Thứ Tư, 27 tháng 5, 2015

Dự án bức tử biển Nha Trang, 95% vốn từ Hồng Kông

-Dự án bức tử biển Nha Trang, 95% vốn từ Hồng Kông 26/05/2015
TTO - Việc quy hoạch cho xây nhiều công trình trên bãi biển, các cao ốc trên mặt vịnh Nha Trang (Khánh Hòa) được lập theo ý tưởng của nhà đầu tư.
Phối cảnh cao ốc vườn Phoenix trên bãi biển Nha Trang ở phía nam cầu Trần Phú - Nguồn ảnh: phoenixbeachvietnam.com
Liên quan đến việc quy hoạch cho xây nhiều công trình trên bãi biển, các cao ốc trên mặt vịnh Nha Trang (Khánh Hòa), theo tìm hiểu của chúng tôi quy hoạch này được lập theo ý tưởng của nhà đầu tư và không lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân. Có đến 95% vốn nhà đầu tư từ Hồng Kông - Trung Quốc.
Ngày 26-5, bà Trần Thị Thanh Hải - trưởng Phòng Hợp tác đầu tư Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Khánh Hòa - cho biết đến nay Công ty TNHH Dewan International VN (gọi tắt là công ty Dewan VN) đã được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp “Giấy chứng nhận đầu tư” lần đầu vào ngày 20-8-2014 và “Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh” lần thứ nhất vào ngày 3-11-2014.
Thời điểm cấp “Giấy chứng nhận đầu tư” lần đầu trước ngày ông Nguyễn Chiến Thắng - chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ký phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực phía đông đường Trần Phú và đường Phạm Văn Đồng - TP. Nha Trang (ngày 17-10-2014) là hai tháng.
Sau khi phê duyệt quy hoạch gần một tháng, UBND tỉnh cấp tiếp cho nhà đầu tư “Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh” cho dự án lần thứ nhất.
Như vậy, về thời điểm UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư công ty Dewan VN vào tháng 1-2015, như ông Võ Tấn Thái - giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Khánh Hòa nói trên Tuổi Trẻ ngày 24-5 có sự nhầm lẫn.
Theo giấy chứng nhận đầu tư lần đầu (vào ngày 20-8-2014), tên dự án đầu tư là “Dự án phát triển bãi biển Phoenix”.
Nhà đầu tư thứ nhất của dự án là Công ty Dewan International Limited, tại đặc khu hành chính Hồng Kông thuộc Trung Quốc (gọi tắt là công ty Dewan Hồng Kông - Trung Quốc).
Nhà đầu tư thứ hai cũng chính là người đại diện theo pháp luật cho công ty này là ông Dewan Bipan Kuldip (quốc tịch Ấn Độ).
Công ty Dewan VN có vốn điều lệ 2.100 tỷ đồng VN (tương đương 100 triệu USD) và công ty Dewan Hồng Kông - Trung Quốc góp tới 95% vốn điều lệ, còn lại là vốn góp của ông Dewan Bipan Kuldip tương đương 5%.
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng cùng các phó chủ tịch UBND tỉnh trao “Giấy phép đầu tư” dự án cho Công ty Dewan Việt Nam - Ảnh: phoenixbeachvietnam.com
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng cùng các phó chủ tịch UBND tỉnh trao “Giấy phép đầu tư” dự án cho Công ty Dewan Việt Nam - Ảnh: phoenixbeachvietnam.com
Theo giấy chứng nhận đầu tư, “Dự án phát triển bãi biển Phoenix” có diện tích 74,16ha, bao gồm mặt đất bãi biển Nha Trang và mặt nước vịnh liền kề.
Dự án có thời gian hoạt động 50 năm, mục tiêu là "phát triển toàn bộ khu vực bãi biển chính của thành phố Nha Trang bắt đầu từ chân cầu Trần Phú ở hướng bắc (công viên Yersin hiện tại) đến đường Dã Tượng ở hướng nam”.
Vốn đầu tư thực hiện dự án là 26.250 tỷ đồng VN (tương đương 1,250 tỷ USD), vốn góp của chủ đầu tư tương đương 100 triệu USD và vốn vay là 1 tỷ USD…
Dự án được đăng ký dự kiến khởi công vào tháng 9-2014 và sẽ hoàn tất các hạng mục công cộng sau hai năm và sẽ hoàn thành toàn bộ vào tháng 9-2022.
Theo Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần thứ nhất, nội dung điều chỉnh về dự án đầu tư: “Thời hạn hoạt động 50 năm, kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư. Hết thời hạn hoạt động, nếu dự án chấp hành đúng các quy định pháp luật và chủ đầu tư có nhu cầu tiếp tục thực hiện dự án thì sẽ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét gia hạn thời gian hoạt động của dự án phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.
Những người quan tâm đến biển Nha Trang mới đây phải ngạc nhiên khi trên trang mạng Phoenix Beach Nha Trang - Viet Nam (http://phoenixbeachvietnam.com, trang mạng của Công ty TNHH Dewan International) vừa mới lập để quảng cáo cho các công trình biệt thự Phoenix De Playa, cụm sáu khách sạn mang tên The Crown, tòa nhà thương mại Fish Scale, quán cà phê trên ngọn cây Arboreals, khu cao ốc vườn Phoenix... với hình ảnh là những tòa nhà cao mọc lên từ mặt biển Nha Trang.
Đó là các công trình trong quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 khu vực phía đông đường Trần Phú và đường Phạm Văn Đồng (TP Nha Trang) đã được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt ngày 17-10-2014.

Bài 1: Tan hoang những bãi biển miền Trung (VNN). – Bài 2: Hội An lấp biển làm du lịch?.
-Lấp vịnh biển VN đẹp nhất thế giới để xây công viên? --
Trong gần 1 tháng qua, khu mặt biển của danh thắng Quốc gia vịnh Nha Trang, khu vực phường Vĩnh Hòa đã bị Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trọng Điểm, TP Hà Nội đổ đất san lấp để làm dự án công viên bến du thuyền khi chưa được phép của cơ quan chức năng.
Ông Nguyễn Đức Huy, tổ trưởng tổ xe máy tại công trường, cho biết trên Tuổi trẻ, đây là công trình xây dựng công viên bến du thuyền quốc tế do Công ty TNHH thương mại và du lịch Trọng Điểm (Công ty Focus Travel) làm chủ đầu tư.
Việc san lấp biển này đã được tập trung tiến hành trong khoảng 20 ngày qua. Theo kế hoạch, trong sáu tháng sẽ hoàn thành san lấp mặt biển cao ngang mặt bằng đường Phạm Văn Đồng.

Chiều ngày 22/11, lãnh đạo Sở Tài nguyên và môi trường Khánh Hòa đã cử đoàn kiểm tra do bà Trần Thị Gái - quyền chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường - làm trưởng đoàn đến kiểm tra hiện trường đang thi công dự án công viên bến du thuyền quốc tế. Trả lời đoàn kiểm tra, bà Nguyễn Thị Duyên - cán bộ phòng dự án của Công ty Focus Travel - cho biết công ty đang san lấp để chuẩn bị mặt bằng tập kết vật tư đầu tư dự án theo sự đồng ý của UBND tỉnh Khánh Hòa tại văn bản ngày 25/10.

Tuy nhiên, trong văn bản này không hề cho phép chủ đầu tư được san lấp biển để chuẩn bị mặt bằng tập kết vật tư.

Tại hiện trường đã hình thành 1 đê bao dài hơn 200m chạy vòng phía ngoài biển. Phía trong bờ, các phương tiện thay nhau đào đổ đất  lấn dần ra biển hàng trăm mét vuông. Những tảng đá san hô dưới biển được múc lên để tạo thành đê bao, vùng nước rộng hàng nghìn mét vuông đục ngầu bùn đất. 

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản hiện trường, trong đó ước diện tích đất cùng mặt nước mà chủ đầu tư bao chiếm và đang tiến hành san lấp khoảng 3.000m2.

Theo văn phòng Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, từ tháng 9 đến ngày 22/11 sở không cấp giấy phép xây dựng cho công trình trên. Còn dự án công viên bến du thuyền quốc tế được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Focus Travel ngày 24/10/2011. Theo giấy chứng nhận đầu tư, dự án có tổng diện tích gần 90ha, trong đó 2,1ha san lấp biển.

Theo quy định, sau khi được cấp chứng nhận đầu tư, chủ đầu tư dự án phải có hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường để cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt. Đó là một cơ sở để các cơ quan chức năng của tỉnh cấp giấy phép xây dựng và có giấy phép xây dựng rồi mới được triển khai thi công. 

Tuy nhiên, đến sáng 22/11, ông Mai Văn Thắng - Phó giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Khánh Hòa - cho biết đến nay sở vẫn chưa nhận được báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án vừa nêu.

Công trường san lấp trái pháp luật danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang sáng 22-11
Công trường san lấp trái pháp luật danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang sáng 22/11. Ảnh: Tuổi trẻ

Vịnh Nha Trang có diện tích khoảng 507 km², bao gồm 19 hòn đảo với khí hậu ôn hoà và nhiều hệ sinh thái quý hiếm của vùng biển nhiệt đới như: Đất ngập mặn, rừng ngập mặn, rạn san hô, thảm cỏ biển...  Nhờ vậy, vịnh Nha Trang thu hút mạnh mẽ du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, nghiên cứu....

Vùng biển vịnh Nha Trang, đặc biệt bãi biển khu vực Công ty Trọng Điểm đang san lấp chứa đựng sự đa dạng sinh thái về thực vật, động vật, đặc biệt là các loài san hô. Việc lấn biển không chỉ mất diện tích mặt nước mà còn ảnh hưởng đến Hệ sinh thái động, thực vật.

PL (Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN
-Nguồn:
Lấp vịnh biển VN đẹp nhất thế giới để xây công viên?


-– “VTC chịu trách nhiệm chuyển tiền vụ bầu Vịnh Hạ Long” (Bee).
New7Wonders bị tố vòi hàng triệu USD quảng bá (Bee.net 22-11-11)Ngày di sản văn hóa Việt Nam ở Phố cổ Hà Nội (Tầm nhìn).Ứng phó khi vỡ hồ Dầu Tiếng (NLĐ). Phát hiện loài động vật mới tại Việt Nam(VNE).

- Lặn lội cá đồng – Kỳ 2: “Sở cá” ở đầu nguồn (TT). – Kỳ 1: Du cư mùa nước nổi.
- Ngô Thế Vinh: Xayaburi: Con cờ Domino trong chuỗi đập Mekong hạ lưu (Nguyễn Văn Tuấn).


-Hồ sơ Nguyễn Mạnh TườngBiết để hiểu về Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Tường (CAND 21-11-11) -- Phê bình Thuỵ Khuê 

"Nhảy dù" vào giảng đường dân lập (TP 22-11-11) -- Trên thầy giảng, dưới trò chơi
Mỹ thuật Việt Nam đang... lao dốc (ND 22-11-11)
Toán – một dạng nghệ thuật (Cuộc trò chuyện của GS Ngô Bảo Châu và GS Hà Huy Khoái) (HNV 18-11-11)
Lời thề của giới sử học (SGTT 22-11-11) -- P/v GS.TS Nguyễn Quang Ngọc

Những người thầy đi vào tác phẩm của nhà văn Ma Văn Kháng (HNV 18-11-11)
Cậu bé 10 tuổi xuất bản tiểu thuyết giả tưởng (eVan 22-11-11)
Một tuổi trẻ bất thường (TTVH 22-11-11) -- Về nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang
Thị  trường sách Việt Nam ở Mỹ: Sách vở ích gì cho buổi ấy!’(NV 21-11-11) 
Một bài phòng vấn hay Umberto Eco: A conversation with Umberto Eco (Tablet 21-11-11)  -- Về nghệ thuật tiểu thuyết và nhiều chuyện khác
-----

Tổng số lượt xem trang