Thứ Tư, 29 tháng 6, 2011

Trung Quốc muốn cảnh báo Mỹ không nên xen vào biển Đông


Nguồn

Thượng viện Mỹ ngày hôm qua đã thông qua nghị quyết liên quan đến việc Trung Quốc sử dụng vũ lực trong khu vực tranh chấp ở biển Đông, và thúc giục các bên liên quan giải quyết tranh chấp qua quá trình đa phương và hòa bình.
Biện pháp mà thượng viện đưa ra là ủng hộ những họat động liên tục của lực lượng vũ trang Mỹ để đảm bảo quyền tự do đi lại trong vùng biển và không phận quốc tế ở biển Đông. 
Nghị quyết này được thượng nghị sĩ Jim Webb và thượng nghị sĩ James Inhofe đệ trình hôm 13 tháng 6 ngày sau khi xảy ra hai vụ tàu Trung Quốc cắt cáp thăm dò của hai tàu Việt Nam trong phạm vi thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Trước đó vào tháng 3, tàu Trung Quốc cũng xua đuổi một tàu thăm dò khác của Philippine gần khu vực quần đảo Trường Sa.
Ngay sau khi thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết này, phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã lên tiếng với báo chí rằng nghị quyết này là không có cơ sở và yêu cầu các nhà lập pháp Mỹ phải cẩn thận vì chỉ có các nước liên quan mới nên tham gia vào các tranh chấp này.
Trung Quốc từ trước đến nay vẫn luôn từ chối đàm phán đa phương về các vấn đề biển Đông và chỉ muốn đàm phán song phương với từng nước liên quan.

Tổng số lượt xem trang