Thứ Năm, 17 tháng 1, 2013

Đại gia sắm quan tài khủng 600.000 USD/cỗ

Mô tả ảnh.
-Đại gia sắm quan tài khủng 600.000 USD/cỗ (Kỳ 1)-(Phunutoday) – “Chúng tôi nhận làm theo yêu cầu của khách hàng, kiểu dáng, mẫu mã, kích thước theo yêu cầu của quý khách. Tất nhiên, giá tiền tuỳ thuộc vào các loại quan tài, loại gỗ và sự phức tạp của từng chiếc. Tôi thề với anh rằng chúng tôi có thể làm mọi chiếc quan tài, từ châu Âu đến nội địa đều có” – một chủ cửa hàng bán quan tài trên phố Đê La Thành khẳng định.

Thể hiện đẳng cấp bằng…quan tài
Đã từng nghe nói về các loại dịch vụ dành cho người quá cố, trong đó nổi lên là quan tài, một thứ để khẳng định đẳng cấp của người quá cố hoặc của con cháu họ. Chúng tôi quyết định đi tìm hiểu thị trường này, kết quả thật bất ngờ, một lĩnh vực kinh doanh tưởng như không bao giờ sôi động này lại khiến chúng tôi “mở mang tầm mắt”.


Những người càng có nhiều tiền thì càng muốn khẳng định đẳng cấp của mình bằng biệt thự, siêu xe, quần áo hàng hiệu... Thế nhưng đó chỉ là những thứ dành cho người còn sống, còn những người giàu có, có địa vị trong xã hội thì tự khẳng định “cái giá” khi chết (hoặc con cháu họ muốn khẳng định “đẳng cấp” thông qua cái chết của 1 người thân) thì sẽ “chơi quan tài”.
Mô tả ảnh.
Một cuốn Catalog về các kiểu trang trí quan tài được cung cấp cho khách

“Gọi là “chơi quan tài” bởi gì nó cũng chẳng khác gì “chơi xe hơi”, “chơi hàng hiệu”. Đã gọi là “dân chơi” thì tất nhiên là phải có nhiều tiền, và cách đơn giản nhất để khoe, để cho người khác biết mình có nhiều tiền thì cần phải khoe thông qua thứ gì đó. Chơi bất động sản, chơi xe, chơi hàng hiệu đã quá phổ biến và “xưa” rồi. Một thứ mốt mà rất nhiều gia đình đại gia hiện nay đang nhắm tới là “mốt chơi quan tài”.

Chỉ cần đi viếng một cái đám ma và nếu là người “am hiểu” sẽ có thể biết ngay gia đình thân chủ thuộc đẳng cấp nào. Một cái đám ma được tổ chức to, đẹp, hoành tráng nhưng chiếc quan tài thuộc hàng “thường dân” thì cũng chẳng thể “vênh mặt” với đời.

Để minh chứng cho điều ấy, chúng tôi quyết định vào vai một đại gia để tìm kiếm cho ông mình một chiếc quan tài xứng tầm, dù cụ vẫn…chưa qua đời. Tại một cửa hàng bán quan tài nằm khá khiêm tốn trên đường Đê La Thành (Q. Đống Đa – Hà Nội), người bán hàng nhìn lướt bộ quần áo bảnh bao của “trai xinh gái đẹp” rồi cất lời.
Mô tả ảnh.
"Trại hòm" trên phố Đê La Thành

“Anh muốn đặt quan tài kiểu nào? Loại thường hay loại đặc biệt dành cho đại gia? Nếu quan tài thường thì lúc nào cũng có sẵn, giá thì đa dạng. Còn nếu loại đặc biệt thì có 2 kiểu: lấy nhanh thì giá cao vì bọn em phải làm ngày đêm theo yêu cầu, còn người nhà anh vẫn “chưa đi”, có thể thong thả thì rẻ hơn. Loại đặc biệt cũng gồm nhiều loại: đặc biệt 1 (thường gọi là dành cho quan chức cấp rất to) giá đắt nhất, đặc biệt 2 (dành cho quan chức các tỉnh) giá rẻ hơn, đặc biệt 3 (dành cho các đại gia, giám đốc nhiều tiền). Còn kinh tế nhà anh “khủng” và thích loại đặc biệt 1 thì cũng ok, miễn có tiền là bọn em làm hết” – Quân vừa nói vừa nháy mắt.

Choáng với giá quan tài của…đại gia

Theo Quân cho biết, quan tài thì cũng có nhiều loại và tương đương với nó là số tiền phải chi trả cũng khác nhau. Quan tài hạng bình thường thì không có gì phải nói và bàn cãi cả, vì đầy rẫy, có nhu cầu là dù bất cứ ở đâu cũng dễ dàng mua được. Còn hạng quan tài dành cho người trung lưu thì có khác hơn một chút. Có thể là dựa trên những chiếc quan tài bình thường, nhưng nếu người mua có nhu cầu thêm hình trạm rồng khắc phượng, thêm trang trí hoa văn, dát vàng trên nắp (loại vàng cực mỏng, đơn giản, không quá cầu kỳ)… thì giá sẽ đắt thêm khoảng 500 – 1.000 USD, tuỳ đơn hàng.

Nếu không, người mua có thể đặt đóng quan tài theo ý muốn. Hình thức này thì nếu người mua có sẵn bản vẽ, cửa hàng sẽ đóng theo đó, đảm bảo không sai một chi tiết. Hoặc không, người mua có thể xem một số bản vẽ do cửa hàng cung cấp rồi chọn mẫu mà mình ưng ý. Thực tế, những mẫu này phần lớn là do lấy từ trên các trang mạng nước ngoài, sau đó chủ cửa hàng mở máy tính cho khách xem. Giá của từng chiếc quan tài sẽ dựa vào độ khó trong bản vẽ, vào loại gỗ mà người mua yêu cầu, và những trang trí đi kèm. Thông thường, giá 1 chiếc quan tài loại này rơi vào khoảng 3.000 – 6.000 USD.
Mô tả ảnh.
Giá một chiếc tài có thể dao động từ 3 triệu đến...10 tỷ

Theo thời giá hiện tại, đối với những người bình dân muốn mua quan tài thì giá dao động trong khoảng từ 15 triệu đồng cho đến 20 triệu đồng. Nếu tang chủ muốn dùng quan tài loại “xịn” bằng gỗ giáng hương thì một cỗ khoảng 25 triệu đồng. Gỗ căm xe, cà chít, gỗ dầu rẻ hơn một chút còn hạng chót là những loại gỗ tạp, giá chỉ từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng. Gần đây, một số cửa hàng còn quảng cáo kiểu hòm Đài Loan, chất liệu cũng bằng gỗ nhưng được phủ sơn PU nâu bóng, bên ngoài cẩn xà cừ hình rồng bay phượng múa, nhìn rất… bắt mắt.

“Các loại quan tài dành cho tầng lớp thượng lưu, quan chức, đại gia thì có sự khác biệt hoàn toàn. Với những người này, người ta sẽ đặt quan tài từ khi vẫn còn khoẻ mạnh, hoặc khi mới ngã bệnh, chứ ít khi qua đời rồi con cái mới chạy đi mua. Vì có sự chuẩn bị từ trước nên họ rất kỹ trong việc chọn lựa từ kiểu dáng, mẫu mã, vật liệu… Họ thường thuê hẳn một người thiết kế riêng, sau đó mới đưa bản vẽ đến để cửa hàng đóng.

Thuờng thì họ sẽ chọn gỗ Pơmu hoặc gỗ Sưa, hai loại gỗ này khá đắt tiền nhưng đúng là chất lượng tuyệt hảo. Muốn có một cỗ quan tài bằng gỗ này sẽ phải đặt trước ít nhất 3 tháng để gom nguyên liệu. Giá của nó thì thực sự là xứng tầm đại gia, ít nhất cũng phải 400.000 đến 600.000 USD một cỗ” – Quân hồ hởi cho biết.

Theo Quân giới thiệu, cách đây hơn một tháng có đại gia ở Hải Phòng lên tận Hà Nội đặt quan tài gỗ Sưa, tiền không phải là vấn đề. Báo hại cho Quân và mấy chủ xưởng cùng nghề phải chạy đôn đáo về Đồng Kỵ (Bắc Ninh) đặt hàng và phải chờ gần nửa năm mới gom đủ gỗ đóng quan tài. Sau đó lại phải nhờ thợ ở Đồng Kỵ lên chạm khắc rồng phượng đủ thứ, dát vàng 18k, tổng chi phí rơi vào khoảng… 10 tỷ đồng. Vị đại gia trên nghe tin mua được gỗ thì bỏ công lên Hà Nội hàng tháng trời để “giám sát thi công” và cấm ngặt ai có ý định chụp ảnh, ông ấy sợ mất độc quyền.

Còn với quan chức, thực sự để có những mối làm ăn “béo bở” như vậy rất khó. Phần lớn, những người này đặt mua quan tài ở nước ngoài, nếu đặt trong nước thì họ cũng đều cho “đệ tử” đi tìm kiếm chán chê. Nhưng thực tế, những đệ tử này đều có "đường dây" riêng của mình để kiếm phần trăm chiết khấu, khoản này không hề nhỏ. 
  • Việt Dũng
    Kỳ 2: Thâm nhập đường dây bán quan tài cho…quan chức
-Nguồn:Đại gia sắm quan tài khủng 600.000 USD/cỗ (Kỳ 1)



-Thâm nhập đường dây bán quan tài cho…quan chức (Bài 2)-(Phunutoday)- Qua nhiều cuộc điện thoại, Quân cho chúng tôi một địa chỉ tận…Bắc Ninh để tiếp cận một mắt xích trong đường dây “môi giới” quan tài cho những vị quan chức. Đến đây, chúng tôi mới được khám phá một thế giới chưa bao giờ “hé lộ” của những chiếc quan tài mang danh…VIP.
Tiếp thị quan tài

Biết rằng tiếp thị mặt hàng nào cũng không dễ, đối với hàng  thuộc loại “đặc biệt” như quan tài thì còn khó hơn gấp trăm ngàn lần. Chẳng ai điên đến mức muốn tiếp một người đến chào bán quan tài cả, nó như là đem cái rủi đến với gia chủ vậy. Do đó, dù có mỏi mắt săm soi cũng chẳng thể kiếm được một “nhân viên tiếp thị quan tài" nào chạy ngoài đường cả, dù thực tế thị trường mặt hàng nhạy cảm này rất sôi động.

Để chủ động tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, các chủ xưởng phải tận dụng mọi chiêu luồn lách, lót tay và cả tung người đi điều tra đối tượng. Từ các ông quan to cho đến ông Chủ tịch huyện, cứ ông nào có dấu hiệu sắp “đi” là sẽ có người đến điều tra về gia cảnh, đẳng cấp và các mối quan hệ rồi sau đó mời chào hàng thông qua các đệ tử ruột của sếp.
Mô tả ảnh.
Một chiếc quan tài kiểu dáng...châu Âu mà anh Hùng từng đóng

Kể ra thì có vẻ đơn giản, nhưng thực sự bắt tay vào việc mới thấy nó gian nan thế nào. Nguyên việc điều tra các sếp lớn tuổi, sắp về hưu cũng đã là một việc kì công và không kém kỳ khôi với hàng chục đầu mối xung quanh.

“Nan giải lắm, điều tra được rồi thì tiến hành tìm kiếm các đệ tử thân cận của sếp để mời chào. Đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn, cứ móc nối tìm cách gặp rồi phong bì lót tay trước, sau đó mới tính đến chuyện mời mọc. Mời được có kết quả rồi thì tính đến khoản chiết khấu làm sao cho hợp lý…” - anh Hùng (42 tuổi, Gia Lâm, Hà Nội) cho biết.

Theo anh Hùng, thường những người làm nghề này không hề có cơ sở sản xuất quy mô lớn, chủ yếu là khéo tay, khéo nói và tài chính mạnh thì mới kiếm được những hợp đồng béo bở như vậy. Còn chủ xưởng bình thường thì chỉ bán quan tài loại bình dân. Anh Hùng đặt xưởng của mình tại Từ Sơn – Bắc Ninh, cùng chung vốn với anh là một người em kết nghĩa tên Dũng nữa.

Ngoài thời gian làm quan tài theo hợp đồng, hai anh còn dành thời gian để thăm hỏi các đầu mối của mình. Thực tế, khi đã có uy tín thì sẽ dễ làm việc hơn, đệ tử của các sếp thường chơi với nhau nên khi sếp nào có nhu cầu là sẽ giới thiệu để còn hưởng “lộc”.

Anh Hùng kể, trong số những hợp đồng mình đã từng làm thì cái khó nhất là vụ làm quan tài cho một ông quan cấp bộ. Một lần tình cờ vào bệnh viện Việt Đức thăm bạn bị tai nạn, anh tranh thủ đi ngó nghiêng qua khu điều trị tự nguyện, nơi thường được đồn là các Vip hay thuê phòng riêng với đầy đủ tiện nghi trong đó. Hỏi han một hồi thì được biết có một cụ ông là phụ thân của ông quan cấp bộ đang điều trị tại đây. Ngay lập tức, anh Hùng gọi cho Dũng rồi tìm cách nghe ngóng móc nối.
Mô tả ảnh.
Quan tài khảm trai, mốt đang được ưa chộng ở tầng lớp trung lưu

Cái khó là tìm đệ tử của ông quan này, nơi cửa quan lớn không dễ ra vào, chính vì vậy anh đã phải tốn gần 50 triệu đồng cho các thể loại râu ria để tiếp cận với vị này. Khi tiếp cận được rồi, đưa phong bì rồi mà vị này vẫn còn “làm cao” không hứa hẹn gì vì được biết ông quan đó đang định mua quan tài ở tận nước ngoài. Đến lần gặp thứ 3, lời tiếp thị đi kèm điều khoản 10% hợp đồng mới lung lay được vị này.

Sau đó gần một tuần lễ, ông “đệ tử” này mới liên hệ lại đặt một chiếc quan tài bằng gỗ Pơmu nhưng với điều kiện không sơn màu lòa loẹt mà phải chạm khắc thật tinh tế. Theo ông này, quan không muốn phô trương nhưng vẫn muốn thể hiện đẳng cấp của mình, vì vậy dát vàng các thứ là không cần, chỉ cần tinh xảo, điều này khó hơn bội phần.

Để thực hiện hợp đồng này, anh Hùng đã phải mời 5 người thợ chạm khắc từ Đồng Kỵ (Bắc Ninh) về xưởng, đồng thời móc nối mua gỗ từ Nghệ An ra. Tất cả tập trung làm ngày đêm, sau hơn 2 tuần lễ thì hoàn thành.

Kết thúc hợp đồng, anh Hùng vẫn tiếp tục giữ mối quan hệ với vị “đệ tử” này vì anh biết ông này có rất nhiều bạn bè ở các bộ ngành. Và sau đó, hễ có “quan” nào có nhu cầu thì những người này giới thiệu cho nhau hoặc một người đứng ra làm mối để đặt hàng. Từ đó, hình thành những đường dây môi giới quan tài từ Trung ương đến địa phương.

“Bán một quan tài, lãi đủ sống cả năm”

Đó là câu khẳng định của của Dũng, “cổ đông” của anh Hùng có hộ khẩu tại Từ Sơn – Bắc Ninh. Không cần quảng cáo, không cần làm nhiều nhưng vẫn giàu, mỗi năm chỉ cần làm 1-2 chiếc quan tài loại này là đủ tiền ăn chơi.

“Các sếp thường không bao giờ trực tiếp đi đặt quan tài cho mình và gia đình, việc đó đã có đệ tử của sếp lo. Cứ mỗi đơn đặt hàng như vậy, tôi phải chiết khâu cho họ 10% giá trị, nhìn vậy nhưng con số ấy có khi lên đến cả trăm triệu đồng chứ không ít” – Dũng cho biết.

Để lo phần hậu sự cho mình và người thân. Các loại gỗ quý hiếm như: cẩm lai, gõ đỏ, giáng hương... dùng làm áo quan đang được các quan hàng tỉnh đặt nhiều nhất. Nhiều quan đã đặt được những khối gỗ từ bên Lào mang về để thuê các thợ mộc đục đẽo cái áo quan cho chính họ và những người thân “sắp gần đất xa trời” . Sau đó gửi ở các xưởng hay tại các trang trại của họ để phòng hậu sự.

Quan tài giá nào cũng có, tầm 30-40 triệu đồng/cái cho tới các quan tài bằng gỗ trai, giáng hương lên đến 170 triệu đồng/cái...”. Đối với các loại thiết kế theo mẫu riêng, bài trí hoa văn theo yêu cầu phải đặt hàng trước, có thể lên tới hơn 250-300 triệu đồng/cái, nặng đến mức phải cần từ 27 đến 30 đạo tì mới khiêng được các cỗ áo quan cầu kỳ này.
Mô tả ảnh.
Thớ gỗ Pơmu Dũng còn lưu lại được sau khi đóng quan tài cho một quan to
Tuy nhiên, theo Dũng thì các quan chức to ưa chuộng nhất là Pơmu. Gỗ này được coi là một loại gỗ quý do mùi thơm đặc trưng, vân gỗ đẹp cũng như trọng lượng khác thường và đặc tính không bị mối mọt phá hoại. Vì thế gỗ được sử dụng để làm các đồ tạo tác mĩ thuật, các loại đồ gia dụng cao cấp và đặc biệt là làm quan tài.

Trong khi đó, gỗ Sưa thường được coi là gỗ quý nhưng hầu như chẳng ai dám dùng vì nó đang bị “soi”, mà nguồn cung của loại này thì không có nhiều. Các chủ xưởng cũng không dám mạo hiểm nhập gỗ này về để đóng quan tài vì có thể bị bắt bất cứ lúc nào. Gỗ Pơmu tuy cũng là hàng “quốc cấm” nhưng ít ra không bị để ý gắt gao như vậy. Còn các loại gỗ như lim, sến, táu… thì hầu như không “sếp” nào để ý đến.

“Gỗ Pơmu mà đóng quan tài thì đúng là đỉnh nhất, đảm bảo sau 3 năm đến khi cải táng mở ra gỗ vẫn không bị làm sao, mùi thơm lan toả át hết mùi tử thi. Tuy nhiên, theo tôi biết thì những người được chôn cất bằng loại gỗ này thường không bao giờ cải táng, họ chôn một lèo bởi gỗ này có tinh dầu thường được người xưa dùng để ướp xác nên đó đều là những ngôi mộ “kết”. Người Việt mình lại quan niệm, mộ kết nghĩa là rất linh thiêng và có lộc cho con cháu nên càng không ai dám cải táng” – Dũng phân tích cho tôi biết.

Khi được hỏi về giá của một chiếc quan tài như vậy, Dũng chỉ nói hai từ “bí mật” và thòng thêm câu: “bán một quan tài loại này, lãi đủ ăn cả năm”.
  • Việt Dũng

 Bài 3: Bán quan tài có...khuyến mại-

-(Phunutoday) - “Nếu gia đình mua loại quan tài đắt tiền thì sẽ được quà khuyến mại giá trị cao hơn, còn loại quan tài thường hoặc hơn một chút thì sẽ khuyến mại vài kg giấy vàng mã hoặc một bức trướng…” – Anh Quân, người bán quan tài trên phố Đê La Thành (Hà Nội) tư vấn cho chúng tôi.

Khuyến mãi đồ tuỳ táng

Cho tôi xem hàng loạt mẫu thiết kế quan tài, Quân đồng thời còn thòng thêm những chiêu khuyến mãi nếu như tôi mua sản phẩm tại đây. Tất nhiên, giá trị quan tài càng cao thì giá trị quà khuyến mại tương ứng cũng cao lên theo.

Sản phẩm khuyến mại của Quân được chia làm 2 loại, thứ nhất là khuyến mại bằng hiện vật như: trướng, vàng mã, hương, vải xô, vòng hoa… Thứ hai là khuyến mại bằng dịch vụ liên quan như đội kèn nhạc khóc thuê, đội nghi lễ…

“Nếu như mua quan tài có giá trị lớn, chúng tôi có thể khuyến mại dịch vụ xe đưa tang, tẩm liệm cho người mất, làm thủ tục xin mai táng, hợp đồng nơi mai táng, hoả táng, nhân công động quan, khiêng áo quan vô lò hỏa táng, hạ huyệt....Dịch vụ nhạc lễ, dịch vụ xe chở áo quan, xe đưa khách, dịch vụ quay phim, chụp ảnh...” – Quân liệt kê một loạt các dịch vụ cho tôi nghe.

Như vậy tưởng hết nhưng không phải, với những hợp đồng có giá trị rất lớn lên đến tầm 700 triệu đồng – 1 tỷ đồng, Quân sẽ khuyến mại trọn gói dịch vụ tổ chức lễ tang theo cách chuyên nghiệp nhất có thể. Nói rồi, Quân đưa cho tôi xem một kịch bản tổ chức tang lễ cho cha của ông “trùm” kinh doanh than thổ phỉ ở Quảng Ninh vừa qua đời cách đây không lâu. “Kịch bản được chúng tôi thiết kế bảo đảm không “đụng hàng” với bất kỳ tang lễ nào. Lễ tang sẽ được tổ chức theo đúng nghi thức của một bậc quân vương vừa... băng hà, nếu khách chi thêm tiền ngoài gói khuyến mại thì sẽ còn đặc biệt hơn theo đặt hàng của thân chủ” – Quân hồ hởi khoe.
Mô tả ảnh.
Một quảng cáo bán quan tài trên mạng

Theo Quân phân tích, một lễ tang như vậy sẽ tốn hơn 100 triệu đồng với những hợp đồng dịch vụ ngoài gồm: vải lụa vàng, các loại hoa đắt tiền nhất, có đội lính canh lĩnh cữu, quan tài đặt trên kệ rộng, những người tham gia đội tế lễ mặc quần áo quan lại, hầu nữ…, nhạc cung đình sẽ được sử dụng thay cho nhạc đám tang bình thường, xe đưa tang trang trí rồng phượng với kiệu ngai vàng rước bài vị, kiệu rước ảnh…

Đấy là với những hợp đồng nhiều tiền, còn bình thường Quân vẫn bán những loại quan tài bình dân như bao cửa hàng khác, và để hút khách thì Quân tặng họ bức trướng hoặc một lô vàng mã để tang chủ cầm về luôn.

Để cạnh tranh và giành lấy thị phần béo bở này, nhiều cơ sở sản xuất quan tài đang cho thiết kế website và cử lực lượng nhân viên hùng hậu đi phát tờ rơi nhằm quảng bá thương hiệu của họ. Để tìm hiểu thêm theo lời của Quân, chúng tôi quyết định tìm hiểu thêm tại nhiều xưởng sản xuất và bán quan tài tại Hà Nội.

Đúng như lời Quân nói, tại cửa hiệu bán quan tài tên A.N trên phố Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) ông chủ cửa hàng này giới thiệu tên Nam, sau đó nhiệt tình giới thiệu hàng loạt mẫu quan tài từ truyền thống đến hiện đại, với các loại mẫu mã từ tây đến ta đủ cả. Kèm theo đó là chiêu khuyến mại nghe có vẻ hấp dẫn, đó là: “Mua quan tài từ 50 triệu đồng trở lên sẽ được khuyến mại nguyên bộ vàng mã gồm: nhà lầu, xe hơi, người hầu…trị giá gần 5 triệu đồng cho gia chủ cúng tế dịp 49 ngày và 100 ngày người mất”.
Mô tả ảnh.
Vàng mã được dùng làm quà khuyến mại phổ biến nhất

Ngoài ra, với những quan tài có giá trị nhỏ hơn thì được khuyến mãi vòng hoa, trướng, vàng mã, khăn xô hoặc cho mượn thiết bị tổ chức đám tang. Anh Nam còn cho biết, thực ra chiêu khuyến mãi này đã có từ lâu nhưng chỉ có ai hỏi mới nói, còn hầu như không quảng cáo bên ngoài. Thời gian gần đây, do phải cạnh tranh nên anh Nam đang tiến hành làm trang web để quảng cáo, đồng thời cho in tờ rơi dán tại các điểm công cộng.

Trong khi đó, một cửa hàng bán quan tài khác tại Hà Đông (Hà Nội) lại lên các diễn đàn để quảng cáo cho sản phẩm của mình. Lời quảng cáo của nhân vật K trên diễn đàn TN…com ngoài việc tư vấn và giới thiệu về các loại quan tài còn thòng thêm câu: “Tặng kèm giở hoa tang, khăn tẩm niệm, lọ đựng tro cốt (nếu hỏa táng), hoặc tặng kèm chiếc tiểu cho gia chủ…”.

Mua quan tài cho người chết, tặng quà cho người…sống

1282028730-dao-thai.jpg
Hình ảnh đám tang theo kiểu cung đình được giới thiệu
Bên cạnh việc tặng kèm quà khuyến mại cho người quá cố hoặc cho lễ an táng, có một số cửa hàng còn tặng quà cho cả người…sống, tức là người đi mua quan tài.

Nghe có vẻ như khó tin nhưng sự thực là vậy. Tuy nhiên các hình thức quà tặng cho người sống ít phong phú về chủng loại mà chỉ xoay quanh việc chiết khâu phần trăm, tặng túi xách (loại hay bán ở vỉa hè với giá 70-100.000 đồng/chiếc). Đặc biệt, có cửa hàng còn tặng…phiếu giảm giá cho lần mua tiếp theo.

“Nghe được tặng quà thì cũng vui thật đấy, nhưng mà chắc tôi chẳng dám nhận vì có ai mong nhà có tang lễ tiếp theo nữa đâu mà nhận phiếu giảm giá?” – Chị Loan (32 tuổi, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, HN) nói với tôi khi cả hai đang đứng xem quan tài trên phố Trần Phú (Hà Đông – Hà Nội).

Theo chủ cửa hàng tư vấn cho chị Loan, phiếu giảm giá này có trị giá lên đến 1 triệu đồng, khách hàng khi đến mua quan tài tiếp theo tại cửa hàng chỉ cần mang theo phiếu này là được giảm ngay 1 triệu đồng trên hóa đơn. Nếu trường hợp khách hàng không nhận phiếu giảm giá thì sẽ được tặng những đồ khác như túi xách, áo tang…

Tại cửa hàng bán quan tài trên phố Hoàng Hoa Thám, anh Nam cho biết cửa hàng mình cũng có tặng quà cho người sống nhưng hầu như ít ai nhận quà tặng dạng túi xách, thắt lưng…mà họ chủ yếu nhận khăn tang được làm sẵn, hoặc áo tang cho trưởng nam chống gậy trong lễ tang cha mẹ.

“Bọn tôi còn định làm phiếu ăn giảm giá liên kết với các nhà hàng nữa cơ, nhưng thực sự số lượng quan tài bán không nhiều và cũng chưa tìm được nhà hàng nào chịu liên kết với chúng tôi nên ý định này không thực hiện được (?!). Tuy nhiên, sắp tới tôi sẽ nghĩ ra hình thức khuyến mại khác để câu khách, đảm bảo lần sau chú quay lại sẽ thấy vô cùng độc đáo” – anh Nam bật mí.
  • Việt Dũng
-

Mánh lới kỳ khôi trong nghề bán… quan tài (kỳ 4)


--(Phunutoday)- Ở hầu hết các tỉnh, thành thuộc miền Đông Nam bộ, việc kinh doanh quan tài đang trở thành một công việc “ăn nên làm ra” của các dịch vụ mai táng (theo tiếng địa phương gọi là Trại hòm). Xoay quanh công việc kinh doanh này có không ít những câu chuyện nực cười…

Trại hòm nhanh hơn công an?
Ông Bửu là một người làm công cho Trại hòm V.P ở Bình Dương. Công việc của ông chủ yếu là bốc hốt xác (nếu là người chết do tai nạn giao thông hay chết ở ngoài đường) hoặc tắm rửa tử thi, tẩm niệm cho vào quan tài. Khi chầu rượu cũng đã ngà ngà, thì ông Bửu có bao nhiêu chuyện đều “phun” hết ra như chưa bao giờ được nói chuyện.
Ực một cái hết 100% ly rượu đế, ông Bửu kể: “Mới mấy hôm trước có vụ này ngon quá, vậy mà để mấy thằng trại hòm S.C lượm mất. Người này bị tai nạn giao thông, quê ở đâu ngoài Bắc ấy. Mình vừa hay tin báo cho ông chủ trại hòm cho xe tới ngay, trước khi công an có mặt. Vậy mà vừa tới đã thấy mấy thằng bên trại hòm S.C đứng đầy ở đó rồi. Tụi nó còn mang theo cả quan tài luôn nữa chứ!. Tức mình, tụi tôi đưa chiếc Mersedes vuông mới cáu tới đó để “khè” tụi nó. Xe của tụi nó toàn đồ “cùi” chạy từ đây về Bắc có mất cả tuần, uống hết hàng ngàn lít xăng!”.
Mô tả ảnh.
Chiếc xe của một Trại hòm ở Bình Dương có mặt tại hiện trường tai nạn giao thông trước cả lực lượng công an.
Nói xong, ông Bửu còn giải thích như một chuyên gia kinh doanh quan tài có số có má hẳn hoi. Ông nói: Trong làm ăn (kinh doanh quan tài-PV), thông tin là hết sức quan trọng. Đa số các trại hòm đều mua thông tin, khi có người chết, ai báo cho trại hòm biết trước thì ít nhất là được 1 triệu đồng, cao thì 5 triệu đồng của chủ trại hòm cho, tuỳ theo vụ đó làm được bao nhiêu tiền. Thế nhưng, những thông tin mua ở bên ngoài đó chỉ là phù du. Còn thông tin từ các bệnh viện, tài xế xe cứu thương, cảnh sát giao thông… là “mối” làm ăn thường xuyên. Tất cả đều phải có chung chi, thế nên khi có tai nạn giao thông chết người là trại hòm có mặt tại hiện trường trước cả công an”.
Nghe ông Bửu kể đến đoạn này, anh bạn tôi ngồi cùng bàn nhậu thêm vào: “Hèn chi, hôm trước ông chú tôi mất ở bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Vừa đưa xuống nhà xác thì đã có một tay cò chạy đến bên bà thím tôi còn đang khóc xụt xịt, để môi giới. Anh ta hỏi có thuê xe cứu thương đưa xác về Bình Dương không? Lấy giá rẻ thôi 1,2 triệu đồng. Còn không ra thuê xe của trại hòm ít cũng phải 2 triệu đồng. Nghe tay cò nói có lý, bà thím tôi đồng ý. Sau khi làm thủ tục nhận xác xong, thì một chiếc xe cứu thương biển số ở Đắklắk đã đến ngay để chở xác về. Tay cò cho biết là chiếc xe cứu thương này chở người bệnh ở Đăklắk xuống, tiện đường về qua Bình Dương nên “kiếm thêm” giá mới rẻ như vậy”.
Dàn xếp lấy người chết trong... nhà xác?
Trao đổi với chúng tôi, nhiều gia đình có người chết tại các bệnh viện lớn ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương… đều cho rằng việc làm thủ tục đưa người chết từ nhà xác của bệnh viện về gia đình an táng là rất nhiêu khê, lắm thủ tục và mất nhiều thời gian. Ông N.V.L (ngụ phường Phú Cường, TX.Thủ Dầu Một, Bình Dương) kể: “Tháng trước tôi có người đồng nghiệp làm cùng đơn vị chết vì bệnh tật tại bệnh viện C.R (TP.HCM). Sau khi bệnh viện đưa xuống nhà xác, chúng tôi phải chờ cả buổi sáng vẫn chưa lấy được xác ra để mang về nhà an táng. Thế nhưng, qua một người môi giới, chúng tôi gọi điện cho trại hòm T.V ở Bình Dương đồng ý mua quan tài và thuê xe chở từ TP.HCM về. Vậy là chỉ trong vòng 30 phút là họ làm xong xuôi thủ tục đưa xác về Bình Dương an táng”.
Mô tả ảnh.
Nhiều Trại hòm ở phía Nam hiện nay trang bị loại xe đời mới để đưa quan tài về các tỉnh phía Bắc và miền Trung.
Cũng theo L., việc dàn xếp của các Trại hòm với các bệnh viện nhanh chóng như vậy là do học có “chung chi”. Tuy nhiên, số tiền chung chi đó người nhà nạn nhân đều chịu hết bằng hình thức đơn giản. Ví dụ như bình thường mua một chiếc quan tài khoảng 15 triệu đồng, nếu phải dàn xếp lấy người trong nhà xác ra nhanh chóng thì chiếc quan tài có giá tới 18 triệu đồng. Còn chung chi như thế nào thì do chủ Trại hòm với các bộ phận của bệnh viện làm.
Từ cửa hàng đến công ty bán… quan tài
Trại hòm T.P là một thương hiệu có tiếng ở Bình Dương do nằm toạ lạc trên Đại lộ Bình Dương với một mặt tiền khá rộng và có hàng trăm cửa hàng quan tài tải khắp các huyện thị trong tỉnh. Không chỉ riêng việc đóng và bán quan tài, Trại hòm T.P còn được đánh giá cao về các dịch vụ mai táng đi kèm như: có đội ngũ nhân viên đưa đám tang, chôn cất chuyên nghiệp và bài bản. Tuy nhiên, chi phí cho một đám tang cũng không hề nhỏ. Trung bình kinh phí để tổ chức cho một đám tang bao gồm cả quan tài hiện nay phải chi phí hết từ 15 đến 20 triệu đồng. Đó còn chưa kể chi phí cho thày tụng trung bình 1triệu đồng/ngày.
Mô tả ảnh.
Một mẫu quan tài được quảng cáo trên mạng internet
Tiếp xúc với chúng tôi, anh Nguyễn Đức K. (35 tuổi) là tài xế xe tang cho một trại hòm ở Bình Dương kể: “Việc đi tìm địa điểm để mở cửa hàng quan tài gian nan lắm. Đa số chủ trại hòm phải bỏ tiền ra mua mảnh đất đó luôn để mở cửa hàng. Tuy nhiên, có đất rồi mở cửa hàng ra còn gặp sự phản ứng quyết liệt của người dân ở xung quanh. Chẳng có ai muốn làm ăn sinh sống cạnh cái “kho” tài cả”.
Còn ông Tr. (ngụ phường Bình Chuẩn, thị xã Thuận An, Bình Dương) cho biết, trước đây ông có mảnh đất để không ở mặt tiền đường ĐT743. Hôm đó, có người đến hỏi thuê để mở cửa hàng mộc, ông Tr. hét giá thật cao vì là mặt tiền đường lớn, dân cư đông đúc rất tiện cho kinh doanh. Tưởng người thuê đất sẽ cò kè trả giá, “ai ngờ, anh ta đồng ý ngay”- ông Tr. nói.
Hơn 1 tháng sau, người thuê đất dựng lên một căn nhà gỗ, rồi đưa đồ nghề như cưa, bào, đục, gỗ ván tới. Ông Tr. cho biế: “Thấy đúng là họ làm mộc thật, cưa máy cứ xoèn xoẹt, đục kềnh kệch suốt ngày. Đến vài ba tuần sau tôi ghé lại xem họ làm ăn thế nào, thì hỡi ôi!. Trước cửa hàng là 4-5 cái quan tài mới vừa được sơn vàng choé. Họ kéo ra trước cửa, phơi nắng cho mau khô. Lúc đó tôi mới té ngửa là họ chuyên đóng và bán quan tài. Mai mốt nếu tôi có xây nhà để ở chỗ này thì chắc bà xã tôi sẽ khó mà chấp nhận. Do vậy phải năn nỉ, trả lại hết tiền, họ mới chuyển đi chỗ khác”.
 Hiện tại, ở phường Bình Chuẩn, thị xã Thuận An (Bình Dương) có hai công ty chuyên sản xuất quan tài, đó là công ty liên doanh Nhã Quán và công ty TNHH Ý Thiên. Mới đây, Toà án nhân dân tỉnh Bình Dương đã bác đơn yêu cầu khởi kiện của công ty Nhã Quán đối với công ty Ý Thiên trong vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ và kiểu dáng, mẫu mã quan tài.
Theo nội dung đơn kiện, công ty Nhã Quán chuyên sản xuất quan tài được thành lập từ năm 2002, theo hợp đồng giữa Công ty TNHH Trường Sanh với đối tác nước ngoài. Công ty Nhã Quán “đã đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, đăng ký độc quyền kiểu dáng công nghiệp đối với mặt hàng quan tài”. Sau đó, công ty Trường Sanh lại “tự ý lấy các kiểu dáng áo quan do Nhã Quán làm ra” đăng ký độc quyền kiểu dáng cho Trường Sanh, đến năm 2007 thì chuyển nhượng cho Ý Thiên.
 Người dân cho biết, vào lúc cao điểm xảy ra tranh chấp giữa 2 công ty sản xuất quan tài, một bên thì cho xe container chặn cổng công ty bên không cho xe ra vào. Còn bên kia thì sai công nhân khênh quan tài sang cổng công ty kia để đập cho bõ tức.
 Trại hòm xin… quảng cáo?
Mô tả ảnh.
Hình ảnh một đội “âm công” được quảng cáo trên mạng
Câu chuyện là do ông B.C.P (ngụ phường Phú Thọ, thị xạ Thủ Dầu Một, Bình Dương) kể lại, ông nói: “Khi các trại hòm “ế khách”, mấy ông chủ thường thuê mấy thằng “cô hồn, trác đảng”, mở nắp quan tài rồi nằm vào trong đó. Sau mấy hồi trống, mấy hồi kèn đám ma, thì mở nắp quan tài và đi ra nhận tiềng bồi dưỡng 1 triệu đồng. Cứ sau mỗi lần làm như vậy, thì “khách hàng” lại đến hỏi mua quan tài rất đông!”. Theo bộ phận quảng cáo của của một tờ báo địa phương cho biết, nhiều Trại hòm kinh doanh quan tài đã đến đặt hàng quảng cáo cho Trại hòm. “Họ trả tiền quảng cáo cao gấp 3-4 lần bình thường nhưng chúng tôi không dám nhận”- người nhận viên quảng cáo nói.
 Qua câu chuyện Trại hòm xin quảng cáo, chúng tôi, mở máy tính vào mạng Google và gõ từ khoá “trại hòm” thì được kết quả hơn 400.000 từ thoả mãn. Hiện lên đầu là những website của các trại hòm ở thành phố Hồ Chí Minh. Nhắp vào một trang web, ngay trang chủ hiện lên là những dòng chữ quảng cáo nghe rất mùi mẫn: “Trại hòm… nhận: Tổ chức tang lễ theo đúng nghi thức của từng tôn giáo; Nhân viên phục vụ tận tình, trang nghiêm, chu đáo; Cung cấp đủ các loại Quan tài. Đặc biệt có quan tài lộng kiếng và dịch vụ ướp lạnh thi hài để chờ thân nhân; Trang trí, cung cấp các loại xe tang, xe chở khách...; Các loại nhạc lễ, quay phim, chụp ảnh; Dịch vụ liên hệ, đặt chổ ở nhà quàn, lò hỏa táng, huyệt mã, xây mồ, bốc mộ ... hoặc liên hệ tổ chức tang lễ tại chùa, nhà thờ...; Dịch vụ thay mặt khách hàng đứng ra nhận và hòan tất các thủ tục hải quan, kiểm dịch ... để đưa quan tài từ nước ngoài về an táng tại Việt Nam qua Sân bay Tân Sơn Nhất...”
 Chưa hết, ở các mục của website còn có các dịch vụ và những lời khuyên cho khách hàng: “Các bạn lưu ý là thường thì các Sư đang tu trong chùa không " tụng " kinh và cúng kiếng đám tang thành thạo, có bài bản như các Thầy tụng. Thầy tụng chuyên cúng đám tang...không chính thức tu ở chùa, có thể ăn mặn và có thể có vợ. Tuy nhiên, các Sư trong chùa thì có tài đức hơn các thầy tụng. Chí phí để mời các quý thầy thường không cố định mà tùy hỉ công đức, tùy tâm nguyện và hoàn cảnh của từng gia đình người mời. Các Trại hòm thường mời giúp Thầy tụng cho gia chủ, không tính phí dịch vụ….”.
  • Hoàng Anh

Tổng số lượt xem trang