A Vietnamese employee who works in Lac Hong Vien cemetery burns incense for a customer's online order at the cemetery in Ky Son district, Hoa Binh Province, Vietnam on Nov 5, 201. -- PHOTO: AP
Nguồn: Mike Ives - AP
Diên Vỹ, X-Cafe chuyển ngữ 23.11.2011
Kỳ Sơn, Việt Nam - Đây là nơi tầng lớp trung lưu đang lên tại Việt Nam đang tìm mọi cách để phô trương tính hào nhoáng của mình: một khu nghĩa trang nằm ở cuối con đường có cổng chào vàng "Đại lộ Vĩnh Cửu", nơi thân nhân có thể đặt mua trực tuyến rượu Hennessy để cúng mộ.
"Khu đất này có thế phong thuỷ tốt," Bùi Mai Phương, một kế toán viên 53 tuổi của một công ty nhà nước, người đã đến xem khu đất trong một chuyến đi tham quan gồm hơn 20 người dân Hà Nội. Bà đang cân nhắc việc đầu tư 240 triệu đồng (11.430 Mỹ kim) - vào khoảng 10 năm thu nhập của một người Việt bình thường - cho một mộ phần rộng 30 mét vuông.
"Chúng tôi phải chăm sóc linh hồn bố mẹ mình," bà Phương nói.
Dịch vụ cúng giỗ trực tuyến của nghĩa trang là dịch vụ đầu tiên trong lĩnh vực này ở Việt Nam. Những thân nhân bận rộn có thể mua đồ cúng hậu sự - từ hoa quả cho đến gà luộc hoặc rượu Cognac đắt tiền - bằng một cú nhấp chuột. Các nhân viên nghĩa trang sẽ đem những hiện vật này đến mộ và gửi băng thu hình hoặc ảnh của việc cúng bái qua email.
Khu đất mới sang trọng này làm nổi bật những tương phản đang xuất hiện trên đất nước mà Phật giáo chiếm đa số này. Đây là nơi những truyền thống lâu đời gặp gỡ văn hoá tiêu dùng cuồng loạn, được kích thích bởi một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á.
Mối mâu thuẫn này được thể hiện rất rõ rệt tại thủ đô Hà Nội và trung tâm thương mại phía nam là Thành phố Hồ Chí Minh, nơi tầng lớp giàu có mới nổi thích chơi trội đua nhau mua tivi màn hình phẳng và nhập khẩu xe hạng sang, vẫn nhớ đến ngày cúng giỗ Âm lịch để đến thắp hương cho tổ tiên mình tại những ngôi chùa cũ kỹ trong những con hẻm.
Nhưng những mâu thuẫn này cũng đang trải dần đến vùng thôn quê - vốn từng là một vùng đất ngái ngủ với những cánh đồng lúa và trâu cày, nhưng giờ đây đang ngày càng trở thành những khu du lịch năm sao, khu công nghiệp và sân gôn.
Khu nghĩa trang rộng 98 héc ta cách Hà Nội khoảng 50 ki lô mét về phía tây, nằm tại phía bắc của tỉnh Hoà Bình, đang hi vọng thu lợi từ việc bán những lô mộ cao cấp mà họ quảng cáo là sẽ tạo ra địa vị cao hơn cả phần mộ.
Người Việt tưởng nhớ tổ tiên bằng các đốt hương và đặt đồ cúng tại phần mộ hoặc trang thờ trong nhà, trong đó có cả thức ăn, vàng mã, rượu và thuốc lá, được xem là để nuôi dưỡng linh hồn ở bên kia thế giới. Truyền thống xưa cũng chỉ ra rằng các gia đình phải thăm viếng mộ phần của người thân quá cố trước ngày giỗ và Tết Nguyên đán.
Dịch vụ cúng giỗ trực tuyến thời thượng tạo điều kiện cho những người Việt đang ở xa hoặc thậm chí ở nước ngoài thực hành những nghi thức truyền thống bằng một máy tính xách tay và thẻ MasterCard.
"Dịch vụ này rất tiện lợi," Tô Hoài Dũng, một kỹ sư xây dựng 29 tuổi từ Hà Nội nói, anh đã đặt mua trực tuyến hoa quả và rượu trắng cho người ông của mình. "Nó không thể thay thế cho việc thờ cúng truyền thống, nhưng nó cũng giúp chúng tôi cảm thấy yên lòng hơn."
Việc hậu sự không phải là rẻ. Với giá 8 triệu đồng (400 Mỹ kim) một mét vuông, giá khu đất nghĩa trang này cao gần gấp bốn lần giá đất địa ốc tại những thị trấn gần đấy. Một gia đình đã bỏ ra 1,5 tỉ đồng (71.500 Mỹ kim) để mua một lô mộ rộng 200 mét vuông, đủ để chôn vài thế hệ với thảm cỏ được cắt xén tươm tất, bao vây bởi những luống lan và hàng rào trắng. Thêm vào đó, giá bia mộ có thể lên đến 1 tỉ đồng (48.000 Mỹ kim).
Mặc dù với một trang mạng lộng lẫy, khu nghĩa trang này vẫn còn trong quá trình xây dựng nên chẳng thể tìm được chút yên tĩnh nào. Nó có vẻ như là một khu mỏ bụi bặm với những chiếc xe tải chở đất đang ầm ầm chạy trên "Đại lộ Vĩnh Cửu" vừa mới trải nhựa trong khi máy khoan đất đang liên tục xoáy vào nhng bậc đồi trơ trụi.
Trần Tuấn Anh, phó giám đốc công ty nghĩa trang tư nhân nói rằng có khoảng 10 nghìn lô mộ đã được đặt mua. Nhưng cho đến nay chỉ mới có 30 người được chôn cất, với khoảng gần chục người sử dụng dịch vụ cúng giỗ trực tuyến.
Sự thuận tiện của việc nhấp và kéo chuột có thể hấp dẫn hầu hết thế hệ Việt Nam trẻ sành sõi kỹ thuật.
Hơn phân nửa dân số của đất nước 87 triệu người sinh sau khi cuộc chiến tranh Việt Nam chấm dứt vào năm 1975 và hơn một phần tư người Việt sử dụng Internet, gần gấp đôi tỉ lệ trung bình của những quốc gia trên khắp châu Á, theo thông tin của Liên Hiệp Quốc. Vô số những người trẻ trên khắp đất nước dùng thời gian trưa của mình để chơi trong những cửa tiệm bẩn thỉu cho thuê trò chơi trực tuyến.
Bà Phương, người có cha mẹ đang ở gần tuổi 90, nói rằng bà hiểu việc thờ cúng trực tuyến có thể hấp dẫn thế hệ tuổi hai mươi. "Điều tốt nhất là con cháu chúng ta nên đến thăm viếng mộ," bà nói. "Nhưng nếu chúng quá bận, chúng ta cũng phải chấp nhận điều này."
Nhưng nhân viên Bộ Tài chính 38 tuổi Nguyễn Lê Hoa, người cũng đã tham dự chuyến tham quan mua sắm mộ phần vừa qua, nói rằng việc sử dụng Internet để cúng ảo mộ phần tổ tiên có thể phù hợp với một số người, nhưng chắc chắc sẽ không thích hợp đối với những ai vẫn tin rằng tính truyền thống vẫn thắng tính hiện đại.
"Trong gia đình tôi," Hoa nói. "Điều này không thể chấp nhận được."
KY SON, Vietnam (AP) - This is where Vietnam's rising middle class is dying to flaunt its bling: a new cemetery with a golden entrance at the end of the 'Highway to Eternity' where relatives can order graveside offerings of Hennessy online
.-Lần đầu tiên xuất hiện dịch vụ cúng giỗ… online (Dân trí) - Với dịch vụ này, những khách hàng không có điều kiện thường xuyên chăm sóc hương khói cho người thân đã khuất của mình vẫn có thể thể hiện lòng thành kính của mình.
Đây là dịch vụ lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam cũng như trên thế giới do Công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên cung cấp. Trong tục thờ cúng tổ tiên, người Việt coi trọng việc cúng giỗ vào ngày mất. Đây là một lễ vô cùng quan trọng, bởi nhớ đến ông bà tổ tiên là thể hiện lòng thành kính với vong linh người đã khuất, không phụ thuộc vào việc làm giỗ lớn hay nhỏ, chỉ với chén nước, quả trứng, nén hương cũng giữ được đạo hiếu.
Những người ở xa vẫn có thể hương khói cho người thân đã khuất của mình.
Tuy nhiên, rất nhiều người vì điều kiện không thể lên làm lễ tại mộ gia tiên của mình vào những ngày giỗ chạp, trong lòng bất an, cảm thấy có lỗi với người thân. Trước những trăn trở này của khách hàng, Ban quản lý dự án Công viên nghĩa trang Lạc hồng viên đã quyết định mở dịch vụ cúng giỗ online.
Để thực hiện dịch vụ này, khách hàng sẽ truy cập vào websitewww.lachongvien.vn, chuyên mục “Cúng, giỗ online”, chọn các gói dịch vụ, và chọn các sản phẩm, đăng ký ngày, giờ làm lễ.
Bộ phận dịch vụ hậu cần của Lạc Hồng Viên sẽ triển khai, thực hiện việc cúng giỗ theo đúng ngày, giờ và các sản phẩm dịch vụ đi kèm tại khuôn viên phần mộ người thân của khách hàng. Sau đó, video và hình ảnh về gói cúng giỗ mà khách hàng đã đăng ký sẽ được gửi tới khách hàng.
Giáo sư sử học Dương Trung Quốc tỏ ra khá đồng tình với quyết định mở dịch vụ cúng giỗ online của Lạc Hồng Viên. Theo Giáo sư, việc làm này sẽ tạo điều kiện cho những người ở xa thể hiện lòng thành kính với vong linh người đã khuất. Từ đó, nó sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí cho xã hội.
Lạc Hồng Viên tọa lạc tại xã Dân Hòa, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình, trải dài trên khuôn viên của 9 quả đồi mang hình dáng một con rùa khổng lồ đang bơi, cùng 9 cơ suối tự nhiên tượng trưng cho một đời người khi trở về nơi 9 suối. Lạc Hồng Viên có diện tích 98 ha (giai đoạn 1), trong đó 70% diện tích được dành cho đường giao thông và cây xanh. Diện tích còn lại được bố trí cho 120.000 phần mộ.
-Lần đầu tiên xuất hiện dịch vụ cúng giỗ… online
(Dân trí) - Với dịch vụ này, những khách hàng không có điều kiện thường xuyên chăm sóc hương khói cho người thân đã khuất của mình vẫn có thể thể hiện lòng thành kính của mình. Đây là dịch vụ lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam cũng như trên thế giới ...
Ra mắt dịch vụ cúng giỗ onlineTuổi Trẻ
Xuất hiện dịch vụ cúng giỗ … onlineVietNamNet
Cúng giỗ online tại công viên nghĩa trangVNExpress
An ninh thủ đô