Thứ Năm, 1 tháng 9, 2011

Khẩn cấp bố trí vốn sửa đường phục vụ vận chuyển bauxit

Hay thật, doanh nghiệp thua lỗ, nhà nước trả nợ vay, doanh nghiệp không tính đủ chi phí, nhà nước cấp vốn, doanh nghiệp kêu lỗ thì lập quỹ bình ổn rùi chẳng biết nó được sử dụng ra sao Thật là , kêu trời không thấu ?!.....

-Tổng cục ĐBVN vừa có công văn gửi Khu QLĐB VII nêu rõ: Việc triển khai công tác thiết kế, thi công hoàn thành công trình sửa chữa, cải tạo đưa các đoạn tuyến phục vụ công nghiệp nhôm sớm nhất cũng phải đến tháng 8/2012.
Vì vậy, để đảm bảo công tác vận chuyển phục vụ ngành công nghiệp nhôm được an toàn, thông suốt, cần gấp rút triển khai công tác đảm bảo giao thông khẩn cấp.

Tổng cục ĐBVN yêu cầu Khu QLĐB VII khẩn trương triển khai ngay một số công việc: Kiểm tra hiện trường xác định các vị trí xung yếu, hư hỏng cục bộ (ổ gà, cao su, sình lún...) cần sửa chữa ngay để đảm bảo giao thông trên đoạn Km0-Km123, QL20 (Dầu Giây-Bảo Lộc); Kiểm định, xác định phương án sửa chữa, tăng cường các cầu: Gia Đức (Km1+540), La Ngà (Km35+707) trên QL20 theo phương án vận chuyển sử dụng xe 40T của Vinacomin. Để kịp tiến độ, trước mắt sử dụng nguồn vốn SCĐB để thực hiện.
Yêu cầu này của Tổng cục ĐBVN triển khai ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tại cuộc họp ngày 2/8/2011, ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT tại Công văn số 4800/BGTVT-KHĐT ngày 10/8/2011 về việc xây dựng phương án đảm bảo giao thông trên các tuyến đường bộ phục vụ ngành công nghiệp nhôm khi chưa có cảng Kê Gà.
P.A

 - Khẩn cấp bố trí vốn sửa đường phục vụ vận chuyển bauxit (GTVT).
--------
-
Không tính tiền làm đường chở bauxite: Lỗi TKV! (NLĐ 28-8-11) THD-- Không phải lỗi TKV (tất nhiên TKV phải lo cho quyền lợi của họ, nói láo nếu cần)! Cũng không phải lỗi ở dân (dân không ngu)! Mà lỗi -- không, TỘI -- là ở những "thằng" bắt dân nghe TKV!

Họp khẩn về duy tu cầu, đường chở bauxite (PLTP 29-8-11) -- Một tập trong phim hài nhiều tập, mà đoạn kết sẽ là bi kịch, cười ra nước mắt!
- Đường sắt chở bauxite: Bao giờ? (VNN).

-Tiền lệ xấu nld. -Ít có dự án nào mà lại tranh cãi nhiều như dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên, tranh cãi từ khi lập dự án cho tới lúc “nước tới chân”, tức là thời điểm mà nhà máy sắp đi vào vận hành.
Tạm gác sang một bên những tranh cãi về vấn đề môi trường còn chưa ngã ngũ thì chuyện bức xúc nhất hiện nay của dự án bauxite là đường vận chuyển. Đằng sau chuyện bức xúc đó lại thấy hiển hiện mối lo về hiệu quả kinh tế của dự án.
Ngay lúc đầu, đã có nhiều ý kiến băn khoăn về hiệu quả kinh tế của dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên. Thế nhưng, từ Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) đến bộ quản lý ngành cùng lên tiếng bảo đảm rằng dự án có hiệu quả, rằng phải tính hiệu quả kinh tế - xã hội lan tỏa của dự án… Rồi nhiều con số, tính toán được trưng ra để minh chứng cho điều này.
Thế nhưng, nay thì chính TKV chứ không phải ai khác đã phải thừa nhận rằng dự án khai thác bauxite không còn hiệu quả kinh tế nếu “cõng” cả chi phí nâng cấp, bảo dưỡng đường vận chuyển. Thừa nhận của TKV khiến không ít người ngỡ ngàng. Ngỡ ngàng bởi thông lệ của một dự án kinh tế là phải tính tất cả các hạng mục từ đầu tư, khấu hao, duy tu, bảo dưỡng đường… vào giá thành.
Thông lệ là vậy, sao TKV không đưa chi phí vận chuyển vào dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên? Biết không hiệu quả kinh tế nếu phải tính đúng, tính đủ cả chi phí đường vận chuyển, sao tập đoàn này lại không nói từ đầu mà tới lúc nhà máy sắp đi vào vận hành mới thừa nhận? Phải chăng TKV biết nhưng cứ gạt chi phí đường vận chuyển sang một bên để cố minh chứng rằng “dự án có hiệu quả kinh tế”?... Không ai khác ngoài TKV có thể trả lời thấu đáo các câu hỏi mà dư luận đang đặt ra này.
Nếu buộc TKV hành xử theo đúng thông lệ thì dự án “không còn hiệu quả kinh tế”. Song nếu Nhà nước chi tiền làm đường thì có thể tạo ra tiền lệ xấu. Các doanh nghiệp sau này dại gì mà không “noi” theo tấm gương này. Cho dù nó không hay ho gì, song đối với doanh nghiệp thì quan trọng nhất là lợi nhuận chứ chưa chắc phải là trách nhiệm đối với xã hội. n
Phan Đăng

Tổng số lượt xem trang