Thứ Năm, 24 tháng 3, 2011

Nông dân Quảng Ngãi sắp kiện Công ty Đường ra tòa

Hàng loạt phương tiện đánh bắt của dân nghèo xã Tịnh Long phải nằm bờ, do sông Trà bị “huỷ diệt”

Hàng loạt phương tiện đánh bắt của dân nghèo xã Tịnh Long phải nằm bờ, do sông Trà Khúc bị “huỷ diệt”
-Nông dân Quảng Ngãi sắp kiện Công ty Đường ra tòa (24/03/2011)
- Các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ngãi vừa đồng ý với Hội Nông dân tỉnh này xúc tiến củng cố chứng cứ, hoàn tất hồ sơ pháp lý để khởi kiện Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi ra toà, nếu doanh nghiệp này tiếp tục trốn tránh việc hỗ trợ, bồi thường thiệt hại cho dân.



Trước đó, theo điều tra của các cơ quan chức năng, vào giữa năm 2010, Nhà máy cồn rượu của Công ty Đường Quảng Ngãi đã xả hơn 3000m3 nước thải hèm và chất tẩy rửa chưa qua xử lý ra sông Trà Khúc, gây thiệt hại và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của 550 hộ dân ở 2 huyện Tư Nghĩa, Sơn Tịnh và TP Quảng Ngãi.

Tổng số tiền người dân bị thất thu do sông ô nhiễm, cá chết, theo tính toán của Sở NNPTNT tỉnh Quảng Ngãi, lên gần 3,9 tỷ đồng.


Theo nhận định của ông Bùi Đăng Vương, thanh tra Sở Tư pháp, một trong những cán bộ được phân công tham gia trợ giúp pháp lý, về cơ bản, hồ sơ để khởi kiện Công ty Đường ra toà đã tạm ổn và khả năng thắng kiện hoàn toàn trong tầm tay.

Điều mà Hội ND và các cấp ngành cần làm bây giờ là nhanh chóng hướng dẫn, giúp cho số hộ bị ảnh hưởng, thiệt hại kê khai thiệt hại cụ thể, với sự chứng nhận từ cấp thẩm quyền và cơ quan chức năng, sớm hoàn tất, nhất là đối với số hộ bị ảnh hưởng mà sinh sống bằng nghề đánh bắt tôm cá.

Còn ông Cao Tùng, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Dũng, TP Quảng Ngãi, khẳng định: sẽ chỉ đạo các bộ phận trực thuộc giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các cấp ngành và người dân bị thiệt hại của địa phương hoàn tất hồ sơ, thủ tục theo qui định.

Được biết, ngày 22/3, Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãicũng có công văn gửi UBND tỉnh đề nghị  tỉnh chủ trì cuộc họp mời công ty đường và các sở ngành liên quan để thoả thuận bồi thường cho số hộ dân bị thiệt hại do doanh nghiệp này gây ra. Nếu công ty đường cố tình không hợp tác, đề nghị UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập đoàn công tác liên ngành để giúp người dân củng cố hồ sơ, kiện ra toà.

P.H.O

Tổng số lượt xem trang