Thứ Tư, 11 tháng 5, 2011

Đông Timor bác bỏ đề xuất xây trạm radar của Trung Quốc


-Đông Timor bác bỏ đề xuất xây trạm radar của Trung Quốc(10-05-2011)
Phó thủ tướng Đông Timor 
Jose Luis Guterres
Đông Timor bác bỏ đề xuất xây trạm radar của Trung Quốc
VIT - Đông Timor đã bác bỏ đề xuất xây dựng một trạm radar trên lãnh thổ nước này của Trung Quốc bởi họ lo ngại nó sẽ được sử dụng cho mục đích tình báo, trích dẫn nguồn Wikileaks, một báo cáo hôm nay (10/5) cho biết.
Các bức điện tín của Mỹ, được công bố trên trang web Sydney Morning Herald, cho biết Trung Quốc đã tiếp cận Đông Timor vào tháng 12/2007 về việc xây dựng cơ sở giám sát miễn phí tại bờ biển phía bắc quốc gia.

Theo thư điện tín bị rò rỉ, Trung quốc khẳng định trạm radar này sẽ giúp Đông Timor trong cuộc chiến chống lại việc đánh bắt cá bất hợp pháp.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng Đông Timor, ông Jose Luis Guterres lo ngại rằng trạm radar sẽ được sử dụng để mở rộng khả năng tình báo của Trung Quốc hơn nữa vào khu vực Đông Nam Á.

“Điều bất ngờ duy nhất là cơ sở và trang thiết bị lại được cung cấp hoàn toàn bởi các chuyên gia kỹ thuật Trung Quốc”, ông Guterres nói với đại sứ quán Mỹ, bày tỏ mối lo ngại “radar có thể được sử dụng cho các mục đích khác ngoài mục đích được Trung Quốc mời chào”.

“Thay vào đó Trung Quốc có thể mở rộng phạm vi tình báo dựa vào radar hoạt động tại khu vực Đông Nam Á”, ông nói.

Hải phận thuộc eo biển Wetar đã tách bờ biển phía phía đông bắc của Đông Timor khỏi đảo Pulau Wetar, Indonesia và theo báo cáo, các tàu hải quân Mỹ, bao gồm tàu hạt nhân đã sử dụng hải phận này như tuyến đường vận chuyển giữa Thái Binh Dương và Ấn Độ Dương.

Các bức điện tín còn cho biết các nhà ngoại giao Mỹ tại Dili báo cáo rằng tổng thống Đông Timor Jose Ramos-Horta đã khẳng định ưu tiên lớn của quốc gia là hợp tác với các đối tác dân chủ về quốc phòng và an ninh.

Bằng cách này, ông Ramos-Horta có ý dề cập đến Australia, Mỹ và Nhật Bản, báo cáo cho biết.
Nguồn tin: Bangkokpost


- WikiLeaks: Trung Quốc từng âm mưu lập một trạm ra đa ở Đông Timor (RFI).

Tổng số lượt xem trang