Thứ Hai, 9 tháng 5, 2011

DN châu Âu “chê” môi trường kinh doanh của VN

DN châu Âu “chê” môi trường kinh doanh của VN
(Toquoc) – Sáng 9/5, Phòng Thương mại châu Âu tại VN (EuroCham) đã tổ chức họp báo công bố chỉ số kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) châu Âu tại Việt Nam trong quý II/2011.
Theo đó, kết quả khảo sát được thực hiện vào cuối tháng 4/2011 và chính thức công bố hôm nay cho thấy mức độ tin cậy và triển vọng kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại VN đã giảm 9 điểm so với lần khảo sát trước đó (từ mức 79 điểm xuống còn 70 điểm).
So với kết quả gần đây nhất, các thành viên tham gia vào cuộc khảo sát lần này mặc dù đã cân nhắc rất kỹ lưỡng nhưng kết quả vẫn cho thấy sự sụt giảm rõ rệt về chỉ số kinh doanh dưới cái nhìn của gần 200 DN đại diện cho hơn 750 DN châu Âu đang làm ăn tại Việt Nam.
Các DN tham gia cuộc khảo sát lần này đánh giá môi trường kinh doanh loại “trung bình” tăng từ 19% lên 28%, trong khi những đánh giá cho rằng tình hình kinh doanh đạt loại “tốt” hoặc “xuất sắc” đã giảm từ 64% xuống còn 56%.
Khi được hỏi về kế hoạch đầu tư trong năm 2011, các thành viên tham gia cuộc khảo sát đều khá lạc quan (chiếm 51%), trong khi chỉ có 26% là muốn duy trì kế hoạch đầu tư như dự kiến. Tuy nhiên, so với quý trước, số công ty thành viên muốn tăng vốn đầu tư đã giảm mạnh từ 32% xuống còn 18%.
Nhận định về khả năng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, 53% thành viên tham gia cuộc khảo sát tin rằng triển vọng tăng trưởng kinh tế sẽ vào khoảng 6%. Riêng về triển vọng tăng trưởng trong hoạt động DN, 47% thành viên tham gia khảo sát hy vọng mức tăng này sẽ đạt 8%.
Nhận định về kết quả khảo sát, ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham cho rằng, kết quả khảo sát giảm từ 79 điểm xuống còn 70 điểm chủ yếu là do mối quan ngại về tình hình lạm phát ngày càng gia tăng và sự thiếu tin tưởng vào tiền đồng Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ số này vẫn chỉ phản ánh ở mức độ tổng quan của triển vọng kinh doanh nói chung.
Trả lời câu hỏi về khả năng thu hút đầu tư từ các DN châu Âu của Việt Nam, ông Alain Cany nhấn mạnh: “Trước đây, các DN châu Âu chỉ tập trung đầu tư tại Trung Quốc. Tuy nhiên, từ nay trở đi, nhiều nhà đầu tư châu Âu tại Trung Quốc muốn rút dần nguồn vốn tại quốc gia này để chuyển hướng đầu tư sang nước khác. Đây là cơ hội hiếm có cho Việt Nam và tất nhiên, Chính phủ của các bạn cần phải biết mình sẽ làm gì”.
Lê Nguyễn

Tổng số lượt xem trang