Thứ Tư, 14 tháng 9, 2011

Việt Nam và Indonesia sẽ tuần tra chung trên biển

-Việt Nam và Indonesia sẽ tuần tra chung trên biểnHôm nay, 14/09/2011, nhân chuyến công du Indonesia của thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, Jakarta và Hà Nội đã quyết định thiết lập những đội tuần tra hỗn hợp tại vùng biên giới trên biển của hai nước. Mục tiêu là nhằm cải thiện vấn đề an ninh trong vùng Biển Đông mà hầu như toàn bộ diện tích đang bị Trung Quốc đòi chủ quyền.

Theo thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, hai bên đã thấy là cần phải cải thiện việc tuần tra vùng biên giới của mình, và đã nhất trí giao cho Bộ Ngoại giao của hai nước nhiệm vụ đàm phán và ký kết thỏa thuận thành lập các cuộc tuần tra chung của hải quân hai bên trong vùng biển và các tuyến hàng hải.

Là một quốc gia ven Biển Đông, Indonesia không có tranh chấp chủ quyền với bất kỳ nước nào khác ở hai khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Thế nhưng gần đây, vào năm 2009, Trung Quốc đã tung ra tấm bản đồ 9 đường gián đoạn trên Biển Đông, đòi chủ quyền trên hơn 80% vùng biển. Yêu sách chủ quyền quá đáng của Bắc Kinh bao trùm luôn cả khu vực quần đảo Natuna của Indonesia, buộc chính quyền Jakarta phải lên tiếng phản đối.
Về phần tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono còn nhấn mạnh đến nhu cầu tuần tra để ngăn ngừa nạn đánh bắt cá trái phép : "Chúng tôi nhất trí rằng hợp tác hiệu quả trong lĩnh vực hàng hải và thủy sản là điều cần thiết để mang lại lợi ích cho cả hai nước, bao gồm cả công tác phòng chống nạn đánh bắt cá bất hợp pháp."
Tổng thống Indonesia đã nhắc đến tình hình trong những năm gần đây, nhiều ngư dân Việt Nam thường bị bắt gặp trong vùng biển Indonesia và nhà chức trách đã thu giữ hàng trăm tàu thuyền vi phạm.
Theo số liệu chính thức, Indonesia mất khoảng 30 nghìn tỷ rupiah (3,5 tỷ đô la ) mỗi năm do nạn đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng biển của họ. Vì vậy mà vào năm 2009, Jakarta đã phải thông qua một đạo luật cho phép hải quân bắn chìm tàu đánh cá trái phép.
Nhân chuyến công du của thủ tướng Việt Nam, hai nước láng giềng cũng đồng ý tăng cường thương mại, từ 3,3 tỷ đô la trong năm 2010 lên thành 5 tỷ vào năm 2015. Hai bên cũng ký kết một khuôn khổ hợp tác về gạo để đảm bảo an ninh lương thực cho tất cả 10 quốc gia Đông Nam Á trong khối ASEAN.-Indonesia, Vietnam to establish joint maritime patrolsJAKARTA (AFP) - Indonesia and Vietnam agreed on Wednesday to establish joint patrols on their maritime border to improve security in the heavily disputed South China Sea, which is claimed almost entirely by China.
Overlapping claims by several Asian nations to parts of the resource-rich sea have led to high tensions, especially with China, which claims almost the entire territory.
Indonesia's exclusive economic zone overlaps with China's claim.
And while Indonesia does not claim any of the islands in the disputed Spratley or Paracel chains, it does claim the Natuna islands, which China recently claimed as its own. Vietnam also claims part of the sea.

-Indonesia, Vietnam to establish joint maritime patrols

Tổng số lượt xem trang