Thứ Ba, 9 tháng 8, 2011

Một đại biểu Quốc hội bị tố cáo: Chân dung bà Chủ tịch Tập đoàn Tân Tạo

Bà Đặng Thị Hoàng Yến và Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết-Tin liên quan:Nhà báo Hoàng Hùng từng phát hiện “bản án lạ” (về bà Chủ tịch Tập đoàn Tân Tạo)
-Luật sư Trần Đình Triển nổi khùng, xúc phạm, đe dọa Tổng biên tập Báo Người cao tuổi (vì bà CT TĐ Tân Tạo)
-Doanh nghiệp lao đao vì Tập đoàn Tân Tạo

- Chân dung bà Chủ tịch Tập đoàn Tân Tạo (NCT).

Sau khi Báo Người cao tuổi đăng bài "Vấn đề bạn đọc quan tâm: "Tri ân" các cụ hay mua chuộc cử tri" (số 941) và bài "Sự thật về ĐBQH Đặng Thị Hoàng Yến" (số 942), trưa ngày 6-8-2011, bà Đặng Thị Hoàng Yến chủ động gọi điện cho Tổng biên tập Báo Người cao tuổi thông báo rằng các bài viết sai sự thật, phản ánh theo nội dung báo chí nước ngoài về bà và cho biết sẽ có luật sư đến gặp để làm rõ.
Khi Tổng biên tập Báo Người cao tuổi hỏi bà bài viết sai những gì? Bà Yến lí giải ba chi tiết. Một là, nêu quê bà ở Hải Phòng là không đúng. Bà khai quê quán ở quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh là nơi bà được sinh ra (sinh ở đâu khai quê ở đó). Hai là, trong đời bà chưa bao giờ biết đến vụ án nào đó như báo nêu bà từng bị khởi tố. Ba là, bà xuất cảnh đi Mỹ là được cấp VISA cùng giấy phép đầu tư nước ngoài, tại sao lại viết là trốn?..


.Trong tiểu sử tóm tắt của bà Đặng Thị Hoàng Yến (khai theo mẫu số 3/BCĐBQH) ngày 12-3-2011 được niêm yết ở các điểm bầu cử tại 4 huyện Đức Huệ, Đức Hòa, Bến Lức và Thủ Thừa ghi quê quán: Phường 10, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh; nơi ở hiện nay: Căn 31, đường 1A, Tổ ANND 01, khu E, City Tân Đức, ấp Bình Tiền 1, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, Long An. Ngoài các chức danh báo đã nêu, bà Hoàng Yến còn là Chủ tịch diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ; thành viên Hội đồng tư vấn các nước ASEAN - ASEAN BAC (...). Xin nói thêm, bà Yến là Chủ tịch Tập đoàn Tân Tạo từ năm 2007 (sau khi ở Mỹ về nước) nhưng trong tiểu sử ứng cử ĐBQH bà khai là chức vụ đó đảm nhiệm từ 1-1994 đến nay.


Trong khi Tổng biên tập Báo NCT chỉ đạo phóng viên tiếp tục xác minh, trả lời chính xác quê bà Yến thì hồi 8 giờ ngày 7-8-2011 (Chủ nhật), trong chương trình Khách mời của VTV3 do nhà báo Lại Văn Sâm dẫn chương trình, ngồi đối thoại với ông Đặng Thành Tâm (em ruột bà Đặng Thị Hoàng Yến) ĐBQH TP Hồ Chí Minh, TGĐ Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn ông Tâm được VTV 3 xác định là người giàu nhất Việt Nam trong lĩnh vực chứng khoán (dòng chữ chạy trên màn hình). Nhiều người cho biết, bà Đặng Thị Hoàng Yến cũng có nguồn vốn "nặng kí" tại chứng khoán không kém gì em trai. Khi nhà báo Lại Văn Sâm phỏng vấn về nguồn gốc gia đình, quê hương thì ông Đặng Thành Tâm hồ hởi nói: Cha tôi là người miền Nam tập kết ra Bắc năm 1954. Mẹ là người Hải Phòng. Chị em tôi đều sinh ra ở đó (Hải Phòng).


Vậy là, đã rõ. Ông bố là cán bộ tập kết ra Bắc. Bà Yến sinh ngày 1-6-1959 mà bà khẳng định với TBT Báo Người cao tuổi rằng: Tôi sinh ra ở đâu thì khai quê quán ở đấy! Chẳng lẽ dưới thời Mỹ - Diệm, mẹ bà Yến năm 1959 vào Sài Gòn đẻ con ở quận Phú Nhuận xong lại ra Hải Phòng cho đến ngày miền Nam giải phóng?.
Những ai trong vụ án lấy cắp tài liệu mật của Nhà nước?


Năm 1998, lực lượng an ninh kinh tế khá chật vật trong cuộc đấu tranh với nhiều đối tượng thuộc đường dây chạy thầu một số dự án điện (chuyên án AB98), trong đó bà Đặng Thị Hoàng Yến là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Hoàng Yến (thành lập năm 1997) là đối tượng chính, mắt xích chủ yếu của đường dây này. Qua điều tra, xác minh bà Hoàng Yến đã lập và điều hành một đường dây móc nối vào nội bộ các cơ quan Nhà nước (Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công nghiệp, Văn phòng Chính phủ, Tổng cục Điện lực Việt Nam...) nhằm thu thập tin tức, tài liệu bí mật, cung cấp cho Tập đoàn nước ngoài (ABB) đấu thầu và trúng thầu một số dự án điện lớn của Việt Nam.


Cơ quan Điều tra an ninh kinh tế đã xác định các đối tượng: Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Hoàng Yến; Lâm Minh và Nguyễn Duy Bình, nhân viên văn phòng Công ty ABB tại Việt Nam; Phạm Hữu Hòa, lái xe cho ông Võ Hồng Phúc (khi ấy là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và một số đối tượng khác. Ngày 2-3-1998, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án "Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước, chiếm đoạt bí mật Nhà nước trong việc đấu thầu các dự án điện". Đồng thời bắt, khám xét, khởi tố và tạm giam 3 bị can (Lâm Minh, Nguyễn Duy Bình và Phạm Hữu Hòa) về tội nêu trên theo quy định tại Điều 92 Bộ luật Hình sự; riêng Nguyễn Duy Bình có thêm hành vi phạm tội "tiêu hủy tài liệu bí mật của Nhà nước". Vụ án này thu lại được nhiều tài liệu mật của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng công ty Điện lực Việt Nam và Bộ Công nghiệp. Vào thời điểm đó, bà Hoàng Yến đã trốn (thực chất được sự can thiệp của...). Qua khai thác, cả ba bị can bị bắt đều nhận hành vi phạm tội, khai báo rõ việc bà Đặng Thị Hoàng Yến móc nối, chỉ đạo, bày cách lấy cắp tài liệu mật để cung cấp cho ABB. Khi kết thúc điều tra, bà Yến và một số đối tượng bị A17 (Bộ Công an) đưa vào diện cấm xuất cảnh trong 2 năm (từ 16-10-1998 đến 16-10-2000). Sau khi Tổng cục An ninh giải tỏa lệnh cấm xuất cảnh (13-9-2000) bà Yến nỗ lực cho một kế hoạch mới để năm 2002 xuất cảnh đi Mỹ, lưu trú ở Hoa Kỳ đến năm 2007. Tại xứ người, bà Yến kết hôn với một Việt kiều Mỹ. Người này từng phạm tội trộm cắp bị cảnh sát Hoa Kỳ phạt tù một năm...
Chồng của bà Hoàng Yến là ai?


Năm 2007 về nước, bà Hoàng Yến ngồi ngay vào ghế Chủ tịch Tập đoàn Tân Tạo. Năm 2008,
Jimmy Trần
chồng bà từ Hoa Kỳ vào Việt Nam và họ thành lập ngay Công ty CP phát triển đô thị Việt Nam (Vietnam Land) và cùng điều hành doanh nghiệp này.
Người chồng đó của bà Yến là Trần Dũng (tức Jimmy Trần) sinh ngày 27-12-1955 quê ở Quảng Bình, Quốc tịch Mỹ, có hộ chiếu số 461772602 cấp ngày 21-9-2009. Ở bên Mỹ, ông ta cư trú ở 1440 Memorian, Houston, Texas 77024USA. Sang Việt Nam cư trú ở căn hộ số 5 tầng 20 (2005R1), chung cư Everich, số 940B đường 3/2, phường 15, quận 11, TP. Hồ Chí Minh. Jimmy Trần từng bị bắt ngày 18-1-1990 tại Hu-xtơn (Tếch - dát) về tội trộm cắp, bị phạt tù 01 năm. Sang Việt Nam, Jimmy Trần làm Tổng giám đốc Công ty CP phát triển đô thị Việt Nam từ ngày 1-10-2008 đến 20-5-2010 do bà Yến kí quyết định bổ nhiệm. Trong thời gian này, Jimmy Trần đã chiếm đoạt khoảng 210 tỉ đồng của Vietnam Land và các nhà thầu khác, bằng các thủ đoạn: Buộc các nhà thầu phải đặt cọc từ 100 triệu đồng đến 500 triệu đồng sau đó chiếm đoạt (Công ty Cà phê Cỏ May 200 triệu đồng, Công ty Hữu Nghị 100 triệu đồng...). Tại công trình nhà máy nhiệt điện Kiên Lương (Kiên Giang), việc san lấp mặt bằng Jimmy Trần chiếm đoạt chênh lệch lên đến gần 200 tỉ đồng. Công ty CP xuất nhập khẩu xây dựng thương mại Hải Thành xác nhận khi kí hợp đồng nạo vét bùn giá 35.000 đ/ m3 yêu cầu chi lại cho ông ta 6.000 đ/ m3 (riêng hợp đồng này cũng chiếm đoạt 7,2 tỉ đồng).v.v... Jimmy Trần còn thực hiện một số hành vi phạm pháp khác như nhờ ông Ma Anh đứng tên mua căn nhà số 5 tầng 20, chung cư Everich số 940 đường 3/2 Lê Đại Hành, Quận I, TP Hồ Chí Minh, với giá hơn 4,1 tỉ đồng và đã bị ông ta chiếm đoạt...


Jimmy Trần còn cùng với Tô-mát Huỳnh và Phạm Nha Thi ở Mỹ thiết lập đường dây chuyển tiền bất hợp pháp từ Việt Nam về Mỹ và ngược lại. Sau khi Công ty Vietnam Land và các nhà thầu tố giác, Jimmy Trần đã trốn về Mỹ ngày 5-7-2010 và đang bị truy nã (Quyết định truy nã số 324/ANĐT ngày 24-9-2010 của Bộ Công an).
Bà Hoàng Yến có bị xúc phạm danh dự?


Bà Hoàng Yến kí đơn đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông làm rõ việc Báo Cựu chiến binh Việt Nam truyền bá nội dung phản động, xuyên tạc, vu khống xúc phạm danh dự ĐBQH... Bà cho rằng "ông Trần Nhung đã giả mạo và lợi dụng uy tín của đồng chí Tổng Bí thư để phục vụ cho ý đồ tống tiền"...


Sự thật bà Yến chi tiền tỉ để "lôi kéo và mua chuộc cử tri" ở 4 huyện của tỉnh Long An trái với Nghị quyết của UBTVQH là có thật sao lại cho là vu khống? Theo báo cáo của các ông Nguyễn Bá Luân, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Liêm, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Nguyễn Thanh Vân, Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện Đức Huệ v.v... thì bà Hoàng Yến đứng ra tổ chức lễ "tri ân cán bộ lão thành cách mạng" được ông Trần Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh "duyệt" kế hoạch, đồng ý cho tổ chức ngày 29-4 (riêng lãnh đạo Tỉnh ủy không biết việc này). Ngoài 1.300 đại biểu dự (mỗi đại biểu được nhận 500.000 đồng), bà Hoàng Yến còn tổ chức trao tặng kỉ niệm chương (đặc biệt) cho rất nhiều người, chỉ riêng huyện Đức Huệ có 40 người được nhận. Trong đó có cả Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Chỉ huy trưởng BCHQS, Trưởng Công an huyện...). Ngày 4-5-2011 Truyền hình cáp VBC của Tập đoàn Tân Tạo về đơn vị bầu cử số 1 tại xã An Ninh Đông quay chương trình bà Yến tiếp xúc cử tri có làm phỏng vấn. Theo quy định, kênh VBC của Tân Tạo chỉ được phép phát sóng chương trình ca nhạc, chiếu phim mà không có chức năng phát sóng về thời sự chính trị. Rõ ràng kênh VBC (Tân Tạo) vi phạm pháp luật. Ông Liêm, Giám đốc Đài VBC báo cáo với cơ quan An ninh điều tra việc phát sóng về thời sự có liên quan đến công tác bầu cử Quốc hội là thực hiện theo chỉ đạo của Tập đoàn Tân Tạo nhằm mục đích làm tư liệu cho bà Đặng Thị Hoàng Yến...


Trong thời gian trước ngày bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, bà Yến hoạt động rất tích cực ở 4 huyện Đức Huệ, Đức Hòa, Bến Lức và Thủ Thừa. Ngoài các điểm tiếp xúc cử tri, bà về nhiều xã và hứa hẹn cho nông dân, phụ nữ vay vốn làm kinh tế, xây cầu, trường học, như ở xã Mỹ Thuận Bắc, bà Yến hứa sẽ hỗ trợ 300 triệu đồng để xây cầu và nhà tình nghĩa... Tuy nhiên, cho đến kì họp Quốc hội lần thứ Nhất, bà Yến chưa cấp 8 tỉ đồng vốn XĐGN cho Hội Nông dân, Hội Phụ nữ 4 huyện và tiền tài trợ xây trường, làm cầu, làm nhà tình nghĩa cho địa phương nào.


Những thông tin nêu trong bài viết này là sự thật, liệu bà Đặng Thị Hoàng Yến có còn cho là vu khống?
Vũ Phong

------------------
-
Sự thật về ĐBQH Đặng Thị Hoàng Yến?

Kì họp Quốc hội thứ Nhất (khóa XIII) vừa công nhận bà Đặng Thị Hoàng Yến, sinh năm 1959, cử nhân kinh tế thương mại, Chủ tịch Tập đoàn Tân Tạo, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tân Đức, Chủ tịch HĐQT Đại học Tân Tạo trúng cử là ĐBQH khóa XIII với tỉ lệ 62,36% số phiếu hợp lệ tại khu vực bầu cử số I tỉnh Long An


Bà Yến còn có em trai là ông Đặng Thành Tâm cũng là Tổng giám đốc một doanh nghiệp trúng cử ĐBQH ở đơn vị bầu cử số 6 (quận Bình Thạnh và quận Phú Nhuận TP Hồ Chí Minh) đạt tỉ lệ 57,82% phiếu hợp lệ...
Sự việc này gây xôn xao dư luận ở Long An vì trước đó có đơn thư của đại diện các cử tri kiến nghị xem xét tư cách ĐBQH của bà Yến, bởi không chỉ là bản lí lịch xấu mà vị này dùng nhiều tiền vào việc "lôi kéo mua chuộc cử tri", vi phạm Điều 12 Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (khóa XII) về bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kì 2011-2016.
Sau khi Báo Cựu chiến binh Việt Nam ngày 21-7-2011 đăng bài "Cần xem xét tư cách Đại biểu Quốc hội khóa XIII của bà Đặng Thị Hoàng Yến", lập tức bà có "đơn đề nghị" viết dài hơn bài báo, tố cáo Tổng Biên tập, phê phán, kết tội Báo Cựu chiến binh Việt Nam "lặp lại luận điệu của các blog và các báo phản động nước ngoài chống Đảng và Chính phủ Việt Nam", "tiếp tay cho những thế lực giả danh lãnh đạo và các thế lực phản động nước ngoài..." rằng "bài báo còn chứa đựng các nội dung bịa đặt xúc phạm danh dự của cá nhân tôi và ĐBQH khác".v.v...
Vậy, sự thật là ở đâu?
Sự thật là bà Đặng Thị Hoàng Yến quê ở quận An Hải (Hải Phòng) lại khai quê quán là quận Phú Nhuận (TP Hồ Chí Minh). Năm 1998, để tham gia đấu thầu dự án lớn, bà Yến (thông qua lái xe vị lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đánh cắp tài liệu mật, nên ngày 2-3-1998 Cơ quan An ninh Bộ Công an tiến hành khởi tố bị can Đặng Thị Hoàng Yến với tội danh "cố ý làm lộ bí mật Nhà nước...") là có thật. Một vị lãnh đạo cấp cao đã chỉ đạo xử lí nghiêm nhưng có vị khác cản trở nên bà Yến "thoát hiểm". Đầu những năm 2000, biết là ở trong nước khó thoát khỏi "lưới trời lồng lộng", bà Yến trốn sang Mỹ là có thật! Bà Yến lấy chồng có tên là Jim - my Trần và chung sống tại một biệt thự sang trọng ở thành phố Hu- xtơn, gần dinh thự Cựu Tổng thống Mỹ Gioóc-giơ Bu-sơ là có thật! (Có nhà báo đã từng dự tiệc ở đây). Sau nhiều năm ở Mỹ, năm 2007 vợ chồng bà Yến quay về Việt Nam làm ăn là có thật! Bà là Chủ tịch Tập đoàn Tân Tạo là có thật! Jim- my Trần lừa đảo, chiếm đoạt 210 tỉ đồng của Công ty CP và Phát triển Đô thị Việt Nam rồi trốn về Mỹ, có lệnh truy nã toàn quốc là có thật!.v.v...
Bà Đặng Thị Hoàng Yến kết tội báo chí vu khống bà "lôi kéo mua chuộc cử tri", còn trong thực tế là lãnh đạo tỉnh Long An, lãnh đạo các huyện Đức Huệ, Đức Hòa, Bến Lức và Thủ Thừa đều "nhất trí" cho bà tổ chức "tri ân" các cô chú có công địa điểm tại Công ty CP Đầu tư Tân Đức (huyện Đức Hòa) với 1.300 đại biểu và mỗi người được nhận 500.000 đồng sau khi nghe bà đăng đàn ngày 29- 4-2011 là có thật!
Thưa bà Yến! Nếu chỉ là "tri ân" thì tại sao lại chỉ có 4 huyện, nơi bà ứng cử ĐBQH thuộc đơn vị bầu cử số 1. Còn các huyện Châu Thành, Tân Trụ, Cần Đước, Cần Giuộc, TP Tân An (đơn vị bầu cử số 2), và các huyện Thạnh Hóa, Tân Thạnh, Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, Tân Hưng (đơn vị bầu cử số 3) không có may mắn được bà "tri ân". Bản danh sách 1.300 người nhận phong bì còn lồ lộ ra là có thật! Bà hứa với một số tổ chức Hội cho vay 8 tỉ đồng và sẽ làm nhà tình nghĩa, cầu đường cho một số xã nhưng trúng cử rồi bà lờ tịt đi là có thật!.v.v...
Với lai lịch và hành vi sai trái như thế, chỉ là một công dân cũng phải được xem xét, huống chi là đại biểu của nhân dân, thành viên của cơ quan quyền lực cao nhất đất nước.
Vũ Phong


Vấn đề bạn đọc quan tâm: “Tri ân” các cụ hay mua chuộc cử tri?
 (Thứ Năm, 04/08/2011 - 6:09 PM)

Sau ngày diễn ra cuộc bầu cử QH khóa XIII, dư luận nhân dân tỉnh Long An, đặc biệt là các bậc lão thành cách mạng, NCT, CCB rất bức xúc trước việc Chủ tịch UBND tỉnh Long An thất cử HĐND tỉnh, còn bà Đặng Thị Hoàng Yến, sinh năm 1959 Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Tạo lại đắc cử ĐBQH khóa XIII, đạt tỉ lệ 62,36 số phiếu hợp lệ tại khu vực bầu cử số 1 tỉnh Long An.


Sẽ không có gì đáng nói, nếu nữ doanh nhân này đủ đức, đủ tài và được cử tri tín nhiệm. Tiếc thay, con đường vào cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của bà Đặng Thị Hoàng Yến rất không bình thường, bởi bà có nhân thân xấu, lí lịch không rõ ràng, chồng có quốc tịch Mỹ, lại là phần tử bất hảo đã bị chính quyền Mỹ phạt tù, hoạt động kinh doanh có nhiều khuất tất. Đặc biệt, bà Yến đã dùng tiền để lôi kéo mua chuộc hàng nghìn cử tri, không đúng quy định về bầu cử.
Bà Đặng Thị Hoàng Yến.
Để chuẩn bị cho cuộc ra mắt cử tri thật ấn tượng, suốt mấy tuần lễ của tháng 4 năm 2011, bà Đặng Thị Hoàng Yến cho cán bộ của Tập đoàn Tân Tạo làm việc với lãnh đạo các huyện Thủ Thừa, Bến Lức, Đức Hòa, Đức Huệ của tỉnh Long An là nơi bà Yến ứng cử ĐBQH khóa XIII núp dưới "ý tưởng" nhân ngày 30-4 Tập đoàn Tân Tạo "tri ân" các cô chú đã tham gia kháng chiến, mỗi huyện chọn lựa 300 đại biểu. Vậy là 4 huyện có tổng số 1.200 đại biểu, cộng với đại biểu các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể khoảng 100 nữa, tổng cộng là 1.300 đại biểu. Do đại biểu ở xa nên Tập đoàn Tân Tạo ứng trước tiền xe ô-tô đưa đón, như huyện Đức Hòa được chi 10 triệu đồng để thuê xe ô tô. Ngày 29-4-2011, Tập đoàn Tân Tạo đã tổ chức cuộc gặp mặt để bà Yến đăng đàn diễn thuyết. Kết thúc cuộc gặp mặt, mỗi đại biểu được Công ty tặng một phong bì 500.000 đồng. Toàn bộ số tiền chi cho cuộc này là gần 700 triệu đồng. Gọi là tri ân nhưng đó chỉ là vỏ bọc cho việc bà Yến tranh thủ sự ủng hộ của cử tri vì ai biết cũng vào ngày 22-5 là ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (Khoá XIII) và số đại biểu được mời đều là những cử tri có uy tín được nhân dân, chính quyền địa phương tin cậy.


Tiếp sau cuộc ra mắt cử tri rất ấn tượng này, bà Đặng Thị Hoàng Yến liên tục xuống các xã của 4 huyện nói trên để vận động sự ủng hộ của cử tri với những hứa hẹn giúp đỡ làm cầu, xây nhà tình nghĩa, giúp vốn làm kinh tế cho phụ nữ, nông dân, mỗi Hội 1 tỉ đồng, tổng cộng là 8 tỉ đồng. Thế nhưng, sau khi trúng cử vào Quốc hội, bà Yến lờ tịt việc này, đến nay các Hội phụ nữ, nông dân 4 huyện nói trên cũng chưa nhận được đồng tiền nào.
Điểm 2, điều 12 Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khóa XII về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kì 2011-2016 nêu rõ: Ứng cử viên không được sử dụng tiền, tài sản của Nhà nước, tập thể và cá nhân để lôi kéo, mua chuộc cử tri. Như vậy, chỉ riêng việc bà Yến dùng tiền để lôi kéo mua chuộc cử tri, bà Yến đã vi phạm Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khóa XII và không xứng đáng là ĐBQH.
Nếu để “gột sạch” nhân thân và hàng loạt những sai phạm của bà Yến trong hơn 10 năm qua thì việc bà chi hàng tỉ đồng mua chuộc cử tri là chuyện nhỏ. Đó là việc hơn 10 năm trước, ngày 2-3-1998 Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Đặng Thị Hoàng Yến với tội danh "Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước, chiếm đoạt bí mật Nhà nước trong việc đấu thầu dự án điện được quy định tại Điều 92 Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam nhưng bà Yến đã trốn sang Mỹ cư trú.
Khi cư trú ở Mỹ, bà Yến đã kết hôn với Jimmy Trần và vợ chồng bà Yến có một biệt thự sang trọng ở thành phố Hu-xtơn, gần biệt thự và trang trại của cựu Tổng thống Mỹ Gioóc-giơ Bu-sơ. Vợ chồng bà Yến nhiều lần tổ chức những cuộc tiếp tân đình đám để mời các đoàn Việt Nam, chủ yếu là những quan chức và những người có máu mặt trong giới kinh doanh.
Sau hơn 5 năm ở Mỹ, vợ chồng bà Yến quay về Việt Nam kinh doanh. Dư luận ngạc nhiên và đặt nhiều nghi vấn là làm thế nào mà vợ chồng bà Yến chỉ trong thời gian ngắn đã phất lên thành người giàu nhất Việt Nam? Thế nhưng, cái kim trong bọc cũng lòi ra, chồng bà Yến là Jimmy Trần lừa đảo chiếm đoạt 210 tỉ đồng của Công ty cổ phần đô thị Việt Nam. Khi có lệnh khởi tố và truy nã Jimmy Trần thì yđã cao chạy xa bay về Mỹ. Dư luận đặt câu hỏi: 10 năm trước bà Yến phạm tội chạy sang Mỹ trót lọt. Lần này chồng bà Yến phạm tội cũng chuồn sang Mỹ dễ dàng. Liệu có đường dây nào “bảo kê” cho bọn tội phạm này?
Hiện nay, dư luận TP Hồ Chí Minh, Long An, Kiên Giang cũng rất bức xúc về nhiều dự án mà Tập đoàn Tân Tạo thực hiện như tham gia dự án nhiệt điện Kiên Lương, dự án các khu công nghiệp ở Long An, dự án bồi đắp, san lấp biển ở Rạch Giá, chứa đựng nhiều uẩn khúc. Đã có một số báo nêu các vụ việc này nhưng bà Yến đã tìm mọi cách chạy chọt, bịt lại. Hoặc như Tập đoàn Tân Tạo mở trường Đại học Tân Tạo, quảng cáo rùm beng là cách dạy tiên tiến, hiện đại nhưng thực ra là bê nguyên xi giáo trình của các trường đại học Mỹ và thuê người Mỹ dạy.
Một nữ doanh nhân có nhân thân như thế nhưng cử tri Long An cũng không biết gì vì bản lí lịch ứng cử viên ĐBQH Đặng Thị Hoàng Yến rất trong sạch, chỉ vẻn vẹn có 4 dòng: Từ 1976-1979: Sinh viên đại học. Từ 1980-1992 làm việc ở UBND phường 5, TP Hồ Chí Minh. Từ 1992-1993 Giám đốc đầu tư Trung tâm xúc tiến đầu tư TP Hồ Chí Minh. Từ tháng 1-1994 đến nay: Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Tạo, Tập đoàn Tân Đức, Đại học Tân Tạo… Trong lí lịch ứng cử, bà Yến còn tuỳ tiện (hay có chủ ý) khai quê quán là phường 10, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh, nhưng thật ra bà Yến quê ở Đông Hải, Hải An, Hải Phòng. Bà Yến đã giấu nhẹm việc bà dính vào vòng lao lí năm 1998, giấu nhẹm việc bỏ trốn sang Mỹ, việc lấy chồng quốc tịch Mỹ…
Đảng, Nhà nước ta rất quan tâm đến đội ngũ doanh nhân vì đó là chiến sĩ tiên phong trên mặt trận kinh tế. Thế nhưng phải là những doanh nhân chân chính, làm giàu chính đáng và góp phần xây dựng quê hương. Việc Quốc hội khóa XIII có gần 40 doanh nhân là điều rất đáng mừng. Nhưng việc trong Quốc hội kì này có "doanh nhân bất hảo" như bà Đặng Thị Hoàng Yến là việc khó chấp nhận.
Dư luận mong muốn cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc điều tra làm rõ những vi phạm pháp luật của bà Đặng Thị Hoàng Yến để loại bà ta khỏi cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước.
Kiến Thu

-BBC --Một đại biểu Quốc hội bị tố cáo
Bà Yến được cho là có quan hệ với các lãnh đạo cao cấp của Việt Nam
Nữ đại biểu giàu nhất Quốc hội bị tố cáo từng tham gia vào đường dây chạy thầu từ những năm cuối thập niên 1990.
Trang tin của Hội Cựu Chiến binh, một trang mạng chính thức ở trong nước, mới đăng tải đơn tố cáo nặc danh về bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch Hội đồng Quản trị tập đoàn Tân Tạo.
Báo này nói đây là "đơn kiến nghị của một số cán bộ có trách nhiệm ở tỉnh Long An", những người đặt câu hỏi 'có thế lực nào đứng đằng sau bao che cho bà Yến'.

Trước tờ cựu chiến binh, tố giác mới về các sai phạm cũ của nữ đại biểu này cũng đã được tung ra trên một số trang mạng không chính thức. Điều đáng chú ý là thời điểm của các tố giác này trùng hợp với cuộc bầu bán vào các vị trí quan trọng trong nhà nước và chính phủ sau Đại hội Đảng XI.

'Chạy thầu'

Theo đơn tố cáo trên tờ Cựu Chiến binh, bà Đặng Thị Hoàng Yến và đường dây chạy thầu đã bị điều tra hồi năm 1998, sau khi có cáo buộc những người thuộc đường dây đánh cắp thông tin của các cơ quan nhà nước nhằm giúp một công ty nước ngoài trúng thầu.
Bản thân bà Yến nói bà sang Houston thuộc bang Texas Hoa Kỳ năm 1997 và bắt đầu đầu tư vào bất động sản từ đó.
Bà trở về nước làm ăn hồi năm 2007, cũng là năm bà đăng ký kết hôn ở Texas với ông Jimmy Tran, người bà nói đã ly dị và hiện đang bị công an Việt Nam truy nã.
Bản tin về vụ việc này của báo ngành công an đã không nhắc gì tới bà Đặng Thị Hoàng Yến hay tập đoàn Tân Tạo của bà mà chỉ nói:
"Tại Việt Nam, với cái mã bề ngoài, y đã được một doanh nghiệp có uy tín mời làm Tổng Giám đốc điều hành Công ty CP Phát triển đô thị Việt Nam, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, Trần Jimmy đã có hành vi thông đồng cùng đồng bọn làm thất thoát và chiếm đoạt của doanh nghiệp này nhiều tỷ đồng.
Báo Công an Nhân dân cũng viết ông "Trần Jimmy đã bí mật bỏ trốn về Hoa Kỳ qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh.
Những người chỉ trích bà Yến nói cũng giống như vụ bà xuất cảnh sang Mỹ, ông Jimmy Tran cũng có thể đã được để cho ra khỏi biên giới mà không bị chặn lại.
Báo Công an cũng nêu địa chỉ của ông Jimmy Tran tại Houston trong khi theo các dữ liệu công khai trên mạng, công ty của bà Yến và chính bà đã đồng sở hữu nhà này từ năm 2005.
Hiện chưa rõ bà đã bán ngôi nhà này hay chưa. Thông tin duy nhất mà BBC có thể tìm thấy là một ngôi nhà được người bán có tên Hoang-Yen T Dang bán với giá 5,4 triệu đô la hồi tháng 1/2007.
'Người đương thời'
Bà Yến cũng là người đã từng được mời làm khách của chương trình truyền hình 'Người Đương thời' của Đài Truyền hình Việt Nam.
"Tôi nghĩ rằng có muốn làm được cái gì đi chăng nữa thì mỗi một người đều phải có mục đích...Cái quan trọng nhất là mình phải có quyết tâm, có nghị lực để vượt qua tất cả mọi cái, và luôn luôn có niềm tin"
Bà Đặng Thị Hoàng Yến
Trả lời phỏng vấn chương trình này, bà Yến nói bà sang Hoa Kỳ năm 1997 và chọn Houston làm điểm dừng chân để bắt đầu kinh doanh bất động sản.
Doanh nhân năm nay 52 tuổi nói bà tìm một nơi cho phép người nước ngoài mua nhà, giá nhà còn khả năng tăng và mức giá hợp lý cho người Việt Nam.
Houston dường như đã đáp ứng được những điều kiện này.
Bà Yến cũng nói bà đã rất chật vật mới có thể tìm được ngân hàng cho công ty US Southern Homes mà ba lập ra vay vốn để xây nhà đem bán.
Bà nói với 'Người đương thời' bà ghét nhất tính dối trá và điều bà không hài lòng nhất về bản thân là 'nóng tính'.
Vị Chủ tịch hội đồng quản trị cũng nói: "Tôi nghĩ rằng có muốn làm được cái gì đi chăng nữa thì mỗi một người đều phải có mục đích...Cái quan trọng nhất là mình phải có quyết tâm, có nghị lực để vượt qua tất cả mọi cái, và luôn luôn có niềm tin, phải nghĩ rằng ngày hôm nay có thể mình chưa biết hoặc là chưa có nhưng không có nghĩa là ngày mai mình không biết."
Trên YouTube cũng xuất hiện một đoạn video trong đó bà Yến đọc nhầm tên quan chức và đọc không lưu loát một diễn văn về giải thưởng "Hoa Trạng Nguyên" mà tập đoàn Tân Tạo của bà lập ra.
Trong kỳ bầu cử Quốc hội trong tháng Năm, bà Yến đã đắc cử ở Long An với gần 58% số phiếu trong khi em trai bà, ông Đặng Thành Tâm, thắng cử ở thành phố Hồ Chí Minh với hơn 62% số phiếu bầu.

-Nguồn: BBC --Một đại biểu Quốc hội bị tố cáo

Tổng số lượt xem trang