Thứ Tư, 11 tháng 3, 2015

Người Việt sắp "gánh" gần 10.000 đồng các loại thuế, phí mỗi lít xăng

-Người Việt sắp "gánh" gần 10.000 đồng các loại thuế, phí mỗi lít xăng
Theo tính toán của VDSC, tổng các loại phí và thuế người tiêu dùng Việt Nam đang gánh chịu vào khoảng 7.888 đồng /lít xăng (tức khoảng 101,4% so với giá cơ sở). Và với việc áp dụng mức thuế mới, người tiêu dùng sẽ gánh chịu thêm gần 25,3% so với mức phí đang chịu hiện nay.
>> Từ 1/5, tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng lên 3.000 đồng/lít
>> Vừa tăng giá điện lại dồn giá xăng: Nghe mà run
>> Giá dầu giảm mạnh, Việt Nam vẫn tăng xuất khẩu gấp rưỡi
Tại Nhật ký tư vấn phát hành cho nhà đầu tư ngày 10/3, Khối phân tích của CTCK Rồng Việt (VDSC) cho rằng, tác động của sự sụt giảm giá dầu thô lên nền kinh tế là một yếu tố cần quan tâm trong năm 2015. Theo dõi diễn biến nền kinh tế những tháng đầu năm, chúng ta thấy ảnh hưởng của giá dầu bắt đầu tác động rõ nét hơn đến Việt Nam.

Phí bảo vệ môi trường với giá xăng sẽ tăng gấp 3 từ tháng 5 tới.
Phí bảo vệ môi trường với giá xăng sẽ tăng gấp 3 từ tháng 5 tới.

Tiết kiệm 50.000 tỷ đồng nhờ giá xăng dầu thấp
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA: 
Theo Tổng cục Thống kê, lạm phát tháng 2/2015 đã giảm 0,11% so với tháng 1 và là tháng thứ 4 liên tiếp đạt mức âm. Trong đó, với mức giảm mạnh 4,41%, chỉ số giao thông tiếp tục có tác động mạnh nhất đối với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng này.
 
Đáng lưu ý, giá xăng dầu giảm và giá các mặt hàng khác ổn định đã tác động tích cực đến tiêu dùng nội địa. Trong hai tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 10,7% (đã loại trừ yếu tố giá), cao hơn đáng kể so với mức tăng 6,2% cùng kỳ.
 
Theo ước tính của VDSC, nếu giá xăng tiếp tục duy trì mặt bằng giá hiện nay (xấp xỉ 15.600 đồng/lít), người dân sẽ tiết kiệm được khoảng 50.000 tỷ đồng từ khoản chi phí cho nhu cầu xăng dầu trong năm nay. Qua đó, kỳ vọng nhu cầu tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng trưởng.
 
Bên cạnh người tiêu dùng, các doanh nghiệp sản xuất cũng đang là đối tượng tiếp theo sẽ được hưởng lợi từ giá dầu thấp. Theo HSBC, chỉ số Quản trị mua hàng (PMI) tháng 2/2015 tiếp tục duy trì mức trên 50 tháng thứ 18 tháng liên tiếp. Đáng chú ý, các chỉ số thành phần như chỉ số giá đầu vào đã giảm liên tục 4 tháng.
 
Nếu như trước đây, giá đầu vào liên tục tăng mạnh và chênh lệch giữa chỉ số giá đầu ra và giá đầu vào luôn âm, thì mức chênh lệch này đang duy trì ở mức dương trong hai tháng đầu năm. Nhóm phân tích cho rằng, với kết quả này, biên lợi nhuận của các doanh nghiệp sản xuất sẽ có sự cải thiện trong Qúy I/2015.
 
Người tiêu dùng đang gánh gần 8.000 đồng phí, thuế/lít xăng dầu
 
Trái ngược với bức tranh của tiêu dùng và sản xuất, VDSC nhận thấy hoạt động xuất nhập khẩu và thu ngân sách Nhà nước (NSNN) đã bị ảnh hưởng đáng kể. Đối với hoạt động xuất nhập khẩu, lũy kế hai tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu chỉ tăng nhẹ gần 8,6%, thấp hơn nhiều so với mức tăng của cùng kỳ. Trong khi đó, hoạt động nhập khẩu tăng mạnh, lên đến 16,4%.
 
Đối với mặt hàng dầu thô, sản lượng xuất khẩu tăng mạnh so với cùng kỳ (tăng 37,1%) trong khi giá trị lại giảm mạnh 59,1% so cùng kỳ. Ở chiều nhập khẩu, giá trị mặt hàng xăng dầu cũng giảm tương đương. Dù mức giảm tương đương song giá bình quân các mặt hàng nhập khẩu liên quan đến dầu thô vẫn cao hơn khoảng 23% so với giá xuất khẩu dầu thô, vì vậy, cán cân thương mại đối với các mặt hàng liên quan đến dầu thô vẫn nghiêng về phía thâm hụt.
 
Đối với hoạt động thu chi NSNN, theo Bộ tài chính, tình hình thu NSNN trong 2 tháng đầu năm đạt kết quả khá khả quan, đạt xấp xỉ 151,87 nghìn tỷ đồng (tăng 17,3% so cùng kỳ năm ngoái). Tuy vậy, theo quan sát của VDSC, sự sụt giảm của giá dầu đã phản ánh vào thu NSNN, theo đó nguồn thu về dầu thô lũy kế hai tháng giảm mạnh (khoảng 20,2% so cùng kỳ).
 
Tác động tiêu cực này phần nào được bù đắp bởi sự gia tăng của nguồn thu đến từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các loại hình doanh nghiệp, tăng khá tốt khoảng 29,3% so cùng kỳ năm 2014. Do rơi vào kỳ nghỉ nên hoạt động chi đầu tư xây dựng cơ bản bị giải ngân chậm lại, do đó, bội chi NSNN trong hai tháng đầu năm tương đối thấp, chỉ bằng 9% dự toán. Khi tốc độ chi tăng lên trong các tháng tiếp theo, bội chi NSNN có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi sự sụt giảm của giá dầu.
 
Tựu chung lại, bên cạnh những tác động tích cực đến nhu cầu tiêu dùng và hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, giá dầu thô giảm đã phần nào phản ánh các tác động tiêu cực lên các chỉ tiêu như cán cân thương mại và thu NSNN, đặc biệt là đối với hoạt động xuất khẩu mặt hàng dầu thô của Việt Nam.
 
Sáng 10/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng từ 1.000 đồng/lít lên đến 3.000 đồng/lít và sẽ chính thức được áp dụng từ đầu tháng 5/2015. Dựa trên cách tính xăng dầu hiện nay của Bộ Tài chính (giá cơ sở vào ngày 04/02/2015), giá CIF tính giá cơ sở là 7.782 đồng/lít xăng A92, trong khi đó giá bán lẻ hiện hành của Petrolimex là 15.670 đồng/lít.
 
Theo tính toán của VDSC, tổng các loại phí và thuế người tiêu dùng Việt Nam đang gánh chịu vào khoảng 7.888 đồng /lít (tức khoảng 101,4% so với giá cơ sở). Do đó, với việc áp dụng mức thuế mới, người tiêu dùng sẽ gánh chịu thêm gần 25,3% so với mức phí đang chịu hiện nay.


Bàn điều hành giá xăng dầu: Hai bộ nặng lời, lộ ra nhiều chuyện (TT). Cuộc tranh luận với nhiều lời lẽ hiếm khi thấy đã hé lộ nhiều thông tin mà hàng triệu người dân chưa được biết, như lời một chuyên gia: “Xăng dầu VN tù mù cả trong giải trình”.
Tuy nhiên, những người tham gia hội thảo “Điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường ở VN hiện nay” (tổ chức ngày 20-9 tại Hà Nội) lại cho rằng đang mở ra thời kỳ mới trong điều hành giá xăng dầu.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ (trái) và Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú tại hội thảo ngày 20-9 - Ảnh: T.H.
Sau sự kiện Bộ Tài chính bác yêu cầu tăng giá mấy ngày qua, lãnh đạo doanh nghiệp xăng dầu và lãnh đạo Bộ Công thương liên tục chỉ trích cơ chế điều hành giá của Bộ Tài chính, trong khi Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ liên tục đưa ra câu hỏi khiến nhiều doanh nghiệp khó trả lời, từ đó tự hé lộ những điều người dân vẫn ít được biết đến.
Điều hành kiểu “bịt mắt bắt dê”
Mở đầu, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú cho rằng cách điều hành thời gian qua nặng về bao cấp cho dân và tổng kết: điều hành thời gian qua như kiểu “bịt mắt bắt dê”, tức cứ làm mà không biết mục tiêu là gì cả. Phương pháp là cứ giữ giá còn hệ thống phân phối thế nào, doanh nghiệp lỗ lãi ra sao mặc kệ. Lúc cần tăng thì không dám tăng, lúc giảm thì không dám giảm, rồi tự nhiên điều chỉnh giảm mà không rõ lý do tại sao...
"Hơn mười năm làm ở Kiểm toán Nhà nước, tôi đã biết rất rõ các doanh nghiệp xăng dầu. Vì vậy quan điểm điều hành của Bộ Tài chính sẽ không thể vì 11 doanh nghiệp xăng dầu đầu mối mà phải vì hơn 80 triệu dân"
Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ
“Phải giải quyết cái gốc là doanh nghiệp đang lỗ rất lớn. Nếu không giải quyết được vấn đề này thì đừng hòng giải quyết được các vấn đề khác. Tôi đề nghị phải dùng đầu nhiều hơn dùng tay chân, nghĩa là bớt đi biện pháp hành chính, từng bước tăng giá, như thế bớt phải hội thảo” - ông Tú nói.
Chỉ định chủ tịch HĐQT Petrolimex Bùi Ngọc Bảo phát biểu, ông Vương Đình Huệ đề nghị lãnh đạo Petrolimex giải thích rõ tại sao kêu lỗ, nhưng khi IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng - PV) lại nói lãi.
Ông Bùi Ngọc Bảo cho biết đây là cuộc hội thảo “thứ mấy chục” về xăng dầu và đánh giá “ta chỉ không đủ dũng mãnh để điều hành”. Ông Bảo cho rằng với chính sách tài chính hiện hành, các doanh nghiệp xăng dầu nộp ngân sách rất lớn. Năm 2008 lỗ đỉnh điểm 10.000 tỉ đồng nhưng vẫn nộp ngân sách tới 16.000 tỉ đồng. Năm 2009 vận hành theo cơ chế thị trường, doanh nghiệp có lợi nhuận. Năm 2010 kinh doanh xăng dầu lại lỗ 172 tỉ đồng...
Khi ông Bảo nhắc nhiều đến lỗ, ông Huệ ngắt lời, yêu cầu nêu rõ năm 2011 lỗ bao nhiêu, từng mặt hàng lỗ lãi thế nào, ông Bảo khẳng định riêng xăng dầu từ đầu năm đến nay Petrolimex lỗ 1.800 tỉ đồng, nếu cứ giữ giá như hiện nay, riêng tháng 9 sẽ lỗ tiếp khoảng 200 tỉ đồng.
"Thời gian qua, có tình trạng lúc lãi các doanh nghiệp thi nhau nhập xăng dầu về bán, nhưng lúc lỗ nhiều doanh nghiệp hoàn toàn không nhập tí nào. Vi phạm quy định về dự trữ lưu thông như Xăng dầu quân đội, Xăng dầu Mekong nhưng không thể xử lý được vì chúng ta điều hành như thế làm sao dám trị người ta. Doanh nghiệp đang gánh lỗ rất lớn, nếu không giải quyết được vấn đề này thì đừng hòng giải quyết được các biện pháp khác"
Ông Nguyễn Cẩm Tú
Là người am hiểu ngành tài chính, ông Vương Đình Huệ đặt câu hỏi trực diện về lý do lỗ: Petrolimex đã thực hiện chiết khấu cho đại lý đúng quy định chưa? Ông Bảo chưa kịp trả lời, ông Nguyễn Cẩm Tú đã chen ngang, cho rằng “các định mức cho chi phí kinh doanh xăng dầu đã quá cũ”. Giữa tiếng ồn ào của những lời phát biểu chen ngang, ông Huệ truy vấn: “Thực chất từng mặt hàng xăng dầu lãi lỗ thế nào?”. Ông Bảo khẳng định: “Chúng tôi không tách ra từng mặt hàng giá lỗ lãi bao nhiêu mà tính tổng thể”.
“Tại sao lại không thể hạch toán riêng? Vậy các anh tính toán thế nào để nói lỗ?” - ông Huệ phê phán việc Petrolimex không thể nói lời lỗ từng mặt hàng là không thể chấp nhận được. “Không thể hạch toán từng mặt hàng thì tôi không biết quản trị các anh thế nào...? - ông Huệ bức xúc và khẳng định - Chúng tôi sẽ yêu cầu báo cáo từng mặt hàng một chứ không có chuyện không biết lời lỗ từng mặt hàng”.
Không nên để doanh nghiệp tự quyết giá
Khi được đề nghị phát biểu, ông Vương Đình Dung - tổng giám đốc Tổng công ty Xăng dầu quân đội - cho rằng Nhà nước đã xác định nhiều mục tiêu khi điều hành xăng dầu “vừa muốn doanh nghiệp theo cơ chế thị trường vừa muốn bình ổn giá” nên điều hành luẩn quẩn, không bao giờ thực hiện được theo cơ chế thị trường. Ông Dung đề nghị Nhà nước cần đưa ra giá trần, nếu lên đến 25.000 đồng/lít xăng Nhà nước mới điều hành, còn dưới 25.000 đồng phải trao quyền cho doanh nghiệp tự điều chỉnh.
Ông Lê Xuân Trình, phó tổng giám đốc PVOil, khẳng định cùng bức xúc với Petrolimex vì đang bị “lỗ trường kỳ” và kiến nghị Bộ Tài chính cần xem xét xử lý lỗ cho doanh nghiệp vì “nếu doanh nghiệp tạo nên lỗ thì đương nhiên phải tự chịu, nhưng lỗ này là do điều hành”.
PGS Ngô Trí Long, nguyên phó viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, có quan điểm ngược lại các doanh nghiệp khi khẳng định nếu một lĩnh vực nào còn độc quyền thì các nước như Anh, Mỹ, Đức đều quản lý giá chứ không có chuyện cho doanh nghiệp tự định giá. Đặc biệt, ông Long cho rằng quản lý giá xăng dầu cần các chuyên gia giỏi. Ngoài ra, các nước thường có chế tài rất mạnh ngăn cán bộ trong cơ quan quản lý nhà nước thỏa hiệp với doanh nghiệp, vì chỉ thỏa hiệp tăng vài đồng lợi ích đã rất lớn.
TS Nguyễn Minh Phong, Viện Nghiên cứu kinh tế - xã hội Hà Nội, nhận định chưa bao giờ quản lý giá xăng dầu gây nhiều bức xúc như thời gian gần đây: “Xăng dầu thế giới minh bạch, nhưng đến VN là tù mù, tù mù cả trong giải trình”.
Hội thảo về điều hành giá xăng dầu hứa hẹn sẽ đưa thị trường xăng dần trở nên minh bạch hơn - Ảnh: T.H.
Quỹ bình ổn xăng dầu:
Không nên để trong doanh nghiệp
Theo ông Bùi Ngọc Bảo, quỹ bình ổn giá xăng dầu, theo quy định, là quỹ tự động vận hành, không phải hoạt động như cách điều hành hiện nay. Vì vậy phải có giới hạn quy mô quỹ, như Petrolimex đã đề xuất chỉ trích quỹ tối đa 0,5% doanh thu của doanh nghiệp. Về vấn đề này, khi ông Vương Đình Huệ đặt vấn đề với Petrolimex, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú tiếp tục ngắt lời và cho rằng quỹ bình ổn đang đi ngược chiều và Bộ trưởng Vương Đình Huệ “đã không hiểu”. Nhiều tiếng tranh cãi bật lên từ phía cán bộ Bộ Công thương và doanh nghiệp khiến ông Huệ phải nhắc lại bộ trưởng Bộ Tài chính đang chủ trì, yêu cầu các đại biểu trật tự.
Trước mắt, ông Nguyễn Minh Phong, Viện Nghiên cứu kinh tế - xã hội Hà Nội, đề nghị không thể để lại tiền cho doanh nghiệp tự quản. “Việc điều hành theo kiểu ra lệnh trích lập rất dễ tham nhũng, ăn gian vì doanh nghiệp có thể khai thấp, bán không ghi sổ. Cần thu quỹ bình ổn thông qua thuế ngay từ khi nhập khẩu, chứ để như hiện nay vừa nói dối vừa ăn gian được” - ông Phong nói.
“Đừng dọa Nhà nước”
Ngay trước khi Bộ trưởng Vương Đình Huệ kết luận hội thảo, ông Nguyễn Lộc An, vụ phó Vụ Thị trường trong nước Bộ Công thương, đứng dậy phê phán kịch liệt quyết định giảm giá xăng dầu của Bộ Tài chính gần đây. “Ngày 26-8, tính giá cơ sở doanh nghiệp đang lỗ. Thế mà tự nhiên Bộ Tài chính yêu cầu giảm giá. Tôi nghe tin cứ nghĩ Bộ Tài chính bị làm sao”.
Ông An cho biết đã xem lại pháp lệnh giá và thấy không có căn cứ nào để giảm. Việc giảm giá này, ông An cho biết đã xảy ra nhiều hiệu ứng. Xăng dầu hiện đã khan hiếm, cứ đà này sẽ vỡ cả hệ thống phân phối. Ông An tiết lộ ngày 8-7, Bộ Công thương đã đề nghị giảm giá xăng dầu nhưng Bộ Tài chính cho rơi vào quên lãng. Bây giờ doanh nghiệp lỗ lại giảm, ông An mỉa mai: “Tôi không giỏi nhưng cũng đi thi toán quốc tế, tôi không hiểu Bộ Tài chính tính kiểu gì?”.
Kết luận hội thảo, ông Vương Đình Huệ tiếp tục tinh thần đanh thép khi cho biết cầu thị lắng nghe nhưng yêu cầu ông Nguyễn Lộc An “dù học nhiều nhưng cũng cần có kiến thức thực tế”.
Ông Huệ khẳng định sẽ chịu trách nhiệm cá nhân về việc quyết định cho giảm giá xăng 500 đồng/lít ngày 26-8 và tiết lộ thông tin: tính đến ngày đó, không như thông tin doanh nghiệp khó khăn, Petrolimex ngoài khoản lãi định mức 300 đồng/lít, theo số liệu hải quan, còn dôi ra một khoản 780 đồng/lít. “Tôi đã gọi anh Bùi Ngọc Bảo lên, anh Bảo nói giảm được. Tôi bàn với lãnh đạo Bộ Tài chính và quyết định giảm” - ông Huệ nói và yêu cầu các cán bộ cần bớt quan liêu.
Đến phút chót, không khí vẫn căng thẳng khi ông Nguyễn Lộc An đứng dậy phủ nhận thông tin doanh nghiệp lãi như ông Huệ nói. Ông Bùi Ngọc Bảo phát biểu lại: “Tôi thấy xu hướng giá thế giới giảm nên nói có thể giảm chứ không biết khoản lãi nào như thế”.
Ông Huệ đanh thép: “Nếu cần công bố gian lận tôi sẽ công bố các gian lận” và tiếp tục thông tin ông Nguyễn Cẩm Tú đã đề nghị ông Huệ làm việc cả thứ bảy, chủ nhật vừa qua để quyết định tăng giá xăng dầu vì cho rằng nếu không tăng, hệ thống phân phối sẽ vỡ.
Ông Huệ yêu cầu doanh nghiệp nào không đảm bảo dự trữ lưu thông, có ý định rút khỏi thị trường vì lỗ hãy lên tiếng để Bộ Tài chính biết. Ngay cả Petrolimex nếu không thể tham gia cũng có thể lập tổng công ty khác. “Việc giảm giá là hoàn toàn đúng quy định và là cơ sở giúp CPI thấp đi, giúp giảm lãi suất” - ông Huệ khẳng định.
Về hướng điều hành giá sắp tới, ông Huệ cho rằng thị phần của Petrolimex, Saigon Petro và PVOil đã đủ 90% nên không thể để doanh nghiệp tự định giá mà phải có kiểm soát. Ông Huệ yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối phải nhanh chóng báo cáo về lãi lỗ từng mặt hàng cụ thể, từ đó sẽ cho đi kiểm tra, phúc tra và công bố.
Một chuyên gia tham gia hội thảo cho rằng có thể một thời kỳ mới trong điều hành giá xăng dầu đang đến.
CẦM VĂN KÌNH
-- Bàn điều hành giá xăng dầu: Hai bộ nặng lời, lộ ra nhiều chuyện (TT).
-----------------

--Petrolimex không làm rõ được kinh doanh xăng lỗ hay lãi (VnEconomy) -
Petrolimex ước tính từ đầu năm nay đến cuối tháng 9, đã lỗ khoảng 2.000 tỷ đồng trong hoạt động kinh doanh xăng dầu
Hai bộ căng nhau về giá xăng dầu (NLĐ 20-9-11) -- Bộ Tài chính - Công Thương cãi nhau về giá xăng (VnEx 20-9-11) -- Khi tàu sắp đắm thì chuột chạy lúc nhúc khắp cả boong tàu.

-Thị trường, giá xăng và quản lý có bất đồng ? (Tamnhin.net) - Bộ Công Thương cho rằng Bộ Tài chính điều hành giá xăng càng lúc càng rối, khiến doanh nghiệp lỗ nặng. Phản lại Bộ Tài chính khẳng định họ chịu trách nhiệm trước dân, nếu doanh nghiệp lỗ không kinh doanh được thì rút. -Bộ trưởng Tài chính:Chưa thể “buông” giá xăng(Toquoc)-Trước mắt chưa thể “buông” giá xăng theo cơ chế thị trường mà tiếp tục điều hành linh động và mềm dẻo. --“Doanh nghiệp xăng dầu lỗ có thể nghỉ” (VnEconomy) -Bộ trưởng Bộ Tài chính lý giải nhiều vấn đề liên quan đến cơ chế điều hành giá xăng dầu hiện nay

-‘Khẩu chiến’ giá xăng dầuHai Bộ Công thương và Tài chính vốn 'đồng hành' với nhau về giá xăng dầu nay bỗng cãi nhau nảy lửa, không ngại 'phủ đầu' nhau.


- “Doanh nghiệp xăng dầu đòi bỏ vì lỗ, Nhà nước đồng ý ngay” (DT).
- Bộ Tài chính – Công Thương bất đồng về điều hành giá xăng (VNE). – Điều hành giá xăng dầu: Hai bộ cãi ầm ĩ (PLTP).


- “Phân phối xăng dầu sắp vỡ vì lỗ quá lâu rồi!” (VEF).  – Doanh nghiệp lãi 780 đồng/lít xăng lại than lỗ! (NLĐ).  – Giá xăng dầu: Bộ Công thương nói lỗ, bộ Tài chính nói lãi (SGTT).  – Xăng dầu: Bình ổn giá + cơ chế thị trường = 0 (Tầm nhìn).  – Cần một cơ chế mới cho Quỹ bình ổn giá xăng dầu (TTXVN).

Tổng số lượt xem trang