Thứ Ba, 5 tháng 7, 2011

Tường thuật biểu tình ở Việt nam ngày Chủ nhật 03/7/2011

-Vietnamese protesters walk past the Opera House during an anti-China rally in downtown Hanoi on July 3, 2011 amid an ongoing territorial row in the South China Sea. -- PHOTO: AFP
- - Video: Vietnamese rally against China- Reuters Video:

-
--

Thư cảm ơn của anh Nguyễn Tiến Nam - người biểu tình được "giải cứu"
-3-7-2011 Xác quyết lòng yêu nước lần thứ 5, tuần hành tại Hà Nội
--Sài Gòn - Chủ nhật ngồi
Nón Lá Sài Gòn - Mỗi sáng chủ nhật tháng sáu, mỗi sáng biết bao con tim người Việt khắp nơi nín thở theo dõi diến biến các cuộc tuần hành ôn hòa của thanh niên, trí thức yêu nước, cùng nhau xuống đường, cùng nhau đến trước đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, lãnh sự quán Trung Quốc tại Sài Gòn để phản đối đường lưỡi bò phi lý, phản đối Trung Quốc tiếp tục gây hấn tại Biển Đông, phản đối chính sách bành trướng dã tâm chiếm trọn Biển Đông, và quan trọng hơn, bảy tỏ nguyện vọng, trách nhiệm công dân với Tổ Quốc.


Sau hai lần biểu tình đầu tháng sáu ngày 5 và 12 tháng 06, khí thế hào hùng của sinh viên thanh niên đã làm ngỡ ngàng dư luận trong và  ngoài nước. Các trang báo mạng đăng tải diễn biến và hình ảnh từng phút về cuộc biểu tình ở hai thành phố lớn nhất Việt Nam.

Nhưng, từ những chủ nhật sau, đó là những chủ nhật ngồi của thanh niên, sinh viên Sài Gòn.

Những người nhiệt tình trong các lần biểu tình đã bị điểm mặt, đã bị mời lên an ninh làm việc để được khuyên bảo rằng, hãy để nhà nước lo, người dân xuống đường như vậy dễ bị kẻ xấu lợi dụng, làm mất trật tự an ninh, và làm khó cho các quan hệ ngoại giao mà nhà nước đang tiến hành. Ngoài việc được mời lên nói chuyện với cơ quan an ninh, những nhân vật bị coi là nòng cốt của cuộc biểu tình còn bị chốt tại nhà, không cho ra ngoài vào mỗi sáng chủ nhật như trường hợp của blog An Đỗ Nguyên, Sphinx … và rất rất nhiều người khác.

Và ngày hôm nay 03/7, nghe theo lời kêu gọi của nhóm Thanh Niên Yêu Nước và bài viết của bác Phạm Viết Đào đăng trên trang Danlambao. Tôi hào hứng ra khỏi nhà vào sáng sớm. Tôi vô tư tin vào việc bày tỏ lòng yêu nước là trách nhiệm của tôi, trách nhiệm của một công dân Việt Nam. Tôi vội lấy sơn vẽ hình chữ S và hai trái tim biểu tượng cho Hoàng Sa - Trường Sa, bên trên viết chữ No China. Sơn còn chưa khô hẳn, tôi mặc vào người và hãnh diện tới công viên 30/4, nơi có rất đông các bạn trẻ đã và đang tiếp tục đổ về từ mọi ngả.



Tôi ngồi xuống bên bệ cỏ và quan sát. Không có các công an sắc phục xanh, cảnh sát giao thông cũng rất ít, một nhóm bạn trẻ chắc của thành đoàn đang chơi các trò chơi như diễn kịch giữa công viên. Các nhóm thanh niên từ từ đổ về ngồi đầy công viên rất đông. Nhưng không khí hết sức trầm. Các anh an ninh mặc thường phục đứng, ngồi, đi dạo đầy trong công viên, hòa vào các nhóm bạn trẻ. Vì tôi đi một mình, không có quen ai, cũng không có ý định rủ rê ai, vì tôi chỉ muốn tự mình bày tỏ quyền công dân của mình, và trách nhiệm của mình một cách ôn hòa trước an nguy của đất nước. Tôi ngồi đó chỉ có một mình và quan sát. Ở góc công viên cách tôi không xa, một anh an ninh hướng máy điện thoại chụp hình tôi, tôi quay lại nhìn anh ta. Rồi có vài người an ninh ngồi ghế đá phía sau tôi, hướng máy chụp hình về phía tôi, chắc họ đang muốn chụp hình vẽ và chữ No China trên lưng áo của tôi. Một anh thanh niên cao ráo, gương mặt sáng sủa lại ngồi bên cạnh tôi, anh ta nhìn tôi cười.

Tôi: anh là công an phải không?

AN: không cần nói em cũng biết rồi, không có biểu tình gì đâu, em về đi.

Tôi: em muốn ngồi đây chờ đoàn người diễu hành để cùng đồng hành với họ.

AN: em đi với ai?

Tôi: em đi một mình.

AN: sao lại tới đây biểu tình?

Tôi: em đọc trên trang Danlambao, đọc lời kêu gọi biểu tình chống Trung Quốc, và được biết, nhà nước bật đèn xanh cho người dân biểu tình chống Trung Quốc.

AN: làm gì có chuyện nhà nước bật đèn xanh, không bao giờ có chuyện cho biểu tình.

Tôi: rõ ràng bài viết của bác Phạm Viết Đào có nói rõ, nhà nước bật đèn xanh, vì Trung Quốc càng ngày càng lấn lướt ngang ngược. Nên em tự tin là các anh sẽ không đàn áp, không bắt người biểu tình.

AN: bọn anh không bắt ai hết, chỉ thuyết phục như đang ngồi thuyết phục em thôi.

Tôi: anh không thấy các hình ảnh đầy trên trang mạng sao? hình ảnh công an bắt người, lột hết áo người ta, bê người lên bóp cổ.

AN: đấy chỉ là vài trường hợp thôi, mấy người đó cũng bị kỷ luật. Em đọc báo mạng như vậy, chỉ nghe kẻ xấu tung tin không đúng sự thật. Em có biết là xuống đường đông người, kẻ xấu lợi dụng lòng yêu nước của bọn em, làm điều gì sao kiểm soát được, em không thấy trên mạng hô hào lật đỏ chính phủ, ném bom xăng … nếu có chuyện gì gây hắn giữa công an và người biểu tình, thì họ lại la ó lên là công an đánh người, bắt người mà không hiểu sự tình.

Tôi: anh không thấy là các cuộc biểu tình vừa qua hết sức ôn hòa, các bạn trẻ chỉ giương những  biểu ngữ phản đối đường lưỡi bò phi lý của Trung Quốc, phản đối Trung Quốc gây hấn ngay trong lãnh hải của Việt Nam. Chính thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng lên tiếng “ phải khẳng định chủ quyền lãnh hải bằng mọi giá” . Bọn em xuống đường biểu tình chống Trung Quốc để ủng hộ nhà nước, ủng hộ lời phát biểu của thủ tướng, sao bên an ninh bọn anh dám phản đối thủ tướng.

AN: em hiểu không đúng, ủng hộ có nhiều cách. Có thể viết bài gửi báo, đóng góp quyên tiền cho Trường Sa, xuống đường biểu tình chỉ để kẻ xấu lợi dụng thôi.

Tôi: bây giờ, bọn em sẽ cùng đứng lên đi trong trật tự, anh để cho bọn em được thể hiện lòng yêu nước và không ngăn cản chứ.

AN: không được. làm vậy sẽ chỉ làm phức tạp thêm và làm khó cho nhà nước thôi. Nhà nước có chủ trương trong quan hệ ngoại giao, mình đang là nước nhỏ, phải khôn khéo.

Tôi: tại sao người dân bày tỏ lòng yêu nước lại bị ngăn cản. Nếu một ngày, Trung Quốc đánh Việt Nam,  người dân thờ ơ, không quan tâm, thì nhà nước làm sao dựa vào dân mà đánh trả Trung Quốc, như vậy sẽ mất nước thôi. Phải nuôi dưỡng lòng yêu nước của mọi tầng lớp người dân chứ.

AN: nếu Trung Quốc đánh em có dám ra Hoàng Sa , Trường Sa không? ngồi đây mà đòi biểu tình?

Tôi : nếu có chiến tranh, nhất định người dân sẽ sẵn sàng, trong đó có em. Anh có dám ra đảo Trường Sa không mà ngồi đây ngăn cản.

AN: anh cũng yêu nước, cũng tức giận vô cùng khi đọc tin và nghe tin tức. Nhưng phải tỉnh táo, không để lòng yêu nước bị kẻ xấu lợi dụng như vậy.

Nắng chiếu thẳng nơi tồi ngồi, tôi đội chiếc nón xanh che nắng và đeo kính mát, nhìn anh ta ngồi cạnh tôi bị nắng chiếu thẳng mặt,  mồ hôi xâm xấp trên trán, tôi lấy chai nước mơ tôi chuẩn bị sẵn ở nhà đưa cho anh. Tôi nói : nước mơ này mẹ em tự ngâm đó, em pha hai chai vì nghĩ rằng đi biểu tình sẽ rất khát nước, anh giữ lấy một chai uống đi. Chúng tôi tạm gác chuyện bất đồng lại nói chuyện bâng quơ vô hại. Anh nói em ở ngoài bắc ở đâu, tôi nói tôi ở quận Hoàn Kiếm. Anh nói chưa đi Hà Nội bao giờ nên không biết. Anh trách tại bọn em rủ nhau đi biểu tình, mà người yêu anh ở nhà, anh không đưa đi chơi chủ nhật được. Tôi nói anh về với người yêu đi, đừng ở đây nữa. Anh nói anh chưa hoàn thành nhiệm vụ thì sao về được. bao giờ bọn em về hết anh mới  về được. rồi có bộ đàm kêu, anh ta nói, em cứng đầu quá, anh không nói chuyện nữa, em nên về đi.

Anh ta bỏ đi, ngay sau đó, tôi thấy có ba người mặc thường phục, gương mặt hung dữ bằm trợn hướng về phía tôi. Họ lấy điện thoại ra chụp tôi. Tôi đứng dậy đi chuyển và gọi điện cho bạn tôi ở Hà Nội. Nghe trên điện thoại, tiếng hô vang trời đầy khí thế của đoàn biểu tình khiến tim tôi rộn ràng. Ở Sài Gòn tôi đứng đây với ba anh đi theo tôi từ ba hướng khác nhau, nhưng giữ cự ly cách tôi chỉ khoảng 30 m, tôi biết tôi sắp có chuyện. Tôi ngồi xuống một ghế đã, tiếp tục nói chuyện điện thoại với bạn tôi, và muốn tiếp tục được nghe tiếng hô vang từ đoàn biểu tình. Tôi buồn bã lấy chai nước tiếp tục uống và hiểu rằng, tôi sẽ được chăm sóc rất tận tình từ ba anh kia.

Người đến từ các ngả, ngồi rải khắp công viên, các bạn trẻ nói cười,  tôi nghe có mấy bạn tới từ Phan Thiết, từ Đồng Nai …. Tôi đứng lên từ từ đi về phía bên kia công viên, tôi thấy ba anh đi theo hướng về tôi. Tôi quyết định rảo bước về phía anh an ninh ban nãy thuyết phục tôi trở về. Anh ta đang đứng cùng một vài người có vẻ như sếp chịu trách nhiệm ở đây.

Tôi: anh uống hết nước mơ em cho anh chưa?

AN: anh uống rồi, giờ em về chứ ?

Tôi: em về nè, không bắt chứ ?

AN: không bắt, em về đi, để anh đưa em về.

Tôi: Thôi, em đi taxi được rồi

AN: đẻ anh gọi taxi cho em. Em phải biết hôm nay em rất đặc biệt đây. Về đi và hứa không quay lại nhé.

Tôi: em về, nhưng nếu Trung Quốc còn gây hấn, em sẽ còn tham gia biểu tình chống Trung Quốc.

Tôi liếc nhìn ba anh kia cũng đi về phía tôi. Thấy tôi đang đứng cùng anh an ninh, họ nhìn rồi quay đi chỗ khác. Mấy người khác cũng nhìn vào chiếc áo có chữ No China tôi mặc trên người. Taxi vừa tới, tôi cám ơn rồi lên taxi đi. Tôi ngó qua cửa sổ thấy mấy người kia gọi anh ta lại hỏi gì đó, anh ta có vẻ phân trần. Taxi đưa tôi tới bến xe bus tại chợ Bến Thành. Tồi đi xe bus về nhà, tôi rất chán nản, mệt mỏi nên chỉ muốn về nhà cáng sớm càng tốt.

Về nhà không bao lâu, anh công an khu vực phụ trách phường tôi gọi điện thoại hỏi thăm tôi. Anh muốn kiểm tra nhân khẩu và khai báo nơi tôi làm việc. Tôi hỏi có việc gì không? Anh ta nói chỉ là cập nhật thông tin thôi. không có gì hết. Tôi vui vẻ hợp tác và đọc lại tên các thành viên trong gia đình mà anh ta đã biết rõ. Chỉ hơi lạ chút, hôm nay là ngày chủ nhật, mà sao lại hỏi về nhân khẩu của tôi bất thường vậy? Nhưng cũng không sao, tôi là một công dân tốt, nên không có gì phải dấu diếm hết.

Tôi mệt mỏi đi nằm và buồn cho một ngày chủ nhật tiếp tục ngồi của các bạn trẻ Sài Gòn

Tôi viết bài này, muốn cám ơn anh an nình đã cùng tôi chia sẻ những quan điểm tuy bất đồng nhưng ôn hòa. Tôi cám ơn vì anh đã để tôi được trở về an toàn. Tôi biết tôi có thể sẽ sớm gặp lại anh một ngày không xa. Nhưng tôi tin, anh cũng như tôi, cũng yêu nước và căm giận khi biết giặc ngoại xâm đang gậm nhấm lãnh thổ, lãnh hải của tổ quốc. Tôi tin, nếu có chiến tranh xảy ra, anh cũng sẵn sàng cầm súng thay vì phải ngồi hàng giờ để thuyết phục tôi về đi và đừng tham gia biểu tình nữa. Tôi tin, anh cũng đau lòng vì không được tự do cất tiếng nói yêu nước từ đáy lòng, chì vì nhiệm vụ anh đang giữ trọng trách. Tôi tin, là chúng tôi hiểu và đồng cảm được với nhau. Dù tôi có ngây thơ, dại khờ, thì tôi vẫn giữ niềm tin và hy vọng, mọi người dân Việt đều tràn đầy lòng yêu nước truyền thống từ cha ông. Chỉ khác nhau ở chỗ, nhiều người đang chọn thái độ im lặng, chưa thể hiện ra thôi !



*









Biểu tình quy mô nhỏ chống Trung Quốc Tin cho hay trong tuần thứ 5 liên tiếp đã diễn ra biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội, tuy với quy mô nhỏ hơn. – Việt Nam: Người dân tiếp tục biểu tình phản đối Trung Quốc  —  (RFI).- 3-7-2011 Xác quyết lòng yêu nước lần thứ 5, tuần hành tại Hà Nội   —   (Người buôn gió).
- 3.7.2011: TOÀN VĂN TUYÊN CÁO TẠI NHÀ HÁT LỚN HÀ NỘI (Nguyễn Xuân Diện).
- - Nguyễn Thượng Long: Bút ký tháng 6 – 2011 : “Sao lại đối xử với nhân dân như thế ?”(DLB).
- Trong nỗi cuồng xúc của trí thức Việt hôm nay (Boxitvn).
- Cảm thương những tâm hồn ái quốc (Boxitvn).

-Biểu tình quy mô nhỏ chống Trung Quốc
Hình ảnh biểu tình sáng 03/07 tại Hà Nội
Tin cho hay trong tuần thứ 5 liên tiếp đã diễn ra tuần hành chống Trung Quốc tại Hà Nội vào sáng Chủ nhật 03/07, tuy với quy mô nhỏ hơn.
Trước đó, hôm thứ Bảy, thanh niên sinh viên Việt Nam tại Hà Lan và Bỉ cũng đã tổ chức biểu tình phản đối chính sách "xâm lược" của Trung Quốc.
Một cuộc biểu tình manh nha ở TP Hồ Chí Minh sáng Chủ nhật đã không thực hiện được vì bị điều mà một số nhân chứng nói là "bị an ninh ngăn cản".

Trong những ngày qua, lãnh đạo Việt Nam và Trung Quốc đã có các cuộc gặp gỡ để tìm kiếm "giải pháp ôn hòa" cho các bất đồng và tranh chấp tại Biển Đông, vốn đã gây bức xúc dẫn tới biểu tình ở Việt Nam.
Lãnh đạo hai bên cũng thống nhất "định hướng dư luận để không làm phức tạp hóa tình hình".
Thông tin BBC chưa kiểm chứng độc lập được nói sau khi có các cuộc gặp cấp cao Việt-Trung về căng thẳng song phương, lại có thêm một vụ tàu Trung Quốc bị cáo buộc là đã "cắt cáp bất thành ngoài khơi Việt Nam".
Tin này, đưa ra ngay trước dịp cuối tuần, nếu được kiểm chứng và loan tải, chắc chắn sẽ gây ra phản ứng mạnh mẽ hơn ở trong nước.
Đợt biểu tình chống chính sách của Trung Quốc bắt đầu từ 05/06, sau sự kiện mà Việt Nam cho biết là tàu thăm dò dầu khí Bình Minh 02 của PetroVietnam bị tàu hải giám Trung Quốc gây hấn và cắt dây cáp.
Từ đó, các chủ nhật đều có biểu tình ở Hà Nội, tuy tại TP Hồ Chí Minh, hoạt động biểu tình đã bị ngăn chặn và chỉ xảy ra được hai lần 05/06 và 12/06.

Dựng rào chắn

Các nguồn tin ở Hà Nội nói cuộc tuần hành ở thủ đô quy tụ chừng 100 người.
Ngay từ sáng sớm, lực lượng an ninh đã dựng rào chắn và đặt biển cấm quanh khu vực Đại sứ quán Trung Quốc trên đường Hoàng Diệu.
Hãng AFP có mặt tại hiện trường nói tuy vậy khoảng 40 người vẫn tụ họp trước tòa nhà sứ quán trước khi tuần hành về hướng trung tâm Hà Nội. Trong đoàn người có mặt nhiều trí thức tên tuổi và một số nhân vật bất đồng chính kiến.
Trên đường đi tới Nhà Hát Lớn Hà Nội, đoàn tuần hành có thêm người tham gia.
Biểu tình tại Hà Nội 03/07
Người biểu tình hô khẩu hiệu chống Trung Quốc
Họ mang theo cờ Việt Nam, cờ Trung Quốc mang hình hải tặc, và các biểu ngữ "Hoàng Sa-Trường Sa là của Việt Nam", "Trung Quốc phải tôn trọng vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam"...
Hiện diện của an ninh cả thường phục và mặc sắc phục được nói là 'dày đặc'.
Ṭai Nhà Hát Lớn, một nghệ sỹ violin được biết đã trình bày một bản nhạc ái quốc trong khi một thanh niên lên tiếng đọc Tuyên cáo về hành động của Trung Quốc tại Biển Đông.
Bản tuyên cáo đặc biệt của các nhân sỹ trí thức 'về các hành động gây hấn của Trung Quốc' ra ngày 25/06 tới nay đã có hành nghìn chữ ký.
Đoàn tuần hành kết thúc tại khu vực Hồ Gươm, trung tâm Hà Nội, vào lúc 11 giờ trưa.
Trên các diễn đàn mạng, bên cạnh ý kiến ủng hộ việc biểu tình phản đối Trung Quốc, cũng đã có những ý kiến hoài nghi hiệu quả của các đợt tuần hành mỗi tuần mà con số người tham gia ngày càng giảm.
Mới tuần trước, một tướng lĩnh hàng đầu Trung Quốc đã kêu gọi Chính phủ Việt Nam "xử lý các vấn đề tế nhị một cách thích đáng".
Trung Quốc cũng luôn phản đối sự tham gia của một bên thứ ba trong các tranh chấp tại Biển Đông.
Ngày 15/06 tới, hải quân Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ bắt đầu hoạt động chung ở vùng biển miền Trung của Việt Nam.



-Hà Nội: công an yêu cầu giải tán biểu tình chống Trung Quốc
Hình ảnh biểu tình sáng 03/07 tại Hà Nội
-Anti-China demo in Vietnam despite clampdown (Straits Times)-
HANOI - ABOUT 100 anti-China protesters marched peacefully in Vietnam on Sunday despite a heavy security clampdown and a vow by both countries to rein in public opinion over tensions in the South China Sea.

Protests - which are not common in authoritarian Vietnam - have taken place in the capital Hanoi for five weekends in a row over the maritime dispute.
Plainclothes and uniformed security agents poured into the area around the Chinese embassy and sealed off surrounding roads, but about 40 protesters penetrated the cordon to gather some distance from the embassy. They marched towards central Hanoi, trailed by riot police and other security personnel.
More people joined the rally along the way, shouting that two South China Sea archipelagos, the Spratlys and Paracels, belong to Vietnam.
Both countries have longstanding sovereignty disputes over the potentially oil-rich island groups, which also straddle commercial shipping lanes vital for global trade.
Tensions flared and protests began after Hanoi in late May accused Chinese marine surveillance vessels of cutting the exploration cables of an oil survey ship inside its exclusive economic zone. -- AFP


-Tường thuật biểu tình ở Việt nam ngày Chủ nhật 03/7/2011

11:35 : Lúc 11h20 phút, đoàn biểu tình dừng trước tượng đài Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh, cùng hát vang những bài ca yêu nước, sau đó chia tay trong tinh thần đoàn kết, hẹn tuần sau tiếp tục. Một số khác vẫn tiếp tục ở lại để trao đổi, động viên lẫn nhau.

Hà Nội : Đoàn biểu tình vẫn tiếp tục tuần hành quanh Bờ Hờ, lúc này đã đi đến Nhà hàng Thủy Tạ. Ước tính, số lượng người biểu tình đã lên đến khoảng hơn 200 người.

Tin cho biết, cách đây 15 phút, một lực lượng rất đông cảnh sát cơ động kéo đến nhằm chia cắt đoàn biểu tình, nhưng kế hoạch đã bất thành


Sài Gòn : Tin cho biết, đã có một số người bị công an bắt đưa đi đâu không rõ...

10:35 :

Hà Nội : Lượng người tham gia mỗi lúc một đông thêm, không khí rất hào hùng, nhiệt huyết. Trong đoàn biểu tình lúc này có sự góp mặt của hai nghệ sỹ mang theo đàn Violon và kèn Saxophone, đoàn người vừa tuần hành vừa hát những bài ca yêu nước. Tiếng hô vang dội cả Bờ Hồ

Như tin đã đưa, trước đó một số thanh niên đứng trước Nhà hát Lớn để đọc tuyên cáo đã bị công an bắt giữ & lôi vào đồn. Ngay lập tức, đoàn biểu tình đã bao vây đồn CA, yêu cầu phải thả người. Cuộc chiến "đòi người" kéo dài gần 5 phút, chật kín cả đoạn đường, kết quả là lực lượng công an buộc phải thả người trong tiếng hô vang dội, đoàn kết.


Sài Gòn : Tin cho biết, lực lượng an ninh chìm nổi kéo đến dầy đặc, nhiều người bị quay phim, chụp ảnh. Một số cán bộ, an ninh chìm bắt đầu trà trộn vào đám đông thanh niên đang ngồi ở công viên, nhằm thuyết phục những người này ra về.


Theo Blogger Anh BaSam cho hay vào lúc10h20’:Theo NNC Đinh Kim Phúc ở Sài Gòn, thì lúc này lực lượng cảnh sát rất đông, các nhóm sinh viên không thể ráp với nhau được.
Tại Sài gòn lúc 10h00, trước Lãnh sự quán không bị chặn đường, có khoảng 100  người tập trung bên bãi cỏ., lực lượng an ninh mới được tăng cường thểm, có lẽ không cuộc biểu tình không thể diễn ra như dự tính.
1
0:12 - Công an đang đàn áp nguời biểu tình

Một số người biểu tình đang bị bắt, tiếng hô "Phản đối CA bắt người yêu nước" vang lê, mọi người đồng thanh hô "Thả người yêu nước, thả người ... "

10:05 - Đoàn biểu tình đang biểu dương lực lượng ngay trước Nhà hát Lớn TP Hà Nội. Một vị trí tuyệt đẹp để thu hút sự chú ý của quần chúng nhân dân, rất đông người dân đã dừng xe lại để quan sát và hưởng ứng đoàn biểu tình.

Lực lượng an ninh đang ra sức giải tán & yêu cầu đoàn biểu tình rời khỏi khu vực Nhà hát Lớn, tình hình dần trở nên gay gắt.

Theo Blog Nguyễn Xuân Diện :


10:04 : Đoàn biểu tình đã tập trung tại Nhà hát lớn TP Hà Nội. Đông đảo các nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ đã chờ sẵn trong cafe bên hông nhà hát lớn bỗ ùa ra.


Một nghệ sĩ violon đứng trước Nhà hát Lớn kéo một bản nhạc ái quốc!


Một thanh niên đại diện cho đoàn biểu tình thay mặt hàng triệu nhân sỹ trí thức, thanh niên sinh viên và đồng bào cả nước đọc bản Tuyên Cáo đặc biệt trước thềm Nhà hát Lớn


Một lời hô, muôn lời đáp vọng trong nắng hè Hà Nội đang bừng lên bừng khí thế của tinh thần ái quốc mà cha ông ngàn thuở truyền lại cho đếm hôm nay !


Tiếng hô vang như sấm dậy!


Sau khi đã TUYÊN CÁO trước quốc dân đồng bào, là những lời hô vang dội sông núi!




*09:15

Hà Nội : Đoàn biểu tình ước tính khoảng hơn trăm người tiếp tục vừa đi vừa hô khẩu hiệu, hướng về phía Cửa Nam, dự tính sẽ tuần hành quanh khu vực Bờ Hồ như những lần trước.

Không khí biểu tình đang rất sôi nổi, hừng hực khí thế : "Đả đảo chính quyền phản động Trung Quốc", "Bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ" ...


Theo Blog Nguyễn Xuân Diện : Cuộc biểu tình có sự tham gia của các nhà trí thức: GS. TS Ngô Đức Thọ, TS Nguyễn Quang A, TS Nguyễn Quang A, TS Nguyễn Xuân Diện.. và rất đông đảo thanh niên, sinh viên

Sài Gòn : Theo quan sát, nhiều người vẫn tiếp tục kéo đến tập trung trước công viên gần khu vực lãnh sự quán TQ.

Tin từ bạn đọc danlambao : các giao lộ gần lãnh sự quán đều có công an chìm đứng quan sát, mục đích là để chặn bắt từ xa những người đã bị chú ý


TS Nguyễn Quang A - Ảnh : Blog Nguyễn Xuân Diện
 -
* 08 : 45

Hà Nội :

Đoàn biểu tình đang hô vang các khẩu hiệu đả đảo Trung Quốc, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa - Trường Sa, tẩy chay hàng hóa TQ ...

Tiếng loa của CA yêu cầu đoàn biểu tình giải tán nhắc đi nhắc lại liên tục


Theo Blog AnhBaSam

: lúc 8:30 bắt đầu biểu tình, hát quốc ca trước Viện Bảo tàng Quân đội. Bị ngăn, không cho sang vườn hoa Lê-nin.

Tin cho biết, lúc này rất đông người đang tập trung tại công viên trước Dinh Độc Lập, đa số là thanh niên, sinh viên.

Lực lượng công an được bố trí dày đặc tại nhiều "điểm nóng", những khuôn mặt công an chìm (đã bị nhận mặt ở những chủ nhật trước) bắt đầu trà trộn. Ở các góc đường, nhiều hàng rào cũng đã được chuẩn bị sẵn


 Tại Hà Nội
Anhbasam:
-


Trước trụ sở Công an Quận Ba đình sát với ĐSQ Trung quốc sáng nay 03/7(Hình ABS)
Từ 6h30′ sáng nay, đoạn đường Hoàng Diệu chạy qua ĐSQ Trung quốc, từ ngã tư Trần Phú- ngã 5 Điện Biên Phủ đã được phong tỏa, cấm các phương tiện giao thông .


Ngăn đường vào Sứ quá Trung Quốc từ 6h30′

Một đoàn khác có vẻ như từ Trung Quốc …
8h30′:
- Bắt đầu biểu tình ở Hà Nội, những người biểu tình hát quốc ca trước Viện Bảo tàng Quân đội.  Đoàn người bị ngăn, không cho sang vườn hoa Lê-nin. Hu hu!
- Có sự hiện diện của GS. TS Ngô Đức Thọ, GS. TSKH Hoàng Xuân Phú, tiến sĩ Nguyễn Quang A, TS Nguyễn Xuân Diện trong đoàn biểu tình. Ứơc khoảng 200 người
TS Nguyễn Quang A (chắc đang nhận tin nhắc nhắc nhở của “cơ quan chức năng”? Hề hề!)
10h00′:
- Tin từ Sài Gòn, trước Lãnh sự quán không bị chặn đường, có 1 số người tập trung bên bãi cỏ,  xuất hiện 1 đoàn khoảng 100 người.
- Hà Nội: Mọi người đi đường Hai Bà Trưng vòng qua trước sân Nhà hát lớn. Hình ảnh đoàn người trật tự, có mô tô cảnh sát đi trước dẹp đường.
Mạng bị yếu, không thể cập nhật hình ảnh biểu tình.
10h20’:
- Tin từ NNC Đinh Kim Phúc: ở Sài Gòn, lực lượng cảnh sát rất đông, các nhóm sinh viên không thể ráp với nhau được.
- Tin mới nhận: ở Sài Gòn, lực lượng an ninh mới được tăng cường thêm, có lẽ cuộc biểu tình không thể diễn ra như dự tính.

10h35′: Một thanh niên đọc tuyên bố – Copy từ blog Nguyễn Xuân Diện

- 2 thanh niên đứng lên đọc tuyên bố và bị công an phường Trường Tiền bắt giữ, rất đông bà con xúm vào đấu tranh, nên cuối cùng 2 thanh niên được thả ra (ảnh do CTV T.H. cung cấp ngay trong thời gian diễn ra biểu tình). Bổ sung, hồi 16h15′, một độc giả lưu ý: “- Người bị bắt và được thả ngay sau khi cả đòan biểu tình quay lại đòi người KHÔNG PHẢI LÀ BẠN THANH NIÊN ĐÃ ĐỌC TUYÊN CÁO”. Một độc giả khác: ” “….Đoàn biểu tình lập tức dừng lại và hô vang đòi thả người. Đây được coi là đỉnh điểm của cuộc biểu tình hôm nay. Đoàn không chịu dời đi nếu ông an không thả người. Ngay lập tức, đoàn biểu tình đã bao vây đồn CA, yêu cầu phải thả người. Cuộc chiến “đòi người” kéo dài gần 5 phút, chật kín cả đoạn đường, kết quả là lực lượng công an buộc phải thả người trong tiếng hô vang dội, đoàn kết. Trước áp lực của đoàn biểu tình, công an Tràng Tiền buộc phải thả người. Đoàn biểu tình tiếp tục bước đi trong tiếng hô vang dội…..”

Đoàn biểu tình trên đường Tràng Tiền, từ Nhà hát Lớn ra Hồ Gươm – qua trước mặt Hội Phát hành Báo chí VN (do anh Đào Duy Quát-sếp của “cậu đánh máy”- làm Chủ tịch)
Qua trước mặt Nhà văn hóa Pháp – Người  Buôn Gió (trái), Phạm Xuân Nguyên (phải)
Qua Khách sạn Dân chủ (bên kia đường, phải)
Trước Nhà hàng Thủy Tạ
10h55’:
- Đoàn người biểu tình đang đi trên phố Hàng Trống, tiến về Thủy Tạ, có 2 xe cảnh sát trắng đi trước dẫn đầu.
11h00:
- Đoàn người đi ngang qua ngân hàng VP bank, mỗi người cầm biểu ngữ nhỏ, vừa đi vừa hô “Hoàng Sa – Trường Sa – Việt Nam”.
- Có 5 cảnh sát giao thông đi bộ theo để dẹp đường, đoàn đi ngược chiều xe, không thấy bóng CS cơ động. Không khí yên bình, không có vấn đề gì.
Đoàn biểu tình đã kết thúc khoảng 11h15 trước tòa nhà “Hàm cá mập”-Bờ Hồ. Bổ sung, hồi 16h15′, độc giả GS nhắc: “- 11g30 đòan biểu tình tự giải tán ở trước tượng đài QUYẾT TỬ CHO TỔ QUỐC QUYẾT SINH, không phải ” kết thúc khoảng 11h15 trước tòa nhà “Hàm cá mập”-Bờ Hồ.”
-.NXD:

07h 40: Vẫn như mỗi chủ nhật cuối tuần từ 5 tuần nay, quanh khu vực ĐSQ TQ hiện đang thực hiện: Đặt rào chắn chặn đường Hoàng Diệu, đặt biển cấm trên khu vực bao quanh Vườn hoa Le-nin. Các lực lượng an ninh đã tụ tập xunh quanh khu vực ĐSQ và vườn hoa. Hôm nay có thêm 1 nét mới: Tại trước cửa quán cafe Cột Cờ (vẫn đóng cửa, vẫn có biển cấm): Đặt thêm 1 biển cấm quay phim chụp ảnh (hình như biển này cứ thích đặt ở đâu thì đặt, một cách tùy tiện) và  đặt sẵn 1 dây thừng to ngang qua đường (thừng bện bằng ni-lông màu trắng, dùng lần đầu nên còn mới tinh, để khi cần thì chỉ cần kéo lên là ngăn người đi qua.

Sáng sớm nay, thấy có một xe bus to đùng đỗ cạnh cafe Cột Cờ, về gần ngã tư Trần Phú – Điện Biên, đến nay (7h46) đã thấy không còn đứng ở đó.

Trên hè đường sát cafe Cột Cờ có mấy chị trông quen quen, chắc là các chị ở Thành đoàn HN.(?).
Theo tin từ Sài gòn cho biết, lúc 08h00 khu vực “nóng” xung quanh LSQ Trung quốc được bố trí lực lượng công an, an ninh chìm nổi rất đông, đồng thời tại khu vực vườn hoa xung quanh cũng đã xuất hiện nhiều nhóm người ngồi chơi.
-------------------
Nguyễn Xuân Diện -blog tường thuật trực tiếp từ Hà Nội:
07h 40: Vẫn như mỗi chủ nhật cuối tuần từ 5 tuần nay, quanh khu vực ĐSQ TQ hiện đang thực hiện: Đặt rào chắn chặn đường Hoàng Diệu, đặt biển cấm trên khu vực bao quanh Vườn hoa Le-nin. Các lực lượng an ninh đã tụ tập xunh quanh khu vực ĐSQ và vườn hoa. Hôm nay có thêm 1 nét mới: Tại trước cửa quán cafe Cột Cờ (vẫn đóng cửa, vẫn có biển cấm): Đặt thêm 1 biển cấm quay phim chụp ảnh (hình như biển này cứ thích đặt ở đâu thì đặt, một cách tùy tiện) và  đặt sẵn 1 dây thừng to ngang qua đường (thừng bện bằng ni-lông màu trắng, dùng lần đầu nên còn mới tinh, để khi cần thì chỉ cần kéo lên là ngăn người đi qua.Sáng sớm nay, thấy có một xe bus to đùng đỗ cạnh cafe Cột Cờ, về gần ngã tư Trần Phú – Điện Biên, đến nay (7h46) đã thấy không còn đứng ở đó. Trên hè đường sát cafe Cột Cờ có mấy chị trông quen quen, chắc là các chị ở Thành đoàn HN.(?).
Sốt ruột, KTS Trần Thanh Vân nói: Tôi hỏi anh Ba:  “Xuống đường chưa?”. Anh Ba trả lời: “Lên đường”.
“XUỐNG ĐƯỜNG” là hình tượng xuống cầu thang, xuống bậc thềm, ra đường đi biểu tình. “LÊN ĐƯỜNG” là biểu trưng chí khí, kết thúc giây phút nghỉ ngơi, LÊN ĐƯỜNG ĐI ĐẤU TRANH.
8h30: CUỘC BIỂU TÌNH BẮT ĐẦU NỔ RA
Cuộc biểu tình có sự tham gia của các nhà trí thức: GS. TS Ngô Đức Thọ, GS. TSKH Hoàng Xuân Phú, TS Nguyễn Quang A, TS Nguyễn Quang A, TS Nguyễn Xuân Diện.. và rất đông đảo thanh niên, sinh viên…
9h15: Đoàn đi đến ngã năm Hàng Bông – Điện Biên Phủ – Cửa Nam…
  Giáo sư Ngô Đức Thọ và  Tiến sĩ Nguyễn  Quang A
09h30: Tiến sĩ Nguyễn Đức Mậu (Viện Văn học) nhập đoàn biểu tình 09h40: Đoàn đang hướng đến Trung tâm Bách Hóa Tràng Tiền… 09h50: Đoàn biểu tình đang ở ngã tư Ngô Quyền – Hai Bà Trưng…Các Giáo sư: Ngô Đức Thọ, Hoàng Xuân Phú, các Tiến sĩ Nguyễn Quang A, Nguyễn Hồng Kiên có mặt trong đoàn tuần hành.10h00: Đoàn đến Nguyễn Khắc Cần cắt Hai Bà Trưng…
10h04: ĐOÀN BIỀU TÌNH ĐÃ TẬP TRUNG TẠI NHÀ HÁT LỚN THÀNH PHỐ HÀ NỘI.
ĐÔNG ĐẢO CÁC NHÂN SĨ, TRÍ THỨC, VĂN NGHỆ SĨ ĐÃ CHỜ SẴN TRONG CAFE BÊN HÔNG NHÀ HÁT LỚN BỖNG ÙA RA…
HOÀNH TRÁNG, HÀ NỘI ƠI
TÔI MUỐN VỠ TIM RỒI!!!!!!!!!!!!!!!! Một nghệ sĩ violon đứng trước Nhà hát Lớn kéo một bản nhạc ái quốc! MỘT THANH NIÊN ĐẠI DIỆN CHO ĐOÀN BIỂU TÌNH, THAY MẶT HÀNG TRIỆU NHÂN SĨ TRÍ THỨC, THANH NIÊN SINH VIÊN VÀ ĐỒNG BÀO CẢ NƯỚC ĐỌC BẢN TUYÊN CÁO ĐẶC BIỆT TRƯỚC THỀM NHÀ HÁT LỚN. 
 ĐỌC TUYÊN CÁO 
  
Giáo sư NGÔ ĐỨC THỌ
MỘT LỜI HÔ, MUÔN LỜI ĐÁP VỌNG TRONG NẮNG HÈ HÀ NỘI ĐANG BỪNG BỪNG KHÍ THẾ CỦA TINH THẦN ÁI QUỐC MÀ CHA ÔNG NGÀN THƯỞ TRUYỀN LẠI CHO HÔM NAY!
Tiếng hô vang như sấm dậy!
Sau khi đã TUYÊN CÁO trước quốc dân đồng bào, là những lời hô vang dội sông núi!
Đã thấy đây! Hào khí của những ngày CÁCH MẠNG MÙA THU! Đã thấy đây! Hôm nay! Hồn thiêng sông núi hiện về phù trợ!
Đã thấy đây! Trong nước mắt và nụ cười của VIỆT NAM!
Nhà văn Phạm Xuân Nguyên, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội nhập đoàn biểu tình.
Đoàn biểu tình bị yêu cầu rời khỏi Nhà Hát lớn. Đoàn biểu tình nắm tay nhau hô vang: ĐOÀN KẾT! ĐOÀN KẾT! ĐOÀN KẾT! không muốn rời khỏi Nhà Hát lớn.
Sau khi bị yêu cầu rời khỏi khu vực Nhà Hát lớn, đoàn tiếp tục tuần hành ra Hồ Gươm. Tại gần Công an phường Tràng Tiền, công an tiến hành bắt 01 người. Đoàn biểu tình lập tức dừng lại và hô vang đòi thả người. Đây được coi là đỉnh điểm của cuộc biểu tình hôm nay. Đoàn không chịu dời đi nếu ông an không thả người. 
Trước áp lực của đoàn biểu tình, công an Tràng Tiền buộc phải thả người. Đoàn biểu tình tiếp tục bước đi trong tiếng hô vang dội. 
Lúc này, 10h30, đoàn đã đi quanh khu vực Hồ Gươm!



11h00: Đoàn biểu tình đi quanh Hồ Gươm, tại khu vực tượng đài VUA LÊ. Cảnh sát cơ động ngăn không cho đi về phía Tràng Thi rồi trở về ĐSQ TQ.

11h15: Cảnh sát cơ động rút khỏi Hồ Gươm, chỉ còn cảnh sát giao thông đi theo đoàn.
11h22: Đoàn biểu tình kết thúc tại dưới chân tượng đài Cảm Tử cho Tổ quốc quyết sinh.

Khi ấy, có tiếng loa vang lên: Mời bà con về nhà nghỉ trưa và ăn cơm! hì hì hì...Các bác nhà mình cũng vui tính đáo để!

Hình ảnh từ Hồ Gươm lúc 11h00:


















HẾT
Nguyễn Xuân Diện tường thuật trực tiếp từ Vườn hoa Lê-nin, 
Nhà hát Lớn và Hồ Gươm,
Thăng Long - Hà Nội, 03.07.2011

Tổng số lượt xem trang