Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2011

Doanh nghiệp lao đao vì Tập đoàn Tân Tạo

Tin liên quan:Một đại biểu Quốc hội bị tố cáo: Chân dung bà Chủ tịch Tập đoàn Tân Tạo
-Luật sư Trần Đình Triển nổi khùng, xúc phạm, đe dọa Tổng biên tập Báo Người cao tuổi (vì bà CT TĐ Tân Tạo)
-Nhà báo Hoàng Hùng từng phát hiện “bản án lạ” (về bà Chủ tịch Tập đoàn Tân Tạo)

Chưa có con số thống kê, hiện Tập đoàn Tân Tạo đang nợ mấy trăm hay mấy nghìn tỉ đồng từ ngân hàng hay các đối tác, nhưng có rất nhiều dự án do Tập đoàn này làm chủ đầu tư đang nợ các nhà thầu như chúa chổm. Việc nợ nần kéo dài, dây dưa, buộc nhiều doanh nghiệp đòi không được đã phải nhờ đến pháp luật can thiệp. Điển hình là Dự án Nhiệt điện Kiên Lương...Ngày 9-3-2010, bà Lê Thị Kim Châu - GĐ Cty TNHH Châu Phát (37 Hùng Vương, TP Rạch Giá, Kiên Giang) kí hợp đồng với Cty Cổ phần Phát triển Đô thị Việt Nam (VNland) - một Cty trực thuộc Tân Tạo, do chồng bà Đặng Thị Hoàng Yến - ông Jimmy Trần (một Việt kiều Mỹ) làm Tổng Giám đốc.
Theo đó, VNLand giao cho Cty Châu Phát nạo vét bùn khỏi chân công trình nhiệt điện Kiên Lương, đơn giá 42.500đ/ m3. Cty Châu Phát đã vay nhiều tỉ đồng từ ngân hàng, huy động các loại phương tiện, nhân lực thực hiện đúng theo hợp đồng đã kí kết giữa hai Cty.


Khi Cty Châu Phát thực hiện được khối lượng nạo vét 350.437 m3 bùn thì ngày 20-5-2010, VNLand thông báo thay đổi nhân sự lãnh đạo trong Cty. Theo đó, ông Jimmy Trần không còn làm Tổng giám đốc và mọi giao dịch tiếp theo đều không có giá trị pháp lí. Tiếp đó, ngày 2-6-2010, Cty CP năng lượng Tân Tạo gửi văn bản đến Cty Châu Phát đề nghị tạm ngưng hoạt động nạo vét bùn. Như vậy, tính đến thời điểm nhận được các thông báo nói trên, Cty Châu Phát đã thực hiện được 350.437 m3 bùn, tương đương với số tiền VNLand phải thanh toán là 14.893.572.500 đồng. Tuy nhiên, VNLand chỉ mới thanh toán cho Cty Châu Phát hơn 7,3 tỉ đồng, còn nợ trên 7,5 tỉ đồng bị từ chối thanh toán. Sau nhiều lần đòi nợ không được, ngày 27-9-2010, Cty Châu Phát đã nộp đơn kiện VNLand ra tòa, yêu cầu thanh toán công nợ và phải tính theo lãi suất ngân hàng cho đến khi thanh toán hết nợ.







Nợ nần chồng chất nhưng Trung tâm Nhiệt điện Kiên Lương hiện vẫn
còn mênh mông biển nước.


Sau khi TAND huyện Kiên Lương thụ lí và giải quyết vụ án đã có ba lần tiến hành hòa giải, trong đó hai lần tòa phải lập biên bản (ngày 12-11 và ngày 24-11-2010) về việc VNLand vắng mặt. Thực chất của việc lập biên bản này là do người đại diện của VNLand, ông Phạm Hữu Hòa, Phó Tổng GĐ VNLand và ông Nguyễn Văn Lành (cán bộ VNLand) cùng luật sư Trần Đình Triển, Văn phòng Luật sư Vì Dân (Đoàn Luật sư Hà Nội) là những người không phải là đại diện hợp pháp theo pháp luật của VNLand và không có giấy ủy quyền của Cty này. Ngày 27-12-2010, VNLand làm đơn khiếu nại cho rằng, TAND huyện Kiên Lương thụ lí và giải quyết vụ án không đúng thẩm quyền, dây dưa, làm khó VNLand… Ông Huỳnh Tài Đức, Chánh án TAND huyện Kiên Lương khẳng định: "Khiếu nại của VNLand là hoàn toàn không đúng và không có cơ sở giải quyết. Vụ kiện vẫn đang được giải quyết theo quy định của pháp luật. Hiện chỉ cần giám định khối lượng thực tế nạo vét của Cty Châu Phát, là đưa vụ án ra xét xử". GĐ Cty Châu Phát bà Lê Thị Kim Châu bức xúc: "Chúng tôi chỉ là những người đi làm thuê, làm mướn cho họ. Tiền vốn đầu tư của chúng tôi là tiền đi vay mượn từ ngân hàng. Chúng tôi tưởng họ là một tập đoàn lớn có uy tín, có tiềm lực tài chính. Ai ngờ bây giờ trở mặt đổ lỗi ngược xuôi, đòi phủi tay không chịu trách nhiệm".


Tập đoàn Tân Tạo và Cty VNLand trong nhiều văn bản đã từng đổ lỗi cho việc không thanh toán các hợp đồng thi công tại công trình Nhiệt điện Kiên Lương là do: liên quan đến vụ án vụ án Jimmy Trần và đồng bọn đã bị khởi tố; mọi việc liên quan đến thanh toán phải chờ kết luận từ cơ quan điều tra Bộ công an… Tuy nhiên, theo điều tra của chúng tôi, có những hợp đồng không phải do ông Jimmy Trần kí nhưng phía Tân Tạo vẫn nhập nhằng, khi doanh nghiệp đã hết sức chịu đựng do đi đòi nợ hoài không được đã phải Kiện tập đoàn này ra tòa.







Tấm bảng quảng cáo công trình tỉ đô la đã bị gió đánh bay.


Ngày 6-11-2009, Cty CP đầu tư & công nghiệp Tân Tạo do ông Thái Văn Mến, Tổng GĐ đã kí hợp đồng với ông Đoàn Văn Đức, Tổng GĐ Cty CP xây dựng giao thông Đức Hạnh (TP Hồ Chí Minh) xây dựng tường vây Trung tâm nhiệt điện Kiên Lương, tổng giá trị hợp đồng hơn 92 tỉ đồng. Ngày 15-5-2010, Cty Đức Hạnh đã thi công hoàn thành tất cả các hạng mục theo hợp đồng. Từ đó đến nay, không biết bao nhiêu lần phía Cty Đức Hạnh vừa gặp trực tiếp vừa gửi biết bao văn bản đề nghị nghiệm thu, quyết toán nhưng bị phía Tân Tạo từ chối. Trong một văn bản gửi Cty CP đầu tư & CN Tân Tạo, ông Đoàn Văn Đức đã cho rằng việc không chịu thanh toán: "Là bài toán chiếm dụng vốn khách hàng tốt nhất, có truyền thống của quý Công ty nói riêng và Tập đoàn Tân Tạo nói chung; Cty Đức Hạnh được thành lập hơn 22 năm chuyên thi công các công trình nhưng chưa bao giờ chúng tôi gặp phải chủ đầu tư như Tập đoàn Tân Tạo. Muốn giải quyết sự việc liên quan đến hợp đồng không có bất cứ ai có trách nhiệm đứng ra giải quyết. Các đầu mối chỉ tập trung duy nhất là bà Đặng Thị Hoàng Yến - Chủ tịch tập đoàn. Thái độ cư xử của Tập đoàn Tân tạo đã coi thường, bất tín nhiệm đối với khách hàng, xem thường pháp luật". Ông Đức cho biết: Liên quan đến hợp đồng nói trên, Cty đã kiện phía Tân Tạo ra tòa, hiện TAND TP Hồ Chí Minh đang thụ lí giải quyết vụ án.


Hiện một số Cty tại Kiên Lương cũng đang chuẩn bị kiện VNLand ra tòa. Đại diện Cty TNHH MTV Gia Long, ông Ngô Gia Tân cho biết: VNLand không chỉ nợ tiền san lấp mặt bằng Cty chúng tôi tại Trung tâm nhiệt điện Kiên Lương 600 triệu đồng, mà còn nợ hơn một tỉ đồng tiền san lấp tại Khu tái định cư nhà máy xi-măng Hà Nam thuộc Tập đoàn Tân Tạo từ hai năm nay nhưng không thanh toán. Chúng tôi đã gửi trên 10 công văn cho VNLand, đã nhiều lần tìm đến trụ sở của Cty xin gặp người có trách nhiệm nhưng không ai cho gặp. Mới đây gặp một người xưng tên là Hòa nói là đại diện của VNLand, trả lời rằng hồ sơ công an đang giữ, đang điều tra. Tôi bảo hồ sơ, chứng từ gốc tôi đang lưu giữ tại sao không thấy ai đến điều tra, xác minh? Đi đòi nợ quá mệt mỏi, tiêu tốn thời gian, trong khi phía VNLand lẩn tránh để chiếm dụng vốn kéo dài. Hiện Cty chúng tôi đang soạn thảo đơn kiện VNLand ra tòa...


Nợ nần của các Cty thuộc Tập đoàn Tân Tạo đang làm nhiều doanh nghiệp lao đao, đứng bên bờ phá sản. Tổng số tiền nợ nần là rất lớn nhưng việc đòi nợ là vô cùng gian nan. Ông Ngô Gia Tân - Cty Gia Long nói: "Tài sản cưỡng chế lấy được của VNLand tại Kiên Lương hiện chỉ có một chiếc xe tải 1,5 tấn dùng để tưới nước, trị giá chưa đến 200 triệu đồng. Các nhà thầu san lấp, nạo vét, đào đắp… ban đầu tin tưởng, phấn khởi vì được làm ăn với một tập đoàn lớn, giờ đây họ đang đi từ vỡ mộng đến vỡ nợ".


Hồng Lĩnh


-Doanh nghiệp lao đao vì Tập đoàn Tân Tạo
Chưa có con số thống kê, hiện Tập đoàn Tân Tạo đang nợ mấy trăm hay mấy nghìn tỉ đồng từ ngân hàng hay các đối..

Tổng số lượt xem trang