Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2011

Anh Tạch bị 'ông Tô' làm... hoa mắt, chóng mặt với công việc mới

imgTin liên quan: -Vụ tố lỗi Toyota: Kỹ sư Tạch thắng cuộc

-Anh Tạch bị 'ông Tô' làm... hoa mắt, chóng mặt với công việc mới
 (ĐVO) Thay vì lập quy trình lắp ráp cho các dự án xe, công việc mới của kỹ sư Tạch là hàng ngày phải đứng ở sân bê tông bất kể mưa nắng để giám sát việc vận chuyển xe.

Ngay sau khi TMV đưa ra quyết định kỷ luật,  ngày 25/8 kỹ sư Lê Văn Tạch đã chính thức nhận công việc mới. Theo anh Tạch, công việc mới này không hề liên quan đến kiến thức chuyên môn của anh.

Cụ thể, thay vì làm công việc chính là lập quy trình lắp ráp cho các dự án xe mới và hỗ trợ bộ phận sản xuất điều tra nguyên nhân gây ra lỗi chất lượng của xe ô tô như trước, công việc mới của kỹ sư Tạch là giám sát việc chuyển xe hoàn thiện lên xe tải chở tới đại lý. Anh sẽ phải xem thao tác của những người vận chuyển ( lái xe và phụ xe) có tuân thủ như quy định hay không. Mục đích là để những chiếc xe được vận vận chuyển một cách an toàn từ nhà máy đến các đại lý.



Kỹ sư Lê Văn Tạch. Ảnh: Minh Tùng
Để làm được việc này, kỹ sư Tạch phải đứng ngoài sân bê tông trong hầu hết thời gian làm việc cho dù nắng hay mưa. Mức lương của anh cũng bị giảm từ 12,5 triệu đồng xuống còn 8,8 triệu đồng một tháng.
Một ngày sau khi nhận công việc mới, trao đổi với Đất Việt, kỹ sư Tạch cho rằng việc TMV thay đổi vị trí công việc của anh là có chủ đích. “Công việc này không phù hợp với tình hình sức khỏe của tôi. Tôi bị huyết áp thấp nên hay bị choáng và đã có lần bị ngất trong công ty. Việc này các lãnh đạo TMV đều biết rõ, có lẽ vì vậy nên họ muốn đẩy tôi ra ngoài trời làm việc để tôi mệt mỏi không hoàn thành công việc, từ đó họ có cớ để kỷ luật hoặc để tôi thấy chán mà tự xin nghỉ. Hôm nay là buổi đầu nên tôi chỉ mới phải đứng 30 phút giữa trời nắng giữa sân bê tông mà đã thấy hoa mắt, chóng mặt", anh Tạch nói.

Kỹ sư Tạch cho biết anh không đồng ý với quyết định này và sẽ có những bước đi pháp lý tiếp theo.  “Tôi cũng không muốn kéo dài những chuyện này lâu để ảnh hưởng đến gia đình. Không nói ra nhưng mọi người đều đã cảm thấy mệt mỏi. Nhưng tôi muốn làm rõ chuyện Toyota công bố số xe bị lỗi phanh, so với thực tế thế nào”, anh Tạch tâm sự.
Minh Tùng
- Kỹ sư Lê Văn Tạch bị mất hơn 2,6 triệu/tháng
Dân Việt – Từ vị trí giám sát chất lượng xe, kỹ sư Lê Văn Tạch bị chuyền sang vị trí quản lý an toàn trong việc vận chuyển xe thành phẩm, với mức lương giảm 2,6 triệu/tháng.
- Kỹ sư Lê Văn Tạch bị chuyển vị trí công tácDân Việt - Ngày 24.8, Toyota Việt Nam đã có cuộc họp và quyết định chuyển kỹ sư Lê Văn Tạch sang một vị trí công tác khác trong vòng 6 tháng với mức lương thấp hơn.
- Kỹ sư Tạch bị điều chuyển công việc, hạ lương (NLĐ)

-.Toyota Việt Nam hạ lương và đổi việc ông TạchThời báo Kinh tế Sài Gòn Online
(TBKTSG Online) Tổng giám đốc Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) ngày 24-8 đã quyết định hình thức kỷ luật đối với ông Lê Văn Tạch là chuyển sang làm công việc khác với mức lương thấp hơn trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày 25-8-2011. ...
Kỹ sư Tạch bị chuyển vị trí công tác, hạ lươngTiền Phong Online
Kỹ sư Tạch bị giảm lương, chuyển công tác...Dân Trí
Chuyển công việc kỹ sư Tạch mức lương thấp hơnTuổi Trẻ
Người Lao Động

-- KS Tạch gửi thư lên Cục Đăng kiểm (Bee).  – Chiều 24.8, Toyota họp kỷ luật kỹ sư Lê Văn Tạch (DV).



- Kỹ sư Tạch “tố” thêm nhiều lỗi nghiêm trọng của Toyota Việt Nam (GDVN)


Kêu gọi bảo vệ kỹ sư tố lỗi xe Toyota Tiền Phong Online
TP - Chiều 24-6, kỹ sư Lê Văn Tạch (người đã khiến Toyota Việt Nam-TMV phải thừa nhận nhiều lỗi trên xe ô tô lắp ráp và triệu hồi sản phẩm) đã có cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Máy động lực Việt Nam (VEAM) - cấp trên của Công đoàn TMV. ...

Kỹ sư Tạch cân nhắc kiện Toyota Việt NamVNExpress
Kiến nghị bảo vệ kỹ sư Lê Văn TạchTuổi Trẻ
Xem xét việc tạm đình chỉ kỹ sư Lê Văn TạchXãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật
Báo Bạn Đường


- “Người nổi tiếng” Lê Văn Tạch phải thuê ô tô riêng mỗi khi ra ngoài (GDVN).

- Cách hành xử với kỹ sư Tạch giống sự trả đũa (PLTP). Với những đóng góp cho xã hội, cộng đồng, kỹ sư Lê Văn Tạch đã được trao kỷ niệm chương Trách nhiệm … ?  Đề nghị kiểm tra nội quy, thỏa ước lao động của TMV (TT)-

-Vì sao kỹ sư Lê Văn Tạch bị tạm đình chỉ công việc?
XãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật

Luật sư đại diện cho Toyota Việt Nam (TMV) khẳng định: quyết định tạm đình chỉ công việc của TMV đối với kỹ sư Lê Văn Tạch (người đã cung cấp nhiều thông tin liên quan các một số lỗi kỹ thuật của xe Toyota trong thời gian qua) là đúng luật Lao động và nội quy của TMV.









Ông Akito Tachibana (áo trắng) tại buổi gặp gỡ báo chí chiều 13.6. Ảnh: Chí Hiếu
Ông Akito Tachibana (áo trắng) tại buổi gặp gỡ báo chí chiều 13.6. Ảnh: Chí Hiếu
Ngày 13.6, hai ngày sau khi có quyết định tạm đình chỉ công việc ba tháng đói với kỹ sư Tạch, TMV trả lời một số câu hỏi của báo chí tại cuộc gặp gỡ báo chí.
TMV tạm đình chỉ công việc của kỹ sư Tạch vì lý do gì, thưa các ngài?
Bà Đỗ Huân Bình, luật sư đại diện của TMV: Việc tạm đình chỉ anh Tạch không phải là quyết định kỷ luật và cũng không phải vì lý do cung cấp thông tin cho báo chí mà là để xem xét các vấn đề nội bộ, nhân sự của công ty.
Anh Tạch có dấu hiệu vi phạm nội quy lao động của TMV và chúng tôi tạm đình chỉ là có đơn kiến nghị của người giám sát anh Tạch là anh Nguyễn Đình Chương cũng như đã có ý kiến của công đoàn.
Tổng giám đốc Akito Tachibana: Việc tạm đình chỉ kỹ sư Tạch là căn cứ vào những khiếu nại, hành xử của kỹ sư Tạch với các cá nhân trong công ty chứ không có mối liên hệ nào đến việc anh Tạch cung cấp thông tin cho báo chí trong vụ các lỗi kỹ thuật vừa qua.
Vậy những cán bộ bị anh Tạch tố cáo có bị đình chỉ không và việc đình chỉ này có đúng luật Lao động không?
LS Đỗ Huân Bình: Vì đơn của anh Tạch không đề nghị tạm đình chỉ đối với các cá nhân mà anh ấy tố cáo, mà đơn của anh Tạch là đề nghị TMV phải xin lỗi và bồi thường chứ không yêu cầu công ty đứng ra giải quyết.
Việc đình chỉ này hoàn toàn đúng với luật Lao động Việt Nam (điều 92) cũng như các nội quy, kỷ luật lao động của TMV.
TMV đánh giá thế nào về trình độ của kỹ sư Tạch?
Tổng giám đốc Akito Tachibana: Đây là việc đánh giá cá nhân trong nội bộ công ty, chúng tôi thấy không thoải mái nếu phải nói ra điều này.
Toyota là một thương hiệu toàn cầu, và có những tiêu chuẩn kỹ thuật mang tính toàn cầu, nhưng gần đây có nhiều lỗi sai so với thiết kế? Đại diện TMV nói gì về điều này?
Ông Akito Tachibana: Nêu hiểu “tiêu chuẩn kỹ thuật” ở đây theo nghĩa rộng, như là một định hướng cho các nhà máy của Toyota trên toàn cầu chứ không mang tính chất bắt buộc. Chỉ các tiêu chuẩn kỹ thuật thì mới bắt buộc trên toàn cầu còn các tiêu chuẩn về quản lý vận hành thì tùy từng điều kiện thực tế mà áp dụng.
Toyota đã nhiều lần nâng số xe trong diện phải kiểm tra kỹ thuật sau khi có tố các các lỗi, vậy con số cuối cùng về số xe trong diện này là bao nhiêu?
(Dù câu hỏi này được các phóng viên hỏi không dưới hai lần song đại diện TMV vẫn chưa có câu trả lời)

Toyota Việt Nam: 'chúng tôi không trù dập kỹ sư Tạch'VNExpress
Kỹ sư tố giác Toyota bị đình chỉ công tácTuổi Trẻ
Kỹ sư tố giác xe Toyota kém chất lượng bị đình chỉ công tácThanh Niên
Báo Đất Việt -Auto Vietnam


 - Kỹ sư tố giác Toyota bị đình chỉ công tác (TT)-
TTO - Kỹ sư Lê Văn Tạch - người tố giác lỗi kỹ thuật trong việc sản xuất xe Toyota của Công ty ôtô Toyota Việt Nam (TMV) - cho biết anh đã nhận được quyết định của lãnh đạo TMV về việc mình bị tạm đình chỉ công việc 3 tháng từ ngày 13-6 và được hưởng 50% lương trong thời gian này.

Kỹ sư Lê Văn Tạch chỉ phần lỗi kỹ thuật của xe Innova - Ảnh: Tuấn Phùng
Quyết định trên được TMV gửi đến qua đường chuyển phát nhanh và anh Tạch nhận được vào tối 11-6. Theo anh Tạch, lý do mà TMV đưa ra là anh đã làm ảnh hưởng tới uy tín và công việc của người khác trong công ty.
Sau khi nhận được quyết định này, anh Tạch đã về quê (Nam Định) nghỉ ngơi và cho biết tạm thời chưa có ý kiến chính thức gì.
Được biết, sau khi tố giác ba lỗi kỹ thuật trên xe Innova và Fortuner, anh Tạch đã chịu nhiều áp lực. Tuy nhiên đến ngày 31-5, kỹ sư Tạch tiếp tục gửi kiến nghị lên tổng giám đốc TMV phản ánh bảy người trong công ty đã có hành động xúc phạm và đe dọa anh trong quá trình anh đưa thông tin ra công luận và yêu cầu công ty phải có lời xin lỗi mình. Tuy nhiên, trong văn bản trả lời anh Tạch, TMV cho biết kiến nghị trên thiếu cơ sở vì có người không thừa nhận, có người cho là mình nói đùa. 
Ngày 7-6, TMV thông báo số xe Innova J nằm trong diện kiểm tra và điều chỉnh miễn phí áp suất dầu phanh lên tới 6.108 xe, kỹ sư Tạch vẫn khẳng định số liệu này thấp hơn thực tế rất nhiều. Anh Tạch mong muốn có một buổi đối chất giữa TMV, Cục Đăng kiểm, cơ quan khoa học và có sự tham gia của báo giới để làm rõ vấn đề.
Trước đó, tại cuộc gặp báo chí ngày 1-4-2011 để cung cấp thông tin về lỗi kỹ thuật trên các dòng xe Toyota do TMV sản xuất, ông Yoshida - giám đốc sản xuất của TMV - cho biết TMV luôn khuyến khích và đánh giá cao sự phát hiện sai sót từ các kỹ sư, công nhân trong quá trình làm việc.
Tại cuộc gặp này, ông Yoshida khẳng định ông Tạch là kỹ sư có kinh nghiệm ở khâu lắp ráp và TMV vẫn đảm bảo vị trí làm việc của anh Tạch chứ không nghĩ đến việc sa thải, trả thù sau khi anh Tạch tố giác các lỗi kỹ thuật trên sản phẩm của TMV.  
T.PHÙNG


- Kỹ sư tố giác Toyota bị đình chỉ công tác (NLĐ). --Toyota Việt Nam thừa nhận lỗi kỹ thuật trên xe Innova J
Các lỗi chỉ xảy ra với dòng xe Innova J sản xuất trong thời gian từ tháng 2/2010 tới tháng 2/2011, khoảng 200 xe đã được đưa ra thị trường.
Trước những phản ánh về một số dòng xe của Nhà máy Toyota Việt Nam (TMV) sản xuất đang lưu hành bị lỗi kỹ thuật, gây mất an toàn khi tham gia giao thông, chiều 1/4, ông Yoshida, Giám đốc sản xuất của Nhà máy Toyota Việt Nam TMV thừa nhận: Lỗi kỹ thuật được các kỹ sư của Nhà máy phát hiện vào ngày 22/11/2010 trên dòng xe Innova J. Theo đó có 3 lỗi là áp suất dầu phanh của xi lanh bánh sau cao hơn quy định, bu lông bắt móc neo chân ghế bị giảm lực xiết và xiết bu lông camber không chặt.


Đại diện Nhà máy Toyota Việt Nam TMV khẳng định, trong số 3 lỗi kỹ thuật này chỉ xảy ra với dòng xe Innova J được sản xuất trong thời gian từ tháng 2/2010 tới tháng 2/2011, với khoảng 200 xe đã được đưa ra thị trường lưu hành.
Tuy nhiên, Nhà máy Toyota Việt Nam TMV khẳng định lỗi kỹ thuật này không ảnh hưởng tới độ an toàn chung của xe nên không nhất thiết phải thu hồi. Nhà máy cũng sẽ bổ sung những lỗi kỹ thuật này vào hạng mục để các đơn vị bảo dưỡng và sửa chữa và sẽ sớm có báo cáo cụ thể với Cục Đăng kiểm Việt Nam./.

SGGP


Kỹ sư Việt Nam tố lỗi hàng trăm ngàn xe Toyota
- Kỹ sư Lê Văn Tạch có 9 năm làm việc cho công ty Toyota Việt Nam (TMV), với vai trò là một kỹ sư của bộ phận lắp ráp, đã có đơn tố hàng trăm ngàn xe do TMV xuất xưởng có lỗi kỹ thuật ảnh hưởng đến chất lượng và độ an toàn của xe Innova và Fortuner.


TIN LIÊN QUAN

Theo kỹ sư Tạch, các lỗi chủ yếu ở dòng xe Innova và Fortuner, với 3 lỗi cơ bản làm nghiêng xe Innova, hỏng ốc chân ghế và có vấn đề tỷ lệ áp suất dầu phanh giữa bánh sau và bánh trước của xe Innova và Fortuner.

Liên tục trong thời gian vào tháng 10/2006, tháng 10/2009 và tháng 11/2010, kỹ sư Tạch đã phát hiện ra các lỗi trên, và có đề xuất với ban lãnh đạo công ty cho thu hồi xe để sửa chữa, nhưng không được giải quyết.

1.jpg
Các lỗi của xe Toyota được kỹ sư Tạch minh họa cụ thể bằng hình ảnh.

Theo trình bày của kỹ sư Tạch, ở lỗi làm nghiên xe Innova có 7.330 xe đã được sản xuất cho đến khi phát hiện ra vấn đề; ở lỗi ốc chân ghế có 48.780 xe Innova và Fortuner được sản xuất cho đến khi phát hiện ra lỗi; và ở lỗi tỷ lệ áp suất dầu phanh giữa bánh sau và bánh trước đã có 60.000 xe gồm cả Innova và Fortuner được sản xuất trước khi phát hiện lỗi.

Theo đó, những lỗi này có thể làm mất cân bằng xe, xe khập khiễng tăng nguy cơ bị lật khi xe chạy tốc độ cao; ghế lỏng sẽ gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe khi phanh gấp; khi phanh bánh sau với lực lớn có thể dẫn tới bó phanh, và bánh xe trượt theo quán tính…

Trong tài liệu kỹ sư Tạch gửi chúng tôi có cả hình ảnh minh họa khá chi tiết về kết cấu máy móc, và những hình ảnh xe có liên quan.

Hiện toàn bộ hồ sơ của vụ việc đã được kỹ sư Tách gửi lên nhờ sự giúp đỡ của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Lê Việt

Tổng số lượt xem trang