Thứ Ba, 12 tháng 7, 2011

12/7

--Phần Điểm tin mong nhận được ý kiến của các bạn : để hay bỏ ??? Poll: Theo bạn có nên bỏ phần Điểm tin
————————————————

----Tin sáng:
Việt Nam: - Chính trị: Biển Đông
-- Cờ Tổ quốc vẫn tung bay trên ngư trường Hoàng Sa (ĐĐK).- - Với biển – phải nhìn thật sâu vào bờ  (TT&VH).
-Việt Nam thay đổi chiến thuật giải quyết tranh chấp ở Biển Đông Việc Việt Nam gần đây trấn áp người biểu tình chống Trung Quốc đánh dấu một sự chuyển đổi trong cách giải quyết tranh chấp lãnh thổ
-- Trung Quốc điều UAV trinh sát biển Đông? (Đất Việt). --TQ kêu gọi xử lý bất đồng về lãnh thổ (BBC) --Vùng nước sâu, đường chữ U và thực thi chủ quyền biển (TVN
Chiến tranh vẫn có thể xảy ra -- Trật tự nào cho tương lai châu Á? (TVN) Biển Đông: Vùng biển chung dành riêng cho Trung Quốc!

- - Động thái mới quan hệ Philippines-Trung Quốc (Tổ quốc).   – Trung Quốc bác yêu cầu của Manila về Biển Đông (TTXVN).  – Trung Quốc phản đối đưa Biển Đông ra tòa quốc tế (VNE).

DBHB:
-
-Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng tiếp Đại sứ CHND Trung Hoa (VOV)-Linh mục Phạm Trung Thành, Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam bị cấm xuất ngoại
-Một sinh viên trường y bị đuổi học vì hoạt động dân chủ   VOA- Mắc mưu kẻ xấu QĐND - Ông Huỳnh Ngọc Cang, sinh năm 1933, ở ấp 1, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. Mới đây, các cơ quan chức năng của tỉnh đã phát hiện ông có những hành vi phát tán tài liệu, tuyên truyền xuyên tạc chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam... - – Đề phòng thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
-Không tạo ra tiền lệĐông A
Cá nhân tôi cho rằng Chính phủ không nên tạo ra tiền lệ và hình thành một loại công dân đặc biệt. Nếu có một nhóm người nào đấy kiến nghị Chính phủ cung cấp thông tin về các hoạt động của Chính phủ, Chính phủ không cần thiết phải cung cấp cho họ. Các hoạt động của Chính phủ đã đăng ở công báo. Các cơ quan của Chính phủ chỉ chịu trách nhiệm và giải trình hoạt động của mình trước Quốc hội. Nếu có thư kiến nghị gửi tới các cơ quan của Chính phủ, các cơ quan này chỉ cần gửi thư trả lời là đã nhận được thư kiến nghị và sẽ xem xét kiến nghị là đủ. Nếu đó là thư khiếu nại, tố giác thì tuân thủ theo luật khiếu nại, tố giác. Nếu các cơ quan của Chính phủ muốn tạo ra quan hệ công chúng tốt, thì cũng không cần phải gặp mặt nhóm kiến nghị để giải thích vì đấy sẽ tạo ra tiền lệ và hình thành một loại công dân đặc biệt, một thứ kiêu dân. Trong trường hợp muốn tạo ra quan hệ công chúng tốt, cơ quan của Chính phủ chỉ cần trả lời phỏng vấn báo chí về các vấn đề liên quan.

-- Media watchdog criticises Vietnam harassment (Straitstimes).-CPJ lên án Việt Nam trấn áp phóng viên
- HRW chỉ trích VN bắt người biểu tình - (BBC) -Human Rights Watch chỉ trích Việt Nam sau khi cảnh sát bắt giữ hơn một chục người biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội hôm 10/7.
-Hồ sơ về Mường Nhé (QĐND) - Gặp lão nông yêu đất ở Mường Nhé
(Dân Việt) - Từng là thanh niên xung phong những năm 1970, lão nông Lò Văn Khao ở bản Mường Nhé nay đã gần 60 tuổi nhưng vẫn yêu đất - mến nghề nông đến nỗi "ít khi tôi mặc áo, nó vướng lắm, làm gì ở vườn cũng không tiện...”.

Thế giới
Mỹ và EU
-Putin cáo buộc chính sách tiền tệ của Mỹ là ‘du côn’ (Đất Việt)-Thủ tướng Nga Vladimir Putin chỉ trích chính sách tiền tệ của Mỹ khi cho rằng, nó “du côn”.
-Pháp xem xét mở văn phòng đại diện ở CHDCND Triều Tiên (VOV)-Đây được xem là điểm tựa về ngoại giao hai nước chứ không có nghĩa Pháp sẽ mở quan hệ ngoại giao với Triều Tiên.
Nước khác
-- Đàm phán chính trị – Lối thoát duy nhất cho vấn đề Libya (PL&XH).
- Em của Tổng thống Afghanistan bị ám sát  —  (BBC).

Kinh tế
-Ngân hàng vẫn độc quyền… lợi nhuận cao?(Tamnhin.net) - Lợi nhuận đạt được của Sacombank trong tháng 6 là 301 tỷ đồng. Còn tính lũy kế 2 quý đầu năm nay, Sacombank đã đạt 1.515 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, đạt 56% kế hoạch lợi nhuận Ngân hàng xây dựng cho cả năm nay.- IMF Says Vietnam Interest-Rate Cut May ‘Confuse the Market’ (Sfgat).- Thống đốc Nguyễn Văn Giàu: ‘Không ép dân dùng tiền xu’ (VNE).
- Giá thực phẩm tăng chóng mặt vì thương nhân Trung Quốc?  (VnEconomy).- Doanh nghiệp Trung Quốc ồ ạt thu mua nông sản Việt Nam: Lợi trước mắt, hại lâu dài? (Lao động).  – Ám ảnh Trung Quốc không ăn hàng (Đất Việt). - Giá thực phẩm tăng chóng mặt vì thương nhân Trung Quốc? (VnEconomy) -
Doanh nghiệp đang “phát sốt” vì thiếu nguyên liệu sản xuất, người dân thì “chóng mặt” với giá thực phẩm ngày càng cao
-Người Mỹ khốn khổ vì... thói gian lận của các công ty Trung Quốc(Tamnhin.net) - Trước tình trạng gian lận tài chính của nhiều công ty Trung Quốc niêm yết cổ phiếu tại Mỹ, giới nhà chức trách Mỹ đang cố giảm thiểu thiệt hại cho các nhà đầu tư như họ đã từng làm trong vụ Enron phá sản cách đây một thập kỷ.
-Seasonal (giangle)
Lao động
-Khánh thành ký túc xá đầu tiên dành cho công nhân QĐND Online - Giai đoạn 1 của dự án, Công ty Brother Việt Nam đã xây dựng và đưa vào sử dụng 2 tòa nhà 5 tầng. Các phòng ở có đầy đủ trang thiết bị dành cho hơn 1.000 công nhân. Khu ký túc xá còn có cửa hàng bán đồ dùng sinh hoạt thường ngày, đặc biệt còn có khu vui chơi giải trí tiện nghi dành cho công nhân viên Công ty... - Bữa ăn công nhân: 4 năm rồi vẫn chỉ 8.000 đồng/suất! (Lao động).
-China Labor Watch : ngành công nghệ điện tử Trung Quốc "vô nhân đạo"

Giáo dục - Văn hóa - Xã hội
-Kỹ sư Lê Văn Tạch được mời làm phó giám đốc
Chiều 11.7, ông Đậu Xuân Ngọc (Giám đốc Cty Thiên Trường), có thư gửi kỹ sư Lê Văn Tạch, mời anh Tạch về làm phó giám đốc phụ trách kỹ thuật cho Cty.
-47 tỷ đồng đền bù cho “khu đất vàng” Hà Nội(Tamnhin.net) - Hôm nay, 12/7, 5 hộ dân sống tại số nhà 22-24 Hàng Bài và 25-27 Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã nhận mức đền bù 47 tỷ đồng và chính thức bàn giao lại mặt bằng cho Công ty Cổ phần Thời đại mới (T&T).
- Người nghèo ngậm ngùi ôm giấc mộng có nhà
- Những đứa trẻ hẩm hiu bên đống rác (Tamnhin.net) - Đã từ lâu, người dân một số khu vực phía Đông Nam của thành phố Pleiku (Gia Lai) quá quen thuộc với hình ảnh từng tốp người già có, trẻ em có, bất chấp mưa, nắng cứ lang thang khắp các nẻo phố quẩn quanh bên từng đống rác mong nhặt được chút gì mang bán mưu sinh qua ngày.
-“Cán bộ xã bỏ túi tiền mua đất của dân” đâu là khúc kết?(Tamnhin.net) - Sau khi Tamnhin.net đăng tải hai bài báo phản ánh vụ việc “Cán bộ xã bỏ túi tiền mua đất của dân”, chỉ thị trên xuống; báo cáo, tường trình dưới gửi lên; thanh tra, đo đạc TN-MT về xã. Sự việc tưởng hai năm rõ mười, vậy mà bây giờ nó lại được khởi hành từ mốc ban đầu, gây nhiều bức xúc trong dư luận.
-Hà Tĩnh: Ai “cướp” đất của gia đình Liệt sỹ (kỳ 4) (Tamnhin.net) – Bà Đoàn Thị Xuân, xã Thái Yên, Đức Thọ (Hà Tĩnh), nguyên đơn trong vụ án đòi lại mảnh đất thờ cúng Liệt sỹ cho biết vụ án sắp được đưa ra xét xử. Bà Xuân cũng tỏ ra bất bình về việc một số nguồn thông tin không đúng với bản chất sự việc. - (Kỳ 3) -(Kỳ 2) -(Kỳ 1)

-Nghệ An: Dân muốn vào sân vận động phường phải…nộp tiền (Tamnhin.net) – “Vận dụng” chủ trương xã hội hóa, sân vận động công cộng ở phường Hưng Phúc, Tp Vinh (Nghệ An) đã biến thành nơi kinh doanh của tư nhân.
-“Hiệp sĩ” bắt 2 tên trộm phụ tùng xe siêu sang/nld.
- Cảnh sát bắt xe máy vi phạm rồi phóng mất.tienphong -Bắt khẩn cấp một công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản (GDVN) - Một cán bộ Công an tỉnh Hà Tĩnh đã lợi dụng thời gian đi học điều lệ sang địa bàn tỉnh Nghệ An bắt người vi phạm luật giao thông rồi “chôm đồ"
- Vietnam police hunt former mortician over mystery bodies DPA
-Khởi tố vụ án côn đồ tấn công ba chiến sĩ công anNhân Dân
Ngày 11-7, Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án giết người, cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ xảy ra tại số nhà 124, phố Hồng Mai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vào rạng sáng 10-7, đồng thời bắt giam hai đối tượng gây án là Vũ Long Thành và ...
Khởi tố vụ án côn đồ chém trọng thương 3 công anDân Trí
Ra lệnh bắt ba đối tượng chém cảnh sátTiền Phong Online
Xác định danh nhóm côn đồ chém cảnh sátBáo Đất Việt
Thanh Niên -24 giờ -Lao động
-- Hầm chui Đại lộ Thăng Long ngập trong bùn đất(HNM).
- Rái cá làng biển (SGTT).
- Còn theo con đường XHCN “đỉnh cáo trí tuệ” thì ‘Mại dâm không thể là nghề hợp pháp’ (Đất Việt).
- Thị trường thực phẩm chức năng – Kỳ 2: Đẩy giá lên trời (Tuổi trẻ).
- Thủy điện “vây” hồ Ba Bể: Hậu quả khó lường (Đất Việt).
- Rhino Poaching Threatens Conservation Gains (Nytimes).
-Bộ Công an cảnh báo chủng mã độc đặc biệt
-Thế giới bảy tỷ người - dựa vào nhau cùng chung sốngNhân Dân
Ðó là chủ đề chính được Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) đưa ra vào Ngày kỷ niệm Dân số Thế giới 11-7. Theo đó, Ngày Dân số thế giới năm nay sẽ tập trung vào các vấn đề dân số quan trọng trong bối cảnh thế giới đang xây dựng các chương trình, ...
Thế giới 7 tỷ người: Dựa vào nhau cùng chung sốngThanh Tra
Khi Trái đất “cõng” 7 tỷ ngườiSài gòn Giải Phóng
Dân số Việt Nam tăng 1 triệu người/ nămDân Trí
Đài Truyền Hình Việt Nam -Đài Tiếng Nói TPHCM -Báo văn hóa Online

-------
Tin sáng:

Việt Nam: - Chính trị: Biển Đông

- ĐIỀU GÌ ĐANG THỰC SỰ XẢY RA TRÊN BIỂN ĐÔNG? basam

-- -STEPHANIE T. KLEINE-AHLBRANDT: Rocky times ahead in South China Sea (iPolitics), - Rocky times ahead in the East Sea (Vietnamnet Bridge).
Mỹ - Biên Đông: The South China Sea's Georgia Scenario [FP 11-7-11) "The U.S. can't risk overplaying its hand in China's disputes with its neighbors" Đọc bài này thì sẽ không vui, nhưng phải đọc để biết rằng ở Mỹ có những người nghĩ như thế này!!!
DBHB:
-Hội nghị 2 và phương án nhân sự cấp cao (BBC 11-7-11) -- Ai sẽ làm gì. Trong nhà chưa rõ, ngòai ngõ đã thông!
-- Dự án USD212 triệu, xây dựng đường ống dẫn dầu nối từ Quảng Tây, TQ tới Quảng Ninh, VN: UPDATE 2-Vietnam Petrolimex plans refinery; pipeline for Chinese fuel (Reuters). Petrolimex đàm phán mua xăng dầu Trung Quốc (VnExpress).
-Tù nhân Nguyễn Văn Trại đã qua đời bbc- Ông Nguyễn Văn Trại, 74 tuổi, đã qua đời vì ung thư tại trại giam Xuân Lộc, vài ngày sau khi gia đình xin cho ông 'về nhà chờ chết'.

-Lực lượng An ninh Nhân dân đón nhận nhiều phần thưởng cao quý (TN 11-7-11) -- Đọc báo Việt Nam ngày nào cũng thấy ít nhất một cơ quan đón nhận "phần thưởng cao quý". Sao có nhiều "phần thưởng cao quý" đến thế? Và các thủ trưởng liên hệ phải tốn bao nhiên thời giờ diện com-lê, đón nhận mấy khung hình, thay vì làm việc? - Tổng cục An ninh I và II nhận Huân chương Hồ Chí Minh(Dân Việt) - Ngày 11.7, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Truyền thống Lực lượng An ninh Nhân dân (12.7.1946 - 12.7.2011) và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh cho Tổng cục An ninh I, Tổng cục An ninh II; Huân chương Quân công cho 4 đồng chí. -Dự báo sát đúng tình hình góp phần giữ vững thế chủ động về quốc phòng, an ninhQĐND - Một nội dung quan trọng trong mục tiêu, nhiệm vụ của quốc phòng, an ninh được Đảng ta xác định trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH (Bổ sung, phát triển năm 2011) là: "Chủ động ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu và hành động chống phá của các thế lực thù địch đối với sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta”...

Bầu một phó chủ tịch UBND xã không đúng luật (TT 12/07)

-- Ủy ban bảo vệ nhà báo lên tiếng “Các nhà chức trách phải chấm dứt hành hung nhà báo tường trình về các cuộc biểu tình tại Việt Nam”: Journalists detained, released in Vietnam clampdown (CPJ) “Các nhà báo không phải là những con tốt để Việt Nam sử dụng trong việc đối phó với Trung Quốc.



Thế giới

Mỹ và EU

-Mối đe dọa Cộng sản kéo Mỹ vào Việt Nam basam

Trung Quốc - Mỹ: Bumps Remain as Military Leaders of U.S. and China Meet (NYT 11-7-11) -- U.S. Presses China on Regional Maritime Disputes (WSJ 11-7– Chỉ huy quân đội TQ chỉ trích Mỹ(BBC). China’s top general criticises US exercises (AFP). -11) -- - At Mullen’s side, Chinese general critiques U.S. military spending (Miami Heral). Mullen Urges China to Become Global Security Partner (Bộ Quốc phòng Mỹ – US Department of Defense). Video Mike Mullen phát biểu trước sinh viên Trung Quốc . Top US, Chinese officers hold talks (AFP/ Business Recorder).

-- Hải lục không quân Mỹ – Úc mở cuộc tập trận « đại quy mô »(RFI).




-Sứ quán Mỹ ở Syria bị tấn công bbc- Những người ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad của Syria đã tấn công Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Damascus, các nhà ngoại giao cho biết.- Bộ trưởng Panetta: Hoa Kỳ sẽ chống lại việc Iran vũ trang cho phiến quân Iraq (VOA).

Nước khác

- Tripoli tuyên bố thương thuyết với Paris tìm giải pháp chính trị (RFI).

- Người biểu tình Ai Cập vẫn tiếp tục xuống đường (VOV).

- Sứ quán Mỹ ở Syria bị tấn công (BBC). Đối lập tuần hành phản đối đề nghị đối thoại của chính quyền Syria (RFI).-- Các nhà ngoại giao kỳ cựu tìm cách hồi sinh cuộc hòa đàm Trung Đông (VOA).

- Vượt biên sang Thái Lan 2 người Campuchia bị bắn chết (RFA).

-TQ và Lào bàn việc hợp tác quân sự

- Đài Loan lo ngại Trung Quốc dùng tàu sân bay tấn công từ biển vào(RFI).

-Tương lai Trung Quốc: Con đường gập ghềnh trước mặt Trung Quốc (viet-studies 11-7-11) -- Môt thân hữu dịch giùm bài China's Bumpy Road Ahead (WSJ 9-7-11)◄- Cuộc cách mạng khác ở Trung Quốc: China’s Other Revolution (Boston Review).

-- Stakes high as China flexes its muscles in Asia (Canberra Times).

-China urges 'wisdom' to resolve sea disputes (AFP 11-7-11)



Kinh tế

-Vietnam Dong Weakens on Speculation Rate Cut May Fuel Inflation (Bloomberg 11-7-11)- Giảm lãi suất nửa vời (PLTP). Lại lách trần lãi suất tiền gửi USD (Sgtt)-- Chính phủ đề xuất miễn, giảm thuế: Ưu tiên chứng khoán (VnEconomy).-- EVN lại bị PVN đòi nợ hơn 8.100 tỷ (VEF).
Vụ tiền polymer: Vietnam dumps former banker and joins the paper money trail (SMH 11-7-11) Vietnam PM ousts former bank chief in notes scandal (The Age). - Dự án USD212 triệu, xây dựng đường ống dẫn dầu nối từ Quảng Tây, TQ tới Quảng Ninh, VN: UPDATE 2-Vietnam Petrolimex plans refinery; pipeline for Chinese fuel (Reuters). Petrolimex đàm phán mua xăng dầu Trung Quốc (VnExpress).
- Đông Nam Á: Ngoạ hổ hay Tàng long? Southeast Asia: Crouching Tiger or Hidden Dragon? (Seeking Alpha).

Lao động

- -Một công nhân bị đánh trong khi nghỉ việc tập thể (12/07)- Chung quy cũng vì đồng lương rẻ mạt

--Hãy nghe tiếng kêu của người lao động (TT) --Thứ trưởng bộ lao động VN xúi thợ đình công (Nguoi-Viet Online) -



Giáo dục - Văn hóa - Xã hội
-Huỳnh Như Phương: Người rời sân cỏ (viet-studies 11-7-11) -- Một bài trong cuốn Bây giờ mà có về quê... vừa xuất bản
-CHẲNG LẼ BÓ TAY!QĐND - Sáng 10-7 vừa qua, tại Hà Nội lại thêm một vụ côn đồ chống người thi hành công vụ rất nghiêm trọng: Trong khi đang khám nghiệm hiện trường một vụ án cố ý gây thương tích thì tổ công an bị các đối tượng vừa gây án tụ tập đồng bọn quay lại dùng ô tô, dao kiếm, gậy gộc… tấn công...

Vụ trẻ 11 ngày tuổi ở Bạc Liêu bị bắt cóc:Mẹ bỏ con xuống mương vì sợ nuôi không nổi (tt 12/07)

TT - Ngày 11-7, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết liên quan đến vụ trẻ 11 ngày tuổi ở Bạc Liêu tình nghi bị bắt cóc vào ngày 30-6, Lê Thị Hồng Nương (22 tuổi, ngụ phường 8, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) - mẹ của cháu bé - đã thừa nhận tự tay bỏ đứa con 11 ngày tuổi của mình xuống mương.

Đêm 29-6, Nương đã nảy ra ý định này vì nghĩ gia đình nghèo sẽ nuôi Huỳnh Văn Đoàn (mới 11 ngày tuổi) không nổi. Khoảng 13g ngày 30-6, Nương lấy khăn quấn bé Đoàn rồi đem ra sau nhà bỏ bé xuống mương. Sau đó trở vô nhà Nương tự lấy vải bịt miệng, trói chân mình và la lên cho mẹ chồng biết. Đứa bé đã được phát hiện và cứu sống kịp thời.

MINH QUỐC

-Sai phạm "chết người" tại Công ty Dược Hà Tĩnh(Tamnhin.net) - Sau khi được UBND tỉnh cấp 653m2 đất "vàng" tại ngã ba thi trấn huyện Cẩm Xuyên, Công ty Cổ phần Dược Hà Tĩnh (Công ty Dược Hà Tĩnh) đã giở rất nhiều "quái chiêu" nhằm trục lợi bất chính.

-ĐH Thủy lợi vào cuộc kiểm tra vụ lén lút cho sĩ tử thuê quạt(GDVN) - Nói chung là Đội thanh niên tình xung kích đã sử dùng sai mục đích và có nhiều khúc mắc trong chuyện này. -Sở GTVT Cần Thơ bị đòi nợ(Dân Việt) - Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ vừa có công văn đòi nợ Sở GTVT TP.Cần Thơ vì đơn vị này không trích phí sát hạch lái xe cho công ty với số tiền trên 1,6 tỷ đồng.
Tăng gấp đôi thu nhập cho dân nông thôn (tt 12/07)

- Phỏng vấn ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Con người và Thiên nhiên Thủy điện lấy bao nhiêu đất rừng? (NLĐ).
-Nghịch lý bao cao su ở Trung Quốc (TP 11-7-11) -- TQ có nhiều nghịch lý, đây là một.




-------

Tổng số lượt xem trang