SGTT.VN - Kết quả khảo sát tại 11 doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao có giao thương với Trung Quốc cho thấy: “Thiếu thông tin về phân tích thị trường và đối thủ, sự cạnh tranh thiếu lành mạnh (từ thị trường Trung Quốc), thiếu ngành công nghiệp phụ trợ, thiếu sự ổn định của các yếu tố kinh tế vĩ mô (tỷ giá, lãi suất, chính sách)…” là bốn yếu tố chính gây khó khăn cho doanh nghiệp Việt Nam trong nỗ lực nâng cao sức cạnh tranh để xuất khẩu sản phẩm vào thị trường Trung Quốc.
Khảo sát do tiến sĩ Vũ Minh Khương, thành viên uỷ ban nghiên cứu thuộc Văn phòng Chính phủ và thạc sĩ Nguyễn Chí Hiếu tiến hành. Kết quả này được công bố tại hội thảo “Từ bối cảnh giao thương sôi động Trung Quốc – ASEAN, doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì để đẩy mạnh làm ăn với Trung Quốc?” diễn ra ngày 10.9.2011 tại TP.HCM, do câu lạc bộ Doanh nghiệp dẫn đầu (LBC) và trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức.
“Trung Quốc thể hiện sức cạnh tranh áp đảo và khả năng giành thị trường quốc tế rất mạnh trong các ngành máy tính, thiết bị viễn thông, đồ gỗ, thuộc da, may mặc và dệt”, ông Khương nói.
Hiện nay các nước Asean – 6 (Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam) và Trung Quốc cùng tăng thị phần quốc tế trong các ngành như cao su, nhựa, máy móc thiết bị, động cơ, thiết bị vận tải, kim loại, nhưng nhịp độ gia tăng thị phần của Trung Quốc mạnh hơn hẳn Asean – 6. Về cân bằng thương mại, so với các nước khác thì Asean – 6 thua thiệt hơn trong quan hệ với Trung Quốc, riêng với Việt Nam sự thua thiệt này đặc biệt nghiêm trọng và xu thế xấu đi.
Ông Phạm Quang Diệu, người chủ trì bản tin AgroMonitor nêu dẫn chứng: việc Trung Quốc thu mua gạo của Việt Nam với mức giá cao hơn Đài Loan, Philippines, Angola… cũng như việc các nhà xuất khẩu gạo trong nước làm ăn với Trung Quốc từ bốn doanh nghiệp đã tăng lên 36 doanh nghiệp… đang cho thấy sự đe doạ phá vỡ cấu trúc thị trường thu mua nguyên liệu. Cụ thể, hạt gạo từ nhà nông dân, được thương lái thu gom, thay vì đưa về các doanh nghiệp rồi đưa ra bán ở thị trường tiêu thụ nội địa hay quốc tế, thì lại đi thẳng sang Trung Quốc. Như vậy nguồn cung cho nội địa có thể bị ảnh hưởng, nguyên nhân là trên sàn kinh doanh quốc tế, dẫn đến Việt Nam có thể bị mất nhiều khách hàng.
Kết quả thăm dò từ các doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho thấy, tại thị trường nội địa, cũng như xuất khẩu vào Trung Quốc, doanh nghiệp Việt Nam đều gặp khó khăn. Thiếu sự đoàn kết trong cộng đồng nhà sản xuất trong nước, thiếu cơ chế nghiêm minh trong đánh giá chất lượng và quản lý thị trường, thiếu sự phối hợp và hỗ trợ của Chính phủ…
Chính vì vậy, theo ông Diệu, trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam cần phải tính đến thị trường Trung Quốc, phải có các hoạt động tìm hiểu, xâm nhập thị trường, xây dựng bạn hàng, đối tác tin cậy tại Trung Quốc.
B. Thuỷ
-Doanh nghiệp Việt Nam yếu thế khi làm ăn với Trung Quốc--
TLQ:
Cạnh tranh bất bình đẳng ngay trên sân nhà (SGTT 11-9-11) -- Lao động TQ vs. lao động VN
- Công bố 2.255 doanh nghiệp lạc hậu của Trung Quốc (TN).