-TKV bỏ quên “con đường bauxite”
Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng liên tục đề nghị Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) chuyển vốn để đảm bảo đúng tiến độ thi công đường ĐT725 phục vụ vận chuyển bauxite nhưng vẫn chưa được đáp ứng.
Ngày 23.12.2011, dự án cải tạo, sửa chữa đường ĐT725, dài hơn 18 km (từ ngã ba Lộc Sơn, TP.Bảo Lộc đến Nhà máy alumin Tân Rai, H.Bảo Lâm), nhằm phục vụ cho việc vận chuyển của Tổ hợp bauxite - nhôm Lâm Đồng được Bộ GTVT tổ chức khởi công. Dự án này có quy mô đường cấp 4 và đường đô thị, mặt đường rộng từ 8 - 11 m, với tổng mức đầu tư gần 178 tỉ đồng từ nguồn vốn của TKV. Sở GTVT Lâm Đồng làm chủ đầu tư và dự kiến thời gian thi công khoảng 6 tháng. Thế nhưng, đến nay đã gần 8 tháng trôi qua mà công trình mới thực hiện được việc mở rộng khoảng 6 km nền mặt đường, 200 m mương, đúc 2.200 tấm đan chịu lực và... tập kết vật liệu. Tổng giá trị thực hiện ước đạt 8 tỉ đồng.
Ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng, cho biết: “Xác định đây là công trình cấp bách cần sớm hoàn thành để kịp phục vụ Tổ hợp dự án bauxite nhôm, từ đầu Sở đã chỉ đạo các đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Tuy nhiên, do công trình chưa được TKV bố trí vốn để thanh toán khối lượng hoàn thành nên việc triển khai thi công gặp rất nhiều khó khăn. Hiện đơn vị thi công chỉ hoạt động cầm chừng, thậm chí ngưng thi công, Sở đang bị động trong việc đôn đốc đẩy nhanh tiến độ”. Cũng theo ông Hiệp, mới đây Sở GTVT đã gửi liền 2 công văn đề nghị TKV ưu tiên trước mắt bố trí gần 55,2 tỉ đồng để tạm ứng và thanh toán các khoản mục chi phí theo quy định; trong đó, hơn 5,6 tỉ đồng đối với các công việc đã hoàn thành và trên 49,5 tỉ đồng để tạm ứng cho các nhà thầu đang thực hiện dự án. Thế nhưng, đề nghị này của Sở GTVT vẫn không được TKV trả lời. Không chỉ vậy, Sở GTVT Lâm Đồng đã 2 lần đề nghị TKV xem xét bố trí (trong khoảng thời gian: lần thứ nhất từ ngày 26 - 31.7, lần thứ 2 từ ngày 6 - 10.8) để lãnh đạo hai bên làm việc với nhau về tiến độ thi công và hoàn thành dự án, tiến độ chuyển vốn và giải ngân theo khối lượng hoàn thành, công tác phối hợp kiểm tra, giám sát, nghiệm thu dự án này nhưng TKV vẫn... im lặng.
Hồi đầu tháng 1.2012, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản đề nghị TKV chuyển vốn để chủ đầu tư thực hiện xong dự án trong năm nay. TKV cũng trả lời là đã báo cáo và đang chờ hướng dẫn hạch toán nguồn chi của Bộ Tài chính đối với khoản hỗ trợ trên và khi nào có hướng dẫn sẽ thông báo cụ thể... Đầu tháng 6.2012, Thủ tướng đã đồng ý để TKV hỗ trợ kinh phí cho dự án trên và kinh phí hỗ trợ này được hạch toán, phân bổ vào chi phí sản xuất kinh doanh của công ty mẹ - TKV trong thời gian 5 năm. Ngày 25.7, Bộ Tài chính đã có công văn hướng dẫn cụ thể về việc hỗ trợ kinh phí từ TKV để thực hiện dự án. Thật khó hiểu vì sao TKV lại im lặng trước các đề nghị của Sở GTVT Lâm Đồng trong khi việc thực hiện dự án này phục vụ chính cho việc vận chuyển sản phẩm bauxite của TKV.
>> Khởi tố thêm 5 bị can lừa tiền đền bù dự án bauxite
>> Bauxite Tân Rai trước ngày chạy thử
>> Khởi công đường vận chuyển bauxite
>> Chuẩn bị khởi công đường vận chuyển bauxite
- Đường vận chuyển bauxite chỉ là… chuyện nhỏ (LĐ).
Cụ thể, bộ cho lập dự án nâng cấp quốc lộ 28 đoạn từ thị xã Gia Nghĩa đến Quảng Khê (huyện Đắc G’long) và đường từ Quảng Khê sang huyện Bảo Lâm của tỉnh Lâm Đồng. Theo phương án này thì trước hay sau khi có cảng Kê Gà, đường vận chuyển bauxite cũng sẽ có 13km đi vào trung tâm thị xã Gia Nghĩa.
Các phương tiện trọng tải lớn, mật độ cao, chở hàng hóa nguy hiểm chắc chắn làm gia tăng TNGT, hư hỏng đường, mất mỹ quan và an toàn đô thị. Do vậy, tỉnh đề xuất Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT điều chỉnh đường vận chuyển bauxite ra ngoài trung tâm thị xã. Cụ thể là làm đường Nhà máy alumin Nhân Cơ - Đạo Nghĩa - Quảng Khê (nối quốc lộ 14 tại km869 + 72 với quốc lộ 28 tại km163+800). Còn đoạn từ Quảng Khê sang Bảo Lâm, ra quốc lộ 20 giữ nguyên như phương án của bộ.
“Thủ phủ” bauxite bị xem nhẹ
Cùng với kiến nghị về đường vận chuyển, ngày 26.9, UBND tỉnh Đắc Nông đã có văn bản gửi Bộ Công Thương về quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng bauxite đến năm 2020, có xét đến 2030. Theo đó, trong dự thảo quy hoạch, quan điểm của tỉnh Đắc Nông đã bị xem nhẹ. Cụ thể, trữ lượng bauxite Đắc Nông không chỉ chiếm 60% tổng trữ lượng cả nước, chiếm 67% trữ lượng huy động vào quy hoạch mà đây còn là lợi thế số 1, nhân tố quyết định đến tương lai của tỉnh.
Chính vì vậy, quy hoạch đô thị Gia Nghĩa đã được điều chỉnh, mở rộng theo hướng xứng tầm với một trung tâm điều hành, nghiên cứu phát triển công nghiệp bauxite. Vậy mà theo dự thảo quy hoạch của Bộ Công Thương thì đến năm 2030, Đắc Nông chỉ có mỗi Nhà máy alumin Nhân Cơ với công suất 650.000 tấn/năm, nếu mở rộng hết khả năng thì cũng chỉ 1,2 triệu tấn/năm. Như vậy nguồn lực quyết định sự phát triển của Đắc Nông đã bị triệt tiêu, các quy hoạch kinh tế - xã hội mang tính chiến lược của tỉnh theo đó cũng bị phá vỡ.
Theo ông Lê Diễn - Chủ tịch UBND tỉnh Đắc Nông, Tỉnh ủy không đồng ý với dự thảo quy hoạch bauxite của Bộ Công Thương. Quan điểm của tỉnh không chỉ vì lợi ích cục bộ mà xuất phát từ góc nhìn toàn diện, phản ánh đúng lợi ích vùng miền, quốc gia và cả vấn đề chính trị, an ninh, quốc phòng... UBND tỉnh khẳng định, quan điểm này phù hợp với nội dung thông báo 245/TB/TW ngày 24.4.2009 của Bộ Chính trị về khai thác bauxite.
Nếu Bộ Công Thương thấy chưa đủ điều kiện để tổ chức chế biến sâu tại chỗ, thì trước mắt chỉ nên triển khai Nhà máy alumin Nhân Cơ sau dự án Tân Rai, chờ khi đất nước có đủ tiềm lực mới triển khai trên quy mô lớn, nhiều địa phương. Vì vậy, UBND tỉnh đề nghị Bộ Công Thương cân nhắc, hoàn thiện dự thảo quy hoạch sao cho đảm bảo tính khả thi, phản ánh đầy đủ quan điểm của Đắc Nông trước khi trình Chính phủ phê duyệt.
Đặng Trung Kiên
- Đường vận chuyển bauxite chỉ là… chuyện nhỏ (LĐ).
----
- Đề án làm đường vận chuyển bauxite gần 713 tỉ đồng (PLTP). – Công ty Atlantic sẽ xây dựng dây chuyền vận chuyển-cung cấp bauxite tại VN (VOA)..
Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng liên tục đề nghị Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) chuyển vốn để đảm bảo đúng tiến độ thi công đường ĐT725 phục vụ vận chuyển bauxite nhưng vẫn chưa được đáp ứng.
Ngày 23.12.2011, dự án cải tạo, sửa chữa đường ĐT725, dài hơn 18 km (từ ngã ba Lộc Sơn, TP.Bảo Lộc đến Nhà máy alumin Tân Rai, H.Bảo Lâm), nhằm phục vụ cho việc vận chuyển của Tổ hợp bauxite - nhôm Lâm Đồng được Bộ GTVT tổ chức khởi công. Dự án này có quy mô đường cấp 4 và đường đô thị, mặt đường rộng từ 8 - 11 m, với tổng mức đầu tư gần 178 tỉ đồng từ nguồn vốn của TKV. Sở GTVT Lâm Đồng làm chủ đầu tư và dự kiến thời gian thi công khoảng 6 tháng. Thế nhưng, đến nay đã gần 8 tháng trôi qua mà công trình mới thực hiện được việc mở rộng khoảng 6 km nền mặt đường, 200 m mương, đúc 2.200 tấm đan chịu lực và... tập kết vật liệu. Tổng giá trị thực hiện ước đạt 8 tỉ đồng.
Sau gần 8 tháng, công trình cải tạo đường ĐT725 mới mở rộng được ít nền mặt đường - Ảnh: G.B |
Hồi đầu tháng 1.2012, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản đề nghị TKV chuyển vốn để chủ đầu tư thực hiện xong dự án trong năm nay. TKV cũng trả lời là đã báo cáo và đang chờ hướng dẫn hạch toán nguồn chi của Bộ Tài chính đối với khoản hỗ trợ trên và khi nào có hướng dẫn sẽ thông báo cụ thể... Đầu tháng 6.2012, Thủ tướng đã đồng ý để TKV hỗ trợ kinh phí cho dự án trên và kinh phí hỗ trợ này được hạch toán, phân bổ vào chi phí sản xuất kinh doanh của công ty mẹ - TKV trong thời gian 5 năm. Ngày 25.7, Bộ Tài chính đã có công văn hướng dẫn cụ thể về việc hỗ trợ kinh phí từ TKV để thực hiện dự án. Thật khó hiểu vì sao TKV lại im lặng trước các đề nghị của Sở GTVT Lâm Đồng trong khi việc thực hiện dự án này phục vụ chính cho việc vận chuyển sản phẩm bauxite của TKV.
Gia Bình
>> Khởi tố thêm 5 bị can lừa tiền đền bù dự án bauxite
>> Bauxite Tân Rai trước ngày chạy thử
>> Khởi công đường vận chuyển bauxite
>> Chuẩn bị khởi công đường vận chuyển bauxite
- Đường vận chuyển bauxite chỉ là… chuyện nhỏ (LĐ).
Ngay sau khi kiến nghị điều chỉnh đường vận chuyển bauxite qua trung tâm thị xã Gia Nghĩa, UBND tỉnh Đắc Nông còn đề nghị Bộ Công Thương xem xét lại quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, sử dụng bauxite Việt Nam đến năm 2020 có xét đến năm 2030.
Theo đó, quy hoạch này không phản ánh đúng quan điểm của tỉnh, triệt tiêu nguồn lực phát triển, phá vỡ các quy hoạch kinh tế - xã hội mang tính chiến lược của địa phương.
Xe chở bauxite đi vào trung tâm thị xã
Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Đắc Nông cho rằng, quyết định của Bộ GTVT về việc giao Tổng cục Đường bộ VN lập dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường bộ phục vụ ngành công nghiệp nhôm đã bỏ qua vấn đề an toàn giao thông, môi trường đối với thị xã Gia Nghĩa - tỉnh lỵ Đắc Nông.
Xe chở bauxite đi vào trung tâm thị xã
Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Đắc Nông cho rằng, quyết định của Bộ GTVT về việc giao Tổng cục Đường bộ VN lập dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường bộ phục vụ ngành công nghiệp nhôm đã bỏ qua vấn đề an toàn giao thông, môi trường đối với thị xã Gia Nghĩa - tỉnh lỵ Đắc Nông.
Cụ thể, bộ cho lập dự án nâng cấp quốc lộ 28 đoạn từ thị xã Gia Nghĩa đến Quảng Khê (huyện Đắc G’long) và đường từ Quảng Khê sang huyện Bảo Lâm của tỉnh Lâm Đồng. Theo phương án này thì trước hay sau khi có cảng Kê Gà, đường vận chuyển bauxite cũng sẽ có 13km đi vào trung tâm thị xã Gia Nghĩa.
Các phương tiện trọng tải lớn, mật độ cao, chở hàng hóa nguy hiểm chắc chắn làm gia tăng TNGT, hư hỏng đường, mất mỹ quan và an toàn đô thị. Do vậy, tỉnh đề xuất Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT điều chỉnh đường vận chuyển bauxite ra ngoài trung tâm thị xã. Cụ thể là làm đường Nhà máy alumin Nhân Cơ - Đạo Nghĩa - Quảng Khê (nối quốc lộ 14 tại km869 + 72 với quốc lộ 28 tại km163+800). Còn đoạn từ Quảng Khê sang Bảo Lâm, ra quốc lộ 20 giữ nguyên như phương án của bộ.
“Thủ phủ” bauxite bị xem nhẹ
Cùng với kiến nghị về đường vận chuyển, ngày 26.9, UBND tỉnh Đắc Nông đã có văn bản gửi Bộ Công Thương về quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng bauxite đến năm 2020, có xét đến 2030. Theo đó, trong dự thảo quy hoạch, quan điểm của tỉnh Đắc Nông đã bị xem nhẹ. Cụ thể, trữ lượng bauxite Đắc Nông không chỉ chiếm 60% tổng trữ lượng cả nước, chiếm 67% trữ lượng huy động vào quy hoạch mà đây còn là lợi thế số 1, nhân tố quyết định đến tương lai của tỉnh.
Chính vì vậy, quy hoạch đô thị Gia Nghĩa đã được điều chỉnh, mở rộng theo hướng xứng tầm với một trung tâm điều hành, nghiên cứu phát triển công nghiệp bauxite. Vậy mà theo dự thảo quy hoạch của Bộ Công Thương thì đến năm 2030, Đắc Nông chỉ có mỗi Nhà máy alumin Nhân Cơ với công suất 650.000 tấn/năm, nếu mở rộng hết khả năng thì cũng chỉ 1,2 triệu tấn/năm. Như vậy nguồn lực quyết định sự phát triển của Đắc Nông đã bị triệt tiêu, các quy hoạch kinh tế - xã hội mang tính chiến lược của tỉnh theo đó cũng bị phá vỡ.
Theo ông Lê Diễn - Chủ tịch UBND tỉnh Đắc Nông, Tỉnh ủy không đồng ý với dự thảo quy hoạch bauxite của Bộ Công Thương. Quan điểm của tỉnh không chỉ vì lợi ích cục bộ mà xuất phát từ góc nhìn toàn diện, phản ánh đúng lợi ích vùng miền, quốc gia và cả vấn đề chính trị, an ninh, quốc phòng... UBND tỉnh khẳng định, quan điểm này phù hợp với nội dung thông báo 245/TB/TW ngày 24.4.2009 của Bộ Chính trị về khai thác bauxite.
Nếu Bộ Công Thương thấy chưa đủ điều kiện để tổ chức chế biến sâu tại chỗ, thì trước mắt chỉ nên triển khai Nhà máy alumin Nhân Cơ sau dự án Tân Rai, chờ khi đất nước có đủ tiềm lực mới triển khai trên quy mô lớn, nhiều địa phương. Vì vậy, UBND tỉnh đề nghị Bộ Công Thương cân nhắc, hoàn thiện dự thảo quy hoạch sao cho đảm bảo tính khả thi, phản ánh đầy đủ quan điểm của Đắc Nông trước khi trình Chính phủ phê duyệt.
- Đường vận chuyển bauxite chỉ là… chuyện nhỏ (LĐ).
----
- Đề án làm đường vận chuyển bauxite gần 713 tỉ đồng (PLTP). – Công ty Atlantic sẽ xây dựng dây chuyền vận chuyển-cung cấp bauxite tại VN (VOA)..