Thứ Tư, 27 tháng 5, 2015

Rải tài liệu tố chuyện chi tiêu của xã

-Rải tài liệu tố chuyện chi tiêu của xã-Hồng Đức (Dân Việt) 08:20 - 27 tháng 5, 2015

Sáng sớm ngủ dậy, nhiều người dân ở xã Định Liên, huyện Yên Định (Thanh Hóa) thấy ở ngay cổng nhà mình có một tập tài liệu phản ánh việc cán bộ xã chi tiêu ngân sách. Phóng viên NTNN đã về Định Liên tìm hiểu thực hư vụ việc.

Bảng kê cán bộ ứng hơn 6,4 tỷ đồng

Theo phản ánh của nhiều người dân xã Định Liên, sáng sớm ngày 27.4, khi bà con ngủ dậy, thấy ở cổng nhà mình có một tập tài liệu nêu đầy đủ các khoản “Tạm ứng chưa hoàn ứng cho quỹ ngân sách UBND xã”. Trong bảng kê này có ghi chi tiết hàng trăm khoản ứng tiền của nhiều cán bộ UBND xã. Bà Lê Thị L, trú thôn 1, xã Định Liên, cho biết: “Sáng sớm hôm ấy, khi ngủ dậy tôi ra mở cổng, thấy có một tập giấy ở trước cổng. Thấy lạ, tôi gọi chồng ra xem, thì là tập giấy thống kê chi tiết các khoản tiền ứng của nhiều lãnh đạo, cán bộ UBND xã, từ ngày 1.1.2012 đến ngày 15.2.2015, với tổng số tiền hơn 6,4 tỷ đồng. Đây là một việc lạ nhất từ trước tới nay ở đây. Nhiều nhà hàng xóm cũng nhận được tập tài liệu như vậy”.
Rai tai lieu to chuyen chi tieu cua xa
Công sở xã Định Liên, huyện Yên Định. (Ảnh: Hồng Đức)
Ông Lê Quang H, cùng thôn 1 cho biết: “Sáng sớm 27.4, gia đình tôi cũng nhận được một tập tài liệu thống kê tới hơn 6,4 tỷ đồng mà một số cán bộ xã tạm ứng nhưng chưa hoàn ứng đã mấy năm nay. Với số tiền lớn như vậy, mà họ không hoàn ứng cho ngân sách, thì việc làm đó có minh bạch không, hay là họ tham ô, tham nhũng?”.
“Sự việc dân rải tờ đơn là có thật!”
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Doãn Hồng - Bí thư Đảng uỷ xã Định Liên khi trao đổi với NTNN. Ông Hồng cho hay, việc nhiều người dân nhận được bảng thống kê chi tiết các khoản ứng tiền của cán bộ xã từ đầu năm 2012 đến giữa tháng 2.2015, với tổng số tiền hơn 6,4 tỷ đồng, rơi vào thời điểm ông Nguyễn Văn Sỹ - Chủ tịch UBND xã và ông Nguyễn Văn Đài - Bí thư Đảng ủy xã (giai đoạn 2010-2014). Hiện nay ông Nguyễn Văn Đài đã nghỉ hưu, còn ông Nguyễn Văn Sỹ đang bị huyện Yên Định quyết định tạm đình chỉ công tác một thời gian, vì lý do “dính dáng” đến vấn đề tài chính của xã trong thời gian giữ chức vụ là chủ tịch UBND xã Định Liên. “Sau khi sự việc xảy ra (rải tờ rơi đến nhiều hộ dân trong xã), chúng tôi đã báo cáo lên huyện. Chúng tôi đang chờ kết luận của Thanh tra và Phòng Tài chính huyện về vấn đề tài chính của xã từ năm 2012 đến nay. Khi có kết luận chính thức, chúng tôi sẽ cung cấp cho báo chí”- ông Hồng cho biết.
Chúng tôi gọi điện nhiều lần đến số máy của ông Nguyễn Văn Đài, đều không liên lạc được. Sáng 26.5, qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Sỹ cho biết: Sự việc trong tờ đơn mà người dân rải vừa qua là có thật. Tuy nhiên, số tiền hàng tỷ đồng mà chưa hoàn ứng được là do công tác chỉ đạo của đội ngũ cán bộ xã chưa sát sao. “Trong thời gian công tác, những lần ký duyệt chi cho kế toán và cán bộ xong, tôi đều yêu cầu mọi người phải làm thủ tục hoàn ứng theo đúng quy định, nhưng không ngờ lại xảy ra việc này. Tôi đã báo cáo sự việc về huyện và đề nghị thanh tra huyện làm rõ- ông Sỹ nói.
Bà Trịnh Thị Hợi - Kế toán ngân sách xã Định Liên khẳng định: “Trong thời gian công tác (từ 2012 đến nay), những lần ứng tiền ngân sách tại quỹ, tôi đều làm theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND xã. Việc ứng tiền và chưa hoàn ứng hết là có thật”. 

Tớ đố cậu biết
Ở nơi tôi đang sống, mọi người đều tự giác bịt một mắt, tránh xa rắc rối?
Những người đủ 18 tuổi bịt mắt?
Những người chưa đủ 18 tuổi cũng học bịt mắt mình.
Bịt mắt, cuộn lưỡi, khóa mồm.
Nút tai.


Còn bạn thì sao?

Gỗ cây xanh Hà Nội đã đi đâu?
Những cây nào còn, cây nào mất?
Mỡ hay vàng tâm?
Tiền đánh dấu cây, tiền hạ cây
đều từ túi bạn, túi tôi chảy ra.
Mồ hôi chảy từ những giờ nắng nực trên phố trọc.

Bạn có tự bịt mắt mình?
Tự khóa mồm mình?
Im lặng như những cây xanh
chảy máu.


Cùng Chiến dịch TODOCABI thúc đẩy Minh bạch Ngân sách Nhà nước
Khẳng định một quyền hiển nhiên của chính chúng ta: Quyền được biết tiền của mình đang và sẽ được sử dụng như thế nào.

TODOCABI.VN

Tổng số lượt xem trang