Thứ Tư, 6 tháng 7, 2011

6/7

  

Tin tối: Việt Nam: - Chính trị: Biển Đông
Bảo hiểm xa tầm tay ngư dân: Gặp nạn phải tự chịu(Dân Việt) - Nếu gặp tai nạn theo kiểu bị tàu nước ngoài đâm chìm tàu ngư dân, hoặc lực lượng chức năng nước ngoài tịch thu tàu bè, tài sản ngư dân, bắt người bỏ tù, đáng buồn thay, ngư dân phải tự mình gánh chịu hệ lụy.
-- Những cột mốc chủ quyền trên biển Đông: Hiên ngang giữa “vùng biển bão tố” (ĐĐK). Báo VN nói nên 'vinh danh' chiến sỹ Hoàng Sa
- Chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam giai đoạn 1975 – 1991 (ĐĐK). - Hai biện pháp bảo vệ chủ quyền trên biển (ĐĐK).

"Đảm bảo an ninh hàng hải biển Đông vì lợi ích chung" (06/07)
Cần cấp bách đạt được COC ở Biển Đông (06/07)-Biển Đông: Mặt trận không tiếng súng -Kỳ 1: Bản chất của xung đột chủ quyền tại Biển Đông (01/07)-Kỳ 2: Chiến lược chèn ép của Trung Quốc nhằm thôn tính Biển Đông (04/07)- -Kỳ 3: Có thể quốc tế hoá việc xử lý chèn ép song phương (06/07)
- NGUY CƠ XUNG ĐỘT TRÊN BIỂN ĐÔNG VÀ LẬP TRƯỜNG CỦA ÔXTRÂYLIA
- Tăng cường kết nối giữa ASEAN và Trung Quốc (QĐND) - Ngày 5 và 6-7, tại Nha Trang, Khánh Hòa đã diễn ra các hội thảo về: Tăng cường Kết nối giữa ASEAN và Trung Quốc; Củng cố hợp tác ASEAN-Trung Quốc trong lĩnh vực an ninh phi truyền thống trong bối cảnh gia tăng cường kết nối...
-Không thể khoan dung với những quấy nhiễu của Trung Quốc trên biển Đông
Nhận thấy khuynh hướng tiêu cực này, sự đe dọa quyền tự do lưu thông hàng hải cũng như những lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ và các nước đồng minh của Hoa Kỳ trong vùng, chúng tôi đề xuất một nghị quyết lên Thượng viện. Nghị quyết này rất đơn giản: Nước cộng sản Trung Hoa, hãy ngừng cách hành xử hung hăng và quay lại với lời cam kết mà các anh đã ký kết năm 2002 về việc giải quyết các tranh chấp này một cách hòa bình.
DBHB:-Dân chủ 'không phải là dự án phương Tây' - (BBC) -Thảo luận xoay quanh câu hỏi của khán giả về việc liệu dân chủ có đảm bảo mang lại tự do cho con người hay không? – 18 trí thức kiến nghị, đòi nhà nước nói thật  —  (Người Việt). - Ngô Nhân Dụng: Ðòi quyền hội họp, quyền thông tin tự do  —  (Người Việt).
-VỤ PMU 18: Bùi Tiến Dũng lĩnh án 23 năm tù(GDVN) – TAND TP.Hà Nội vừa tuyên án các bị cáo trong dự án cầu Bãi Cháy. Tổng mức án cho các bị cáo là: 49 năm. - Bùi Tiến Dũng lãnh thêm 7 năm tù giam (PL)- Bùi Tiến Dũng bị tuyên mức án 7 năm tù(HNMO)- Chiều nay (6/7), sau 10 ngày xét xử, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với bị cáo Bùi Tiến Dũng cùng các đồng phạm lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; tham ô tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. ...-- Bùi Tiến Dũng lãnh thêm 7 năm tù (NLĐ).
Nguyên Tổng giám đốc PMU 18 bị thêm 7 năm tùVietnam Plus
Gần 50 năm tù giam cho Bùi Tiến Dũng và đồng bọnVTC
Bùi Tiến Dũng nhận thêm 7 năm tùDân Trí
Lao động -VNExpress -cand.com
Hiến pháp và Điều lệ Đảng, mấy điều suy nghĩ
Điều 4 Hiến pháp khẳng định: "Đảng Cộng sản Việt Nam… là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội". Điều lệ Đảng viết: "Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng cầm quyền". Lãnh đạo và cầm quyền không phải là những khái niệm tương đương.
-Cán bộ truyền thông 'tấn công' website tỉnh Trà Vinh (VTC) -Hưởng lương từ ngành truyền thông nhưng một cán bộ đã tấn công cổng thông tin điện tử của tỉnh này để thay đổi nội dung tin bài, đưa vào hình ảnh khiêu dâm.
-Vietnam police report increase of corruption cases DPA – VỤ ÁN ÔNG THÁI LƯƠNG TRÍ VÀ NHỮNG ĐIỀU “KHÓ HIỂU” (VPLS Vì  Dân)

Thế giới
Mỹ và EU
Nước khác
-Gaddafi muốn chuyển giao quyền lực cho con trai (Đất Việt)-Tổng thống Libya Gaddafi sẽ từ bỏ quyền lực nếu như con trai ông, Saif al-Islam được cho phép tranh cử trong cuộc bầu cử tương lai của Libya, tờ Kommersant của Nga đưa tin.- Quân nổi dậy Libya tấn công cửa ngõ vào Tripoli (TTXVN).
-- 200 người chết thảm trên con tàu cháy giữa biển (VnMedia).
- - Trung Quốc biến Belorussia thành bàn đạp của mình vào Châu Âu (Kichbu/belaruspartisan.orgnewsland.ru).
-- Trung Quốc – Triều Tiên: Bạn bè là như thế đó! (Petrotimes/Economist).- - TQ lập đội máy bay đặc biệt đối trọng với Mỹ (VNN).
Ông Thaksin sẽ không tham gia chính phủ mới của Thái Lan
- Phái đoàn lập pháp Đài Loan tới Mỹ vì thỏa thuận F-16VIT - Một nhóm các nghị sĩ Đài Loan đã tới Mỹ vào hôm nay (06/7) để thuyết phục Washington bán chiến đấu cơ F-16 cho hòn đảo này.
- Biển Hoa Đông lên bàn đối thoại Nhật – Trung (Tuổi trẻ).  – Trung Quốc không muốn liên quan tới tranh chấp lãnh hải giữa Nga-Nhật (GDVN).
- Ngoại trưởng Philippines thăm Bắc Kinh  —  (BBC) - Ngoại trưởng Philippines sẽ thảo luận tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc (Dân trí). -- Sứ quán TQ lên tiếng vụ nhân viên ngoại giao bị cấm tham gia hội nghị (GDVN). -- Bắc Kinh bác bỏ chỉ trích của Manila về một quan chức cao cấp đại sứ quán Trung Quốc
-Cầu dài nhất thế giới của Trung Quốc chỉ được mã? (Đất Việt)-Những lo ngại về độ an toàn của cây cầu vượt biển dài nhất thế giới vừa mới khánh thành đang gây xôn xao dư luận.
- Truyền thông Trung Quốc lên án vụ giấu sự cố tràn dầu
-Đồn đoán về sức khỏe cựu lãnh đạo TQ - (BBC)- Công an mạng TQ tăng cường kiểm duyệt việc trao đổi thông tin Internet về cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân sau đồn đoán trên mạng rằng ông bị bệnh nặng.

Kinh tế
- Nguyễn Quang A: Người “mỏi cổ chờ lãi suất giảm” đừng nên kinh doanh (Bee).- Trung Quốc "ồ ạt" thu mua nông sản: Sự phá hoại hợp pháp hay bất hợp pháp?
-- Nước mắt người trồng vải (Dân Việt).
- Vàng trắng vẫn bán theo kiểu… cà rem (SGTT) “Đã nhiều năm trôi qua và cũng đã có nhiều bài học “xương máu” nhưng tới nay, việc mua bán cao su vẫn cứ theo kiểu bán cho doanh nghiệp thương mại, rồi các doanh nghiệp này mang hàng ra cửa khẩu chào bán, mà không cần có hợp đồng trước với phía Trung Quốc”.
-- Giải quyết bản chất đầu cơ của thị trường BĐS (Tầm nhìn).

- Moody: Nợ công Trung Quốc chiếm đến 70-80% GDP (Tầm nhìn/BBC, Financial Post).
Lao động
- Mức lương tối thiểu hay mức sống tối thiểu? (VnEconomy) -

Ý kiến đa chiều về đề xuất tăng lương tối thiểu tại các doanh nghiệp, qua cuộc họp giữa bộ chức năng với đại diện người trong cuộc
-Hơn 74.000 người nước ngoài làm việc tại Việt Nam Thanh Niên
Người nước ngoài làm việc tại Việt Nam đến từ hơn 60 quốc gia, trong đó, khoảng 58% là từ châu Á. Cục Việc làm, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội vừa công bố các số liệu về tình hình người nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Theo đó, số lượng lao động ...
Lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam tăng nhanhVnEconomy
Hơn 74.000 người nước ngoài làm việc tại Việt Namcand.com
Siết chặt quản lý lao động nước ngoài làm việc tại Việt NamThanh Tra
-Vietnamese women turned down for job for not providing bust size DPA

Giáo dục - Văn hóa - Xã hội
- Làm bài không được, lấy giấy thi viết nhật kýSau khi chép đề, thí sinh này viết “Chán quá, chẳng nhớ gì hết! Mình đã đăng ký thi khối C mà sao lại ra khối A. Huhu!”.
- Về đề thi ĐH môn Vật lý: Giải trình của tổ ra đề chưa cầu thịNDĐT – Sau khi có thông tin câu 53 mã đề 817 môn Vật lý trong kỳ thi tuyển sinh ĐH đợt 1 vừa qua có sai sót, ngày 5-7, tổ ra đề môn Vật lý trả lời và khẳng định câu hỏi này nằm trong nội dung chương trình, rõ ràng và chính xác. Tuy nhiên, ngày 6-7, ...
Đề thi môn Vật lý có sai sót?Lao động
Bộ GD - ĐT khẳng định đề Vật lý không sai sótBáo Đất Việt
Ban ra đề phản hồi về sai sót đề thi Vật lýDân Trí
Tiền Phong Online -Báo Hoà Bình
- Thiếu nữ tát CSGT giữa phố có dấu hiệu bệnh thần kinh (VTC) -
- Cháy dữ dội trong khu dân cư(Dân trí) - Ngọn lửa bùng cháy từ phía sau những căn phòng trọ rồi nhanh chóng bao phủ căn nhà. Chỉ trong tích tắc, toàn bộ tài sản bên trong bị thiêu rụi, 4 căn nhà khác cũng bị lửa bén sang cháy dữ dội. Vụ hỏa hoạn xảy ra vào 10h sáng 6/7 tại khu dân ...
Cháy lớn thiêu rụi 4 căn nhà ở Tân PhúTuổi Trẻ
TP.HCM: Cháy kinh hoàng ở khu chung cưHà Nội Mới
Cháy lớn, hàng trăm người thành vô gia cưVietNamNet
VTC -VNExpress
-Vụ cô gái bị hiếp dâm: Bác sĩ khiếu nạiVietNamNet
Cho rằng hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với mình là quá nặng, BS Phạm Thành Lý (người tham gia hội chẩn cho bệnh nhân Dương Thị Thu Huyền) đã làm đơn khiếu nại lên Sở Y tế. Ngày 5/7, Sở Y tế Cà Mau cho biết, đã nhận được đơn khiếu nại của BS Phạm Thành ...
Bác sĩ kêu oan sau cái chết thiếu nữ 16 tuổiVNExpress
Kỷ luật 3 bác sĩ, 2 điều dưỡng vụ nữ sinh 17 tuổi “chết oan”Dân Trí
Thị trấn đêm náo loạnTiền Phong Online
Đài Truyền Hình Việt Nam -Báo Đất Việt -cand.com
Bánh trung thu Trng Quốc để quên 3 năm ở góc nhà trong điều kiện nhiệt độ bình thường nhưng vẫn không hỏng. Khi cắt ra, nhân bánh vẫn tươi ngon như vừa mua về

-------
Tin sáng:

Việt Nam: - Chính trị: Biển Đông

- Điểm tựa cho ngư dân bám biển (SGGP).

-Không thay đổi kế hoạch thăm dò dầu khí ở biển Đông- (TUỔI TRẺ) -
Tập đoàn Dầu khí 'Dĩ bất biến, ứng vạn biến' ở biển ĐôngTP - Đó là nguyên tắc ứng xử trên biển Đông được Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam) áp dụng, trong bối cảnh tàu Bình Minh 2 và tàu Viking 2 bị tàu Trung Quốc cắt cáp, trong khi các tàu này đang hoạt động khảo sát địa chấn trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam - Nhiều dự án dầu khí của PVN trên biển Đông sắp hoạt động - (Thanh niên)-Tại cuộc họp báo 6 tháng đầu năm của Tập đoàn dầu khí quốc gia VN (PVN) chiều 5.7, ông Phùng Đình Thực - Tổng giám đốc PVN cho biết, từ nay đến cuối năm 2011 PVN sẽ đưa vào vận hành nhiều dự án: công trình RC6, RC7 của Liên doanh Vietsopetro; giàn WHP-MT1 dự án biển Đông 1 - lô 05-2, 05-3; hạ thủy giàn khoan 90m nước. Đồng thời, sẽ đưa 5 mỏ dầu khí vào khai thác, gồm 3 mỏ trong nước (Tê Giác Trắng, Đại Hùng giai đoạn II, Chim Sáo) và 2 mỏ ở Liên bang Nga, Malaysia; qua đó gia tăng trữ lượng dầu khí thêm khoảng 20-25 triệu tấn.- Dừng cuộc thi nói không với chữ U --
Xây dựng lực lượng giám sát tài nguyên biển Việt Nam Tia Sáng
Để thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế biển và đối phó với tầu thuyền của ngư dân và các lực lượng giám sát biển nước ngoài xâm phạm vào vùng biển Việt Nam, Việt Nam cấp thiết phải thành lập lực lượng thực thi pháp chế-giám sát tài nguyên trên biển ...
Ấn Độ tìm sự hiện diện thường trực tại Biển Đôngcand.com
TQ hoãn thử tàu sân bay có thể vì Biển ĐôngXãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật
Vấn đề Biển Đông: VN còn "mỏ vàng" tri thức Việt kiềuBáo Đất Việt
Phụ Nữ Cali -Đài Á Châu Tự Do
- South China Sea treaty needed to ease tension, say experts (ABS/CBN News). -- Biển Đông: không hiệp ước, chẳng có hoà bình (RFA).- Vấn đề Biển Đông: VN còn mỏ vàng tri thức Việt kiều(Bee).
'Trung Quốc có thể bị cô lập nếu...' (Đất Việt)-Biển Đông hiện nay là một vấn đề quốc tế phải được giải quyết đa phương bởi tất cả các bên liên quan. Trung Quốc và các nước ASEAN có tranh chấp ở biển Đông cần giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình trên cơ sở Luật pháp quốc tế.
- Nguyễn Hưng Quốc: Tội yêu nước (VOA’blog) “Bán nước và độc quyền yêu nước khác hẳn nhau về động cơ. Nhưng biểu hiện bên ngoài và không chừng cả hậu quả nữa, lại là một”.

- Canhco: Giữ lửa trong tim (RFA’blog).

- Hải trình biển Đông bằng thơ (phần 2) (Cu làng cát).

- Đoàn kết trên biển (Thanh niên).

- Dương Bạch Đằng: Biển Đông: Cách tiếp cận của các bên (BBC). - TS Nông Hồng, Canada: Biển Đông: Khía cạnh mới của câu chuyện cũ (BBC) - Báo Trung Quốc: Có “hàng rào” tốt mới có hàng xóm tốt (NCBĐ).
DBHB: - Tuyên Cáo Chung Về Biển Đông Nam Á Của Người Việt Nam Ở Trong Và Ngoài Nước (BKL).

– Phỏng vấn LS Trần Vũ Hải: Cần có luật biểu tình để người dân bày tỏ quan điểm, đặc biệt về vấn đề Biển Đông (RFI). - ĐẤT LIỀN, BIỂN, ĐẢO VIỆT NAM SỐ LIỆU CHÍNH XÁC LÀ BAO NHIÊU ? (Phạm Viết Đào/Tranhung09). - Thấy gì qua website hai Đại sứ quán: Việt Nam và Trung Quốc (Tranhung09) - Một giải pháp hòa bình về Hoàng -Trường Sa & Biển Đông theo Định Ước QT 1973 – Tam Viet 2010 – UB Phoi Hop Hanh Dong gioi thieu 5-7-2011 (BKL).

- Chiến thắng của phe Áo Đỏ – Thái Lan và bài học cho Việt Nam (Lê Nguyên Hồng). – Việt Nam quê hương tôi: đến bao giờ? (DLB) - Lãnh đạo Minh Trị Duy Tân nói về ngoại giao – Vài suy nghĩ (Boxitvn).– Tiêu chuẩn “đánh giặc”(Bút lông).
THD- ( Yêu cầu chính quyền công khai chuyện nước (RFA 5-7-11) ) đổi tên thành- Đòi hỏi quyền được thông tin (RFA).- Trí thức Việt Nam kiến nghị yêu cầu Bộ Ngoại giao cung cấp thông tin về quan hệ với Trung Quốc (RFI 5-7-11) --- Và cũng yêu cầu hai ông Lê Đức Thúy và Lương Ngọc Anh công khai trả lời những cáo buộc của báo Úc để bảo vệ thanh danh của hai ông và uy tín của Việt Nam. Núp bóng "ô dù" để im re là ... không (ahem) quân tử! (Muốn nói nặng hơn nhưng nễ quý vị trí thức độc giả của trang này)
- Đâu có oan? QĐND - Sau việc ông Vũ Quang Thuận mang danh quyền Chủ tịch cái gọi là “Phong trào Chấn hưng nước Việt” bị cảnh sát Ma-lai-xi-a trục xuất và sau đó bị các cơ quan chức năng của Việt Nam khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra về hành vi "Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN Việt Nam" theo Điều 88 Bộ luật Hình sự... -Ông Trần Hoài Ân - Tín đồ PGHH Truyền Thống bị bắt giữ
- Lời kêu cứu của gia định nạn nhân Trịnh Xuân Tùng bị công an đánh chết (BKL)


- Khi lãnh đạo đi “xin” (TVN).

- Cách chức chánh văn phòng Mặt trận tỉnh Kiên Giang“găm giữ và sử dụng sai mục đích hơn 1,4 tỉ đồng tiền cứu trợ đồng bào bị lũ lụt miền Trung-Tây Nguyên” (PLTP).
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với Quốc hội (VNN 5-7-11) -- Lạ nhỉ, theo Hiến Pháp thì Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất, nhưng lại đuợc Đảng lãnh đạo!
-Terry Eagleton: Ca ngợi Marx (The Chronicle of Higher Education April 2011) -- Bài nổi tiếng của Terry Eagleton, nhà Mác-xít hàn lâm hàng đầu của Anh hiện nay, do môt bạn đọc của viet-studies phỏng dịch.
Vụ tiền polymer: Bribe probe hits former Malay PM (The Age 5-7-11) -- Đụng đến cựu thủ tướng Malay rồi! Chừng nào thì đụng đến một ông thủ tướng khác?




Thế giới

Mỹ và EU
Mỹ - châu Á: Asia Needs a Larger U.S. Defense Budget (WSJ 5-7-11) -- Dan Blimenthal & Michael Mazza
Công ty Mỹ giúp Trung Quốc rình rập dân chúng: Cisco Poised to Help China Keep an Eye on Its Citizens (WSJ 5-7-11) -- Tự do dân chủ cái khỉ gì? Tiền là tất cả, bạn ơi!
Nước khác

- Libya : Pháp thông báo ngưng thả dù vũ khí (RFI). - NATO đề xuất LHQ đứng đầu đảm bảo an ninh ở Libya (VOV). - Lực lượng nổi dậy Lybia thiếu cả... quần lót (Đất Việt)- AK-47, kính đêm, áo giáp ... và thậm chí đồ lót chỉ là một phần rất nhỏ trong danh sách mà lực lượng chống chính quyền Tổng thống Gaddafi đang kêu gọi cộng động thế giới viện trợ khẩn cấp.

Nga-NATO vẫn đồng sàng dị mộng (PLTP).

- Tại Hama, dân Syria tuyên bố tử thủ chống lại quân đội chính phủ (RFI). - Ít nhất 11 người thiệt mạng tại một thành phố đang sôi sục của Syria (VOA).

-- Nổ bom ở thủ đô Iraq giết chết 35 người (VOA).

- Philippines “cấm cửa” một quan chức sứ quán Trung Quốc (SGGP). – Khả năng Mỹ đưa quân trở lại Philippines (Thanh niên).

- China presses Japan over sea row as Tokyo voices concern (Daily Times). -- Ông Takeaki Matsumoto, Ngoại trưởng Nhật thăm Trung Quốc: China, Japan seek better ties amid sea disputes (China Daily).Japan, China FMs call for better ties amid rows (AP/Pakistan Observer).

- Nhật Bản yêu cầu Nga đuổi những người Trung Quốc ra khỏi các đảo Kurils (Kichbu/vz.ru).

Thái Lan: Bangkok on the Nile[Wash Monthly May/June 201) -- Điểm sách của Kurlantzick -- Thái Lan : dấn thân chính trị để làm tròn bổn phận gia đình (RFI). – Tổng thư ký LHQ tán dương cuộc bầu cử ở Thái Lan (VOA).- - Cam Bốt hy vọng tân chính phủ Thái Lan sẽ ôn hòa trên hồ sơ biên giới (RFI).- Yingluck Shinawatra – từ doanh gia trở thành thủ tướng (RFA). Kami: Việc tranh giành quyền lực ở Thái lan chưa thể chấm dứt sau bầu cử? (RFA’blog).

- Seoul khó chịu vì châu Âu trợ giúp lương thực cho Bình Nhưỡng (RFI). -Triều Tiên chuẩn bị tổng tấn công Mỹ? (Đất Việt)-Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị một cuộc tấn công mạng toàn diện chống lại Seoul hoặc Washington. - Phó Thủ tướng Trung Quốc đi thăm Bắc Triều Tiên (VOA).
Tàu lặn có người lái Jiaolong của Trung Quốc sẽ thực hiện hành trình tiến vào lòng Thái Bình Dương ở độ sâu 5.000m vào ngày 8/6.
Hầu hết quan chức hay học giả Trung Quốc đều có câu cửa miệng "Bắc Kinh trỗi dậy hòa bình" nhưng thực tế xã hội Trung Quốc không như vậy.
Trung Quốc phải chọn lựa: As Number One, China to Face Hour of Choice (Yale Global 30-6-11)-- Làm tràn dầu ra biển rồi giấu: Chinese Oil Spills Leak Out Online (Asian Correspondent). - Hiến chương 08 (零八宪章 Linh Bát Hiến chương)(Phạm Nguyên Trường)
- Vatican cảnh cáo Trung Quốc về vấn đề tôn trọng tín lý và kỷ luật của Giáo Hội Công Giáo (Chuacuuthe/La Stampa-Rome).

- Bắc Kinh tiếp tục đàn áp người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương (RFI).- Should Australia Say 'Sorry' for Its Old Anti-Chinese Laws? TIME -A growing number of Chinese Australians want the Australian government to apologize for anti-Chinese laws last century

- Vì sao ngày càng nhiều người đánh bom Trung Quốc? (Đất Việt)- Vụ nổ bom ở Thượng Hải hôm 5/7 chỉ là một trong chuỗi đánh bom, đình công, biểu tình ở Nội Mông, Tân Cương, Giang Tây, Quảng Châu… Nguyên nhân quan trọng nhất có thể là khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn, khiến bất ổn xã hội gia tăng.



Kinh tế

-HIỆN TRẠNG KINH TẾ VIỆT NAM

-Hơn 55% doanh nghiệp FDI đã có lãi
“Lật kèo” hợp đồng mua bán cá traTT - Tại ĐBSCL, nhiều hộ nông dân mặc dù đã ký hợp đồng tiêu thụ cá tra với các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu, nhưng đến khi thu hoạch vẫn bị DN “lật kèo” thông qua việc ép giá, ngưng mua và kéo dài thời hạn thanh toán.

Lợi ích nhóm?TP - Trước sự đóng băng của thị trường bất động sản, e ngại cho nguy cơ phá sản của hàng loạt doanh nghiệp, vừa qua Bộ Xây dựng gửi một bản kiến nghị đến Ngân hàng Nhà nước đề nghị xem xét phân loại để có thể “mở” tín dụng với một số loại hình, dự án.- Bất động sản góp phần tăng trưởng(Lý Toét). -Thị trường BĐS: Áp thấp có thành bão? Việc thắt chặt tín dụng của ngân hàng và sự tác động từ các yếu tố khác của thị trường đang tạo nên áp thấp đe dọa thị trường bất động sản. Liệu áp thấp này có mạnh lên thành bão?

- Không cởi trói, nhiều DN ôtô sẽ đình trệ (VEF). Giải mã phép tính "than ngoại rẻ hơn than nội"

- Sẽ xử lý nghiêm tiêu cực tại công ty cho thuê tài chính 2

- Bao giờ người tiêu dùng xăng dầu là Thượng đế? (PLTP).- - “Khai tử” 200 doanh nghiệp xuất khẩu gạo (Dân Việt).

-Năm nước được phép xuất hàng có nguồn gốc thực vật vào Việt NamTP - Ngày 5-7, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), cho biết hiện chỉ có 5 nước là Mỹ, Úc, Canada, Trung Quốc, Thái Lan được xuất khẩu hàng hóa có nguồn gốc thực vật vào Việt Nam. Trong đó, ngoài Mỹ đã hoàn thiện hồ sơ, các nước còn lại phải hoàn thiện hồ sơ trước ngày 1-8 tới.

-Người Trung Quốc thuê đất Việt Nam trồng... khoai lang (Sgtt)-
- Trung Quốc ồ ạt vét nông sản: Nguy hay cơ? (VEF). Abandoning China: In Search of Cheap Labor, Businesses Turn to Vietnam TIME- With the era of cheap Chinese labor over, international manufacturers suchas Samsung, Canon and Foxconn have relocated major production plants acrossthe southern border to Vietnam

- ‘Bàn tay hữu hình’ của chính phủ Trung Quốc (VEF).- Trung Quốc đang ngồi trên ‘bom nợ’? (BBC). – Nợ xấu của ngân hàng Trung Quốc rất cao so với dự báo (RFI). W.T.O. Says Chinese Restrictions on Raw Materials Break RulesNYT -WTO: Trung Quốc hạn chế xuất khẩu nguyên liệu thô là trái phép Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hôm 5.7 đã ra phán quyết chống lại việc Trung Quốc hạn chế xuất khẩu nguyên liệu thô.

- Trung Quốc đang ngồi trên 'bom nợ'? - (BBC)-Một nhà nghiên cứu Trung Quốc nói Bắc Kinh đang có quả bom nợ trong khi hãng đánh giá tín dụng Moody's nói nợ xấu ở TQ tệ hơn nhiều.

- A. Gary Shilling – Bloomberg: Trung Quốc – Hạ Cánh Tơi Bời – Why China’s Heading for a Hard Landing (Nguyễn Xuân Nghĩa).

- Bà Christine Lagarde – người phụ nữ quyền lực (RFA).

Lao động - Tăng lương: Đừng quên nguyên tắc cùng tồn tại (PLTP).- 'Tăng lương vẫn là một vòng luẩn quẩn' (VNR)-Người lao động về từ Hàn Quốc: Được học nghề miễn phí và tạo việc làm TP -
-LƯƠNG ĐỐI VỚI “NGÀNH LAO ĐỘNG ĐẶC BIỆT”QĐND - ..



Giáo dục - Văn hóa - Xã hội
- Vụ phạt 33 HS đứng nắng: "Chúng tôi không bênh xưởng gỗ!"(?)(GDVN) - Mục đích của việc phụ huynh, HS cổ động thực chất là nhằm kêu gọi chính quyền đình chỉ hoạt động của các nhà máy chế biến gỗ.
- Cán bộ xã, huyện rao bán “thần dược” (NLĐ). -- Đổ xô đi lấy bùn phun (Thanh niên). -- Hải Dương thu 15kg ngà voi vận chuyển trái phép (TTXVN).- Chi dịch vụ môi trường để giữ rừng (TTCT).

- BAO GIỜ SÀI GÒN HẾT NGẬP? – BÀI 2: Ngập vì… số liệu lạc hậu! (PLTP).

- Lại sập mỏ đá, 1 người chết, 7 người bị thương nặng (SGTT).

- Quen người qua mạng, hậu họa khôn lường(VNN).

Sau khi hãm hiếp hai nạn nhân nữ là chị L. và cháu H., Quang yêu cầu anh T. quan hệ với cháu H. cho mình xem.





-------
Festival thế giới "vẽ trên cơ thể người"

1/6
SGTT. VN - Bodypainting là bộ môn nghệ thuật kết hợp giữa mỹ thuật, thời trang và sự gợi cảm của thân hình con người. Đây là nghệ thuật mà cơ thể con người trở thành toan vẽ của họa sĩ còn họa sĩ thỏa sức sáng tạo với những ý tưởng rất táo bạo.
Thông thường, họa sĩ sẽ vẽ lên một cơ thể nude hoàn toàn. Đôi lúc, những chỗ kín nhất của cơ thể có thể được che đậy bởi “phụ tùng”. Ưu tiên sáng tạo hàng đầu của các họa sĩ là làm sao che những chỗ kín bằng những hình ảnh tự nhiên nhất.
Festival bodypainting thế giới (World Bodypainting Festival) là một festival được tổ chức thường niên kể từ năm 1998. Trong giai đoạn 1998-2000, festival được tổ chức tại thành phố Seeboden, bang Carinthia, Áo vào tuần thứ ba của tháng 7. Năm nay, festival được tổ chức tại thành phố Poertschach bên bờ hồ Woerthersee (cũng thuộc bang Carinthia) từ ngày 1 đến 4.7.
Nhiều hạng mục giải thưởng được trao tại festival: giải vẽ mặt xuất sắc nhất, giải phun sơn đẹp nhất, giải cho những người nghiệp dư, giải hiệu ứng đặc biệt, giải hiệu ứng phản quang...
SGTT xin giới thiệu một vài tác phẩm trong festival này.
Đ.H

















Tổng số lượt xem trang