Thứ Năm, 24 tháng 3, 2011

Việt Nam trục xuất 3 nhà hoạt động người Mỹ đã tham gia biểu tình

--Vietnam deports 3 US activists who joined protest (Straits Times)-
HANOI - AN OFFICIAL says Vietnam will deport the last of three Vietnamese-American activists who participated in a protest in Ho Chi Minh City.
Foreign Ministry spokesman Nguyen Phuong Nga said on Thursday the three were held for inciting others to disturb public order and security. They were detained after the March 14 protest over corruption and property rights.
Nguyen Ly Trong of San Bernardino, California, and Nguyen Quang Khanh of Centennial, Colorado, have already been deported. Nga says Jennifer Truong of Fountain Valley, California, will be deported Thursday.

All are members of Viet Tan, a US-based group also known as the Vietnam Reform Party which is banned in Vietnam.
Communist Vietnam does not tolerate any threat to its one-party rule. -- AP
- Tin Cập Nhật: Ông Nguyễn Quang Khanh đã ra khỏi tù Việt Tân

Thông Báo

Ông Nguyễn Quang Khanh đã ra khỏi tù.

Ông Nguyễn Quang Khanh (tức Sơn) đã ra khỏi tù ngục hôm nay, sau 9 ngày bị giam giữ; nhưng bà Jennifer Trương (tức Nhu) vẫn còn bị nhà cầm quyền CSVN giam giữ.
Bà Nhu, 44 tuổi, đã dành nhiều thời gian gặp gỡ, an ủi bà con Dân Oan. Và trong cuộc biểu tình vào 8 giờ sáng ngày 14 tháng 3, trước trụ sở số 210 Võ Thị Sáu, Sài Gòn, bà đã cùng đứng cầm băng rôn với mọi người và giúp bà con bày tỏ các oan trái của mình qua các cơ quan truyền thông.

Bà đã đứng cùng bà con Dân Oan cho đến lúc bị công an CSVN bắt đi vào khoảng 10 giờ sáng ngày 14 tháng 3 năm 2011.
Đối với mọi đảng viên Việt Tân, đấu tranh cho tình cảnh bất công và kiệt quệ của bà con Dân Oan không những đúng với lương tâm mà còn là nghĩa vụ đối với đồng bào ruột thịt.
Đảng Việt Tân cực lực lên án hành động bắt giữ người tùy tiện và phi pháp của nhà cầm quyền CSVN. Hành động của họ chỉ càng cho thấy sự đuối lý và cố tình làm ngơ các oan trái do chính chế độ gây ra.
Ngày 23 tháng 3 năm 2011
Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng
Mọi chi tiết xin liên lạc: Hoàng Tứ Duy: +1 (202) 470-0845

 - Việt Nam thả một đảng viên Việt Tân
Đảng Việt Tân tại hải ngoại nói một trong ba thành viên bị bắt hôm 14/03 khi tham gia biểu tình vì đất đai tại TP Hồ Chí Minh đã được thả về Mỹ.
Thông tin trên website của đảng chính trị không được phép hoạt động trong nước nói người này là ông Nguyễn Lý Trọng (tức Thái).
Việt Tân nói ông đã về Hoa Kỳ sau một tuần bị giam giữ ở Việt Nam.
Hai người khác, bị bắt cùng đợt với ông Nguyễn Lý Trọng, là Jennifer Trương (tức Nhu) và Nguyễn Quang Khanh (tức Sơn), thì vẫn đang bị giam giữ.

Theo Việt Tân, những người này đã bị bắt cùng một số người biểu tình khác vào sáng 14/03 trong khi "tham gia biểu tình cùng với bà con dân oan trước trụ sở (Tiếp dân) số 210 Võ Thị Sáu", Quận 3.
Những người này đã bị bắt về đồn công an Phường 6, Quận 3.
Các nguồn tin chính thống cũng như báo chí Việt Nam chưa đưa thông tin gì về vụ này.
Trên website của mình, Việt Tân tuyên bố "sẽ tiếp tục tranh đấu cho nỗi oan ức của những người bị cướp đất, cướp nhà và vận động các áp lực buộc nhà cầm quyền CSVN phải thả những người bị giam giữ tùy tiện.".
Chính quyền Việt Nam liệt Việt Tân vào danh sách các tổ chức khủng bố.
Thời gian qua đã có một số vụ đảng viên Việt Tân về Việt Nam hoạt động bị chính quyền trong nước bắt, phần nhiều bị trục xuất vì có quốc tịch nước ngoài.
Mới đây, báo Công an Nhân dân có bài chỉ trích quyết định trao giải thưởng Công dân mạng của tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) cho một đảng viên Việt Tân khác, ông Phạm Minh Hoàng.
Báo này nói ông Hoàng, "thành viên nhóm khủng bố Việt Tân", đang bị tạm giam ở Việt Nam để điều tra hành vi Hoạt động nhằm Lật đổ chính quyền nhân dân.
Cơ quan ngôn luận của Bộ Công an nói: "Sự kiện RSF trao giải thưởng cho Phạm Minh Hoàng - một can phạm khủng bố, là bất chấp sự thật."




Thông Báo

Nhà Cầm Quyền CSVN Đã Thả Ông Nguyễn Lý Trọng.

Ông Nguyễn Lý Trọng (tức Thái) đã trở về Hoa Kỳ hôm nay sau một tuần lễ bị giam giữ. Tuy nhiên, bà Jennifer Trương (tức Nhu) và ông Nguyễn Quang Khanh (tức Sơn) vẫn còn bị nhà cầm quyền CSVN giam giữ.
Cả ba người là đảng viên đảng Việt Tân đã bị nhà cầm quyền CSVN bắt giữ khi tham dự cuộc biểu tình đòi công lý của bà con dân oan tại trụ sở số 210 Võ Thị Sáu, Sài Gòn vào sáng ngày 14 tháng 3 vừa qua.
Đảng Việt Tân sẽ tiếp tục tranh đấu cho nỗi oan ức của những người bị cướp đất, cướp nhà và vận động các áp lực buộc nhà cầm quyền CSVN phải thả những người bị giam giữ tùy tiện.
Ngày 21 tháng 3 năm 2011
Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng
Mọi chi tiết xin liên lạc: Hoàng Tứ Duy: +1 (202) 470-0845
-Ông Nguyễn Lý Trọng bị bắt trong vụ đình công ở TpHCM đã về đến Hoa Kỳ (RFA)-Vụ 3 đảng viên Việt Tân bị bắt giữ ở Việt Nam tuần trước có diễn biến mới. Một trong ba người là ông Nguyễn Lý Trọng vừa được phóng thích và trở về Hoa Kỳ hôm nay. - Group: Vietnam detains US activists (Boston) -Vietnam detains US activists(Straits Times)-HANOI - A US-BASED pro-democracy group says two Vietnamese-Americans have been detained in Vietnam and another released after participating in a protest in Ho Chi Minh City. Viet Tan, otherwise known as the Vietnam Reform Party, said in a statement Tuesday that two of its members, Jennifer Truong, 44, of Fountain Valley, California, and Nguyen Quang Khanh, 57, of Centennial, Colorado, remain in custody following the March 14 demonstration over corruption and property rights.

--Vietnam arrests members of banned pro-democracy group after protest DPA -Hanoi - Vietnamese authorities have arrested three members of a banned pro-democracy group for joining a peaceful demonstration of farmers who have lost their land to the government, a spokesman for the group said Wednesday.
Three members of the banned group, Viet Tan, who are all US passport holders - Jennifer Truong, 44, Nguyen Ly Trong, 60, and Nguyen Quang Khanh, 57 - were arrested Monday for taking part in a demonstration outside government offices in Ho Chi Minh City.
Vietnamese police confirmed the arrests, but declined to give details.

The demonstration of about 100 people, most of whom were local farmers, carried placards calling themselves 'aggrieved citizens.' Many claimed their land had been illegally seized by local authorities.
'We only want to ask for justice and fairness,' one protester who declined to be named told the German Press Agency dpa.
Dozens of police arrived quickly on the scene to disperse the rally. They seized the mobile phones and digital cameras of everyone in the area, protesters said.
'Their action was aimed at containing news and pictures that could be disseminated to the world,' a spokesman from Viet Tan told dpa.
Although peaceful protests against the government are illegal in Vietnam, dozens of demonstrations have taken place across the country in the last five years, mostly relating to land disputes between the government and farmers or protesting Vietnamese policy on Chinese- backed bauxite mines in the Central Highlands.
Vietnamese authorities consider Viet Tan a terrorist organization.
Đảng Viên Việt Tân Bị Bắt Vì Biểu Tình Với Dân Oan (Việt Tân)

Việt Tân **** Thông Cáo Báo Chí

Đảng Viên Việt Tân Bị Bắt Vì Biểu Tình Với Dân Oan
Vào khoảng 8 giờ sáng ngày 14/3/2011, một số đảng viên Đảng Việt Tân đã tham gia biểu tình cùng với bà con dân oan trước trụ sở số 210 Võ Thị Sáu, Sài Gòn.
Đến khoảng 10 giờ, số bà con dân oan từ nhiều tỉnh và Sài Gòn kéo đến biểu tình đã lên đến hàng trăm người, với nhiều băng rôn tố cáo các hành vi cướp bóc của các quan chức cầm quyền và kêu oan. Công an sắc phục đủ loại và thường phục vây quanh số người biểu tình, giựt máy chụp hình, điện thoại, mở loa phóng thanh rất lớn để át tiếng hô phản đối và sau đó bắt đi một số người.
Trong số người bị bắt về đồn công an phường 6 quận 3 có bà Jennifer Trương (tức Nhu), ông Nguyễn Lý Trọng (tức Thái) và ông Nguyễn Quang Khanh (tức Sơn) là các đảng viên Đảng Việt Tân.
JPEG - 20.2 kb
Bà Jennifer Trương (tức Nhu), ông Nguyễn Lý Trọng (tức Thái), ông Nguyễn Quang Khanh (tức Sơn)
Trước sự việc này, Đảng Việt Tân khẳng định:
  • Biểu tình ôn hòa là một phần của nhân quyền được thế giới công nhận trong bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền mà chính nhà cầm quyền CSVN đã ký kết tôn trọng.
  • Việc đảng viên Việt Tân tham gia biểu tình để cùng tranh đấu cho nỗi oan ức của các nạn nhân bị cướp đất cướp nhà không chỉ là việc làm chính đáng mà còn là nghĩa vụ đối với đồng bào ruột thịt.
  • Các đảng viên Việt Tân sẽ tiếp tục sát cánh cùng mọi thành phần dân tộc đang tranh đấu đòi công bằng, công lý, và các quyền con người.
Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và tranh đấu cho mọi người biểu tình đang bị công an giam giữ.
JPEG - 34.3 kb
Chị Nhu đang thăm hỏi bà con dân oan.
JPEG - 37.5 kb
Cùng bà con Dân Oan biểu tình ngày 14/3.

Hàng trăm dân oan miền Đông, miền Tây đổ về TPHCM biểu tình
Từ sáng sớm cho đến trưa ngày hôm nay 13/3, rất đông những người dân oan mất đất từ các tỉnh Cần Thơ, Bến Tre, An Giang, Tiền Giang, Đồng Tháp và TPHCM đã tập trung ở số 210 Võ Thị Sáu, TPHCM, để biểu tình đòi quyền lợi và công lý.

Dân oan phẫn nộ

Từ 8 giờ sáng, những người dân oan mất đất đầu tiên đã có mặt tại khu vực đường Võ Thị Sáu, TPHCM để biểu tình đòi giải quyết vấn đề đất đai. Đến 9 giờ, số người đến ngày càng đông. Họ từ nhiều tỉnh thành thuộc khu vực miền Tây Nam Bộ.


Chị Nhu, một người dân có mặt tại đây cho biết:

"Bà con rất sôi động. Bây giờ thì có khoảng 60 – 70 người tập trung ở đây, có nhiều bà con ở Cần Thơ đang trên đường tới, theo dự tính của người trưởng nhóm là có chừng 200 hoặc hơn 200 người, xung quanh cũng có nhiều phóng viên hay những người chụp hình, khoảng 5 – 6 người.
"
Mọi người đang căng băng rôn, biểu tình để đòi quyền lợi về nhà đất của họ bị chiếm đoạt. Diễn tiến rất sôi động. Họ đang kêu gọi dân oan không được tụ tập ở đây mà dời về Hồ Ngọc Lãm, An Lạc, bến xe Miền Tây. Họ bảo tất cả bà con dời về đó, nhưng bà con vẫn nhất quyết ở đây chứ không đi đâu cả.
Khánh An: Vậy bây giờ mọi người đang làm gì ở đó?

Chị Nhu: Mọi người đang căng băng rôn, biểu tình để đòi quyền lợi về nhà đất của họ bị chiếm đoạt. Diễn tiến rất sôi động. Họ đang kêu gọi dân oan không được tụ tập ở đây mà dời về Hồ Ngọc Lãm, An Lạc, bến xe Miền Tây. Họ bảo tất cả bà con
Chị Nguyệt tham gia biểu tình đòi công lý
Chị Nguyệt tham gia biểu tình đòi công lý ngày 21 tháng 2, 2011- tại TPHCM. Screen capture
dời về đó, nhưng bà con vẫn nhất quyết ở đây chứ không đi đâu cả.

Khánh An: Hiện nay có nhiều công an ở đó không?

Chị Nhu: Có, công an áo xanh, công an áo vàng, cơ động với công an khu vực, rất đông, rồi có nhiều phóng viên, người chụp hình, quay phim…

Khánh An: Những biểu ngữ được treo lên có nội dung gi?
Bộ Chính trị và 63 bí thư, 63 chủ tịch của 63 tỉnh thành phải gương mẫu đi đầu công khai tài sản để toàn dân giám sát. Đảng nói được, đảng phải làm được”
Chị Nhu
Chị Nhu: Bộ Chính trị và 63 bí thư, 63 chủ tịch của 63 tỉnh thành phải gương mẫu đi đầu công khai tài sản để toàn dân giám sát. Đảng nói được, đảng phải làm được”, rồi có 1 bảng ghi “Trần Thị Mãnh tố cáo chủ tịch Phan Văn Long, chủ tịch huyện Tháp Mười, đã tháo dỡ nhà của tôi, cướp đất không đền bù.

Yêu cầu chính phủ giải quyết trả đất cho tôi. Có sự bao che của trung ương đảng ở Đồng Tháp”, rồi có một băng rôn rất dài nói lên nội dung là sự bức xúc của bà con và muốn giải quyết cho dân, còn cái này là “Chúng tôi người dân An Giang đi khiếu kiện nhiều năm mà chưa được giải quyết dự án”…

Quá nhiều oan sai

Khi Đài Á Châu Tự Do hỏi chuyện, rất nhiều người dân oan tại đây thay phiên nhau lên tiếng về trường hợp của họ:

-Tôi là Nguyễn Thị Nguyệt ở ấp 5, xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Chính quyền tỉnh Tiền Giang lấy nhà tôi 3 lần. Năm 1995 lấy một lần, rồi năm 2004 thu hồi một lần nữa và bồi thường giá đất nông nghiệp, trong khi chủ trương của tỉnh bồi thường 5 triệu/met mà (chính quyền tỉnh) đền cho tui 70.000 đồng/met. Cuối năm 2005, thu hồi của tôi và bồi thường cho tôi giá đất ở là 937.500 đồng/met trong khi đất ở của tỉnh ra quyết định là bồi thường 5 triệu/met.
Cuối năm 2005, thu hồi của tôi và bồi thường cho tôi giá đất ở là 937.500 đồng/met trong khi đất ở của tỉnh ra quyết định là bồi thường 5 triệu/met.
Chị Nguyễn Thị Nguyệt- Tiền Giang
Tôi đi (khiếu kiện) từ năm 1995 đến giờ, không ai bồi thường cho chúng tôi một đồng nào, để chúng tôi đau khổ, đẩy 8 nhân khẩu ra đường không nơi ăn chốn ở. Việt Nam là như vậy, chính quyền tự do Việt Nam là như vậy đó!
-Tôi tên  Lê Thị Ngọc Đa, ở huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An. Tôi bị Hội Nông dân trung ương gạt bán bốn mẫu đất. Tôi chồng vàng xong rồi nó không giao đất cho tôi. Từ năm 1996 tới giờ, tôi đi kiện 14 năm mà không nơi nào giải quyết hết. Cho nên tôi rất bức xúc. Hôm nay tôi cùng đoàn kéo lên biểu tình đòi công lý.

-Tôi là dân Bến Tre, tôi tên Huỳnh Thị Hường. Hoàn cảnh của tôi là các tập đoàn vô trả 37.000 đồng/met mà bây giờ trả cho tôi có 23.000 đồng/met…

Nhiều người dân oan ở các tỉnh cho biết, để lên được đến thành phố biểu tình đòi giải quyết đất đai, họ đã phải trốn khỏi mạng lưới công an thường xuyên có mặt ở các hộ dân này.
Tôi bị Hội Nông dân trung ương gạt bán bốn mẫu đất. Tôi chồng vàng xong rồi nó không giao đất cho tôi. Từ năm 1996 tới giờ, tôi đi kiện 14 năm mà không nơi nào giải quyết hết.
Chị Lê Thị Ngọc Đa-Long An

Nhiều lực lượng công an được điều động đến nơi người dân biểu tình
Nhiều lực lượng công an được điều động đến nơi người dân biểu tình
-Bây giờ người dân lên (thành phố) nhưng mà nó chận đường hết, nó không cho dân lên. Bây giờ dân bức xúc nhiều lắm, Việt Nam không giải quyết cho ai hết mà bây giờ ở địa phương là nó giữ tại chỗ, nó cho công an lại tại nhà giữ. Còn nếu đi đường là ở Cần Thơ chận lại rồi, nó nhất định không cho lên chỗ đó.

Vì vậy mà chúng tôi rất bức xúc. Kéo lên đây rất là khổ sở, phải đi trốn lánh này kia thì mới lên đây được, chứ còn không là không thể đi được. Đi lên tới đây mà công an còn hỏi là ở đâu, đủ thứ chuyện trên đời. Bây giờ nó kiềm kẹp rất gắt gao. Người dân chúng tôi không có tự do, không có gì hết á. Bây giờ chẳng những không đi mà nó cho công an lại giữ ngay tại nhà. Có những người nó giữ tại nhà rồi nó giật nó đánh, bây giờ mình mẩy còn xây xát.


Bà Huỳnh Thị Hường ở Bến Tre cho biết bà cũng bị công an giữ tại nhà, không cho lên thành phố.
Năm 2002 nó vô cưỡng chế đất của tôi và nó bắt con tôi là Nguyễn Thiện Thành ở tù 60 tháng, tức là 5 năm tù giam. Còn tôi, năm 2003 nó vô cưỡng chế nhà tôi lấy 50.000 m2 đất, tức là trên dưới 5 công đất, rồi nó bắt giam tôi hết 24 tiếng đồng hồ ra tòa. Từ ngày đó đến nay nó không ra quyết định đền bù.
Bà Trần Thị Mãnh-Đồng Tháp
-Công an ở đó nó bắt mà tôi trốn tôi đi đó. Tôi nói tôi đi thăm con tôi rồi tôi trốn đi.

Bà Trần Thị Mãnh, ở huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp cho biết gia đình bà vừa bị mất đất vào năm 2002, mà con trai bà cũng bị bắt đi tù đến 5 năm.

-Năm 2002 nó vô cưỡng chế đất của tôi và nó bắt con tôi là Nguyễn Thiện Thành ở tù 60 tháng, tức là 5 năm tù giam. Còn tôi, năm 2003 nó vô cưỡng chế nhà tôi lấy 50.000 m2 đất, tức là trên dưới 5 công đất, rồi nó bắt giam tôi hết 24 tiếng đồng hồ ra tòa. Từ ngày đó đến nay nó không ra quyết định đền bù. Nó cưỡng chế dỡ nhà tôi, bây giờ 9 nhân khẩu ra ngoài đường, không còn nhà cửa nữa.


Khánh An: Con chị bị bắt đi với tội danh gì?

Bà Trần Thị Mãnh: Dạ, con tôi là kỹ sư nông lâm. Nó là Nguyễn Thiện Thành, sinh năm 1975, bị bắt 5 năm. Bây giờ nó bắt thằng nhỏ phải ký nhận tội thì nó mới để yên. Nó bắt con tôi tội “phá hoại tài sản nhà nước” trong khi nó đang dung đất của tôi.

Một số người dân cho biết nhiều công an đã có mặt tại nơi bà con biểu tình và không làm gì cả, chỉ hỏi và ghi chép thông tin. Tuy nhiên, đến khoảng trưa nay, chúng tôi nhận được tin anh Sơn, một người đến chụp ảnh hiện trường, chị Nhu và một số người dân khác đã bị công an bắt đưa đi.

Chúng tôi sẽ theo dõi và cập nhật tin tức đến quý vị thính giả.

Tổng số lượt xem trang