Thứ Hai, 23 tháng 2, 2015

NÔNG ĐỨC MẠNH - ÔNG LÀ AI? Dư luận phẫn nộ về tư dinh xa hoa của ông Nông Đức Mạnh

-Diễn ĐànTừ Lenin đến Nông Đức Mạnh Giọt mực giọt đời
Phòng khách tư dinh cựu Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh (nguồn: viet-studies)
Vàng và máu
Lenin và Nông


Báo Tiền Phong (cơ quan của Đoàn thanh niên Cộng sản) làm "nhiệm vụ cách màng" là đưa tin ngày tết lãnh đạo đoàn đến chúc tết lãnh đạo Đảng, đủ loại cũ mới. Có tấm ảnh chụp ở nhà riêng của cựu tổng bí thư Nông Đức Mạnh, đưa lên mạng được vài giờ thì gỡ đi :



Ai ra lệnh và quyết định gỡ đi, tại sao, điều ấy cũng dễ đoán. Cũng may là có "Gù gồ" (Google) nên thiên hạ còn lưu lại và có thể ngắm nguyện tấm ảnh ấy. Thế mới biết câu ca dao tân thời (mà nửa đầu, tác giả là Nguyễn Ái Quốc, viết ở hang Pắc Bó cách đây hơn 70 năm) thật là hay :
Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết thì tra Gù Gồ.



Nhìn tấm ảnh, anh bạn tôi bình luận trên FB đại ý : vẫn biết anh ta đức thì nông, tài thì yếu, ngờ đâu văn hoá của anh ta đến mức như vậy thì cũngbotay.com.

Tôi hiểu anh bạn tôi dị ứng với thứ văn hoá vàng khè, vàng choé của đám trọc phú ("đỏ", "xanh", hay "đen" thì cũng rứa) vô học. Nhưng tôi tự hỏi, biết đâu ông tổng bí thư họ Nông lại muốn gửi chúng ta một thông điệp văn hoá có gốc gác từ Lenin. Năm ngoái, ở Kiev, khi lật đổ bức tượng Lenin, người ta thay thế nó bằng một cái xí bệt (WC) mạ vàng, lấy từ dinh thự của nhà lãnh đạo độc tài Viktor Ianoukovitch mà nhân dân Ukraina vừa hạ bệ. Báo chí, TV phương tây đưa tin rầm rộ, ra sức phấn khởi, nhưng hình như họ không hiểu ý vị của chuyện này. Số là, khoảng năm 1921, Lenin có viết ở đâu đó rằng, khi nào chủ nghĩa tư bản cáo chung trên toàn thế giới, quy luật "giá trị" của nó không còn ngự trị nữa, thì vàng trở nên vô dụng, sang thế kỷ XXX người ta sẽ dùng nó để làm cầu tiêu công cộng ngoài đường phố.

Lời tiên tri của Lenin chưa trở thành sự thực : quy luật "giá trị" của chủ nghĩa tư bản vẫn đang ngự trị, từ Berlin đến Hà Nội, qua Athenes, Bắc Kinh, nhưng ít nhất cái "xí bệt" mạ vàng của lời tiên tri đã "bước đầu" được thực hiện, ở Kiev, cũng như ở Hà Nội, mà ở Hà Nội, cái xí bệt này lại "đậm đà bản sắc dân tộc" dưới hình thức ngai vàng (xưa kia, trước cách mạng Pháp, sáng sáng vua Louis XVI cũng ngồi cái ngai - xí bệt để quần thần chiêm ngưỡng ngài đại-trung-tiểu tiện).
Tú Sụn



-Dư luận phẫn nộ về tư dinh xa hoa của ông Nông Đức Mạnh
HÀ NỘI (NV) - Tin tường thuật sự kiện Ban Bí Thư Trung Ương Đoàn Thanh Niên CSVN đến chúc Tết ba cựu tổng bí thư Đảng CSVN hôm mùng 1 tháng 1 Âm lịch khiến công chúng phẫn nộ.
Ba tấm hình ông Nông Đức Mạnh tiếp Ban Bí Thư Trung Ương Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Việt Nam tại tư gia hôm 19 tháng 2, 2015, khiến dư luận phẫn nộ. (Hình: Tiền Phong)
Các tờ báo trực thuộc Trung Ương Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Việt Nam như Tiền Phong, Thanh Niên vừa có tin tường thuật về việc Ban Bí Thư Trung Ương Đoàn Thanh Niên CSVN đến chúc Tết các ông: Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh - ba nhân vật từng là tổng bí thư Đảng CSVN, Lê Đức Anh - cựu chủ tịch Nhà Nước Việt Nam và thắp nhang cho ông Võ Nguyên Giáp.
Lẽ ra sẽ chẳng có bao nhiêu người quan tâm đến sự kiện này nếu như tờ Tiền Phong không dùng ba tấm ảnh giới thiệu sự xa hoa tại tư gia của ông Nông Đức Mạnh. Phòng khách trong nhà ông Mạnh được bày biện như cung điện. Các vật dụng được chạm trổ cầu kỳ. Kiểu ghế giống như ngai vàng...
Nhiều blogger, Facebooker dẫn lại tin tường thuật này như một bằng chứng về việc tại sao giới lãnh đạo Đảng CSVN tìm mọi cách để Đảng CSVN nắm giữ độc quyền lãnh đạo: Toàn dân, toàn quân phải bảo vệ đảng để giới lãnh đạo Đảng CSVN có thể tiếp tục duy trì cuộc sống xa hoa, vương giả như thế...
Trong quá khứ, việc công bố hình ảnh liên quan đến tư gia của giới lãnh đạo Đảng CSVN đã từng được xem là “trọng án.”
Cũng vì vậy, người ta chưa rõ ba tấm ảnh vừa được tờ Tiền Phong công bố về tư gia của ông Nông Đức Mạnh kể liệu có biến thành một vụ “trọng án” hay không.
Trước Nông Đức Mạnh là Lê Khả Phiêu
Ngày 24 tháng 1 năm 2009, ban liên lạc đồng hương Thanh Hoá ở Hà Nội với đại diện là các ông: Lê Thế Chữ - trưởng ban liên lạc đồng hương Thanh Hoá, Lê Xuân Thảo - trưởng ban doanh nghiệp đồng hương Thanh Hoá, Hoàng Văn Đoàn - phó ban doanh nghiệp đồng hương Thanh Hoá, Lữ Thành Long - tổng giám đốc công ty Misa, Nguyễn Hồng Chung - chủ tịch công ty Luật Đại Việt, Bùi Việt Hà - giám đốc công ty HINCO, Nguyễn Hữu Hùng - công ty Truyền Thông Dầu Khí Việt Nam, Lê Xuân Tiến Trung - công ty Việt FT và một số người khác, cùng là dân Thanh Hoá đã đến tư gia ông Lê Khả Phiêu để chúc Tết, tặng quà cho cựu tổng bí thư Đảng CSVN...
Các thành viên trong đoàn đã được ông Lê Khả Phiêu đưa đi thăm tư gia và không rõ ai đó đã đưa hàng loạt ảnh lên Internet để tất cả mọi người có thể tận mắt mục kích, một cựu tổng bí thư của Đảng CSVN đang sống xa hoa như thế nào (?), sùng bái cá nhân mình ra sao.
Khắp nhà Lê Khả Phiêu, chỗ nào cũng có tượng đồng, tranh, ảnh của ông Lê Khả Phiêu, nhân vật này còn tặng cho các thành viên đến thăm, mỗi người một cuốn sách do Lê Khả Phiêu tự viết về mình với tên sách là... “Mênh mông tình dân”?
Đáng lưu ý là Lê Khả Phiêu từng được tôn vinh như một lãnh đạo liêm khiết, đi đầu trong việc chống tham nhũng nhưng trong tư gia của ông Phiêu lại có những báu vật quốc gia, cấm cá nhân sở hữu như trống đồng, hoặc những bộ ngà voi mà người ta lượng giá không dưới 50,000 Mỹ kim, hoặc vườn rau được trồng, tưới tự động, phục vụ nhu cầu của gia đình ông Phiêu, mà vốn đầu tư được ước đoán không dưới 20,000 Mỹ kim.
Lê Khả Phiêu cũng từng là nhân vật được xem như “tuyệt đối trung thành với lý tưởng Cộng Sản,” từng lớn tiếng dạy dỗ ông Bill Clinton khi ông đến thăm Việt Nam về sự ưu việt của Chủ Nghĩa Cộng Sản.
Lúc đó, loạt ảnh chụp tư gia kèm theo lời bình về sự xa hoa và những tuyên bố giả dối “vì nước quên thân, vì dân phục vụ” của ông Phiêu cũng như các viên chức cao cấp khác của đảng và chính quyền CSVN đã khiến dư luận trong nước rúng động. Những hình ảnh và lời bình này đã được phát tán rộng rãi trên Internet.
Các nguồn thạo tin kể rằng, đích thân ông Lê Hồng Anh, ủy viên Bộ Chính Trị, thời điểm đó là bộ trưởng Công An Việt Nam đã trực tiếp chỉ đạo điều tra. Sau đó, Công An Việt Nam xác định, trong nhóm đến thăm tư gia ông Phiêu, có ít nhất ba người mang máy ảnh và cả ba đều đã bị triệu tập để lấy lời khai, nhằm xác định xem người đưa tin vô danh là ai...
Nay, hình ảnh về tư gia của ông Mạnh cho thấy nó giống hệt tư gia của ông Phiêu ở cả sự xa hoa lẫn sự tôn vinh ông Hồ Chí Minh - “tấm gương” mà họ “nguyện suốt đời noi theo.” (G.Đ)


-NÔNG ĐỨC MẠNH - ÔNG LÀ AI?... Mặc dù nhiều khuyết điểm, hạn chế có từ các khóa trước, nhưng với trách nhiệm chính trị của cơ quan lãnh đạo hiện nay,  Bộ Chính trị và từng Uỷ viên Bộ Chính trị tự nhận thấy sâu sắc trách nhiệm chính trị của mình trước những khuyết điểm, hạn chế đó...” (TBT Nguyễn Phú Trọng).
--------------------
< Hưởng ứng lời yêu cầu của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Nhân dân cần phát huy dân chủ, nói thẳng nói thật để xây dựng Đảng>
* MINH DIỆN
               Cứ tưởng sẽ không bao giờ phải nhìn một khuôn mặt phương phi cười cợt, như cố khoe hai hàm răng chắc khỏe dưới cái đầu láng mướt, cái cằm bạnh trên cái cổ áo thắt cà vạt đỏ chót.
Nhưng hôm kia tôi lại phải nhìn khuôn mặt ấy đi dự khánh thành nhà máy thủy điện Sơn La. Đấy là khuôn mặt “nhà cách mạng lão” Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam.
Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên
của Đảng Cộng sản Đông Dương
(sau Đại hội II là Đảng Lao động Việt Nam)
                Lịch sử Đảng cộng sản ViệtNam trải  hơn 82 năm có 9 người đã và đang làm Tổng bí thư.
               Ông Trần Phú chỉ làm TBT 314 ngày, nhưng đã  để lại bản “Luận cương chính trị” và lời nói bất hủ “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu!”.
              Ông Nguyễn Văn Cừ làm TBT gần hai năm, đã vạch ra quyết sách đúng đắn chống tả khuynh, đề phòng hữu khuynh, và mới 28 tuổi để lại tác phẩm“Tự chỉ trích” đáng nhớ.
               Ông Trường Chinh hai lần làm TBT, lần trước vạch đường lối cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trong tác phẩm “Kháng chiến nhất định thắng lợi”, lần thứ hai đặt nền móng cho công cuộc đổi mới.
               Ông Lê Duẩn làm TBT 16 năm 101 ngày, là cha đẻ của “Đề cương cách mạng miền Nam”, cũng là người cảnh báo kẻ thù lâu dài và nguy hiểm của Việt Nam là bá quyền Trung Quốc.
              Ông Nguyễn Văn Linh làm TBT một nhiệm kỳ 5 năm, đã có một vai trò sáng giá trong cuộc phá bỏ nền kinh tế kế hoạch quan liêu bao cấp, mở đầu kinh tế thị trường, có “Những việc cần làm ngay” tháo gỡ kho khăn, cởi trói trí thức.
              Ông Đỗ Mười làm TBT từ 1991- 1997,  một  quyền uy đủ sức răn  đe.
              Ông Lê Khả Phiêu làm TBT gần ba năm, làm được việc những người tiền nhiệm không muốn và không dám làm: dẹp bỏ một siêu cơ quan quyền lực là Ban cố vấn trung ương đảng, bớt đi một tầng nấc lãnh đạo quan liêu; ra được NQTW 6(2) chống tiêu cực, tham nhũng.
              Bảy đời Tổng bí thư, bảy con người kể trên chưa ai hoàn hảo về tài năng, đức  độ và nhân cách, nhưng mỗi người đều ghi một dấu ấn trong một giai đoạn  lịch sử  nhất định, đề lại một chân dung đậm nét với tư cách  người “công dân số 1” của Việt Nam.
Cố TBT Trường Chinh

              Ông Nông Đức Mạnh làm Tổng bí thư hai nhiệm kỳ 9 và 10, với thời gian 9 năm 272 ngày, đứng thứ 3 về thời gian sau Lê Duẩn, Trường Chinh. Ngày 12-1-2011 ông  đọc bài diễn văn cuối cùng, rồi 8 ngày sau đó ra về ,để lại một câu hỏi chưa có lời giải đáp: “Nông Đức Mạnh, ông là ai?”.
            Ai cũng biết Nông Đức Mạnh không trải qua tù đày, chinh chiến, không phải trăn trở lo toan từ hạt gạo, hạt muối, manh áo, manh quần đến viên đạn cho người lính ngoài mặt trận, không phải nhọc lòng cúi mặt  ngửa tay xin từng đồng viện trợ của nước ngoài. Trong khi đó ông từ cửa rừng vọt thẳng lên quan lộ, lên Chủ tịch Quốc hội, rồi Tổng bí thư, giữa thời điểm nhiều thuận lợi, kinh tế ViệtNam đang kỳ sung mãn, chính thức bước vào sự nghiệp đổi mới toàn diện. Điều không may cho dân nước là sự mất cơ vận khi bước vào sự nghiệp đổi mới lại có một Tổng Bí thư không phát huy được vai trò đảng lãnh đạo, buông lỏng công tác Đảng, không tiếp nối được kinh nghiệm và thành của của các TBT tiền nhiệm. Ông nói nhiều  mà làm ít hoặc nói mà không làm. Đi đến đâu phát biểu của ông chủ yếu vẫn là nhắc lại nghị quyết và hô khẩu hiệu; thêm sự kém tâm, thấp tầm, lại bảo thủ và nhiều điểm yếu khác.

Cố TBT Nguyễn Văn Linh

             Khi Nông Đức Mạnh làm chủ tịch Quốc hội, ông khá đĩnh đạc trong những phiên họp Đại biểu quốc hội, đặc biệt là điều hành  những phiên chất vấn ở nghị trường. Bấy giờ nhiều người ca ngợi ông và loan truyền những tin đồn như  huyền thoại, có người không giấu giếm rằng đây chính là một  gương mặt kế thừa!? Chính vì thế  một nhà báo nước ngoài đã hỏi thẳng Nông Đức Mạnh: “Có phải ông là con Hồ Chí Minh?”.  Nông Đức Mạnh trả lời: “Ở Việt Nam ai cũng là con cháu Bác Hồ!”.  Cái cách trả lời nước đôi có ý “bắt quàng” như vậy càng đẩy sự đồn đại đa chiều, phức tạp thêm. Thà nói thẳng ra bố tôi là Nông X cũng được! Và, có lẽ đấy cũng là một yếu tổ để ông thong dong bước lên vị trí số một của Đảng cộng sản Việt Nam.
                Từ khi làm Tổng bí thư, Nông Đức Mạnh đã đánh mất niềm tin mọi người dành cho ông.
               Suốt hai nhiệm kỳ ông không  chủ động đưa ra được một chiến lược, sách lược kinh tế, chính trị, quân sự, ngoại giao, và không có một tác phẩm lý luận đúng tầm  mà với cương vị Tổng bí thư phải có. Ngược lại, chẳng những ông không sáng tạo mà không học thuộc bài của những người tiền nhiệm, cả về lý luận và thực tiễn.
               Ông như một cái bóng mờ nhạt, có người gọi là “bù nhìn”, mọi việc khoán trắng cho Nhà nước, Chính phủ, còn ông đi thăm thú, điệu hạnh khắp nơi, chỗ nào cũng thuộc lòng để phát lên câu nói của Bác Hồ: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; thành công, thành công đại thành công”. Câu nói đó từ trẻ học sinh lớp 1 đến ông già ai chẳng thuộc. Nhưng đoàn kết với ai, đoàn kết thế nào, làm gì để thành công? Thì Nông Đức Mạnh không đưa ra được kế sách, quyết đoán nào thể hiện rõ vai trò lãnh đạo của một đảng cầm quyền, thực thi dân chủ phát huy sức mạnh tòn dân tộc thế nào cũng mờ nhạt nhất so với 7 vị TBT tiền bối…Ngươi fta nói, suốt hai nhiệm kỳ Nông Đức Mạnh làm TBT, Chính phủ như phủ chúa Trịnh, còn Đảng như cung vua thời Lê mạt !

Vợ chồng nguyên TBT Nông Đức Mạnh
- ĐB QH Đỗ Thị Huyền Tâm 
        Tôi đã  sưu tầm sách báo cố tìm ra một nét riêng cựu TBT Nông Đức Mạnh, một lời nói thể hiện cái tâm cái tầm, một hành động thể hiện bản lĩnh để có thể tự hào về ông,  nhưng thất vọng. Đọc những  bài diễn văn, những lời phát biểu và ngay cả những bài báo ký tên ông  toàn thấy hình thức sáo rỗng, trùng lắp.
               Nông Đức Mạnh  cứ nhắc đi nhắc lại phải học tập và làm theo Hồ Chủ tịch, nhưng hình như bản thân ông lại không thực hiện được những lời dạy của Hồ Chủ tịch.
              Trong hai nhiệm kỳ của ông  để lại một “dấu ấn” rõ nhất là sự xuống cấp về đạo đức  của cán bộ lãnh đạo. Ông đã làm biến đổi chất lượng của một đảng cấm quyền. Việc mua quan bán chức, chạy quy hoạch cán bộ không còn là hiện tượng cá biệt mà trở thành phổ biến. Việc ban phát quyền lực theo kiểu “nhất thân nhì thế tam chế tứ tiền” trở thành cẩm nang hành động. Tiêu cực, tham nhũng nảy sinh và phát triển ngay ở thượng tầng kiến trúc và tạo thành một hệ thống che đậy cho nhau từ trên xuống dưới từ trong ra ngoài. Ai giới thiệu, ai nâng đỡ  những Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Việt Tiến, những “con sâu” PMU 18? Chính là TBT Nông Đức Mạnh vào thời điểm xảy ra vụ việc đó. Ai tạo ra cái tiền lệ  con nối ngôi cha? Đó chính là TBT Nông Đức Mạnh. Ộng ta tìm mọi cách đưa Nông Quốc Tuấn, một người con chỉ có cái vốn kiến thức mấy năm đi hợp tác lao đông ở nước ngoài  vào Ban Thường vụ Trung ương đoàn, từ đó nhảy vùn vụt lên các nấc thang quyền lực. Phải nói thẳng, cái gọi là “một bộ phận không nhỏ, suy thoái về chính trị, tha hóa về đạo đức lối sống” mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói, đã được hình thành và dung dưỡng suốt mười năm với hai nhiệm kỳ Tổng bí thư của ông Nông Đức Mạnh. Khi ông nhậm chức TBT, nghị quyết TW 6(2) đang triển khai rất hiệu quả, ông để chểnh mảng cho teo dần rồi coi như vứt sọt rác, Do đó, tham nhũng tiêu cực được "cơ" phát triển đến mức nghiêm trọng, buộc TBT Nguyễn Phú Trọng phải cấp thiết cho ra NQTW 4 khóa XI.
             Từ tháng 10 - 2010, Trung tướng Nguyễn Hòa, nguyên Ủy viên Trung ương đảng khóa V-VI-VII đã viết đơn tố cáo những sai lầm và  suy thoái đạo đức của ông Nông Đức Mạnh, trong đó có đoạn: “Là người nắm chức vụ cao nhất trong đảng, nhưng đồng chí Nông Đức Mạnh đưa con của đồng chí không đủ tâm đủ tầm làm Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên, và có ý định đưa làm Bí thư Thứ nhất Trung ương đoàn, vừa mưu cầu danh vọng vừa dụng ý gây dựng lực lượng của mình lâu dài”.
               Không chỉ riêng Trung tướng Nguyễn Hòa, mà cả Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhiều người lên tiếng, tố cáo ông vụ “Sáu Sứ”, “Năm Cam”… nhưng tất cả đều chìm vào im lặng. Nông Đức Mạnh đã lấy quyền Tổng bí thư ém nhẹm đi.
                Những người bị tố cáo chẳng những không bị điều tra, xử lý một cách nghiêm túc, dân chủ, công khai như điều lệ đảng mà trái lại, đươc trọng dụng. Vì dụ như  Nông Quốc Tuấn được làm Bí thư Tỉnh ủy trước thềm đại hội XI của đảng, rồi giành một suất cơ cấu Ủy viên Trung ương đảng,  mà dư luận cho rằng đó là sự mặc cả của Nông Đức Mạnh.
                Người ngoài nói rất nhiều về sai trái, lỗi lầm của Nông Đức Mạnh đối với dân với nước, con ông lại “vạch áo cho người xem lưng” về nhân cách của một người cha, sự lừa đảo của bà dì là Đại biểu Quốc hội. Đọc lá thư của con gái ông gửi báo ‘Người cao tuổi’,  tôi thấy xấu hổ thay cho ông.
                Tất cả những điều tôi viết trên đây có lẽ góp được một phần nhỏ để trả lời câu hỏi: Nông Đức Mạnh - ông là ai? Cái lớn hơn, chính tôi cũng đang tìm câu trả lời là: Phải chăng Nông Đức Mạnh là người đã có công tạo những thuận lợi cho Trung Quốc nhảy vào tận ngã ba biên giới Đông Dương chiếm vị trí “thượng phong” về quân sự cả vùng để…khai thác Bauxte Tây Nguyên? Cả những khu rừng rộng lớn ở Lạng Sơn cho Trung Quốc thuê 50 năm chẳng lẽ không phải “anh thợ rừng, đội phó đội khai thác gỗ  họ Nông” cho phép? Nhưng, từ 1991 váo Bộ Chính trị đến ngày 19-1-2011, suốt 20 năm hai khóa Chủ tịch Quốc hội, hai nhiệm kỳ Tổng bí thư, ông đã làm được những gì có giá trị và để lại dấu ấn cho dân cho nước. Nhất là việc buông lỏng vai trò lãnh đạo, làm mất sức chiến đầu và hạ uy tín Đảng nhanh như vậy, để rồi đến Đại hội XI phải chỉnh đốn, phải giải quyết hậu họa do hai khóa IX và X để lại, lo gạn đục khơi trong không xong, với vai trò người đứng đầu, do ông hay do ai? Câu hỏi đó ông Mạnh phải trả lời, ông không trả lời thì lịch sử sẽ trả lời thay ông. 
                 Nhân dân khắp các vùng miền đều biết “công lao” của Tổng bí thư đời thứ 8 Nông Đức Mạnh là 10 năm đứng đầu vị trí lãnh đạo đảng cầm quyền đã kéo thụt lùi sự phát triển của đất nước cả trăm năm. Đến mức phát biểu bế mạc tại Hội nghị Trung ương 6 (khóa XI), Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói: “Mặc dù nhiều khuyết điểm, hạn chế có từ các khoá trước, nhưng với trách nhiệm chính trị của cơ quan lãnh đạo hiện nay, Bộ Chính trị và từng Uỷ viên Bộ Chính trị tự nhận thấy sâu sắc trách nhiệm chính trị của mình trước những khuyết điểm, hạn chế đó”.
                Một điều người viết bài này cần phải rạch ròi với Nông Đức Mạnh: Khi trả lời phỏng vấn báo nước ngoài, ông nói:  “Ở Việt Nam ai cũng là con cháu Bác Hồ”, là một cách nói nước đôi, lấp lửng, không minh bạch và thiếu trung thực để ai hiểu thế nào thì hiểu, may có chút dính dáng trong dư luận nhằm phần nào đó giải quyết khâu oai chăng? Chẳng lẽ ông không biết cái cách trả lời lấp lửng thiếu trách nhiệm như thế với nhà báo nước ngoài vùa bất hiếu với ông bà, cha mẹ lại phạm thượng, công khai hạ uy tín Hồ Chủ tịch? Nhưng ông nói thế là không đúng. Tôi là một người Việt Nam, tôi khẳng định với ông rằng, tôi không phải là con cháu Bác Hồ. Tôi có ông bà cha mẹ đàng hoàng, sống trên mảnh đất Việt Nam,  khi chết tôi theo ông bà cha mẹ tôi. Đó là sự thật.
            Khổng Tử nói “Tu thân-tề gia - trị quốc - bình thiên hạ”, Nông Đức Mạnh đến già chưa tu nổi cái thân mà giao cho ông ta những 20 năm trọng trách “trị quốc, bình thiên hạ” thì thật là sai lầm.
    M.D          


-Kiện tụng liên quan phu nhân cựu Tổng Bí thư

Gần 6 năm qua, suốt từ tháng 1 năm 2007 đến nay, hàng trăm tiểu thương kinh doanh tại chợ Bưởi, Tây Hồ, Hà Nội bức xúc về việc họ đã nộp tiền góp vốn xây dựng chợ mới, nhưng khi chợ được xây xong, thì các quan của thành phố và quận “bố trí” Công ty cổ phần chợ Bưởi vào quản lý. Từ đây, Công ty này đã xổ toẹt mọi đóng góp của dân, đẻ ra thêm nhiều mức phí trái pháp luật. Số tiền góp vốn của tiểu thương khoảng trên 15 tỉ đồng đã bị doanh nghiệp này chiếm đoạt rất tinh vi. Chủ doanh nghiệp này, bà chủ chợ Bưởi hiện tại chính là nữ Đại biểu quốc hội Đỗ Thị Huyền Tâm – phu nhân của cựu Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh.
cho buoi3

Góp tiền tỉ cũng bằng không

Để có vốn đầu tư xây dựng mới chợ Bưởi, UBND quận Tây Hồ có quyết định ban hành quy chế thu, nộp tiền huy động vốn xây dựng chợ Bưởi.
Hơn 300 hộ kinh doanh đã đóng góp vốn xây dựng chợ Bưởi. Tổng số tiền mà các hộ kinh doanh đã đóng là trên 15 tỉ đồng. Đơn vị thu là Ban quản lý dự án thuộc UBND quận Tây Hồ. Đó là chưa tính số tiền UBND quận Tây Hồ tranh thủ đánh quả (thu riêng bỏ túi) như tận thu ở tầng 3, thu các ki-ốt mặt đường Hoàng Hoa Thám và các mặt đường còn lại.
Cuối năm 2006, chợ Bưởi được xây xong, đầu năm 2007 Công ty Cổ phần chợ Bưởi được thành lập (do nữ đại biểu QH Đỗ Thị Huyền Tâm làm chủ). Theo một quyết định của UBND quận Tây Hồ, Công ty này bỗng chốc được giao quản lý toàn bộ hoạt động ở đây. Công ty ngay lập tức đá luôn toàn bộ các tiểu thương đã góp vốn xây dựng chợ từ khi nó chưa được cổ phần hoá và do UBND quận Tây Hồ quản lý.
Cụ thể là: Công ty Cổ phần chợ Bưởi buộc các tiểu thương phải đóng tiền thuê diện tích kinh doanh với mức mới, đồng thời niêm phong các vị trí kinh doanh nếu không nộp tiền. Thực chất, Công ty đã phủ nhận giá trị vốn mà tiểu thương từng góp xây dựng chợ. Đây chính là thủ đoạn chiếm đoạt tiền trắng trợn của hơn 300 tiểu thương. Trước sự vi phạm này, chính quyền các cấp vẫn im hơi lặng tiếng bởi ngay từ 2007, người ta đã thấy vị nữ chủ Công ty CP chợ Bưởi “thậm thụt” với ngài Tổng Bí thư (tháng 10/2010 đã chính thức trở thành phu nhân thứ 2 của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam sau khi phu nhân thứ nhất qua đời chưa được 49 ngày).
.
Cho
.
Vi phạm pháp luật trắng trợn
Về việc cải tạo các chợ trên địa bàn Hà Nội: trên cơ sở một số văn bản của Chính phủ, ngày 9/92004, UBND Tp Hà Nội ra QĐ số 142/2004/QĐ-UBND quy định về đầu tư phát triển chợ; QĐ số 1181/QĐ-UBND ngày 7/3/2006 về quy chế đầu tư xây dựng chợ. Ngày 20/12/2004 ông Lê Văn Phượng, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ ký QĐ 1872/QĐ-UB về việc Ban hành quy chế thu, nộp tiền huy động vốn xây dựng chợ Bưởi trong đó nêu rõ đối tượng huy động vốn là tiểu thương đã và đang kinh doanh tại chợ Bưởi, quy định rõ mức huy động đối với từng ngành hàng, kích thước, diện tích ô sạp để làm căn cứ cho tiểu thương nộp tiền góp vốn.
Đầu năm 2007, cũng chính UBND quận Tây Hồ cho phép “mọc” ra Công ty Cổ phần chợ Bưởi quản lý toàn bộ chợ và yêu cầu các tiểu thương đóng tiền tiếp mới được ký hợp đồng thuê chỗ bán hàng.
Công ty cổ phần chợ Bưởi được cấp đăng ký kinh doanh ngày 1/1/2007 sản xuất kinh doanh nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có “Lập dự án đầu tư xây dựng, khai thác kinh doanh chợ Bưởi”. Dư luận đặt câu hỏi: Cuối năm 2006 chợ Bưởi được xây dựng xong, đầu năm 2007 công ty này mới được thành lập, thì sao còn lập dự án đầu tư xây dựng chợ Bưởi? Như vậy có thể thấy, tại thời điểm UBND quận Tây Hồ ban hành quyết định huy động vốn xây dựng chợ Bưởi, Công ty cổ phần chợ Bưởi chưa được thành lập.
Bằng việc giao cho Cty cổ phần chợ Bưởi toàn quyền quản lý, sở hữu chợ Bưởi, UBND quận Tây Hồ đã vi phạm Nghị định số 02/2003/ND-CP của Chính phủ (Nghị định về phát triển và quản lý chợ) và Quyết định số 142/2004/QĐ-UB ngày 9/9/2004 của UBND TP Hà Nội (Quy định về quy hoạch phát triển, đầu tư xây dựng và quản lý chợ trên địa bàn TP Hà Nội), đã đưa tài sản của Nhà nước, của tập thể các hộ kinh doanh đóng góp vào tay doanh nghiệp hưởng lợi sai nguyên tắc.
Bảo kê cho vi phạm
Sau vài năm khất lần trả lời khiếu nại của các hộ kinh doanh, đùng một cái, ngày 25/9/2012, UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 7410/UBND-BTCD khẳng định, việc các hộ kinh doanh tại chợ Bưởi nộp tiền để xây dựng chợ thực chất chỉ được tiếp tục thuê diện tích kinh doanh tại chợ mà không phải là cổ đông sáng lập khi thành lập Công ty cổ phần chợ Bưởi. Đồng thời UBND TP Hà Nội lớn tiếng quy chụp 300 hộ kinh doanh là có thái độ không hợp tác, có hành vi gây khó dễ, thậm chí còn lôi kéo, kích động các hộ kinh doanh tại chợ chống đối, cản trở.
Được thể, UBND quận Tây Hồ lên kế hoạch triệu tập các hộ kinh doanh bị liệt “bất hợp tác” tại đây nhằm hăm dọa. Chính ông Phó Chủ tịch quận Tây Hồ là Lê Văn Phượng bị dân tố cáo thì nay lại được thay mặt chính quyền làm việc với dân lúc 8h30 sáng ngày 21/12/2012. Vẫn cách làm việc kiểu “trấn áp”, Lê Văn Phượng lên kế hoạch đưa luôn cả Công an quận, Công an phường Bưởi “vào cuộc” để làm việc với các hộ kinh doanh, mặc dù cuộc họp chỉ bó hẹp trong phạm vi  quan hệ dân sự.
Hơn 300 hộ kinh doanh ở chợ Bưởi đóng 15 tỉ đồng cho UBND quận Tây Hồ, họ không đóng tiền cho Công ty CP chợ Bưởi. Về quan hệ dân sự, các hộ kinh doanh bình đẳng với Công ty. Vậy tại sao UBND quận Tây Hồ lại phủi trách nhiệm và giải quyết vụ việc một cách trái pháp luật? Nếu không có sự chống lưng của quận Tây Hồ và TP Hà Nội, liệu Công ty CP chợ Bưởi có dám ngang nhiên vi phạm pháp luật?


-Ông Trần Sỹ Thanh làm Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang
-Theo Quyết định số 528 và 529-QĐNS/TW ngày 4/6/2012, Bộ Chính trị quyết định ông Nông Quốc Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang, thôi tham gia Ban Thường vụ, thôi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang chuyển công tác về Ủy ban Dân tộc và giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; ông Trần Sỹ Thanh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương, thôi tham gia Ủy ban Kiểm tra Trung ương để tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang nhiệm kỳ 2010-2015.

Đăng lại : -Tại sao Nông Quốc Tuấn đi một vòng trở lại xuất phát điểm?

Theo: http://quanlambao.blogspot.com.au/2012/06/tai-sao-nong-quoc-tuan-i-mot-vong-tro.html
Theo báo lề phải của ĐCSVN: ‘Từ tháng 1/2008 theo Quyết định số 125/QĐ-TTg Thủ Tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng bổ nhiệm Nông Quốc Tuấn (NQT) giữ chức vụ Phó chủ nhiệm Uỷ ban Dân Tộc PCN UBDT). Đến tháng 8/ 2010 tại đại hội đột xuất Ban chấp hành đảng bộ tỉnh Bắc Giang ông được bầu làm bí thư tỉnh Bắc Giang. Tại Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 11, ông được bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương’.
Vậy tại sao đến ngày 10/6/2012 cũng Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng lại ký Quyết định 698/QĐ-TTg bổ nhiệm Nông Đức Tuấn giữ chức vụ Phó Chủ nhiệm Uỷ ban dân tộcc theo Nghị quyết của Bộ chính trị? Đúng là Nông Quốc Tuấn đã chạy quanh một vòng, cuối cùng lại quay trở về vị trí xuất phát điểm. Qua vụ này có mấy điều suy nghĩ:
Thứ nhất, trường hợp của NQT không phải là một ngoại lệ, Đào Duy Quát – con trai của Đào Duy Tùng – một ứng viên sáng giá dự kiến sẽ lên Trưởng Ban văn hoá tư tưởng Trung Ương khi Đào Duy Tùng đang là ứng viên Tổng bí thư thay Đỗ Mười. Vậy mà ngay sau cái chết đầy uẩn khúc của ông bố, Đào Duy Quát bỗng vụt tắt và được giao cho quản lý tờ báo điện tử Đảng cộng sản!
Xa hơn nữa đến con trai cả của Lê Duẩn, một đại tá, khi ông bố quyền lực qua đời thì cuộc đời sự nghiệp của ông con cũng lụi tàn như đóm lửa đêm đông Hà Nội…
Bản chất của những kẻ mang danh cộng sản vì nhân dân quên mình giả hiệu thực chất là những kẻ bộn phản, những kẻ chỉ biết tâng bốc cấp trên, đè nén cấp dưới và quay lưng ngay với những người mà họ gọi là đồng chí, đồng đội khi bị mất thế.
Đành rằng NQT còn dốt nát, yếu kém hơn cả ông bố của mình và cái nhà đó ‘thật vô phúc’ khi con cái hè nhau vào tố cáo bố đẻ của mình! Song thử xem thiếu gì kẻ dốt nát và bất nhân vẫn đang ngồi đầy rẫy đó? Họ lấy cớ việc ông bố sau khi bị con cái tố cáo việc lấy vợ bị mất uy tín ‘nghiêm trọng’ nên không thể để ông con làm Bí thư Bắc giang được nữa! Một cái cớ nhất cử lưỡng tiện!
Thứ hai, Qua vụ việc NQT cho thấy thế lực của Ngài Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng không lấy gì làm sáng sủa lắm. Việc phải chịu mang tiếng bội bạc với đàn anh Nông Đức Mạnh, người có công đầu đưa ông ta lên Tổng Bí Thư để ra Nghị Quyết của Bộ chính trị phế truất NQT thì thấy rõ ông này hoàn toàn không có thực lực và ông ta đang bị các phe cánh khác dắt mũi mà thôi.
Sau NQT sẽ đến việc gì? Phế truất bà nghị – Đại biểu Quốc Hội Huyền Tâm – vợ mới cưới của Nông Đức Mạnh? Hay xa hơn là khởi tố, bắt bỏ tù vì không trả được nợ nần 800 tỷ đồng cho ngân hàng?…
Đằng sau việc này là gì? Phải chăng phe nhóm của Thủ Tướng đang muốn lái dư luận nhân dân vào một ông Cựu Tổng bí thư người đưa Nguyễn Phú Trọng lên TBT?
Nhìn vào báo chí lề phải của Việt Nam, có thể thấy: Thủ Tướng Dũng là người rất giỏi ‘chơi trò’ truyền thông. Khi cả nước nóng bỏng bởi Vinaline, bởi Văn Giang… thì lập tức ‘má mỳ’ hoa hậu Mỹ Xuân làm cho các vụ án kia đóng thành băng… Rồi sắp tới vụ NQT, vụ Huyền Tâm hay vụ gì nữa sẽ làm đông đá việc kiểm điểm 19 điều đảng viên không được làm của Thủ Tướng?
Dù thế nào ông Nông Đức Mạnh cũng chẳng còn làm hại dân, hại nước được nữa, do vậy mà nhân dân cần cảnh giác để đừng sa vào tiểu tiết mà quên mất đại sự quốc gia đang lâm nguy vì bè cánh tham tàn cướp bóc, huỷ hoại.
Lời khuyên cho các ông Uỷ viên Bộ chính trị Việt Nam: Con người hãy sống lấy cái Đức làm đầu, nếu có giỏi thì hãy thẳng tay trừng trị kẻ đang lũng đoạn nền kinh tế của đất nước, đang chèn ép, cướp đất của dân, đang bẻ đầu, bóp họng người dân không cho họ ngay cả quyền được nói, được phát biểu chính kiến… Đừng hùa nhau vào để mà ‘trảm’ một Nông Quốc Tuấn không manh giáp mà trong não bộ cũng cũng chẳng có mấy nếp nhăn… Phải vận dụng Cả Bộ chính trị như thế thì e có hèn lắm chăng!Người Hà Nội

- Con trai Nông Ðức Mạnh có ‘chức vụ’ mới (NV). --Thủ tướng bổ nhiệm ông Nông Quốc Tuấn giữ chức mới nld

Bổ nhiệm ông Nông Quốc Tuấn làm Phó Chủ nhiệm UB Dân tộc (VNN 11-6-12) -- Lai thêm một cơ hội nữa để đọc lại bài: Cựu TBT Nông Đức Mạnh đã tuyên bố từ ông Nông Quốc Tuấn con trai của mình (8-12-11)

-khác với DTri bbc nói là kiêm nhiệm
 - Ông Nông Quốc Tuấn kiêm vị trí mới (BBC).  
Con trai cựu Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và hiện nắm vị trí lãnh đạo Đảng của tỉnh Bắc Giang sẽ kiêm nhiệm chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, tương đương Thứ trưởng.
Theo quyết định ngày 8/6 do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký theo quyết định của Bộ Chính trị, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Nông Quốc Tuấn, sẽ kiêm thêm chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.

Hiện Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc là ông Giàng Seo Phử, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai.

Quyết định mới nhất được đánh giá là bước thăng tiến cho ông Nông Quốc Tuấn, con trai của ông Nông Đức Mạnh, cựu Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam.


Ông tái đắc cử chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang nhiệm kỳ 2010-2015.


BBC được cho biết hiện tại ông vẫn kiêm nhiệm chức Bí thư Tỉnh ủy, nhưng có thể một nhân vật mới sẽ thay ông làm Bí thư sau khi có quyết định chính thức của Ban Tổ chức Trung ương.


Một nguồn tin nói ông Tuấn cũng có thể được cơ cấu để tham gia vào Ban Chỉ đạo Tây Bắc, vốn được thành lập năm 2004 để bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc bộ.


Đây là một trong ba cơ quan nắm các vùng quan trọng nhưng cũng nhạy cảm về an ninh của Việt Nam (gồm Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ).


Đứng đầu Ban Chỉ đạo Tây Bắc hiện là Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.


Nhiều vụ khiếu kiện đất đai đã xảy ra ở tỉnh Bắc Giang, và một số người đã từng kéo về Hà Nội để đòi hỏi quyền lợi của họ.


Hồi tháng Ba, một tòa án quân đội kết án tù năm người ở tỉnh này với tội danh gây rối trật tự


Họ bị bắt tháng Tám năm ngoái, sau vụ đụng độ lớn giữa khoảng một ngàn người dân với công an, bộ đội xung quanh tranh chấp đất đai.


Thời gian gần đây, dư luận tại Việt Nam đồn đại nhiều về chuyện gia đình của cựu Tổng Bí thư tuy không thể kiểm chứng được qua các nguồn chính thống.


Trong đó có tin nói ông Nông Đức Mạnh và Nông Quốc Tuấn mâu thuẫn sau khi người cha tái giá.

Người vợ mới của cựu lãnh đạo Đảng là một doanh nhân và cũng là đại biểu Quốc hội.


Cũng xuất hiện trên mạng một lá thư, mà tác giả tự nhận là con gái ông Mạnh, tố cáo người mẹ kế.


Những tin đồn này không được kiểm chứng, và một số giới chức được BBC liên lạc đều từ chối bình luận, nhưng được người dân ở Hà Nội bàn tán nhiều.




-Điều động ông Nông Quốc Tuấn làm Phó Chủ nhiệm UB Dân tộc

(Dân trí) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mới ký quyết định điều động, bổ nhiệm ông Nông Quốc Tuấn giữ chức vụ Phó Chủ nhiệm UB Dân tộc.
Ông Nông Quốc Tuấn (phải) được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang năm 2010.
Ông Nông Quốc Tuấn (phải) được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang năm 2010.


Quyết định điều động, bổ nhiệm số 698/QĐ-TTg được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ngày 8/6, vừa được công bố.


Theo đó, căn cứ quyết định số 528 ngày 4/6 vừa qua của Bộ Chính trị cũng như ý kiến của Bộ Chính trị tại văn bản số 3281 tại văn bản ban hành sau đó 3 ngày, Thủ tướng lệnh điều động, bổ nhiệm ông Nông Quốc Tuấn đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ nhiệm UB Dân tộc. Ông Nông Quốc Tuấn hiện là Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.


Ông Tuấn đã từng được bổ nhiệm chức Phó Chủ nhiệm UB Dân tộc tháng 1/2008 trước khi được luân chuyển về địa phương, giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang tháng 4/2009. Tháng 8/2010, tại đại hội đột xuất Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, ông Tuấn được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang và đảm nhiệm chức vụ này cho đến nay. Tháng 1/2011, ông được bầu làm ủy viên Ban chấp hành TƯ Đảng tại Đại hội Đảng lần thứ XI.


Bộ trưởng Nội vụ, Bộ trưởng - Chủ nhiệm UB Dân tộc và ông Nông Quốc Tuấn được giao chịu trách nhiệm thi hành quyết định của Thủ tướng.


P.Thảo



-Đơn tố cáo của con gái ông Nông Đức Mạnh


Danlambao - Dân Làm Báo nhận được đơn tố cáo của bà Nông Thị Bích Liên, con gái ruột ông Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí Thư đảng Cộng sản Việt Nam. Bức đơn được gửi cho báo Người Cao Tuổi, nội dung tố cáo những việc làm vi phạm Pháp Luật của Đại biểu Quốc Hội Đỗ Thị Huyền Tâm (Vợ mới cưới của Cựu Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh). Nay xin đăng lại đây để rộng đường dư luận và  mọi người có thể cùng theo dõi.


Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
Độc Lập -  Tự Do - Hạnh Phúc
----------------------
    Hà Nội ngày 18 tháng 4 năm 2012

 ĐƠN TỐ CÁO (lần 2)
    Đảng viên, đại biểu Quốc hội Đỗ Thị Huyền Tâm vi phạm đạo đức Đảng viên, vi phạm pháp luật nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.

 Kính gửi: Báo Người Cao Tuổi 

Tôi tên là Nông Thị Bích Liên con gái ruột của ông Nông Đức Mạnh – nguyên Tổng Bí thư Ban chấp hành TW Đảng Cộng sản Việt Nam. Địa chỉ số 70 Kim Mã Thượng phường Cống Vị, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

Ngày 09/02/2012, tôi đã viết đơn lần 1 tố cáo với tổ chức và Ông /Bà có trách nhiệm về những vi phạm của cá nhân bà Đỗ Thị Huyền Tâm – đại biểu quốc hội, đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập doàn Minh Tâm về những dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức đảng viên.

Đã hơn hai tháng, cá nhân tôi chưa nhận được trả lời của cơ quan/tổ chức nào về những tố cáo, phản ảnh của tôi. Nay, tôi tiếp tục viết đơn tố cáo lần 2 phản ánh với tổ chức Đảng và ông/bà có trách nhiệm về những vi phạm của bà Đỗ Thị Huyền Tâm – đại biểu Quốc hội, đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Minh Tâm. Cụ thể như sau:

 1. Bà Tâm là Đảng viên, là Đại biểu Quốc hội nhưng đã cấu kết với chồng là ông Phạm Tuấn Linh lừa dối gia đình tôi, lợi dụng tình cảm của bố tôi để vụ lợi:

- Lợi dụng uy tín của bố tôi để tìm mọi cách đáo hạn các khoản nợ, giãn nợ khoảng 900 tỷ đồng của Công ty Minh Tâm mà bà Tâm là Chủ tịch HĐQT.

- Âm mưu chiếm đoạt và phá vỡ mọi thành quả, nền tảng đạo đức cá nhân và gia đình tôi và xã hội, phá vỡ hình ảnh của Đảng Cộng sản Việt Nam sau 82 năm xây dựng, gìn giữ và phát triển.

Cuối năm 2010, ngay khi Mẹ tôi lâm bệnh nặng, bà Tâm tìm cách tiếp cận bố tôi, dùng các thủ đoạn lấy lòng những người xung quanh Bố tôi và đặc biệt là lái xe riêng của Bố tôi là ông Vũ Văn Sáng (công tác tại Phòng xe, Văn phòng TW Đảng), thông qua lái xe để nắm các thông tin về gia đình tôi. Từ đó, bà Tâm tạo được vỏ bọc cảm thông chia sẻ với Bố tôi, giả tạo tình cảm để lừa gạt và lợi dụng uy tín của Bố tôi .

Tại thời điểm đầu năm 2011, bà Tâm đã có chồng nhưng đã đặt vấn đề tìm hiểu Bố tôi để tiến đến hôn nhân. Chồng bà Tâm là ông Phạm Tuấn Linh – Đại tá, Phó Phòng Kế hoạch, Cục Quân nhu – Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng. Tuy nhiên, cho đến ngày 30/6/2011 bà Tâm mới ly dị chồng .

Cũng tại thời điểm này, công ty của bà Tâm đang phải gánh khoản nợ hơn 900 tỷ đồng tại các ngân hàng và nhiều khoản nợ cá nhân khác. Bà Tâm đã sử dụng mối quan hệ với Bố tôi để ạo ra sự nể nang của một số ngân hàng khi đến hạn phải xiết nợ.

Ngày 30/6/2011, Tòa xử ly hôn giữa bà Tâm và ông Linh  nhưng ngay sau đó ông Linh vẫn nói với một số người là "Gia đình vẫn hạnh phúc, không có chuyện ly hôn."  Việc này lẽ ra ông Linh phải báo cáo tổ chức, không những thế lại còn thiếu trung thực trả lời với những người xung quanh.

Bà Tâm cũng đã che dấu việc đã ly hôn với các cơ quan quản lý của Quốc hội.

Và các cơ quan chức năng, vi phạm đạo đức đảng viên về minh bạch  thông tin cá nhân: che dấu dư luận và cộng đồng dân cư tại nơi cư trú thôn Nhân Mỹ, xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm nhằm mục đích tạo hình ảnh đẹp đẽ để hiệp thương và ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa 13.

Thực tế, bà Tâm và ông Linh cư trú tại thôn Nhân Mỹ, xã Mỹ Đình khoảng 10 năm nay. Tại xã Mỹ Đình, tổ dân phố thôn Nhân Mỹ đã tiến hành việc lấy ý kiến nhận xét để hiệp thương bầu cử đại biểu Quốc hội và ý kiến nhận làm thủ tục Đảng viên chính thức cho bà Tâm trong năm 2011. Tuy nhiên, bà Tâm lại thực hiện ly hôn tại nơi đăng ký hộ khẩu (số 147 Mai Hắc Đế, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, tp Hà Nội) chứ không phải tại nơi cư trú để tránh sự quản lý của Chính quyền và tổ chức Đảng nơi thường trú.

Việc tiến hành thủ tục ly hôn của bà Tâm và ông Linh có nhiều điểm mờ ám ( thụ lý xong chỉ có 8 ngày…) việc này đề nghị cần phải được làm rõ:

Ngày 21/6/2011, bà Tâm gửi đơn ra Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng, tp Hà Nội xin ly hôn. Ngay ngày hôm sau 22/6/2011 Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng có thông báo thụ lý việc ly hôn với ông Linh và cũng trong ngày đó, bà Tâm và ông Linh đã ký vào biên bản thuận tình ly hôn. 

Ngày 30/6/2011, Tòa án đã xử ly hôn cho hai người. Đối chiếu với các quy định về pháp luật về giải quyết ly hôn tại Tòa án, tôi nhận thấy có nhiều sai phạm về tố tụng cần được làm rõ, cụ thể là:

a)    Theo Luật Cư trú việc ly hôn của ông Linh và bà Tâm lẽ ra phải được thực hiện tại Tòa án Nhân Dân huyện Từ Liêm chứ không phải thực hiên tại quận Hai Bà Trưng.

b)   Trong hồ sơ ly hôn không lưu bản chính Đăng ký kết hôn của bà Tâm và ông Linh mà chỉ có bản sao công chứng được thực hiện ngay trong ngày 21/6/2011. Vì lý do gì các đương sự lại không nộp bản chính đăng ký kết hôn? Vậy có phải sau khi đạt được mục đích lợi dụng uy tín cá nhân của Bố tôi để đảo nợ và tẩu tán tài sản thì ông Linh và bà Tâm quay lại với nhau?

c)   Tại thời điểm ly hôn, ngôi nhà số 147 Mai Hắc Đế và số 2, Nhân Mỹ, Mỹ  Đình là tài sản chung của ông Linh và bà Tâm nhưng đã thế chấp tại ngân hàng để vay nợ cho Công ty bà Tâm. Vậy trong bản tự khai của ông Linh khi ly hôn có nêu rằng không liên quan đến tài chính và nợ của công ty Minh Tâm thì có đúng không?

II . Qua các tài liệu cho thấy tổng nợ vay của công ty Minh Tâm tại các ngân hàng khoảng 800 tỷ đồng, chủ yếu là các khoản vay ngắn hạn.

Ông Đỗ Ngọc Minh anh trai ruột của bà Tâm vay gần 400 tỷ đồng và bà Tâm vay hơn 400 tỷ đồng tại các ngân hàng: NH Nông nghiệp và PTNT chi nhánh Cầu Giấy, NH Nông nghiệp và PTNT chi nhánh Hà Tây, NH TMCP Công Thương chi nhánh Hưng Yên, NH TM Quốc Tế (VIP) chi nhánh Hà Đông, Ngân hàng TMCP xăng dầu Petrolimex chi nhánh Hà Nội, Vietcombank chi nhánh Long An. Việc thực hiện các khoản vay của Công ty Minh Tâm có dấu hiệu vi phạm pháp luật:

-     Tại sao cùng một thời điểm, công ty đã dùng cùng một tài sản để thế chấp vay nợ tại nhiều ngân hàng?

-     Hàng tồn kho, nguyên vật liệu thế chấp vay nợ không thực sự có trong kho.

-     Đánh giá giá trị tài sản thế chấp vượt quá giá trị thực để được vay số tiền lớn hơn giá trị thực tế của tài sản thế chấp.

-     Hiện nay, trước sức ép phải trả các khoản nợ gốc và lãi lớn của ngân hàng và đặc biệt là nhiều khoản vay bằng sổ đỏ của nhiều cá nhân khác, bà Tâm đang  bằng mọi thử đoạn để tiếp tục được bao che dưới vỏ bọc là vợ của nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh để không ai dám trực tiếp đến tận nhà đòi nợ được .

Ngày 08/9/2011, chưa đến ngày giỗ đầu mẹ tôi, bà Tâm đã xúi giục bố tôi làm đăng ký kết hôn tại xã Cường Lợi, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn. Đăng ký kết hôn này sai pháp luật nên đã bị hủy (văn bản số 119/UBND – VP Huyện Na Rì). Bà Tâm đã dùng giấy kết hôn sai luật này tới các ngân hàng để gây sức ép, yêu cầu cho bà Tâm gia hạn vay nợ.

Để theo đuổi mục đích của mình, ngay trong ngày UBND Huyện Na Rì có văn bản thông báo về việc hủy kết hôn trái pháp luật, bà Tâm lại tiếp tục bằng mọi cách đăng ký kết hôn tại phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội là nơi đăng ký hộ khẩu của bà Tâm. Song thực tế bà Tâm đã không sống tại đây khoảng 10 năm nay. Việc đăng ký kết hôn do phường Quan Thánh, quận Ba Đình – nơi đăng ký hộ khẩu và là nơi đăng ký thường trú của Bố tôi. Như vậy, bà Tâm bằng mọi thủ đoạn phải có được Giấy chứng nhận Đăng ký kết hôn để ép các ngân hàng và các cá nhân giãn nợ khi các khoản nợ đã đến hạn thanh toán. Vậy, phải gây sức ép tới các Ngân hàng và cá nhân để gia hạn nợ, đảo nợ, trốn tránh pháp luật.

Chúng tôi được biết, ngày 15/3/2012, công ty Minh Tâm đã tiến hành thủ tục tại Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Bắc Ninh nhằm thay đổi cổ đông sáng lập công ty và thực hiện việc thông báo theo thủ tục bắt buộc về thay đổi này từ ngày 09/4/2012 đến ngày 09/5/2012. Phải chăng đây là dấu hiệu để bà Tâm đang tìm cách trốn tránh trách nhiệm liên quan đến những hành vi vi phạm pháp luật của chính bà Tâm đã thực hiện thời gian vừa qua tại công ty Minh Tâm?

Cho đến thời điểm này gia đình tôi gồm họ tộc và con cháu không hề biết mặt bà Tâm và bà Tâm cũng không có lời nói hay hành động nào đối với bất kỳ một người nào trong họ tộc chúng tôi về việc sẽ bước vào gia đình tôi thay thế tư cách của mẹ tôi?

Tôi và toàn thể gia tộc quá đau xót khi đặt câu hỏi về:

- Động cơ, mục đích và những uẩn khúc của việc ly hôn và cả việc đăng ký kết hôn vội vàng khi chưa đến giỗ đầu mẹ tôi.

- Động cơ, mục đích của việc cố tình có được đăng ký kết hôn lần thứ hai ngay trong ngày hủy đăng ký kết hôn trái pháp luật lần thứ nhất . Phải chăng, nếu không có vỏ bọc của vợ nguyên Tổng Bí thư thì bà Tâm sẽ bị khởi tố, xét xử do các hành vi vi phạm pháp luật của bà?

 Là người phụ nữ đã có chồng và 2 con, là đại biểu Quốc hội được tái cử nhiệm kỳ 2 là đảng viên mới được công nhận chính thức, lẽ ra bà Tâm cần phải có cách ứng xử có văn hóa trong việc tiến hành hôn nhân với bố tôi. Nhưng qua hành vi của mình thì bộc lộ rõ bà Tâm chỉ cần tờ đăng ký kết hôn với bố tôi chứ không phải muốn đem lại hạnh phúc đích thực cho Bố tôi nên đã có những hành vi sai trái, vi phạm đạo đức, trái luân thường đạo lý người Việt Nam mà một người phụ nữ bình thường cũng không thể làm như vậy được .

Với hàng loạt hành vi sai trái của bà Tâm như vậy, dù chỉ là một công dân cũng phải được xem xét, làm rõ huống chi là một đại biểu Quốc hội -thành viên của Cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước, đại diện cho nhân dân.

Với tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc của Nghị quyết TW 4 Khóa XI của Đảng, với những lý do nêu trên, tôi viết đơn này rất mong tổ chức Đảng, Ông/Bà và các cơ quan chức năng làm rõ, kiểm tra, xem xét kịp thời, ngăn chặn và xử lý những sai phạm của bà Tâm để tránh những hậu quả và sự tổn hại đến uy tín, danh dự của Đảng, Quốc hội và Chính quyền nhân dân.

Tôi đề nghị :

1- Bộ Chính trị, Ban Bí thư TW Đảng có ý kiến kết luận chính thức về những việc đã làm của bà Tâm như đơn tố cáo đã nêu. Việc đúng hay sai cần trả lời rõ và có ý kiến chính thức về những việc đã làm của bà Tâm như tố cáo đã nêu. Việc đúng hay sai cần trả lời rõ và có ý kiến chính thức cho Bố tôi và bà Tâm. Mặc dù bà Tâm không thuộc diện đảng viên do Trung ương quản lý nhưng vi phạm của người mang danh vợ của nguyên Lãnh đạo cao cấp của Đảng thực hiện các hành vi làm tổn hại đến uy tín của Đảng cần được làm rõ. Để xảy ra sự việc nêu trên là điều hết sức đau xót, tổn hại tới uy tín của Đảng và cá nhân lãnh đạo Đảng trước dư luận xã hội và quần chúng nhân dân.

 2- Tôi đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư TW Đảng và các cơ quan chức năng gặp trực tiếp bà Tâm để thẳng thắn làm rõ: 

Bà Tâm với tư cách là Đảng viên, là Đại biểu Quốc hội có biết trách nhiệm của mình trước Đảng, trước nhân dân và những điều Đảng viên không được làm, phải biết hy sinh cho tổ chức, vì hình ảnh và uy tín của tổ chức Đảng, phải tuân thủ pháp luật chứ không thể đứng trên pháp luật, vi phạm pháp luật như thực tế đã tiến hành.

Các hành vi trái đạo đức, luân thường đạo lý, nguyên tắc của Đảng, pháp luật nhà nước của phải được làm rõ, cụ thể rách nhiệm của bà Tâm, những cá nhân liên quan và thông báo công khai với gia đình tôi và các tổ chức, cơ quan quản lý có liên quan về những nội dung đơn đã nêu.

3- Bà Tâm phải kiểm điểm làm rõ theo tinh thần Nghị quyết TW 4, Khóa XI của Đảng về những việc làm nêu trên đã gây nhiều hậu quả xấu, trước chi bộ và đoàn Đại biểu Quốc hội Bắc Ninh với Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về tư cách Đảng viên, Đại biểu Quốc hội trước tổ chức Đảng, trước nhân dân… Liệu có còn xứng đáng hay không?

4- Đề nghị Uỷ ban thường vụ Quốc hội xem xét có ý kiến trả lời công khai về tư cách đại biểu quốc hội của bà Tâm có còn xứng đáng đại diện cho dân không?

5 - Tôi đề nghị làm rõ trách nhiệm của các cá nhân trong công tác bảo vệ chính trị nội bộ của Đảng, cụ thể là:

Việc bưng bít thông tin xung quanh Bố tôi đối với gia đình tôi của những cá nhân cán bộ bảo vệ và phục vụ cho Bố tôi. Tại sao không thông tin cho gia đình tôi và tổ chức Đảng được kịp thời, để sự việc xảy ra mà gia đình tôi không hề được biết? Những cá nhân này chịu trách nhiệm như thế nào trước Đảng, trước tổ chức và với chính đạo đức của người Đảng viên?

Công tác bảo vệ chính trị nội bộ làm chưa hết trách nhiệm và cần làm rõ trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm tập thể. Để xảy ra sự việc nêu trên là điều hết sức đau xót, tổn hại tới uy tín của Đảng và cá nhân lãnh đạo Đảng trước dư luận xã hội và quần chúng nhân dân.


                                                                              Người viết đơn     
                                       Nông Thị Bích Liên
       Điện thoại liên lạc: 098. 352. 3837




- Cựu TBT Nông Đức Mạnh đã tuyên bố từ ông Nông Quốc Tuấn con trai của mình



Trach Văn Đuỳnh

T/g gửi cho TTHN

-(TTHN) - Chúng tôi nhận được bài viết của tác giả Trạch Văn Đuỳnh gửi tới, do không có điều kiện để kiểm chứng, chúng tôi xin đăng nguyên văn để rộng đường dư luận. Trang TTHN không chịu trách nhiệmvề tính chính xác về những thông tin này.

Cách đây không lâu, trên mạng internet có thông tin cho biết chuyện sau khi rời ghế Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam mới gần 1 năm, Cụ Nông Đức Mạnh ở tuổi ngoài 70 cảm thấy ‘cô đơn’ và quyết định lấy vợ.

Người vợ sắp cưới của cụ cựu Tổng Nông là cô gái còn trẻ, xinh đẹp với đôi mắt đào hoa dâm đãng và dễ thương. Đó là nữ Đại biểu Quốc hội Đỗ Thị Huyền Tâm sinh 17/10/1966, quê tại Ninh Xá, Bắc Ninh là đại biểu Quốc hội khoá 12 và khoá 13 kém 3 tuổi so với ông Nông Quốc Tuấn con trai cả của cụ Tổng Nông và kém cụ Tổng Nông có hơn 26 mùa lá rụng. Ngoài ra bà Tâm còn được biết là Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Minh Tâm tiền thân là Công ty TNHH Minh Tâm được thành lập từ năm 2002.Theo nguồn tin từ nhóm bạn bè của ông Nông Quốc Tuấn, gồm những người thuộc nhóm bạn bè xuất thân là dân tộc Tày, con cái của các lãnh đạo cao cấp trong Uỷ ban Dân tộc đang sống và làm việc ở Hà nội cho biết, thì cách đây khoảng hơn 10 năm, khoảng tháng 2 năm 2000 ông Nông Quốc Tuấn mới xuất hiện trên chính trường với chức vụ Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Đó là thời gian sau 12 năm ngồi chơi xơi nước ở Hội Thanh niên Việt nam kể từ sau khi kết thúc cuộc đời là “công nhân xuất khẩu lao động”, do bị cha đẻ là ông Nông Đức Manh, khi đó là Bí thư Tỉnh ủy Bắc Thái bắt buộc phải đi để cai nghiện ma túy tại Singwitz, thuộc CHDC Đức cũ từ năm 1981 – 1987. Thời gian này (từ năm 2000 – 2003) ông Nông Quốc Tuấn có quan hệ tình cảm trên mức bạn bè với cô Đỗ Thị Huyền Tâm kiểu già nhân ngãi, non vợ chồng. Mặc dù lúc đó cô Đỗ Thị Huyền Tâm đã từng có gia đình sau nhiều lần kết hôn và li hôn và tin còn cho biết số số vốn điều lệ 5 tỷ đồng ban đầu thành lập công ty TNHH Minh Tâm từ năm 2002 tiền thân của Công ty Cổ phần Tập đoàn Minh Tâm là do ông Nông Quốc Tuấn cho bà Tâm vay trên danh nghĩa cho mượn bao giờ có thì trả.




Cựu TBT Nông Đức Mạnh và bà vợ mới Đỗ Thị Huyền Tâm .

Bạn bè của ông Nông Quốc Tuấn cho biết, cô Đỗ Thị Huyền Tâm thường xuyên qua lại với gia đình cụ Tổng Nông ở biệt thự 66B Phan Đình Phùng, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà nội vốn dành riêng cho các cán bộ lãnh đạo cao cấp với tư cách là cô em kết nghĩa của ông Nông Quốc Tuấn. Dần dà trở thành con gái nuôi của cụ Tổng Nông lúc nào không biết, khi mà bà Lý Thị Bang – phu nhân Tổng bí thư Nông Đức Mạnh – do tuổi cao, sức yếu đã dược cụ Tổng Nông cho về ở quê và qua đời ngày 25.10.2010 tại xã Lương Hạ, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn. Rồi cụ Tổng Nông đã được cô con gái nuôi đã “dìu” cụ Tổng Nông vào đời, và để đền đáp cụ Tổng Nông đã dùng quyền lực của mình ở cương vị Tổng Bí thư đảng CSVN để “dìu” cô con nuôi – vợ hờ trở thành nữ Đại biểu Quốc hội.







Căn biệt thự mới xây của cụ Tổng Nông đã bị vợ mới mang sổ đỏ đi thế chấp NH



Việc cụ Tổng Nông lấy vợ trẻ hơn con trai cả của mình và từng là con nuôi của mình, hơn nữa trong thời gian chưa đoạn tang vợ đầu là bà Lý Thị Bang – phu nhân Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đầy năm khiến họ hàng, con cái và những người thân cận của ông cựu Tổng bí thư hết mực can ngăn và hết sưc bất bình. Một trong những người phản đối gay gắt nhất là con trai cả của cựu Tổng Bí thư là ông Nông Quốc Tuấn Bí thư tỉnh ủy Bắc giang, Uỷ viên trung ương Đảng khóa XI, vì nhiều nguyên nhân sâu xa mà theo ông Tuấn cho biết là khó nói vì nó là chuyện kiểu cha dùng của thừa của con trai đã nói ở trên. Một điều đáng nói là việc vội vàng kết hôn với vợ mới khi chưa đoạn tang với vợ đầu là phạm phải những điều cấm kỵ trong tục lệ hôn nhân của người dân tộc Tày. Hơn nữa theo ông Nông Quốc Tuấn thì việc cụ Tổng Nông lấy vợ sẽ gây mất uy tín của cá nhân và làm ảnh hưởng tới con đường thăng tiến của ông trong tương lai.

Nhưng nguyên nhân lớn nhất là tình trạng sắp sửa phá sản của Công ty Cổ phần Tập đoàn Minh Tâm của cô dâu Đỗ Thị Huyền Tâm do ảnh hưởng của kinh tế suy thoái, sản phẩm hàng hóa tồn đọng và các hạng mục bất động sản không bán được, với các khoản nợ lớn hàng trăm tỷ đồng đến hạn đáo nợ nhưng không có khả năng trả nổi. Theo tin cho biết tới mức kể cả sổ đỏ căn biệt thự sang trọng của cô dâu Đỗ Thị Huyền Tâm tại Nhân Mỹ, Mỹ Đình – Hà Nội cũng đã phải mang đi thế chấp cho ngân hàng. Và không chỉ thế, điều nghiêm trọng nhất để cứu vãn tình thế bên bờ vực phá sản của doanh nghiệp mình, cô dâu Đỗ Thị Huyền Tâm đã dùng sổ đỏ của căn biệt thự mới xây ở tại Khu dân cư số 9, làng Võng thị, Phường Bưởi ven Hồ tây, đứng tên ông Nông Quốc Tuấn để thế chấp cho Ngân hàng. Mà theo đánh giá của giớ buôn bán BĐS thì chỉ riêng mảnh đất mặt tiền hồ Tây 850 m2, giá 350 triệu/m2 thì có thể vay được xấp xỉ khoảng 300 tỷ. Điều này đã khiến ông Nông Quốc Tuấn hết sức tức giận và do không kiềm chế được, trong mấy ngày gần đây, tại ngôi biệt thự 66B Phan Đình Phùng hai cha con cụ Tổng Nông đã to tiếng tới mức cụ Tổng Nông chỉ mặt ông Nông Quốc Tuấn mà nói rằng “Mày là thằng bố láo, miếng đất ven Hồ Tây có được là do ai? Từ nay tao từ mày, mày sẽ không là con của tao từ đây!”

Người ta bảo “Trẻ cậy cha – già cậy con” chắc cụ Tổng Nông hẳn biết điều đó, vậy mà sao cụ không nghĩ tới vài năm nữa cụ cũng tới tuổi bát tuần. Cụ không trông vào con trai cụ mà có bao nhiêu để con chim chịu sự lãnh đạo của cái bướm, chắc khi tỉnh ra thì còn cái cát tút.

Chỉ khổ cho ông Nông Đức Tuấn, Bí thư tỉnh ủy Bắc giang, Uỷ viên trung ương Đảng xấu hổ với bạn bè, chiến hữu và đàn em, vì có ông bố già hơn 70 tuổi mà vẫn còn thích thả dê.

Làng Võng thị, ngày 06 tháng 12 năm 2011

© Trạch Văn Đuỳnh

© Tin tức Hàng ngày.info





----------------------------







- Nhân việc cựu Tổng Bí thư lấy vợ




Huy Đức-Trần Lệ Thùy

Khi blog Quê Choa đăng bài “Phục tài bác Mạnh”, có rất nhiều ý kiến phản đối (trên FB của tôi) vì cho rằng đó là chuyện đời tư. Báo chí VN rất nhạy với chuyện “Thủ tướng Ý lăng nhăng, Tổng thống Pháp lấy vợ trẻ” nhưng lại rất thờ ơ với chuyện Tổng Bí thư mình lấy vợ, bạn đọc cũng quen dần, coi đó là nơi tôn nghiêm. Xin post lại một bài viết đã đăng trên Sài Gòn Tiếp Thị và blog Osin từ 15-10-2007: Vàng Anh - Trà Chanh Và Chuyện Con Mèo ở New York

Hai vụ, Vàng Anh-Trà Chanh, đã thay thế vị trí mà vài tuần trước đây, các báo giành cho vụ sập cầu Cần Thơ và bão lụt Miền Trung. Chợt nhớ đến vụ một con mèo bị rơi xuống cống ở khu Manhattan, New York, hồi năm ngoái.


Người ta chỉ thấy tiếng mèo thỉnh thỏang kêu vọng lên. Chủ con mèo ở một nhà hàng lo cuống, sợ mèo yêu bị chết vì đói khát. Thế là 40 lính cứu hỏa được điều đến, hàng trăm người tình nguyện vào cứu con mèo, có người còn khóc lóc. CNN kênh New York phát trực tiếp cảnh cứu hộ. Các báo lá cải chạy trang nhất. Đến tờ New York Times là tờ đạo mạo số một cũng viết nửa trang về con mèo. Trong khi tờ này chỉ cho tin nạn nhân chất độc da cam Việt Nam kiện được 2 cột bé tí. Vụ cứu hộ con mèo kéo dài tới hai tuần và báo chí cũng đưa tin suốt hai tuần đó.

Bây giờ nhiều báo Việt Nam đã hết bao cấp, phải tự nuôi sống mình nên phải xoay xở tăng lượng độc giả và quảng cáo. Có hai cách cơ bản để thu hút độc giả: một là viết về những gì liên quan và dính líu đến lợi ích của độc giả, hai là viết về những gì gây tò mò.

Nhiều người quan tâm về con mèo thì báo chí sẽ viết về con mèo. Dù, một số người thấy vô lý và ngán ngẩm. Chắc chắn số người quan tâm đến vụ Trà Chanh-Vàng Anh nhiều và làm báo bán chạy. Đây là mốc đánh dấu sự phân tách hướng đi của vài tờ nhật báo lớn nhất nước. Có tờ sẽ đi vào các vấn đề quốc kế dân sinh, bảo vệ lợi ích thiết thân của người dân để có độc giả, có tờ sẽ đi vào các vấn đề gây tò mò, giải trí, giật gân, không quan tâm lắm đến đạo đức, công bằng, khách quan (vì bài viết sẽ không hấp dẫn) để hút người đọc. Đừng vội vàng chụp mũ như thế là tốt hay xấu. Điều tốt là báo chí Việt Nam giờ đây đã cho người đọc nhiều lựa chọn, không còn là người phát ngôn khuôn mẫu nữa.

Hai vụ Trà Chanh-Vàng Anh chưa hẳn chỉ báo lá cải mới nên viết. Hai vụ này đưa ra hai câu hỏi rất lớn về cuộc sống hiện đại mà báo chính thống, nếu gần độc giả, bỏ khuôn mặt đạo đức đạo mạo, sẽ phải trả lời. Đó là luật thông tin đối với blog, luật bảo vệ quyền riêng tư cá nhân. Đó là cuộc cách mạng tình dục trong giới trẻ ở Việt nam.

Hai vụ này đều liên quan đến người nổi tiếng. Nhiều nước có luật riêng về thông tin về người nổi tiếng và có công nghệ quản lý thông tin về người nổi tiếng chuyên nghiệp. Người nổi tiếng và các quan chức dân cử phải chấp nhận sống dưới sự quan sát chặt chẽ của báo chí, dư luận và buộc phải quan tâm đến hình ảnh, ứng xử của mình trước công chúng.

Nếu một người bình thường bị báo chí toàn cầu in cảnh bị tốc váy thì có thể kiện đòi hàng triệu đô la đền bù do bị xâm phạm quyền riêng tư cá nhân, nhưng nếu người trong ảnh là Britney Spears thì khác. Cô là người nổi tiếng một phần vì những hình ảnh này nên cô khó mà kiện được. Cũng giống như vụ Pamela Anderson bị tung băng sex của cô và chồng. Cô đã kiện ra tòa nhưng không thể ngăn chặn việc phát tán băng này được vì cô nổi tiếng như là một biểu tượng của sex.

Luật báo chí các nước cũng bảo vệ quyền thể hiện quan điểm của người viết. Với các chính khách, các quan chức và người nổi tiếng, người viết có quyền chỉ trích, thậm chí châm biếm nhưng không được bịa đặt. Ví dụ Cô gái Đồ Long có thể viết cô thấy liveshow của một ca sĩ rất chán và thất bại. Ca sĩ kia không thể kiện cấm cô bình luận được vì đó là quyền tự do thể hiện quan điểm của người viết. Nhưng nếu cô viết rằng bảo vệ mở toang cửa cho người không có vé vào xem liveshow mà cô không chứng minh được đó là sự thật thì nó có thể là yếu tố cho một vụ kiện chống lại cô.

Các nhà làm phim Nhật ký Vàng Anh chắc hẳn đang rất đau đầu. Nếu nhà đài muốn xây dựng một hình tượng cô học sinh Vàng Anh trong sáng, mẫu mực, truyền thống thì cần có hợp đồng chặt chẽ với diễn viên thủ vai này về hình ảnh của diễn viên trước công chúng.

Hoa hậu Mỹ 2006 Tara Conner phải khóc rất nhiều khi suýt bị tước vương miện sau khi bị lộ những bức ảnh cô hôn Hoa hậu Thiếu niên ở quán bar, cùng thông tin cô sử dụng cocain và bí mật đưa đàn ông về căn hộ dành riêng cho Hoa hậu. Hoa hậu Anh 2006 Danielle Lloyd bị tước vương miện sau khi lộ chuyện cô quan hệ với cầu thủ Teddy Sheringham, thành viên ban giám khảo, trước cuộc thi. Những hành động như thế này sẽ không gây hại nếu họ là người bình thường. Nhưng vì hai cô là Hoa hậu, là người của công chúng và, ở mức độ nào đó, là tấm gương cho nhiều người.

Hình ảnh những học sinh Việt Nam trong sáng, hiền ngoan, thông qua hình tượng Vàng Anh rõ ràng là một biểu tượng đẹp. Nhưng, liệu nhà đài có thể nhắm mắt trước một cuộc cách mạng tình dục không thể phủ nhận đang diễn ra trong giới trẻ Việt nam mà xì-căng-đan của diễn viên Thuỳ Linh đóng vai Vàng Anh vừa xảy ra là một ví dụ. Sau sự cố “Vàng Anh”, VTV hoàn toàn có thể tư duy lại để có một cái nhìn thẳng thắn hơn với giới trẻ bây giờ. “Nhật Ký Vàng Anh” vẫn có thể tiếp tục, Thuỳ Linh vẫn có thể thủ vai chính, nếu VTV dám điều chỉnh kịch bản, đề cập đến vấn đề xã hội gai góc nhất của giới trẻ, dẫn dắt câu chuyện một cách chân thực như nó đang diễn ra trong sinh viên, học sinh và như nó đã diễn trong trường hợp Thuỳ Linh.





- Nhân việc cựu Tổng Bí thư lấy vợ
 - Phục tài bác Mạnh!




-Theo tin TTX Cá tháng 4-Cựu TBT Nông Đức Mạnh cưới vợ trẻ




TBT Nông Đức Mạnh. Ảnh AP


Theo nhiều nguồn tin khác nhau, sau khi rời ghế Tổng bí thư Đảng CSVN chưa đầy một năm, 'Cụ' Nông Đức Mạnh cảm thấy ‘cô đơn’ và quyết định lấy vợ mới. Vị hôn thê mới của 'Cụ' là cô gái trẻ và dễ thương vùng Kinh Bắc (Bắc Ninh).

Phóng viên Trạch Văn Đoành cho biết, cô dâu là Đỗ Thị Huyền Tâm, sinh 17/10/1966, quê tại Ninh Xá, Bắc Ninh (cùng quê với tướng Phạm Văn Trà). Về tuổi đời, người vợ mới của Cụ Tổng trẻ hơn con trai Cụ là ‘Thái tử’ Nông Quốc Tuấn, Bí thư tỉnh uỷ Bắc Giang 3 tuổi. Kinh Bắc cũng là vùng ‘quen biết’ với cháu nội của Cụ Tổng Nông.

Cô dâu là một người khá nổi tiếng. Cô là Tổng giám đốc một công ty trách nhiệm ‘vô hạn’ Minh Tâm , là đại biểu Quốc hội khoá 12 và khoá 13 hiện nay.



Cô dâu Đỗ Thị Huyền Tâm


Qua tìm hiểu, phóng viên Trạch Văn Đoành còn phát hiện thêm, đây là lần lên xe hoa thứ 4 của cô. Ba người chồng trước là Hải Kem, Khuyết danh và Đại tá QĐNDVN. Riêng người chồng đầu là nổi nhất vì anh là Tổng giám đốc kem Tràng Tiền. Với Cụ Tổng bí thì đây là người vợ thứ 2.


Sau đám cưới, đôi vợ chồng ở đâu vẫn còn là bí mật. Cô dâu có một biết thự sang trọng tại Nhân Mỹ, Mỹ Đình, Hà Nội, nhưng theo phóng viên, khả năng 'ở rể' của Cụ Nông là khó có thể chấp nhận. Do đó, cặp uyên đương sẽ về sống ở dinh cư của Cụ bên bờ Hồ Tây gần nhà người tiên nhiệm quá cố Lê Duẩn.


Dư luận bàn tán nhiều và rất khâm phục tính cách của Cụ Tổng. Mặc cho lời ong tiếng ve, sự phản đối kịch liệt từ phía gia đình, con, cháu, bạn bè … nhưng Cụ vẫn kiên định ý nguyện của mình, bất chấp tuổi tác lấy vợ trẻ hơn con mình 3 tuổi.







TTX Cá tháng4





Công bố trên Vietinfo.eu
"Răng chắc, cặc bền" Nguyễn Quang Lập nói thế


Ông Nông Đức Mạnh nguyên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, trước khi rời ghế cũng đã kịp kiến thiết cho mình một tư gia nằm bên con đường ven Hồ Tây, khu vực giữa Đình Võng Thị và Chùa Thanh Lâu…
Ngôi biệt thự của ông Nông Đức Mạnh được khởi công từ năm 2010 khi ông đang tại nhiệm và hiện đang giai đoạn hoàn thiện ở khâu cuối cùng: sơn tường bao…
Ngôi nhà tọa lạc trên một khuôn viên rộng khoảng 850 m2, xây dựng hết khoảng 2/3 diện tích, một trệt 2 lầu…Có vẻ ngôi biệt thự được xây để làm văn phòng cho thuê hơn là để ở…
Là hàng xóm gần kề với tư dinh ông Nông Đức Mạnh, xin chân thành chúc mừng ông có một cơ ngơi khang trang, đẹp, mát…Tôi mừng cho ông một thì mừng cho chúng tôi những xóm giềng của ông mười, vì từ nay chúng tôi có ông là hàng xóm nên chúng tôi cũng có được thêm phần mixtơ oai…Các cụ xưa chả từng đúc kết:
Gần nhà giàu đau răng ăn cốm
Gần nhà kẻ trộm ốm lưng chịu đòn…

Đối với ông giàu thì chúng tôi không dám nhưng sang là cái chắc…Là hàng xóm với ông, Hai Xe Ôm xin tham vấn với ông đôi điều; cái khuôn viên mà ông mới xây cất biệt thự ấy, theo dân làng Võng Thị thì xưa là một cái miếu thờ; để cho an cư ông nên giành vài mét vuông đất trong khuôn viên nhà mình, xây cất cái am nhỏ trước hay sau tùy gia chủ để rằm, mồng một thắp hương cho các cụ để các cụ phù hộ cho mà an hưởng tuổi hưu…
Cái ông gì hàng xóm với ông ấy, nghe nói cũng là một vị tướng về hưu; dân Võng Thị nói ông này xây nhà xong về ở được vài tuần thì bà vợ cũng “ quy tiên “… Đất làng Võng Thị thiêng lắm đấy thưa ông; đây là mảnh đất của ông Mục Thận thời nhà Lý đấy…

Hai Xe Ôm.
--------
--- TLQ

Tổng số lượt xem trang