Phóng sự về đường Trường Sơn trong chiến tranh chống Mỹ do VTV1 phát lúc 20giờ20 phút ngày 24-4-2011 có lời phát biểu của thiếu tướng Mai Trọng Tuấn nói rằng : thời gian đó có đường ống dẩn dầu từ Trung Quốc đến Bù Đăng- Nam Trung Bộ!
Tôi thật ngạc nhiên với thông tin trên. Đây là sự kiện mang tính lịch sử quan trọng.Trong phạm vị vận tải biển, Công ty vận tải biển Việt Nam ( VOSCO ) là lực lượng chủ lực vận chuyển xăng dầu trên tuyến đường biển từ Bạch Đằng – Hải Phòng đi Hòn Ngư – Nghệ An bằng tàu Cửu Long , có trọng tải 1500 tấn, do Liên xô đóng.Thuyền trưởng Ngô Lực Tải là người tiếp nhận con tàu trên tại Hải Phòng vào đầu năm 1968 và sau đó bàn giao cho thuyền trưởng Trần Khánh Dư.
Đầu tháng 1-1972 thuyền trưởng Bữu Vị tiếp nhận tàu.Tôi đã tham gia giai đọan cuối từ 8-1971 đến 4-1973. Tàu chuyên chở xăng, dầu nhẹ . Tàu nhận dầu từ tàu Liên Xô ngay tại vùng nước sông Bạch Đằng , ở cửa sông Ruột Lợn. Đến Hòn Ngư dầu được chuyển tải sang các tàu nhỏ loại 50 tấn và tàu mang tên Việt Trung. Các tàu nhỏ đưa dầu vào Nghệ Tỉnh và dầu được bơm vào Trường Sơn cung cấp cho tăng và xe vận tải. Tàu Cửu Long chạy với thời gian biểu cực kỳ căng thẳng. Không có thời gian ngừng vô ích của con tàu. Tàu chạy bình quân 10 ngày một chuyến vòng tròn. Thậm chí đếm 30 tết âm lịch cuối năm 1971, tàu nhổ neo tại Bạch Đằng lúc 12 giờ đêm giao thừa.
Khi Mỹ đánh phá ác liệt và phong tỏa Hải Phòng, thì tàu Liên Xô đến Trạm Giang Trung Quốc .Còn tàu Cửu Long sang Trạm Giang nhận dầu và đưa vào Hòn Ngư .Thời gian trên chúng tôi hòan tòan không biết có đường ống dẩn dầu từ Trung Quốc vào chiến trường B mà chỉ biết có đường ống dẩn dầu từ Nghệ An vào chiến trường B.Các thông tin trên là diện bí mật quân sự thời đó. Nhưng hôm nay chúng ta cần biết sự thật rỏ ràng hơn.
Vì nếu đã có đường ống dẩn dầu từ Trung Quốc đi Bù Đăng thì tại sao tàu chúng tôi phải lao vào những chuyến đi căng thẳng và đầy hiểm nguy ?
Còn nếu không có,mà nói có vì lý do nào đó thì không nên.
Mong VTV1 nên thẩm định lại sự kiện trên.
KS Doãn Mạnh Dũng