Thứ Bảy, 3 tháng 9, 2011

Nga cho Ấn Độ thuê tàu ngầm hạt nhân

Tàu ngầm hạt nhân Nerpa. Ảnh: Ria NovostiTàu ngầm hạt nhân Nerpa. Ảnh: Ria Novosti
Tàu ngầm Nerpa chạy bằng năng lượng hạt nhân sẽ được Nga cho Ấn Độ thuê ngay trong tháng này.
> Nga sắp giao tàu ngầm hạt nhân cho Ấn Độ
 China Daily dẫn lời người phát ngôn hải quân Nga cho hay các thủy thủ Ấn Độ và những người huấn luyện mang quốc tịch Nga vừa hoàn tất các cuộc thử nghiệm đối với tàu ngầm hạt nhân Nerpa.
Ấn Độ đã trả cho Nga khoảng 650 triệu USD cho hợp đồng thuê tàu ngầm có thời hạn 10 năm. Tại Ấn Độ, tàu ngầm Nerpa sẽ được đổi tên thành Chakra, Interfax cho hay.
Trong tháng 10, tàu ngầm hạt nhân này sẽ tới một căn cứ hải quân của Ấn Độ, nơi nó có thể được sử dụng như một tàu huấn luyện, phục vụ cho kế hoạch sản xuất tàu ngầm mang tên lửa đầu tiên có tên Arihant do quốc gia Nam Á tự chế tạo.
Việc Nga cho Ấn Độ thuê tàu ngầm Nerpa đã bị hoãn lại vào năm 2008, sau một sự cố ở hệ thống chữa cháy khiến bên trong tàu ngầm này bị ngập đầy khí độc, dẫn tới cái chết của 20 thủy thủ và công nhân đóng tàu. Đây là tai nạn thảm khốc nhất của hải quân Nga kể từ tháng 8/2000, khi tàu ngầm hạt nhân Kursk bị chìm ở biển Barents, khiến tất cả 118 thủy thủ thiệt mạng.
Nerpa là tàu ngầm tấn công, còn được NATO gọi là Akula hay Shark (Cá mập). Tàu ngầm thế hệ thứ ba này được trang bị các ngư lôi cũng như tên lửa hành trình Granat với tầm bắn lên tới 3.000 km. Nó có thể lặn sâu 600 m trong lòng đại dương, với thời gian hoạt động lên tới 100 ngày, mang theo 73 thủy thủ.
Nhật Nam
-Nga cho Ấn Độ thuê tàu ngầm hạt nhân
--
-- Mỹ lên tiếng sau tin tàu Ấn Độ bị Trung Quốc cảnh báo trên Biển (Dân Trí).
Thái độ quyết đoán trên biển của Bắc Kinh thúc đẩy hợp tác tay ba Mỹ - Ấn - Nhật
-Nhật quan ngại về việc Trung Quốc bành trướng hoạt động trên biển-Vừa được cử lên lãnh đạo ngành ngoại giao Nhật Bản, ông Koichiro Gemba vào hôm qua 2/9/2011, đã công khai bày tỏ thái độ quan ngại của ông trước chiều hướng bành trướng hoạt động của hải quân Trung Quốc trên các vùng biển châu Á. Theo ông, điều rất đáng lo ngại là tính chất thiếu minh bạch của các hoạt động này.

Tổng số lượt xem trang