Thứ Bảy, 13 tháng 8, 2011

13/8

13/8:
Việt Nam: - Chính trị: Biển Đông

-Tàu sân bay Mỹ ghé vùng biển tiếp giáp Việt Nam TTXVN- Phía Mỹ mời một số cơ quan Việt Nam ra thăm tàu sân bay USS George Washington khi tàu này đến vùng biển tiếp giáp phía nam Việt Nam.

- Xuất bản cuốn sách “Biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc, biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển” (BP).

-Trung Quốc không có quyền sở hữu biển Đông SGTT.VN 13.08.2011- Trung Quốc có quyền có một lực lượng Hải quân và quyền tự vệ. Nhưng họ không có quyền giả định rằng họ sở hữu Biển Đông. Bất kỳ cố gắng để biến khu vực này thành sân sau của họ sẽ gặp sự phản kháng của Mỹ.

-Viện chiến lược Mỹ "mổ xẻ" tàu sân bay Trung QuốcTrung Quốc đã đang đóng ít nhất là 1 nếu không muốn nói là 2 tàu sân bay nội địa và có thể sẽ được triển khai trong 15 năm tới.

-Gedanken warĐông A


Tôi không biết khái niệm Gedanken war đã có ai nghĩ ra trước không. Nếu không thì đây là khái niệm của tôi. Gedanken war là khái niệm để chỉ cuộc chiến tranh tưởng tượng, cách bài binh bố trận, cách thức chiến tranh diễn ra trong giả định. Về mặt quân sự, Gedanken war có thể giống chiến tranh lạnh, một hình thức chiến tranh không có tiếng súng. Nhưng chiến tranh lạnh là tập hợp của nhiều tổng lực, trên nhiều phương diện và mặt trận khác nhau. Gedanken war chỉ thuần túy trên phương diện quân sự. Gedanken war có thể coi là một hình thức chiến tranh hình thức. Gedanken war khác với các hình thức chiến tranh mô phỏng, hay chiến tranh giả tưởng trong các hoạch định chiến lược ở chỗ Gedanken war không phải là tưởng tượng hay mô phỏng. Trên thực tế nó được triển khai một cách hình thức tuy rất thực tế.

Tôi nghĩ tới khái niệm Gedanken war khi nghĩ về quan hệ Việt Trung trong thời gian gần đây. Chạy đua vũ trang tất nhiên là một thành phần không thể thiếu của Gedanken war. Tiềm lực vũ khí là một nhân tố quan trọng trong Gedanken war. Các nghị định huy động nhân lực cho quốc phòng, tuy có thể mang tính hình thức, nhưng là yếu tố không thể bỏ qua không chỉ trong hoạch định chiến lược thực tế, mà còn trong cả Gedanken war. Các cuộc tập trận, dù chỉ là hình thức, là yếu tố cấu thành của Gedanken war. Chúng giả định một tình thế chiến tranh và đối phó với tình thế chiến tranh được giả định. Giống như các cuộc chiến tranh thật, Gedanken war cũng có những bước đề đối tương ứng. Một bên tập trung quân ở vùng này thì bên kia cũng có hình thức tập trung quân ở vùng ứng đối. V...V...

Gedanken war sẽ tạo ra áp lực lên các quyết định chính trị.


DBHB:

-– Khi nào mới có dân chủ?Nguyễn Hưng Quốc

- Pháp nhắc lại yêu cầu Việt Nam trả tự do cho ông Phạm Minh Hoàng (RFI)

-- Nhiều giặc! (Hải quan Online).

TBT Nguyễn Phú Trọng: 'Lắng nghe để xây dựng, tập hợp đội ngũ tri thức'- - GS Nguyễn Lân Dũng: “Nếu chúng tôi được tin thì…” (Bee) -Đừng tin bọn trí thức giả cầy!Đông A

Tôi đọc bài viết của ông GS Nguyễn Lân Dũng mà không khỏi phì cười. Toàn bộ hiện trạng hiện nay của nền giáo dục và khoa học nước nhà là do chính những người như ông GS Nguyễn Lân Dũng và những người đồng thế hệ tạo ra. Chỉ cần đọc những thứ mà ông Nguyễn Lân Dũng phản hồi lại chuyện ông bị phong GS dỏm cũng đủ hiểu ông Nguyễn Lân Dũng là thứ Giáo sư nào. Tôi từng đọc thấy những lời "tâm huyết" của một GS thuộc hàng cây đa, cây đề trong khoa học Việt Nam. Vị GS này than rằng 40 năm trước ông ta và những người như ông đã không nhìn thấy trước được nhu cầu và các hướng phát triển của khoa học nên đã chủ trương phát triển hướng này, ngành nọ mà bỏ qua hướng khác, ngành kia. Kết quả là khoa học Việt Nam có được bức tranh như hôm nay. Vị GS này tha thiết đề nghị Chính phủ để cho ông ta và những người đồng lứa tiếp tục hoạch định chính sách cho khoa học nước nhà để sửa sai cái sai của 40 năm trước. Tôi không hiểu một nhóm người 40 năm trước đã mắc sai lầm, giờ đây tự thú và trong suốt 40 năm đấy vùi dập không biết bao nhiêu những con người của khoa học, lại có thể tự tin sẽ không mắc sai lầm nữa. Tôi tin rằng không cần đợi 40 năm sau, chỉ cần 20 năm nữa, nếu vẫn còn tại thế thì có khi vị GS đấy lại tiếp tục "tâm huyết" về sai lầm của 20 năm trước và tiếp tục đề nghị cho hoạch định tiếp chính sách của khoa học nước nhà để sửa sai cái sai của 20 năm trước. Không thể tin vào bọn trí thức đã tạo ra thực trạng hiện nay của nền giáo dục và khoa học nước nhà, và càng không thể tin vào bọn trí thức giả cầy! Bọn chúng đáng đem ra Văn miếu nọc ra đánh mỗi người 100 roi vì tội đã làm tha hóa nền giáo dục và khoa học của đất nước. Sự tha hóa của nền giáo dục và khoa học đất nước không thể không có đóng góp của bọn chúng. Điểm tối quan trọng hiện nay là Chính phủ làm sao thanh tẩy được bọn trí thức giả cầy ra khỏi các vị trí quan trọng trong hoạch định chính sách của quốc gia. Và để làm được việc đấy Chính phủ cần phân biệt được bọn trí thức giả cầy. Tất nhiên một nền chính trị không thanh lọc được bọn trí thức giả cầy thì nền chính trị đấy sẽ tự diệt vong.
"Đề nghị Bộ Chính trị nghe VUSTA báo cáo định kỳ" Đó là một trong những đề xuất trong báo cáo của VUSTA do GS.VS Đặng Vũ Minh trình bày với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
– GS Nguyễn Quang Thái, Tổng thư ký Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam: Là trí thức, chúng tôi có tư duy độc lập, sáng tạo.

-Nguyên phó Chánh án TAND tỉnh Bến Tre không “mất tích” (12/08)-Ông Thành cũng cho biết, do làm ăn thua lỗ cộng với việc cho vay nặng lãi từ đầu năm 2008, đến đầu năm 2011, vợ ông đã bị vỡ nợ với tổng số tiền gần 2 tỉ đồng. Hiện ông đã bán nhà, đất để giải quyết với một số chủ nợ nhưng số tiền còn lại cũng xấp xỉ 1 tỉ đồng. Ông cũng thừa nhận nhiều người dân tin tưởng cho vợ ông vay tiền do bản thân ông là phó Chánh án TAND tỉnh. Vụ việc này hiện Công an huyện Mỏ Cày Nam đang thụ lý.- xem thêm: Dân vây nhà Bí thư xã đòi nợ

-

Theo TTXVN



Thế giới

Mỹ và EU

-Al-Qaeda sẽ tấn công Mỹ bằng chất độc ricin? -Năng lượng Mới -
Chi nhánh Al-Qaeda tại Yemen đang tìm cách thu gom một lượng lớn hạt cây thầu dầu để chiết xuất ricin

“Thời báo New York” ngày 12/8 đưa tin dẫn lời các quan chức tình báo giấu tên và các báo cáo tình báo mật cho biết chi nhánh Al-Qaeda tại Yemen đang tìm cách thu gom một lượng lớn hạt cây thầu dầu để chiết xuất ricin tại tỉnh Shabwa của Yemen.

Mục đích được cho là nhằm đóng gói chất độc này bao quanh các thiết bị nổ nhỏ và sau đó sẽ cố gắng cho nổ chúng ở trong các khoảng không khép kín như cửa hàng hay sân bay, tàu điện ngầm. Một khi phát tán ra môi trường không khí, chất bột màu trắng cực độc này sẽ trở nên cực kỳ nguy hiểm, bởi chỉ cần hít phải một hạt ricin, hoặc để một hạt này thẩm thấu vào đường máu, cũng có thể gây tử vong cho nạn nhân.

- Những chiếc chổi ở xứ sương mù (TVN).

Nước khác

-- Havana mừng sinh nhật 85 tuổi của lãnh tụ Fidel (DV).

- Triều Tiên tăng cường sản xuất tên lửa đạn đạo (Đất Việt) – Triều Tiên mở rộng nhà máy sản xuất tên lửa (Dântrí). - LHQ chưa muốn dỡ bỏ cấm vận Triều Tiên (VOV).



- Chưa bao người Nhật ‘ghét’ TQ nhiều như hiện nay (DDV).

-Trung Quốc công bố “Sách trắng ngoại giao 2011”, mời nhiều nước ASEAN(GDVN) - Sách trắng “Ngoại giao Trung Quốc” năm 2011 có 3 bản: bản tiếng Trung, bản tiếng Anh, bản tóm tắt song ngữ Trung-Anh. Bộ trưởng Ngoại giao TQ viết lời tựa cho văn kiện này.

-- Trung Quốc triển khai đội chống khủng bố tinh nhuệ đến Tân Cương (DTV/Chinadaily, AFP).



Kinh tế

-- Đề nghị Bộ GTVT ứng vốn nâng cấp đường vận chuyển bauxite (TN).

- Cuối năm, đồng Việt Nam tiếp tục mất giá? (VnMedia).-- Tâm lý bầy đàn: Mồi ngon cho ‘cá mập’ vàng (VEF).- Vì sao vàng loạn giá còn xăng dầu lại trơ ì đứng giá cao? (Stockbiz).- Quy chuẩn trạm xăng dầu “trên trời”? (TT&VH) -'Oằn lưng' chịu giá xăng dầu!



- Nhà thu nhập thấp: Đăng ký nhiều mà thực hiện ít (TTXVN).- Khó khăn sẽ giúp thị trường BĐS tự sàng lọc (NĐT). Cần đánh giá NGHIÊM TÚC việc doanh nghiệp BĐS trong nước bán dự án cho đối tác nước ngoài. Tương tự việc “Ai trồng khoai đất này”.

- Phát hiện 33 mỏ than bùn, với trữ lượng trên 134.000 tấn (CAND).



- Tường trình từ vùng đất giàu khoáng sản: – Bài 1: Được ít, mất nhiều; – Bài 2: Ngàn thước lên cao, ngàn thước lún; – Bài cuối: Không có chọn lựa nào khác! SGTT “…khoáng sản do mình quản lý, địa bàn, đất đai, pháp lý ở đất Hà Giang là của Việt Nam, ..., nên phải chịu thua trên sân nhà”.

- - Vietsovpetro một ngày hạ thuỷ 2 giàn khai thác dầu khí -- Việt Nam tự đóng mới giàn khai thác trên biển (Lao động)- Việt Nam sắp có cảng hàng không quốc tế ‘khủng’ (ĐV).--

- Thuốc nội – chật vật tìm lối (TTCT).



- - Trung Quốc, ASEAN thống nhất sử dụng nội tệ (Bee).- Tàu cao tốc Trung Quốc tai nạn do thiết kế (VNE). – Trung Quốc chưa tắt tham vọng đường sắt cao tốc (TT&VH).

Lao động

- Malaysia truy quét người lao động bất hợp pháp (TTXVN). - “Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Nguyễn Thanh Hòa đã yêu cầu Sở LĐ-TB-XH Cà Mau kiểm tra, nếu lao động không đủ điều kiện thì phải hướng dẫn chủ đầu tư để họ hoàn tất thủ tục“.

-Hỗ trợ chi phí XKLĐ cho lao động 9 tỉnh



Giáo dục - Văn hóa - Xã hội



- UBND tỉnh Đồng Nai hứa xử nghiêm vụ Sonadezi (TN).

- Nhà tái định cư mới ở đã xuống cấp (VNE).- Gần 200 nhà siêu mỏng, siêu méo sẽ bị thu hồi (VnMedia). Hà Nội từng quyết tâm ” - Nhà siêu mỏng, siêu méo: “Xử” triệt để trước ngày 5/4“,



- Nạo phá thai: Hươu phải được chỉ đường(NĐT).

-Bắt quả tang mua bán dâm trong... quán cơm Để chiều lòng khách, chủ quán cơm Tân Vân trên địa bàn huyện Anh Sơn, Nghệ An đã phục vụ khách cơm ăn "từ A đến Z". Hơn 1000 con chó được giải cứu khỏi các quán nhậu Việt Nam

- Cơn lốc săn lùng “thần dược” nấm lim xanh (VTC).-- Xe ôtô tải chở 6 tấn gỗ sưa đỏ không rõ nguồn gốc (CAND).- “Chúng tôi đang kiếm bát cháo, ông đừng hất đi” (Bee.net).

-Vì sao xe ben tiếp tục bị dân chặn? (TT 13/08)











- Côn đồ đánh người hàng loạt, một người chết (DV).-- Bị lâm tặc vây đánh, 2 kiểm lâm nhập viện (VOV).- Doanh nhân xây chùa, tụng kinh (VNN).

- Chuyển nhượng đất nông nghiệp – phiên bản mới chủ nghĩa đế quốc (TQ).



-------
Việt Nam: - Chính trị: Biển Đông
- Quan chức Việt Nam lại thăm tàu chiến Mỹ - (BBC)-Vài ngày sau khi Trung Quốc thử tàu sân bay đầu tiên, Hoa Kỳ mời đoàn quan chức Việt Nam thăm hàng không mẫu hạm USS George Washington đậu ở ngoài khơi.
-Siêu hạm mồ côi và "sức mạnh cơ bắp hàng hải" TQ tại biển Đông(GDVN) – Trung Quốc công bố Sách trắng “Ngoại giao Trung Quốc”, chuyên gia Ngoại giao Mỹ nói tiếp về vấn đề Biển Đông, số phận tàu sân bay đầu tiên của TQ...
- Sự cố biển có thể xấu do Bắc Kinh không chắc, không tĩnh (TVN/Lowy Institute).

-anhbasam: - Bản đồ có đường lưỡi bò lại xuất hiện trong tạp chí khoa học The American Association for the Advancement of Science – AAAS có trụ sở tại Washington D.C. Được biết, người cho ra tài liệu có bản đồ đường lưỡi bò là GS Xizhe Peng, ông này hiện là Giám đốc Viện Nghiên cứu Dân số của Đại học Phục Đán, Thượng Hải. Đây là địa chỉ email của ông Xizhe Peng: xzpeng@fudan.edu.cn. Ngoài AAAS, ông GS này còn tham gia nhiều tổ chức, quỹ nghiên cứu khác, như Quỹ Dân số Thế giới WPF.
Trung Quốc - Mỹ - Tàu sân bay: Is China’s Aircraft Carrier a Threat to U.S. Interests? (CSIS 11-8-11) Bonnie S. Glaser và Brittany Billingsley. Ý kiến của Matt Ygliesas: China’s First Aircraft Carrier (ThinkProgess 10-8-11) -- Ý kiến của Raymond Pritchett China’s First Aircraft Carrier (Information Dissemination 10-8-11) -- And this is interesting: Varyag heralds China's own military-industrial complex (WantChinaTimes 11-8-11) - Trung Quốc : Âm thầm hạ thủy tàu sân bay cho một tham vọng lớn(RFI). – Tokyo yêu cầu Bắc Kinh giải thích lý do trang bị tàu sân bay(RFI). – Japan calls for China to explain aircraft carrier (Strait Times). - Varyag – số phận con tàu sân bay mồ côi (VNN/TIME). – Thử tàu sân bay, Trung Quốc ra lệnh cấm tàu thuyền, kiểm soát vô tuyến (GDVN). – Hàn Quốc sẽ đối phó thế nào với tàu sân bay Trung Quốc? (ĐV/Chosun Ilbo). - Hải quân Trung Quốc lên đường: China’s Navy Sets Sail (Investors Business Daily).
DBHB:
Không chủ trương cho Trung Quốc khai thác bôxit ở Tây nguyên (TT 11-8-11) -- Đây là một tin vui, nhưng cần cho thêm chi tiết và được thực thi. (THD mà khen Bộ Chính Trị thì chiều này trời dám có tuyết lắm, dù ngay giữa mùa hè) - - Trần Vinh Dự: Những thách thức của chính phủ mới(VOA’s blog).
Chủ tịch nước: Chống tham nhũng, lãng phí, quan trọng nhất là thái độ hành xử của các cơ quan, các cấp (ND 11-8-11) -- Nên đặt các dấu phẩy cho đúng chỗ: "Chống tham nhũng: lãng phí quan trọng nhất là thái độ hành xử của các cơ quan, các cấp" - Ông Trương Tấn Sang lo về lương giá(BBC)
Sẽ đào tạo 3.000 lượt cán bộ ở các nước tiên tiến (VN+ 11-8-11) -- "mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ công chức chuyên nghiệp, vững vàng về chính trị, tinh thông nghiệp vụ có đủ năng lực xây dựng hệ thống chính trị, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa tiên tiến, hiện đại" Nước tiên tiến nào sẽ nhận đào tạo cán bộ để Việt Nam "xây dựng chủ nghĩa xã hội"? Nếu khi học xong họ không muốn xây dựng xã hội chủ nghĩa thì sao?
-Có hiện tượng thương mại hóa trong khen thưởng cấp nhà nước (TT 13/08) -Cái mặt không chơi được!(Tamnhin.net) - Lâu nay chúng ta quen gọi loài người, với ý nói về một loại động vật cấp cao nói chung. Nhưng chỉ cần quan sát riêng cái bộ mặt, có lẽ cũng phải phân loài người ra nhiều loại, chí ít là hai: loại thứ nhất gọi là loại có tâm, có đức, có trí và loại thứ hai là loại không có những thứ đó.
Dấu ấn bộ trưởng: Tại sao không? (TVN 11-8-11) -- Đừng xúi dại! Nhiều bộ trưởng đã để lại dấu ấn rồi đấy chứ. Chỉ có điều là những dấu ấn ấy thường là những dấu ấn mà người dân cố quên. GS Chu Hảo:”Mong Tổng Bí thư thể hiện dấu ấn cá nhân”basam
-Bà Trần Ngọc Sương tiếp tục bị truy tố về tội “lập quỹ trái phép”(Dân trí) - Ngày 11/8, VKSND huyện Cờ Đỏ tống đạt cáo trạng tiếp tục truy tố bà Trần Ngọc Sương, nguyên Giám đốc Nông trường sông Hậu và 4 cấp dưới. Bà Sương cùng với 4 cấp dưới là Trương Hồng Nhung - nguyên phó Giám đốc, Đặng Thế Quốc Hưng - nguyên Kế ...
Tiếp tục truy tố nguyên Giám đốc Nông trường Sông HậuThanh Niên
Bà Ba Sương vẫn tiếp tục bị truy tốVNExpress
Bà Trần Ngọc Sương bác bỏ cáo trạngLao động
Tiền Phong Online -Người Lao Động
- Liên quan đến bà Đặng Thị Hoàng Yến: Chia tài sản ra sao? (NLĐ). “Ông Jimmy Trần sở hữu khoảng 50.000 USD, còn lại thuộc về bà Đặng Thị Hoàng Yến

- Vụ án Nông trường sông Hậu: Bà Trần Ngọc Sương có nhiều sai phạm (NLĐ).

Bộ Ngoại Giao Pháp triệu tập đại sứ Việt Nam lên làm việc vì bản án dành cho ông Phạm Minh Hoàng và yêu cầu trả tự do cho ông này, theo thông cáo của Bộ Ngoại Giao tại Paris.

- Về một lời cảnh báo ẩn danh nhắm tới những người biểu tình basam -Ông mới chỉ nhìn được một mặt của vấn đề thôi nên đừng có hùng hổ như thế. Vì điều kiện đất nước khó khăn nên chúng ta phải nín nhịn. Ông đừng có làm quá lên thế. Nếu có chiến tranh đổ máu thì tội này thuộc về ông đấy.
-Hiệu ứng ngược của một phóng sự thiếu trình độ (RFA 12-8-11) ◄- Hiệu ứng ngược của một phóng sự thiếu tr ình độ2011-08-12-Sau nhiều chỉ trích, phê bình từ dư luận và cộng đồng mạng, ngày 11/8, đến lượt các vị lão thành cách mạng lên tiếng trên trang mạng bauxite Việt Nam về đoạn phóng sự “Sự thật về hành vi vi phạm của Cù Huy Hà Vũ” do Đài Truyền hình Việt Nam trên VTV1 thực hiện- Dọn đường cho cuộc đàn áp trang mạng bauxite? 2011-08-11-Phóng sự mang tựa đề “Sự thật về hành vi vi phạm của Cù Huy Hà Vũ” do VTV1 phát hình vào ngày 4 tháng 8 vừa qua được dư luận đặc biệt chú ý bởi không những áp đặt và cổ suý cho sự lên án đối với cá nhân TS Cù huy Hà Vũ, mà còn công khai chỉ trích, bôi nhọ trang mạng bauxite.
Hội nghị sơ kết công tác mua, đọc Tạp chí Cộng sản tại các tỉnh phía Nam (TCCS 28-7-11) -- "Mua" thì có thể bắt buộc được (tiền chùa mà), nhưng ... "đọc"? Ác vừa vừa thôi chứ!
Câu lạc bộ lão thành Bộ Ngoại giao kỉ niệm 20 năm ngày thành lập (NCT 4-8-11) -- "Đối với 11 cụ chân yếu không đi lại được, CLB đã tìm mọi cách trang bị xe lăn để các cụ hoạt động được bình thường". Tối thiểu, CLB phải làm được việc này!- Gặp cô gái kéo xác máy bay năm xưa

-“Anh hãy ngồi xuống đây!”
- (BBC) Câu chuyện của hai anh em khác chiến tuyến cùng suy nghĩ về đất nước, bắt đầu từ biến cố Hoàng Sa 1974.




Thế giới

Mỹ và EU

- Thủ tướng Anh công bố biện pháp chống bạo loạn (VOA). – Anh thiệt hại 323 triệu USD do bạo loạn (NLĐ).

- Mỹ thử nghiệm máy bay siêu thanh không người lái (TT).

Nước khác

-Triều Tiên công bố video liên quan đến vụ đấu pháo mới đây (VOV)-Hành động này của Triều Tiên như một bằng chứng để khẳng định không bắn pháo vào gần đường biên giới ở vùng biển tranh chấp.

- Theo Phnom Penh, « Ác mộng » xung đột Thái Lan – Cam Bốt đã chấm dứt (RFI).

- Mười hai nghị sĩ Mỹ tố cáo quân đội Miến Điện dùng “hãm hiếp” để trấn áp dân (RFI). -- Chính quyền Miến Điện mời phe Dân chủ (BBC).

- Nạn đói ở Somalia: đứa trẻ nào được sống? (SGTT/AP).

-H RIGHTS: The Berlin Wall’s Children Project Syndicate -H RIGHTS: The Berlin Wall’s Children Fifty years after construction of the Berlin Wall was begun, its enduring legacy is not the inspiring notion that freedom and the will of the people can knock down any barrier. Instead, the lesson learned has been that border walls are relatively effective at preventing the movement of poor people.
Báo Tàu hỏi: Dân chủ là gì?: Does a perfect political system exist? (Global Times 12-8-11) -- Yes! Hoàn Cầu Thời Báo khẳng định: "We must clearly remember that we do not know the true meaning of democratic politics" Ô hô!!!! Ngoại giao Trung Quốc: New Foreign Policy Actors in China (SIPRI Report Sept 2010) -- Những "diễn viên" mới trong bộ máy chính sách ngoại giao của Trung Quốc. Bài của Linda Jakobson và Dean Knox




Kinh tế

- Đầu cơ tài chính: Ngân hàng sai về bản chất (Tamnhin.net) - Ngân hàng biến thành chỗ đầu cơ tài chính thông qua việc huy động bằng mọi giá, đẩy lãi suất lên rất cao trong thời gian qua để đáp ứng nhu cầu vốn lớn. Khủng hoảng nợ ở châu Âu và Việt Nam Phạm Nam Kim/Đức Hùng

-Hậu họa nợ công và bài học từ “lưỡi dao” S&P! (VnEconomy)-
Sự nhìn nhận nghiêm khắc của giới phân tích tài chính trong vấn đề nợ công Việt Nam là xuất phát từ thực tế
-"Chứng khóan xanh - đỏ theo chính sách tiền tệ là sai" (Bee.net 12-8-11) -- P/v Thống đốc Nguyễn Văn Bình- Quản lý vàng: Rối như tơ vò (NLĐ). – Vàng nhấp nhổm, tiền vào túi ai? (PLTP). - Hàng xa xỉ vẫn về nhiều (NLĐO) -Lạm phát ở Việt Nam đang ở mức cao nhưng hàng xa xỉ vẫn tràn về nhiều, kim ngạch nhập khẩu lên tới hàng tỉ USD

- Phải kiểm toán xăng dầu! (NLĐ). – Công khai việc điều hành giá xăng dầu (PLTP). – Chưa giảm giá xăng dầu(TN).- Bộ Tài chính lý giải chưa giảm giá xăng dầu (VEF).Bộ Tài chính quyết định chưa giảm giá xăng dầu (VnEx 11-8-11) -Giảm giá xăng dầu:Vẫn chỉ là kỳ vọng(Toquoc)-Bộ Tài chính vừa phát đi thông điệp chưa giảm giá xăng dầu và vẫn tiếp tục theo dõi thị trường

-Vietnam to raise $12.1b to build its largest airport (Straits Times)-HANOI (Reuters) - The Vietnamese government plans to issue bonds, tap official development assistance funding and seek private funds to raise $10 billion (S$12.1 billion) to build the country's biggest airport over the next decade, a state-run newspaper reported on Saturday.

- Khu phần mềm tập trung: Chưa là đầu kéo công nghiệp dịch vụ (SGTT). -- Thừa công suất, xe máy nội ngắc ngoải (VEF). -Tỷ trọng xuất khẩu của ngành nhựa Việt Nam mất cân đối nghiêm trọng

- Các ngân hàng châu Á cảnh giác trước khủng hoảng nợ của châu Âu (RFI).-

- Chính phủ Nhật Bản hạ dự báo tăng trưởng năm 2011-2012 xuống 0,5% (RFI).-- Thị trường chứng khoán Hoa Kỳ tăng giá trong phiên giao dịch đầu ngày hôm nay (RFI). - Trái phiếu Mỹ : Con dao hai lưỡi đối với Bắc Kinh (RFI).- Nguyên do náo loạn thị trường, và viễn ảnh kinh tế Mỹ (RFA). Làm thế nào để thoát khỏi tình trạng kinh tế trì trệ ?(Tamnhin.net) - Làm thế nào đưa kinh tế thoát khỏi tình trạng trì trệ? Giáo sư Joseph E. Stiglitz đã đưa ra một số giải pháp đáng được quan tâm, lưu ý.

- Trung Quốc: Công bố báo cáo tai nạn tàu cao tốc (PLTP). -Kết luận điều tra đụng tàu ở Trung Quốc - (BBC)-Vụ tai nạn đụng tàu giữa hai tàu cao tốc ở Trung Quốc làm chết 40 người là do lỗi thiết kế nghiêm trọng.

54 tàu cao tốc tuyến Bắc Kinh-Thượng Hải bị thu hồi để kiểm tra kỹ thuật (RFI).- Người Trung Quốc có cần nhất thế giới không? (TVN)- “Con rồng Trung Quốc” bắt đầu hết hơi? (Tamnhin.net) - Kinh tế thế giới lại một lần nữa náo loạn. Có vẻ như làn sóng thứ hai của cuộc khủng hoảng mà nhiều chuyên gia đã cảnh báo cách đây một năm rưỡi đã tràn tới.

Lao động

-Vụ lao động TQ không phép: Pháp luật chưa được thực thi (13/08) - Lao động Trung Quốc đe dọa an ninh Việt Nam(RFA).

-Góc tối Cái TàuTP - Mỗi chiều chạng vạng, chợ Cái Tàu ở ấp 4, xã Khánh An (U Minh, Cà Mau) lại bắt đầu nhộn nhịp bóng công nhân Trung Quốc từ công trường xây dựng Cụm khí- điện- đạm Cà Mau bên kia sông đi đò sang. Đằng sau sự nhộn nhịp đến khuya của khu chợ sông nước ấy là góc tối xót xa...

Buộc xuất cảnh lao động Trung Quốc không phép (TN). – Cà Mau ‘sẽ xử lý công nhân Trung Quốc’(BBC).

-Điều chỉnh lương tối thiểu và những quan điểm trái chiều (VnEconomy) -

-"Không kịp thời tăng lương, người lao động không cân đối được chi tiêu"(Dân trí) - Bà Tống Thị Minh, Vụ trưởng Vụ Lao động - Tiền lương, Bộ LĐ - TB & XH cho rằng, Chính phủ buộc phải điều chỉnh lương để giải quyết khó khăn trước mắt của người lao động. Nếu không kịp thời tăng lương, người lao động không cân đối được chi phí tối thiểu.




Giáo dục - Văn hóa - Xã hội

Trần Trung Đạo: Mẹ là thơ nên nước Việt sẽ hồi sinh



--Một người chết trong nhà tạm giữ của công an (TT 13/08)- Một thanh niên chết trong nhà tạm giữ (NLĐ). Vác mũ bảo hiểm đánh CSGT giữa phố

- Vụ nhà báo Hoàng Hùng bị sát hại: Ông Nguyễn Văn Tâm có dấu hiệu che giấu tội phạm (NLĐ). – Vụ đốt nhà báo: Nguyễn Văn Tâm bị khai trừ Đảng (Bee).

- Vụ đắm thuyền trên sông Đà: Tìm thấy xác nạn nhân thứ ba (NLĐ).

- “Bẫy điện chết người” rồi giấu xác phi tang (PLTP). -Giật mình giá điện "khủng" ở các khu nhà trọ Hà Nội(GDVN) - Tình trạng các khu nhà trọ ở Hà Nội thu tiền điện cao hơn giá quy định tới 3-4 lần đang là thực trạng tồn tại nhiều năm nay.



- Đổi ti vi lấy… kiếp ăn mày!(NLĐ).
Gái mồ côi lai dắt đường dây mại dâm tiền triệu
Gái mồ côi lai dắt đường dây mại dâm tiền triệu
(VTC News) - Trong 3 cô gái bị bắt có đến 2 người đã bước qua tuổi 30, người còn lại mới 22, phục vụ khách làng chơi với giá 1,5 triệu đồng...
- Bắt cóc trẻ em trắng trợn tại Đồng Hới (TT). -Cháu trai 6 tuổi tự thoát trong vụ bắt cóc táo tợn(VTC News) - Khoảng 6 giờ sáng 13/8, cháu Hoàng, 6 tuổi đã tự thoát ra được sau khi bị bắt cóc một cách táo tợn vào tối hôm trước.

- ‘Nói chuyện’ với vong linh thai nhi vô tội (ĐV).

- Ngăn chặn nạn canh tác… cần sa(TN).- Police save hundreds of dogs from becoming "exotic dishes" DPA -Dogs saved from Vietnamese dinner tables (Straits Times)-BANGKOK (AFP) - Thai authorities have rescued more than a thousand dogs, which were found stuffed into tiny cages and being smuggled out of the country to be cooked and eaten in Vietnam, officials said on Saturday.

- Tiến sĩ Đào Trọng Tứ: Thận trọng với thủy điện (NLĐ). – Cần “nhạc trưởng” quản lý hàng chục thủy điện sông Đồng Nai(Bee).

TP - Năm 2006 toàn vùng Tây Nguyên có hơn 117.400 ha cao su, tập trung chủ yếu ở Gia Lai (61.936ha) thì đến cuối năm 2011 diện tích cao su ở Tây Nguyên tăng lên 174.700ha. Hai năm lại đây giá mủ cao su liên tục tăng cao, giá hiện nay gần 100 triệu đồng/tấn mủ khô, khiến việc ồ ạt trồng cao su trở nên nóng bỏng ở Tây Nguyên. Nhiều cánh rừng nhanh chóng biến thành vườn cao su.
-Bị lâm tặc vây đánh, 2 kiểm lâm nhập viện (VOV)-1 trong số 2 nạn nhân bị 1 vết đâm vào cổ, đứt cơ cổ tay trái và đứt gân co gấp tay phải.

Diễn viên Hồng Sơn (phải) trong phim "Ma làng".

Diễn viên Hồng Sơn đã qua đời
-Giáo sư có cần được vinh danh ở Văn Miếu nữa không? (VHNA 12-8-11) NV Nguyên Ngọc: Bộ GD tìm mọi cách bảo vệ "nồi cơm" của trường công! (GDVN) - "Chưa bao giờ các trường đại học NCL rơi vào tình thế điêu đứng như năm nay" nhà văn Nguyên Ngọc nói.- Câu chuyện cảm động về 7 học trò nghèo cùng thi đậu ĐH, CĐdantri.
F, J, W, Z không thể nằm ngoài bảng chữ cái (TT 10-8-11) -- P/v TS Quách Tuấn Ngọc- ĐH Quảng Bình: Trên 800 bài thi bị chấm saiTổ chấm thi phần trắc nghiệm của trường đã không thực hiện đúng quy trình chấm thi trắc nghiệm của Bộ GD-ĐT nên 804/1.115 bài thi bị chấm sai sót.- Nâng cao chất lượng và hiệu quả sách lý luận chính trị góp phần thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng (TCCS 9-8-11) -- Nhất trí! Chất lượng sách lý luận chính trị hiện nay quả là tệ quá! Không thuyết phục được ai cả! Ặc ặc ặc!
-Phát hiện 22 cửa hàng Apple giả ở TQ - (BBC)-Giới chức phát hiện được 22 cửa hàng Apple giả chỉ riêng ở một thành phố của Trung Quốc.



------- Những khoảnh khắc tuyệt đẹp khi Hà Nội vào thu(VTC News) - Những bức ảnh tuyệt đẹp ghi lại sắc thu Hà Nội khiến lòng người say đắm.

Tháng 8 - Mùa thu - Hà Nội, dân săn ảnh lại thỏa thích ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp khi Thủ đô tuyệt đẹp trong sắc thu dịu dàng. Những bức ảnh dưới đây đã tham gia và nhiều bức đã đạt giải cuộc thi "Hà Nội đẹp" của Đài Tiếng nói Việt Nam.
Những khoảnh khắc tuyệt đẹp khi Hà Nội vào thu
"Hoa lộc vừng bên Hồ Gươm" của tác giả Nguyễn Hoàng Hà.


Những khoảnh khắc tuyệt đẹp khi Hà Nội vào thu
"Sắc Thu" MS 00136


Những khoảnh khắc tuyệt đẹp khi Hà Nội vào thu
"Chiều công viên" của Trịnh Xuân Giang.


Những khoảnh khắc tuyệt đẹp khi Hà Nội vào thu
"Vũ điệu nước" MS 0025.


Những khoảnh khắc tuyệt đẹp khi Hà Nội vào thu
"Nụ cười tuổi thơ" MS 0015


Những khoảnh khắc tuyệt đẹp khi Hà Nội vào thu
"Mùa Thu" MS 0014

-Những bức ảnh vũ trụ tuyệt mỹ nhất trong năm(GDVN) - Cuộc thi Nhiếp ảnh gia Thiên văn học được tổ chức thường niên bởi Đài quan sát Hoàng gia, Greenwich, Anh năm nay đã thu hút sự tham gia của hơn 700 người từ khắp nơi trên thế giới với vô số tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

Hình ảnh vũ trụ hiện lên đẹp đến ngỡ ngàng trong các tác phẩm gửi dự thi năm nay, trong đó mô tả cảnh mưa sao băng, bầu trời đêm trên các dãy núi ở Nepal, cầu vồng đêm trong sương mù ở thác Yosemite (California, Mỹ), các tinh vân xa xôi trong vũ trụ...
Mưa sao băng ở Ecuado
Danh sách những người đạt giải thưởng sẽ được công bố chính thức vào ngày 8/9 tới. Và đây là những tác phẩm ấn tượng nhất được chọn lọc trong số hàng ngàn tác phẩm gửi tới tham gia cuộc thi năm nay.
Đêm cực quang ở Norway.
Chòm sao Orion rực sáng
Mưa sao băng trên đỉnh núi ở Nepal
Sao băng rơi ở Somerset, Anh
Cầu vồng đêm trên thác Yosemite

Kỳ vĩ động Thiên Đường

-Năng lượng Mới -

Động nằm trong lòng lõi núi đá vôi của di sản thiên nhiên giới Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, nằm cách TP Đồng Hới khoảng hơn 60km về phía hướng Tây Bắc. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, hang động này còn đẹp và tráng lệ hơn cả hai động Phong Nha, vì vậy mới được đặt tên là Thiên Đường…

Đến cửa động, thật bất ngờ, cửa chỉ nhỏ vừa đủ mộ người xuống, nằm dưới lèn đá cao hơn trăm mét trông rất ngoạn mục. Một cái dốc dẫn xuống nền động dài 15m, dốc được tạo rất cầu kỳ với vô vàn hạt thạch nhũ to tròn. Chân chạm nền động, một làn khí mát lạnh phả vào mặt du khách như có máy lạnh lắp đặt ngay ở cửa như trong các siêu thị. Nhiệt độ trong hang và bên ngoài chênh nhau từ 9-10 độ C. Dù bên ngoài trời nóng trên 35 độ C,trong hang nhiệt độ luôn duy trì trên dưới 20 độ C. Hang động Thiên Đường cao hơn 100m, bề rộng hơn 200m, chiều dài của hang này ước tính 31km nhưng hiện nay mới chỉ khai thác được hơn 1km phục vụ du khách.

Hệ thống thạch nhũ kiến tạo trong hang vô cùng đa dạng và phong phú về hình hài. Đặc biệt ở động có những hình ảnh giống biểu tượng văn hóa các vùng miền. Vào sâu hơn trong động có nhiều thớ đá xoài mình ra thành bậc thang, hình sóng biển uyển chuyển, dài hun hút và phân bậc như ruộng bậc thang. Trên vách động, thạch nhũ tuôn trào như những rèm cửa sặc sỡ đủ màu. Giữa động xuất hiện những cột thạch nhũ hình ô như biểu trưng của văn minh lúa nước, nhiều cột thạch nhũ hình tháp Chăm pha, hình nhà rông vô cùng lạ mắt. Mỗi khối thạch nhũ đẹp mỗi vẻ, không khối nào giống khối nào, đã tạo nên một thiên đường huyền hoặc. Hệ thống thạch nhũ này vẫn đang tiếp tục kiến tạo nhờ những dọt nước rơi xuống từ trần hang.

Trong động còn có các hồ nước trong vắt và ngọt lịm, hồ vuông vắn như có bàn tay con người tạo dựng, xen lẫn vào hệ thống thạch nhũ là những giếng cạn trong veo. Để phục vụ du khách thưởng ngoạn, đơn vị khai thác đã lắp đặt một hệ thống cầu thang gỗ dài xuyên qua giữa tâm động. Hệ thống cầu thang này càng tô điểm thêm cho vẻ đẹp miên man, hoang sơ của hang động.

Cửa vào động hẹp nhưng trần động rộng miên man


Thác thạch nhũ tuôn trào từ vách hang


Tháp liên hoa bên rèm thạch nhũ


Nhà rông Tây nguyên


Vách hang như tranh sơn mài


Thỏ ngọc tự nhiên


Hệ thống cầu thang gỗ dẫn du khách thưởng lãm


Lin -Ga thạch nhũ


Sóng thạch nhũ trên nền hang


Nhiều khối thạch nhũ vẫn đang tiếp tục hình thành nhờ nước trên trần hang rơi xuống.

Hồng Cường

Tổng số lượt xem trang