Thứ Năm, 17 tháng 12, 2015

Quan chức an ninh Trung Quốc bị bắn chết ở Tân Cương

-Quan chức an ninh Trung Quốc bị bắn chết ở Tân Cương
13/12/2015

Quan chức an ninh cấp cao Trung Quốc bị bắn và thiệt mạng sau một cuộc bố ráp của lực lượng cảnh sát nhằm vào "ổ nhóm của các phần tử khủng bố" ở khu vực Tân Cương.

Quan chức bị bắn chết được xác định là ông Maimaitijiang Tuohuniyazi, phó cơ quan an ninh vùng Aksu, gần khu vực biên giới với cộng hòa Kyrgyzstan, People's Daily hôm qua đưa tin.

Trưởng cơ quan an ninh quốc gia Trung Quốc Meng Jianzhu đã tới chia buồn với vợ của Tuohuniyazi, đồng thời ca ngợi ông là một người dũng cảm và vị tha.


"Để cứu một người dân bị bắt cóc, ông ấy lao mình ra chống chọi với cả một băng nhóm khủng bố và anh dũng hy sinh bản thân", cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc cho hay nhưng không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết liên quan nào.


Hồi tháng 9, một vụ tấn công cũng xảy ra ở mỏ than vùng Aksu, khiến 16 người thiệt mạng, trong đó có 5 nhân viên cảnh sát. Lực lượng an ninh Trung Quốc sau đó công bố 28 đối tượng được cho là khủng bố đã bị tiêu diệt.


Nhân chuyến đi tới Aksu lần này, ông Meng cũng tham dự một buổi lễ nhằm tưởng niệm các nạn nhân và ca ngợi những người có công trong quá trình điều tra vụ tấn công ở mỏ than.


Tân Cương là nơi sinh sống chủ yếu của cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc. Đây là một trong những nơi có an ninh bất ổn nhất quốc gia này với những cuộc bạo động liên tục xảy ra, cướp đi sinh mạng của hàng trăm người trong những năm gần đây. Bắc Kinh cho rằng các vụ việc này do những nhóm người Duy Ngô Nhĩ ly khai như Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) và đảng Hồi giáo Turkestan gây ra.







-Trung Quốc phá vỡ 181 « nhóm khủng bố » ở Tân Cương Thụy My RFI – ngày 25-05-2015 14:10

Cảnh canh chừng cẩn mật chung quanh nhà ga thủ phủ Urumqi, Tân Cương, sau vụ tấn công khủng bố làm một số người chết và 80 người bị thương, ngày 2,/05/2014.REUTERS/Petar Kujundzic
Bắc Kinh hôm nay 25/05/2015 loan báo đã triệt phá được 181 « nhóm khủng bố », kể từ khi tung ra chiến dịch « Nghiêm Đả » ở Tân Cương cách đây một năm.
Theo thống kê chính thức do chính quyền địa phương cung cấp, mà các hãng tin phương Tây không thể kiểm chứng được, thì 96% các « nhóm khủng bố » này đã bị triệt hạ trước khi ra tay hành động. Tân Hoa Xã và trang web Thiên Sơn (Tianshan) do chính quyền Tân Cương kiểm soát nói rằng có 112 nghi can đã ra đầu thú với công an.
Chiến dịch « Nghiêm Đả » (Đánh mạnh), bị các tổ chức bảo vệ nhân quyền chỉ trích mạnh mẽ, đã được tung ra sau vụ tấn công đẫm máu ngày 22/05/2014 ở Urumqi, thủ phủ Tân Cương. Hai chiếc xe địa hình đã lao thắng vào một khu chợ ngoài trời, những người trên xe quăng chất nổ vào đám đông. Theo con số của chính quyền, có tất cả 39 người chết trong đó có 4 thủ phạm, trên 90 người bị thương.
Chiến dịch được kéo dài đến cuối năm 2014 là một sự đàn áp không thương tiếc, với hàng mấy chục án tử hình và hành quyết sau những phiên tòa vội vã, hàng trăm vụ bắt bớ.
Trong những năm gần đây, tại vùng đất mà dân cư hầu hết là người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi, thường xảy ra nhiều vụ bạo động chết người. Chỉ trong năm ngoái, đã có trên 200 người thiệt mạng, trong bối cảnh căng thẳng dâng cao giữa người Hán nhập cư ồ ạt và cư dân địa phương đã sinh sống lâu đời tại đây.
Chính quyền Bắc Kinh luôn quy chụp các nhà đấu tranh Duy Ngô Nhĩ là « bọn khủng bố »hay « những kẻ ly khai », bị Phong trào Hồi giáo Đông Thổ xúi giục. Ngược lại cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ lưu vong và các nhà hoạt động nhân quyền tố cáo nguyên do các vụ bạo động là từ chính sách đàn áp của chính quyền trung ương.
*********
Nguồn:



-Trung quốc xử tử ba thủ phạm trong vụ tấn công bằng dao ở Côn Minh

Trung Quốc hôm nay xúc tiến hành quyết ba thủ phạm trong vụ tấn công bằng dao ở Côn Minh giết chết 31 người vào năm ngoái.

Tòa tối cáo Trung Quốc cho biết ba tử tù bị đưa ra hành quyết là những thành phần ly khai tại tỉnh Tân Cương. Cả ba bị tố cáo đứng đầu một tổ chức khủng bố và giết người có chủ ý.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc từng mô tả vụ tấn công bằng dao xảy ra tại thủ phủ Côn Minh của tỉnh Vân Nam vào năm ngoái là vụ 9/11 của Hoa Lục.


Đây là vụ tấn công được nói lớn nhất và xảy ra bên ngoài vùng bất ổn Tân Cương. Đây là nơi mà trong năm qua cũng có ít nhất 200 người thiệt mạng trong những vụ đụng độ giữa người địa phương và lực lượng an ninh của chính quyền.

Các tổ chức hoạt động vì quyền con người tố cáo chính quyền Bắc Kinh tiến hành đàn áp tôn giáo và văn hóa đối với những người dân địa phương dẫn đến bất ổn. Tân Cương là vùng tự trị giáp với khu vực Trung Á và đa số dân chúng là người sắc tộc Uighur theo Hồi giáo.

Hiện nay Trung Quốc áp dụng hai biện pháp hành quyết tử tù là tiêm thuốc độc và xử bắn. Tuy nhiên Tòa Tối cao Trung Quốc không cho biết ba người bị xử tử hôm nay là bằng cách thức nào.





China Executes 3 Over Deadly Knife Attack at Train Station in 2014

- Khủng bố nước ngoài đứng sau bạo loạn Tân Cương (NLĐ/THX).(NLĐO) - Tân Hoa Xã ngày 1-8 dẫn thông báo của chính quyền khu tự trị Tân Cương cho hay các phần tử tôn giáo cực đoan được huấn luyện ở nước ngoài đã gây ra bạo loạn liên tiếp tại Tân Cương.
Điều tra ban đầu cho thấy những kẻ cầm đầu nhóm bạo loạn trên được đào tạo kỹ năng làm chất nổ và súng tại các trại khủng bố của "Phong trào Hồi giáo Đông Thổ Nhĩ Kỳ" (ETIM) đặt trụ sở ở Pakistan, sau đó tung vào Tân Cương hoạt động.
  

Chính quyền Tân Cương cho rằng các vụ bạo loạn cuối tuần qua
do các phần tử tôn giáo cực đoan được huấn luyện khủng bố ở nước ngoài gây ra. Ảnh: AFP

Viện Khoa học xã hội Tân Cương xác định ETIM "nguy hiểm và bạo lực nhất” trong số các nhóm ly khai “Đông Thổ Nhĩ Kỳ”.
ETIM thường huấn luyện các thành viên đánh bom tự sát trước khi đưa họ về Tân Cương. Liên Hiệp Quốc và chính phủ Trung Quốc đã liệt ETIM vào danh sách các tổ chức khủng bố thế giới.
Trước đó, trong hai ngày 30 và 31-7, tại thành phố Kashgar thuộc khu tự trị Tân Cương, tây bắc Trung Quốc, liên tiếp xảy ra các vụ tấn công dân thường làm 14 người thiệt mạng và 42 người bị thương, trong đó có 3 cảnh sát.
Vào ngày 31-7, những kẻ tấn công đã đốt một nhà hàng và giết hại 6 người, làm bị thương 15 người. Cảnh sát buộc phải nổ súng và tiêu diệt 5 nghi can.
Còn vào đêm 30-7, ít nhất 8 người thiệt mạng và 27 người bị thương khi 2 đối tượng đâm chết một lái xe tải và lao xe vào người đi đường, sau đó chém nhiều khách bộ hành. Cảnh sát đã tiêu diệt 1 nghi can và bắt được tên còn lại.
Chính quyền thành phố Kashgar cũng treo thưởng 100.000 nhân dân tệ (hơn 15.000 USD) cho bất kỳ ai cung cấp thông tin về 2 nghi can đã trốn thoát sau vụ bạo loạn ngày 31-7, gồm tên Memtieli Tiliwaldi (29 tuổi) và Turson Hasan (43 tuổi). Theo lệnh truy nã, cả hai đều là người Duy Ngô Nhĩ và có trình độ tiểu học.
Hải Ngọc (Theo Tân Hoa Xã)

--Thủ phạm các vụ tấn công ở Tân Cương được huấn luyện ở nước ngoài (VOV)--Trung Quốc săn lùng các nghi can và ém nhẹm tin tức về bạo động Tân Cương -

-State media: Foreign Islamist group behind Xinjiang attack DPA- Beijing - A foreign Islamist terrorist group trained the leaders of 'religious extremists' behind mob violence that left six dead and 15 wounded at the weekend in restive north-west China, state media said Monday.

The Pakistan-based East Turkistan Islamic Movement trained the leaders of the assailants in bomb-making and firearms before they entered Xinjiang Sunday and organized 'terrorist activities,' the Xinhua news agency reported, citing a statement from the government of Kashgar, the city where the attack took place.

A mob hacked six people to death and set fire to a restaurant in central Kashgar. Three policemen were among the wounded.


Police shot dead four of the assailants at the scene and arrested another four, one of whom later died in hospital. Four others managed to flee, two of whom have been identified.

The two, 29 and 34, are Uighurs, the Xinhua report said, adding that police have offered a 100,000-yuan (10,800-euro) reward for information leading to their arrests.
-Bloody weekend in north-west China leaves at least 15 dead DPA- Lại xảy ra bạo lực gây thương vong tại Tân Cương.vietnamplus- Công an TQ giết 4 nghi can sau vụ tấn công chết người ở Tân Cương   —  (VOA). -Trung Quốc: Bạo động ở Tân Cương làm 8 người chết-13 người thiệt mạng trong các vụ bạo lực tại Tân Cương(GDVN) - Ít nhất 13 người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công bạo lực xảy ra tại Khu tự trị Tân Cương, tây bắc Trung Quốc đêm 30 và ngày 31 tháng 7.

-Cuồng sát ở Trung Quốc: 34 người chết và bị thương

Trang Tianshannet.com của Trung Quốc ngày 31/7 cho biết: Vụ việc xảy ra trên một con phố ăn uống của thành phố Kasghar, khi hai kẻ cuồng sát cướp một chiếc xe tải đang chờ ở đèn đỏ, giết chết người lái xe, lao chiếc xe này vào những người đi bộ trên một vỉ hè gần đó.

Tiếp đó, bọn chúng ra khỏi xe và bắt đầu dùng dao tấn công những người tình cờ đi qua làm 6 người thiệt mạng và 28 người khác bị thương trước khi bị đám đông đánh trả, giết chết một tên và bắt giữ kẻ còn lại.
Cảnh sát tại Kashgar hiện không chưa có bình luận gì về vụ việc này.
Đây là vụ tấn công bạo lực mới nhất xảy ra tại khu vực Đông Bắc, Tân Cương, vốn có nhiều bất ổn của Trung Quốc. Đây cũng là nơi sinh sống của người Uighurs, một cộng đồng thiểu số trong vùng đất mà  người Hồi giáo chiếm đa số, từ lâu đã chống lại sự điều hành của Trung Quốc.
Hồi đầu tháng này, hơn 20 người đã thiệt mạng trong một vụ đụng độ bạo lực với cảnh sát ở thành phố Hotan. Truyền thông Trung Quốc dẫn lời một quan chức Tân Cương cho biết, vụ đụng độ này là một cuộc tấn công “khủng bố” và rằng đã có 4 người, trong đó có một cảnh sát bị thiệt mạng khi một đám đông tấn công một đồn cảnh sát.
Hiện vẫn chưa rõ những kẻ thủ ác đêm 30/7 có phải là người Uighur hay không trong khi cảnh sát tại Kashgar cũng chưa có bình luận gì về vụ việc này.
Kiến Văn ( Theo AFP)
- -7 dead, 28 injured in ethnic violence in north-west China DPA
Beijing - Seven people were killed and 28 injured when two knife-wielding assailants attacked a crowd in the restive Xinjiang region of north-west China, official media reported Sunday.
The two attackers hijacked a truck at a red light in Kashgar City, killed its driver, and then drove it into a crowd of people at around 11:45 pm Saturday, Xinhua news agency said.
Two explosions occurred in the area about an hour before, it said.
Ethnic tensions run high in Xinjiang and have increasingly turned violent. Uighurs, a Muslim ethnic minority, typically resent Chinese rule of Xinjiang.
Earlier this month, more than 20 people were killed in a clash with police in the remote city of Hotan.
In July 2009, ethnic violence in the regional capital Urumqi left about 200 people dead.

-Six killed in China's Xinjiang after explosions: reports
BEIJING (Reuters) - Two men wielding knives attacked a truck driver and then a crowd of people following two explosions in China's far west, killing six people before one attacker was killed and the other captured, government-run media reported Sunday. The blasts and attack occurred late on Saturday in the city of Kashgar in the Xinjiang region near China's border with Tajikistan, according to tianshannet.com, a Xinjiang government-run website, and the state-run news agency Xinhua.
One of the blasts was from a minivan while another occurred in a food market, Xinhua said.


Xinjiang is home to many Uighurs, a mostly Muslim Turkic-speaking people native to the region, many of whom resent the growing presence of majority Han Chinese who have moved there and some groups have campaigned for independence.
It was the second incident of serious violence in the region in two weeks.
Eighteen people including 14 "rioters" were killed in an attack on a police station in Xinjiang on July 18, according to the government. The dead included two policemen and two hostages in what Chinese authorities described as a terrorist attack.
That clash was the worst violence in about a year in Xinjiang.
Saturday's attacks began with the two blasts, Xinhua said. Two men jumped into a truck waiting at a stoplight and stabbed to death the driver, Xinhua and tianshannet.com said.
The pair then escaped in the truck, striking several people as it drove off, according to Xinhua. Tianshannet.com gave a somewhat different version, saying the attackers drove the truck into a crowd, left the truck and started attacking people, killing six.
The crowd retaliated, beating one of the attackers to death and capturing the other, according to the account, which did not further identify the attackers.
Twenty-eight people were hospitalised, it said.
There were no other immediate details. The reports did not say if authorities suspect there is any link to a Uighur separatist movement or to the July 18 attack.
Xinjiang is strategically significant because it is adjacent to Pakistan, Tajikistan, Kyrgyzstan and Kazakhstan, and it has oil, gas and coal deposits.
(Reporting by Terril Yue Jones; Editing by Robert Birsel)

Tổng số lượt xem trang