Thứ Năm, 10 tháng 11, 2011

Báo cáo mới về tác động môi trường của đập thủy điện Xayaburi tại Lào bị tố cáo là sai sự thật

Trang bìa dự án công trình thủy điện Xayaburi do nhà thầu thực hiện.-Trang bìa dự án công trình thủy điện Xayaburi do nhà thầu thực hiện.
Nhóm bảo vệ môi trường Sông ngòi Quốc tế (International Rivers) vào hôm qua, 09/11/2011, cáo buộc một công ty tư vấn Thụy Sĩ đã có những kết luận « sai lạc » khi đánh giá tích cực công trình thủy điện Xayaburi. Đây là con đập đầu tiên trên dòng chính sông Mêkông mà Lào dự trù xây dựng, nhưng bị các nước láng giềng và giới bảo vệ môi trường phản đối.
Theo báo cáo của công ty Poeyry Energy AG, đập Xayaburi ​​sẽ chỉ có tác động hạn chế trên môi trường của các nước hạ nguồn.

Tuy nhiên, theo bà Ame Trandem, giám đốc chương trình Đông Nam Á của Tổ chức phi chính phủ Sông ngòi Quốc tế, trụ sở tại California, thì bản nghiên cứu của công ty tư vấn Thụy Sĩ đã «né tránh khía cạnh khoa học để thay thế bằng các phỏng đoán ».
Đối với bà Trandem, bản báo cáo do chính phủ Lào đặt hàng, đã « nhuộm xanh » tác động của con đập đối với ngành ngư nghiệp, và là « một cơ sở không phù hợp để có thể quyết định (xúc tiến việc xây dựng) đập thủy điện Xayaburi». Để dẫn chứng, chuyên gia của tổ chức Sông ngòi Quốc tế nêu bật hai ví dụ : báo cáo của Poeyry Energy không đề cập đến khả năng đập Xayaburi sẽ ngăn chặn đường di cư của cá, cũng như không hề đặt nghi vấn về đề nghị sử dụng các công nghệ chưa được kiểm nghiệm.
Xin nhắc lại là Xayaburi là công trình đầu tiên trong số hơn một chục đập thủy điện mà Lào, Cam Bốt và Thái Lan muốn xây dựng trên dòng chính sông Mêkông khu vực hạ nguồn. Tuy nhiên, công trình do chính phủ Lào giao cho nhà thầu Thái Lan Ch. Karnchang xúc tiến, đã khiến giới bảo vệ môi trường và các nước phía dưới con đập, nhất là Việt Nam, hết sức lo ngại, vì các tác hại tiềm tàng cho môi trường cũng như sinh kế của hàng triệu con người sống dọc bên sông.
Trước phong trào phản đối, và nhất là theo yêu cầu của Ủy hội Sông Mêkông, chính quyền Lào, hồi tháng Năm vừa qua, đã thuê công ty tư vấn Poeyry Energy xem xét lại các tác động môi trường của con đập, dẫn đến bản báo cáo hiện đang bị cực lực chỉ trích.
Sở dĩ giới bảo về môi trường phải lên tiếng lúc này, đó là vì từ ngày mồng 7 đến mồng 9 tháng 12 tới đây, Ủy hội Sông Mêkông sẽ họp lại tại Siam Reap (Cam Bốt) để xem xét khả năng bật đèn xanh cho công trình Xayaburi.

Vấn đề đáng ngại là bản báo cáo của công ty Thụy Sĩ vừa rất tích cực cho công trình, vừa thẩm định là chính quyền Lào hoàn toàn có quyền xúc tiến việc xây dựng, không cần phải chờ ý kiến của Ủy hội Sông Mêkông.
Đối với bà Trandem : « Lào và các nước khác trong vùng sông Mêkông sẽ rất là vô trách nhiệm nếu ủng hộ đập Xayaburi dựa trên những kết luận sai lạc của bản báo cáo này ».
Thậm chí bà Trandem còn tố cáo hiện tượng móc ngoặc giữa công ty tư vấn gọi là độc lập của Thụy Sĩ với chính quyền Lào và nhà thầu Thái Lan : « Không có gì đáng ngạc nhiên khi Lào mời Poyry làm lính đánh thuê cho mình. Công ty này đã có một lịch sử lâu dài về việc tham gia vào các dự án gây tranh cãi trong khu vực sông Mêkông. Họ cũng có quan hệ chặt chẽ với tập đoàn xây dựng Thái Lan Ch. Karnchang, nhà thầu chính lo việc xây dựng đập Xayaburi. »

Theo bà Trandem : « Poyry và Ch. Karnchang hiện đang làm việc với nhau trên một dự án thủy điện khác tại Lào, Nam Ngum 2. Do đó không có gì lạ khi Poyry cung cấp cho đối tác làm ăn của họ một bản đánh giá tích cực (cho công trình Xayaburi), bất chấp các bằng chứng phản bác mạnh mẽ ».

Báo cáo mới về tác động môi trường của đập thủy điện Xayaburi tại Lào bị tố cáo là sai sự thật

--
-Tổ chức môi trường Mỹ đả kích dự án xây đập trên sông Mekong - (VOA). -Dân làng Campuchia tập trung bảo vệ rừng – (RFA).TQ chống ô nhiễm không khí – (BBC).
Đề nghị WB tiếp tục hỗ trợ VN về biến đổi khí hậu TTXVN-Phó Thủ tướng mong muốn WB tiếp tục có những hỗ trợ tìm kiếm các nguồn tài trợ và hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam về biến đổi khí hậu.

--Các thủy điện tiếp tục xả lũ
Thanh Niên
(TNO) Ngày 10.11, theo Trung tâm Phòng chống lụt bão khu vực miền Trung - Tây Nguyên, một số hồ chứa thủy điện ở các khu vực này đã đầy, gần đầy và tiếp tục xả lũ điều tiết. Từ đêm qua đến sáng nay 10.11, các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam có mưa, ...
Lũ rút, hàng trăm ngàn học sinh vẫn nghỉ họcDân Trí
27 người chết vì mưa lũ miền TrungVNExpress
Thủy điện xả lũ làm 24 người chết, ngập 117000 căn nhàNgười Việt
XãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật -Vietnam Plus -An ninh thủ đô
Tích nước xả lũ, hạ du khốn đốn
Tiền Phong Online
TP - Hạ nguồn hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn (Quảng Nam) mênh mông nước bởi trận lũ bất thường, lên nhanh rút chậm khiến hàng ngàn dân vùng trũng khốn đốn. Tới chiều qua (9-11), riêng Quảng Nam đã có 19 người chết và mất tích, tổng thiệt hại hơn 50 tỷ ...
Thủy điện xả lũ ngập hạ du tiếp tục bị “truy vấn” tại Quốc hộiDân Trí
Trở tay không kịp với xả lũNgười Lao Động
Thủy điện xả lũ nhưng không điều tiết lũ!Thanh Niên
Đài Á Châu Tự Do -VNExpress -Hà Nội Mới-Miền Trung vẫn chìm trong biển nước
Hà Nội Mới
(HNM) - Ban Chỉ đạo PCLB trung ương cho biết, do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, trong ngày 9-11, tại các tỉnh miền Trung tiếp tục đổ mưa, có nơi mưa rất to. Tình trạng ngập lụt ở vùng trũng, đồng bằng vẫn diễn biến phức tạp gây thiệt hại rất ...
Lũ “nhân tạo”Thanh Niên
Hơn 500 ngàn hộ dân miền Trung còn chìm trong lũThanh Tra
Miền Trung: mưa lũ làm 24 người chết, mất tíchTuổi Trẻ
Dân Trí -Đài Truyền Hình Việt Nam -Sài gòn Giải Phóng
Số tử vong vì lũ lụt ở Việt Nam lên đến 100 người – (VOA). – Trở tay không kịp với xả lũ (NLĐ). – Thủy điện tiếp tay cho lũ lụt  – (RFA).Thủy điện xả lũ “thần tốc”, hạ lưu biến thành biển nước | Thanh Niên Online - Miền Trung: mưa lũ làm 24 người chết, mất tích (TT). - Lũ “nhân tạo” (TN). - Thủy điện xả lũ nhưng không điều tiết lũ! (TN).
Voọc chà vá chân xám quý hiểm đã tử vong (Bee).
-Bắt giữ hơn 9000 tấn than vi phạmQĐND - Thực hiện đợt cao điểm phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại do Cục Cảnh sát biển Việt Nam phát động, thời gian qua, Vùng Cảnh sát biển 1 đã điều động 5 biên đội tàu cùng các lực lượng chức năng tiến hành tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, bám nắm địa bàn, đối tượng hoạt động trên tuyến biển Đông Bắc, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật...
Tàu lửa vận chuyển lậu gỗ quý(NLĐ) - Ngày 9-11, tại ga Giáp Bát, quận Hoàng Mai - TP Hà Nội, các lực lượng chức năng thuộc Bộ Công an và TP Hà Nội đã tiến hành mở niêm phong kiểm tra 2 toa tàu chở gỗ trắc, gỗ hương thành phẩm, thuộc danh mục gỗ cấm khai thác.


Khánh Hòa yêu cầu Hyundai Vinashin khẩn trương xử lý nix thải (PLTP).
Sa mạc Trà Khúc – KỲ I: Ông trùm xe nước cuối cùng (Hổ phụ tử). - “Xẻ thịt” hồ Dầu Tiếng: Bất nhất (NLĐ).  – Xây phim trường ở hồ Dầu Tiếng sẽ làm dioxin phát tán (PLTP).
Truy tìm chủ nhân xe container gây tai nạn thảm khốc ở Bình Thuận (NLĐ). - Chưa khởi tố vụ tai nạn giao thông kinh hoàng ở Bình Thuận (TN). - Lo âu sau vụ xe container gây tai nạn (TT).



-Dân “sống trong sợ hãi” vì DN khai thác đá

“Ngày đen tối” và những trai đinh chết thảm (VTC).
Số ca mắc tay chân miệng lại tăng (TT).


-Kẻ cướp giấu bình xịt hơi cay ở chỗ kín
VNExpress
Không mở được mật khẩu chiếc laptop cầm theo người, hành tung của hai tên cướp giật tài sản bị cảnh sát lật tẩy. Chiếc bình xịt hơi cay giấu trong quần chip một nghi phạm bị phát hiện. Chiều 9/11, tại ngã tư Thanh Nhàn - Bạch Mai, Hà Nội, cảnh sát giao ...
Gặp hạn vì giấu bình xịt hơi cay cạnh 'của quý'ICT News
Hài hước vụ nam thanh niên giấu bình xịt hơi cay vào “chỗ kín”Dân Trí
Giấu bình xịt hơi cay trong quần chipNgôi Sao
An ninh thủ đô
Bắt quả tang đối tượng rải đinh bằng chân trên XLHN
picture(NLĐO) – Sau nửa ngày theo dõi, các “hiệp sĩ” Bình Dương đã bắt quả tang Hải dùng chân kẹp hơn 100 miếng thép hình thoi, chạy xe máy và rải dọc theo xa lộ Hà Nội.

-Hà Nội: Mất mạng vì điếu thuốc lá
Dân Trí
(Dân trí) - Vụ án mạng xảy ra khoảng 22h30 hôm qua, 9/11, tại vỉa hè cổng phụ phía sau chợ đêm sinh viên, thuộc phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy. Nạn nhân là anh Phạm Minh Toàn (SN 1981, trú tại tổ 47, phường Yên Hoà). Theo điều tra ban đầu, ...
Mất mạng lãng xẹt chỉ vì điếu thuốc láNgười Lao Động
Mất mạng vì đi xin điếu thuốc láVietNamNet
Chủ quán nước mía mất mạng vì điếu thuốc láHà Nội Mới



--Đưa ra khuyến cáo với người dùng Yahoo! Messenger
Tuổi Trẻ
TT - Ngày 9-11, Yahoo! Việt Nam cho biết thời gian gần đây họ liên tục ghi nhận tình trạng nhiều tài khoản cá nhân của người dùng dịch vụ Yahoo! Messenger đã bị kẻ gian chiếm đoạt và sử dụng vào mục đích không lành mạnh, hoặc sử dụng tài khoản đó để ...
Sử dụng Yahoo! Messenger an toànThanh Niên
Cảnh báo lừa đảo qua Yahoo! MessengerThời báo Kinh tế Sài Gòn Online

‘Người đề xuất Luật Nhà văn chưa hiểu nguyện vọng nhà văn’ (VnEx 9-11-11) -- Phát biểu của đại biểu/nhà văn/bác sĩ Nguyễn Minh Hồng rất "hay", phải chép lại để lưu truyền cho hậu thế: “Thực trạng văn học đặt ra nhiều vấn đề như: viết về lịch sử như thế nào thì không bóp méo, xuyên tạc lịch sử; Xử lý tranh chấp bản quyền, hồi ký ra sao; Căn cứ nào phân giải hiện tượng đạo văn; Làm sao bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, quyền thừa kế cho nhà văn ra sao... Rồi có người hỏi, thế nào là nhà văn? Có thẻ Hội Nhà văn có phải nhà văn không? Có người viết văn rất nhiều nhưng không có thẻ thì có gọi là nhà văn? Hoặc có giáo viên dạy chuyên văn thì có thể gọi là nhà văn?... Như thế là phải có luật”. Nhà văn Trần Đình Thu “soạn” luật nhà văn(SGTT 9-11-11)
Nhà xuất bản khẳng định sách Vĩnh Nguyên không dâm ô (eVan 9-11-11) -- “Ông nói gà, bà nói vịt” (NLĐ 9-11-11)
Tranh Việt nhìn từ chợ tranh (TT 9-11-11)
Vi Thùy Linh, Vĩnh Tiến thăng hoa ở Toulouse (DV 8-11-11)
Chuyện của người và chuột (NĐB 9-11-11) -- Điểm sách Hồ Anh Thái
Tôi đã viết “Sóng chìm” như thế nào? (HNV 7-11-110) -- Bài Đình Kính
Ma Văn Kháng và hai chiếc ba lô đại sự (HNV 31-10-11)
Kẻ lừa đảo đội lốt Viện trưởng Viện Hàn lâm KH Mỹ (DT 9-11-11) -- WHOA!
Nhậu... chuột cống! (LĐ 9-11-11)
Đạo văn ở Mỹ: Spy Thriller: 'An Instant Classic' Vanishes Amid Plagiarism Charges (WSJ 9-11-11)
Ẩm thựcHow to Speak French-Vietnamese (NYT 9-11-11) -- Thưc đơn "Việt-Pháp" của một tiệm ăn ở New York mà không có người Pháp hay người Việt nào nấu cả!

Tổng số lượt xem trang