Thứ Tư, 29 tháng 6, 2011

Quá thì hỏng

-- Quá thì hỏng Đông A
Ở miếu Hoàn Công nước Lỗ có cái lọ, để không thì nghiêng, đổ quá nước thì đổ, đổ nước vừa đủ thì đứng, không nghiêng, không đổ. Đó là tri túc, tri chỉ, biết đủ, biết dừng. Tôi nghĩ tới cái lọ ở miếu Hoàn Công này khi thấy trên mạng có một số người Việt hậm hực thỏa thuận vừa đạt được giữa Việt Nam và Trung Quốc và đang định hò nhau "tuần hành" lần nữa. Tôi thật không tán đồng chuyện này bởi vì tôi không hiểu nổi thông điệp mà họ định nhắn gửi. Ở ngoài đời thực thế nào, tôi không biết, nhưng tôi là người đầu tiên trên mạng ảo đưa ra ý tưởng "xui" nhà nước bật đèn xanh cho cuộc biểu tình lần đầu tiên. Nhưng lần này quả thực tôi không thấy ý nghĩa của tuần hành.

Thỏa thuận vừa đạt được giữa Việt Nam và Trung Quốc được cả thế giới phản ứng tích cực, coi đây là một bước tiến bộ để giải quyết vấn đề đang phức tạp và căng thẳng trên biển Đông. Vậy cuộc tuần hành lần này, nếu có, thì định mang thông điệp gì? Thông điệp không chấp nhận thỏa thuận vừa đạt được? Nếu như vậy thì có khác nào chính người Việt Nam tự vạch mặt mình trước toàn thế giới rằng nhân dân Việt Nam không muốn giải quyết tranh chấp bằng con đường hòa bình. Cũng nên biết rằng hình ảnh Việt Nam trên thế giới nói chung, và ở các nước Đông Nam Á nói riêng, chưa chắc đã là một hình ảnh của một đất nước hiền hòa. Bằng chứng là khi Việt Nam mua một số vũ khí, các nước Đông Nam Á không phải là không có những phản ứng quan tâm. Nếu giở chính sử của Việt Nam ra, ví dụ như Đại Việt sử ký toàn thư, sẽ thấy các tuyên cáo của vua chúa Việt Nam khi đánh Chiêm Thành không khác nào là một phiên bản của vua chúa Trung Quốc. Đấy là sự thật lịch sử. Ngoại giao nhân dân cần phải tỏ ra cho thế giới thấy Việt Nam là một đất nước hiền hòa, yêu chuộng hòa bình và sẵn sàng giải quyết mọi tranh chấp bằng con đường đàm phán hòa bình. Mọi hành động đi ngược lại thông điệp này đều phải coi là hành động phá hoại, gây tổn hại cho lợi ích của đất nước. Nếu Trung Quốc có những hành động gây hấn tiếp, lúc đấy phản ứng cũng chưa muộn. Thời điểm hiện nay rõ ràng không thích hợp cho bất kỳ một cuộc tuần hành nào.

Những bức xúc đối với Chính phủ, nếu có, là một vấn đề khác. Không thể nhập nhèm, trộn lẫn các vấn đề khác nhau vào một mớ hổ lốn để rồi không nhìn thấy lối ra. Chuyện nào ra chuyện đấy!

Tổng số lượt xem trang