Thứ Hai, 27 tháng 6, 2011

Chủ tịch xã xác nhận sai sự thật, lừa dối cấp trên

-Chủ tịch xã xác nhận sai sự thật, lừa dối cấp trên
 (Tamnhin.net) – Trong quá trình điều tra vụ "Giám đốc lừa dân, rút ruột ngân hàng" ở xã Thái Yên (Đức Thọ, Hà Tĩnh), chúng tôi được phản ánh về những sai phạm nghiêm trọng và kéo dài về đất đai, tài chính tại địa phương này. Trong chuỗi sai phạm đó có hiện tượng hi hữu: lập danh sách, xác nhận "vợ chồng" cho cả những người có quan hệ chị - em, lẫn... mẹ - con, để hợp thức hoá việc cấp đất!


Làng văn hoá Thái Yên, nơi xảy ra nhiều tiêu cực nghiêm trọng về đất đai, tài chính đến nay chưa được xử lý thoả đáng

Kể từ hôm nay, Tamnhin.net sẽ khởi đăng loạt bài phản ánh về những tiêu cực nghiêm trọng tại địa phương này, liên quan đến trách nhiệm của các cấp chính quyền nhưng chưa được xử lý thoả đáng.

Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng về đất đai, tài chính

Sau hàng loạt đơn thư tố cáo và trực tiếp tố cáo của công dân tới nhiều cấp, UBND huyện Đức Thọ thành lập đoàn thanh tra tại xã Thái Yên.

Sau thời gian làm việc gần 3 tháng (từ ngày 2/4 đến 27/6/2007), đoàn thanh tra kết luận: những năm qua xã Thái Yên cấp đất ở thu cao hơn quy định của Nhà nước số tiền trên 1,66 tỷ đồng.

Trong đó có nhiều phiếu thu tiền sai quy định (không có đủ chữ ký, không có dấu). Đến thời điểm thanh tra vẫn còn 53 hộ dân đã thu tiền nhưng chưa được cấp sổ đỏ.


Văn bản thể hiện trong hai ngày kiểm toán về làm việc, UBND xã Thái Yên đã chi hơn 6,1 triệu đồng

Đến cuối năm 2005, xã Thái Yên còn nợ hơn 2 tỷ đồng, trong đó có khoản vay hơn 679 triệu đồng không báo cáo HĐND xã. Cũng trong đó, xã đã vay tiền dân, mượn bìa đất của dân vay ngân hàng hơn 1,95 tỷ đồng.

Đặc biệt, xã đã ép buộc nhiều giáo viên đang giảng dạy tại địa phương phải cho xã vay tiền thì mới “yên thân”.

Khi sai phạm bị vỡ lở (và cả trước đó), các đoàn thanh tra, kiểm toán về làm việc, những cán bộ chủ chốt xã Thái Yên đã vung tiền đút lót, mua chuộc nhằm chạy tội và tạo vỏ bọc che chắn.

Ngày 10 – 11/6/2005, Đoàn kiểm toán Nhà nước về làm việc tại xã Thái Yên có cán bộ tài chính huyện đi kèm. Đoàn đã được xã Thái Yên “chăm sóc” chu đáo, gồm đưa rước đi ăn cơm, phong bì nhiều lần, tổng cộng chi hết 5,1 triệu đồng.

Xã Thái Yên đã chi tiền chúc tết, mua quà tết cho lãnh đạo cấp trên hết hơn 66 triệu đồng. Đặc biệt, trong hoá đơn số 26 (26/10/2003), xã đã "hào phóng" chi 10 triệu đồng để mua một bộ sa-lon tặng cấp trên.

Xác nhận "loạn luân" để lừa dối huyện

Sau khi đoàn thanh tra huyện phát hiện 53 trường hợp nộp tiền mua đất nhưng chưa được cấp sổ đỏ, UBND xã Thái Yên đã lập danh sách gửi UBND huyện để làm thủ tục cấp đất.

Tại “Bản tổng hợp danh sách tiền sử dụng đất cho các hộ được xét cấp đất đợt 1 năm 2007” ngày 30/8/2007, có 22 "đôi" được UBND xã xác nhận là “vợ chồng”.


“Bản tổng hợp danh sách tiền sử dụng đất cho các hộ được xét cấp đất đợt 1 năm 2007” có 2 cặp “vợ chồng” là mẹ - con, chị - em ruột

Trong đó, cặp “vợ chồng” Đoàn Đình Kiên (“chồng”) và Nguyễn Thị Liên (“vợ”) ở thôn 5 thực chất là hai... mẹ con.

Tương tự, UBND xã Thái Yên đã "xác nhận" trường hợp chị Phan Thị Chung Thuỷ là “vợ” của em ruột Phan Công Sỹ ở thôn 8.

Như vậy, để hợp thức hoá thủ tục cấp đất cho những trường hợp không đúng đối tượng (là vợ chồng đã kết hôn nhưng chưa có đất làm nhà), UBND xã Thái Yên đã “cho phép” và xác nhận tình trạng những người ruột thịt như trên là “vợ chồng”.


Ông Nguyễn Viết Báu - người ký xác nhận "loạn luân" để qua mặt UBND huyện

Văn bản sai sự thực, trái đạo lý này do ông Nguyễn Viết Báu, với cương vị quyền Chủ tịch UBND xã, kí xác nhận.

Với sai phạm này, hiện ông Báu vẫn là Chủ tịch UBND xã Thái Yên, vừa trúng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kì 2011 – 2016.

(Còn tiếp)
                                                                                  
                                                                         Trần Quang Đại

Tổng số lượt xem trang