Thứ Năm, 3 tháng 11, 2011

Dự thảo Nghị định quản lý hoạt động kinh doanh vàng miếng: Tạo thế độc quyền trên thị trường vàng

Dự thảo Nghị định chưa giải quyết được căn bệnh của thị trường vàng - ảnh: Đào Ngọc Thạch -

"Cái gốc của đầu cơ tích trữ vàng không nằm trong khâu phân phối nên những quy định này không giải quyết được căn bệnh của thị trường hiện nay."
Dự thảo nghị định mới về quản lý hoạt động kinh doanh vàng đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trình Chính phủ. Nhưng nhiều quy định của dự thảo đang gây lo ngại khi tạo thế độc quyền cho một đơn vị. 
Sẽ chỉ còn vàng miếng SJC?


Cái gốc của đầu cơ tích trữ vàng không nằm trong khâu phân phối nên những quy định này không giải quyết được căn bệnh của thị trường hiện nay
Ông Lê Đạt Chí


Theo dự thảo, chỉ những doanh nghiệp có vốn điều lệ từ 500 tỉ đồng trở lên, chiếm 25% thị phần trong nước trong 3 năm gần nhất mới được xem xét cho sản xuất, gia công vàng miếng. Với quy định này, chỉ có duy nhất Công ty kinh doanh vàng bạc đá quý SJC (SJC), hiện đang chiếm khoảng 90% thị phần, mới đủ điều kiện để sản xuất, gia công vàng miếng. Phải chăng NHNN muốn tạo thế độc quyền cho SJC trong lĩnh vực này? Dự thảo nghị định cũng quy định việc sản xuất vàng miếng được thực hiện theo hạn mức do NHNN cấp từng lần. Cũng có nghĩa, SJC sẽ là đơn vị gia công cho NHNN, khi nào NHNN yêu cầu sản xuất thì sản xuất. Câu hỏi đặt ra là, khi đó vàng miếng do SJC sản xuất sẽ lấy thương hiệu gì? Xét một cách logic, SJC sản xuất thì chắc chắn phải lấy thương hiệu SJC chứ không thể có chuyện SJC sản xuất nhưng lại lấy thương hiệu khác. Nếu vậy, thị trường vàng sẽ chỉ còn duy nhất một thương hiệu vàng miếng SJC. Điều này rất vô lý bởi khi nhập khẩu thì nhiều đơn vị kinh doanh vàng được cấp hạn ngạch, nhưng khi sản xuất vàng miếng lại chỉ có duy nhất vàng SJC. Chẳng lẽ, các đơn vị nhập khẩu vàng khác như ACB, EIB, Sacombank... muốn sản xuất vàng miếng phải xin NHNN và "xin" luôn SJC sản xuất hộ?
"Chặn" vốn vàng vào sản xuất 


Chỉ còn thiếu sàn giao dịch vàng
Theo ông Lê Đạt Chí, ngay cả nhóm 7+1 (7 ngân hàng và SJC được phép bán, mua vàng tài khoản theo quy định của NHNN) thì vẫn còn thiếu một thứ, đó là sàn giao dịch vàng hoạt động công khai. Nếu có sàn giao dịch vàng, người mua vàng miếng, sau khi mua, gửi lại ngân hàng, ngân hàng bán ra trong nước thì mua lại nước ngoài. Vậy trong 7+1, sẽ có đơn vị bán ra, đơn vị mua vào chứ không nhất thiết chỉ bán ra như hiện thời.

Với việc quản lý sản xuất vàng miếng theo hạn ngạch và một đầu mối là SJC như nói trên, có nghĩa là việc tăng - giảm cung do NHNN quy định và can thiệp, không cần thiết phải hạn chế đối tượng kinh doanh vàng. Nhưng dự thảo cũng quy định, hoạt động kinh doanh, mua bán vàng miếng là hoạt động kinh doanh có điều kiện, có cấp giấy chứng nhận. Như vậy, đối tượng được phép kinh doanh mua bán vàng miếng sẽ bị thu hẹp. Dự kiến sẽ chỉ còn một số doanh nghiệp, tổ chức tín dụng có khả năng tài chính, kinh nghiệm, uy tín trong lĩnh vực kinh doanh vàng được phép tiếp tục thực hiện mua bán vàng miếng. Hiểu một cách đơn giản là số lượng kênh phân phối vàng đến người dân sẽ giảm. Tình trạng rối loạn, xếp hàng mua vàng, đầu cơ giá lên, giá xuống... càng khó kiểm soát hơn. Do số doanh nghiệp được phép kinh doanh vàng miếng giảm, nhu cầu người dân không được đáp ứng đầy đủ, những doanh nghiệp không được sản xuất, gia công vàng miếng sẽ tìm cách để khai thác mảng trống này. Đó là sản xuất vàng nữ trang để đáp ứng nhu cầu nắm giữ vàng của người dân. Nguồn vàng trong nước thay vì sản xuất ra vàng miếng như hiện nay và người mua có thể gửi ngân hàng sẽ được biến thể sang vàng nữ trang. Loại vàng này không được các ngân hàng thương mại huy động. Vô hình trung, quy định này đã "chẹn" cửa đưa vốn vàng vào sản xuất kinh doanh như mục tiêu mà lâu nay chúng ta vẫn hướng tới. Và tình trạng vàng "chui vào tủ" người dân sẽ càng tăng mạnh. Không chỉ thế, khi kênh phân phối chính thức bị co lại, hoạt động vàng trái phép sẽ càng có đất sống, kéo theo các vấn đề khác như tỷ giá, lãi suất... mà chúng ta nỗ lực lâu nay nhưng vẫn chưa thể giải quyết được.
Tạo sân chơi
Theo ông Lê Đạt Chí - Trưởng bộ môn tài chính, Đại học Kinh tế TP.HCM - vẫn là sản xuất vàng miếng tập trung nhưng, thay vì tạo thế độc quyền cho SJC, nên thành lập xưởng sản xuất vàng miếng độc lập, thuộc NHNN. Xưởng này có nhiệm vụ sản xuất theo đơn hàng của các công ty kinh doanh vàng miếng hiện nay. Còn SJC là đơn vị kinh doanh và sản xuất vàng miếng không trực thuộc NHNN, rất khó cho NHNN trong việc quản lý hoạt động sản xuất, gia công vàng miếng của SJC nếu trao thế độc quyền vào công ty này. Nếu muốn biến SJC thành xưởng sản xuất cho NHNN mà "quản chặt", hay nhúng tay vào can thiệp từ hạn ngạch, giá... chắc chắn SJC không thể chấp nhận.
"Cái gốc của đầu cơ tích trữ vàng không nằm trong khâu phân phối nên những quy định này không giải quyết được căn bệnh của thị trường hiện nay. Cái chính là tạo sân chơi cho cả nhà đầu tư và các giới đầu cơ chứ không phải hạn chế hay cấm.  Do đó, nên sớm thành lập sàn vàng để giúp tạo sân chơi công khai cho giới đầu tư. Sàn vàng này phải khác sàn vàng thời gian trước. Cụ thể, buộc người mua phải tham gia 100% và không vay nợ, không ký quỹ. Như vậy, sẽ hạn chế tối đa hậu quả cũng như rủi ro như đã từng xảy ra", ông Chí nói.
Nguyên Hằng

Dự thảo Nghị định quản lý hoạt động kinh doanh vàng miếng: Tạo thế độc quyền trên thị trường vàng 
--

VnEconomy - Ngân hàng cứ nhỏ là yếu? - Tài chính




-
Cục Quản lý giá: ‘CPI tháng 11 sẽ tiếp tục giảm tốc’ Stockbiz -Cục Quản lý giá cho rằng: “chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 tiếp tục vận động theo xu thế giảm tốc độ tăng”...

Cả trăm người bao vây, phá nhà con nợ trên 100 tỉ

picture(NLĐO) - Thêm một con nợ hơn 100 tỉ đồng bỏ trốn khiến các chủ nợ nháo nhác, không biết làm gì ngoài việc bao vây, chửi bới, ném gạch đá vào nhà ngôi nhà bỏ không. Công an được huy động bảo vệ ngôi nhà con nợ “trăm tỉ”, ngăn ngừa hành động quá khích.
Đằng sau việc Trung Quốc bỗng mua ốc bươu vàng tại ĐBSCL - - Dân Việt



Đừng vội mua nhà

-Vận chuyển trở lại container lạnh(02/11/2011)-
-
-3 cái sai của Thống đốc BìnhDự đoán kinh tế Việt Nam
Tiến sĩ Trần Vinh Dự, cũng như nhiều nhà kinh tế khác, muốn phân tích nhận định kinh tế cho Nhà nước nhưng luôn vấp phải chuyện “nhạy cảm”, nên không thể nêu đích danh nguyên nhân cốt lõi được.
Chẳng hạn như trong bài “Tái cấu trúc kinh tế: Hóc bài toán lợi ích” (Vef, 10/2011), anh Dự viết: “Một trong những điều có thể nói là thành công của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình gần đây là việc giữ lãi suất tiền gửi ở đúng mức trần 14%/năm.
Mà không dám đề cập đến bản tin này từ Reuters (9/2011), trong đó có đoạn: “Vietnam’s central bank will likely pump 300 trillion dong ($14.4 billion) into the economy from now until the end of the year and allow commercial banks to lend around 238 trillion dong, according to a state-run newspaper on Thursday that quoted the central bank…
——————————
CPVN bơm vào nền kinh tế trên 300 ngàn tỉ VND chỉ trong vòng 4 tháng cuối năm, tức gần 15 tỉ USD (theo tỉ giá hiện nay).
Mức cung tiền quá sức khủng khiếp, chỉ để kiềm giữ lãi suất, thì đương nhiên lãi suất sẽ không tăng do thăng khoản toàn hệ thống nay thặng dư, cho dù giá trị VND sụt giảm.
Nếu so với mức GDP của VN vào năm ngoái 2010 là 104.6 tỉ USD (Vnexpress, 10/2010), thì số tiền tung ra là gần 14% tổng giá trị sản phẩm nội địa.
Trong khi đó, FED tại Mĩ tung QE2 khoảng 600 tỉ USD trong vòng 6 tháng (CNN Money, 6/2011), chỉ chiếm 4% so với con số GDP 14.870 tỉ USD (BEA.gov, 3/2011)
Tốc độ, mức độ cung tiền của VN, chỉ tính riêng đợt này, cao gần gấp 4 lần so với Mĩ!
Thêm vào đó, chuyện “lãi suất tối đa 14%” chỉ là trò hề, vì nếu có quan hệ, và chừng 1 tỉ đồng, thì hét lên 15%, 16% nào lại chẳng được.
Và cho dù có ém lại được giá trị lãi suất tối đa 14% rồi thì sao? Đây là phản quy luật thị trường, phản kinh tế thị trường, phản lại tất cả các nhánh lí thuyết kinh tế, từ Keynesian cho tới Chicago hay Austrian school.
Không một CP nào nên can thiệp ém giá lãi suất một cách giả tạo như vậy trong nền kinh tế thị trường, dù chỉ là nền kinh tế thị trường nửa vời.
Nhưng nếu giá lãi suất thị trường thật sự muốn lên, là vì nhiều lý do trong đó có lạm phát, cung tiền < cầu tiền, thì ép lãi suất sẽ gây méo mó thị trường trong đó có việc người ta không gởi vào ngân hàng, mà đem đầu tư vàng, ngoại tệ, CK. Khi đó, các ngân hàng sẽ bị thiếu thanh khoản nặng nề (Cafef, 10/2011), và chảy máu ngoại tệ càng cao; do hiếm vàng, ngoại tệ vì người ta đã không bỏ tiền vào ngân hàng mà còn rút ra đầu tư vào các nguồn này.
Thật vậy, các doanh nghiệp mua bán vàng, ngân hàng, bán ra 15 tấn vàng chóng vánh trong 2 tuần (24h, 10/2011) phần lớn là do việc ép lãi suất 14%, trong khi lạm phát theo con số tốt nhất cũng là 19% cho năm nay (Vneconomy, 10/2011). Chẳng ai dại gì gởi tiền lỗ 5% như vậy, đang khi vàng tăng hơn 20%/ năm trong nhiều năm qua.
Chưa kể, để có thể nhập về 15 tấn vàng, thì các đầu mối phải đặt cọc tài khoản hàng trăm triệu USD tại nước ngoài, gây thiếu hụt ngoại tệ trong thời điểm nhạy cảm cuối năm.
VN bị chảy máu ngoại tệ rất lớn kể từ ngày ông Bình tiếp tục ém giá lãi suất; chẳng đem lại lợi ích nào, vì giá lãi suất đầu ra không hề giảm, nay vẫn trên 20%.
——————————
Do đó, kế hoạch của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình sẽ thất bại vì ít nhất 3 lý do:
(1) ém giá lãi suất là sai;
(2) dùng biện pháp hình sự cấm ngân hàng thực thi kinh tế thị trường là sai;
(3) làm VN chảy máu ngoại tệ.
——————————
Trong bài viết của mình, anh Dự kết luận:
“Và như vậy, sau khi Trung ương Đảng và Chính phủ đã quyết định về các mục tiêu cải tổ nền kinh tế, hai câu chuyện tiếp theo, quan trọng không kém, là có những kế hoạch triển khai thông minh và tạo ra các cơ chế để đảm bảo sự thống nhất giữa lợi ích của các bên chịu tác động từ các chương trình cải tổ. Không có sự thống nhất này thì các nỗ lực và mục tiêu vênh nhau chắc chắn sẽ làm chương trình cải tổ bị lệch đường ray.”
Tại sao lại “sợ” các nhóm lợi ích, “các bên chịu tác động từ các chương trình cải tổ”?
Như vậy thì thiệt hại cho NHÂN DÂN quá, vì họ có ký lô nào trong việc giành lợi ích của họ từ các cải tổ đâu?
Chỉ cần nói riêng về mặt KT quốc dân, thì đã không thể nào “đảm bảo sự thống nhất giữa lợi ích của các bên chịu tác động từ các chương trình cải tổ” được, thế thì làm sao “sửa chữa” được cả cái nền kinh tế thị trường định hướng XHCN nhiều thành phần đây?
——————————
24h, “Vàng tăng vọt: Lung lay mục tiêu bình ổn”, 27/10/2011, http://www32.24h.com.vn/tai-chinh-bat-dong-san/vang-tang-vot-lung-lay-muc-tieu-binh-on-c161a412643.html
BEA.gov, “Gross Domestic Product: Fourth Quarter and Annual 2010 (Third Estimate)”, 25/3/2011, http://www.bea.gov/newsreleases/national/gdp/2011/gdp4q10_3rd.htm
Cafef, “Liều thuốc mạnh đang có phản ứng phụ”, 22/10/2011, http://cafef.vn/2011102212310761CA33/lieu-thuoc-manh-dang-co-phan-ung-phu.chn
CNN Money, “Economy’s ‘training wheels’ to come off”, 22/6/2011, http://money.cnn.com/2011/06/22/news/economy/QE2_end/index.htm
Reuters, “Vietnam c.bank to boost money supply, credit – media”, 8/9/2011, http://www.reuters.com/article/2011/09/08/vietnam-economy-money-idINL3E7K808D20110908
Vef, “Tái cấu trúc kinh tế: Hóc bài toán lợi ích”, 31/10/2011, http://vef.vn/2011-10-31-tai-cau-truc-kinh-te-hoc-bai-toan-loi-ich
Vneconomy, “Lạm phát của Việt Nam năm nay được dự báo gần 19%”, 26/10/2011, http://vneconomy.vn/20111026104524465P0C9920/lam-phat-cua-viet-nam-nam-nay-duoc-du-bao-gan-19.htm
Vnexpress, “GDP năm 2010 của Việt Nam vượt 100 tỷ USD”, 29/12/2011, http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2010/12/3ba24d1c/

Tổng số lượt xem trang