Thứ Bảy, 17 tháng 3, 2012

Nhật triệu đại sứ TQ phản đối tàu xâm phạm lãnh hải

--TLQ: Thuyền trưởng vụ giết cảnh sát Hàn được phóng thích
Quần đảo Senkaku (Ảnh: Internet)
pictureNhật triệu đại sứ TQ phản đối tàu xâm phạm lãnh hải

Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 16-3 cho biết thứ trưởng ngoại giao Kenichiro Sasae đã triệu Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Trình Vĩnh Hoa tới Bộ Ngoại giao để phản đối tàu Hải Giám của Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo Senkaku ở biển Hoa Đông.

Ông Sasae đã gọi hành động này là “cực kỳ nghiêm trọng” và “không thể chấp nhận được.”
 
Theo Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản, hai tàu Hải Giám 50 và Hải Giám 66 đã đến vùng biển gần quần đảo Senkaku, mà Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư, sáng sớm ngày 16-3.
 
Tàu Hải Giám 50 đã đi vào lãnh hải Nhật Bản lúc 9 giờ 38 và rời đi lúc 10 giờ 03 sau khi tàu tuần tra của Nhật Bản đưa ra cảnh cáo.
 
Trụ sở lực lượng bảo vệ bờ biển khu vực 11 ở Naha, Okinawa cho biết tàu Hải Giám của Trung Quốc đã xâm phạm lãnh hải Nhật Bản tại một địa điểm ở phía Nam-Đông Nam quần đảo Senkaku.
 
Hai tàu Hải Giám của Trung Quốc đã rời khỏi khu vực tiếp giáp đường giới tuyến trên biển vào khoảng 14 giờ 40 cùng ngày.
 
Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết đã phát hiện hai tàu của Trung Quốc lúc 6 giờ sáng 16-3 ở vùng biển tiếp giáp cách đảo Kuba thuộc quần đảo Senkaku khoảng 40km về phía Đông Bắc. Lực lượng phòng vệ đã phát cảnh cáo qua sóng radio và yêu cầu tàu Trung Quốc không được xâm phạm lãnh hải Nhật Bản.
 
Tàu Trung Quốc đáp lại rằng quần đảo này là lãnh thổ của Trung Quốc và họ đang tuần tra ở vùng biển xung quanh, đồng thời phát thông điệp tương tự trên bảng điện tử bằng tiếng Trung, tiếng Anh và tiếng Nhật.
 
Trong khi đó, tại Bắc Kinh, Cục Hải dương quốc gia Trung Quốc đã ra tuyên bố nói rằng hai tàu Hải Giám của họ đã đến khu vực vào sáng sớm ngày 16-3 để tiến hành các hoạt động tuần tra thông thường.
 
Cục này nói rằng việc cử hai tàu tới vùng biển gần đảo Điếu Ngư để bảo vệ các quyền lợi biển của Trung Quốc và thể hiện quan điểm kiên định của chính phủ Trung Quốc rằng nước này có chủ quyền đối với quần đảo.
 
Hai tàu Hải Giám này mới được đóng và triển khai hồi năm ngoái. Tàu Hải Giám 50 có sân đỗ cho máy bay trực thăng.
 
Quần đảo Senkaku là một nhóm đảo không người ở do Nhật Bản kiểm soát như một phần của tỉnh Okinawa.
 
Đài Loan cũng đòi chủ quyền với quần đảo mà họ gọi là Điếu Ngư Đài này.
 
Năm 2010, Lực lượng bảo vệ bờ biển của Nhật Bản đã bắt thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc sau vụ va chạm với hai tàu tuần tra Nhật Bản gần quần đảo Senkaku.
 
Quan hệ Nhật-Trung đã xấu đi sau vụ va chạm này.
Theo Minh Sơn (Vietnamplus)



Việt Nam phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền tại Hoàng Sa  – (RFI).  -  Vietnam Protests Cnooc’s Plans in Disputed South China Sea (WSJ). – Vietnam Says Cnooc’s South China Sea Bids Violate Territory (Bloomberg).  - Những lo ngại mới trên biển Đông (TN).Ngăn chặn xung đột trên biển Đông bằng cách nào? đv
Tàu Trung Quốc tới Senkaku, Nhật lập Ban chỉ huy khẩn (LĐ).-Việt Nam – Campuchia điều chỉnh một số khu vực biên giới trên bộ    –   (RFA).-Australia: Chọn Mỹ hay Trung Quốc?-NHỮNG THÁCH THỨC CHIẾN LƯỢC ĐỐI VỚI ẤN ĐỘ- basam- THÔNG TẤN XÃ VIỆT NAM NHỮNG THÁCH THỨC CHIẾN LƯỢC ĐỐI VỚI ẤN ĐỘ Tài liệu tham khảo đặc biệt Thứ sáu, ngày 16/3/2012 TTXVN (Niu Đêli 15/3) Chiến lược gia K. Subarahmanyam nổi tiếng có ảnh hưởng tới các chính sách lớn của Ấn Độ qua đời ngày 2/2. Tờ “The Indian Express mới


-Tổng thống Miến Điện sẽ thăm VN
BBC Tiếng Việt
Tổng thống Miến Điện Thein Sein sẽ thăm Việt Nam, trong dấu hiệu cho thấy quan hệ song phương ngày càng gần gũi. Trong tháng này, Ngoại trưởng Việt Nam đã đến Miến Điện, trong khi một ủy viên Bộ Chính trị cũng dẫn theo đoàn doanh nghiệp khảo sát cơ hội ...
Tổng thống Myanmar sắp thăm VNTuổi Trẻ
Tin vắn quốc tế 16 – 03Tiền Phong Online
Tổng thống nước Cộng hòa Liên bang Mi-an-ma sẽ thăm chính thức ...Hà Nội Mới 

Tưởng niệm Mỹ Lai: Kể lại cuộc thảm sát Mỹ Lai năm 1968 (BBC 16-3-12) 

Nhật Bản khởi tố thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc (TT&VH). (TT&VH) - Ngày 15/3, Nhật Bản đã khởi tố thuyền trưởng một tàu cá Trung Quốc vì tội đã cố tình đâm vào hai tàu tuần duyên của nước này và gây căng thẳng quan hệ song phương.
Thuyền trưởng Zhang Qixion (trái)
Theo đó, thuyền trưởng Zhang Qixiong bị cáo buộc đã cản trở người thi hành công vụ, gây hư hại tàu của nhà chức trách và vi phạm luật quản lý hoạt động ngư trường. Những lời buộc tội chính thức được đưa ra, sau khi một ủy ban điều tra độc lập của Nhật đảo ngược quyết định xóa tội của cơ quan công tố đối với trường hợp của thuyền trưởng Zhang.


Vụ việc diễn ra hồi tháng 9/2010 khi Zhang đâm vào tàu Nhật tại khu vực gần quần đảo Senkaku ở Nhật Bản, Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Quan hệ đôi bên đã rơi tự do sau vụ Zhang bị bắt giữ. Kết cục là ông này được trả tự do 18 ngày sau đó, khi Nhật phải nhượng bộ trước sự đe dọa cắt đứt quan hệ và chấm dứt giao thương của Trung Quốc. Hồi tháng 2 năm ngoái, cơ quan tuần duyên Nhật Bản thậm chí còn phải gửi 170.000 USD tới cho Zhang để ông ta sửa tàu cá bị hư hỏng. 
Những hành động này của nhà chức trách làm một số người Nhật Bản tức giận, cho rằng Tokyo đã quá nhún nhường trước sức ép từ Bắc Kinh. Vì thế, một ủy ban điều tra độc lập đã xem xét lại vụ việc và quyết định khởi tố thuyền trưởng 42 tuổi của Trung Quốc. Phản ứng trước quyết định từ phía Nhật, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Liu Weimin tuyên bố: “Chúng tôi hy vọng Nhật Bản sẽ làm nhiều hơn để bảo toàn bức tranh quan hệ song phương, chứ không phải điều ngược lại”. 
– Nhật bị ‘tố làm căng’ với Trung Quốc để ‘trói’ Mỹ?(Global Times/  ĐV).
-Nhật bắt thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc
TOKYO (AFP) - Tuần duyên Nhật hôm Chủ Nhật bắt giữ một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc vì tình nghi xâm phạm hải phận Nhật, theo nguồn tin từ giới truyền thông.

Thuyền trưởng 44 tuổi người Trung Quốc bị bắt về tội vi phạm luật đánh cá trong khu vực hải phận kinh tế của Nhật, theo hãng thông tấn Jiji Press, trích thuật tin từ cơ quan Tuần Duyên.
Tàu tuần duyên của Nhật trong vịnh Tokyo Bay. (Hình: Koichi Kamoshida/Getty Images)
Bộ Chỉ Huy Tuần Duyên Nhật ở thành phố Nagasaki cho hay một tàu tuần của họ bắt gặp hai tàu đánh cá Trung Quốc trong khu vực gần đảo Goto, ngoài khơi bờ biển phía Tây Nam Nhật, theo bản tin.
Hai tàu đánh cá này không chịu ngừng lại để bị khám xét mà lại bỏ chạy. Tàu tuần duyên Nhật rượt theo, bắt được một trong hai tàu sau cuộc truy đuổi kéo dài gần 4 tiếng rưỡi đồng hồ.
Nhật và Trung Quốc có tranh chấp về chủ quyền trên quần đảo Sensaku hay Diaoyu theo tiếng Trung Quốc, nhưng khu vực quần đảo Goto không nằm trong vùng tranh chấp.(V.Giang)

-Nhật Bản bắt giữ một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc (VOV).


Chinese captain arrested in Japan territorial water

Tokyo - A captain of a Chinese fishing boat was arrested Sunday in Japanese territorial water off the southern island of Kyushu, local media reported.
A Japanese coastguard vessel spotted two Chinese trawlers off the prefecture of Nagasaki and ordered them to stop, but the two boats ignored the order, public broadcaster NHK reported.
After chasing down one of the two trawlers, the coastguard arrested the captain, who refused an inspection, for the violation of fisheries law, NHK said, citing the coastguard.

In September 2010, the arrest of a Chinese captain off a disputed set of islands in the East China Sea led to the worst diplomatic row in recent years between Japan and China.

Chinese captain arrested in Japan territorial water



Tổng số lượt xem trang