Thứ Bảy, 17 tháng 3, 2012

Ông Đặng Thành Tâm khai man là Chủ tịch HĐQT khi ứng cử ĐBQH Khóa XIII

- -Thành phố Hồ Chí Minh: Kiến nghị khẩn cấp của Công đoàn Trường Đại học Hùng Vương (Người Cao Tuổi 13-3-12) - "Ông Đặng Thành Tâm khai man là Chủ tịch HĐQT khi ứng cử ĐBQH Khóa XIII"  WHOA!  "Ba Tư đại chiến"? (Tập đoàn Tân Tạo là "sân sau" của anh Tư, báo Người Cao Tuổi là "bộ phận" của anh Ba)Báo Người cao tuổi số 950 phát hành ngày 24-8-2011 có bài viết “TP Hồ Chí Minh: Thấy gì qua quyết định thanh tra toàn diện Trường Đại học Hùng Vương?”.


Nay, đã có Kết luận thanh tra, nhưng xung quanh việc chỉ đạo thực hiện kiến nghị tại kết luận thanh tra đang thể hiện nhiều bất cập. BCH Công đoàn Trường Đại học Hùng Vương TP Hồ Chí Minh (Trường ĐHHV), đã tổ chức Hội nghị CBCNV bất thường vào sáng ngày 5-3-2012, thống nhất một số nội dung kiến nghị lên Bộ trưởng Bộ GD & ĐT và Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh.
Ông Đặng Thành Tâm khai man là Chủ tịch HĐQT khi ứng cử ĐBQH Khóa XIII


Theo thông báo Kết luận thanh tra, quá trình chuyển đổi trường sang loại hình tư thục chưa đủ cơ sở pháp lí, có nhiều sai phạm. Các nhà đầu tư đã không thực hiện đúng biên bản thỏa thuận góp vốn đã kí kết với Trường ĐHHV ngày 16-9-2009; đã kê khai khống vốn đăng kí; Không góp đủ và đúng hạn số vốn đã đăng kí; cố ý định giá tài sản góp vốn không đúng giá trị thực tế.
Theo kết quả kiểm toán ngày 31-12-2009, vốn tập thể của Trường ĐHHV là 20 tỉ 890 triệu đồng, vốn góp của các nhà đầu tư là 5 tỉ 140 triệu đồng. Như vậy, tỉ lệ sở hữu tại thời điểm ngày 31-12-2009: Trường ĐHHV 80%, nhà đầu tư 20%. Nhưng, ông Đặng Thành Tâm và nhóm do ông đại diện lại chiếm tỉ lệ các thành viên trong HĐQT cao hơn tỉ lệ các thành viên của Trường. Điều bất hợp lí này đã khiến kết quả bầu cử tại Đại hội cổ đông Trường ĐHHV với “cơ cấu thành viên trong HĐQT chưa đảm bảo quyền lợi chính đáng của những người đã có đóng góp thực sự trong quá trình hình thành và phát triển của trường” (trang 33, Kết luận Thanh tra).
Ngày 29-1-2010, HĐQT ra Quyết định số 45/QĐ- HĐQT về việc công nhận vốn góp của nhà đầu tư có quyền biểu quyết là 20 tỉ đồng, trong khi thực tế chỉ là 7 tỉ 600 triệu đồng. Ông Lương Ngọc Toản đã kê khống cho các nhà đầu tư 12 tỉ 400 triệu đồng. Nếu đem con số 20 tỉ 890 triệu đồng của tập thể Trường ĐHHV (Chưa kể giá trị sở hữu trí tuệ và thương hiệu) so với vốn góp của các nhà đầu tư 7 tỉ 600 triệu đồng, thì tỉ lệ Trường nắm giữ là 73,3%, nhà đầu tư 26,7%. Nếu Đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất diễn ra với tỉ lệ sở hữu này, thì không thể xảy ra mâu thuẫn và bất ổn như vừa qua. 
Các giảng viên trẻ của Trường Đại học Hùng Vương TP Hồ Chí Minh.
Đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất đã bầu HĐQT, Ban kiểm soát với tỉ lệ nắm giữ vốn như trên. Đây là sự thâu tóm đối nghịch, phạm pháp, xem thường luật pháp trong một xã hội văn minh, sống và làm việc theo pháp luật, thì hành vi trên phải bị lên án và xử lí nghiêm minh, đặc biệt đối với những hành vi lừa đảo, gian lận trong lĩnh vực giáo dục đào tạo.

Chủ tịch HĐQT Khóa IV là ông Đặng Thành Tâm đã vi phạm pháp luật một cách có ý thức: Ông Tâm kí 11 văn bản, 3 công văn, 3 thông báo, 3 nghị quyết, 2 quyết định với chức danh Chủ tịch HĐQT khi chưa được cấp có thẩm quyền công nhận chức danh này là vi phạm hàng loạt các điều khoản trong QĐ 61/TTg của Thủ trướng Chính phủ (trang 33, kết luận Thanh tra); ông Tâm cũng đã sử dụng chức danh Chủ tịch HĐQT (tự phong, từ đầu năm 2011) để kê khai trong bản tóm tắt lí lịch ứng cử viên Đại biểu Quốc hội Khóa XIII (Tờ khai lí lịch về ứng cử ĐBQH Khóa XIII, niêm yết công khai tại Đơn vị bầu cử số 6, quận Bình Thạnh và quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh). Lí lịch của ứng cử viên ĐBQH đã khai man, ảnh hưởng rất lớn đến uy tín cơ quan lập pháp của đất nước. Chúng tôi kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiểm tra, và cho kết luận ông Đặng Thành Tâm có vi phạm Luật Bầu cử Quốc hội hay không?
Như vậy, sự bất ổn tại Trường ĐHHV có nguyên nhân sâu xa và quá rõ ràng. Chúng tôi tin rằng cơ quan quản lí Nhà nước các cấp, tổ chức đoàn thể xã hội, cơ quan báo chí và nhân dân sẽ bảo vệ chúng tôi, ủng hộ chúng tôi trong cuộc đấu tranh chống tiêu cực này. Chúng tôi kiến nghị: Hủy bỏ kết quả Đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất của Trường ĐHHV vì đã có gian lận trong xác định tỉ lệ sở hữu vốn của nhà đầu tư; Tổ chức lại Đại hội đồng cổ đông theo đúng quy trình, thủ tục và văn bản pháp luật hiện hành, trên cơ sở tính đúng, tính đủ giá trị tài sản, tài chính của Trường.
Gian lận trong bầu HĐQT Khóa IV của trường
Ông Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh kí quyết định “Tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT và ông Lê Văn Lý, Hiệu trưởng để tập trung kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân, giao HĐQT trường ĐHHV cử thành viên khác tạm thời điều hành hoạt động của trường cho đến khi kiểm điểm và xử lí xong trách nhiệm các cá nhân có liên quan”. Để làm sáng tỏ những căn cứ của quyết định này, chúng tôi đề nghị:
Thành phần HĐQT trường ĐHHV Khóa IV tỉ lệ (6/4) thành viên được bầu dựa trên sở hữu cổ phần có sự gian lận. Trong đó, các nhà đầu tư là: 6, các nhà đại diện sáng lập và sở hữu trí tuệ, thương hiệu nhà trường là: 4. Tỉ lệ này thể hiện sự bất lợi hoàn toàn thuộc về nhóm 4 thành viên đại diện trong việc quyết định các vấn đề liên quan đến các lĩnh vực hoạt động của Trường ĐHHV. Nhưng, tại sao UBND TP Hồ Chí Minh vẫn giao cho HĐQT với thành phần bất hợp lí như vậy, để tìm người tạm thời thay thế Hiệu trưởng và Chủ tịch HĐQT Trường ĐHHV? Điều này thể hiện không hợp lí, hợp tình, có thể dẫn đến việc đề nghị, bổ nhiệm không khách quan!
Về thẩm quyền của UBND TP Hồ Chí Minh trong việc quản lí Trường ĐHHV đang hoạt động theo quy chế tư thục
Tại điểm c, Điều 6, Nghị định số 115/2010/NĐ-CP ngày 24-12-2010 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lí Nhà nước về giáo dục: “quyết định công nhận, không công nhận Hội đồng quản trị, Chủ tịch HĐQT, Hiệu trưởng trường đại học tư thục trên địa bàn theo tiêu chuẩn được quy định tại Quy chế tổ chức và hoạt động của trường đại học tư thục do Thủ tướng Chính phủ ban hành”.
Quy chế tổ chức và hoạt động của trường đại học tư thục quy định nhiệm vụ và quyền hạn của HĐQT: “Bầu Hiệu trưởng của trường và trình Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, ra quyết định công nhận; đề xuất với cấp có thẩm quyền miễn nhiệm Hiệu trưởng, Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị theo quy định”. Quy chế này không quy định UBND các cấp có thẩm quyền kí, ban hành quyết định đình chỉ (hoặc đề cử) chức vụ Hiệu trưởng hoặc Chủ tịch HĐQT của trường tư thục. UBND TP Hồ Chí Minh ban hành các quyết định tạm đình chỉ chức vụ Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường ĐHHV là không có cơ sở!
Căn cứ vào Quy chế tổ chức và hoạt động của trường đại học tư thục do Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2009 (61/2009/QĐ-TTg) và 2011 (63/2011/QĐ-TTg), Hội nghị CBNVGVCH nhà trường đã xem xét và chấp nhận đơn tự nguyện từ chức Ủy viên HĐQT Khóa IV của hai thành viên là đại diện cho phần tài sản không phân chia của Trường ĐHHV, ghi nhận đơn xin tự nguyện từ chức của ông Ngô Gia Lương, là đại diện phần tài sản của các nhà sáng lập và tài trợ ban đầu của Trường ĐHHV; ông Lê Văn Lý, nguyên là đại diện cho phần vốn của nhóm các nhà đầu tư mới tham gia vào Trường ĐHHV. Như vậy với việc có 4 Ủy viên HĐQT Khóa IV tự nguyện từ chức (4/10 > 30%) và đại diện phần sở hữu Tài sản không chia (>30%) cùng với đại diện phần tài sản của nhà sáng lập, thì việc tổ chức công đoàn yêu cầu triệu tập Đại hội cổ đông là hoàn toàn hợp lệ.
Trịnh Vũ Dũng (*) và Thành Nguyên(*) Chủ tịch BCH Công đoàn Trường Đại học
Hùng Vương TP Hồ Chí Minh



- Trần Thị Phương HoaNhững bài giảng sexy (viet-studies 16-3-12)  Bất ngờ: Đa số độc giả lên tiếng ủng hộ sự “phá cách” của TS Dương (GDVN).  - Ths Đinh Đoàn: “Tôi thấy TS Dương còn hơn nhiều thầy giáo khác” (GDVN).

Nói tác phẩm Chí Phèo bị “thiến” là thiếu trách nhiệm (Bee.net 16-3-12) -- GS Trần Đình Sử cự lại hai ông Phạm Xuân Nguyên và Đỗ Lai Thuý
"Tác nghiệp kiểu hạ sách, nhà báo đang ăn dần tương lai" (NĐT 16-3-12) -- P/v TS Trần Ngọc Châu
Giáo sư Đào Duy Anh, nhà sử học và văn hóa lớn (VHNA 16-3-12) - Bài Phan Huy Lê
Lolita tiếng Việt có gây cuồng phong? (TP 16-3-12)
Nhà văn trẻ Phong Điệp: Bay trên mái nhà thành phố! (TTVH 16-3-12)
Người phụ nữ mắc bệnh AIDS ra mắt hồi ký (eVan 16-3-12)- “Ông Hội đồng” Khoa: Tôi chưa bao giờ mất lửa! (Bee).-----

Tổng số lượt xem trang