Đầu tháng Mười năm nay diễn ra hai sự kiện đáng chú ý là lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng sắp sang thăm Trung Quốc và Bắc Kinh kỷ niệm 100 năm cuộc cách mạng dân chủ tư sản Tân Hợi (1911.)
Thiết nghĩ đây là một dịp tốt để dư luận trong và ngoài nước có thể suy nghĩ thêm về bản chất ý đồ của chính quyền Trung Quốc đối với Việt Nam, mà đặc biệt trong căn nguyên cội rễ của nó chính là chủ nghĩa bá quyền, bành trướng của nước này.
Công bằng mà nói, căn bệnh tham lam bành trướng bá quyền nước lớn của Bắc Kinh có thể không chỉ là của riêng tàn dư chủ nghĩa phong kiến ở nước này, mà nó là một trong những tật xấu tai hại bẩm sinh chung của toàn thể loài người, từ cổ chí kim, từ Tây sang Đông trong lịch sử.
Chỉ có điều sự khác biệt ở thời điểm này với Trung Quốc là chủ nghĩa bành trướng của họ bùng phát ở cấp độ và giai đoạn có thể gọi là “ác tính,” theo cách nói của một số nhà chính trị kiêm lý luận gia Trung Quốc khi họ nói về căn bệnh này ở một số lãnh đạo của chính nước họ.
Bệnh bành trướng còn đi “kèm theo những hành động cuồng loạn”, những “ý định bệnh hoạn” như lời của thượng nghị sĩ Mỹ John McCain từng nói cách đây không lâu về tình hình Biển Đông trong Hội thảo tại Trung tâm nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS,) mà chúng ta có thể ngầm hiểu ông muốn ám chỉ ai.
‘Đặc điểm bệnh căn’
Xem xét những sự kiện quốc tế tồi tệ nhất trên thế giới mấy thế kỷ qua liên quan đến hiện tượng bột phát ác tính căn bệnh "tham lam bành trướng bá quyền nước lớn" của Trung Quốc, chúng ta có thể thấy chúng có một số những đặc điểm chung như sau.
Thứ nhất, căn bệnh này thường xảy ra ở những nước phát triển tốc độ cao, vốn trước đó là một nước yếu hoặc trung bình, nay vươn lên thành một lực lượng hùng mạnh về vật chất trong khu vực hoặc toàn cầu như Trung Quốc, vốn vẫn đang là một quốc gia đang phát triển, hoặc một nền kinh tế mới nổi.
Trung Quốc, cũng như các quốc gia mắc chung căn bệnh này, có vẻ có tham vọng muốn đòi “chia lại bản đồ địa chính trị của thế giới.”
Song do hạn chế trình độ văn minh, đạo đức, dân chủ nhân quyền, văn hóa và luật pháp của cả nhân dân và lãnh đạo, nên có thể chịu một độ "trễ" trong “tư duy thượng tầng,” trong khi chưa tiến kịp đồng bộ với phát triển kinh tế.
Bành trướng bá quyền gây chiến tranh ra bên ngoài là giải pháp "thường gặp" của Trung Quốc, để giải thoát tình trạng phát triển không đồng bộ trên vốn gây ra nhiều loại khủng hoảng nặng nề ở trong nước (năng lượng, kinh tế, dân số.)
Thứ hai, bệnh bành trướng thường nảy sinh khi các thế lực được cho là “thiếu trí tuệ” trong bộ máy nắm quyền hoang tưởng muốn lợi dụng sức mạnh mới lên của nước họ.
Họ thường núp dưới chiêu bài "vì tổ quốc, vì dòng tộc, vì nòi giống, hoặc vì lý tưởng tốt đẹp", như ở Trung Quốc, để gây chiến tranh vẽ lại bản đồ địa chính trị, giành giật, phân chia lại đất đai, biển đảo, và/hoặc chiếm đoạt các lĩnh vực quyền lợi khác dưới sức ép của những phe nhóm đặc quyền nội bộ.
‘Đục nước béo cò’
Thứ ba, bệnh bành trướng thường phát ra khi có thể tranh thủ môi trường chung quanh như láng giềng, khu vực hoặc quốc tế gặp những khó khăn cả riêng lẫn chung như hậu chiến, thiên tai, mất mùa, lục đục mất đoàn kết, xã hội suy thoái, đất nước có chính biến v.v…
Các trường hợp Trung Quốc tấn công Hoàng Sa của Việt Nam năm 1974 là tranh thủ “đục nước béo cò” do Việt Nam vướng bận chiến tranh, tấn công biên giới phía Bắc năm 1979 là tranh thủ khó khăn một phần của hậu chiến, và tấn công biển đảo Trường Sa năm 1988 là do “thế và lực” Việt Nam khi đó có phần suy yếu, kinh tế còn khó khăn.
Tiếp theo, bao trùm lên trên hết là, chủ nghĩa bành trướng, như với Trung Quốc, chỉ xuất hiện và chỉ có thể phát triển thành "ác tính", khi chính chế độ xã hội, dân trí có thể "còn quá thấp", chưa thể hiểu hết bản chất của vấn đề.
Do đó nhân dân Trung Quốc và xã hội nước này, cũng như ở các nước khác mắc căn bệnh tương tự, được cho là bị các nhóm thế lực và/ hoặc các tập đoàn cầm quyền "bưng bít, xuyên tạc, che dấu" nguyên nhân và thực trạng của quốc gia và môi trường khu vực, toàn cầu.
Đồng thời, một bộ phận giới quyền lực Trung Quốc, tuy có thể sắc sảo, quyết đoán theo kiểu dân gian vẫn nói là “cầm tinh con hổ”, song chính họ không nhận ra rằng, họ có thể "không đủ trí tuệ và minh triết" cùng tầm vóc "nhân đạo" như của các vĩ nhân thực sự mà lịch sử nhân loại đã ghi nhận.
Họ chẳng những có thể làm tan hoang, làm chậm bước phát triển của chính đất nước họ, mà với chứng bệnh bành trướng ăn vào ý thức hệ, có thể tàn phá thế giới, gây biết bao đau thương tang tóc cho nhân loại và nhân dân nước láng giềng của họ.
‘Tất yếu ra đi’
Cuối cùng, cùng với sự tiến hóa chung từng bước của loài người, những chế độ và những con người tham lam, ích kỷ, dã man tàn bạo, bành trướng bá quyền nước lớn hoặc đại hoang tưởng như thế, như ở đây có thể đơn cử là trường hợp Trung Quốc, sẽ lần lượt đến và rồi tất yếu ra đi.
Tuy nhiên, các giới cầm quyền đó có thể để lại những “tàn tích đau thương” mà chính nhân dân nước họ và cũng như toàn thể nhân loại sẽ có thể “đời đời oán trách”.
Điển hình nhất gần đây của loại người này chính là lãnh tụ quốc xã Đức Hitler, hay với Nga là Stalin và trong trường hợp Trung Quốc là cố lãnh đạo đảng, nhà nước, ông Mao Trạch Đông v.v...
Nhân dịp kỷ niệm 100 năm cuộc Cách mạng Tân Hợi ở Trung Quốc và chuyến thăm Trung Quốc sắp tới đây của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thiết nghĩ chúng ta nên cùng suy ngẫm về điều đó.
Nhưng mặt khác, ngày nay, sang thế kỷ 21, nhân dân thế giới đã văn minh hơn, sáng suốt hơn, thông tin đã gần như thông suốt, vệ tinh nhân tạo các nơi chụp và ghi hình lại từng hành động bành trướng bá quyền trên mặt đất, trên không, mặt biển…
Những thế lực "tham lam bành trướng bá quyền" như ở Trung Quốc, như thế, không dễ gì "bưng bít" được sự thật, "lừa bịp" được dư luận nhân dân.
‘Hệ thống giải pháp’
Tuy nhiên, chừng nào nhân dân các nước và nhân dân thế giới, trong đó có Việt Nam, vẫn còn lơ là chủ quan, chưa đúc kết đầy đủ và tường tận những bài học lịch sử để cùng tìm ra những giải pháp, những quy chế, luật pháp nhằm phòng tránh tích cực và hữu hiệu thì nguy cơ lặp lại những tai họa toàn cầu như trên vẫn còn có cơ sở trở thành hiện thực.
Vì vậy, Việt Nam cần khẩn trương làm nhiều việc. Trong đó, trước hết cần nhanh chóng tổ chức tuyên truyền sâu rộng không chỉ trong nước, mà còn ra toàn thế giới về câu chuyện “phát triển hòa bình” lòe bịp hiện nay trong khu vực của chủ nghĩa Bá quyền nước lớn Trung Quốc.
Làm như thế để mọi lực lượng yêu chuộng hòa bình và công lý toàn thế giới cùng nhận rõ nguy cơ ấy của nhà cầm quyền Bắc Kinh để họ kịp thời liên kết với Việt Nam để cùng hành động.
Trong việc này, Việt Nam rất cần sự tham gia của đông đảo nhân dân trong nước và bà con người Việt ở nước ngoài. Đảng và Chính phủ không nên ngăn cản hành động tỏ thái độ yêu nước hòa bình của nhân dân.
Hai là, ở trong nước, cần khẩn trương chuẩn bị tinh thần và lực lượng, phối hợp với các nỗ lực hợp lý của Quốc hội và Chính phủ, hãy bỏ qua mọi chuyện "không vui" của quá khứ, cùng nhau đồng lòng quyết liệt bảo vệ từng tấc đất giang sơn của Tổ Quốc.
Nguy cơ hiện nay là cực kỳ to lớn và có thực, nó buộc chúng phải hết sức cố gắng hy sinh phần lớn những lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm không chính đáng tạm thời trước mắt để vì nghĩa lớn, trong đó có tương lai con cháu, nòi giống chúng ta, vì đất nước thân yêu của chúng ta, và cũng vì trách nhiệm cao cả đóng góp với toàn thể khu vực và loài người.
‘Bình tĩnh, tỉnh táo'
Mặt khác cần lưu ý là Việt nam luôn luôn giữ được bình tĩnh, tỉnh táo, tránh bị kích động, tránh bị gài bẫy để bột phát manh động tạo cớ cho Trung Quốc gây sự, tuy nhiên cũng cần cảnh giác kẻo bị hù dọa chiến tranh để ép nhân nhượng quá đáng về các mặt khác, đặc biệt là về kinh tế.
Thiết nghĩ Việt nam luôn luôn tâm niệm rằng sức mạnh của mình luôn là tính chính nghĩa, là lẽ phải thuộc về chúng ta, song cần được nhân dân khu vực và thế giới hiểu rõ, ủng hộ và đồng tình góp sức, đặc biệt là chính nhân dân Trung Quốc láng giềng.
Đồng thời, trên tinh thần nhân nhượng có nguyên tắc, có tính đến “tâm lý nước lớn” và nguyện vọng chính đáng giữ gìn hòa bình trong khu vực và trên thế giới, Việt Nam nên đặt ra các mức độ mềm mòng khác nhau để thúc ép bè phái bành trướng bá quyền trong nội bộ lãnh đạo Trung Quốc xuống thang trong cuộc tranh chấp căng thẳng này.
Ngoài ra, Việt Nam có thể nghiên cứu kiến nghị lập một “liên minh" hợp tác đa phương, lấy luật pháp quốc tế và khu vực làm nguyên tắc nền tảng, mà ngoài Việt nam, Trung Quốc ra, còn có sự tham gia của Mỹ, Nga, Nhật bản và các nước Châu Á Thái bình Dương và phương Tây khác...
Trong liên minh quốc tế hóa này có thể bao gồm cả liên minh quân sự để chống lại chủ nghĩa khủng bố và biển tặc.
Cuối cùng, Việt Nam có thể chủ động đề nghị hợp tác cùng Trung Quốc và các nước khác tuần tra các vùng biển Đông ngoài vùng biển 200 hải lý thuộc chủ quyền của ta, nhưng dứt khoát không bao giờ để cho Trung Quốc cùng tuần tra trong khu vực nằm trong vùng 200 hải lý của mình, vì đó là nguyên tắc.
Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của Tiến sỹ Vũ Duy Phú, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu các Vấn đề Phát triển (VIDS/Vusta). Tác giả từng tu nghiệp tại Trung Quốc và hiện phụ trách Diễn đàn Dư luận Phát triển thuộc Viện VIDS.
"Nhận diện, ứng phó bá quyền"----------
-TQ nói về chuyến thăm của ông Trọng
Tân Hoa Xã vừa có bài dài về chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sau các Bấm tin vắntrước đây của các báo do Đảng Cộng sản Trung Quốc quản lý.
Trang mạng của Bấm Beijing Review, tuần báo bằng tiếng Anh xuất bản tại Bắc Kinh, dẫn lại bài của Tân Hoa Xã với tựa "Trung Quốc, Việt Nam tìm cách cải thiện quan hệ song phương."
Bài viết nhắc lại việc ông Trọng sẽ thăm chính thức Trung Quốc từ 11-15 tháng Mười theo lời mời của Tổng Bí thư Hồ Cẩm Đào, người cũng là Chủ tịch nước Trung Quốc.
Bài báo viết: "Chuyến thăm sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện quan hệ song phương và cũng được coi là một bước tích cực cho cả hai phía nhằm giải quyết tranh cãi qua đàm phán."
Tân Hoa Xã nói ông Trọng mới đây đã tiếp tân Đại sứ Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu ở Hà Nội và nói với ông Hựu rằng Việt Nam luôn luôn "coi trọng việc tăng cường và phát triển tình hữu nghị truyền thống và quan hệ toàn diện với Trung Quốc."
Trung Quốc là một trong bảy quốc gia trên thế giới hiện có quan hệ "hợp tác chiến lược" với Việt Nam.
Tân Hoa Xã nói quan hệ hợp tác Việt - Trung, nhất là trong lĩnh vực thương mại và đầu tư, đã có những "kết quả đáng kể".
Hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc dẫn lời ông Khổng nói tổng giá trị trao đổi thương mại giữa hai nước tăng 35% trong tám tháng đầu năm 2011 và đạt 25 tỷ đô la.
Ông cũng nói con số cho cả năm có thể lên tới 40 tỷ nhưng không nói về chuyện Trung Quốc xuất khẩu sang Việt Nam là chính, góp phần lớn vào thâm hụt mậu dịch của Việt Nam.
Vấn đề Biển Đông
Tân Hoa Xã nói Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nói về quan hệ truyền thống "tốt đẹp" và nói:
"Người dân Việt Nam sẽ luôn nhớ sự giúp đỡ quý báu của nhân dân Trung Quốc trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trong quá khứ cũng như trong xây dựng và phát triển kinh tế hiện nay."
Bài được Beijing Review trích đăng lại cũng nhắc tới chuyến thăm Việt Nam hồi tháng Chín của ông Đới Bỉnh Quốc, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc.
Ông Đới được trích lời nói Trung Quốc và Việt Nam cần coi trọng việc "giải quyết đúng đắn những vấn đề nhạy cảm" trong quan hệ hai nước."
Đưa tin về cuộc gặp giữa ông Đới và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi đó, báo chí Việt Nam nói ông Dũng đề cập tới vấn đề Biển Đông và nói rằng "việc hai bên còn khác biệt là thực tế khách quan."
Vị thủ tướng cũng được trích lời nói đối thoại Việt - Trung về vấn đề này cần "dựa trên tinh thần tôn trọng và tin cậy lẫn nhau, trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982."
Mặc dù Việt Nam và Trung Quốc không công bố nghị trình chuyến đi của vị tổng bí thư Việt Nam, Bấm các nhà phân tíchcho rằng ông Trọng sẽ bàn tới vấn đề Biển Đông khi ở thăm Trung Quốc.
Giáo sư Carlyle Thayer, chuyên gia về Việt Nam ở Australia, nói: "Chủ đề Biển Đông quá to lớn và quan trọng nên không thể lờ đi, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta có thể trông đợi một thỏa thuận hay giải pháp từ chuyến đi này."
Ông Thayer cũng bình luận: ""Đây sẽ là phép thử quan trọng cho sự lãnh đạo của ông Nguyễn Phú Trọng trong vai trò tổng bí thư."
- Chiêm ngưỡng một số tàu sân bay trên thế giới (Petrotimes).- Dòng Su-30 của Việt Nam trong cuộc đối đầu với các loại chiến đấu cơ(Petrotimes).-- Báo chí phương Tây: Nga và Trung Quốc đã ném cho Bashar Assad chiếc phao cứu sinh — (Phạm Nguyên Trường).
- Thủ tướng Nhật Bản định đến Bắc Triều Tiên (VOA).-- Triều Tiên sẽ thử hạt nhân lần 3 (VNN/ST).- Đàm phán về việc Nga gia nhập WTO đã thất bại (TTXVN).
MIANMA: CUỘC CHƠI CHIẾN LƯỢC LỚN Ở CHÂU Á
China marks 1911 uprising with Taiwan unification call
- Thiên An Môn qua Hồi ký của Triệu Tử Dương (2) (Thụy My RFI). – Mời xem lại: Phần 1.
Giang Trạch Dân tái xuất trên truyền hình
- (BBC)
Cựu Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc, Giang Trạch Dân xuất hiện hiếm hoi trên truyền hình sau tin đồn về cái chết của ông.
Cựu Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc, Giang Trạch Dân xuất hiện hiếm hoi trên truyền hình sau tin đồn về cái chết của ông.
--