Thứ Ba, 5 tháng 5, 2015

Sẽ xây dựng tuyến cáp quang thứ hai trên đường bộ qua Trung Quốc

-Sẽ xây dựng tuyến cáp quang thứ hai trên đường bộ qua Trung Quốc
Việc cáp quang đứt liên tục đã có ảnh hưởng không hề nhỏ đến người dùng cá nhân và doanh nghiệp. Vì vậy, chính phủ Việt Nam sẽ đề xuất phương án xây dựng tuyến cáp quang thứ hai trên đường bộ qua Trung Quốc. Trong thời gian tới, tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) đang lên dự án triển khai hai tuyến cáp quang mới và sẵn sàng cung cấp thêm dung lượng cao cho kết nối internet trong và ngoài nước .
Trong cuộc họp báo thường kỳ tháng 4/2015 do Văn phòng Chính phủ tổ chức vào ngày 25/4/2014, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT)-ông Nguyễn Bắc Sơn đề xuất ý kiến, hiện tại Việt Nam chưa có đủ khả năng về kĩ thuật và vốn đầu tư để xây dựng đường truyền cáp quang độc lập hoàn toàn nên vẫn phải đang thực hiện liên doanh, liên kết với các nước trong khu vực.
Trong quá trình vận hành tuyến cáp quang AAG  đã có những nhân tố ảnh hưởng, tác động chi phối đến đường truyền này, nguyên nhân là do con người như các hoạt động trên biển của tàu, bè, thậm chí cả hoạt động đánh bắt của ngư dân cũng đã có ảnh hưởng không hề nhỏ; và có một số nước đề phòng đến cả hành động phá hoại có chủ đích. Như Bộ trưởng TT&TT khẳng định, tất cả những tình huống này khiến Việt Nam phải tăng cường nâng cao cảnh giác, đề xuất nhiều phương án bảo vệ cáp quang nói riêng cũng như hạ tầng thông tin nói chung.
Đã liên tục diễn ra sự cố đứt cáp quang trong thời gian vừa qua.
Sự cố đứt cáp quang diễn ra liên lục trong thời gian vừa qua nên việc triển triển khai xây dựng tuyến cáp quang thứ hai là hoàn toàn hợp lí
Như Bộ trưởng khẳng định, trong quá trình hoạt động, việc đứt cáp quang là việc bất khả kháng. Tuy nhiên, với trách nhiệm của bên cung cấp dịch vụ, khi diễn ra sự cố thì nhà cung cấp bắt buộc vẫn phải có lời xin lỗi, cũng như có thông báo rõ ràng tới người tiêu dùng. Trong điều kiện khó khăn khi xử lí thì khách hàng sẽ chia sẻ với bên cung cấp dịch vụ.
Theo như Bộ trưởng thông báo, đã yêu cầu các Tập đoàn viễn thông gia cố bảo vệ mạng lưới cáp quang ở vùng biển trong nước cũng như vùng biển liên kết với nước ngoài, đồng thời phải triển khai xây dựng những tuyến cáp quang độc lập mới, bởi dung lượng sử dụng tuyến cáp quang biển càng ngày càng lớn. Khi cáp quang bị đứt hay gặp trục trặc, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc truy cập internet của người tiêu dùng cá nhân và doanh nghiệp. Do đó, Việt Nam sẽ triển khai dự án xây dựng tuyến cáp quang thứ hai trên đường bộ qua Trung Quốc. Hiện nay tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) đang lên dự án triển khai 2 tuyến cáp quang mới, sẵn sàng cung cấp thêm dung lượng.
Ngày 23/04/2015 vừa qua, tuyến cáp quang biển Khu vực Châu Á Thái Bình Dương AAG lại tiếp tục gặp sự cố đứt cáp và gây nhiều ảnh hưởng tới đường truyền internet với quốc tế.
Tuyến cáp quang AAG liên tục bị đứt làm ảnh hưởng không nhỏ các doanh nghiệp
Đây cũng là lần thứ 2 trong năm 2015 tuyến cáp quang AAG gặp sự cố hy hữu này . Trước đó, ngày 5/1, tuyến cáp quang biển AAG đã bị đứt tại phân đoạn cáp rẽ từ đường truyền quốc tế vào Vũng Tàu. Với sự cố trong tháng 1, rất nhiều dịch vụ Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng, trong khi đó, các dịch vụ internet trong nước vẫn không bị ảnh hưởng. Và sau 3 tuần gián đoạn, tuyến cáp quang AAG mới được nối lại thành công.
Năm 2014 trước đó, sự cố cáp quang biển AAG cũng đã bị đứt 2 lần vào tháng 7 và tháng 9/2014, gây nhiều tổn thất không nhỏ cho dịch vụ Internet của nước ta, hi vọng việc xây dựng tuyến cáp quang thứ hai sẽ tạo nhiều thuận lợi hơn cho truyền nối dữ liệu trong và ngoài nước
Vậy theo bạn đọc, việc xây dựng tuyến cáp quang thứ hai có cần thiết, hãy chia sẻ trong phần bình luận phía dưới!

-

Vietnam lên kế hoạch kết nối đường truyền Internet thông qua Trung Quốc

Sau những tái phát về vấn đề trục trặc cáp ngầm dưới biển có tên AAG ( Asia America Gateway ) , tức đường truyền kết nối Việt Nam với Hoa Kỳ , Bộ Thông Tin và Truyền Thông ra quyết định xây dựng cáp ngầm dưới lòng đất để kết nối đường truyền Internet của Việt Nam thông qua Trung Quốc.

Bộ Trường Bộ Thông Tin và Truyền Thông, Nguyễn Bắc Son cho biết : ” Chúng ta đang lên kế hoạch  xây dựng  đường truyền thứ hai, đường truyền này kết nối sang Trung Quốc”. Ông còn cho biết thêm, chương trình xây dựng cáp ngầm thông qua Trung Quốc là cần thiết đối với lượng người sử dụng Internet ở Việt Nam ngày càng tăng nhanh, điều này đòi hỏi sự kết nối ổn định hơn.
Theo như báo cáo của các kỹ thuật viên thì đoạn cáp AGG ( Asia America Gateway ) bị hư hỏng  kết nối các mạch ngắn giữa  Việt Nam và Hồng Kông, điều này đã làm ảnh hưởng đến người dùng khi sử dụng các trang mạng  quốc tế. Có chăng chính vì thế, Bộ Trường Bộ Thông Tin và Truyền Thông ra đề xuất  xây dựng cáp kết nối thông qua Trung Quốc là để giải quyết vấn đề quá tải nêu trên.
internet
Người dùng Internet tại địa phương Việt Nam bị ảnh hưởng khi sử dụng các trang từ Quốc Tế.

Vào năm 2011, các nhà đầu tư đã bỏ tiền ra để xây dựng đoạn cáp biển nối Việt Nam và Nhật Bản, tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn thành và dự kiến sẽ mở vào năm tới ?
Động thái xây dựng cáp ngầm thông qua Trung Quốc có phải là một dự án để Trung Quốc xem Việt Nam là đối tác khá thú vị sau mối quan hệ ngoại giao khá lạnh nhạt sau những tranh chấp vào năm ngoái hay không.
Một số thông tin cần biết thêm, ở Trung Quốc không được phép sử dụng mạng xã hội Facebook , trang tìm kiếm Google và một số sản phẩm công nghệ khác đến từ các nước phương Tây. Liệu điều này có thật sự ảnh hướng ít nhiều đến người sử dụng Internet ở Việt Nam hay không?, chúng ta hãy chờ xem.

TinTucVietNam.Net

Tổng hợp từ :
(*)  http://www.thanhniennews.com/tech/vietnam-plans-new-internet-cable-to-china-as-problems-recur-on-undersea-connection-42686.html
(*) http://saigoneer.com/vietnam-news/4345-vietnam-to-build-new-internet-cable-through-china-as-breaks-plague-undersea-cable
ttngbt vào Net đã trục trặc cả tuần rùi, hôm nay mới biết lý do á?
-Đứt cáp viễn thông quốc tế AAG
Kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế sẽ bị ảnh hưởng trong những ngày tới do sự cố đứt cáp sáng sớm nay.
Theo thông tin từ Trung tâm điều hành cáp quang biển AAG (Asia America Gateway), sáng 23/04, tuyến cáp quang biển Khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã gặp sự cố.

Cụ thể, phân đoạn cáp SH1 từ TP HCM đi Hong Kong (Trung Quốc) bị đứt, gây ảnh hưởng đến toàn bộ các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trên tuyến cáp này. Trung tâm điều hành mạng đang phối hợp với các đài trạm xác định vị trí đứt cáp.  
Do sự cố, việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng theo hướng Việt Nam đi quốc tế như dịch vụ web, email, thoại, video… sẽ bị ảnh hưởng, do lưu lượng phải chuyển sang các hướng dự phòng và có khả năng gây nghẽn. Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước không bị ảnh hưởng.
FPT Telecom cho biết công ty đã sử dụng các tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng. Hãng khuyến cáo khách hàng chỉ nên sử dụng Internet quốc tế cho các dịch vụ quan trọng của mình, các dịch vụ khác nên chuyển sang các hướng trong nước để tối ưu hoá dung lượng truyền tải.
Lần gần đây nhất tuyến cáp quang AAG bị đứt là hôm 5/1 và mất hơn hai tuần để sửa chữa xong. AAG là một trong 4 tuyến cáp quang biển của Việt Nam hiện nay và là tuyến lớn nhất. Nguyên nhân đứt cáp khá đa dạng, như cá mập cắn, tàu bè qua lại.
AAG là hệ thống cáp quang biển dài 20.000 km kết nối khu vực Đông Nam Á với bờ tây nước Mỹ, đi qua Thái Bình Dương và các đảo Guam và Hawaii. Số tiền đầu tư xây dựng tuyến cáp là 500 triệu USD do 19 công ty sử dụng tuyến cáp đóng góp. Có 4 công ty Việt Nam cùng tham gia đầu tư vào dự án này gồm FPT Telecom, Viettel, VNPT, SPT. 
Kể từ khi đi vào hoạt động năm 2009, tuyến cáp đã nhiều lần gặp sự cố. Trong đó, đứt cáp hay xảy ra nhất tại đoạn Hong Kong (Trung Quốc) đến Singapore. Các phân đoạn Hong Kong đi Philippines và Philippines đi Mỹ ổn định hơn.
Trong năm 2014, tuyến cáp quang bị đứt 2 lần vào tháng 7 và tháng 9. Kể từ năm 2011 đến nay, có ít nhất 7 lần tuyến cáp bị đứt, trong đó có nhiều lần ở phân đoạn Vũng Tàu đi Hong Kong.

Cáp quang AAG lại đứt ngay đầu năm mới / Cáp quang AAG có thể khôi phục sớm hơn dự kiến







-Tuyến cáp quang AAG bị lỗi, Internet quốc tế sẽ trục trặc đến hết tuần

Dzậy đó, ...ttngbt bị cắt mạng có phải do vậy không, hy vọng không phải do lý do khác ???
Do tuyến cáp quang biển AAG (hướng đi Hong Kong) có phát sinh lỗi rò rỉ nguồn tại vị trí của lần bảo dưỡng trước nên mạng internet trong nước sẽ bị ảnh hưởng đến hết tuần.
Theo thông báo mới nhất từ AAG, do lỗi rò rỉ nguồn tại vị trí của lần bảo dưỡng trước (từ 9/6-12/7), nên tổ chức này sẽ phải tiếp tục lên kế hoạch sửa chữa tuyến cáp quang biển lần 2. Dự kiến phải đến hết tuần này (6/8), sự cố mới được khắc phục.
Sự cố này sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến một số nhà cung cấp dịch vụ viễn thông có dung lượng khai thác trên tuyến cáp AAG tại Việt Nam như VNPT, Viettel, FPT, SPT nên việc truy nhập các dịch vụ quốc tế như duyệt web, e-mail, thoại, video… có khả năng bị ảnh hưởng (tốc độ nhanh, chậm không ổn định trong khoảng thời gian nhất định), đặc biệt ở khu vực phía Nam.

Để đảm bảo dịch vụ được cung cấp một cách tốt nhất cho khách hàng của mình, các ISP sẽ thực hiện phương án bổ sung lưu lượng có thể bị thiếu hụt trong thời gian bảo trì hệ thống AAG từ các kênh kết nối quốc tế khác. Bên cạnh đó, các ISP cũng khuyến cáo khách hàng chuyển sang sử dụng các dịch vụ Internet trong nước, hạn chế dùng dịch vụ quốc tế trong thời điểm này để tránh ảnh hưởng do nghẽn lưu lượng.
Dự án cáp quang biển AAG được khởi công tháng 4/2007, tổng vốn đầu tư khoảng 560 triệu USD với chiều dài gần 20.000 km, bắt đầu từ Malaysia và kết cuối tại Mỹ. AAG có các điểm cập bờ tại Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Bruney), Vũng Tàu (Việt Nam), Currimao (Philippinnes), South Lantau (Hong Kong), Guam (Mỹ), Hawaii (Mỹ)...
Nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km, cập bờ tại Vũng Tàu và chính thức hoạt động từ tháng 11/2009. Hiện tại, AAG là tuyến cáp quang đầu tiên và duy nhất kết nối trực tiếp lưu lượng từ khu vực Đông Nam Á đến Mỹ.
Còn nhớ, cũng chính tuyến cáp quang biển này đã gặp sự cố hôm 8/3 vừa qua khiến chất lượng dịch vụ Internet tại Việt Nam bị ảnh hưởng khá nhiều và tình trạng chỉ được khắc phục hoàn toàn vào cuối tháng 3. 
Theo ICTNews
Nguồn: GD-Tuyến cáp quang AAG bị lỗi, Internet quốc tế sẽ trục trặc đến hết tuần

Tổng số lượt xem trang