Thứ Năm, 25 tháng 8, 2011

Tuyên phạt ông Phan Hà Bình 7 năm tù

-Tin liên quan :Chuyện cung đình: “Chào mừng” Đại hội đảng XI: Cơn ớn lạnh chạy dọc sống lưng làng báo
 - Gia hạn tạm giam nguyên nhà báo Hà Phan
-Những ‘phi vụ’ của nhà báo Hà Phan

--Nguyên nhà báo Hà Phan kháng án(NLĐO)- Ông Phan Hà Bình vừa có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bản án sơ thẩm tuyên ông 7 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản- Ông Phan Hà Bình xin giảm án (TN).



-Việt Nam tuyên phạt một nhà báo 7 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản - VOA -Tin AP ngày 26/8 đánh đi từ Hà Nội cho biết một ký giả tại Việt Nam vừa bị tuyên án 7 năm tù giam vì đã tống tiền một công ty xi măng.

Tòa án Nhân dân TPHCM hôm 25/8 kết tội ông Phan Hà Bình, bút danh Hà Phan, nguyên Phó Tổng thư ký tòa soạn báo Tiền Phong, về hành vi cưỡng đoạt 220 triệu đồng và 1.000 đô la từ 2 doanh nghiệp  trong nước.


Tại tòa, bị cáo Bình thừa nhận đã tống tiền công ty xi măng Sài Gòn-Tân Kỳ sau khi đăng tải bài trên báo Tiền Phong về một trong những dự án xây dựng của công ty bị trì hoãn.

Bị cáo yêu sách doanh nghiệp này chi 220 triệu đồng để ngưng đăng bài và đòi thêm 3.000 đô la để viết bài lấy lại uy tín cho họ.

Tin của hãng thông tấn Đức DPA cho hay bị cáo bị bắt quả tang hồi tháng 10 khi đang nhận 220 triệu đồng từ đại diện của công ty tại một nhà hàng ở Sài Gòn.

Báo chí trong nước nói trước đó, nhà báo này cũng đã tống tiền công ty xây dựng Lương Tài 1.000 đô la theo cách này.

Ngoài bản án 7 năm tù, tòa cũng yêu cầu ông Phan Hà Bình giao nộp các khoản tiền đã cưỡng đoạt bất hợp pháp.

Ông Bình làm việc tại tòa soạn báo Tiền Phong ở TPHCM từ năm 2007 và được bổ nhiệm làm Phó Tổng Thư ký tòa soạn vào tháng 10  năm ngoái.
Nguồn: AP, DPA --- Journalist jailed for extortion in Vietnam DPA -Vietnam jails journalist for 7 years for blackmail HANOI (AP) - A journalist in Vietnam has been sentenced to seven years in prison for blackmailing a cement company.

-Tuyên phạt ông Phan Hà Bình 7 năm tù Tuổi Trẻ
TTO - Chiều 25-8, TAND TP.HCM xét xử bị cáo Phan Hà Bình (bút danh Hà Phan, nguyên Phó Tổng thư ký Tòa soạn báo Tiền Phong) về hành vi lợi dụng nghề nghệp để cưỡng đoạt tài sản của hai doanh nghiệp.
Sau khi xem xét hành vi phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ của ông Phan Hà Bình, Hội đồng xét xử đã quyết định xử phạt ông Bình 7 năm tù về tội “cưỡng đoạt tài sản”.
Ông Phan Hà Bình tại tòa - Ảnh: Chi Mai
Hàng chục phóng viên các báo đài đã đến tham dự phiên tòa đặc biệt này. Trước phiên xử, dù gia đình muốn mời luật sư để bào chữa cho ông Bình tại phiên tòa nhưng ông Bình đã từ chối với lý do việc mời luật sư có thể phải tiêu tốn tiền trong khi gia đình ông không phải là giàu có gì. Hơn nữa, ông Bình cho rằng hành vi phạm tội của mình đã rõ ràng nên ông không cần luật sư bào chữa.
Ra tòa với thái độ nhỏ nhẹ, bình tĩnh, ông Phan Hà Bình thừa nhận tất cả nội dung truy tố của VKSND Tối cao đối với ông là đúng. Theo bản cáo trạng này, ông Bình đã có hành vi lợi dụng nghề nghiệp chuyên môn là phóng viên của báo Tiền Phong, thu thập tư liệu viết bài rồi gặp đại diện các doanh nghiệp yêu cầu đưa tiền, nếu không sẽ cho đăng các bài viết lên báo, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của doanh nghiệp.
Ông Phan Hà Bình thừa nhận vào tháng 9-2010, ông Bình tiến hành thu thập thông tin về việc thực hiện các dự án kinh tế của các đơn vị thành viên tập đoàn Đầu tư Sài Gòn để viết bài.
Do nắm được một số thông tin về việc triển khai dự án chậm, ông Bình đã liên hệ với bà Nguyễn Cẩm Phương, giám đốc truyền thông của Tập đoàn yêu cầu đưa tiền, nếu không sẽ đưa các bài viết gây ảnh hưởng xấu uy tín của doanh nghiệp lên báo.
Bà Phương từ chối yêu cầu trên.
Trong hai tháng 9 và 10-2010, ông Bình đã có 3 bài viết đề cập đến một số dự án chậm trễ, sự bất thường trong cổ phiếu của các đơn vị thành viên Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn.
Sau khi đã đăng 3 bài báo trên, ông Bình lại tiếp tục gặp bà Phương đặt vấn đề: “Nếu đưa 200 triệu thì thôi, không sẽ cho vài bài báo nữa”. Ông Bình còn nói nếu đưa thêm 3.000 USD nữa, ông sẽ thực hiện các bài viết để lấy lại uy tín cho doanh nghiệp.
Sau khi nhận sự đe dọa của ông Bình, lo sợ ảnh hưởng uy tín của doanh nghiệp nên bà Phương đã báo cáo với Giám đốc công ty cổ phần đầu tư xi măng Sài Gòn. Phía công ty đã tố cáo vụ việc với cơ quan an ninh điều tra, đồng thời bà Phương nói với ông Bình rằng đồng ý đưa 220 triệu đồng.
Tối 13-10-2010, khi ông Phan Hà Bình đến nhà hàng Nhật Hạ để nhận tiền của bà Phương theo thỏa thuận trước thì đã bị bắt quả tang.
Ông Phan Hà Bình được dẫn giải vào tòa - Ảnh: Chi Mai
Sau khi ông Bình bị bắt, một chủ doanh nghiệp khác cũng gửi đơn tố cáo hành vi của ông Bình đã đe dọa viết bài để nhận 1.000 USD của doanh nghiệp này.
Vụ việc xảy ra vào tháng 3-2009. Ông Bình phát hiện trong bản cáo bạch của công ty cổ phần đầu tư xây dựng Lương Tài có phần không chính xác nên đã liên lạc với đại diện công ty Lương Tài.
Trong khi tiếp xúc với ông Bùi Đình Hưng, Chủ tịch HĐQT của công ty, ông Phan Hà Bình đã yêu cầu ông Hưng đưa 1.000 USD, nếu không sẽ đăng bài viết có nội dung ảnh hưởng uy tín của công ty. Ông Hưng đồng ý và ngày hôm sau đã hẹn ông Phan Hà Bình ra quán cà phê đưa 1.000 USD.
Đại diện VKSND TP.HCM giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị mức án từ 9-10 năm tù đối với ông Bình vì cho rằng ông Bình có tình tiết tăng nặng là phạm tội nhiều lần.
Khi được Tòa cho tự thực hiện phần bào chữa, ông Phan Hà Bình hầu như không bào chữa gì cho hành vi phạm tội của mình. Ông Bình chỉ nói ông biết việc làm của mình là vi phạm pháp luật, là trái với đạo đức của nhà báo và nói mình rất hối hận về việc làm này.
Nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử vào nghị án, ông Bình xin phép được gửi lời xin lỗi đến các doanh nghiệp là bị hại trong vụ án, xin lỗi cơ quan báo Tiền Phong và các đồng nghiệp vì việc làm của mình đã làm ảnh hưởng đến uy tín của tờ báo và những nhà báo chân chính khác. Ông cũng mong các đồng nghiệp nhìn sai lầm của ông là bài học cho bản thân mình.
Thái độ ăn năn hối cải, khai báo thành khẩn của bị cáo đã giúp quá trình điều tiến hành thuận lợi và việc gia đình ông đã nộp lại số tiền 1.000 USD (còn khoản tiền 220 triệu đồng ông Bình đang nhận thì bị bắt quả tang nên chưa chiếm đoạt được) là những tình tiết giảm nhẹ đã được Tòa vận dụng khi quyết định hình phạt cho ông Bình.
 CHI MAI
 ...
Nhà báo Hà Phan lĩnh 7 năm tù tội cưỡng đoạt tài sảnDân Trí
Vòi DN tiền, nguyên nhà báo Hà Phan nhận 7 năm tù giamVTC
Nhà báo Hà Phan bị phạt 7 năm tùVNExpress
Sài gòn Giải Phóng


- Truy tố nguyên nhà báo Hà Phan tội “cưỡng đoạt tài sản” (NLĐ).
Ngoài nhận tiền “lót tay” 220 triệu đồng của Công ty CP Đầu tư xi măng Sài Gòn - Tân Kỳ, ông Hà Phan còn nhận của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Lương Tài 1.000 USD để đổi lấy sự “im lặng”

Ngày 31-5, VKSND Tối cao cho biết đã ra cáo trạng truy tố bị can Phan Hà Bình (42 tuổi, bút danh Hà Phan), nguyên Phó Tổng thư ký tòa soạn Báo Tiền Phong - Văn phòng Đại diện tại TPHCM, về tội “cưỡng đoạt tài sản”.
Cáo trạng cho biết vào tháng 9-2010, trong quá trình thu thập thông tin về thực hiện một số dự án kinh tế của các công ty thành viên Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn (SGI), ông Bình đã yêu cầu bà Nguyễn Cẩm Phương, Giám đốc Truyền thông SGI đồng thời là Trưởng đại diện Công ty CP Đầu tư xi măng Sài Gòn-Tân Kỳ tại TPHCM, “lót tay” một khoản tiền, nếu không sẽ đăng bài viết có một số nội dung gây ảnh hưởng không tốt đến uy tín của doanh nghiệp này.
Bị bà Phương từ chối, ông Bình đã viết 3 bài đăng trên Báo Tiền Phong trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến 10-2010. Sau đó, ông Bình đã nhiều lần liên lạc với bà Phương gây áp lực: sẽ tiếp tục viết bài nếu không chi 200 triệu đồng. Ngoài ra, nếu phía doanh nghiệp chi thêm 3.000 USD, ông Bình sẽ viết một bài nhằm giúp doanh nghiệp này lấy lại uy tín với các đối tác.
Bà Phương đã báo cáo vụ việc lên tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư xi măng Sài Gòn - Tân Kỳ. Bà Phương được lãnh đạo công ty giao tự xử lý vụ việc sao cho tốt đẹp; trường hợp đưa tiền cho nhà báo Hà Phan thì phải báo công an. Số tiền cuối cùng được hai bên chốt lại là 220 triệu đồng.
Tối 13-10-2010, tại nhà hàng Nhật Hạ (quận 3 - TPHCM), ông Phan Hà Bình đã bị cơ quan an ninh bắt giữ khi vừa nhận số tiền 220 triệu đồng từ tay bà Nguyễn Cẩm Phương.
Cáo trạng của VKSND Tối cao cũng xác định trước đó, vào tháng 3-2009, ông Bình đã phát hiện bản cáo bạch của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Lương Tài có điểm không chính xác nên đã liên hệ với lãnh đạo công ty này xin viết bài.
Ông Bùi Đình Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Xây dựng Lương Tài, đã đồng ý gặp ông Phan Hà Bình tại quán thịt cừu Thuận Tuấn (quận 1 - TPHCM).
Tại đây, ông Phan Hà Bình đã đòi ông Hưng phải chi ra 1.000 USD nếu không sẽ viết bài gây mất uy tín của công ty. Ngay hôm sau, ông Hưng đã đưa tiền cho ông Bình tại quán cà phê Zenta (quận 1 - TPHCM). Sự việc này đã được ông Hưng tố cáo tới cơ quan công an ngay khi ông Phan Hà Bình bị bắt.
Cáo trạng nhận định: Lợi dụng nghề nghiệp chuyên môn là phóng viên Báo Tiền Phong, ông Phan Hà Bình đã thực hiện việc thu thập thông tin viết bài, đăng báo rồi gặp gỡ doanh nghiệp yêu cầu đưa tiền. Hành vi này của ông Phan Hà Bình có dấu hiệu uy hiếp tinh thần bằng thủ đoạn lợi dụng nghề nghiệp đe dọa viết bài gây ảnh hưởng xấu đến doanh nghiệp để chiếm đoạt tiền. Đó là hành vi rất nguy hiểm, xâm phạm quyền sở hữu tài sản của doanh nghiệp, vi phạm đạo đức nghề nghiệp và đủ yếu tố cấu thành tội “Cưỡng đoạt tài sản”.
Đỗ Du

Tổng số lượt xem trang