995, when the authorities appeared to wash their hands of the victims, the difference could hardly be greater.
Tương lai Trung Quốc: China’s choice of leaders restricts reform (FT 24-3-11) -- Sau Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường thì sẽ đến phiên ai?
-TRUNG QUỐC: Nhà dân chủ Lưu Hiền Bân bị kết án 10 năm tù (RFI)- Hôm nay 25/3, một tòa án huyện thuộc tỉnh Tứ Xuyên,Trung Quốc đã kết án nhà đấu tranh dân chủ Lưu Hiền Bân (Liu Xianbin) 10 năm tù. Trả lời phỏng vấn của Reuters, vợ của nhà ly khai cho biết, ông Lưu Hiền Bân đã bị tòa án Trung Quốc quy tội « khích động lật đổ Nhà nước ».
Lệnh bắt giam ông Lưu Hiền Bân bị của công an Trung Quốc ngày 4/3/2010.
DR-Trung Quốc đang nhắm mục tiêu vào các nhà tranh đấu trên internet thuộc thế hệ mới -Tổ chức Ân xá quốc tế cho biết, những lời trực tuyến kêu gọi Trung Quốc hãy phô diễn một cuộc "cách mạng Hoa nhài" riêng của mình sau những cuộc biểu dương ở Trung Đông và Bắc Phi đã lập tức đưa đến làn sóng bắt cóc, giam giữ các nhà tranh đấu Trung quốc nặng nề nhất trong nhiều năm.- - Quốc hội lưu vong chấp nhận Đức Đạt Lai Lạt Ma rút khỏi vai trò chính trị —  (RFI).– “Đồng chí” Chavez: Chủ nghĩa tư bản đã tiêu diệt sự sống trên…sao Hoả? (Vietinfo).

Kinh tế
--"Một số chủ nợ đồng ý giãn nợ cho Vinashin" (Bee)-"Đang đàm phán với một số tập đoàn của Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc để bán bớt cổ phần Nhà máy cán nóng thép tấm Cái Lân, Quảng Ninh"-Chủ tịch HĐTV Vinashin
-Bắt đầu kiểm toán NMLD Dung Quất (Bee)-Đối tượng kiểm toán là Báo cáo quyết toán dự án hoàn thành đã được phê duyệt của Hội đồng Thành viên Tập đoàn
-- TS. Lê Xuân Nghĩa – Phó chủ tịch Uỷ ban Giám sát tài chính – tiền tệ Quốc gia: Sẽ giảm lạm phát mà vẫn duy trì tăng trưởng 7% (Tầm nhìn).- Vietnam Limits Foreign Currency Loans to Curb Inflation (Bloomberg 25-3-11)- Băn khoăn chuyện giảm đầu tư công (TBKTSG). Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: “Không nên hình sự hóa vi phạm tăng giá” (ĐS&PL).-Thâm hụt mậu dịch của VN giảm nhẹ trong quý đầu 2011 (VOA)-Hãng thông tấn AFP ngày 25/3 loan tin thâm hụt thương mại của Việt Nam trong ba tháng đầu năm nay giảm nhẹ.  AFP trích thuật số liệu của Tổng Cục Thống kê cho hay từ tháng Giêng đến tháng Ba này, mức thâm hụt mậu dịch được ước tính là 3,03 tỷ đô la. Cùng thời gian năm ngoái, thâm hụt thương mại của Việt Nam là 3,43 tỷ Mỹ kim. So với quý đầu năm ngoái, xuất khẩu trong quý đầu năm nay tăng 33,7%, đạt 19,25 tỷ đô la trong khi nhập khẩu tăng 23,8%, trị giá 22,3 tỷ Mỹ kim.
- Thu phí ngoại tệ hay không? (BL) - Thắt chặt cho vay ngoại tệ (Người LĐ).  – Mua USD ngân hàng: Cửa mở hờ (VEF).-Nếu không còn vàng và đôla? (VEF 25-3-11) -- Huỳnh Thế Du: "Sự hỗn loạn của vàng và đôla chỉ là hậu quả chứ không phải nguyên nhân của bất ổn vĩ mô". Đúng! (Nhưng cải tổ cơ cấu vĩ mô thì khó quá!  Ra lệnh cho công an rượt bắt những người buôn bán đô la thì dễ hơn!)-Người vay ngoại tệ phải đảm bảo có nguồn ngoại tệ để trả (LĐ 25-3-11)Thỏa thuận tỷ giá không phải thả nổi tỷ giá (PN TPHCM).  – Người vay ngoại tệ phải đảm bảo có nguồn ngoại tệ để trả (Lao động). - “Cửa” mua ngoại tệ của người dân đã rộng hơn (TTXVN).  - Mua ngoại tệ phải trả phí? (Tuổi trẻ).- Tiệm vàng hết … vàng (Đất Việt). - Tháo ngòi nổ quả bom…600 tấn vàng (Tầm nhìn).  – Hụt hơi vì… vàng (TBKTSG) . - Vàng chính thức mất mốc 37 triệu đồng (VEF).- Phạt 300 triệu vì làm giá chứng khoán (VEF).

- Chi hơn 169 tỉ đồng tiết kiệm điện (PL TPHCM).- Tây Ninh: Đóng cửa vĩnh viễn các cây xăng tiếp tay buôn lậu (PL TPHCM).- Áp lực cho bài toán điện hạt nhân (Tầm nhìn).
- Bàn tròn trực tuyến:  Việt Nam tránh dập khuôn về kinh tế sáng tạo (VEF).- Tham nhũng làm nản lòng nhà đầu tư (ĐĐK).- Đất “vàng”, lập dự án rồi… để đó! (PN TPHCM).  - Đền bù 1 tỷ đồng/m2: đất vàng và hệ lụy (VEF).
- Thị trường mặt bằng bán lẻ: Giá thuê thấp vẫn vắng khách (SGTT).
- Chưa ảnh hưởng xuất khẩu thủy sản đi Nhật —  (RFA).- Vietnam’s FTA with EU: is it for real? (Financial Times)
Vietnam asks Japan to guarantee food safety (AsiaOne 25-3-11) -- Chẳng khác gì gái làng chơi yêu cầu khách phải bảo đảm là không có bệnh.(Xin lỗi, xin lỗi, đầu óc hôm nay sao bậy bạ quá!)
Libya - Mỹ - châu Âu: Obama to Europe: bon courage (FT 24-3-11)- -Bồ Đào Nha sụp đổ vì nợ công -BỒ ĐÀO NHA: Thủ tướng Bồ Đào Nha từ chức, Châu Âu đối mặt với khủng hoảng chính trị mới (RFI)-Ngày thứ tư 23/3, Thủ tướng Bồ Đào Nha José Socrates đã tuyên bố từ chức, sau khi đối lập trong Quốc hội bác bỏ kế hoạch kinh tế khắc khổ do ông đề ra. Tổng thống Bồ Đào Nha, ngày hôm nay (25/3), đang tham khảo ý kiến của các đảng phái chính trị tại nước này nhằm chuẩn bị cho bầu cử Quốc hội trước kỳ hạn.
Kinh tế Mỹ - Để dạy học: Romer: ‘You care about the deficit because it allows you to do things you need to do to help people who are suffering’ (WP 23-3-11) P/v Christina Romer, VERY GOOD! Vừa lý thuyết vừa thực tế!
-Lao động từ Libya về nước: Được chào mức lương từ 3-20 triệu đồng (tt 26/03)
Đời công nhân nhập cư thời giá cả leo thang -- Bài 2: Thắt lưng buộc bụng (SGTT 25-3-11)

Giáo dục - Xã hội
-- THỬ BÀN VĂN HOÁ VIỆT CÓ NHỮNG HUYỀN SỬ (BS Hồ Hải) “Những huyền sử được các chính khách vẽ ra để cho mục tiêu nòi giống trường tồn là điều có thể chấp nhận được. Nhưng vẽ ra những huyền sử để mị dân vì quyền lợi của chính khách là điều cần xem xét lại có nên không?”.
- Nhà văn Chu Lai: Khỏa thân giữa sân chơi dục tính (Người LĐ).- Phong tục nhuộm răng đen của người Việt (VHNA).   – LM Giuse Nguyễn Hữu Triết: Chiếc bình vôi nhiều ẩn số (Việt văn Mới)-- Từ Vũ:  AI ĐÃ VIẾT ” PHÚC ÂM THEO JUDAS ” ??? (Việt văn Mới).
-Ai bảo vệ người lương thiện? (LD)-Biệt thự tiền tỷ bỏ hoang (vnn) Hàng trăm biệt thự bạc tỷ tại khu đô thị Nam Từ Sơn và khu nhà ở công nghiệp Tiên Sơn tại Bắc Ninh bị bỏ hoang từ nhiều năm nay.
-Điều tra xử lý nhiều vụ phá rừng ở Bảo Lâm (tt 26/03)- Diện tích cao su tăng mạnh (Người LĐ).  – “Xôi hỏng, bỏng không”! (Bút lông) “Chắc chắn những thiệt hại “trông thấy”, như mất vốn, phá quy hoạch của ngành đã đủ để Chính phủ yêu cầu lãnh đạo bảy tỉnh kiểm điểm; nay thêm các hậu quả mất rừng, thiếu nước phát điện, tăng hậu quả thiên tai… có lẽ chính Bộ NN&PTNT cũng phải giải trình về trách nhiệm “gác rừng” mà kết quả cuối cùng vẫn là “xôi hỏng, bỏng không”!”.
-Báo nước ngoài cảnh báo nước ngầm Việt Nam nhiễm thạch tín (Bee)- Giật mình với những ổ dịch trong hồ nước chung cư (SGTT).- Buồn nôn, ngộp thở vì sông Ba ô nhiễm (PL TPHCM).- Cửa động Phong Nha bị bồi lấp nghiêm trọng: Trách nhiệm thuộc Xí nghiệp 185 (VH).- Hà Nội: Sưa đỏ bị treo ngọn, “nẫng” gốc bên bờ hồ Giảng Võ (Dân trí).- Chuyện lạ ở Vinh: Hiến máu phải… nộp tiền! (Người đưa tin).- LS Phan Trung Hoài: Ai bảo vệ người lương thiện? (Lao động).
Người bệnh đổ xô mua sụn vi cá mập trị ung thư (Bee).- Mây phóng xạ đến gần mũi Cà Mau (Người LĐ).  – Việt Nam có thể có động đất, sóng thần lớn (SGTT).-Nước biển dâng cao bất thường ở Bạc Liêu (VNE).
Quảng cáo: Luật chung thua “luật” tỉnh? (PL).- Vietnam Foundation: tấm lòng của người Việt tại Úc (Vietinfo/BV).
-Xét xử vụ đánh người tại “rẫy ông Thành”: 6 bị cáo lãnh án tù TT - Sáng 25-3, TAND TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã mở phiên tòa sơ thẩm (lần 2) xét xử vụ án người làm công trong “rẫy ông Thành” (ở buôn H'Drát, xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột, do ông Phạm Ngọc Thành - giám đốc Công ty TNHH một thành viên Quản lý và sửa ... Gần 44 năm tù chia cho 7 bị cáo vụ “rẫy ông Thành 507”Dân Trí -43 năm tù cho nhóm côn đồ ở trang trại Trường NgọcLao động -Hơn 43 năm tù cho 7 bị cáo vụ "Rẫy ông Thành 507"Vietnam Plus
Sài gòn Giải Phóng
Bộ Công an truy tặng bằng khen cho anh Đỗ Huy Thắng (Tuổi trẻ).--Chặn xe đòi hối lộ, CSGT đụng độ bộ đội Hà Tĩnh (youtube)
Không xử lý hình sự vụ thiếu tá công an đánh tài xế taxi (Đất Việt).  – Không để “chìm xuồng”! (Lao động).- Thiếu tá Thắng phủ nhận trình bày của tài xế taxi (LD)-Tìm người "thứ ba" để xác định rõ (TNO) -Chiều 25.3, đại tá Nguyễn Văn Giang, Phó giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang cho biết, Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh vừa có cuộc họp để bàn hướng giải quyết vụ thiếu tá Bùi Minh Thắng, Phó phòng CSGT ĐB-ĐS ẩu đả với tài xế taxi Mai Linh và hăm dọa bắn cán bộ CSGT tại trạm Cửa Ô - Hưng Phú (Thanh Niên đã thông tin).
-- LS Phạm Hồng Hải: Những người làm truyền hình về “Lượm” là nạn nhân (?) (PN&ĐS).– Nhà văn, nhà báo Dương Phước Thu: Vụ “Chuyện đời của Lượm” trên VTV: Sai phạm nghiêm trọng! (Văn hóa).

-------

Tổng số lượt xem trang