Thứ Năm, 10 tháng 11, 2011

Nga-Trung ngăn ngừa “kịch bản Iraq” đối với Iran

-(NLĐO) - Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng thuộc Duma Quốc gia Nga Igor Barinov ngày 9-11 tuyên bố Nga cần phối hợp với Trung Quốc để ngăn ngừa một “kịch bản Iraq hoặc Afghanistan” xảy ra với Iran.
Theo ông Barinov, bản báo cáo gần đây của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) khiến người ta nhớ những gì từng xảy ra với Iraq. Chính những thông tin do các cơ quan tình báo phương Tây công bố đã châm ngòi cho một sự can thiệp quân sự quy mô lớn nhằm vào Iraq trong một thời gian dài.

Nhà máy sản xuất nhiên liệu ở tỉnh Isfahan, miền Trung Iran. Ảnh tư liệu: AFP
   
Iran sẵn sàng đàm phán
Bộ Ngoại giao Iran ngày 9-11 tuyên bố Tehran sẵn sàng tham gia đàm phán với các cường quốc thế giới về chương trình hạt nhân của nước này, với điều kiện "đàm phán trên quan điểm bình đẳng và tôn trọng quyền lợi của các dân tộc".
Iran cũng nhấn mạnh thời điểm nối lại các cuộc đàm phán phụ thuộc vào thái độ của các nước khác, chủ yếu là nhóm P5+1 (gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ và Đức).
“Iraq chìm trong chiến tranh, hận thù nhiều năm dài, và giờ đây vẫn không hề phát hiện bất kỳ vũ khí hủy diệt hàng loạt nào ở đây như báo cáo của các nước phương Tây” – ông Barinov nói.
Ông Barinov cho rằng những bằng chứng (của IAEA) chưa được kiểm tra chỉ là lý lẽ để Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc quốc áp đặt các biện pháp cấm vận mới đối với Tehran.
“Bắc Phi và Iran đều là những mắt xích trong cùng một chuỗi. Và sự leo thang căng thẳng xung quanh vấn đề hạt nhân Iran có thể khiến nước này bắt đầu cũng như tăng tốc nghiên cứu hạt nhân theo hướng quân sự” – ông cảnh báo.
Khi được hỏi Nga nên xử lý tình huống này như thế nào, ông Barinov thừa nhận Iran là “một đối tác khó chơi”. Ông nói: “Khi họ gặp khó khăn, họ quay sang Nga, hứa hẹn này nọ, nhưng khi tình hình ổn định hơn, họ quên ngay những gì đã hứa”.
Tuy vậy, theo ông Barinov, tình hình căng thẳng ở Iran cũng khiến Nga bị ảnh hưởng nặng. “Những lợi ích kinh tế trong giao dịch thương mại với Iran có thể sẽ chấm hết nếu căng thẳng leo thang đến đỉnh điểm” – ông cho biết.

Tổng thống Iran khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi con đường hạt nhân mà nước này đã chọn. Ảnh: Reuters
 
Trước đó, Nga đã bác bỏ việc nước này sẽ ủng hộ các biện pháp trừng phạt Iran mới. Hãng Interfaxdẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov nói: "Mọi trừng phạt thêm đối với Iran sẽ bị cộng đồng quốc tế nhìn nhận là nhằm thay đổi chế độ ở Tehran. Chúng tôi không thể chấp nhận cách tiếp cận này và Nga không có ý định xem xét đề xuất đó".
Tuy nhiên, ông Gatilov không cho biết liệu Moscow có phủ quyết các biện pháp trừng phạt bổ sung hay không.
Cùng ngày, Anh – Pháp - Đức dọa sẽ có những biện pháp trừng phạt mới và cứng rắn hơn đối với Iran nếu nước này từ chối trả lời những câu hỏi của quốc tế về chương trình hạt nhân. Tuy nhiên, cả Berlin, London và Paris đều kiên quyết phản đối mọi hành động quân sự nhằm vào Iran.

Tuyên bố đầu tiên của Israel sau báo cáo của IAEA
Ngày 9-11, trong tuyên bố chính thức đầu tiên sau khi IAEA công bố bản báo cáo về chương trình hạt nhân của Iran, Văn phòng Thủ tướng Israel nói: "Báo cáo của IAEA đã củng cố quan điểm của cộng đồng quốc tế, cũng như của Israel, rằng Iran đang phát triển vũ khí hạt nhân. Cộng đồng quốc tế phải chặn đứng việc Tehran theo đuổi vũ khí hạt nhân, vấn đề đe dọa tới hòa bình của thế giới và khu vực Trung Đông". 
Bằng Vy (Theo Irar-Tass, AFP, Reuters)-Nga-Trung ngăn ngừa “kịch bản Iraq” đối với Iran
--



Iran sẽ ‘không lùi một bước’  —   (BBC).  – (NLĐ).  – Xung quanh báo cáo của IAEA về chương trình hạt nhân Iran (VNE).Iran sẽ bị tấn công vào tháng sau? Israel có thể tấn công Iran sớm nhất là vào tháng sau nhằm ngăn chặn Tehran phát triển vũ khí hạt nhân, trưởng cơ quan tình báo Anh cảnh báo. - Iran tuyên bố không lùi bước trong chương trình nguyên tử   – (RFI).
"Iran sẽ không lùi bước trên con đường hạt nhân" (QĐND) - Trong một phản ứng trước báo cáo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) về các hoạt động hạt nhân của Iran, Tổng thống nước này Mahmoud Ahmadinejad ngày 9-11 khẳng định nước này sẽ không lùi bước trên con đường hạt nhân của mình...

Iran sẵn sàng nối lại đàm phán hạt nhân (TT).  – Israel sẽ tấn công Iran vào dịp Giáng sinh? (TN).  – Cận cảnh các cơ sở hạt nhân của Iran (VNN/BBC).  – Mỹ không dám đánh Iran vì sợ Nga, Trung Quốc? (VnMedia).  – Iran thề không lùi bước trước các cường quốc.- Báo cáo chấn động về mưu đồ hạt nhân của Iran (VNN/DailyMail, AP).  – IAEA: Iran phát triển vũ khí hạt nhân từ năm 2003 (DVT).  – Nga chỉ trích báo cáo hạt nhân Iran của IAEA(NLĐ/Reuters, AFP).  – Iran khẳng định bản báo cáo của IAEA vô căn cứ (TTXVN).  – Kịch bản nào cho xung đột Israel – Iran? (VnMedia). – Israel không sợ thương vong lớn nếu đánh Iran(VNE). – “Tàu chiến Iran có thể tuần tra gần biên giới Mỹ” (DVT/PressTV, Tân Hoa Xã). – IAEA: Iran triển khai thiết kế vũ khí hạt nhân  – (VOA). – Nhìn qua những cơ sở hạt nhân chính của Iran – (VOA). -- Iran đe làm Mỹ ‘bẽ mặt’ (ĐV/RT).  – Iran tuyên bố đã sẵn sàng cho chiến tranh (VTC).  – Iran doạ giết hàng chục tướng lĩnh Mỹ (VnMedia/Daily Star).  – Israel lượng giá “đòn thù” của Iran(NLĐ/Telegraph).  – “Điểm danh” các cơ sở hạt nhân chính của Iran (DT/BBC).
- -- MỸ tìm vũ khí chống chiến tranh mạng (ĐV).-- Cựu Tổng thống Bush ‘châm ngòi’ cách mạng Mùa xuân Arab? (ĐV/McClatchy).
Nga ‘lãi to’ nếu bán đảo Triều Tiên thống nhất? (ĐV/Chosun).

Đặc sứ Mỹ về Triều Tiên ‘lạc quan’ về cuộc đàm phán hạt nhân mới   –  (VOA).- Mỹ không ngại Trung Quốc bằng Triều Tiên? (ĐV/Huffington Post).
Nhiều đồ giả trong võ khí Mỹ đến từ Trung Quốc  – (NV).-- Mỹ muốn bán chiến đấu cơ tàng hình cho Ấn Ðộ  – (NV).Đài Loan đưa các máy bay do thám đầu tiên đi nâng cấp ở Mỹ (GDVN/Defensenews).
 ..Nhật thả thuyền cá Trung Quốc - (BBC)-Nhà chức trách Nhật Bản quyết định thả thủy thủ đoàn trên chiếc thuyền cá Trung Quốc, bị bắt khi vào lãnh hải nước này ba hôm trước.
Kỷ nguyên Mỹ có thể sớm kết thúc ? (TQ).

Tổng số lượt xem trang