Thứ Tư, 9 tháng 11, 2011

Người ghi chuyện tình hoa bướm

-

Kết nối thiên nhiên
Người ghi chuyện tình hoa bướm
SGTT.VN - Phương Dung, cô sinh viên năm cuối đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM từ nhỏ đã yêu hoa. Cô sở hữu một vườn hoa nho nhỏ cho riêng mình, và hàng ngày không biết có bao nhiêu chú bướm đã vô tình hay hữu ý ghé ngang vườn hoa của cô để một lần chiêm ngưỡng sắc đẹp của các nàng hoa. Vào năm cuối, trước khi làm đề tài tốt nghiệp, thì cơ duyên lại đến với Dung: một nhà khoa học lão thành đã giúp cô thực hiện ước mơ của mình. Đề tài tốt nghiệp của cô có cái tên khá gần gũi: Các loài bướm ở TP.HCM.
Sau gần nửa năm lặn lội khắp các công viên, các khu đất bỏ hoang giữa lòng thành phố, cô đã hoàn thành xuất sắc công trình nghiên cứu của mình với kết quả phát hiện được 54 loài bướm, cộng với kết quả nghiên cứu mười năm trước của thầy cô thì số loài bướm ở thành phố đã được phát hiện lên đến 73 loài. Hiện Phương Dung cũng là một trong số ít những người học về bướm ở nước ta.
Dung cho biết thêm, trong quá trình nghiên cứu, cô nhận thấy hầu hết các loài bướm sinh sản trên một số cây, hoa nhất định gọi là cây chủ, không có cây chủ thì bướm thà chết chứ không chịu sinh sản. Ở bất cứ nơi đâu, muốn có thật nhiều bướm đến sống thì phải trồng nhiều cây chủ, và các loại cây có hoa nở xen kẽ trong năm để cung cấp thức ăn cho chúng.
Xin giới thiệu cùng bạn đọc hình ảnh một số loài bướm được ghi nhận ở TP.HCM do Phương Dung cung cấp.
Papilio demolion.
Junonia atlites.
Papilio demoleus.
Junonia almana.
Delias hyparete.
Delias descombesi
Ariadne ariadne.
Appias libythea.
HÀO QUANG

-Người ghi chuyện tình hoa bướm
--


(VIET NAM NEWS/ASIA NEWS NETWORK) - More than 10,000 people in Quang Nam in southern Vietnam on Monday were evacuated from flood-stricken low-lying areas, and the number is predicted to rise.
Việt Nam: Lũ lụt đã làm ít nhất 90 người chết  – (RFI). – Số tử vong vì lũ lụt tại Việt Nam lên tới 88 người – (VOA). Lũ miền Trung đang xuống, đã có 22 người chết VTC
22 người chết, 2 người mất tích, 2 người bị thương, nhiều đoạn quốc lộ và tỉnh lộ tại miền Trung tan nát vì lũ... Theo Ban chỉ đạo PCLB TƯ, hiện lũ tại Trung Bộ làm 22 người chết (Thừa Thiên Huế: 1, Đà Nẵng: 3, Quảng Nam: 17, Quảng Ngãi: 1). ...
24 người đã chết trong đợt mưa lũ mới tại miền TrungZing News
Trung bộ: Mưa lớn gây ách tắc giao thôngĐài Truyền Hình Việt Nam
Nhiều người chết, hàng trăm ngàn học sinh nghỉ học vì lũTiền Phong Online
Dân Trí -Tuổi Trẻ -Thanh Niên
-
Báo động buôn bán động vật hoang dã ở Cát Tiên (TTXVN). – Phỏng vấn TS Sarah Brook về thực trạng đe dọa đối với sự tồn tại của các loài động vật hoang dã quý hiếm ở VN: Phải học từ những sai lầm (TTCT).


Đập Tàu làm Miến giậnChinese-funded hydropower project sparks anger in Burma (WP 7-11-11) -- Bài dài, nhiều chi tiết


Ảnh hưởng của ùn tắc giao thông: The Hidden Toll of Traffic Jams (WSJ 8-11-11) Bộ trưởng Đinh La Thăng: Sự quyết liệt cần thiết? (VnMedia).

- Mức thu phí trông giữ xe: Giá “trên giấy”, giá thị trường (NLĐ).

Mọi cái mới trước khi được thừa nhận đều trải qua một giai đoạn quá độ 'thai nghén' khó nhọc.
-VN trụ hạng phát triển con người nhưng 'chậm tiến' về giáo dục


-Quang Dũng: Mấy ý nghĩ về thơ (Văn Nghệ 1956) -- Lại Nguyên Ân sưu tầm và  giới thiệu ◄
Viễn Châu - ông vua vọng cổ (TN 8-11-11)
Con đi du học bị tâm thần (SGTT 8-11-11) -- Đáng tiếc là chuyện này xảy ra hơi thường.
Nước mắt người điên (LĐ 8-11-11) -- Đọc bài này buồn quá!
'Triumph' của người Việt... sexy khó đỡ (ĐV 8-11-11) -- "Suốt chiều dài lịch sử, yếm (áo yếm) được xem là thứ trang phục vừa kín đáo, vừa... sexy".  Câu "suốt chiều dài lịch sử" dùng ở đây rất hay: vừa dân dã, vừa hàn lâm.
Thanh Lam hát trong chương trình cho người cao tuổi (VN+ 8-11-11) -- Hoan nghênh Thanh Lam. (Nhưng đừng có dịch là "Singing for old men" hoặc "Singing for senior citizens", mất hứng!)
Đàn ông huýt sáo khi tuyệt vọng (SGTT 8-11-11) -- Bài này hay!
Giả danh tiến sĩ lừa được hơn 4 tỷ đồng (CAND 8-11-11)
Việt Nam đòi "phép lạ"?Vietnam demands English language teaching 'miracle' (Guardian 8-11-11)
-- Nguyễn Ngọc Tư: Những người chết bâng quơ (SGTT). Khi văn chương bị thiến, và nhà văn là tội phạm ngôn từNguyễn Quang Lập
Diễn từ nhận Giải Văn học Nhân dân 2010 của Nhà văn Mộ Dong Tuyết Thôn Lời người dịch: Mấy năm gần đây Mộ Dong Tuyết Thôn (慕容雪村, Murong Xuecun), sinh năm 1974, là một hiện tượng văn học Trung Quốc nổi lên nhờ lưu truyền tác phẩm đầy đủ trên mạng song song với bản
Thác loạn trong tiệm net (NLĐ).
NỖI ĐAU TIỀN BẠC   —  (Thùy Linh)
Công an Yên Bái triệu tập “kẹo mút chơi bời” (NLĐ).






- Quy định mới về 19 điều đảng viên không được làm: Ngăn ngừa trục lợi cá nhân (TT).
Đi tìm nghĩa của điều 4 Hiến pháp năm 1992  – (BoxitVN).
Kết thúc điều tra vụ nhận hối lộ tại Sở Tư pháp Cần Thơ (TN). - Cán bộ Sở Tư pháp Cần Thơ nhận hối lộ 6,5 tỷ đồng (ND).

Ô tô của vợ Chủ tịch tỉnh Cao Bằng bị đập phá sau va chạm (LĐ 8-11-11) -- Lái Mazda, đụng Lexus.  Ở Việt Nam giá mỗi chiếc xe này là mấy tỷ nhỉ? Lương của Chủ tịch tỉnh là bao nhiêu nhỉ?

Tổng số lượt xem trang