Thứ Ba, 5 tháng 7, 2011

Chính quyền địa phương Trung Quốc có nguy cơ vỡ nợ

-Chính quyền địa phương Trung Quốc có nguy cơ vỡ nợ
VIT - - Số liệu công bố mới đây của Cơ quan Kiểm toán Quốc gia Trung Quốc (NAO) về các khoản nợ của chính quyền địa phương Trung Quốc báo hiệu nguy cơ của một cuộc khủng hoảng tài chính và một gói cứu trợ từ chính phủ. Ông Dong Tao, nhà kinh tế của Credit Suisse cho biết, số liệu công bố mới đây về nợ của chính quyền địa phương Trung Quốc càng trùng khớp với những lo ngại của ông trong 2 năm qua về hoạt động cho vay nguy hiểm ở nước này.

Ông cho biết: “Chúng tôi tin rằng, cuối cùng, chính phủ trung ương sẽ cần phải tách riêng các khoản nợ của chính quyền địa phương vay ngân hàng ra khỏi bảng cân đối của ngân hàng và thực hiện tái cơ cấu vốn của các ngân hàng.”

Hôm 27/6, NAO cho biết, đến cuối năm ngoái, các chính quyền địa phương Trung Quốc đã mắc nợ 10.700 tỷ NDT (tương đương 1.650 tỷ USD), chiếm khoảng 27% khoản GDP trị giá 39.800 tỷ NDT của Trung Quốc trong năm 2010. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc công bố số liệu tổng thể về các khoản nợ của chính quyền địa phương.

Các khoản vay quá mức của chính quyền để tài trợ cho những dự án cơ sở hạ tầng và các dự án khác đã khiến giới lãnh đạo Trung Quốc lo ngại về rủi ro của các khoản vay đối với sự ổn định tài chính của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. NAO nhận định, khả năng trả nợ của một số khu vực và ngành công nghiệp là yếu và đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ.

Ông Tao cho biết, chính phủ Trung Quốc sẽ không có khả năng đưa ra một gói giải cứu trong vòng 18 tháng tới do có một vài dấu hiệu của cuộc khủng hoảng sắp xảy ra, mặc dù báo chí gần đây đưa tin rằng, chính phủ Trung Quốc đang thực hiện các bước sơ bộ của tiến trình giải cứu.

Tháng trước, hãng Reuters báo cáo, Bắc Kinh đang xem xét một gói cứu trợ cho chính quyền địa phương trị giá 2.000-3.000 tỷ NDT để chống lại nguy cơ vỡ nợ có thể làm sụp đổ nền kinh tế.

NAO cho hay, một số chính quyền địa phương đã phải vay nợ mới để thanh toán cho các khoản vay cũ và một số khoản vay phụ thuộc nhiều vào doanh thu từ việc bán đất để thanh toán nợ. Tuy nhiên, ông Tao cho biết, chính quyền địa phương Trung Quốc đang phải đối mặt với rất nhiều khoản nợ sắp đến hạn khi doanh số bán đất, nguồn thu nhập chính của họ bị sụt giảm.

Tuần trước, Standard Chartered cho biết, đã có nhiều dấu hiệu cho thấy, cuộc khủng hoảng tài chính đang hình thành dần ở cấp chính quyền địa phương.

Ông Stephen Green, nhà kinh tế của Standard Chartered cho hay, một số chính quyền địa phương đã làm việc với các ngân hàng về quỹ dự phòng khẩn cấp nhằm tránh vỡ nợ.

NAO cho rằng, tình hình nợ công hiện tại ở Trung Quốc cần được giải quyết hợp lý và dựa trên nguyên tắc “người vay phải chịu trách nhiệm”. Cơ quan này cũng cho rằng, các hệ thống tài chính tỉnh ở Trung Quốc cần được “làm sạch và chỉnh đốn lại”.

Tổng số lượt xem trang